2022
Đức Thánh Cha khởi xướng một cuộc đối thoại về các thừa tác vụ giáo dân
Đức Thánh Cha khởi xướng một cuộc đối thoại về các thừa tác vụ giáo dân
Trong sứ điệp gửi đến các giám mục, linh mục, phó tế, những người thánh hiến và giáo dân, dịp kỷ niệm 50 năm Tông thư “Ministeria quaedam-Một số Thừa tác vụ” của Thánh Giáo hoàng Phaolô VI, Đức Thánh Cha kêu gọi mở một cuộc đối thoại với các Hội đồng Giám mục để tiếp tục con đường đã được đề ra cách đây 50 năm.
Đức Thánh Cha nhắc lại trong sứ điệp gửi trong ngày 24/8/2022 rằng, Tông thư của Thánh Phaolô VI không chỉ đổi mới giáo huấn đối với các chức nhỏ và chức phụ phó tế, nhưng còn cung cấp cho Giáo hội một viễn cảnh quan trọng có thể truyền cảm hứng cho những phát triển hơn nữa.
Khả năng phát triển thêm các thừa tác vụ đã được thảo luận trong Thượng hội đồng Giám mục về Amazon. Sau đó, Đức Thánh Cha đã nói về vấn đề này với hai tông thư: tông thư thứ nhất, “Spiritus Domini”, ban hành ngày 10/1/2021, cho phép nữ giới nhận thừa tác vụ đọc sách và thừa tác vụ giúp lễ. Tông thư thứ hai, “Antiquum ministerium”, ban hành ngày 10/5/2021, thiết lập thừa tác vụ giáo lý viên.
Theo giải thích của Đức Thánh Cha, hai tông thư này không được hiểu là sự vượt qua học thuyết trước đó, nhưng là sự phát triển hơn nữa có thể thực hiện được vì nó dựa trên cùng các nguyên tắc – phù hợp với suy tư của Công đồng Vatican II, đã truyền cảm hứng cho Thánh Phaolô VI.
Thánh Phaolô VI đã chấp nhận lời thỉnh cầu của “không ít” các Nghị phụ Công đồng, cách đây 50 năm trên thực tế đã “công nhận các Hội Đồng Giám mục có thể yêu cầu Tòa Thánh thành lập các thừa tác vụ được cho là cần thiết hoặc rất hữu ích trong khu vực của họ. Ngay cả lời cầu nguyện tấn phong giám mục, trong phần chuyển cầu, cũng chỉ ra trong số các nhiệm vụ chính của giám mục, đó là tổ chức các thừa tác vụ.
Nền tảng của thừa tác vụ
Đức Thánh Cha giải thích rằng “vấn đề có tầm quan trọng cơ bản đối với đời sống Giáo hội. Thực tế, không có cộng đoàn Kitô nào không thể hiện các thừa tác vụ”. Điều này được thấy rõ trong các thư của Thánh Phaolô. Thánh Tông đồ mô tả “một thừa tác vụ phổ biến, được tổ chức dựa trên hai nền tảng nhất định: nguồn gốc của mọi Thừa tác vụ luôn có nơi Chúa, Đấng nhờ Thánh Thần làm mọi việc trong mọi sự” và “mục đích của mọi thừa tác vụ luôn vì công ích, xây dựng cộng đoàn”.
Vì vậy, mọi thừa tác vụ đều là “lời kêu gọi của Chúa vì lợi ích cộng đoàn”. Nhờ hai ý tưởng trung tâm này, cộng đoàn Kitô có thể tổ chức “nhiều thừa tác vụ khác mà Thánh Thần khơi dậy liên quan đến hoàn cảnh cụ thể mà cộng đoàn đang sống”.
Đức Thánh Cha viết: “Tổ chức này không chỉ là một thực tế chức năng đơn thuần, nhưng đúng hơn, là một cộng đoàn phân định cẩn thận, lắng nghe những gì Thánh Thần đề nghị cho Giáo Hội, tại một nơi cụ thể và trong thời điểm hiện tại của đời sống”.
