2021
THÀNH KIẾN
THÀNH KIẾN
Bs. Charles Drew là anh cả trong năm người. Ông tốt nghiệp từ McGill ở Gia Nã Đại với bằng Bác Sĩ Y Khoa và Tiến Sĩ Phẫu Thuật.
Tại Đại Học Columbia ở Nữu Ước, ông tìm ra một phương cách để gìn giữ máu trong một thời gian dài, sử dụng trong việc tiếp máu.
Trong Thế Chiến II, ông là giám đốc của ngân hàng máu quốc gia, cung cấp máu cho các quân nhân.
Trong khả năng của mình, ông đã đặt nền tảng cho thủ tục lấy máu và dự trữ máu của Hồng Thập Tự. Thật cay đắng, ông là người da đen và vì thế ông không được phép hiến máu cho Ngân Hàng Máu Hồng Thập Tự.
Vào năm 1944, ông trở thành trưởng phòng nhân viên và giám đốc y tế tại bệnh viện Freedman tại Hoa Thịnh Đốn. Ông được rất nhiều giải thưởng và được nhiều người trong ngành y khoa nhìn nhận ông là một trong những y sĩ hàng đầu thế giới.
Vào năm 1950, ông bị tai nạn xe hơi trầm trọng và mất rất nhiều máu. Một bệnh viện kỳ thị chủng tộc ở Burlington, North Carolina, đã từ chối không tiếp máu cho ông. Ông từ trần trên quãng đường dài để đến một bệnh viện khác mà họ chấp nhận người da đen.
Và vì vậy điều xảy ra là vị bác sĩ trẻ tuổi, thông minh đã từ trần khi mới 45 tuổi — ở đỉnh cao sự nghiệp — chỉ vì một bệnh viện kỳ thị chủng tộc đã từ chối không cho ông được hưởng kết quả của chính sự khám phá của ông.
Câu chuyện thương tâm này đưa chúng ta về với bài Phúc Âm hôm nay.
Ở đây chúng ta thấy người dân không thể hiểu được Đức Giêsu, con của một bác thợ mộc, lại có được kiến thức và quyền năng lạ lùng như vậy.
Do đó, cũng vậy, người ta không hiểu được ở đâu Bs. Drew, con của người da đen, lại có được kiến thức và khả năng tài giỏi như vậy.
Đức Giêsu bị tẩy chay bởi chính người dân mà Người quý mến bất kể những việc lạ lùng mà Người đã thi hành.
Tương tự, Bs. Drew bị từ chối quyết liệt bất kể những thành quả đáng kể của ông.
Sau cùng, Đức Giêsu, là người chữa lành và cứu được nhiều người, lại bị mất mạng bởi chính những người mà Đức Giêsu đã chữa lành và cứu vớt.
Tương tự, Bs. Drew, người đã chữa trị và cứu được rất nhiều người, lại bị mất mạng vì những người mà ông đã chữa trị và cứu giúp.
Điều Thiên Chúa nói với ngôn sứ Ê-giê-kien trong bài đọc một hôm nay có thể là câu nói với Đức Giêsu và cả Bs. Drew:
Ta sai con đến với một dân mà nó từng phản nghịch Ta. Dù chúng có nghe con hay không, chúng sẽ biết là ở giữa họ có một ngôn sứ. Ez 2:3-5
Làm thế nào những câu chuyện của Đức Giêsu trong Phúc Âm hôm nay và của Bs. Drew có thể áp dụng vào đời sống chúng ta?
Đức Giêsu đã trả lời câu hỏi này khi Người cảnh cáo các môn đệ về những bách hại sắp đến mà nhiều môn đệ sẽ phải chịu. Người nói:
“Hãy nghe đây! Thầy sai anh em đi giống như chiên vào đám sói… [Nhiều người] sẽ ghét anh em bởi vì Thầy. Nhưng ai trung thành đến cùng sẽ được cứu…
“Học trò thì không trọng hơn thầy; nô lệ thì không cao hơn ông chủ. Vì vậy một học trò phải bị hy sinh để trở nên giống thầy của nó, và một nô lệ giống ông chủ của nó” Mt 10:16, 22, 24
Nói cách khác, Đức Giêsu nói rằng nếu người ta tẩy chay Người khi còn sống, chúng ta cũng sẽ đừng ngạc nhiên nếu người ta cũng từ khước chúng ta, môn đệ của Chúa, trong thời gian chúng ta sống.
