2023
Quyền năng của Thánh Thần
21.10 Thứ Bảy trong tuần thứ Hai Mươi-Tám Mùa Quanh Năm
Rm 4:13,16-18; Tv 105:6-7,8-9,42-43; Lc 12:8-12
Quyền năng của Thánh Thần
Trình thuật Tin Mừng hôm nay mời gọi các Ki-tô hữu xác quyết một đức tin vào Thiên Chúa và một niềm hy vọng vững vàng vào quyền năng của Chúa Thánh Thần.
Qua đó, Chúa Giê-su nói các môn đệ hãy can đảm làm chứng tá cho Thiên Chúa giữa lòng thế gian, bất chấp những sự bách hại của các quyền lực trần thế, đó là điều kiện để được Chúa Cha trên trời đón nhận.
Chúa Giê-su bảo đảm chắc chắn rằng: Bất cứ ai tuyên xưng Ngài không chỉ bằng lời nói mà còn bằng cách sống trung thành với Giới răn Yêu Thương của Ngài trong cuộc sống hôm nay, thì Ngài sẽ không quên người ấy trong cuộc sống mai sau (x. Lc.12,8-9).
Sự khôn ngoan và sức mạnh phát xuất từ Chúa Thánh Thần sẽ làm cho đức tin của các tín hữa Chúa Ki-tô được trưởng thành, và đức tin đó sẽ thúc đẩy ta dám sống nhân đức anh hùng: Không sợ tai ương, ốm đau, dịch bệnh; không sợ gian khổ, thử thách, hoặc không sợ bắt bớ, tù đày, thậm chí dám chết cho đức Tin Tông truyền của Hội thánh Công giáo.
Chúa Thánh Thần là Thần Chân Lý. Một trong những công việc của Ngài là mạc khải về chân lý, giúp con người hiểu biết chân lý mà hướng lòng họ đi tìm sự thật. Bởi thế, sau khi Chúa Giêsu về trời, thì Thánh Thần đến trên các Tông đồ để dạy dỗ và hướng dẫn các ông. Nhờ Thánh Thần, các ông đã hiểu rõ những lời nói và việc làm của Chúa Giêsu; và cũng nhờ Thánh Thần, các ông đã mạnh dạn rao giảng Tin Mừng như lời căn dặn của Chúa Giêsu trước khi Ngài về trời.
Công cuộc rao giảng Tin Mừng không phải luôn luôn dễ dàng và gặt hái thành công, như lần 3,000 người trở lại liền sau bài giảng của thánh Phêrô vào dịp lễ Ngũ Tuần; nhưng các ông đã gặp biết bao chống đối và bách hại. Dù gặp gian nan thử thách như thế, các ông vẫn hiên ngang rao giảng, vì đó là lời mời gọi của Chúa Giêsu, và hơn nữa, một điều kiện: “Ai tuyên xưng Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên xưng người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa”.
Vả lại, các ông không phải đơn độc trong gian nan, thử thách, vì có Thánh Thần luôn hiện diện với các ông. Thánh Thần sẽ dạy cho các ông phải nói gì khi bị điệu đến trước nhà cầm quyền, vì Danh Chúa Giêsu. Một sự hiện diện gần gũi và cần thiết như vậy của Thánh Thần, khiến cho tội phạm đến Thánh Thần trở thành tội không được tha. Không được tha, không phải vì Thánh Thần là một Thiên Chúa nghiêm khắc trừng phạt; Chúa Thánh Thần vẫn mãi mãi là một Thiên Chúa khoan dung, từ bi, nhân hậu, là Ðấng Bầu Chữa, an ủi, vỗ về các tâm hồn. Không được tha không phải vì Chúa Thánh Thần không muốn tha, nhưng là vì thái độ của con người.
Chúa Giêsu bắt đầu nói trước hết, là với các môn đệ; sau là nói với đám đông tụ họp hàng vạn người đừng lo lắng phải nói gì, làm gì khi bị đưa ra trước công đường vì Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết phải nói điều gì hay phải mạnh dạn tuyên xưng Chúa trước mặt người đời (x. Lc. 12,1; 8; 11-12).
