2022
Gặp gỡ vị thánh đã mở các trường công đầu tiên
Gặp gỡ vị thánh đã mở các trường công đầu tiên
Khi nghĩ về các trường công lập, chúng ta nghĩ đến các trường học miễn phí do nhà nước tài trợ để cung cấp nền giáo dục cho tất cả các trẻ em – điều vốn ngược lại với các trường tư.
Nhưng trên thực tế, việc học tập ở các trường công như chúng ta biết có thể được ghi nhận công lao không phải cho chính phủ, mà cho một vị thánh: đó là Thánh Joseph Calasanz. Cách riêng, vị thánh này cũng từng là bạn của Galileo (về sau sẽ nói thêm).
Thánh Calasanz đã mở trường học miễn phí đầu tiên ở châu Âu, và công việc mục vụ của ngài đặc biệt hướng đến những người nghèo. Nguồn cảm hứng của ngài được khơi dậy từng chút một, khi ngài nhận ra rằng Thiên Chúa hướng dẫn mình không chỉ trong lời cầu nguyện mà còn trong những giấc mơ. Ngài cũng được truyền cảm hứng từ chứng từ của một cha sở ở Rome. Thánh Calasanz đã làm việc với một hiệp hội các linh mục, những người đã chuẩn bị cho trẻ em được lãnh nhận các Bí tích bằng cách dạy giáo lý cho chúng. Nhưng tại một giáo xứ ở một khu phố nghèo, ngài thấy linh mục cũng đang dạy luôn cho trẻ em cách đọc, viết và đếm số.
Thánh Calasanz muốn làm việc này cho hàng trăm trẻ em nghèo xung quanh Rôma. Khi sứ mệnh này trở nên rõ ràng hơn trong lòng mình, ngài cố gắng điều phối sứ mạng này với nhóm giáo lý mà ngài đang giảng dạy, bằng cách cộng tác với Dòng Tên hoặc Dòng Đa Minh. Nhưng cuối cùng ngài cũng nhận ra rằng đây là sứ mạng dành cho chính mình và hội dòng do ngài thành lập, Dòng Linh Mục Piarist, đã tiếp tục sứ mạng đó cho đến ngày nay.
Trong những ngày đầu tiên, thông qua người bạn của mình là Cha Brendani, Thánh Calasanz đã được cung cấp hai phòng cho thuê miễn phí (năm 1597). Thánh Calasanz lúc này đã bắt đầu công việc của mình. Có hai linh mục khác cùng tham gia với ngài, và chỉ năm năm sau khi ngài đến Rome, trường học miễn phí đầu tiên dành cho trẻ em nghèo đã được khởi sự.
Chương trình giảng dạy là “lòng đạo đức và chữ nghĩa”, nghĩa là trẻ em còn được học toán và khoa học. Đây cũng là một khái niệm mới: sự pha trộn giữa các chủ đề “thế tục” với tôn giáo.
Trường học miễn phí dành cho trẻ em nghèo của Thánh Calasanz ngay lập tức tăng lên hơn một nghìn học sinh. Ngài và các cộng sự của mình đã nhanh chóng thành lập các trường học tương tự ở các khu vực khác trên nước Ý. Các trường học này đã trở nên kỷ luật hơn trong cách tiếp cận của mình và cũng đã thỉnh cầu Giáo Hội để được nhìn nhận tư cách chính thức. Năm 1622, Đức Giáo Hoàng Grêgôriô XV đã phê chuẩn Dòng Tu Giáo Sĩ Khó Nghèo Của Mẹ Thiên Chúa Dành Cho Các Trường Đạo, hay còn được biết đến nhiều hơn với tên gọi Dòng Linh Mục Piarist. Dòng Piarist là dòng đầu tiên của các linh mục dành riêng cho giáo dục bậc tiểu học.
Như cũng thường xảy ra đối với các công trình khác của Thiên Chúa, có nhiều vấn đề nảy sinh từ Dòng Tu mới này. Có những người thất vọng trước tầm nhìn của Thánh Calasanz và cũng có những người chỉ muốn nắm giữ quyền lực.