Vì thế, “mọi cơ cấu thừa tác phát sinh từ sự phân định này đều năng động, sống động, linh hoạt như tác động của Thánh Thần: trong đó phải bén rễ sâu hơn bao giờ hết để không có nguy cơ khiến tính năng động trở nên rối rắm, sự sống động bị giảm xuống để ứng biến rộng rãi, linh hoạt bị biến thành những thích nghi độc đoán và ý thức hệ”.
Thực tế vượt trội hơn ý tưởng
Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng: “Giáo hội học của sự hiệp thông, tính bí tích của Giáo hội, sự hỗ tương của chức tư tế chung và chức tư tế thừa tác, tầm nhìn phụng vụ của mỗi thừa tác vụ là những nguyên tắc giáo lý, được linh hoạt bởi Chúa Thánh Thần, làm cho sự đa dạng hài hòa của các thừa tác vụ”.
Vấn đề về các thừa tác vụ phép rửa đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau “chắc chắn phải được xem xét: thuật ngữ được sử dụng để chỉ các thừa tác vụ, nền tảng giáo lý, các khía cạnh pháp lý, sự phân biệt và mối quan hệ giữa các thừa tác vụ, giá trị ơn gọi của các thừa tác vụ, các khóa đào tạo, tổ chức sự kiện cho phép thực thi một thừa tác vụ, chiều kích phụng vụ của mỗi thừa tác vụ”.
Đức Thánh Cha khẳng định: “Đây là những vấn đề phức tạp, chắc chắn cần phải tiếp tục đào sâu, nhưng không cần làm ra vẻ đã xác định và giải quyết chúng rồi sau đó mới sống thừa tác vụ, bởi vì hành động theo cách này rất có thể chúng ta sẽ không thể đi xa hơn”.
Đây là lý do tại sao trong sứ điệp, Đức Thánh Cha lặp lại những gì đã được viết trong Tông huấn “Evangelii gaudium”, nghĩa là “thực tế vượt trội hơn ý tưởng” và “giữa hai phải thiết lập một cuộc đối thoại liên tục, tránh để ý tưởng kết thúc bằng cách tách rời khỏi thực tế”.
Hơn nữa, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng “thời gian vượt trội hơn không gian”. Vì vậy, “thay vì ám ảnh về việc phải có những kết quả tức thì trong việc giải quyết mọi căng thẳng và làm sáng tỏ mọi khía cạnh, vốn có nguy cơ sàng lọc các quá trình và đôi khi tỏ vẻ ngăn chặn chúng, thì chúng ta phải đi cùng với hành động của Thánh Thần Chúa”.
Ngọc Yến
2022
Đức Thánh Cha: Để tha thứ thì cần nhiều sức mạnh hơn là để gây chiến
Đức Thánh Cha: Để tha thứ thì cần nhiều sức mạnh hơn là để gây chiến
Đức Thánh Cha nói trong cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo “Il Centro” của Aquila rằng “để tha thứ thì cần nhiều sức mạnh hơn là để gây chiến”; và “nghèo do bất công thì phải được đấu tranh với công bằng và tình liên đới, còn nghèo theo Tin Mừng thì phải được chọn như con đường dẫn đến kinh nghiệm bình an thực sự”.
Chúa nhật 28/8/2022, Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm mục vụ Tổng Giáo Phận Aquila trung Ý, nhân lễ Tha Thứ. Lễ này bắt nguồn từ thánh Giáo hoàng Celestino V. Khi được bầu làm Giáo hoàng ngày 29/8/1294, ngài đã quyết định rằng những ai xưng tội và chân thành thống hối, và nếu sốt sắng đến kính viếng Vương cung thánh đường Collemaggio ở Aquila, từ Kinh chiều ngày 28/8 đến Kinh chiều ngày hôm sau, thì được ơn toàn xá. Từ đó truyền thống này được tái diễn hằng năm tại giáo phận này.
Thành phố Aquila được nhắc đến nhiều trong hơn 10 năm qua, vì ngày 06/4/2009, thành phố bị một trận động đất kinh hoàng làm cho hàng trăm người chết. Dịp viếng thăm lần này Đức Thánh Cha cũng sẽ gặp gỡ thân nhân những người bị thiệt mạng trong trận động đất.
