2022
“Phép lạ Argentina đầu tiên”, chìa khóa để tiến hành việc phong chân phước cho Đức Gioan-Phaolô I
“Phép lạ Argentina đầu tiên”, chìa khóa để tiến hành việc phong chân phước cho Đức Gioan-Phaolô I
“Giáo hoàng mỉm cười” tại chức 33 ngày năm 1978, sẽ được Đức Phanxicô phong chân phước ở Vatican; nhờ lời cầu bàu với ngài, năm 2011 em bé Candela Giarda ở Argentina đã được chữa lành một cách không thể giải thích được
Ngày chúa nhật 4 tháng 9, Đức Phanxicô sẽ phong chân phước cho Đức Gioan-Phaolô I, “giáo hoàng mỉm cười” hay còn được gọi là “giáo hoàng 33 ngày”. Giáo hoàng cuối cùng người Ý tại chức từ ngày 26 tháng 8 năm 1978 khi ngài được bầu để kế vị Đức Phaolô VI, đến ngày 28 tháng 9 năm 1978, khi ngài qua đời vì cơn đau tim đột ngột.
Trên thực tế, ngài chết tự nhiên, không bị ám sát hoặc nạn nhân của bất kỳ âm mưu nào, vì trí tưởng tượng tập thể tiếp tục nghĩ theo quyển sách bán chạy Nhân danh Chúa, một cuộc điều tra về vụ ám sát giáo hoàng Gioan-Phaolô I của tác giả người Anh Savid Yallop (Au nom de Dieu, une enquête sur l’assassinat du pape John Paul I), bị bà Stefania Falasca, nhà báo và là phó cáo thỉnh viên án phong thánh của ngài cho là “rác” và “tin giả”.
Giáo hoàng Gioan-Phaolô I sẽ được phong chân phước nhờ một phép lạ ở Argentina: tháng 7 năm 2011, em bé Candela Giarda 11 tuổi ở Paraná cận kề cái chết do “chứng viêm não”, căn bệnh động kinh cấp tính, ác tính và sốc nhiễm trùng, em được lành một cách không giải thích được. Bây giờ Candela đã 21 tuổi, là sinh viên đại học và có cuộc sống hoàn toàn bình thường. Cô không thể đến Rôma dự lễ phong chân phước vì bị tai nạn ở chân trong phòng tập thể dục, cô kể lại trong đoạn video cô gởi đến một cuộc họp báo ở Vatican.
Linh mục José Dabusti, người Argentina nói với nhật báo La Nación: “Chỉ vài ngày trước, một sức nặng rơi xuống chân cô, họ nghĩ cô có thể đi giày chỉnh hình, nhưng bác sĩ không cho phép cô đứng và đi lại. Cô không thể đến Rôma trong sự kiện trọng đại này, phép lạ của cô là chìa khóa để việc phong chân phước được tiến hành.
Chính linh mục Dabusti đề nghị với bà Roxana Sosa, mẹ của Candela cầu nguyện Đức Gioan-Phaolô I. Linh mục nhớ lại và phát biểu trong một cuộc họp báo ở Vatican: “Đó là trưa ngày 22 tháng 7 năm 2011, bà Roxana đến nói với tôi, Candela bị nhiễm vi-rút nosocomial, bị sưng phổi và bác sĩ nghĩ Candela sẽ không qua khỏi đêm nay, Roxana xin tôi đi theo bà cầu nguyện với Đức Gioan-Phaolô I thêm một lần nữa ở nhà thờ Giáo xứ Đức Mẹ Rábida. Chúng tôi đến Hiệp hội Favaloro. Chúng tôi đi xin chữa lành như những lần khác. Tôi không nhớ lúc đó có bao nhiêu nhân viên y tế ở bên giường Candela. Tôi nhớ hình ảnh một cô y tá rất xúc động, và chúng tôi đến gần Candela, em chỉ nặng không quá 19 kílô… Làm sao tôi có thể đề nghị Roxana cầu nguyện với Đức Gioan-Phaolô I để xin cho em Candela hồi sức lại? Về mặt con người, tôi không hiểu được nhưng về mặt thiêng liêng thì tôi chắc chắn chỉ có ba chữ “Chúa Thánh Thần.”
