2021
Tài liệu đại kết về cái nhìn thực tế các cộng đoàn Kitô ở Trung Đông
Tài liệu đại kết về cái nhìn thực tế các cộng đoàn Kitô ở Trung Đông
Hôm thứ Ba 28/9, trong một hội nghị tại giáo xứ thánh Elia và Antelias ở Libăng, tài liệu “Các Kitô hữu Trung Đông: vì một sự canh tân của những chọn lựa thần học, xã hội và chính trị” đã được công bố nhằm giúp mọi người có cái nhìn thực tế và chính xác về cuộc sống của các cộng đoàn Kitô ở Trung Đông.
Các Kitô hữu Trung Đông (Copyright: Aid to the Church in Need)
Tài liệu là một nỗ lực có hệ thống nhằm nghiên cứu kỹ hơn về tình trạng hiện nay của các cộng đoàn Kitô trong bối cảnh Ả Rập-Trung Đông, là một sáng kiến chưa từng có trước đây, suy tư thần học và mục vụ về hiện tại và tương lai của các Kitô hữu ở Trung Đông, là kết quả làm việc lâu dài của một nhóm đại kết các chuyên gia thần học, xã hội học và địa chính trị.
Trong tài liệu có đoạn như sau: “Ở Trung Đông, để có được sự hỗ trợ đến từ các nhóm Kitô ở Mỹ và châu Âu, một số Giáo hội chấp nhận ý tưởng chống lại sự chung sống, phóng đại những đau khổ mà các Kitô hữu phải chịu và quảng bá lý thuyết về sự bách hại có hệ thống của người Hồi giáo. Các chủ thể Giáo hội khác đang đặt cược mọi thứ vào chiến lược ‘liên minh giữa các nhóm thiểu số’ hoặc vào việc bảo vệ các chế độ độc tài như những cách duy nhất để đảm bảo sự sống còn của các cộng đoàn Kitô bản địa ở Trung Đông. Đây là những lựa chọn và định hướng sai lầm, có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai của sự hiện diện của Kitô hữu ở Trung Đông và phủ nhận cùng một sứ vụ mà Giáo hội ngày nay, tại một số nơi trên thế giới, được kêu gọi sống cuộc đời trần thế của mình”.
Tài liệu muốn thoát ra khỏi ý tưởng đến từ các phương tiện truyền thông phương Tây, về các cộng đoàn Kitô Trung Đông, luôn được trình bày như “các nhóm thiểu số”, bị bao vây và cần được bảo vệ từ bên ngoài.
Tài liệu chỉ ra các “giải pháp sai lầm” trong việc giải quyết các vấn đề của các cộng đoàn Kitô Trung Đông. Như xu hướng thúc đẩy các đại diện và các nhóm Giáo hội “tuân theo các hệ tư tưởng toàn trị, chế độ độc tài”, hoặc chạy đua để “có được các vị trí ảnh hưởng, lợi ích, và bảo vệ chuyên chế”, với lý do để có thể “bảo đảm tính liên tục và giá trị sự hiện diện của các cộng đoàn Kitô ở Trung Đông.”
Ngoài những nhận xét và phê bình, tài liệu cũng đưa ra những đề nghị mang tính xây dựng cần được thử nghiệm để đối diện với những cấp bách đang vây hãm các cộng đoàn Kitô, như: Tái khám phá kho tàng truyền thống Giáo hội Trung Đông; Trung Đông phải tự giải phóng mình khỏi những thực hành coi thường phụ nữ, những thực hành trái với tinh thần Tin Mừng; Các Kitô hữu phải từ chối tuân theo các chế độ chính trị độc tài, cho dù đó là hệ tư tưởng thế tục, thần quyền hay phong kiến; Họ cũng phải từ chối “liên minh thiểu số” và sự chọn lựa tìm sự bảo vệ.
Ngọc Yến
2021
91% học sinh Công giáo ở Áo theo học môn Công giáo
91% học sinh Công giáo ở Áo theo học môn Công giáo
Tại Áo, trong năm học qua, có khoảng 586.000 học sinh tham gia môn Công giáo, chiếm hơn 91% tổng số học sinh Công giáo trong cả nước. Ngoài ra, có khoảng 25.000 học sinh không thuộc tôn giáo nào tự nguyện theo học môn Công giáo.