Trước cuộc viếng thăm, nhật báo “Il Centro” của Aquila đã có cuộc phỏng vấn dành cho Đức Thánh Cha.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về đau khổ, như thảm kịch trận động đất năm 2009 đã làm thay đổi lịch sử của Aquila và cuộc đời của nhiều người, và làm thế nào để có thể tái sinh cuộc sống sau đau khổ, Đức Thánh Cha nói: “Đau khổ luôn là một mầu nhiệm. Chúng ta không được nghĩ rằng chỉ cần một số suy luận thuyết phục là đủ và chúng ta được an toàn khỏi bóng tối của những kinh nghiệm. Chính Chúa Giêsu đã có trải nghiệm đêm tối này, cảm giác đơn độc, bị đánh bại. Nhưng đồng thời Người cũng dạy chúng ta rằng chính vào thời điểm mà mọi thứ dường như đã mất, người ta có thể có một cử chỉ bất ngờ: phó thác nơi Cha! Chúa Giêsu nói trên Thánh giá: ‘Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha’. Không thể có sự tái sinh nếu không có cử chỉ tin tưởng này vào Đấng có quyền năng nắm lấy tay chúng ta ngay khi tất cả những điều chắc chắn khác sụp đổ. Một người có đức tin biết rằng cuộc đời này chỉ là một ‘đoạn đường’, một hành trình dẫn chúng ta vào một cuộc sống không qua đi. Nếu không có sự chắc chắn này, mọi sự sẽ không có ý nghĩa, và sẽ bị đè bẹp bởi số phận của cái chết. Nhưng sự chắc chắn nội tâm này là một hồng ân cần phải cầu xin, và phải được bảo vệ khỏi mọi thứ muốn dập tắt”.
Đức Thánh Cha sẽ là vị Giáo hoàng đầu tiên đến mở Cửa Thánh tại Vương cung Thánh đường Collemaggio, biểu tượng của sự Tha Thứ. Về điều này, trong cuộc phỏng vấn Đức Thánh Cha nói đến chiến tranh ở Ucraina và các cuộc xung đột khác, và khẳng định rằng “để tha thứ thì cần nhiều sức mạnh hơn là để gây chiến”. Nhưng sự tha thứ cần một sự trưởng thành về nội tâm và văn hóa. Tha thứ là vũ khí duy nhất có thể chống lại bất kỳ cuộc chiến nào.
Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha còn phân biệt giữa hai cái nghèo: Cái nghèo do bất công và nghèo khó vì Tin Mừng, tự do khỏi sự chiếm hữu. Theo Đức Thánh Cha, nghèo do bất công thì phải được đấu tranh với công bằng và tình liên đới; còn nghèo theo Tin Mừng thì phải được chọn như con đường dẫn đến kinh nghiệm bình an thực sự. Đối với một Kitô hữu, nghèo không phải là một khẩu hiệu nhưng là một cách để hiện diện trên thế giới. Nghèo khó là thái độ của người thực sự tự do.
Ngọc Yến
2022
Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích việc chầu Thánh Thể
Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích việc chầu Thánh Thể
Trong buổi tiếp các thành viên Tổng tu nghị của Dòng Các Nữ Tử Bác Ái Canossian, Đức Thánh Cha thúc giục các nữ tu siêng năng chầu Thánh Thể. Ngài nói rằng chúng ta biết về tầm quan trọng của việc chầu Thánh Thể nhưng lại ít thực hành.
Khoảng 70 nữ tu của Dòng Các Nữ Tử Bác Ái Canossian tham dự Tổng tu nghị đã được Đức Thánh Cha tiếp kiến tại Vatican. Trong lời suy tư hướng dẫn Tổng tu nghị, ĐTC nhấn mạnh đến việc các nữ tu là “những người nữ của Lời”, như Mẹ Maria. Với người già, Lời luôn làm cho cuộc sống trở nên tròn đầy hơn, cụ thể hơn và thực tế hơn đối với người trẻ. Với người trẻ, sự nhiệt huyết khám phá, học cách làm cho Lời được vang lên, sẵn sàng đối thoại và đón nhận điều mới sẽ giúp lớn lên trong trường học của Thầy Giêsu.