Thí dụ, chúng ta đừng ngạc nhiên nếu người ta tẩy chay chúng ta vì chống đối việc giết hại mạng sống vô tội qua sự phá thai. Chúng ta đừng ngạc nhiêu nếu người ta tẩy chay chúng ta vì lên tiếng bảo vệ việc khai thác các trẻ vị thành niên.
Chúng ta đừng ngạc nhiên khi người ta tẩy chay chúng ta vì đứng lên bảo vệ những gì chúng ta tin là quyền lợi.
Chúng ta đừng ngạc nhiên ngay cả khi các Kitô Hữu khác từ khước chúng ta vì quốc tịch hay tình trạng kinh tế, xã hội của chúng ta.
Chúng ta cũng đừng ngạc nhiên khi chính gia đình tẩy chay chúng ta. Đức Giêsu nói điều này sẽ xảy ra:
“Người ta sẽ nộp chính anh em mình để bị tử hình, và các người cha sẽ thi hành như vậy với con cái; ngược lại, con cái sẽ chống đối với cha mẹ.” Mt 10:21
Thí dụ, một cha mẹ có thể không muốn thật lòng tha thứ cho đứa con. Hoặc một đứa trẻ có thể từ chối không thật lòng tha thứ cho cha hay mẹ.
Khi sự khước từ này xảy ra, chúng ta bị cám dỗ bỏ cuộc. Chúng ta bị cám dỗ ngừng yêu thương. Chúng ta bị cám dỗ trở nên hận thù và hằn học.
Nếu điều này xảy ra, chúng ta không được khoán trắng cho cảm tưởng. Thay vào đó, chúng ta phải bắt chước Đức Giêsu, Người nói chúng ta phải tha thứ cho kẻ thù và “cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em.” Luca 6:28
Hãy nghĩ đến một thí dụ cụ thể. Vào năm 1861, Jefferson Davis, tổng thống của Liên Bang Hoa Kỳ, đang tìm kiếm ai đó để giữ chức vụ then chốt trong nội các. Do đó ông hỏi Tướng Robert E. Lee về một người nào đó tên là Whiting. Tướng Lee rất khen ngợi người này.
Một trong những sĩ quan của Tướng Lee mời ông ra ngoài và hỏi ông có biết về những nhận xét mà Whiting đã xúc phạm đến ông không. Tướng Lee trả lời, “Tôi hiểu rằng Tổng Thống muốn biết ý kiến của tôi về Whiting, chứ không phải ý kiến của Whiting về tôi.”
Tướng Lee đã không để sự cám dỗ làm chủ ông vì những tổn thương, thay vào đó ông đã nhìn đến sự thật và tình thương.
Nói tóm, các bài đọc hôm nay dậy chúng ta hai điều.
Thứ nhất, có khi người ta sẽ tẩy chay chúng ta, cũng như họ đã tẩy chay Đức Giêsu. Thứ hai, chúng ta không thể để sự tẩy chay này khiến chúng ta thù hận, cũng như Đức Giêsu không để sự khước từ khiến Người không còn yêu mến họ nữa.
Chúng ta hãy kết thúc bằng cách lắng nghe những lời của Đức Giêsu nói trong Bài Giảng Trên Núi:
“Phúc cho anh em khi bị người đời ghét bỏ, tẩy chay, sỉ nhục anh em, và nói đủ điều xấu xa cho anh em, tất cả chỉ vì Con Người! Hãy vui lên khi những điều đó xảy ra và hãy nhảy múa mừng rỡ, bởi vì phần thưởng lớn lao được dành cho anh em ở trên trời.” Luca 6:22-23
2021
CÓ NHỮNG PHIÊN CHỢ … 0 ĐỒNG
CÓ NHỮNG PHIÊN CHỢ … 0 ĐỒNG
Kích cầu mua bán, nhiều người tưởng bở (trong đó có tôi) đi “săn” vé máy bay “0 đồng”. Thế nhưng rồi có “0 đồng” như quảng cáo đâu. Nào thuế nào má đi cũng kha khá tiền với một chiếc vé bình thường chứ chả được bao nhiêu. Thế mà cứ bô bô đi quảng bá “vé máy bay 0 đồng”.