Linh mục giải thích: “Với linh mục chúng tôi, chúng tôi đã quen chứng kiến giáo dân trong tình huống cuối đời của họ. Vì lý do này, tôi tin chắc Chúa Thánh Thần đã thúc đẩy để tôi có lời cầu nguyện với Đức Gioan-Phaolô I. Bà Roxana không biết gì về giáo hoàng Luciani. Vì chúng tôi đang ở phòng chăm sóc đặc biệt, nên tôi giải thích lý do vì sao phải cầu nguyện cho Candela và xin cầu bàu để cứu sống Candela, xin cho Candela được hồi phục nhanh chóng. Vì thế, Roxana, tôi và hai y tá có mặt, chúng tôi đặt tay lên cơ thể của Candela và tôi cầu nguyện tự phát. Tôi không nhớ chính xác những lời tôi đã cầu nguyện. Tôi xin Chúa qua lời cầu bàu của Đức Gioan-Phaolô I chữa lành cho Candela.”
Ngày hôm sau, Roxana đến giáo xứ để nói với tôi, không những Candela đã qua đêm mà còn khỏe hơn. Linh mục kể tiếp: “Ngày và tuần trôi qua, Candela tiếp tục hồi phục. Cho đến khi tôi không còn liên lạc với gia đình vì gia đình đã về Paraná. Mọi thứ vẫn trong im lặng cho đến cuối năm 2014 khi tôi gặp lại Roxana và Candela ở giáo xứ La Rábida. Một niềm vui lớn khi tôi gặp lại bà Roxana và cô bé Candela 15 tuổi, tôi nhận không ra. Hai mẹ con đến chào tôi. Roxana muốn Candela gặp tôi để tôi xem cô được hồi phục như thế nào. Chiều hôm đó, tôi hỏi Roxana xem bà còn nhớ người mà chúng tôi đã cầu nguyện hay không, rồi tôi nói thêm: “Tôi nghĩ một ngày nào đó chúng ta sẽ nhắc lại chuyện kỳ lạ này.”
Chính vì vậy, qua những lần tiếp xúc, Đức Gioan-Phaolô I đã có mặt trong câu chuyện kỳ diệu này trong tiến trình phong chân phước cho ngài.
Năm 2018 tại giáo xứ Nuestra Seđor de las Mercedes trong khu phố Belgrano, linh mục Dabusti giải thích lý do cho lòng kính mến của ngài với Đức Gioan-Phaolô I, tháng 8 năm 1978, lúc đó linh mục chỉ là một thiếu niên 13 tuổi đã xúc động với con người này: “Hai đặc điểm thu hút sự chú ý mạnh mẽ và khơi dậy lòng ngưỡng mộ của tôi và trên tất cả là tình cảm tự phát của tôi dành cho ngài: niềm vui của ngài qua nụ cười bất tử, qua đức khiêm tốn của ngài đã làm tôi vô cùng kinh ngạc.”
Lúc đó, linh mục còn dán tấm tấm áp phích hình của ngài lên cửa tủ quần áo trong phòng ngủ, ngài kể: “Nhiều lần, khi nhìn chân dung ngài, tôi đã cầu nguyện với ngài. Và khi ngài đột ngột qua đời, tôi bị chấn động.” Năm tháng qua đi, linh mục tiếp tục cầu nguyện với Đức Gioan-Phaolô I để nhận định ơn gọi. Linh mục kể một giai thoại: “Khi có ai đi Rôma, tôi xin họ đến trước mộ Đức Gioan-Phaolô I ở vương cung thánh đường Thánh Phêrô và đọc một lời cầu nguyện cho tôi, để tôi là một linh mục tốt lành và trung thành ”.
Xúc động
Vào đêm trước lễ phong chân phước cho giáo hoàng được nhiều người kính mến và ít biết đến này, linh mục Dabusti cho biết, trong buổi lễ trọng thể này cha sẽ mang di tích của tân chân phước, một bản viết tay của ngài, linh mục không giấu được niềm xúc động lớn lao của ngài, ngài nói với nhật báo La Nación: “Trong những ngày này tôi thật chấn động. Thêm nữa Candela không phải là phép lạ duy nhất của ngài của “giáo hoàng mỉm cười”. Ngài nhiệt tình kể: “Ngày phép lạ được chấp thuận tại Vatican, 13 tháng 10 vừa qua, một người bạn gọi điện thoại báo cho tôi: ‘Đây không phải phép lạ đầu tiên được biết đến, nhưng chúng tôi báo cho cha biết chúng tôi đã có con’. Tôi đã tặng cho cặp vợ chồng hiếm muộn này bức hình của Đức Gioan-Phaolô I và bây giờ họ đã có ba người con.” Và còn thêm nữa: “Có một người bạn của gia đình linh mục Dabusti sống ở Tây Ban Nha, họ sẽ có mặt ở Quảng trường Thánh Phêrô chúa nhật này, người con trai út của họ bị ung thư rất nặng… linh mục cũng nói họ cầu nguyện đặc biệt với Đức Gioan-Phaolô II và bây giờ chẩn đoán đã thay đổi, chúng tôi đã giao phó cháu cho ngài.”