Những người này phản đối công việc của ngài, và một trong những cáo buộc chống lại các ngài chính là tình bạn của các linh mục Dòng Piarist với Galileo.
Tình bạn của Thánh Calasanz với Galileo đã được nêu ra như một bằng chứng cho cáo buộc về niềm tin ngoan cố của ngài và tình bạn này còn được sử dụng làm “bằng chứng” để lên án chương trình giảng dạy “không chính thống” của ngài. Giai cấp thống trị và những nhà cầm quyền đã lo sợ về sự phát triển nhanh chóng của Dòng Piarist và cho rằng việc dạy học cho trẻ em “nghèo” như thế sẽ dẫn đến bất ổn xã hội.
Do sự bất đồng từ bên trong cộng đoàn cũng như sự bách hại từ bên ngoài, các linh mục Dòng Piarist đã bị giải tán vào năm 1646. Thánh Joseph Calasanz qua đời vào ngày 25 tháng 8 năm 1648, ở tuổi 90 – trước khi các linh mục Dòng Piarist được minh oan và tái lập vào năm 1656. Đấng sáng lập của Dòng Piarist đã được tuyên thánh vào năm 1767 và được tôn làm đấng bảo trợ cho các trường học Kitô giáo. Ngày lễ mừng kính Thánh Calasanz là ngày 25 tháng Tám.
Vào năm 1997, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đánh dấu tròn 400 năm thành lập các trường học của Thánh Calasanz bằng một bức thư gửi cho Bề trên Tổng quyền của Dòng Linh Mục Piarist:
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói rằng: “Trực giác thiên tài của Thánh Calasanz đã mở ra một luống cày màu mỡ trong xã hội, nơi mà những nhà sáng lập khác đã tiếp tục và đào sâu hơn. Thánh Joseph Calasanz, một nhà khai sáng khôn ngoan đối với các dấu chỉ của thời đại, đã chú trọng đến giáo dục khi mang lại một ‘cách thức ngắn gọn, đơn giản và hiệu quả’ để đảm bảo cho sự thành công trong đời sống của các học sinh và khơi dậy việc đổi mới xã hội và Giáo Hội.”
Lạy Thánh Joseph Calasanz, xin cầu cho chúng con, và đặc biệt là cho các giáo viên và học sinh của chúng con.
Tác giả: Larry Peterson và Kathleen N. Hattrup
2022
Đức Thánh Cha lo ngại tình hình ở Nicaragua
Đức Thánh Cha lo ngại tình hình ở Nicaragua
Sau kinh Truyền Tin hôm Chúa nhật 21/8/2022, Đức Thánh Cha bày tỏ sự quan tâm đến tình hình ở Nicaragua, mời gọi đối thoại cởi mở và chân thành.
Đức Thánh Cha nói: “Tôi theo dõi sát sao với sự lo ngại và đau đớn tình hình ở Nicaragua liên quan đến con người và các tổ chức. Tôi muốn bày tỏ niềm tin và hy vọng rằng qua một cuộc đối thoại cởi mở và chân thành, vẫn có thể tìm được những nền tảng cho một sự chung sống hoà bình và tôn trọng. Chúng ta hãy cầu xin Chúa, qua sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ, khơi dậy trong tâm hồn tất cả mọi người ý muốn cụ thể này”.
Tiếp đến, Đức Thánh Cha chào thăm các tín hữu của Giáo phận Roma và khách hành hương đến từ các quốc gia. Đặc biệt ngài chào thăm cộng đoàn Đại học Giáo hoàng Bắc Mỹ, cách riêng các tân chủng sinh vừa mới đến, với lời chúc dấn thân và trung thành với Tin Mừng và Giáo hội.
Đức Thánh Cha tiếp tục nhắc mọi người nhớ đến dân tộc Ucraina, mời gọi kiên trì gần gũi và cầu nguyện cho những người đang phải trải qua sự tàn ác của chiến tranh.
Sau cùng, một lần nữa Đức Thánh Cha chúc mọi người một Chúa nhật an bình và xin mọi người cầu nguyện cho ngài.