Nhiều người đã từng nghe những cú điện thoại chẳng đâu vào đâu (trong đó có tôi) để nghe chuyện trúng thưởng. Nào là anh, nào là chị trúng thưởng nước hoa trị giá … khi nhận chỉ đóng thuế có …
Chả ai can đảm tin vào những cái kiểu trúng thưởng sản phẩm 0 đồng mà đóng thuế nhập khẩu cả. Ấy vậy mà người ta cứ thích đi lừa nhau mà sống. Thế nhưng rồi cũng lừa được những người có lòng tham.
Giữa cơn dịch bệnh, ta thấy có những phiên chợ “0 đồng” là có thật. Đến với phiên chợ “0 đồng” này những người cần có thể nhận những món hàng mà phiên chợ có không phải trả thêm khoản nào.
Hình ảnh đẹp phát đi từ các giáo xứ như Đức Long, Martino … Người người, nhà nhà bảo nhau làm chút gì đó cho đời và cho người trong những ngày dịch bệnh như thế này.
“Một miếng khi đói bằng một gói khi no” quả thật đúng và am hợp trong cái hoàn cảnh như hiện nay.
Ông bà cụ sống cùng người em tâm thần không được tốt khi không gần con cháu lại là điều bất tiện vô cùng. Nay dịch bệnh không đi ra ngoài được nữa thì phải chăng những phiên chợ không đồng, những món quà chia sẻ ngày hôm nay quả là thấm tình đượm nghĩa.
Một gia đình 10 nhân khẩu như chồng chất lên nhau để mà sống ở trong con hẻm nhỏ đường Trần Văn Đang sao mà thương quá. Chị bạn ghé vào đó gửi chút sẻ chia từ những ngày gần phong tỏa. Chị gọi điện : “Bố ơi ! Bố có chỗ nào đặt rau thì Bố đừng quên gia đình đó nhé !” Ờ ! Làm sao có thể quên được những mảnh đời ở trong căn nhà nhỏ bé đó. Trước đã khổ nay còn khổ hơn vì dịch bệnh. Ngươi mẹ già nằm liệt một chỗ phải chăng là gánh quá nặng cho gia đình. Nay dịch đến thì gia đình biết chèo chống vào đâu.
Một tấm bảng được dán lên xem thấy mà ấm lòng : “Trong giáo xứ ai gặp khó khăn xin liên lạc với anh … theo số điện thoại …”. Sao mà thương quá Cha Xứ ơi ! Cha đã để tâm để chia sẻ với những hoàn cảnh éo le trong giai đoạn này. Nhiều và nhiều giáo xứ cứ âm thầm và lặng lẽ để chung chia cho những phận người gặp gian nan khốn khó trong mùa dịch này.
Với những gia đình tế bình ổn thì chắc cũng chả sao. Còn với người nghèo thì nhiều tuần lễ như thế này thì quả là khó. Tìm đâu được cái để đắp đổi qua ngày cho cái phận người xài trước trả sau. Những anh chị em di dân đang ở trong nhiều xóm trọ cuộc đời sẽ phải thê lương. Những người bán vé số, những quang gánh vỉa hè coi như không còn cách để xoay sở. Rồi gia đình của họ sẽ về đâu khi cơn nguy khó này cứ mãi kéo dài.
Cha phó thân quen thì cảm thấy khó chịu vì tình trạng “ngăn sông cấm chợ”. Có ít gạo từ miền Tây về chia sẻ cho giáo xứ của Cha nhưng phải thủ tục mất đến 4 ngày gạo mới về giáo xứ được. Trưa nay Cha thở phào nhẹ nhõm vì cũng được non non hơn 1 tấn.