Marta An Nguyễn dịch
2022
Hồng y Parolin: “Đức Gioan-Phaolô I là người của Công đồng”
Hồng y Parolin: “Đức Gioan-Phaolô I là người của Công đồng”
Ngày chúa nhật 4 tháng 9, Đức Gioan-Phaolô I, giáo hoàng chỉ tại chức 33 ngày, sẽ được Đức Phanxicô phong chân phước tại Rôma. Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh, kiêm chủ tịch Quỹ Vatican Gioan-Phaolô I, trong một phỏng vấn, ngài giải thích lý do vì sao “tầm quan trọng của Đức Gioan Phaolô I trong lịch sử Giáo hội tỷ lệ nghịch với thời gian ngài đứng đầu Giáo hội”.
Cha 23 tuổi vào ngày 26 tháng 8 năm 1978, ngày thượng phụ Venice được bầu làm giáo hoàng. Cha còn nhớ khoảnh khắc này không?
Hồng y Pietro Parolin: Tôi còn nhớ rất rõ ngày hôm đó. Khi đó tôi còn là phó tế năm cuối thần học tại chủng viện Vicenza, nhưng mùa hè năm đó tôi về Reggio Emilia để học khóa học tâm lý. Chiều thứ bảy 26 tháng 8, chúng tôi đến dự lễ truyền chức phó tế của một người bạn cũng ở Reggio Emilia. Khi chúng tôi rời nhà thờ, tôi nghe tin tân giáo hoàng đã được bầu.
Và ngay sau đó, chúng tôi biết tên ngài, đó là hồng y Thượng phụ Albino Luciani của Venice. Một đại bất ngờ vì kết quả nhanh của mật nghị. Ngài đắc cử trong thời gian rất ngắn, chưa đầy 24 giờ, trong khi báo chí tiên đoán mật nghị sẽ kéo dài, đau đớn và khó khăn. Sau này chúng tôi biết, ngài được bầu với một số phiếu đồng thuận cao. Dù ngài ở vùng này, thượng phụ giáo chủ Veneto nhưng tôi không biết rõ ngài. Tôi có đọc quyển sách Illustrissimi của ngài (ấn bản tiếng Pháp là Humblement vôtre, Sự khiêm tốn của bạn). Trên thực tế, tôi không có yếu tố nào để có thể lượng định về nhân cách của ngài. Chúng tôi vẫn còn là chủng sinh, vì vậy chúng tôi chưa dự vào các công việc của Vatican!
Đức Gioan-Phaolô I trong ngày nhậm chức 3 tháng 9-1978 tại Rôma
Như thế sau này cha mới biết ngài?
Đúng, sau này. Sau đó là câu chuyện của ngài và cái chết đột ngột của ngài, chỉ sau 33 ngày tại chức đã khơi dậy một số chú ý về ngài. Ngoài ra là cách ngài cho thấy về ngài trong 33 ngày này, phong cách độc đáo khi ngài bắt đầu triều giáo hoàng, đã làm cho thế giới đánh giá cao về ngài; và tất nhiên đã khơi dậy trong tôi mong muốn tìm hiểu sâu hơn về con người này.
Cha chia sẻ với Đức Gioan-Phaolô I cùng nguồn gốc Veneto. Chỗ đứng nào của đạo công giáo ở vùng này của nước Ý, nơi đã cho Giáo hội nhiều nhân cách và vị thánh vĩ đại?
Tôi nghĩ mọi thứ đã thay đổi đáng kể trong vài thập kỷ qua. Quá trình thế tục hóa đã ảnh hưởng đến toàn thể Giáo hội, toàn thế giới và đặc biệt là thế giới phương Tây, đã cảm thấy rất mạnh, rất lớn trong khu vực của chúng tôi.