Chắc chắn muốn được Thánh Thần dạy ăn nói ra làm sao, thì mỗi người phải được “thần khải”: Chuyên cần cầu nguyện, học hỏi và suy niệm Lời Chúa, mau mắn vâng nghe lời Người hướng dẫn thì Người mới nói thay cho chúng ta được.
Nhìn vào cuộc sống của các thánh, ta cũng thấy rằng, các ngài cũng rất đỗi bình thường như mỗi người chúng ta. Các ngài luôn chu toàn những bổn phận làm con Chúa và để mọi thứ trong cuộc sống diễn ra theo một tiến trình bình thường. Đời sống các thánh luôn tùy thuộc vào ý muốn của Chúa trên cuộc đời các ngài. Ý muốn đó tạo cho các thánh nhân làm chủ bản thân mình trong sự dâng hiến hoàn toàn cho Chúa định, hay nói cách khác là các ngài luôn để cho Thánh Thần Chúa tác động và dẫn dắt cuộc đời mình.
Chúa Giêsu còn dạy chúng ta rằng: kẻ nào nói phạm đến Con Người thì sẽ được tha, nhưng kẻ nào phạm thượng đến Thánh Thần thì sẽ không được tha. Vậy phải chăng Chúa Thánh Thần không có Lòng thương xót? Thưa không. Người là Ngôi Ba Thiên Chúa, người vẫn là Đấng giàu lòng thương xót. Vậy tại sao chúng ta sẽ không được tha nếu phạm thượng đến Thánh Thần? Có lẽ, khi nói phạm đến Chúa Giêsu, Người sẽ cho chúng ta cơ hội sửa đổi, chính Chúa Thánh Thần sẽ lôi kéo chúng ta trở về từ tội lỗi, sẽ hướng dẫn chúng ta làm lành cùng Thiên Chúa. Thế nhưng, nếu Người đã lôi kéo chúng ta ra khỏi vực sâu tội lỗi mà chúng ta vẫn không chịu rời bỏ nó, cố tình chối bỏ sự hướng dẫn của Người, cố tình chống đối lại Người… chúng ta sẽ phải trả giá cho sự ngoan cố đó.
Qua đó, ta có thể nhận thấy được sự quan trọng của Chúa Thánh Thần, để từ đó, ta biết ý thức hơn về tội lỗi của mình. Mỗi khi nắm bắt được cơ hội sám hối, ta hãy nhớ rằng đó là khi Chúa Thánh Thần chìa tay kéo chúng ta lên và hãy ăn năn thống hối, chớ chối bỏ cơ hội đó vì có thể chúng ta đã chối bỏ sự trợ giúp của Người, đó cũng là một hành vi phạm thượng. Và như Chúa Giêsu đã nói: phạm thượng đến Chúa Thánh Thần sẽ không được tha.
Ý thức được điều đó, mỗi người chúng ta phải biết xem xét lại mọi hành động của mình, chớ nên vì sự ngoan cố mà khiến mình lỗi phạm đến Chúa Thánh Thần. Thiên Chúa là Đấng giàu Lòng thương xót, Người sẽ tha thứ lỗi lầm ta phạm nếu ta biết thật lòng ăn năn sám hối. Vì thế, mỗi khi có cơ hội, hãy trở về hòa giải với Người và không quên đó là hồng ân mà Chúa Thánh Thần đã trao cho mỗi người chúng ta.
2023
Đừng sợ !
Thứ Sáu trong tuần thứ Hai Mươi-Tám Mùa Quanh Năm
Rm 4:1-8; Tv 32:1-2,5,11; Lc 12:1-7
Đừng sợ !
