2021
Tổng thống Bồ Đào Nha lần thứ hai phủ quyết dự luật an tử
Tổng thống Bồ Đào Nha lần thứ hai phủ quyết dự luật an tử
Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa của Bồ Đào Nha, một tín hữu Công giáo trung thành và sống đạo, Tổng thống được yêu mến trong hơn 5 năm qua, đã lần thứ hai từ chối ký một dự luật do quốc hội phê chuẩn cho phép thực hiện an tử và sự trợ tử của bác sĩ.
Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa của Bồ Đào Nha
Ngày 29/1/2021, các thành viên Quốc hội Bồ Đào Nha đã bỏ phiếu thông qua dự luật hợp pháp hóa an tử, với kết quả 136 phiếu thuận, 78 phiếu chống và 4 phiếu trắng và dự luật đã được trình lên Tổng thống.
Sau đó, ngày 18/2/2021, Tổng thống đã quyết định yêu cầu tòa án hiến pháp đánh giá lại xem dự luật có phù hợp với hiến pháp quốc gia không. Ông nêu lên lo ngại rằng dự luật không phù hợp với hiến pháp, vốn mô tả sự sống con người là “bất khả xâm phạm.” Và Toà án hiến pháp cũng đã bác bỏ dự luật. Ngày 15/3/2021 Tổng thống đã phủ quyết dự luật lần thứ nhất.
Phủ quyết lần thứ hai
Trong lần thứ hai này, Tổng thống de Sousa đã từ chối ký dự luật và nói rằng từ ngữ diễn đạt trong dự luật không chính xác và tạm hoãn dự luật cho đến khi một quốc hội và chính phủ mới được chọn vào đầu năm tới.
Hôm thứ Hai 29/11/2021, trang web của Phủ Tổng thống Bồ Đào Nha cho biết Tổng thống trả lại dự luật đã sửa cho quốc hội và cho rằng cần phải nói rõ thêm về “những gì có vẻ mâu thuẫn” liên quan đến các nguyên nhân biện minh cho việc sử dụng cái chết với sự hỗ trợ y tế.
Trong khi dự luật ban đầu yêu cầu “bệnh hiểm nghèo gây tử vong” là điều kiện tiên quyết cho việc thực hiện an tử, phiên bản mới đề cập đến “bệnh nan y” hoặc “bệnh nặng” trong một số công thức của nó. Theo ý kiến của Tổng thống De Sousa, việc không còn coi bệnh nhân cần phải mắc “bệnh hiểm nghèo gây tử vong” có nghĩa là “một sự thay đổi đáng kể trong việc cân nhắc các giá trị của sự sống và quyền tự quyết định trong bối cảnh xã hội Bồ Đào Nha”.
Các đảng trung tả ở Bồ Đào Nha đã tài trợ cho dự luật an tử, như họ đã từng làm với luật cho phép phá thai vào năm 2007, và hôn nhân đồng tính vào năm 2010, ở quốc gia đa số là Công giáo. (Crux 30/11/2021)
Hồng Thủy
2021
Các Giám mục Thuỵ Sĩ kết thúc chuyến thăm Ad Limina
Các Giám mục Thuỵ Sĩ kết thúc chuyến thăm Ad Limina
Các Giám mục Thuỵ Sĩ đã kết thúc chuyến viếng thăm Ad Limina và khoá họp thường niên tại Roma từ ngày 22 đến 29/11/2021. Nội dung của buổi gặp gỡ với Đức Thánh Cha và các cơ quan của Toà Thánh của các Giám mục tập trung vào bốn chủ đề: vai trò của phụ nữ, vai trò của giáo dân, thừa tác vụ của các linh mục, thông truyền đức tin.
Các Giám mục Thuỵ Sĩ gặp gỡ ĐTC (Vatican Media)
Trong một cuộc phỏng vấn tại doanh trại của Vệ binh Thuỵ Sĩ, Đức cha Felix Gmür, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Thuỵ Sĩ đã cho biết một số quan tâm chính của Đức Thánh Cha và của các Giám mục trong cuộc viếng thăm này. Trước hết, về vai trò của giáo dân, đặc biệt của phụ nữ trong việc đảm trách “các chức vụ cao” trong Giáo hội, Đức cha Gmür nói: “Đức Thánh Cha không đóng bất cứ cánh cửa nào. Nhưng trên hết, ngài mời gọi các Giám mục dành thời gian để lắng nghe và phân định. Đức Thánh Cha yêu cầu chúng ta phải tái khám phá vị trí của phụ nữ trong Giáo hội”.