Vậy đó, trước khi dịch đến thì nhiều người cũng đã hướng về người nghèo rồi. Nay dịch giã nên rồi lòng người cứ đau đáu lo cho những ai đang rơi trong tình trạng cần thiết.
Cứ như thế này, tình trạng của cuộc sống càng rơi vào cảnh khó khăn và cần nhiều phiên chợ “0 đồng” hơn nữa.
Nhìn chiếc xe chở nước cải tiến của Giáo Xứ Đức Long bon bon trên đường đi đến những con đường bị phong tỏa thật dễ thương. Trên xe là những bộ đồ bảo hộ đúng quy định và những bó rau đầy nghĩa tình. Họ cứ lang thang hết con đường này đến khu phố nọ để chung chia một chút gì đó gọi là.
Vui và vui lắm khi giữa cơn dịch bệnh này mà ta nhận thấy nhiều và nhiều phiên chợ được bày ra. Có thể cũng chả là gì nhưng cũng là gì trong cơn quẫn bách đó chứ ! Chỉ mới qua ngày thứ 3 của quy định ngặt ở Sài Thành thôi nhưng nhiều nhà đã ná thở lắm rồi !
Lời Chúa ngày Chúa Nhật hôm nay phải chăng thật ý nghĩa như lời dạy của Đức Tổng Giuse : Anh em hãy cho họ ăn. Vâng ! Vâng lời Chúa, nghe lời Đức Tổng, những phiên chợ “0 đồng” cứ được mở ra để chia cơm sẻ áo với những người kém may mắn quanh cuộc đời.
Lm. Anmai, CSsR
2021
Kinh nguyện gia đình: Lòng đạo đức bình dân trong mùa đại dịch
Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, một phương thế được đặt ra: hạn chế tiếp xúc với người khác, có quan chức còn mạnh dạn đề nghị: “hãy coi người đối diện như người đang là F0”. Vâng dịch COVID-19 làm cho người ta sợ hãi và ngại tiếp xúc với nhau, tuy nhiên, người Kitô hữu chúng ta được sinh ra trong lòng Giáo hội, một cộng đoàn được Chúa quy tụ, chúng ta không thể không gặp gỡ Đức Kitô mỗi giây phút trong cuộc đời của chúng ta, bởi đức tin của người Kitô hữu hệ tại ở việc gặp gỡ Đức Kitô, vì Người là nguyên lý của sự sống, là cội nguồn của ơn cứu độ và là nền tảng của sự hiệp thông Giáo hội. Vì thế, mỗi gia đình Kitô hữu là môi trường để các thành viên trong gia đình gặp gỡ Đức Kitô qua kinh nguyện gia đình.
Vâng, hơn bao giờ hết, chính lúc này đây, các bậc làm cha mẹ phải làm cho gia đình trở thành cộng đoàn cầu nguyện qua việc cử hành kinh nguyện trong gia đình. “Quả vậy, trong Hội thánh tại gia, mục đích quan trọng của kinh nguyện là bước dẫn nhập tự nhiên cho trẻ em bước vào kinh nguyện phụng vụ của toàn thể Hội thánh, vừa chuẩn bị chúng đi vào kinh nguyện phụng vụ vừa mở rộng vòng kinh nguyện này vào trong lĩnh vực đời sống cá nhân, gia đình và xã hội”[1].
Kinh nguyện gia đình có những đặc tính riêng. Đó là kinh nguyện chung: vợ chồng cùng cầu nguyện với nhau, cha mẹ và con cái cùng cầu nguyện với nhau qua hai hình thức: kinh nguyện của Giáo hội gọi là Phụng vụ, hay kinh nguyện vay mượn những sắc thái đặc thù thuộc tinh hoa của một dân tộc hay một sắc tộc, nghĩa là thuộc văn hoá của họ được gọi là: lòng đạo đức bình dân.
