2020
Đại học Công Giáo tặng miễn phí công trình vắc-xin cho cuộc tìm kiếm chống coronavirus
Theo tin CNA ngày 2 tháng Tư, một giáo sư chuyên nghiên cứu về vắc-xin tại Đại Học Công Giáo America đang làm việc với Đại Học trong việc hiến tặng môn bài miễn tiền bản quyền của ông cho cuộc chiến đấu chống đại dịch coronavirus.
Tiến sĩ Venigalla Rao là giáo sự sinh học tại Đại Học Công Giáo America, ở thủ đô Washington và là giám đốc của Trung Tâm Huấn Luyện Cao Cấp về Tế Bào và Sinh Học Phân Tử.
Trong một cuộc phỏng vấn của CNA hôm thứ Năm, Tiến sĩ Rao giải thích rằng ông và Đại Học muốn trợ giúp việc hoàn cầu cố gắng khai triển 1 loại vắc-xin chống coronavirus.
Ông nói “chúng tôi cảm thấy chúng tôi có thể đóng góp, phát xuất từ một góc cạnh khác, vào việc thiết kế các ứng viên vắc-xin chống lại tân coronavirus”.
Trong hơn 40 năm qua, Tiến sĩ Rao đã nghiên cứu các vi-rút và làm thế nào có thể sử dụng chúng để khai triển vắc-xin. Hiện nay, ông đang tìm tòi loại tân coronavirus (SARS-CoV-2) và đang làm việc để tiến hành các thử nghiệm vắc-xin trên các mô hình thú vật.
Theo dõi coronavirus mới đầu lan rộng ở Trung Quốc, Rao thấy khó mà chế ngự nó và dự đoán nó sẽ trở thành một vấn nạn hoàn cầu.
Ông đã đến gặp các nhà quản trị Đại học Công Giáo để đưa ra một kế hoạch giúp nỗ lực nghiên cứu quốc tế tạo ra một loại vắc-xin. Cuộc nghiên cứu của Tiến sĩ Rao về vật ăn vi khuẩn (bacteriophage) T4, một loại vi-rút lành lây nhiễm vi khuẩn, đã giúp tạo ra một nền tảng để phát triển vắc-xin cho các bệnh như ung thư và HIV. Năm 2018, ông đã công bố một bài báo về một loại vắc-xin kép mà ông đã khai triển “để bảo vệ chống lại việc lây nhiễm đồng thời bệnh than và bệnh dịch hạch”, và công trình của ông đã được xuất bản và được trích dẫn trong một số cơ quan thông tin bao gồm cả Newsweek.
Điều làm cho nền tảng của ông trở nên độc đáo, theo ông, đó là, “chúng ta có thể thiết kế khả năng kết hợp nhiều thành phần”, cho “các phản ứng miễn dịch hiệu quả hơn”. Hầu hết các vắc-xin chống coronavirus chỉ tập chú vào một thành phần, theo ông, có thể không đủ để bảo vệ việc miễn dịch hoàn toàn.
Sau khi Rao tiếp cận với ban quản trị của trường đại học, viện trưởng và các nhà quản trị khác đã đưa ra sáng kiến công bố bằng sáng chế kỹ thuật của Tiến sĩ Rao để tạo ra vắc-xin.
Ngày 23 tháng 3 vừa qua, Đại học Công Giáo đã công bố sẽ cung cấp giấy phép miễn tiền bản quyền các sáng chế của Tiến sĩ Rao về nền tảng vi-rút vật ăn vi khuẩn T4 và các hệ thống sản xuất vắc-xin. Các nơi nhận đủ điều kiện có thể sử dụng các ứng viên vắc-xin của Tiến sĩ Rao, hoặc sử dụng kỹ thuật riêng của họ để kết hợp với nền tảng của Ông.
Phó viện trưởng của đại học phụ trách nghiên cứu, Ralph Albano, cho biết trong một tuyên bố: Quyết định “được đưa ra phù hợp với truyền thống và kỳ vọng của Giáo Hội Công Giáo nhằm cung cấp lòng cảm thương của Chúa Kitô cho những người cần đến”.
Công trình của Tiến sĩ Rao vốn bao gồm các cơ chế đóng gói DNA, vắc-xin bệnh than và bệnh dịch hạch và chỉnh sửa bộ gen CRISPR. Tuy nhiên, ông đặc biệt tập chú vào việc nghiên cứu vật ăn vi khuẩn T4, hợp tác với các trường đại học khác bao gồm Đại học Purdue, Đại học California-San Diego và Đại học Illinois Urbanna-Champagne.
Thông qua nghiên cứu cơ chế của vật ăn vi khuẩn T4, và kết hợp protein và DNA từ các sinh vật gây bệnh, Rao cho biết ông có thể lắp ráp một vi-rút, “một kỹ thuật nền tảng có thể thích ứng cho nhiều ứng dụng y sinh khác nhau”, kể cả phương pháp trị liệu vắc-xin và gen.