Đây là vùng của một đạo công giáo sâu đậm, nơi đức tin không được phải như một thứ gì đó chồng chất lên cuộc sống, nhưng là một phần thiết thân của cuộc sống, nơi đức tin là biểu hiện cao hơn của chính cuộc sống. Và điều này được thể hiện trên tất cả qua việc giữ đạo, thực tế ở đây có một tỷ lệ rất cao dân chúng dự thánh lễ, dự các bí tích, các cử hành phụng vụ khác… Và trên tất cả là mức độ ơn gọi. Vào những năm 1960, trong chủng viện của tôi có đến 600 chủng sinh!
Tại đây có tinh thần truyền giáo lớn trong các việc của đạo công giáo: và đó là đặc điểm của sự hiện diện Giáo hội trong khu vực, gắn kết mạnh mẽ với thực tế xã hội, nhất là trong thời kỳ nghèo đói. Giáo hội thực sự là một nhân tố thúc đẩy con người, được liên kết với hình ảnh của các linh mục, những người khởi xướng công việc đoàn kết vĩ đại, như các tổ chức hợp tác, nơi mọi người tụ họp, v.v.
Ngày nay, chắc chắn vẫn còn sự hiện diện của Giáo hội, nhưng không còn những đặc trù này nữa, ngay cả khi với những giá trị cố định như công việc thiện nguyện, phát sinh chính xác từ những giá trị mà Giáo hội đã khắc sâu và hiện diện trong vùng Veneto của chúng tôi.
Albino Luciani đã làm hầu hết sứ mệnh của ngài ở Veneto, ban đầu là linh mục tại giáo phận Belluno, sau đó là giám mục của Vittorio Veneto (1958-1969) và cuối cùng là thượng phụ Venice (1969-1978). Ngài đã để lại những kỷ niệm gì ở quê hương của ngài?
Tôi nghĩ ngài để lại một ký ức sống động ở vùng Veneto. Ở Belluno, nơi ngài chịu chức và làm sứ mệnh chức thánh, vẫn còn các linh mục biết ngài khi ngài làm giáo sư ở chủng viện. Mọi người đều nhớ đến sự mạch lạc, sự sáng tỏ, sự tươi mới của ngài khi trình bày vấn đề, khi giảng dạy. Ngài có một năng khiếu đặc biệt khi trình bày một vấn đề, để được hiểu. Họ cũng đặc biệt nhớ ngài đặt tầm quan trọng vào công việc dạy giáo lý. Điều này luôn là đặc trưng của ngài. Cuối cùng họ cũng nhớ đến thời gian ngài làm cha tổng đạo diễn và sự kiên định khi ngài thực hiện chức năng của ngài. Và cũng có những người lớn tuổi rất “mê” ngài, họ xúc động khôn nguôi khi nhắc đến ngài.
Và khi ngài làm giám mục thì họ nhớ đến ngài như thế nào?
Ngài được bổ nhiệm về Vittorio Veneto trùng hợp với những bước đầu của Công đồng Vatican II, nên dần dần ngài cùng đi với công đồng. Ở Venice, tôi tin đây là giai đoạn khó khăn nhất của ngài, ngài có nhiều căng thẳng. Đó là những năm phản đối. Do đó, có những khó khăn trong việc thực hiện Công đồng trước những biểu hiện phản đối nảy sinh vào lúc này. Nhưng tôi nghĩ hình ảnh đẹp nhất của thượng phụ Venice là khi những người khiêm nhường nghĩ về ngài, họ đều thấy ngài rất gần gũi với mọi người.
Vì triều giáo hoàng của ngài rất ngắn, bị kẹt giữa hai “giáo hoàng khổng lồ” là Đức Phaolô VI và Đức Gioan-Phaolô II nên chúng ta thường ít biết về ngài. Chúng ta thường nói về “một giáo hoàng mỉm cười” và cái chết bất ngờ của ngài. Đâu là những bài học chính cha rút tỉa từ triều giáo hoàng của ngài?
Giảng dạy chính của ngài là về Công đồng. Ngài là người của Công đồng và đã tìm cách dịch chính xác giáo huấn của Công đồng vào đời sống mục vụ. Trên phương diện cá nhân, giảng dạy lớn lao của ngài là về sự đơn giản của Phúc âm. Một giản dị bắt nguồn mạnh mẽ từ đức tính khiêm tốn của ngài. Tôi nhớ lời Đức Bênêđíctô XVI nói về Đức Gioan-Phaolô I: “Lòng khiêm tốn có thể được xem là di chúc thiêng liêng của ngài.”
