2023
Giáo hội Hungary trước ngưỡng cửa cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha
Giáo hội Hungary trước ngưỡng cửa cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha
Thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52 tại Budapest, Hungary (12/09/2021) (Vatican Media)
GIÁO HỘI HUNGARY TRƯỚC NGƯỠNG CỬA CUỘC VIẾNG THĂM CỦA ĐỨC THÁNH CHA
Hồng Thủy – Vatican News
Thứ Sáu tới đây, ngày 28/4/2023, Đức Thánh Cha sẽ lên đường bắt đầu 3 ngày viếng thăm Hungary. Lịch sử Giáo hội ở Hungary gắn chặt với lịch sử của Nhà nước Hungary được thành lập bởi Thánh vương Stephano I của Hungary (969 – 1038), một nhà truyền giáo và bổn mạng của Hungary, với tước hiệu “Vua Tông đồ”. Là một Giáo hội năng động trong nhiều lĩnh vực và sống động với các phong trào giáo dân, nhưng Giáo hội Hungary cũng đối diện với nhiều thách đố, đặc biệt là vấn đề tục hoá.
Khẩu hiệu của chuyến viếng thăm Hungary sắp tới là “Chúa Kitô là tương lai của chúng ta”.
Đây không phải là lần đầu tiên Đức Thánh Cha đến Hungary. Vào tháng 9/2021, ngài đã đến thủ đô Budapest của Hungary để chủ sự Thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52. Nhưng cuộc viếng thăm đó không được xem là một cuộc viếng thăm chính thức khi ngài chỉ dừng lại Hungary chưa tròn 8 tiếng đồng hồ. Thực tế, đây chỉ là một chặng dừng chân trước khi viếng thăm Slovakia 3 ngày. Do đó, chuyến viếng thăm Hungary lần này rất được người dân Hungary mong chờ và chính Đức Thánh Cha cũng chờ đợi để gặp mọi thành phần của Giáo hội và xã hội Hungary.
Trong số 9 triệu 731 ngàn dân của Hungary, có gần 6 triệu tín hữu Công giáo, chiếm 61,2% dân số, trong khi tín hữu Tin Lành chiếm 15% và 18% là những người vô thần. Nhóm sắc tộc chính tại Hungary là Hungary, kế đến là người Rom và người Đức.
Giáo hội Hungary được thành lập từ thế kỷ XI
Lịch sử Giáo hội ở Hungary gắn chặt với lịch sử của Nhà nước Hungary được Thánh vương Stephano I của Hungary (969 – 1038), một nhà truyền giáo và bổn mạng của Hungary, với tước hiệu “Vua Tông đồ” thành lập. Được thánh hiến ngày 25/12/1000, Vua Stephano không chỉ tổ chức đời sống chính trị của dân tộc khi hợp nhất 39 quận thành một vương quốc duy nhất, nhưng cả đời sống tôn giáo khi đặt nền móng cho nền văn hoá Kitô giáo vững chắc của quốc gia. Dưới triều đại của ngài, nhiều nhà thờ và đan viện đã được xây cất, trong đó có đan viện thánh Martino nổi tiếng của dòng Biển Đức ở Pannonhalma và 10 giáo phận được thành lập, trong đó có giáo phận Esztergom, trụ sở của Tổng Giám mục và Giáo chủ Hungary.
Khi Vua Stephano qua đời, Hungary đứng giữa cuộc chiến giữa Đế chế Roma và Giáo hoàng về việc bổ nhiệm các chức sắc cao cấp của Giáo hội và cả chính Đức Giáo hoàng. Hungary đã đứng về phía Đức Giáo hoàng. Vào thời gian này, Nhà nước và Giáo hội được hợp nhất và dưới triều Vua Thánh Louis Cả, vào thế kỷ XIV, Hungary có thêm các giáo phận mới như Nagyvárad, Nitra (ngày nay thuộc Slovakia), Csanád e Nagyszeben (ngày nay là Sibiu, ở Rumani).
Trong thời kỳ Cải cách Tin lành, phần lớn người Hungary đã từ bỏ Công giáo, nhưng nhiều người cũng đã quay trở lại sau khi Hungary bị sáp nhập vào Đế quốc Áo, vào thế kỷ 17, nhờ hoạt động của các nhà truyền giáo tại các vùng lãnh thổ mà Áo chiếm được. Nhân vật chính của cuộc Cải cách Công giáo trong nước là Đức Hồng y Péter Pázmány (1570-1637), Dòng Tên, Tổng Giám mục của Esztergom và người sáng lập Đại học Nagyszombat, đại học Công giáo Hungary đầu tiên, ngày nay là Trnava ở Slovakia. Vào thế kỷ XVIII, Nữ hoàng Maria Theresa và con trai, Joseph II của Áo đã trục xuất nhiều dòng tu khỏi lãnh thổ của Đế quốc Áo, bao gồm cả Hungary.
