2022
Linh mục đầu tiên từ 15 năm nay tại giáo phận Saratov, Nam Nga
Linh mục đầu tiên từ 15 năm nay tại giáo phận Saratov, Nam Nga
Ngày 07 tháng Mười tới đây, giáo phận thánh Clemente ở Saratov, miền nam Liên bang Nga, sẽ có cuộc truyền chức linh mục đầu tiên kể từ 15 năm nay.
Đó là thầy phó tế Denis Maria Smolko, 30 tuổi (1992), quốc tịch Nga, sinh trưởng trong một gia đình Chính thống, nhưng cách đây 12 năm, thầy đã gia nhập Giáo hội Công giáo. Sau những năm tiền chủng viện ở thành phố Novosibirk ở miền Siberia, thầy Denis được Đức Tổng giám mục bản quyền gửi sang Chủng viện Ars, bên Pháp. Thầy theo học tại đây từ năm 2014 đến 2020 và trong thời gian này, thầy gia nhập tu đoàn linh mục thánh Gioan Maria Vianney.
Năm 2020, thầy Denis trở về Nga và ngày 08 tháng Mười Hai năm ngoái (2021), được chịu chức phó tế tại nhà thờ Chúa Kitô ở thành phố Marx, thuộc vùng Saratov và nay đang thi hành sứ vụ phó tế tại giáo phận Tôn Vinh Thánh Giá ở Ufa, thủ phủ Cộng hòa Bashkortstan thuộc liên bang Nga.
Thông cáo của Tòa giám mục Saratov cho biết thầy Denis Maria Smolko chuẩn bị cho việc chịu chức linh mục từ 10 năm nay. “Đối với giáo phận chúng tôi, đây là một biến cố rất có ý nghĩa, vì lễ truyền chức linh mục trước đây tại giáo phận này cách đây 15 năm”.
Giáo phận Saratov do Đức cha Klemens Pickel gốc Đức cai quản và chỉ có 19.000 tín hữu Công giáo, thuộc 51 giáo xứ với 21 linh mục giáo phận và 28 linh mục dòng. Lãnh thổ giáo phận này rộng một triệu 400.000 cây số vuông, quá bốn lần Việt Nam, nhưng chỉ có 45 triệu dân cư.
(Sir 6-9-2022)
- Trần Đức Anh, O.P.
2022
Một bà mẹ thoát được ung thư nhờ chọn lựa sự sống
Một bà mẹ thoát được ung thư nhờ chọn lựa sự sống
Hôm 04 tháng Chín vừa qua, hãng tin Công giáo Hoa Kỳ CNA đưa tin một phụ nữ bị ung thư nhũ hoa ở giai đoạn cuối, có thai đến tuần lễ thứ 14 nhưng đã từ chối phá thai để cứu bản thân, và sau cùng đã được thoát bệnh ung thư.
Jessica Hanna and her son, Thomas Solanus. | Jessica Hanna
Đó là bà Jessica Hanna, mẹ của bốn người con. Khi mang thai đứa con cuối cùng, các bác sĩ chẩn bệnh và nhìn nhận bà bị ung thư vú ở giai đoạn cuối nên khuyên bà phá thai để có thể chữa trị cứu mạng bản thân, nhưng bà từ chối và chọn phương pháp trị liệu nào không gây hại cho bào thai của mình. Sau khi sinh con, và khám bệnh, thì bà được các bác sĩ xác nhân ung thư không còn nữa.
Vụ này được trình báo như một cuộc khỏi bệnh lạ lùng và được cứu xét xem có phải là phép lạ nhờ lời chuyển cầu của chân phước Phanxicô Solanus Casey, hay không. Bà Jessica Hanna đã đến cầu nguyện nơi mộ của cha ở thành phố Detroit cũng là quê hương của bà.
Bà Jessica đã kể lại trên mạng xã hội tình cảnh của bà và việc khỏi bệnh lạ lùng. Bà nhấn mạnh rằng trong lần mang thai cuối cùng, Thiên Chúa đã kêu gọi bà làm một điều gì cao cả. Trước đó bà vốn là người tranh đấu bênh vực sự sống, nhưng nhờ trải qua kinh nghiệm bệnh tật và chăm sóc thai nhi của mình, xác tín của bà càng được kiểm chứng và củng cố.