Sau bao nhiêu phép lạ đi kèm với lời giảng, uy tín của Đức Giêsu càng gia tăng, vì thế, dân chúng tụ họp quanh Ngài rất đông. Nhân dịp này Đức Giêsu dạy các môn đệ phải can đảm và làm chứng về Chúa. Bài học được bắt đầu với lời cảnh cáo về sự giả hình dối trá nơi những người biệt phái và thông luật, nó cũng có nguy cơ phát sinh nơi những ai không biết hết lòng cảnh giác. Người môn đệ Đức Giêsu phải nhiệt tâm loan báo Tin mừng với một thái độ yêu thương, khiêm nhường. Đức Giêsu an ủi, khuyến khích các môn đệ hãy luôn can đảm, phó thác sứ vụ và cả cuộc đời mình vào vòng tay yêu thương của Thiên Chúa.
Cả tuần này, Tin mừng trình thuật việc Đức Giêsu liên tiếp chống đối lối sống đạo đức dỏm của nhóm biệt phái và thông luật. Hôm nay, lại một lần nữa, Đức Giêsu không chấp nhận lối sống giả hình của họ; đồng thời, Ngài cũng cảnh tỉnh các môn đệ của mình khỏi vướng vào lối sống giả nhân giả nghĩa như các biệt phái và luật sĩ. Nhân dịp này, Đức Giêsu cũng mời các môn đệ can đảm sống chứng tá cho Tin mừng, dù có phải chết. Sự sống trên trần gian này là cuộc sống tạm bợ, mai hậu mới là vĩnh viễn. Vì thế, không nên khờ dại mà đánh đổi sự an nhàn đời này mà đau khổ mãi mãi đời sau. Luôn sống trong sự phó thác và tin tưởng vào Chúa quan phòng
Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy các môn đệ: hãy nói công khai và đừng sợ. Trong đó, người môn đệ cần lưu tâm:
Men Biệt phái. Chúa Giêsu dạy: “Các con hãy ý tứ giữ mình khỏi men Biệt phái, nghĩa là sự giả hình” (Lc 12,1). Người có ý ám chỉ đến sự mù quáng và thành kiến của họ, đó như là men, là chất xúc tác sẽ làm hư hoại những ai để cho mình bị lây nhiễm thói giả hình, kiêu căng và tham lam để trục lợi cho mình. Qua đó, Người mời gọi các môn đệ hãy vượt lên trên sự bận tâm ấy để đi vào chiều sâu giá trị Tin Mừng.
Các con đừng sợ. Cuộc sống đầy dẫy những nỗi lo toan sợ hãi. Nhưng Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết chỉ có một Đấng đáng để cho chúng ta kính sợ đó là Thiên Chúa, là Đấng có thể giết cả xác và ném linh hồn chúng ta vào hỏa ngục (x. Lc 12,4-5).
Đừng sợ: “Chúa Giêsu đưa ra lời trấn an này vào giữa lúc các môn đệ Ngài nhận ra sự chống đối của biệt phái đối với Chúa Giêsu. Theo Chúa Giêsu Kitô, người môn đệ đồng chịu số phận chống đối. Đó là chuyện đương nhiên, không thể có con đường nào khác. Ngay trong chính bản thân, những xâu xé, giằng co cũng là chuyện không thể tránh được. Thế nhưng Chúa Giêsu khuyên chúng ta hãy an tâm, bởi vì Thiên Chúa luôn ở bên cạnh chúng ta. Ngài không cất khỏi chúng ta những chống đối, đau khổ và sự chết. Ngài chỉ cho chúng ta thấy đâu là ý nghĩa của đau khổ, đâu là cùng đích cuộc đời”.
Đây cũng là lời dạy chân lý, làm cho những người tin Chúa yên tâm, tin tưởng, vui tươi, hy vọng… để cuộc sống của họ ở trần gian này dù gặp nhiều giông tố bão táp, nhưng họ vẫn sống bình an. Bởi vì Đấng có quyền trên thân xác họ là Thiên Chúa quyền năng lại yêu thương, yêu thương hơn cả cha mẹ trần gian nữa thì còn có gì tôi phải lo, phải sợ nữa. Người biết tôi mọi sự, mọi khát vọng nhu cầu “ngay cả những tóc trên đầu tôi đã được Người đếm cả”, là cứu cánh của tôi đến muôn thuở muôn đời.