Ngày nay Giáo hội Hungary có 17 giáo phận và thực thể tương đương, với 2.048 giáo xứ và 168 trung tâm mục vụ, do 37 giám mục và 1.967 linh mục coi sóc, trong đó có 1.644 linh mục triều và 323 linh mục dòng. Giáo hội cũng có 287 đại chủng sinh, 62 tu huynh, 579 nữ tu và 97 thành viên tu hội đời, 2.302 giáo lý viên. Giáo hội quản lý và điều hành 565 cơ sở giáo dục với 156.194 học sinh và 228 cơ sở bác ái và xã hội.
Quan hệ ngoại giao giữa Toà Thánh và Hungary
Hai năm sau khi Đế quốc Áo-Hung tan rã, vào năm 1920, Toà Thánh và Hungary độc lập đã thiết lập quan hệ ngoại giao và quan hệ này kéo dài cho đến cuộc chiếm đóng của Xô Viết vào năm 1945. Giữa hai quốc gia không ký hiệp định nào nhưng chỉ có một Cam kết vào năm 1927 để hướng dẫn các tiến trình bổ nhiệm giám mục và giáo hạt quân đội.
Thời cộng sản
Khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, Hungary bị Xô Viết chiếm đóng và biến cố này cũng đánh dấu sự khởi đầu của cuộc bách hại chống Giáo hội. Nhiều lãnh đạo Công giáo đã bị cầm tù hoặc bị giết (một số vị đã được tuyên phong chân phước sau năm 1989). Giáo hội bị tước đoạt tài sản, trường học bị quốc hữu hóa (1948), các dòng tu bị giải thể (1950) và vào năm 1957, một điều khoản khiến Tòa thánh không thể bổ nhiệm người điều hành các giáo phận. Biện pháp này sau đó bị bãi bỏ bởi thỏa thuận ký ngày 15/9/1964 tại Budapest. Thoả thuận mới nhìn nhận quyền của Toà Thánh trong việc bổ nhiệm các giám mục nhưng dành cho chính phủ quyền từ chối.
Đức Hồng Y József Mindszenty
Một nhân vật hàng đầu trong cuộc kháng chiến chống chế độ cộng sản là Đức Hồng Y József Mindszenty (1892-1975). Ngài là Tổng Giám mục của Esztergom và Giáo chủ của Hungary từ năm 1945, được Đức Piô XII phong làm Hồng y vào năm 1946. Năm 1948, ngài đã bị bắt, bị tra tấn và bị kết án, sau một phiên tòa mang tính trình diễn, vì “phản quốc, gián điệp và buôn bán tiền tệ”. Được giải thoát trong cuộc nổi dậy năm 1956, sau tám năm tù, ngài được tị nạn chính trị tại đại sứ quán Mỹ ở Budapest và trong nhiều năm, đã từ chối lời mời tìm nơi trú ẩn ở Vatican. Ngài chỉ đến Vatican vào năm 1971 nhưng sau đó định cư ở thủ đô Vienna của Áo và qua đời ở đó vào năm 1975. Năm 1991, hài cốt của ngài được chuyển từ Mariazell, nước Áo, về Esztergom, và được chôn cất trong hầm mộ của Vương cung thánh đường. Nhân dịp viếng mộ của ngài vào năm 1991, Đức Gioan Phaolô II đã định nghĩa đó là “một chứng tá về lòng trung thành với Chúa Kitô, với Giáo hội và về tình yêu đất nước”. Ngày 12/2/2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công nhận những nhân đức anh hùng của Đức Hồng Y Mindszenty và do đó đã tuyên bố ngài là Đấng Đáng kính.
Thời hậu cộng sản
Sau khi chế độ Cộng sản sụp đổ ở Đông Âu, Giáo hội có thể tái hoạt động hoàn toàn nhờ luật mới về tự do tôn giáo được đưa ra vào năm 1990. Ngày 9/2/1990, Chính phủ Hungary nối lại quan hệ ngoại giao với Toà Thánh. Trong những năm tiếp theo, hai bên đã ký hai thỏa thuận quan trọng khác: một về hỗ trợ tôn giáo cho lực lượng vũ trang và cảnh sát biên phòng, được ký năm 1994, và một về tài trợ cho các hoạt động dịch vụ công cộng và các hoạt động tôn giáo thuần túy được thực hiện bởi Giáo hội Công giáo và về một số vấn đề về tài sản. Vấn đề tài sản được sửa đổi vào năm 2013 để điều chỉnh cho phù hợp với Hiến pháp mới năm 2011. Năm 1991, Quốc hội của Budapest cũng đã bỏ phiếu về luật hoàn trả tài sản của Giáo hội đã bị tịch thu sau chiến tranh, và năm sau đó về đề xuất tài trợ của Nhà nước cho các Giáo hội.