Chủ tịch Hội đồng Giám mục Thuỵ Sĩ giải thích rằng Đức Thánh Cha rất quan tâm đến việc “duy trì sự hiệp nhất”. Vì thế câu hỏi luôn được đặt ra trong các buổi gặp gỡ với các Bộ và với Đức Thánh Cha là: “Làm thế nào để các Kitô hữu, trong sự tương tác giữa các giáo sĩ, giáo dân có thể truyền đạt niềm tin một cách thuyết phục hơn?”
Đức cha Gmür nhận thấy rằng không phải lúc nào cũng dễ dàng làm cho vị trí của Đức Thánh Cha được hiểu trong các giáo phận và giáo xứ. Trái với suy nghĩ một số người Công giáo, Đức Thánh Cha suy nghĩ theo một lối ít cơ cấu hơn; thậm chí ngài không thích lối tư duy duy chức năng. Theo Đức cha Gmür, Đức Thánh Cha hiểu sự canh tân của Giáo hội, vốn được thảo luận trong tiến trình thượng hội đồng thế giới, theo một cách thiêng liêng hơn nhiều.
Đức cha còn cho biết thêm, các cuộc gặp gỡ tại các cơ quan của Toà Thánh không tuân theo một khuôn khổ được định sẵn như các lần trước đây. Thay vào đó, “khắp thế giới dường như đang trong cơn sốt thượng hội đồng.” Dù ở Giáo triều hay trong các giáo phận, mọi người được liên kết bởi những kinh nghiệm chung về những thách đố hoàn toàn mới đối với Giáo hội.
Sau cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha và các Bộ, các cơ quan của Giáo triều, các Giám mục đã tổ chức cuộc họp toàn thể vào thứ Hai. Tại buổi họp này, ông Davide Pesenti, giáo dân 39 tuổi, đã được bầu chọn làm tân tổng thư ký của Hội đồng Giám mục Thụy Sĩ. Nhà báo kiêm nhà thần học này sẽ bắt đầu trách vụ vào ngày 01/3/2022.
Ngọc Yến
2021
ĐHY Parolin: Châu Âu không được quên nguồn gốc Kitô
ĐHY Parolin: Châu Âu không được quên nguồn gốc Kitô
Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh phê bình Uỷ ban châu Âu có ý định loại bỏ những cụm từ liên quan đến Kitô giáo trong tài liệu hướng dẫn truyền thông. Ngài khẳng định: “Đây không phải là cách để chống phân biệt đối xử”.
ĐHY Parolin
Liên minh châu Âu cho công bố sổ tay hướng dẫn truyền thông có tựa đề “Liên minh bình đẳng”. Tài liệu gây tranh cãi đề xuất thay cụm từ “kỳ lễ Giáng sinh” bằng “kỳ nghỉ lễ”, và để đảm bảo quyền “mọi người được đối xử bình đẳng”, không sử dụng từ “Miss hoặc Mrs – Cô hoặc bà”, đồng thời những tên tiêu biểu trong một tôn giáo cụ thể như “Maria” và “Gioan” cũng không được sử dụng nữa.