Ở đời, người ta chỉ hay tôn sợ hàng quyền quý, kẻ lắm của nhiều tiền. Người có quyền thế và lắm của nhiều tiền cũng vẫn tự đắc với những thứ của mình ấy. Nhớ lại khi quan Philatô tra vấn Chúa Giêsu mà Người không trả lời, ông đã vỗ ngực la lên : “Ông không trả lời ta ư, ông không biết rằng ta có quyền tha và cũng có quyền đóng đanh ông vào thập tự ư?” và Chúa đã dạy cho ông một điều: “Nếu trên không ban cho ông thì ông chẳng có quyền gì trên tôi !”(Ga 19,10-11). Lời Chúa dạy là lẽ phải, sự thật còn cho những người đang nắm giữ quyền bính, có nhiều tiền cúa hiểu được rằng: nguồn cội của mọi thứ đó là Thiên Chúa. Giúp họ biết tôn sợ, đúng người, đúng nơi, đúng mức. Điều này trước Chúa Kitô hàng nghìn năm Thánh Kịnh đã dạy: “Đừng tin tưởng nơi người trần thế, nơi người phàm chẳng cứu nổi ai, họ tắt hơi là trở về cát bụi, dự định bao điều ngày ấy tiêu tan” (Tv 145).
Tin mừng hôm nay cho thấy Thiên Chúa quan phòng mỗi người con cái Thiên Chúa. Đức Giêsu đưa ra một bằng chứng cụ thể, để nâng đỡ đức tin của chúng ta vào sự quan phòng của Thiên Chúa đối với thụ tạo thượng đẳng của Người: một con chim sẻ hay cả từng sợi tóc trên đầu Chúa cũng thấu biết, huống chi vận mạng con người, vì con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa và được Chúa Giêsu Kitô cứu chuộc bằng chính giá máu của Người. Chúa Giêsu không chủ trương cho chúng ta lười biếng hay ỷ lại, mà muốn chúng ta đừng quá tin cậy vào sức mình, nhưng cần đến sự tin tưởng phó thác với sự quan phòng của Thiên Chúa.
Tin vào Chúa quan phòng. Một con chim sẻ mà cũng được Chúa chăm sóc kỹ càng (x. Lc 12,6-7), huống chi là con người được tạo dựng giống hình ảnh Chúa và được Chúa Giêsu cứu chuộc bằng chính giá máu của Người. Thế nhưng, Chúa Giêsu không chủ trương cho chúng ta lười biếng hay thụ động, nhưng là muốn chúng ta đừng quá cậy vào sức mình, mà hãy có niềm tín thác vào sự quan phòng của Chúa.
Xin Chúa giúp chúng ta trở thành những chứng nhân của Chúa và can đảm vâng theo ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, để sống đức tin và niềm hy vọng trong mọi hoàn cảnh cuộc đời.
2023
Trách thói giả hình
19.10
Thánh Isaac Jogues và Gioan de Brebeuf và các bạn tử đạo
Rm 3:21-29; Tv 130:1-2,3-4,5-6; Lc 11:47-54
Trách thói giả hình
Nội dung phim Việt Nam “Hương vị tình thân” có tình tiết về hai người mẹ là bạn thân, một người tính tình chân thật, có cuộc sống hạnh phúc và giàu có. Còn người bạn kia lời nói ngọt ngào nhưng đầy tính toán vụ lợi, lối sống ích kỷ, con người hai mặt, tâm địa thì lại xấu, bày mưu tính kế để con gái mình lấy con trai của người bạn mong hưởng gia tài. Ông bà ta hay nói: “Miệng Nam Mô – Bụng một bồ dao găm” như vậy qua hình thức bên ngoài không thể đánh giá đúng bản chất một con người.