Trong bối cảnh mới này, Thánh Gioan Phaolô II đã viếng thăm Hungary hai lần: từ ngày 16 đến 20/8/1991 và 6 đến 7/9/1996. Cũng chính thánh nhân đã cử hành lễ tuyên phong chân phước đầu tiên cho một người Hungary sau khi cộng sản sụp đổ, đó là Đức cha Vilmos Apor, một Giám mục đã bị lính Xô Viết sát hại vào thứ Sáu Tuần Thánh năm 1945 (2/4). Các vị tử đạo khác dưới thời cộng sản được tuyên phong chân phước trong những năm sau đó.
Trong số các sự kiện nổi bật của Giáo hội Hungary trong thập niên đầu hậu cộng sản là việc cử hành Một Ngàn năm Hungary, trong năm 2000-2001, để kỷ niệm 1.000 năm Hungary được rửa tội bởi Thánh Stephano. Một sự kiện khác là Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Budapest ngày 12/9/2021 để kết thúc Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52.
Những thách đố của Giáo hội Hungary
Sự sụp đổ của chế độ cộng sản đánh dấu sự tái sinh của Giáo hội ở Hungary. Với khoảng 6 triệu tín hữu Công giáo, chiếm khoảng 61% dân số, Giáo hội Công giáo Hungary rất năng động trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về giáo dục. Trong những năm này, nhiều dòng tu đã trở lại Hungary: hiện tại có hơn 100 dòng. Một điểm tích cực khác của Giáo hội Hungary là sự sống động của các phong trào giáo dân.
Tiến trình tục hoá
Trong số những thách đố chính mà các Giám mục Hungary lưu ý đó là tiến trình tục hoá đang diễn ra tại nước này. Trong dịp các Giám mục Hungary về Vatican vào năm 2008, Đức Biển Đức XVI đã lưu ý về điều này. Thực tế đầu tiên bị ảnh hưởng là gia đình. Đức Thánh Cha đã khẳng định, “ngay cả ở Hungary cũng đang trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng”. Điều này thể hiện qua việc suy giảm các cuộc hôn nhân, nhưng lại gia tăng các vụ ly hôn, việc sinh sản giảm sút và việc thực hành phá thai phổ biến (được hợp pháp từ năm 1956).
Gia đình
Và chính xác việc bảo vệ gia đình là một trong những trọng tâm mục vụ chính của Giáo hội Hungary. Giáo hội đã tranh đấu mạnh mẽ để chống lại tất cả các sáng kiến nhằm sửa đổi tình trạng pháp lý của hôn nhân tại Hungary, ví dụ như luật năm 2009 công nhận các kết hợp đồng tính.
Bảo vệ căn tính và gốc rễ Kitô
Các giám mục cũng đã nhiều lần lên tiếng, qua các tuyên bố và tài liệu mục vụ, về việc bảo vệ cội nguồn Kitô giáo của châu Âu và căn tính Công giáo của Hungary đang bị đe dọa bởi “chủ nghĩa tân ngoại giáo”, chủ nghĩa khoái lạc và “những ý tưởng tự do cấp tiến” đang tìm cách áp đặt “chế độ độc tài của chủ nghĩa tương đối” trên đất nước, như các ngài đã nêu lên trong một lá thư mục vụ vào năm 2009.
Năm 2011, chính phủ đã thông qua Hiến pháp mới có Lời tựa công nhận rõ ràng vị trí ưu việt của Kitô giáo trong lịch sử của đất nước, và xác định Kitô giáo là một “yếu tố cấu thành và thống nhất của quốc gia Hungary”. Sau đó Luật Cơ bản cam kết rằng Nhà nước bảo vệ theo hiến pháp sự sống của con người từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên (mặc dù việc phá thai vẫn được hợp pháp). Chính phủ cũng đưa ra luật giáo dục mới, có hiệu lực vào năm 2013, đưa các giờ học tôn giáo tùy chọn vào trong các trường công lập.