Liên quan đến tài liệu này, trong một cuộc phỏng vấn hôm 30/11/2021, Đức Hồng y Pietro Parolin nói: “Tôi tin rằng mối quan tâm xóa bỏ mọi phân biệt đối xử là đúng. Đó là một con đường mà chúng ta ngày càng ý thức hơn và tất nhiên cũng phải đưa vào thực hành. Tuy nhiên, theo tôi, đây không phải là cách để đạt được mục tiêu này. Bởi vì cuối cùng nó có nguy cơ hủy diệt con người, theo hai hướng: Thứ nhất, về sự khác biệt đặc trưng thế giới của chúng ta, thật không may, xu hướng này lại đồng nhất mọi thứ, không biết tôn trọng ngay cả những khác biệt chính đáng, tất nhiên không được trở thành xung đột hay nguồn gốc của sự phân biệt đối xử, nhưng cần phải hòa nhập để xây dựng một nhân loại trọn vẹn và toàn diện. Thứ hai là việc quên đi những gì là một thực tế. Bất cứ ai đi ngược lại với thực tế sẽ tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm. Và sau đó là sự hủy bỏ nguồn gốc của chúng ta, chiều kích Kitô của châu Âu, đặc biệt đối với các ngày lễ của Kitô giáo. Tất nhiên, chúng ta biết châu Âu có rất nhiều ảnh hưởng đến sự tồn tại và bản sắc của nó, nhưng chúng ta không được quên rằng một trong những ảnh hưởng chính là Kitô giáo. Vì vậy, xoá bỏ sự khác biệt và nguồn gốc đồng nghĩa với việc tiêu diệt con người”.
Nhắc đến mục đích chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến đảo Sýp và Hy Lạp, cũng liên quan đến vấn đề này, Quốc vụ khanh Toà Thánh cho rằng, trong sứ điệp video gửi đến Hy Lạp và Sýp trước khi khởi hành cách đây vài ngày, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh chiều kích châu Âu này. Nghĩa là đi đến các nguồn cội của châu Âu, tìm ra những gì là yếu tố cấu thành châu Âu. Chắc chắn, văn hóa Hy Lạp là một trong những yếu tố này. Vì vậy, đối với Đức Hồng y, cuộc viếng thăm này rất đúng lúc, là một hành trình kêu gọi chúng ta trở lại những chiều kích cơ bản không thể xoá bỏ này.
Ngoài Quốc vụ khanh Toà Thánh, Đức Hồng y Jean-Claude Hollerich, Chủ tịch Uỷ ban các Hội đồng Giám mục của Liên minh châu Âu (COMECE) cũng đã lên tiếng phản đối tài liệu “Liên minh bình đẳng” này. Ngài nói: “Trung lập không có nghĩa là đưa tôn giáo xuống phạm vi riêng tư. Giáng Sinh không chỉ là một phần của truyền thống tôn giáo châu Âu nhưng còn là thực tế của châu Âu. Việc tôn trọng sự đa dạng tôn giáo không thể dẫn đến hậu quả nghịch lý là huỷ bỏ yếu tố tôn giáo khỏi diễn văn công khai. Mặc dù Giáo hội Công giáo ở châu Âu hoàn toàn ủng hộ bình đẳng và cuộc chiến chống phân biệt đối xử, nhưng rõ ràng hai mục tiêu này không thể dẫn đến sự xuyên tạc hoặc tự kiểm duyệt. Nguyên tắc quý báu về tính bao gồm không được gây ra tác dụng ngược của sự loại trừ”.
Trước những phản ứng trên, Bà Helena Dalli, Ủy viên Bình đẳng của Uỷ ban châu Âu thông báo: “Chúng tôi đang xem xét những mối quan tâm này để giải quyết chúng trong một tài liệu cập nhật”.
Ngọc Yến
2021
ĐTC Phanxicô: Thánh Giuse, người công chính, gương mẫu cho các đôi vợ chồng
ĐTC Phanxicô: Thánh Giuse, người công chính, gương mẫu cho các đôi vợ chồng
Đức Thánh Cha nói rằng thánh Giuse là gương mẫu cho các đôi vợ chồng và cho chúng ta, những người đang ở giữa những thử thách không thể tránh khỏi của cuộc sống, được mời gọi khám phá niềm vui và tự do đích thực từ sự tín thác vào sự quan tâm và quan phòng của Thiên Chúa đối với cuộc sống của chúng ta.
Sáng thứ Tư ngày 1/12/2021, trong buổi tiếp kiến chung tại đại thính đường Phaolô VI, Đức Thánh Cha đã cùng các tín hữu suy tư về thánh Giuse, như được thánh Mátthêu mô tả trong Phúc Âm, là “một người công chính” và là “hôn phu của Đức Maria”.