Tin Mừng hôm nay là sự nổi giận của Chúa Giêsu với người Pharisiêu khi nhắc lại từ thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã có chương trình cho công cuộc cứu độ nhân loại: “Ta sẽ sai các tiên tri và các tông đồ đến với chúng, và trong số các vị đó, người thì chúng giết đi, người thì chúng bách hại…” Vì sao Người nổi cơn thịnh nộ? Vì họ là những người thông làu Kinh Thánh, đã biết thời điểm xuất hiện của Con Thiên Chúa, thế mà khi Chúa đến, họ vẫn cố tình không nghe, không nhận biết, không tin vào sự hiện diện của Người. Trong lịch sử, máu các tiên tri đã nhuộm đỏ, khi rao giảng Lời Chúa cho dân Do Thái. Có phải Chúa không muốn họ lặp lại những sai lầm ngày trước của cha ông họ? Kinh nghiệm của thánh Bênađô: “Kẻ thù đáng ghê sợ hơn cả, chính là kẻ thù ở trong mình ta.” Các nhà thông luật, các kinh sư và biệt phái là những người thường xuyên bị Chúa Giêsu chỉ trích và lên án nặng nề.
Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đả phá tinh thần trưởng giả của các nhà thông luật: “Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản.”
Quả thật, rất nhiều lần, Chúa Giêsu đã quở trách những người biệt phái và các nhà thông luật về sự giả hình, giả tạo, cũng như lối sống nệ luật của họ. Họ tự nhận là những người lãnh đạo quần chúng, hướng đạo tinh thần, tuân giữ lề luật, nắm chìa khóa hiểu biết; thế nhưng, những hiểu biết và địa vị của họ chỉ là lớp sơn hào nhoáng bên ngoài. Họ không sống tinh thần của Chúa, mà luôn sống cuộc sống trịnh thượng, giả hình và bắt người khác thi hành lệnh của mình.
Luật là để bảo vệ công bằng cho mọi người, thế nhưng họ dùng Luật để bẻ cong sự thật, họ dùng Luật để sáng chế ra những luật trừ để đối xử bất công và tước đoạt tài sản của người khác.
Luật là để đưa con người đến gần Chúa; cách họ áp dụng Luật làm mọi người tránh Thiên Chúa, làm dân chúng nhìn Chúa như một hung thần, sẵn sàng sửa phạt mọi người vi phạm.
Luật làm ra là để giúp cho con người biết cách sống thế nào để được hạnh phúc; cách họ cắt nghĩa và áp dụng Luật làm mọi người cảm thấy ngột ngạt, gánh nặng, và bất an.
Như thế, chúng ta thấy, thay vì phục vụ, hướng dẫn người khác, họ đã sử dụng sự hiểu biết để bắt người khác phục vụ mình, dùng người khác vào những mục đích riêng tư của họ.
Phải chăng vì Chúa chỉ ra một sự thật về thái độ ngoan cố, bảo thủ, lột bộ mặt giả dối của các người Pharisiêu, nên khi Đức Giêsu ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pharisiêu bắt đầu căm giận Người ra mặt (Lc 11,53). Họ lộ vẻ bất mãn thay vì lắng nghe và tiếp nhận Lời Chúa thì họ lại ra sức tìm những sơ hở và gài bẫy để tìm cách hại Người. Thánh Vinh Sơn Phaolô chia sẻ: “Hễ kiêu ngạo thì không thể đi đôi với khiết tịnh được.”