Hoạt động bác ái xã hội của Giáo hội Hungary
Hungary cũng quảng đại hoạt động trợ giúp các Kitô hữu bị bách hại trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Trung Đông. Nhiều sáng kiến được đưa ra để hỗ trợ cộng đồng Kitô hữu nạn nhân của cuộc xung đột Syria. Bên cạnh đó còn có sự trợ giúp cho những người tị nạn trong các trại tị nạn của khu vực, không phân biệt tín ngưỡng. Giáo hội quảng đại chào đón hàng ngàn người tị nạn Ucraina sau cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24/2/2022.
Các vấn đề khác ở trung tâm mối quan tâm mục vụ của Giáo hội Hungary là sự nghèo đói và loại trừ xã hội. Đặc biệt, cần lưu ý trong bối cảnh này là sự dấn thân quan trọng của Giáo hội vì người Rom, những người chiếm gần 10% dân số Hungary. Trong nhiều năm, Giáo hội địa phương đã đi đầu trong việc hội nhập họ vào cơ cấu xã hội và đưa họ đến với nền giáo dục. Hơn nữa, Giáo hội đã thực hiện bản dịch đầu tiên gồm Kinh Thánh và nghi thức Thánh lễ sang tiếng Lovari, ngôn ngữ được người Rom sử dụng rộng rãi.
Nguồn: vaticannews.va/vi
2023
Thánh lễ Tạ ơn kết thúc Sứ vụ tại Phát Diệm của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng
Thánh lễ Tạ ơn kết thúc Sứ vụ tại Phát Diệm của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng
THÁNH LỄ TẠ ƠN KẾT THÚC SỨ VỤ TẠI PHÁT DIỆM
CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GIUSE NGUYỄN NĂNG
Ban Truyền thông Giáo phận Phát Diêm
Có lẽ đây là một trong những Thánh lễ Tạ ơn để lại nhiều tâm tình xúc động nhất trong tâm khảm hơn 150 ngàn con chiên Giáo phận Phát Diệm. Sau 14 năm gắn bó và phục vụ Giáo phận, hôm nay, vị chủ chăn đáng kính, Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng – Giám quản Tông tòa Phát Diệm đã dâng Thánh lễ Tạ ơn kết thúc sứ vụ mục tử tại Phát Diệm và cầu nguyện cho Giáo phận trước khi đón vị chủ chăn mới. Thánh lễ diễn ra vào lúc 10h sáng ngày 25/4 tại nhà thờ Chính tòa Phát Diệm với sự hiện diện của linh mục đoàn trong giáo phận, quý cha tĩnh dưỡng, quý cha thuộc Đan viện Xitô Châu Sơn, quý thầy phó tế, quý tu sĩ, chủng sinh và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
Khởi đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giuse mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã ban cho Giáo phận trong suốt thời gian qua. Đồng thời ngài cũng xin Chúa cho cộng đoàn được dồi dào ơn Thánh Thần để mỗi người luôn hăng say phấn khởi trong đời sống là người môn đệ của Chúa, nhiệt thành loan báo Tin mừng và làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày.
Trong bài giảng, dựa vào bài Tin Mừng lễ kính Thánh Marcô, Đức TGM Giuse nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc rao giảng Tin Mừng như là sứ vụ duy nhất và mời gọi cộng đoàn suy gẫm về sứ vụ của Giáo hội. Chúa Giêsu thiết lập Giáo Hội để mỗi người đi theo và tin vào Chúa, trở thành tác nhân đi rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Đó là sứ vụ duy nhất trong Giáo hội. Lệnh truyền duy nhất của Chúa là đi loan báo Tin Mừng. Hướng đến các linh mục, tu sĩ và những người hiện diện, Đức TGM khiêm tốn tâm sự: Giám mục chỉ một mình thì sẽ không làm được điều gì. Có làm được gì thì cũng là do sự cộng tác của quý cha, quý tu sĩ và mọi thành phần dân Chúa. Ngược lại, mỗi người cũng không làm được gì nếu không hiệp thông với Giám mục của mình. Ngài tha thiết mời gọi mọi thành phần trong gia đình Giáo phận sống niềm vui của Tin Mừng, như câu khẩu hiệu Giám mục của ngài “Hiệp thông & Phục vụ”. Đức Tổng cũng bày tỏ lòng biết ơn các vị Giám mục tiền nhiệm, cách riêng là Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến-nguyên Giám mục Giáo phận, quý cha nguyên Tổng Đại diện, cha Đại diện, các linh mục, phó tế, quý tu sĩ, các cha trong nhà tĩnh dưỡng và mọi thành phần dân Chúa.