Khiêm tốn là đức tính cơ bản mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta, làm cho chúng ta đẹp lòng Chúa và cũng tạo điều kiện thuận lợi cho mối quan hệ của chúng ta với người anh em, khiêm nhường không có nghĩa là thấp kém mà nhìn nhận rằng tất cả ân sủng chúng ta nhận được đều là do Chúa ban. Và cuối cùng, ngài có cách sống Phúc Âm một cách toàn vẹn, trực tiếp đi thẳng đến bản chất của Phúc Âm, không phân rẽ, không phân chia những gì ngài nghĩ, nói, dạy và thực hành.
Đức Gioan-Phaolô I là giáo hoàng người Ý cuối cùng. Chúng ta thường nhận xét về tầm quan trọng của việc quốc tế hóa Giáo hội hoàn vũ, nhưng hiếm khi nói về ảnh hưởng của việc này với Giáo hội Ý. Là người Ý, cha cảm nhận sự tiến hóa này như thế nào?
Tôi nghĩ những thay đổi này đã có thể tạo một số ngạc nhiên lúc đầu, một ngạc nhiên sau nhiều thế kỷ của các giáo hoàng Ý. Đó là bản chất của mọi chuyện, dần dần từng bước một, Giáo hội và Giáo triều Rôma mở cửa để quốc tế hóa. Đó là một trong những dấn thân cao cả của Đức Phaolô VI, và nó chỉ có ý nghĩa khi cuối cùng sẽ có một giáo hoàng không phải người Ý. Tôi tin trong khuôn khổ khái niệm phổ quát của Giáo hội, đây không phải là vấn đề. Chúng tôi rất vui vì chính Chúa Thánh Thần sẽ tìm khắp nơi trên thế giới để có người kế vị Thánh Phêrô!
Sau Đức Gioan-Phaolô I, cuộc bầu chọn Đức Gioan-Phaolô II hẳn là điểm nổi bật bất chấp mọi thứ: lần đầu tiên sau nhiều thế kỷ, một giám mục Rôma không phải là người Ý.
Đúng, nhưng, tạ ơn Chúa, tôi không muốn ca ngợi người Ý! Tôi nghĩ đó là một chút trong tinh thần Ý, cởi mở trước tính phổ quát này. Và có lẽ việc Chúa chọn Rôma là trung tâm Giáo hội của Ngài, nơi Ngài muốn có đạo công giáo và do đó là phổ quát, có một ý nghĩa… Chúng ta nghĩ đến việc Đức Bênêđíctô XVI từ nhiệm, đó là cú sốc. Nhưng đó là những điều đã trưởng thành, và chúng ta biết cuối cùng lịch sử được Thần Khí Thiên Chúa dẫn dắt. Trên thực tế và cả trên bình diện cá nhân cũng như bình diện chung, tôi không cảm thấy khó khăn gì khi chấp nhận những thay đổi này.
Ngược lại, ngày nay chúng ta có thể có ấn tượng, người Ý “thâu nhận” giáo hoàng, dù ngài đến từ đâu, và làm cho ngài thành người của họ…
Vâng, đúng vậy. Chúng ta đã thấy sự đón nhận dành cho Đức Gioan-Phaolô II, một nhân vật lần đầu tiên xuất hiện tại mật nghị năm 1978. Đó là một điều gì rất đẹp.
Triều giáo hoàng Gioan-Phaolô I đến sau thời kỳ có nhiều thay đổi lớn trong Giáo hội, cũng do căng thẳng, điều này khuyến khích các giáo hoàng kế tiếp làm việc cho sự hợp nhất. Trong bối cảnh này, cha nghĩ những phẩm chất nào của Đức Gioan-Phaolô I đã lôi cuốn các hồng y cử tri?
Tôi nghĩ nó rất rõ ràng. Các hồng y đã thấy ở ngài một mục tử rất gần giáo dân. Và điều này nhắc đến chủ đề về sự gần gũi mà Đức Phanxicô nói đến rất nhiều. Họ nhìn thấy một mục tử đến với giáo dân với điều cốt yếu của đức tin, nhưng cũng là người rất chú ý đến các động lực xã hội, đến những khó khăn của giáo dân.