Mặc dầu Phụng vụ là đỉnh cao trong lĩnh vực phụng tự của đời sống tín hữu và không có một hình thức cầu nguyện nào khác có thể so sánh được, nhưng các hình thức cầu nguyện thuộc hình thức “lòng đạo đức bình dân” cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp người tín hữu kết hợp mật thiết với Chúa, qua cuộc gặp gỡ được diễn tả bằng những lời kinh, những tâm tình phù hợp với từng hoàn cảnh, ngôn ngữ và văn hoá của người tín hữu; nó khơi lên lòng đạo đức qua việc thực thi lời dạy dỗ của thánh tông đồ: “Hãy cầu nguyện không ngừng” (1Tx 5,17). Và như thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II khẳng định rằng, lòng đạo đức bình dân như là “kho tàng đích thực của dân Thiên Chúa”[2]. Bởi đó, các Giáo hội địa phương phải nỗ lực duy trì, cổ võ lòng đạo đức bình dân nơi hết thảy mọi người Kitô hữu.
Để đối phó với tình trạng giãn cách xã hội, không được tụ tập tại Nhà thờ nhằm tránh lây lan dịch bệnh, các gia đình Kitô hữu chúng ta phải cổ võ không ngừng đời sống cầu nguyện thuộc lĩnh vực lòng đạo đức bình dân như là phương thế hữu hiệu để nuôi dưỡng đức tin tại gia đình. Điều đó không là gì mới lạ, đó chỉ lập lại những kinh nghiệm lịch sử của một Giáo hội luôn đối diện với nhiều bách hại của những thù nghịch. Lịch sử chứng nhận rằng, đức tin của người tín hữu đã được nâng đỡ bởi những hình thức và thực hành đạo đức[3]. Lịch sử chung của Giáo hội toàn cầu cũng như lịch sử riêng của Giáo hội Việt Nam. Một thí dụ: nếu như không có lời kêu gọi khẩn thiết của Đức Giáo hoàng Piô V đến với mọi Kitô hữu trên thế giới về việc lần chuỗi Môi khôi để cầu xin cho cuộc chiến giữa đạo quân Hồi giáo và đạo quân Thánh giá, thì làm gì có cuộc chiến thắng lịch sử của đạo binh Thánh giá tại vịnh Lepante, vào 07/10/1511; hay là nếu không có những hình thức phụng tự được trình bày đơn sơ thuộc lĩnh vực lòng đạo đức bình dân, thì làm sao Giáo hội Việt Nam có thể đứng vững vượt qua cơn gian lao thử thách trong gần 300 năm? Quả thật “những thách đố nghiêm trọng mà thế giới phải đương đầu khi bước vào ngàn năm thứ mới, khiến chúng ta nghĩ rằng chỉ có sự can thiệp từ trên cao, có khả năng hướng dẫn tâm hồn những người sống trong những hoàn cảnh xung đột và những người nắm giữ vận mệnh các quốc gia, mới có thể cho chúng ta lý do để hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn”[4]. Sự can thiệp từ trên cao đến được từ những lời cầu nguyện đơn sơ được thể hiện trong những hình thức cầu nguyện thuộc lòng đạo đức bình dân, như chuỗi Môi khôi.
Mong sao việc đọc kinh tại gia đình được các gia đình Kitô hữu nghiêm túc thi hành, vì “gia đình đã lãnh nhận từ Thiên Chúa sứ mệnh trở nên tế bào đầu tiên và sống động của xã hội. Gia đình sẽ chu toàn được sứ mệnh đó nếu gia đình tỏ ra như một đền thờ của Giáo hội trong nhà mình nhờ yêu thương nhau và cùng nhau dâng cầu nguyện lên Thiên Chúa”[5]. Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II cũng khẳng định tầm quan trọng của việc đọc kinh chung trong gia đình. Bởi khi các thành viên trong gia đình cùng “đưa mắt hướng về Đức Kitô, cũng sẽ tìm lại được khả năng nhìn thẳng vào mắt nhau, tỏ tình liên đới, tha thứ cho nhau, và nhìn thấy giao ước tình yêu của họ được đổi mới trong Thần Khí của Thiên Chúa”[6].