Vị chủ chăn đáng kính cũng chia sẻ những ưu tư, ước mong của ngài cho Giáo phận. Trước tiên là ước mơ cộng đoàn dân Chúa lắng nghe Lời Chúa và sống thánh thiện. Thứ hai là ước mơ mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận hiệp nhất với nhau. Thứ ba là ước mơ cho tất cả mọi người đều hăng say nhiệt thành làm việc tông đồ, truyền giáo… Đó là ba ước mơ mà ngài từng chia sẻ nhiều lần, cách đặc biệt được biến thành hành động trong dự án mục vụ 10 năm hướng tới 125 năm thành lập Giáo phận (1901-2026) và 400 năm đón nhận Tin Mừng (1627-2027). Ngài tin tưởng và hi vọng những ước mơ đó sẽ tiếp tục được thực hiện, dưới sự hướng dẫn của Đức Cha mới. Cuối bài giảng, Ngài nhấn mạnh đừng bao giờ đặt sứ vụ loan báo Tin Mừng xuống hàng thứ yếu. Ngài cầu chúc Giáo phận ngày càng gặp hái được nhiều thành quả loan báo Tin Mừng và hiệp thông trong lời cầu nguyện.
Thánh lễ tiếp diễn trong phần Phụng vụ Thánh thể.
Cuối Thánh lễ, thay mặt cho đoàn chiên Giáo phận, cha Đại diện Antôn Phan Văn Tự đã xúc động bày tỏ tâm tình tri ân với Đức Tổng Giuse. Sau 10 năm, 2 tháng, 24 ngày làm Giám mục Giáo phận, và hơn 3 năm rưỡi làm Giám quản, Đức Tổng đã hết lòng chăm lo cho Giáo phận về mọi phương diện. Nhờ sự lãnh đạo khôn ngoan và thánh thiện của ngài, đời sống đức tin của Giáo phận được củng cố và phát triển. Các phong trào, cách riêng Thiếu Nhi Thánh Thể được tái thành lập; các đoàn thể Công giáo tiến hành được mở rộng; chương trình học hỏi Lời Chúa, cầu nguyện với Phúc Âm hằng ngày trở thành thói quen nơi các gia đình…vv. Về cơ sở vật chất, nhiều nhà thờ đã được xây dựng, thánh hiến; chủng viện được đại tu, mở rộng; nhà Tĩnh dưỡng các Linh mục được quy hoạch; Trung tâm Hành hương Phát Diệm được xây mới; đặc biệt Nhà Chung Phát Diệm-“Công trình 3 ngàn” là “niềm tự hào mà chúng con chẳng bao giờ dám mơ tưởng hay nghĩ tới”.
Cuối cùng, cha Đại diện xin mượn lẵng hoa như gói trọn tâm tình cả cộng đoàn dân Chúa dâng lên Đức Tổng Giuse với tâm tình biết ơn vô hạn.
Thánh lễ Tạ ơn kết thúc sứ vụ, nhưng những ước mơ của vị chủ chăn khả kính vẫn còn thôi thúc cộng đoàn dân Chúa giáo phận khôn nguôi. Ước mong đoàn chiên Chúa trong Giáo phận, được Thánh Thần thúc đẩy, tiếp tục biến những ước mơ trên đây thành hành động, qua đó thực thi sứ vụ duy nhất của Chúa Cứu thế.
Nguồn: phatdiem.org
(Cập nhật lúc 07 giờ 55, ngày 26.04.2023
2023
Cả giáo dân cũng có quyền bỏ phiếu tại Đại hội Thượng Hội đồng Giám mục
Cả giáo dân cũng có quyền bỏ phiếu tại Đại hội Thượng Hội đồng Giám mục
CẢ GIÁO DÂN CŨNG CÓ QUYỀN BỎ PHIẾU TẠI ĐẠI HỘI THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC
Vatican News Tiếng Việt
Ủy ban Thư ký Thượng Hội đồng thông báo rằng 70 “thành viên không phải là giám mục” được Đức Thánh Cha bổ nhiệm, với một nửa trong số họ là phụ nữ, sẽ có thể bỏ phiếu tại Đại hội Thượng Hội đồng Giám mục vào tháng 10/2023.
Chiều thứ Tư 26/4/2023, tại Phòng Báo chí Toà Thánh, Đức Hồng y Mario Grech, Tổng Thư Ký Thượng Hội Đồng, và Đức Hồng y Jean-Claude Hollerich, Tổng Tường trình viên của Thượng Hội Đồng, đã trình bày về thành phần của các tham dự viên trong Đại hội Thượng Hội đồng Giám mục vào tháng 10/2023.