Một số chuyên gia về Đức Gioan-Phaolô I so sánh ngài với Đức Phanxicô. Cha nghĩ có điều gì đó phù hợp giữa hai ngài không?
Mỗi giáo hoàng có những đặc điểm riêng của họ. Theo tôi, so sánh luôn có những nguy hiểm của nó, vì chúng ta biết mỗi giáo hoàng được Chúa Thánh Thần gọi qua việc bầu chọn của các hồng y và mỗi giáo hoàng đáp ứng các nhu cầu hiện tại của Giáo hội.
Tuy nhiên, tôi nghĩ có những điểm tương đồng. Bà Stefania Falasca nói, trước khi bầu Đức Phanxicô, bà đến thăm ngài khi bà làm luận án về Illustrissimi. Hồng y Bergoglio đã cho bà thấy ngài rất quen thuộc với các tác phẩm của hồng y Luciani. Hai giáo hoàng có nhiều điểm tương tự nhau. Đức Phanxicô cũng như Đức Gioan-Phaolô I, ngài rất chú tâm đến sự đơn giản. Họ có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời. Giáo hoàng Luciani là người giao tiếp xuất sắc. Họ chia sẻ mong muốn tiếp nối di sản của Công đồng Vatican II, và tôi thấy điểm này là điểm tương đồng cơ bản của họ.
Trong thông điệp Urbi et Orbi, Cho thành phố Rôma và cho Thế giới, ngày 27 tháng 8 năm 1978, Đức Gioan-Phaolô I mô tả sáu điều ngài mong ước cho Giáo hội: tiếp tục Công đồng Vatican II, duy trì kỷ luật trong Giáo hội, truyền giáo, đại kết, đối thoại liên tôn và hòa bình. Với bài phát biểu này, ngài đã đưa ra bài học nào cho những giáo hoàng kế nhiệm ngài?
Đúng, đó là đường hướng mà tất cả các giáo hoàng đã đi theo. Điểm này đặc biệt quan trọng với Albino Luciani, vì ngài là người kế vị ngay lập tức của Đức Phaolô VI, người đã đóng cửa Công đồng và bắt đầu giai đoạn thực hiện. Một giai đoạn mà ngài cho là dễ dàng hơn nhưng hóa ra lại phức tạp hơn. Việc chọn tên Gioan-Phaolô, tên của hai giáo hoàng Công đồng, là rất quan trọng. Đức Gioan XXIII phong ngài làm giám mục và Đức Phaolô VI phong ngài làm hồng y, nhưng việc chọn tên này trên hết có liên quan đến việc theo đuổi Công đồng. Và ngài đã đưa ra định hướng này cho người kế nhiệm, và tôi tin cả Đức Gioan-Phaolô II và Đức Phanxicô đều đã tiếp thu sáu điểm của chương trình này để tích hợp một cách sâu sắc và thúc đẩy các lựa chọn của Công đồng.
Cái chết đột ngột của Đức Gioan-Phaolô I nhắc nhở chúng ta quyền lãnh đạo thứ bậc của Giáo hội không được giao cho những siêu nhân mà cho các nhà lãnh đạo biết thế nào là mong manh.
Điều này cho chúng ta biết chính Chúa là người hướng dẫn Giáo hội của Ngài. Một con đường đôi khi thật bí ẩn, khó hiểu với chúng ta! Tôi nhớ đến sự ngạc nhiên. Tại chủng viện, sau thánh lễ buổi sáng. Chúng tôi được thông báo giáo hoàng đã qua đời. Chúng tôi kêu lên: “Nhưng tại sao ngài lại chết? Ngài đã chết cách đây một tháng!” Nhưng điều không may này thực sự đã xảy ra. Dĩ nhiên điều này cho thấy, giáo hoàng cũng là con người, ngài có tất cả các giới hạn của con người như chúng ta, kể cả giới hạn của sức khỏe. Như thế cũng có nghĩa, dù chỉ tại chức trong một thời gian ngắn, ngài cũng có thể để lại những dấu vết không thể xóa nhòa. Chúng ta có thể nói tầm quan trọng của Đức Gioan-Phaolô I trong lịch sử tỷ lệ nghịch với thời gian ngài đứng đầu Giáo hội. Ngay cả khi có ít thời gian, chúng ta có thể làm được rất nhiều, hãy là những người của Tin Mừng, những người tìm cách sống theo chiều sâu chức vụ của mình.