Không chỉ người Pharisiêu, ngay cả tiến sĩ luật cũng bị Chúa Giê-su khiển trách: “Khốn cho các ngươi! Hỡi những tiến sĩ luật, vì các ngươi cất giữ chìa khóa sự hiểu biết. Chính các ngươi đã không được vào, mà những người muốn vào, các ngươi đã ngăn cản họ”. Đó là những người thông thái được đào tạo để giảng dạy về Lời chúa, có hiểu biết và nắm vững Lề Luật Chúa, nhưng họ lại không tuân giữ Luật và không truyền bá rộng rãi tất cả những điều mình đã học để mời gọi nhiều người đến với Chúa. Các người ấy tự cho mình có quyền phán xét và kết tội những ai đi ngược với lề luật do chính họ đặt ra. Thánh Phanxico Assisi từng nói: “ Không phải ma quỷ đóng đinh Chúa Ki-tô, nhưng chính anh em đã và đang vẫn đóng đinh Ngài, khi anh em đắm chìm trong tội lỗi và nết xấu của anh em”.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy sống trung thành với đường lối của Thiên Chúa là làm chứng cho sự thật. Chấp nhận mọi thử thách, miễn sao sự thật được lên tiếng. Chúng ta là những đoàn viên huynh đoàn Đa Minh, theo gương Thánh Tổ Phụ trong mọi hoạt động: học hỏi, cầu nguyện, chiêm niệm, công tác tông đồ… đều hướng tới điều tốt lành cho bản thân, tha nhân và xã hội. Chúng ta ý thức việc trung thành với Giáo Huấn của Chúa trong khi phục vụ người khác là rất cần thiết, Luật “mến Chúa, yêu người” với tâm tình trong sáng, không như nhà biệt phái vỏ bọc bên ngoài rất thánh thiện nhưng trong lòng đầy mưu mô toan tính ích lợi về mình. D. De Haan chia sẻ: “Ngày kia khi Chúa thẩm tra. Mọi điều giả trá bày ra rõ ràng. Ngài nhìn biết mọi nẻo đàng. Chẳng chi giấu được giác quan của Ngài”.
Qua lời tố cáo của Chúa Giê-su trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta, những Kitô hữu được mời gọi ý thức hơn về một thứ hiểu biết khác đã được lãnh nhận như một ân ban, đó là hiểu biết của Đức tin. Đây không phải chỉ là một trang bị cho cá nhân, mà còn là ánh sáng soi đường cho người khác, bởi vì Kitô hữu không sống cho mình, nhưng cho người khác. Đức tin là một ân ban để chia sẻ, càng chia sẻ, ân ban đức tin càng lớn mạnh.
2023
Mang lời Chúa đến mọi nơi
18.10 Thánh Luca, Thánh Sử
Rm 2:1-11; Tv 62:2-3,6-7,9; Lc 11:42-46
Mang lời Chúa đến mọi nơi
Theo các nhà Kinh Thánh học, thánh Luca đã hiến cho chúng ta hai tác phẩm: một là cuốn Tin Mừng thứ ba và hai là sách Tông Đồ Công Vụ.
Qua các tông đồ, nhất là Mẹ Maria và thánh Phaolô, thánh Luca đã ghi lại tiểu sử của Chúa Giêsu bằng những nét đặc sắc. Ngài đã hết lòng ca tụng ơn cứu độ và lòng từ bi của Thiên Chúa. Qua những truyện như: Người con phung phá, người Samaritanô nhân hậu, ông Giakêu, người trộm lành… chúng ta thấy đuợc phần nào chủ ý của thánh nhân khi ngài muốn trình bày cho chúng ta thấy một cách cụ thể về lòng từ bi của Thiên Chúa.
Tin Mừng thánh Luca cũng là Tin Mừng về đời sống cầu nguyện. Ngài đặt trước mắt chúng ta gương cầu nguyện của Chúa Giêsu trước khi Chúa chịu phép rửa, trước khi khi chọn môn đệ, trước khi biến hình sáng láng, lúc hấp hối trong vườn Giệtsimani và cả trên thánh giá.
Tin Mừng của ngài là Tin Mừng cho những người bị áp bức. Không Tin Mừng nào làm cho chúng ta có thể thấy được một sự lưu tâm đáng yêu mà Chúa dành cho những người thu thuế và tội lỗi như trong Tin Mừng thánh Luca: Chúa đến để tìm kiếm những gì đã mất.. một người nữ ngoại tình, một người thu thuế thống hối, một tên trộm ăn năn… Không một Tin Mừng nào diễn tả được tấm lòng tha thiết của Chúa dành cho những người bơ vơ nghèo đói cho bằng dưới ngòi bút điêu luyện của Luca.