Đức Hồng y Grech và Đức Hồng y Hollerich cho biết, bản chất cũng như tên gọi đều không thay đổi – vẫn là Thượng Hội đồng Giám mục – nhưng thành phần của các tham dự viên Đại hội tháng 10 năm 2023 tại Vatican về chủ đề hiệp hành sẽ thay đổi, vì một nhóm khá lớn các thành viên “không phải là Giám mục” cũng sẽ tham gia.
70 tham dự viên này sẽ gồm các giáo dân do Đức Thánh Cha trực tiếp bổ nhiệm, 50% trong số họ sẽ là phụ nữ và trong số họ sẽ có một số người trẻ. Tất cả 70 người sẽ có quyền bỏ phiếu tại Đại hội. Trong Đại hội sẽ bao gồm khoảng 370 thành viên có quyền bỏ phiếu trong tổng số hơn 400 người tham dự.
Không phải là một cuộc cách mạng
Những điều này là những thay đổi chính được Đức Thánh Cha Phanxicô giới thiệu vào Thứ Tư cho Thượng Hội đồng Giám mục, sẽ đánh dấu tiến trình hiệp hành mà chính ngài đã khởi xướng vào mùa Thu năm 2021.
Hai Hồng y nói rằng “đây không phải là một cuộc cách mạng nhưng là một sự thay đổi quan trọng.”
Các tham dự viên “không phải là Giám mục”
Trong cùng ngày 26/4/2023, một lá thư đã được gửi đến những người đứng đầu các Đại hội Châu lục mới được tổ chức ở Châu Phi, Châu Á, Trung Đông và Châu Đại Dương để thông báo về những thay đổi này. Thư nói rằng không có quy định hiện hành nào bị bãi bỏ và Tông hiến Episcopalis Communio – Sự hiệp thông Giám mục – vào năm 2018 đã quy định về sự hiện diện của “những người không phải là Giám mục” tại Thượng Hội đồng.
70 thành viên không phải là giám mục sẽ được Đức Thánh Cha chọn từ danh sách 140 người được chuẩn bị bởi 7 Hội đồng của các Hội nghị Giám mục quốc tế và Hội đồng Thượng phụ của các Giáo hội Công giáo Đông phương. Họ sẽ đại diện cho “các nhóm tín hữu khác nhau của dân Chúa (linh mục, phụ nữ tận hiến, phó tế, giáo dân).” Thượng Hội đồng cũng sẽ không còn bao gồm “dự thính viên”.
Một đại hội toàn thể của các Giám mục
Thư của Uỷ ban Thư ký Thượng Hội đồng nhấn mạnh: “Bằng cách này, bản chất giám mục của Thượng Hội đồng không bị ảnh hưởng, nhưng đúng hơn là được khẳng định.”
Đức Hồng Y Hollerich nhắc lại thêm: “Chúng ta đang nói về 21% của Đại hội vẫn là một cuộc họp toàn thể của các giám mục, với sự tham gia khá lớn của những người không phải là giám mục. Sự hiện diện của họ đảm bảo cuộc đối thoại giữa lời ngôn sứ của dân Chúa và sự phân định của các mục tử.”
Việc chọn và bổ nhiệm
Nói về yêu cầu có một nửa trong số 70 tham dự viên này là phụ nữ và sự hiện diện của những người trẻ, các Hồng y nói rằng điều này là như vậy “bởi vì thế giới của chúng ta là như thế.”
Các ngài nói thêm, việc lựa chọn 140 ứng viên sẽ tính đến văn hóa chung, sự khôn ngoan, kiến thức và sự tham gia của mỗi người trong tiến trình hiệp hành. Là thành viên, họ có quyền bỏ phiếu.
Đức Hồng Y Grech lưu ý rằng khía cạnh này rất quan trọng, và nói thêm rằng ngài hy vọng một ngày nào đó “chúng ta sẽ có thể làm mà không cần bỏ phiếu, vì Thượng Hội Đồng là một sự phân định, một việc cầu nguyện.”
5 nữ tu và 5 nam tu sĩ
5 nữ tu và 5 nam tu sĩ được bầu chọn bởi các tổ chức các Bề trên Tổng quyền dòng nữ và các Bề trên Tổng quyền dòng nam cũng sẽ có tư cách bỏ phiếu.
10 nam nữ tu sĩ này thay thế cho 10 giáo sĩ của các Tu hội Đời sống Thánh hiến đã tham dự các Thượng Hội Đồng Giám Mục trước đây.