Ngọc Yến
2022
Kinh Truyền Tin 21/8: Cửa Nước Trời hẹp nhưng mở cho tất cả
Kinh Truyền Tin 21/8: Cửa Nước Trời hẹp nhưng mở cho tất cả
Trưa Chúa nhật 21/08/2022, từ cửa sổ Dinh Tông tòa, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền tin cùng với các tín hữu và khách hành hương đang hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô. Trong bài suy niệm ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha diễn giải Tin Mừng theo Thánh Luca được công bố trong Thánh lễ Chúa nhật XXI thường niên năm C.
Đức Thánh Cha bắt đầu bài suy niệm bằng lời chào: Anh chị em thân mến, chúc Chúa nhật bình an!
Cửa Nước Trời hẹp nhưng mở cho tất cả
Trong đoạn Tin Mừng theo Thánh Luca của phụng vụ Chúa nhật tuần này, có người hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?”. Và Chúa trả lời: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào” (Lc 13,24). Cửa hẹp là một hình ảnh có thể khiến chúng ta sợ hãi, như thể ơn cứu độ chỉ dành cho một số ít người được chọn hoặc những người hoàn hảo. Nhưng điều này mâu thuẫn với những gì Chúa Giêsu đã dạy trong nhiều trường hợp; và thực tế, trong phần tiếp theo của Tin Mừng hôm nay Chúa khẳng định: “Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa” (câu 29). Như thế, cửa này tuy hẹp, nhưng rộng mở cho tất cả mọi người! Không được quên điều này: dành cho tất cả mọi người! Cửa mở cho tất cả mọi người!
Nhưng để hiểu rõ hơn, chúng ta cần phải tự hỏi cửa hẹp này là gì. Chúa Giêsu đang sử dụng hình ảnh từ cuộc sống thời đó và có lẽ ám chỉ đến thực tế là, khi trời tối, các cửa thành được đóng lại và chỉ còn một cửa nhỏ và hẹp nhất mở. Để trở về nhà, người ta chỉ có thể đi ngang qua đó.
Chúa Giêsu là cửa Nước Trời
Chúng ta hãy suy nghĩ điều Chúa Giêsu nói: “Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu” (Ga 10, 9). Chúa muốn nói với chúng ta rằng để bước vào sự sống của Thiên Chúa, là ơn cứu độ, chúng ta phải đi qua Chúa, đón nhận Người và Lời Người. Cũng như để vào thành, người ta phải “đo” bằng cửa hẹp duy nhất còn mở, vì vậy, cửa của Kitô hữu là sự sống với “kích thước của Chúa Kitô”, được thiết lập và theo kiểu mẫu của Người. Điều này có nghĩa là quy tắc để đo là Chúa Giêsu và Tin Mừng Người – không phải những gì chúng ta nghĩ, nhưng là những gì Chúa nói với chúng ta. Và cửa hẹp không phải vì nó dành cho một số ít người, nhưng vì thuộc về Chúa Giêsu, có nghĩa là đi theo Người, dấn thân cuộc đời trong tình yêu, phục vụ và trao ban chính mình như Chúa đã làm, đi qua cửa hẹp của thập giá. Bước vào dự án cuộc đời mà Chúa đề nghị cho chúng ta, đòi hỏi chúng ta phải hạn chế không gian ích kỷ, giảm bớt sự tự phụ, hạ thấp đỉnh cao của kiêu ngạo, vượt thắng tính lười biếng để vượt qua sự liều lĩnh của tình yêu, ngay cả khi phải vác thập giá.