Tin mừng của thánh Luca là Tin Mừng của niềm vui vì ngay từ đầu, và bàng bạc trong Tin Mừng của ngài, có rất nhiều chỗ nói về niềm vui như loan báo tin vui cho Zacharia, truyền tin cho Maria. Những niềm vui liên tục khi Thánh Gioan chào đời, lúc Chúa giáng sinh…Những niềm vui trong chương 15 khi tìm thấy con chiên lạc, tìm được đồng tiền mất, gặp lại người con hoang và niềm vui nân hoan của các tông đồ khi trở lại Giêrusalem. Ðúng như Harnack đã nói: “Có những nét vui tươi, can trường và chiến thắng âm vang trong toàn bộ cuốn Tin Mừng của Thánh Luca từ trang đầu cho tới trang chót.”
Tin Mừng của thánh Luca còn được gọi là Tin Mừng của những người phụ nữ bởi vì không Tin Mừng nào vai trò của người phụ nữ được nhắc tới với một lòng kính trọng như Tin Mừng của thánh Luca. Những câu chuyện về những người phụ nữ đặc biệt như những chị em phụ nữ đi theo phục vụ Chúa Giêsu và tông đồ đoàn chỉ có thể tìm thấy trong Tin Mừng của thánh Luca.
Sau hết, khi trình bày, thánh Luca như cố ý cho chúng ta thấy những điều kiện cần thiết để tin theo Chúa cũng như để đuợc gia nhập Nước Trời. Những điều kiện đó là đức tin, lòng khiêm nhường, thống hối, dám chấp nhận những khó khăn, biết sống bác ái và kiên trung trong đau khổ.
Cũng như Tin Mừng, cuốn Tông Đồ Công Vụ của thánh Luca là một bằng chứng sống động về việc Chúa Thánh Thần hoạt động trong đời sống truyền giáo của các tông đồ và đời sống của Giáo Hội lúc sơ khai. Đây cũng là cuốn lịch sử đầu tiên của Giáo hội. Đọc sách Công vụ chúng ta không thể không cảm thấy một nguồn vui thanh cao và sống động đuợc bùng phát lên từ sự nhận biết Thiên Chúa của các tín hữu đầu tiên, và rồi kết quả sau đó là một cuộc sống được định hướng bằng tình bác ái chân thực, bằng tinh thần hy sinh xả kỷ, cũng như bằng bầu khí cầu nguyện, bằng sự hiệp nhất cao độ, lòng hợp lòng, với một đức tin, và một tình yêu duy nhất để hình thành nên những cộng đoàn thánh thiện giữa các tông đồ và những người tin Chúa của Giáo hội sơ khai.
Đọc Tin Mừng thứ ba và Công vụ tông đồ, chúng ta thấy thánh Luca rất lỗi lạc về văn chương Hy lạp. Ngài quả là một nhà văn học kỳ tài, luôn thay đổi từ ngữ và dùng những danh từ thích hợp với đặc tính văn chương của người Hy lạp thời bấy giờ. Thánh nhân tỏ ra rất nghệ thuật trong việc bố cục câu chuyện thế nào cho rõ ràng, hấp dẫn, gợi nhiều ý tưởng và tâm tình, chẳng hạn dụ ngôn người con người phung phá và câu chuyện hai người du khách trên đường Emmau phải là hai kiệt tác văn chương, có nhiều giá trị nghệ thuật không kém gì những áng văn hay nhất của người Hy lạp thời ấy.