Nhà thờ Thánh Charles Borromeo ở Vienne
Hội đồng Đại kết các Giáo hội Kitô Áo đã cho biết điều này trong một tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục tôn giáo, hoan nghênh việc giới thiệu các môn đạo đức cho tất cả học sinh không theo học môn tôn giáo. Hội đồng hy vọng, với cách tổ chức như vậy ở các cơ sở giáo dục, trong tương lai các em học sinh sẽ được hưởng những ích lợi như nhau.
Theo Hội đồng Đại kết, trong cả nước, có khoảng 665.000 học sinh tham gia các môn tôn giáo. Tất nhiên, môn đạo đức và môn tôn giáo không bị phản đối trong các trường học. Hội đồng lưu ý: “Các khía cạnh đạo đức là một phần cơ bản của tôn giáo, vì chúng giải quyết các vấn đề về sự chung sống xã hội, hòa bình, công lý, trách nhiệm đối với công trình sáng tạo hoặc nhân quyền. Đây là lý do tại sao đạo đức luôn và vẫn là một phần thiết yếu của giáo dục tôn giáo. Các giáo viên dạy môn tôn giáo hành động minh bạch trên nền tảng đức tin cá nhân của họ và các Giáo hội”.
Theo thống kê cụ thể, tại Áo, có khoảng 586.000 học sinh tham gia các lớp học môn Công giáo, chiếm hơn 91% tổng số học sinh Công giáo trong cả nước. Ngoài ra, có khoảng 25.000 học sinh không thuộc tôn giáo nào tự nguyên theo học môn Công giáo.
Các lớp học dành cho môn Tin lành có 35.000 học sinh theo học. Chính thống có 16.200 học sinh. Ngoài ra, hệ thống giáo dục Áo cũng cung cấp các khoá học về các tôn giáo khác với số học sinh tham gia là hơn 2.000 em.
Ngọc Yến
2021
Từ ngày 1/10/2021 du khách và nhân viên Vatican cần phải có “thẻ xanh Covid”
Từ ngày 1/10/2021 du khách và nhân viên Vatican cần phải có “thẻ xanh Covid”
Ngày 28/09/2021, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, đã ký và ban hành một sắc luật, tuyên bố rằng từ ngày 1/10/2021, tất cả du khách và nhân viên Vatican sẽ được yêu cầu xuất trình “thẻ xanh Covid” khi vào nội thành Vatican và các cơ sở thuộc Vatican.
Cổng thánh Anna – một lối vào Quốc gia thành Vatican
Sắc lệnh của Quốc vụ khanh Toà Thánh xác định những điều đã được Đức Hồng y Giuseppe Bertello, Chủ tịch Quốc gia thành Vatican, nêu ra trong điều lệnh ban hành ngày 20/9/2021.
Những người không có “thẻ xanh Covid” – xác nhận họ đã tiêm đầy đủ vắc-xin ngừa Covid-19 – có thể xuất trình giấy chứng nhận họ đã bị nhiễm virus và đã lành, hoặc đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.
Trong sắc lệnh mới, Đức Hồng y Parolin nói rằng các nhân viên hoặc quan chức Vatican không tuân theo quy định sẽ không được phép vào nơi làm việc của họ và bị xem là “vắng mặt không lý do”. Và những ngày vắng mặt không có lý do này sẽ không được trả lương.
Sắc lệnh cho biết mọi yêu cầu xin miễn “thẻ xanh Covid” sẽ được Phủ Quốc vụ khanh Toà Thánh thẩm định với sự tham vấn của Sở y tế và vệ sinh của Phủ Thống đốc thành Vatican.
Các nhân viên Vatican có thể trình giấy xác nhận đã xét nghiệm Covid-19 và có kết quả âm tính. Nhân viên phải trả tiền làm xét nghiệm. Sắc lệnh cũng lưu ý rằng Sở Y tế và vệ sinh của Vatican sẽ quyết định thời hạn của kết quả xét nghiệm.
Đức Hồng y Parolin cũng xác định, bên cạnh các cuộc kiểm tra do Quân đoàn hiến binh của Quốc gia thành Vatican thực hiện, mỗi Đơn vị đảm bảo các kiểm tra cần thiết để tuân thủ sắc luật. Tại mỗi Bộ, thẩm quyền này được giao cho Phó Tổng Thư ký.