Nền tảng này, theo ông, có thể được sử dụng như một sự thúc đẩy cho các nhà nghiên cứu khác quen thuộc hơn với coronavirus để tăng tốc độ phát triển vắc-xin.
Rao nói rằng mặc dù ông đã gửi đơn xin tài trợ cho Các Viện Y tế Quốc gia (NIH) cho công trình phát triển vắc-xin coronavirus, “nhưng chúng tôi không thể chờ đợi điều đó, chúng tôi đành nhẩy vội vào các cố gắng làm bất cứ điều gì—điều tốt nhất chúng tôi có thể”.
Ông cho rằng diễn trình khám phá, thiết kế và phát triển vắc-xin là “một diễn trình gian khổ” và viễn cảnh tốt nhất cho vắc-xin COVID-19 sẽ diễn ra trong khoảng 18 tháng.
Tuy nhiên, ngay bây giờ, “chúng ta cần thực hiện công việc cơ bản”, vì những khám phá được thực hiện bây giờ cũng có thể ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe trong tương lai khi các đại dịch khác có thể xuất hiện.
Ông nói “Tôi nghĩ những gì chúng tôi đang làm không chỉ cho COVID-19 này, mà còn là những gì chúng tôi học được từ điều này, từ đó chúng tôi có thể tối ưu hóa, tinh chỉnh các kỹ thuật này và chuẩn bị tốt hơn cho các mầm bệnh mới trong tương lai”.
Vũ Văn An
2020
Đức Phanxicô bỏ tước hiệu Đại diện Chúa Kitô
Theo Catholic World News, trong niên giám mới nhất của Tòa Thánh, tước hiệu “Đại diện Chúa Giêsu Kitô” của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã không còn nữa. Trái lại, trong trang dành cho ngài, chỉ vỏn vẹn còn tên Jorge Maria Bergoglio.
2019 Pontifical yearbook | 2020 Pontifical yearbook SOURCE: Marco Tosatti
Các ấn bản trước đây của Annuario Pontificio khi nói đến Đức Giáo Hoàng đều bắt đầu với tước hiệu “Đại diện Chúa Kitô” và tiếp theo bằng nhiều tước hiệu khác như “Kế vị Hoàng tử các Tông đồ, Giám Mục Tối Cao của Giáo Hội Hoàn vũ, Giáo Chủ Ý Đại Lợi, Tổng Giám Mục Giáo Tỉnh của giáo tỉnh Rôma, Lãnh đạo Tối cao Thị quốc Vatican”. Các tước hiệu này nay xuất hiện ở cuối trang dành cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, được nhận diện như là các tước hiệu “lịch sử”.
Sự thay đổi trên chắc chắn phải có sự chấp thuận của chính Đức Giáo Hoàng.
Năm 2006, Đức Bênêđíctô XVI đã bỏ một tước hiệu truyền thống khác đó là “Thượng phụ Phương Tây”. Tòa Thánh cho hay việc bãi bỏ này “có thể hữu ích đối với cuộc đối thoại đại kết”. Tòa Thánh cũng cho hay ý nghĩa của tước hiệu này “chưa bao giờ rõ ràng lắm, và trong lịch sử đã trở thành lỗi thời và thực tế không đáng sử dụng”.
Trái lại, tước hiệu “Đại diện Chúa Giêsu Kitô” có một ý nghĩa thần học rõ ràng và không lầm lẫn được. Đức Hồng Y Gerhard Müller, cựu bộ trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, vì thế, nói rằng hạ giá tước hiệu này là “chủ nghĩa mọi rợ thần học” (theological barbarism).
Cho đến nay, Tòa Thánh chưa công bố lời giải thích nào cho việc thay đổi trên.
Tóm lại, các tước hiệu vẫn còn, nhưng được liệt kê ở phần chú thích như các tước hiệu “lịch sử”. Trong khi đó, tạp chí LIfeSiteNews cho rằng tước hiệu Đại diện Chúa Giêsu Kitô phát xuất từ Thánh Kinh, lúc Chúa Giêsu ban quyền chìa khóa cho Thánh Phêrô, không hẳn chỉ có tính “lịch sử” như các tước hiệu khác. Cho nên gọp chung để coi tất cả các tước hiệu là “lịch sử” là “hầm bà làng xí quách”. Đức Hồng Y Gerhard Müller vì thế cảm thấy “bối rối” khi Annuario Pontificio “hạ giá các yếu tố chủ yếu của giáo huấn Công Giáo về tính tối thượng [của Đức Giáo Hoàng] chỉ như một phụ chú lịch sử”.
Vũ Văn An
2020
Chứng tá trong đại dịch ở Panama
Trong những ngày vừa qua, các Kitô hữu và người Do Thái đã cùng nhau phát hành một sứ điệp video với nội dung kêu gọi mọi người hãy trở thành chứng tá trong đại dịch.