Ngoài ra cần cổ súy giờ kinh nguyện gia đình cũng nên chú tâm vào trong việc cử hành Phụng vụ Các giờ kinh “vì đó là kinh nguyện công khai của Giáo hội, là nguồn mạch lòng đạo đức và là lương thực nuôi dưỡng kinh nguyện riêng”[7]. Trong việc khích lệ và bảo tồn lòng đạo đức bình dân, người tín hữu cần được chỉ dẫn cho biết về sự hiệp nhất trong Giáo hội, mọi hình thức phụng tự nên qui về cái chung hơn cái riêng. Trung tâm điểm của các hình thức phụng tự phải qui về chính là mầu nhiệm Chúa Kitô. Bởi đó việc đọc Các giờ kinh Phụng vụ vừa đáp ứng được tâm tình cầu nguyện riêng tư vừa cùng với Giáo hội cử hành hành vi Phụng vụ, tột đỉnh của mọi hình thức cầu nguyện. Quả thật, “Phụng vụ Các giờ kinh không phải là một hoạt động cá nhân hay riêng tư nhưng ‘thuộc về toàn thể Thân Mình Giáo hội[..]. Vì thế nếu các tín hữu được triệu tập để cử hành Phụng vụ Các giờ kinh và tụ tập cùng nhau hợp lòng hợp tiếng thì họ đang diễn tả Giáo hội đang cử hành mầu nhiệm Chúa Kitô’. Sự chú ý đặc biệt đến kinh nguyện phụng vụ này không tạo ra căng thẳng với kinh nguyện bản thân. Trái lại, Phụng vụ Các giờ kinh giả định và đòi phải có kinh nguyện bản thân liên kết tốt đẹp với các hình thức khác của kinh nguyện cộng đồng nhất là nếu các hình thức ấy được Giáo quyền nhìn nhận và khuyến khích”[8].
Khi mà cả xã hội Việt Nam đang căng mình ra chống dịch covid-19, chúng ta, những Kitô không những nỗ lực cộng tác với toàn thể xã hội chống dịch theo khả năng, đóng góp công sức ủng hộ phòng chống dịch, nhưng chúng ta còn phải ý thức về đức tin công giáo của mình. Hãy nhớ lời Chúa phán: “không có Thầy, các con không làm được gì” (Ga 15, 5). Vì thế, chúng ta hãy chuyên chăm cầu nguyện trong từng gia đình của chúng ta, thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II đã nhắc nhở: “phẩm giá và trách nhiệm của gia đình Kitô hữu, xét như Hội thánh tại gia, chỉ có thể được sống với sự trợ giúp liên lỉ của Thiên Chúa, và sự trợ giúp này sẽ không bao giờ thiếu nếu người ta biết cầu nguyện khẩn xin với lòng tin cậy và khiêm tốn”[9].
(Trích tài liệu thường huấn dành cho giáo dân tháng 7/2021, Ủy ban Giáo Dân / HĐGMVN)
[1] Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II, Tông Huấn Familiaris Consortio, ban hành ngày 22/11/1981, số 61.
[2] Gioan-Phaolô II, Bài giảng trong phần cử hành Lời Chúa tại La Serena (Chile), 2 trong: Insegnamentali di Gioavanni Paolo II, X/1 (1987), cit., tr. 1078.
[3] Thánh bộ Phụng tự và Kỷ luật bí tích, Hướng dẫn về lòng đạo đức bình dân và phụng vụ, số 11.
[4] Gioan-Phaolô II, Tông thư Rosarium Virginis Mariae, ban hành tại Roma ngày 16/10/2002, số 40.
[5] Công Đồng Vat. II , Sắc lệnh Tông đồ giáo dân (AA), số 11
[6] Gioan- Phaolô II, Tông thư “Rosarium Virginis Mariae”, số 41.
[7] Công đồng Vat. II, Hiến chế về Phụng vụ thánh (SC), số 90.
[8] Gioan-Phaolô II, Tông thư kỷ niệm 40 năm ban hành Hiến chế Thánh Công đồng về Phụng vụ thánh, số 14.