Đức Thánh Cha giải thích rằng, là một người Israel ngoan đạo, thánh Giuse sẵn sàng tuân giữ các yêu cầu của Lề Luật và các điều luật liên quan đến hôn nhân. Vì yêu thương và quan tâm đến Đức Maria, nên khi biết Mẹ đã có thai, thánh nhân tìm cách cứu Mẹ khỏi bị sỉ nhục công khai. Rồi trong giấc mơ, qua lời truyền dạy của thiên thần, thánh Giuse hiểu rằng kết hôn với Mẹ Maria là điều đúng đắn.
Đức Thánh Cha nhận xét rằng sự cởi mở của thánh Giuse và Mẹ Maria đối với kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa giúp tình yêu của các ngài trưởng thành, thể hiện qua các đức tính khiết tịnh, trung thành, tôn trọng và khiêm nhường. Trên thực tế, những đức tính này không hề hạn chế sự tự do của chúng ta; ngược lại, chúng mang lại cho tình yêu của chúng ta sự định hướng và bền bỉ. Theo nghĩa này, thánh Giuse và Mẹ Maria có thể là gương mẫu không chỉ cho những người trẻ đã đính hôn, mà còn cho tất cả chúng ta.
Thông điệp cho các đôi hứa hôn và các đôi tân hôn
Mở đầu bài giáo lý, Đức Thánh Cha nói rằng ngài muốn đào sâu thêm về đức tính “công chính” của thánh Giuse và “người đã đính hôn với Đức Maria”, và từ đó đưa ra một thông điệp cho tất cả các cặp đôi đã đính hôn, cả cho những đôi tân hôn.
Trước hết, Đức Thánh Cha lưu ý rằng nhiều sự kiện liên quan đến thánh Giuse được kể lại trong những câu chuyện trong các Phúc âm nguỵ thư, tức là những sách Tin Mừng không thuộc quy điển, những sách cũng có ảnh hưởng đến nghệ thuật và những nơi thờ phượng khác nhau. Những sách này, không thuộc Bộ Kinh Thánh, là những sưu tập được thu thập vào thời đó, đáp lại ước muốn trình bày về những điều không được nói đến trong các bản văn Tin Mừng trong Kinh Thánh, và cung cấp cho chúng ta mọi điều cần thiết cho đức tin và đời sống của Kitô hữu. Ngài nhắc rằng các Phúc Âm nguỵ thư không phải là điều xấu, ngược lại là những điều tuyệt vời, nhưng chúng không phải là Lời của Chúa. Còn các Phúc Âm trong Kinh Thánh là Lời Chúa.
Thánh Giuse – người công chính
Đức Thánh Cha nói tiếp: Thánh sử Mátthêu định nghĩa thánh Giuse là một người “công chính”. Chúng ta hãy lắng nghe lời tường thuật của ngài: “Sau đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô: bà Maria, mẹ Người, đã đính hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.” (1,18-19). Và Đức Thánh Cha giải thích thêm: Bởi vì khi người vợ đã hứa hôn mà không chung thủy hoặc có thai, thì người chồng hứa hôn đều có thể tố cáo họ! Họ phải làm như thế. Và người phụ nữ đó bị ném đá. Nhưng thánh Giuse là người công chính. Ngài nói: “Không, tôi sẽ không làm điều này. Tôi sẽ im lặng bỏ đi”.
Phong tục hôn nhân Do Thái cổ xưa
Đức Thánh Cha giải thích về các phong tục hôn nhân của dân Israel cổ xưa để giúp hiểu cách cư xử của thánh Giuse đối với Mẹ Maria. Ngài nói: Hôn nhân bao gồm hai giai đoạn được xác định rõ ràng. Giai đoạn đầu tiên giống như một cuộc đính hôn chính thức và điều này ám chỉ một tình cảnh mới. Đặc biệt, trong khi tiếp tục sống ở nhà cha mẹ đẻ thêm một năm nữa, người phụ nữ trên thực tế đã được coi là “vợ” của người bạn đời hứa hôn của mình. Họ chưa sống chung với nhau nhưng đã được coi như là vợ. Giai đoạn thứ hai là cô dâu chuyển từ nhà cha mẹ đẻ sang nhà chồng. Nghi lễ này diễn ra với một đám rước lễ hội và đám cưới kết thúc. Trên cơ sở của những phong tục này, việc “trước khi họ về chung sống với nhau, Đức Maria đã có thai” khiến Đức Trinh nữ bị buộc tội ngoại tình. Và, theo Luật cổ xưa, tội của Mẹ bị trừng phạt bằng cách bị ném đá (x. Đnl 22,20-21). Tuy nhiên, trong thực hành Do Thái sau này, có một cách giải thích ôn hòa hơn. Theo cách này, người phụ nữ sẽ bị ruồng bỏ cùng với các hậu quả dân sự và hình sự, nhưng không bị ném đá.