Video Đức Gioan-Phaolô I chào đón hồng y Karol Wojtyla, người sẽ kế vị ngài vài tuần sau với tên Gioan-Phaolô II. Ngày chúa nhật 4 tháng 9, Đức Phanxicô phong chân phước cho “giáo hoàng mỉm cười” tại Rôma.
Marta An Nguyễn dịch
2022
Tại sao Thánh lễ của Cha Thánh Piô đã từng kéo dài trong 3 giờ?
Tại sao Thánh lễ của Cha Thánh Piô đã từng kéo dài trong 3 giờ?
Cha Thánh Piô (St. Padre Pio) đã từng cử hành Thánh lễ với cảm xúc dạt dào khi cẩn thận thực hiện mọi khía cạnh của Thánh lễ.
Việc cử hành Thánh lễ của Cha Thánh Piô đã trở thành huyền thoại, vì nhiều người cho rằng Thánh lễ của ngài có thể kéo dài đến ba giờ.
Tại sao Thánh lễ của ngài lại kéo dài như vậy?
Đối với Cha Thánh Piô, việc cử hành Thánh lễ có liên hệ đến toàn bộ con người của ngài. Đó là tột đỉnh trong ngày sống và là nguồn sức mạnh của ngài.
Cha Thánh Piô thường bắt đầu một ngày của mình lúc 3:30 sáng, lúc ngài thức dậy để chuẩn bị cho Thánh lễ, dù mãi đến 5:30 Thánh lễ mới bắt đầu. Ngài dành thời gian này để suy niệm và cầu nguyện, chuẩn bị tâm hồn cho Thánh lễ.
Khi đến lúc cử hành Thánh lễ, Cha Thánh Piô sẽ trở nên rất xúc động, với đầy đủ ý thức về những gì ngài đang cử hành.
Theo cuốn Câu chuyện chân thật về Cha Thánh Piô (Padre Pio: The True Story), Cha Thánh Piô đã có thể bước vào cuộc Khổ nạn của Chúa Kitô mỗi khi cử hành Thánh lễ.
Ngoài bất kỳ công phúc nào về phần mình, Cha Thánh Piô tin rằng ngài đã được phép trực tiếp tái hiện cuộc Khổ nạn của Chúa Giêsu. “Tất cả những gì Chúa Giêsu đã phải chịu trong cuộc Khổ nạn của Người, thì tôi cũng phải chịu một cách tương xứng trong chừng mực của một con người. Và điều này ngược lại với sự bất xứng của tôi, và tất cả chỉ là nhờ vào lòng nhân lành của Người.”
Với ý nghĩ này, không có gì ngạc nhiên khi Cha Thánh Piô lại rất xúc động trong suốt Thánh lễ, người ta có thể thấy được ngài thường khóc trong Thánh lễ, như một người đã mô tả về kinh nghiệm của mình từ việc quan sát ngài.
Tại bàn thờ, Cha Thánh Piô đã được biến đổi. Khuôn mặt ngài trở nên nhạt đi, rạng rỡ, và đôi khi ướt đẫm nước mắt. Có một sự hăng say mãnh liệt; có những cơn co thắt đau đớn nơi thể xác… Mọi điều về ngài cho chúng ta biết ngài đang sống cuộc Khổ nạn của Chúa Kitô cách mãnh liệt như thế nào. Người ta có ấn tượng rằng không gian và thời gian giữa bàn thờ và đồi Canvê xưa đã bị xoá bỏ.
Hơn nữa, một lý do khác đằng sau độ dài Thánh lễ của Cha Thánh Piô là sự chăm chút đến từng chi tiết dành cho mỗi dòng chữ đỏ (rubric).
Cha Giovanni xứ Baggio nhận xét: “Dường như ngài đang suy niệm về từng lời nói, và mọi diễn tiến của nghi thức đều được chính ngài chuyển tải. Ngài đọc bằng cảm xúc với một âm giọng trầm ấm và thong thả, không vội vàng và phát âm rõ ràng từng câu chữ.”
Đối với Cha Thánh Piô, phần truyền phép là cao điểm của Thánh lễ, và “Cha Clement Naef lưu ý rằng dường như Cha Thánh Piô đã dành mười đến mười lăm phút để tôn thờ bánh và rượu đã được thánh hiến.”