Một trong chứng từ, bà Jessica nói rằng đối với một phụ nữ có sinh mạng đang bị đe dọa nhưng chọn không phá thai thì dễ hơn là phải đi tới quyết định phá thai. Bà cũng nói rằng mình được gương của thánh nữ Gianna Beretta Molla ở Ý, một nữ bác sĩ nhi đồng đã chọn lựa tiếp tục mang thai và chấp nhận hy sinh mạng sống của mình, không chọn phương pháp trị liệu gây hại cho sự sống của thai nhi.
Cứ sau mỗi chu kỳ hóa trị chống ung thư, bà Jessica đều đến cầu nguyện tại mộ chân phước Solanus Casey, dòng Capuchino. Bà đặt tên cho người con được cứu thoát là Thomas Solanus
(Kai 5-9, CNA 4-9-2022)
- Trần Đức Anh, O.P.
2022
Giáo hội Công giáo Ethiopia kêu gọi các bên đối thoại
Giáo hội Công giáo Ethiopia kêu gọi các bên đối thoại
Cuộc chiến đẫm máu đã hoành hành tại Ethiopia từ tháng 11/2020 đang dẫn đến sự tàn phá đất nước và suy thoái kinh tế. Trong bối cảnh đó, Giáo hội Công giáo Ethiopia bày tỏ mối quan tâm đặc biệt về những người sống ở khu vực Tigray, Amhara, Afar và các khu vực khác của đất nước.
Ban thư ký của các Giám mục Công giáo Ethiopia cho biết: “Cho đến nay, có quá nhiều người chết và tài sản bị phá hủy. Những vết sẹo lớn nhất là của trẻ em, phụ nữ và người già.”
Các giám mục Ethiopia bày tỏ sự dấn thân của mình, với tư cách cá nhân hoặc phối hợp với các tổ chức tôn giáo khác, cho các tiến trình đối thoại dẫn đến hòa bình. Các giám mục kêu gọi: “Chúng tôi lặp lại lời kêu gọi chân thành của chúng tôi đối với tất cả các bên, hãy hạ vũ khí và quay trở lại các lựa chọn cho hòa bình, ưu tiên đối thoại và chấm dứt việc gây đau khổ cho người dân của chúng ta”.
Các giám mục nhấn mạnh, “Không thể chấp nhận cuộc chiến này tiếp diễn, tiếp tục gây ra nạn đói, bệnh tật, chấn thương tâm lý, sự di dời của những người vô tội, và toàn bộ quốc gia phải vật lộn dưới áp lực của giá cả sinh hoạt”.
Cùng với lời kêu gọi của Hội đồng Liên tôn Ethiopia, Ban Thư ký các Giám mục đã mời gọi tất cả mọi người, Công giáo và không Công giáo, hiệp nhất trong lời cầu nguyện trong năm ngày của tháng Pagumen sắp tới, tháng thứ 13 theo lịch Ethiopia hiện đại, vì hoà bình và sự ổn định của đất nước.”
Trong khi đó, Dòng Salêdiêng Don Bosco đang dấn thân hỗ trợ vùng Tigray. Cha Hailemariam Medhin, Bề trên Tỉnh dòng Salêdiêng của Châu Phi-Ethiopia (AET) cho biết: “Kể từ khi chính phủ liên bang rời khỏi Tigray vào tháng 6/2021, không còn giao thương, điện thoại, internet, ngân hàng hoặc điện.” Do đó, các nhà truyền giáo Dòng Don Bosco đã gởi các nhu yếu phẩm như lúa mì, vitamin tổng hợp, dầu ăn, mì gói, gạo, muối, xà phòng, các sản phẩm vệ sinh và chăn mền đến cho người dân Tigray.
Lạm phát trong nước gia tăng và giá cả các nhu yếu phẩm cao khiến đa số dân chúng không thể chi trả. Cha Medhin cho biết: “Nhiều người tiếp tục chết do thiếu lương thực và thuốc men”. Khoảng 7 triệu người dân địa phương hiện đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng.
Văn Yên, SJ
2022
Chứng từ của những người trở lại đạo công giáo
Chứng từ của những người trở lại đạo công giáo
Trong khi số trẻ em rửa tội ở Pháp suy giảm thì ngày càng có nhiều người lớn xin lãnh bí tích rửa tội. Xuất phát từ mọi tầng lớp xã hội, một số không có liên hệ với đạo công giáo. Vậy mong muốn này xuất phát từ đâu? Chúng ta có nên thấy đây là lời kêu gọi của Chúa Thánh Thần không? Nghiên cứu về những trở lại tận căn làm giao động này.