Tất cả các cuộc bầu chọn – được tổ chức trong phiên họp toàn thể và bỏ phiếu kín bởi các Thượng hội đồng, Hội đồng và Hội đồng Giám mục tương ứng – phải được Đức Thánh Cha phê chuẩn, và tên của họ sẽ không được công khai cho đến khi Đức Thánh Cha xác nhận việc chọn họ.
Các điều phối viên
Lần đầu tiên, Thượng Hội đồng sẽ bao gồm một số “điều phối viên”.
Đức Hồng Y Grech giải thích rằng sự lựa chọn này xuất phát từ kinh nghiệm của các nhóm nghiên cứu Thượng Hội đồng, “điều này cho chúng ta thấy rằng sự hiện diện của các chuyên gia có thể tạo ra một động lực hiệu quả.”
Đức Hồng Y Hollerich giải thích: “Có những giám mục chưa bao giờ tham gia Thượng Hội đồng, vì vậy chúng ta cần tạo điều kiện thuận lợi về chiều kích thiêng liêng.”
Ngài cũng lưu ý rằng lần đầu tiên cũng sẽ có các giám mục từ các quốc gia không có Hội đồng Giám mục đại diện tại Đại hội đồng. Đức Hồng Y Hollerich nói thêm rằng Tổng Giáo phận Luxembourg của ngài là một trong số đó, cùng với Estonia và Moldova.
Hai Hồng Y đồng ý rằng “Giáo Hội sẽ hoàn thiện hơn, và sẽ là một niềm vui khi toàn thể Giáo Hội được đại diện tại Rôma.”
Nguồn: vaticannews.va/vi
2023
Hội thảo Thánh nhạc lần thứ 50 – Hát cộng đồng tại giáo xứ và cộng đoàn
HỘI THẢO THÁNH NHẠC LẦN THỨ 50 –
HÁT CỘNG ĐỒNG TẠI GIÁO XỨ VÀ CỘNG ĐOÀN
Bích Vân
“Hát cộng đồng tại giáo xứ và cộng đoàn” là đề tài được quý linh mục đặc trách Thánh nhạc của các Giáo phận thuyết trình trong Đại hội Thánh nhạc 50 do Ủy ban Thánh nhạc (UBTN), trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) diễn ra lúc 8g00, thứ Ba, ngày 25/04/2023, tại Hội trường B.102, Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận (TGP) Tp.HCM.
Trong vai trò điều khiển buổi Hội thảo, nhạc sĩ Phanxicô giới thiệu Ban Chủ tọa có sự hiện diện của:
- Đức Giám mục (ĐGM) Aloisiô Nguyễn Hùng Vị. Chủ tịch UBTN trực thuộc HĐGMVN
- Lm Rôcô Nguyễn Duy, Thư ký UBTN trực thuộc HĐGMVN, kiêm Trưởng Ban thánh nhạc (BTN) TGP.Tp.HCM
- Lm Nhạc sư Kim Long
- Ban thường vụ UBTN toàn quốc
- Thư ký một số Ủy ban Giám mục liên hệ
- Các Trưởng ban Thánh nhạc 27 giáo phận và các thành viên
- Quý Lm đặc trách Thánh nhạc của các Đại chủng viện
- Quý vị phụ trách Thánh nhạc các Hội dòng
- Quý Lm cộng tác viên UBTN toàn quốc và quý nhạc sĩ
- Quý ca trưởng Thánh nhạc
- Quý giảng viên Thánh nhạc tại TTMV TGPSG
Trước đó, Ban tổ chức đã gửi cho mỗi tham dự viên (TDV) các ấn phẩm:
- Hương Trầm số 35 (Tháng 4/2023)
- Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc (Tháng 12 năm 2022)
Khởi đầu, Lm Phó ban Thánh nhạc Giáo phận Bùi Chu giúp mọi người dâng lời cầu nguyện xin Chúa thánh hóa buổi Hội thảo.
Kế tiếp, đại diện UBTN từng Giáo phận trình bày những thuận lợi, khó khăn và những giải pháp của từng địa phương, từng giáo phận. Những thuận lợi và khó khăn được ghi nhận:
- NHỮNG THUẬN LỢI:
– Giáo phận Mỹ Tho được ĐGM Giáo phận hướng dẫn, nhắc nhở và động viên.
– Một số giáo xứ được sự hưởng ứng tham gia tích cực của cha xứ. Có giờ ôn bài trước thánh lễ.
– Một số ca đoàn hưởng ứng, bởi vì họ được giảm tải về thời gian và chuyên môn khi phục vụ thánh nhạc tại địa phương.