Sau này, Cha Thánh Piô không thể cử hành Thánh lễ kéo dài như vậy nữa, và Thánh lễ của ngài chỉ kéo dài khoảng một giờ.
Cha Thánh Piô nhắc nhở chúng ta rằng Thánh lễ còn hơn cả những gì mắt thường có thể nhìn thấy và Thánh lễ còn có ý đưa chúng ta đến đồi Canvê xưa, nơi chúng ta gặp gỡ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Tác giả: Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
2022
Thánh lễ Mừng Kỷ niệm 42 năm Linh Mục của Đức Cha Phêrô và 8 năm nhận Giáo phận
GP.MỸ THO: Thánh lễ Mừng Kỷ niệm 42 năm Linh Mục của Đức Cha Phêrô và 8 năm nhận Giáo phận
Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa nhân dịp mừng Kỷ niệm 42 năm ngày thụ phong Linh mục của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho và 8 năm ngài nhận Giáo phận Mỹ Tho trong cương vị Giám mục Giáo phận, ngày 30.08.2022, đoàn con cái trong Giáo phận Mỹ Tho cùng quy tụ nhau trong ngôi thánh đường nhà thờ Chánh Tòa để tạ ơn Chúa cùng với Đức Cha.
Thánh lễ được cử hành vào lúc 17g45, do Đức Cha chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại diện (TĐD) Phaolô và 17 cha trong Giáo phận. Tham dự thánh lễ có sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn giáo dân.
Trước khi bắt đầu thánh lễ, cha TĐD thay mặt cho quý cha và cộng đoàn có chút tâm tình chúc mừng Đức Cha dịp mừng Kỷ niệm 42 năm ngày thụ phong Linh mục và 8 năm nhận sứ vụ Giám mục Giáo phận Mỹ Tho: “Xin Chúa ban cho Đức Cha thật nhiều sức khỏe, sự bình an và tràn đầy Hồng ân của Chúa để Đức Cha luôn chu toàn những sứ vụ mà Chúa ủy thác cho Đức Cha… đồng thời chúng con là những anh em Linh mục, quý cha cố, quý tu sĩ chủng sinh cùng toàn thể anh chị em giáo dân sẽ vâng phục, cộng tác với Đức Cha để làm cho Giáo phận ngày càng phát triển hơn theo tinh thần của Giáo Hội Hiệp hành”. Cùng dâng lên Đức Cha bó hoa thay cho tấm lòng con thảo của đoàn con cái trong Giáo phận.
Đáp từ, Đức Cha cám ơn những tâm tình mà cha TĐD đã đại diện quý cha và cộng đoàn dành cho Đức Cha, ngài cũng chia sẻ, nay cũng là kỷ niệm 8 năm ngài nhận Giáo phận, ngài mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho Linh mục đoàn, cho Giáo phận ngày càng trở thành cộng đoàn như lòng Chúa mong ước.
Trong bài giảng, Đức Cha nói đến hai chi tiết cần để ý trong bài Tin mừng: Thần ô uế ám: những thứ ô uế, tội lỗi đó chính là ma quỷ và Đấng Thánh của Thiên Chúa: những gì thuộc về Chúa thì đều là sạch, không có tội lỗi và không để thần ô uế ám được mình. Qua đó, ngài liên hệ hôm nay Lời Chúa muốn nhắc nhở mỗi người chúng ta phải làm sao để Giáo phận Mỹ Tho thật sự trở thành cộng đoàn thuộc về Chúa? Và bằng cách: Cầu nguyện: chỉ có Chúa Giêsu là Đấng duy nhất có quyền uy trục xuất thần ô uế, chỉ có Chúa Giêsu thật sự làm cho chúng ta nên Thánh; Lắng nghe Lời Chúa: lời của Chúa có uy quyền. Nhìn lại 8 năm qua, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa về những ơn lành Chúa đã ban cho Giáo phận chúng ta, mà ơn lớn nhất đó là sự hiệp nhất, bình an trong Giáo phận và mời gọi tiếp tục cộng tác để Giáo phận ngày càng phát triển cả chiều sâu lẫn chiều rộng và chúng ta thật sự trở thành cộng đoàn thuộc về Chúa. Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện Hiệp lễ, Đức Cha cám ơn cha TĐD, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn đã hiệp dâng thánh lễ và cầu nguyện cho ngài.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g45.
Bài viết: Mary FX. Thúy Nga
Ảnh: Phêrô Thành Hưng