Nhưng ĐTC cũng cảnh báo, khi gánh vác những trách nhiệm lớn, người ta dễ dàng rơi vào chủ nghĩa duy hoạt động. Thay vì là “những người nữ của Lời”, lại trở thành “những người nữ của máy tính, những người nữ của điện thoại, của lịch làm việc, v.v… Do đó, cần quay trở lại với Lời Chúa và đặt Lời ở trung tâm.
Điều thứ hai Đức Thánh Cha đề cập đến là yêu không thước đo, vì người ta nói “thước đo của tình yêu là yêu không thước đo”. Điều này không đến từ khả năng của chúng ta nhưng đến từ sức mạnh của Thánh Thần. Do đó, cần dành không gian trong cuộc sống của chúng ta, cần mở con tim của chúng ta cho Chúa Thánh Thần.
Điều cuối cùng được Đức Thánh Cha nhấn mạnh là gương của thánh Maddalena di Canossa. Ngài dành trọn trái tim cho Chúa và cũng đồng thời gần gũi với người nghèo. Đây là hai điều không thể tách rời nhau. Đức Thánh Cha khuyến khích các nữ tu chú ý đến tầm quan trọng của việc chầu Thánh Thể. Từ đó lấy sức mạnh để thực thi sứ mạng.
Văn Yên, SJ
2022
Đức Thánh Cha gặp đoàn khách hành hương giáo phận Lodi
Đức Thánh Cha gặp đoàn khách hành hương giáo phận Lodi
Lúc 11:30 sáng thứ Sáu 26/8, ĐTC đã gặp khoảng 360 khách hành hương đến từ giáo phận Lodi của Ý, quê hương của cha Enrico Pozzoli, vị linh mục đã rửa tội cho ngài. Vì thế ngài gọi đoàn hành hương là những người “họ hàng” trong phép rửa.
Nói với những người hiện diện, trước hết Đức Thánh Cha đề cập đến cha Enrico Pozzoli, xuất thân từ Senna Lodigiana, cùng quê với họ và là cha rửa tội của ngài. Cha Enrico đã gia nhập dòng Don Bosco ở Torino, sau đó được sai đến Argentina. Cha Enrico đã trở thành bạn của cha mẹ ngài và đã giúp ngài đón nhận ơn gọi linh mục. Đức Thánh Cha nói rằng cha Enrico Pozzoli là một người khôn ngoan, tốt lành, chăm chỉ; một tông đồ giải tội, đầy lòng thương xót, có khả năng lắng nghe và cho những lời khuyên tốt.
Kế đến, Đức Thánh Cha đề cập đến điểm thứ hai liên quan đến vùng đất Lodi là thánh nữa Francesca Saverio Cabrini, vị sáng lập Dòng Các Thừa sai Thánh Tâm ở Codogno và là bổn mạng của những người di cư. Đức Thánh Cha chúc giáo phận luôn quan tâm đến dấu chỉ của thời đại về những người di cư và can đảm thực thi bác ái qua sứ mạng này hôm nay, đặc biệt trong hành trình hiệp hành với Giáo hội hoàn vũ: bước đi cùng nhau, lắng nghe nhau trong sự đa dạng của các đặc sủng và sứ vụ khác nhau.
Điểm cuối cùng được Đức Thánh Cha nhắc đến là kinh nghiệm khủng khiếp của giáo phận khi vùng đất này bị nhấn chìm trong tang thương ngay trong thời kỳ đầu của đại dịch. Đức Thánh Cha khuyến khích những khách hành hương của giáo phận Lodi cùng nhau khởi động lại với tư cách là cộng đoàn khi trân trọng những khả năng của mỗi người, đặc biệt có thể nhìn thấy trong những thời khắc khó khăn nhất.
Văn Yên, SJ