Như đã được xác định trong điều lệnh của Đức Hồng y Bertello, các tín hữu tham dự Thánh lễ hay xưng tội trong đền thờ thánh Phê-rô hay các nhà thờ khác trong lãnh thổ Vatican không cần có “thẻ xanh Covid”. (CSR_6545_2021)
Hồng Thủy
2021
Dự án cải tổ sinh hoạt Đền thờ thánh Phêrô
Dự án cải tổ sinh hoạt Đền thờ thánh Phêrô
Đức Hồng y Mauro Gambetti, Giám quản Đền thờ thánh Phêrô, cho biết hiện nay đang có dự án cải tổ kinh sĩ đoàn và cơ quan bảo trì Đền thờ (Fabrica di San Pietro) này, cũng như tìm kiếm những hình thức ngôn ngữ, phụng vụ và các khía cạnh khác để đáp ứng nhu cầu của các khách viếng thăm Đền thờ.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican, truyền đi ngày 27/9/2021 vừa qua, Đức Hồng y Giám quản Gambetti, thuộc dòng Phanxicô Viện Tu, nhắc lại quyết định của Đức Thánh cha ngày 28/8 vừa qua, ban hành các qui luật chuyển tiếp, phân chia rõ ràng hơn nhiệm vụ của kinh sĩ đoàn (capitulo) Đền thờ thánh Phêrô, có từ năm 1053, và cơ quan bảo trì Đền thờ này. Công tác phụng vụ của Kinh sĩ đoàn sẽ được tăng cường và một số công tác quản trị tài sản sẽ được chuyển cho cơ quan bảo trị Thánh đường.
Sẽ có những cải tổ hoạt động phụng vụ để đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của các tín hữu hành hương và cả các du khách: từ việc cử hành thánh lễ cho đến các giờ kinh phụng vụ, Kinh Sáng và Kinh Chiều, làm sao thích ứng với tính cách quốc tế của các khách viếng thăm. Một ngôn ngữ duy nhất là điều không có thể, nhưng điều mà dự án muốn đạt tới là làm sao để phụng vụ ấy có thể hiểu được và đánh động lương tâm người tham dự. Ngoài ra, hiện nay tại Đền thờ có một nhà nguyện trong đó có chầu Mình Thánh Chúa liên tục, nhưng Đức Hồng y Gambetti cho biết có thể có những lúc nhất định trong ngày hoặc ban chiều được dành cho việc Chầu Mình Thánh Chúa, và cũng có thể có một thứ “Lectio” kể lại lịch sử Chúa Giêsu, qua đôi mắt của thánh Phêrô.
Về cơ quan bảo trì Đền thờ thánh Phêrô, Đức Hồng y Gambetti cho biết một ưu tiên của cơ quan này sẽ là đầu tư các tài nguyên hiện có để làm cho toàn bộ Đền thờ được vững chắc, đẹp đẽ và có thứ tự hơn. Một trong những dự án là mở một trường huấn luyện về nghệ thuật và thẩm mỹ, giúp người trẻ có cơ hội học hỏi và dấn thân trong một hoạt động nào đó. Ngoài ra cũng cần làm sao để một số nghề tại đây không bị mất đi, ví dụ nghề đẽo đá, nghề làm tranh khảm, hoặc nghề thợ mộc.
Trong cuộc phỏng vấn, Đức Hồng y Gambetti cho biết sẽ có một sự chuyển tiếp cho nhiều Kinh sĩ của Đền thờ thánh Phêrô thành những kinh sĩ danh dự, dựa trên căn bản tuổi tác, và những trách vụ mà các vị ấy có thể hoặc không thể thực hiện được nữa. Có một lưu ý quan trọng này, đó là có một sự liên tục trong việc đồng hành với tất cả các kinh sĩ sẽ rời Kinh sĩ đoàn và đáp ứng các nhu cầu khác nhau của các vị ấy, vì tuổi già, bệnh tật hoặc những hoàn cảnh khác để không ai bị khó khăn.
Hiện nay đoàn kinh sĩ này có khoảng hơn 30 vị, phần lớn là những vị cao niên.
(Vatican News 28-9-2021)
Trần Đức Anh, O.P.