Hơn thế, thánh Luca còn là một người rất sành tâm lý. Thánh nhân đã mặc cho mỗi nhân vật trong Tin Mừng cũng như trong các dụ ngôn những tâm tình, cử điệu và lời lẽ phù hợp với điạ vị riêng của họ. Phải chăng nhờ tài nghệ này, thánh Luca đã đề cao đến chữ trọn hảo địa vị Cứu thế của Chúa Giêsu: Chúa nhân lành tự trời đến với loài người lầm than tội lỗi. Chúa tự hiến mình trên thập giá để tẩy xóa mọi tội trần và thông ban ơn sủng đời sống mới cho các tâm hồn.
Ngày nay thánh Luca là quan thầy của các lương y và bác sĩ. Ngài cũng là bổn mạng các nhà họa sĩ, vì theo một truyền thuyết thì thánh nhân đã họa bức ảnh chân dung Đức Mẹ đầu tiên mà nay chúng ta quen gọi là ảnh “Đức Mẹ hằng cứu giúp”.
Ngay từ đầu, Giáo hội vẫn kính lễ thánh Luca vào ngày 18.10 mỗi năm.
Kính xin thánh Luca thánh sử phù trợ cho chúng ta được lòng tin mạnh mẽ và hăng hái như người để chúng ta đem tin lành cứu độ đến cho những người còn chưa nhận biết Chúa.
Luca, “người thầy thuốc yêu quý” là bạn đồng hành của thánh Phaolo và cũng là tác giả sách Tin Mừng, trong sách này người đã trình bày lòng nhân hậu của Chúa Kitô rõ ràng hơn ai hết. Qua ngòi bút của con người thông thạo văn chương như người, Tin Mừng trở thành bài thánh ca tạ ơn trong bầu khí vui tươi và lạc quan phấn khởi. Luca là người tông đồ được Chúa sai đi vào cánh đồng truyền giáo giống như bảy mươi hai môn đệ được sai đi trong đoạn Tin Mừng Lc 10,1-9 .
Khi sai các môn đệ đi rao giảng, Chúa Giêsu khuyên bảo các ông: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. Anh em hãy ra đi. Này, Thầy sai anh em đi như chiên con ở giữa bầy sói. Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường…”
Trước khi ra đi, Người môn đệ phải cầu nguyện và có sự chuẩn bị. Hành trang của các môn đệ được sai đi phải rất đơn giản. Cần tránh những lời chào hỏi, những cuộc trò chuyện thường hay kéo dài, theo thói tục người Đông Phương, vì sứ điệp mang đến cho dân là một cái gì rất khẩn thiết.
“Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. Vào bất cứ thành nào mà người ta đón tiếp, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em.” Chúa mong muốn cho các sứ giả thừa sai của Người không bận tâm về cách được tiếp đón và những tiện nghi vật chất, và hoàn toàn dấn thân cho sứ mạng truyền giáo của họ. Sự gần gũi sẽ giúp cho người môn đệ dễ dàng hoàn thành sứ mạng của mình. Đây cũng chính là điều mà Đức Thánh Cha Phanxico đã nhấn mạnh với Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong chuyến hành hương Ad Limina 2018 vừa qua.
Sứ điệp mà các môn đệ mang đến cho dân chúng là sự bình an, và loan báo Nước Thiên Chúa đã gần đến. Đó cũng chính là việc đem niềm vui, ơn chữa lành đến cho muôn dân: “Hãy chữa lành những người đau yếu trong thành, và nói với họ: “Nước Thiên Chúa đã đến gần các ông”. Như thế, người được Chúa sai đi là người của sự bình an, của công lý và hòa bình.
Mang sứ điệp lời Chúa đến với tha nhân : đó là sứ mạng của người môn đệ. Để hoàn thành sứ mạng đó, người môn đệ cần sống tinh thần đơn sơ, phó thác, luôn biết cậy dựa vào sức mạnh của Chúa để dấn thân cho công lý và hòa bình. Các thánh Tông Đồ đã sống tinh thần ấy và đã trở thành nền tảng của Giáo Hội. Xin cho Hội Thánh ngày càng có nhiều người trẻ dấn thân phục vụ cho công lý và hòa bình để trở nên môn đệ đích thực của Chúa Kitô.