– Hầu hết giáo dân tham gia hát cách nhiệt tình và ý thức được việc tham gia phụng vụ cách năng động.
– Một số giáo xứ đã có màn hình, máy chiếu có cả dòng nhạc, có ca xướng viên, sách hát để hát, để đọc câu đáp ca, tung hô Tin Mừng,…
– Tại một số các Chủng viện và Dòng tu luôn có sẵn người phụ trách việc tập hát cho cộng đoàn.
– Đã có nhiều tác phẩm Thánh ca khá phù hợp về âm vực và âm hưởng đối với việc hát chung của cộng đoàn.
– Có bài Thánh ca trên các trang mạng đã được phổ biến để chọn bài.
– Có nhiều Hội thảo, chương trình đào tạo, lớp học tìm hiểu và các cuộc gặp gỡ về Thánh nhạc
- NHỮNG KHÓ KHĂN:
– Nhiều cha xứ chưa thực sự quan tâm đến Thánh nhạc, cho rằng thành phần nào có nhiệm vụ của thành phần đó.
– Nhiều giáo xứ nơi hẻo lánh và nghèo chưa được triển khai.
– Người được đào tạo chuyên môn ít.
– Nhiều ca trưởng giảm sự nhiệt tình.
– Nhiều ca đoàn thích chọn bài hát mới.
– Chưa có người tập hát cho cộng đoàn.
– Sự thờ ơ lạnh nhạt của những người tham dự thánh lễ.
- NHỮNG GIẢI PHÁP:
Nếu quá đề cao hát cộng đồng thì vai trò của các nhạc sĩ, ca đoàn sẽ bị mất đi.
– Cần có các buổi hướng dẫn cho cộng đoàn, để mọi người ý thức được sự góp phần vào phụng vụ.
– Cần mở các lớp đào tạo cho người lớn và trẻ em.
– Vai trò của ca trưởng: soạn những bài hát được phê duyệt.
– Chọn những bài hát đơn giản, diễn tả sự thánh thiêng, nghiêm trang.
– Các nhạc sĩ sáng tác những bài Thánh ca hay, dễ hát, dễ thuộc.
– Nên có bộ lễ cho toàn quốc (bộ Seraphim hay Ca lên đi,…)
– Loại trừ lạm dụng âm nhạc vào Phụng vụ.
Sau các phần thuyết trình của các đại diện UBTN, mọi người nghỉ giải lao.
Lúc 10g30, sau phần giải lao, mọi người tiếp tục hội thảo. Nhắc đến Nhạc phẩm “Trên Đường Emmau” – Lm.Thành Tâm sáng tác, Lm Rôcô Nguyễn Duy nhắc mọi người những sửa đổi trong nhạc phẩm đã được tác giả đồng ý sửa đổi 3 vị trí như sau:
– Cũ: Này Ngài tiến đến … sửa là: “Này đây Chúa đến…”
– Cũ: Họ không trông ai … sửa là: “Họ không trông ra ai…”
– Cũ: Biết mấy lúc chúng ta … sửa là: “Biết mấy lúc chúng con…”
Lm Giáo sư Kim Long nhắn nhủ: Hãy phụng sự Chúa trong khả năng của mình. Ca đoàn thay thế giáo dân khi giáo dân chưa được huấn luyện đủ.
– Một bài Thánh ca mới nhưng phổ thông dễ hát, dễ thuộc, hát nhiều lần sẽ trở thành Thánh ca cộng đồng.
– Về bài ca Tiến lễ: không nhất thiết phải có Bánh và Rượu mới được ca Tiến lễ.
– Về các bài ca Nhập lễ và Hiệp lễ: chọn bài theo Sách Lễ Roma, nhưng có thể dùng bài thay thế, miễn sao phù hợp với ý Thánh lễ.
– Việc tập hát cho cộng đoàn, gợi ý: có đội quân “cò mồi”, nghĩa là trong lúc tập cho cộng đoàn, thì một số nhân sự đã được biết trước hát lớn và hướng dẫn cộng đoàn hát theo.
ĐGM chủ tịch Aloisiô thông báo: Hội thảo Thánh nhạc lần thứ 51 sẽ tổ chức Đêm Thánh Nhạc vào thứ Hai, 2/10/2023 và Hội thảo Thánh Nhạc vào thứ Ba, 3/10/2023.
Buổi Hội thảo kết thúc lúc 11g45 cùng ngày, mọi người cùng chia sẻ niềm vui với nhau qua bữa cơm thân mật tại tầng trệt Khu B của Trung tâm Mục vụ.