[9] Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II, Tông Huấn Familiaris Consortio, ban hành ngày 22/11/1981, số 61.
2021
ĐTC bổ nhiệm ĐHY Hollerich làm Tổng tường trình viên Thượng Hội đồng giám mục
ĐTC bổ nhiệm ĐHY Hollerich làm Tổng tường trình viên Thượng Hội đồng giám mục
Ngày 8/7/2021 Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich làm Tổng tường trình viên của Thượng Hội đồng giám mục năm 2023 về tính đồng nghị. Qua tài khoản Twitter, Đức Hồng y đã cảm ơn Đức Thánh Cha về việc bổ nhiệm này.
Đức Hồng y Jean Claude Hollerich
Thượng Hội đồng giám mục năm 2023 có chủ đề “Vì một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham dự và sứ vụ”, bắt đầu vào tháng 10/2021 và kết thúc tại Roma vào tháng 10/2023.
Nhiệm vụ Tổng tường trình viên
Với vai trò Tổng Tường trình viên, Đức Hồng y Hollerich, 62 tuổi, tổng giám mục của Luxembourg và hiện là Chủ tịch Ủy ban các Hội đồng giám mục của Liên minh châu Âu, sẽ tham gia các cuộc họp của Hội đồng Chuẩn bị cho Thượng Hội đồng sắp tới, chính thức được gọi là Thượng Hội đồng giám mục XVI.
Ngài được dự kiến sẽ trình bày một báo cáo khi bắt đầu đại hội vào tháng 10/2021, giới thiệu chủ đề về tính đồng nghị. Ngài cũng sẽ phác thảo tài liệu làm việc của Thượng hội đồng và những điểm mà những người tham gia sẽ thảo luận và sẽ chủ trì việc chuẩn bị tài liệu cuối cùng của Thượng Hội đồng; tài liệu này sẽ được đệ trình cho những người tham gia để thông qua. Vai trò của ngài sẽ kết thúc khi Thượng Hội đồng giải tán.
Các Tổng tường trình viên của các Thượng Hội đồng giám mục mới đây
Tổng Tường trình viên của Thượng Hội đồng giám mục thường là một giám chức xuất sắc và được Đức Giáo hoàng tín nhiệm. Tổng Tường trình viên của Thượng Hội đồng giám mục về miền Amazon năm 2019 là Đức Hồng y người Brazil Cláudio Hummes. Tại Thượng Hội đồng giám mục về giới trẻ năm 2018, vị trí này do Đức Hồng y Sérgio da Rocha người Brazil đảm nhiệm. Còn Tổng Tường trình viên của Thượng Hội đồng giám mục về gia đình năm 2014-2015 là Đức Hồng y Péter Erdo người Hungary.
Tiểu sử sơ lược
Đức Hồng y Hollerich sinh ngày 9/8/1958 tại Differdange, miền tây nam Luxembourg. Ngài gia nhập tỉnh dòng Tên Bỉ và Luxembourg vào năm 1981, thụ phong linh mục tại Brussels năm 1990. Sau khi đậu cử nhân tiếng Đức, năm 2002, ngài được gửi đến Nhật Bản và gia nhập cộng đoàn dòng Tên ở Tokyo.
Chuyên về các mối quan hệ văn hóa giữa châu Âu và Viễn Đông, ngài dạy tiếng Đức, Pháp và các nghiên cứu châu Âu tại Đại học Sophia, và làm Phó viện trưởng, phụ trách các vấn đề chung và sinh viên vào năm 2008. Năm 2011, Đức Biển Đức XVI đã bổ nhiệm ngài làm tổng giám mục Luxembourg. Ngài được bầu làm Chủ tịch Hội đồng giám mục châu Âu vào năm 2008. Kể từ đó, ngài đã lên tiếng về tự do tôn giáo, tình cảnh khốn khổ của những người tị nạn ở châu Âu, và tình trạng thế tục hóa.
Ngày 5/10/2019, ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô thăng làm Hồng y. (Cath.ch 08/07/2021)
Hồng Thủy