Công chính: tuân giữ luật và bảo vệ Đức Mẹ
Tin Mừng nói rằng thánh Giuse “công chính” bởi vì ngài phải tuân theo luật pháp như bất kỳ người Israel ngoan đạo nào, nhưng trong lòng thánh Giuse, tình yêu dành cho Mẹ Maria và sự tin tưởng của ngài đối với Mẹ đã gợi lên cho ngài cách thức mà ngài vừa có thể tuân giữ lề luật vừa cứu lấy danh dự của vợ sắp cưới của mình. Đức Thánh Cha nhận xét rằng thánh Giuse quyết định từ bỏ Đức Mẹ cách kín đáo, không gây ồn ào, không khiến Mẹ phải chịu sự sỉ nhục trước công chúng. Ngài đã chọn con đường bảo mật, không đưa ra toà hay đòi bồi thường. Thánh Giuse thật thánh thiện dường nào! Ngược với chúng ta, khi vừa có một chút tin đồn, một chút tin xấu về người khác, chúng ta bắt đầu đi bàn tán đưa chuyện. Còn thánh Giuse thì im lặng!
Sự trợ giúp của Thiên Chúa
Thánh sử Mátthêu nói thêm: “Nhưng khi ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: ‘Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ’” (1,20-21). Tiếng của Thiên Chúa can thiệp vào sự phân định của thánh Giuse. Trong một giấc mơ, Thiên Chúa tiết lộ một ý nghĩa quan trọng hơn sự công chính của thánh nhân. Đức Thánh Cha nhận định: Điều quan trọng đối với mỗi người chúng ta là vun đắp một cuộc sống công chính, đồng thời, luôn cảm thấy cần sự giúp đỡ của Thiên Chúa để mở rộng tầm nhìn của chúng ta và xem xét các hoàn cảnh của cuộc sống từ một quan điểm luôn khác và rộng lớn hơn.
Sự quan phòng của Chúa
Tiếp tục bài giáo lý Đức Thánh Cha nhận xét rằng, nhiều lần, chúng ta cảm thấy bị giam cầm bởi những gì đã xảy ra với chúng ta: “Hãy xem những gì xảy đến với tôi!” và chúng ta bị cầm tù bởi những điều tồi tệ xảy ra với mình; nhưng chính trong một số hoàn cảnh trong cuộc sống mà thoạt đầu có vẻ là bi kịch, một sự Quan Phòng được dấu ẩn sẽ được bày tỏ theo thời gian và soi sáng cho thấy ý nghĩa, ngay cả của nỗi đau đã làm chúng ta thương tổn. Cám dỗ là sự đóng kín trong nỗi đau đó, trong suy nghĩ về những điều không tốt đã xảy ra với chúng ta. Và điều này là không tốt. Điều này dẫn bạn đến nỗi buồn và sự cay đắng. Trái tim cay đắng là điều tồi tệ.
Mẹ Maria và thánh Giuse mở lòng đón nhận kế hoạch của Thiên Chúa
Đức Thánh Cha cũng suy ngẫm về một chi tiết của câu chuyện được kể lại trong Tin Mừng nhưng thường bị bỏ qua. Mẹ Maria và thánh Giuse đã đính hôn với nhau. Họ có lẽ đã nuôi dưỡng những ước mơ và kỳ vọng về cuộc sống và tương lai của họ. Thật bất ngờ, Thiên Chúa dường như đã chen mình vào cuộc sống của họ và, ngay cả khi ban đầu điều đó gây khó khăn cho họ, cả hai đều mở rộng trái tim mình với thực tế được đặt trước mặt họ.