Cử chỉ yêu thương hàng ngày là chọn cửa hẹp
Chúng ta hãy suy nghĩ cách cụ thể về những cử chỉ yêu thương hàng ngày mà chúng ta phải cố gắng thực hiện. Đó là những hành động của: cha mẹ hy sinh cho con cái, từ bỏ thời gian cho riêng mình; những người quan tâm đến người khác và không chỉ lợi ích của riêng họ; những người phục vụ người già, những người nghèo và dễ bị tổn thương nhất; những người tiếp tục làm việc với sự dấn thân, chịu đựng gian khổ và có lẽ cả những hiểu lầm; những người đau khổ vì đức tin, nhưng vẫn tiếp tục cầu nguyện và yêu thương; những người thay vì làm theo bản năng, đã đáp lại cái ác bằng điều tốt, tìm thấy sức mạnh để tha thứ và can đảm để bắt đầu lại. Đây chỉ là một vài ví dụ về những người không chọn cửa rộng thoải mái cho riêng mình, nhưng chọn cửa hẹp của Chúa Giêsu, của một cuộc sống yêu thương. Chúa phán hôm nay rằng những người này sẽ được Chúa Cha nhìn nhận hơn nhiều so với những người tin rằng mình đã được cứu rồi, nhưng trong thực tế cuộc sống, họ là “những quân làm điều bất chính” (Lc 13,27).
Anh chị em thân mến, chúng ta muốn đứng về phía nào? Chúng ta thích con đường dễ dãi chỉ nghĩ đến bản thân hay cửa hẹp Tin Mừng, điều này thách thức lòng ích kỷ của chúng ta nhưng lại giúp chúng ta đón nhận sự sống đích thực đến từ Thiên Chúa? Chúng ta đang đứng về phía nào? Xin Đức Mẹ, Đấng đã theo Chúa Giêsu đến tận thập giá, giúp chúng ta đo cuộc sống chúng ta bằng thước đo của Người, để đi vào cuộc sống tràn đầy và vĩnh cửu.
Ngọc Yến
2022
Đã có 570 linh mục và nữ tu Ấn Độ chết vì Covid-19
Đã có 570 linh mục và nữ tu Ấn Độ chết vì Covid-19
Tính đến ngày 18 tháng Tám năm 2022, đã có 570 linh mục và nữ tu Ấn Độ chết vì Covid-19, một thiệt hại lớn cho Giáo hội Công giáo tại nước này.
An Indian Catholic priest celebrates a private mass on a Palm Sunday event during the nationwide lockdown as a preventive measure against coronavirus in Secunderabad city, on April 5, 2020. | Photo: AFP
Hãng tin Công giáo Á châu Ucanews, truyền đi hôm 19 tháng Tám cho biết trong số các nạn nhân có 304 linh mục và 266 nữ tu. Hãng này dựa theo bá cáo của cha Suresh Matthew, dòng Capuchino, cũng là một ký giả. Cha là trưởng ban biên tập của tuần báo Công giáo “Indian Currents”. Từ tháng Tư năm 2020, cha thu thập các dữ liệu về con số các linh mục và nữ tu tử vong vì Coronavirus và nói với giới báo chí rằng đây là một mất mát lớn cho Giáo hội Công giáo tại Ấn, đang cần những thừa sai tận tụy phục vụ dân chúng tại những vùng sâu vùng xa. Phần lớn các linh mục và nữ tu chết vì Covid-19 là những người ở những vùng hẻo lánh như thế, nơi không có các cơ sở y tế tốt. Nhiều người không phát hiện mình bị bệnh ở giai đoạn khởi đầu hoặc không có các phương thế chữa trị thích hợp, để rồi khi phát hiện thì bệnh đã quá nặng.
Cũng có những linh mục tu sĩ có thể di chuyển tới những nơi có các biện pháp trị liệu tốt hơn, nhưng muốn ở lại với dân chúng không có cơ may như thế.
Theo các con số do cha Matthew cung cấp, dòng Tên bị thiệt hại nhất với 44 linh mục chết vì Covid-19, tiếp đến là dòng Don Bosco mất 17 linh mục, dòng Ngôi Lời 16 vị.
Các nữ tu thừa sai bác ái của Mẹ Têrêsa Calcutta bị thiệt hại nhiều nhất với 23 chị, tiếp đến là dòng Đức Mẹ Camêlô mất 12 chị.
Cha Matthew nói rằng có thể con số các linh mục và nữ tu tử vong vì Covid nhiều hơn, chết trong thời kỳ đại dịch mới bộc phát tại Ấn Độ. Nước này có 44 triệu 300 người bị lây nhiệm và 567.000 người chết, theo trang mạng ourworldindata.org.
(Ucanews 19-8-2022)
- Trần Đức Anh, O.P.