ĐC José Domingo Ulloa Mendieta trong dịp ĐHGT (CLP) |
Các vị lãnh đạo và các tín đồ của hai tôn giáo nhấn mạnh điều cần thiết là phải có nỗ lực chung để ngăn chặn đại dịch. “Chúng ta làm chứng cho sự lớn lao của chúng ta, hãy ở trong nhà”. Đây là lời cổ vũ của Đức cha José Domingo Ulloa Mendieta, Tổng Giám mục Panama; Đức cha José Agustín Ganuza, và của Rabbi Gustavo Kraselnik. Trong sứ điệp có đoạn viết: “Chúng ta đang sống trong thời kỳ khó khăn nhưng với đức tin và niềm hy vọng, chúng ta tiếp tục tiến bước. Vì thế chúng ta phải hiệp nhất, tất cả: người Do thái, Kitô hữu, người Công giáo, người tin hoặc không tin”.
Ngoài ra, lời kêu gọi chung còn hướng đến người dân Panama dùng thời gian cách ly bắt buộc để trách lây nhiễm như một cơ hội để suy tư và quý mến những người thân.
Đức cha Ulloa nhấn mạnh: “Chúng ta không phải là một dân tộc sợ hãi, nhưng là một dân đức tin. Lịch sử Panama được ghi dấu bằng những sự kiện tích cực và tiêu cực. Chúng ta luôn học được điều gì đó từ lịch sử này. Bây giờ, chúng ta đang ở trên cùng một chiếc thuyền, tất cả đều mong manh và mất định hướng, nhưng đồng thời tất cả đều quan trọng và cần thiết, bởi vì tất cả được kêu gọi để ở cùng nhau”.
Trong video, người ta có thể thấy hình ảnh các vị lãnh đạo tôn giáo cùng với các tín đồ đưa ra lời mời gọi mọi người sống tình liên đới và trách nhiệm, kêu gọi chăm sóc bản thân và người khác. Đặc biệt, khuyến khích người trẻ sử dụng các mạng xã hội và công nghệ để luôn kết nối, ngay cả khi xa cách về mặt thể lý. Tất cả với hy vọng mạnh mẽ sẽ thoát khỏi cuộc khủng hoảng và với quyết tâm xây dựng một xã hội tốt hơn. (CSR_2060_2020)
Ngọc Yến
2020
Cuộc lạc quyên cho Thánh Địa được dời đến tháng 9
Theo thông cáo của Bộ các Giáo hội Đông Phương được công bố hôm thứ Năm 02/04, cuộc lạc quyên cho Thánh Địa sẽ được dời vào tháng 9. Quyết định đã được Đức Thánh Cha chấp thuận.
Thông thường cuộc lạc quyên được thực hiện mỗi năm vào thứ Sáu Tuần Thánh, và nếu như vậy năm nay sẽ là ngày 10/4 tới đây. Nhưng theo thông cáo, do tình hình đại dịch liên can đến nhiều quốc gia và các biện pháp phòng ngừa phải được áp dụng, cho nên trong Tuần Thánh sẽ không có các cử hành phụng vụ có giáo dân tham dự, và như thế cũng không thể tổ chức lạc quyên.
Hiện nay, các cộng đoàn Kitô ở Thánh Địa cũng đang phải đối phó với đại dịch. Thường các cộng đoàn này đã phải sống trong một hoàn cảnh không dễ dàng. Vì thế, hàng năm các cộng đoàn ở Thánh Địa được các tín hữu trên thế giới trợ giúp qua cuộc lạc quyên, với mục đích để sự hiện diện Tin Mừng của các cộng đoàn có thể được tiếp tục. Ngoài việc duy trì các trường học và các cơ cấu, số tiền nhận được còn dành cho tất cả công dân trong việc giáo dục nhân bản, chung sống hòa bình và trên hết quan tâm đến người nghèo.
Vì lý do này, Đức Thánh Cha đã chấp thuận đề nghị cuộc lạc quyên cho Thánh Địa năm 2020 được dời vào ngày 13/9, một ngày trước lễ Suy tôn Thánh Giá.
Ở Phương Đông cũng như Phương Tây, ngày kỷ niệm thánh Helena phát hiện ra Thánh tích Thánh Giá cũng là ngày bắt đầu có việc thờ phượng chính thức ở Giêrusalem với việc xây dựng Đền thờ Thánh Mộ. Điều này sẽ làm cho cuộc lạc quyên mang đến một dấu hiệu hy vọng và cứu độ. Đó là một dấu chỉ của tình liên đới với những ai đang tiếp tục sống Tin Mừng Chúa Giêsu trong vùng đất nơi tất cả được bắt đầu.
Do đại dịch virus corona, vào cuối tháng Ba, Đền thờ Thánh Mộ đã phải đóng cửa và không biết khi nào mới được phép mở lại. Đây là lần đầu tiên sau gần 700 năm hai nơi thánh: Mộ Chúa và nơi Chúa chịu đóng đinh phải đóng cửa trong một thời gian dài. (CSR_2180_2020)
Ngọc Yến