Từ lý luận của “ngày mới yêu” sang lý luận của “tình yêu trưởng thành
Và Đức Thánh Cha nhắn nhủ: Anh chị em thân mến, cuộc sống của chúng ta thường không giống như những gì chúng ta tưởng tượng. Đặc biệt là trong các mối quan hệ yêu đương tình cảm, khó có thể chuyển từ logic của “khi bắt đầu yêu” sang logic của “một tình yêu trưởng thành”. Giai đoạn đầu tiên luôn được đánh dấu bởi một sự say mê nào đó khiến chúng ta sống chìm đắm trong những tưởng tượng thường không dựa trên thực tế và các sự kiện. Nhưng chính xác là khi tình trạng mới bắt đầu yêu và những mong đợi về nó dường như kết thúc, thì đó là nơi tình yêu thực sự bắt đầu. Trên thực tế, yêu không phải là nghĩ rằng người kia, hay cuộc sống, tương ứng với sự tưởng tượng của chúng ta. Đúng hơn nó có nghĩa là hoàn toàn tự do lựa chọn để chịu trách nhiệm về cuộc sống như khi nó xảy đến với chúng ta. Đây là lý do tại sao thánh Giuse dạy cho chúng ta một bài học quan trọng. Ngài chọn Mẹ Maria với “đôi mắt mở to”. Sự liều lĩnh của thánh Giuse dạy chúng ta một bài học: đón nhận sự sống như nó là. Thánh Giuse làm như lời thiên thần Chúa truyền: “Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà…” (Mt 1,24-25).
Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh: Các cặp đôi Kitô giáo đã đính hôn được kêu gọi để làm chứng cho một tình yêu như thế; một tình yêu có can đảm để chuyển từ logic của ngày mới yêu sang logic của tình yêu trưởng thành. Đây là một sự lựa chọn khắt khe mà thay vì giam cầm cuộc sống, nó có thể củng cố tình yêu để tình yêu bền vững khi đối mặt với thử thách của thời gian.
Lời khuyên cho các đôi vợ chồng: hãy làm hoà với nhau trước khi đi ngủ
Theo Đức Thánh Cha, tình yêu của một cặp đôi phát triển trong cuộc sống và trưởng thành mỗi ngày. Tình yêu thời hứa hôn hơi lãng mạn, nhưng rồi nó bắt đầu trưởng thành mỗi ngày, với công việc, với con cái chào đời. Đôi khi sự lãng mạn mất đi một chút, nhưng tình yêu trưởng thành. Việc cãi nhau giữa vợ chồng là cơm bánh hàng ngày, đôi khi chén dĩa cũng bay. Nhưng làm thế nào để điều này không tổn hại đến cuộc sống hôn nhân? Ngài nhắn nhủ: đừng bao giờ kết thúc một ngày mà không làm hoà. Bởi vì chiến tranh lạnh của ngày hôm sau rất là nguy hiểm. Đừng để ngày hôm sau bắt đầu trong chiến tranh. Vì thế hãy làm hoà trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp các bạn trong đời sống hôn nhân.
Cầu nguyện với thánh Giuse
Và Đức Thánh Cha kết thúc bài giáo lý bằng kinh nguyện với thánh Giuse.
Lạy thánh Giuse,
Ngài đã yêu thương Mẹ Maria cách tự do,
và đã chọn từ bỏ sự tưởng tượng của mình để dành chỗ cho thực tế,
xin giúp mỗi người chúng con để cho mình được Thiên Chúa làm ngạc nhiên
và đón nhận cuộc sống không phải như một điều bất ngờ mà mình cần phòng thủ,
nhưng như một mầu nhiệm dấu ẩn bí quyết của niềm vui thực sự.
Xin ban cho tất cả các đôi bạn Kitô hữu đã đính hôn niềm vui và sự phấn khích,
trong khi luôn nhận thức rằng chỉ có lòng thương xót và tha thứ mới làm cho tình yêu trở nên có thể. Amen.
Hồng Thủy