Đôi dép trên chân, nụ cười dịu dàng, bà Danièle bật que diêm. Điếu thuốc từ môi bà như đám mây nhẹ tan ngay lập tức. Gió thổi qua căn căn hộ của bà. Giống như cái nháy mắt từ Thiên đàng để nhớ lại những lời Chúa Giêsu nói về Chúa Thánh Thần:
“Gió thổi đến nơi nó muốn; bạn nghe tiếng gió nhưng bạn không biết gió đến từ đâu và sẽ đi về đâu.”
Liệu một ngày nào đó, cựu giáo viên yoga này nghĩ rằng mình đã “nghe thấy” tiếng gió này không? Chỉ sau 35 năm tu theo đạo phật, người phụ nữ 79 tuổi ở Paris mới quay về với đạo công giáo. Từ thời thơ ấu bị vùi dập bởi một người cha hay thay lòng đổi dạ, đến việc đi tìm người đàn ông lý tưởng và bình an trong đạo phật, bà Danièle đã trải qua nhiều điều trước khi bước vào cánh cửa nhà thờ.
Bà Danièle theo đạo phật trước khi nghe tiếng Chúa Kitô gọi tham gia vào một nhóm cầu nguyện. © Sandrine Mulas cho The Pilgrim
Cô Élodie, giáo sư tiếng Pháp bước vào nhà thờ năm cô 33 tuổi. Người gốc Jonquières (Oise) và rất mê du lịch, quan tâm đến phật giáo, yoga và phát triển cá nhân. Nhưng cô vẫn bị dày vò trong cơn khát khao thiêng liêng: “Tôi thiếu một chiều kích. Khi còn nhỏ, tôi chưa bao giờ có cơ hội mở quyển Kinh thánh. Nhưng tôi được bà tôi truyền cho tôi một tinh thần nhạy cảm thiêng liêng: bà tôi rất sùng đạo! Tôi nhớ hình ảnh Chúa Giêsu hài đồng trong phòng bà. Và tôi rất thích. Khi chúng tôi ngủ trong xe caravan của bà, hai chị em tôi được bà dạy Kinh Lạy Cha và Kinh Kính Mừng,” cô phân tích: “Cha tôi dạy tôi chiêm nghiệm và yêu thiên nhiên. Mẹ tôi luôn khuyến khích tôi dâng ngày cho Chúa. Nhưng tôi vẫn thiếu khía cạnh cộng đồng.”
Một nhận thức mà cô Maëlle, người làng Norman không biết đến. Khi trong lòng cô có một khao khát thiêng liêng, cô không diễn tả được: gia đình cô bình dân và theo cộng sản, cô không biết văn hóa và tôn giáo là gì; bức tranh thơ ấu của cô đảo lộn tứ phía, nó thiếu ánh sáng. Nhưng may mắn cho cô, trường học là nơi cô trú ẩn. Năm 16 tuổi có một kinh nghiệm huyền bí, bình an của một tình yêu mãnh liệt mà không có một dấu hiệu nào báo trước. Cô nhận ra: “Tôi không biết nó sẽ thay đổi mọi thứ.”
Còn với ông Arnaud, 51 tuổi ở Jura, ông khó hình dung một ngày nào đó mình sẽ là linh mục! Gia đình ông không có một dấu vết nào của một lòng tin vào Chúa. Nhưng người cha cộng sản kiên cường của ông lại dạy ông phải nhất quán giữa ý tưởng và hành động. Arnaud biết được thánh lễ và giáo lý nhờ người láng giềng và là bạn của ông khi còn thơ ấu. Sau này khi là sinh viên, là chuyên gia trẻ tuổi ở Paris, ông đi hộp đêm các ngày thứ bảy và đi lễ ngày chúa nhật, nhưng không nghĩ đến việc dấn thân xa hơn. Trước khi ông gặp hai kinh nghiệm choáng váng đến trong cuộc sống bình thường.
Thay đổi hướng
Sự trở lại có mang nhiều khuôn mặt như những người trở lại không? Riêng tư và duy nhất, kinh nghiệm về sự hiện diện của Chúa không áp đặt thời gian cũng như nơi chốn. Như thể Chúa điều chỉnh thời gian của Ngài cho phù hợp với thời gian của mỗi tâm hồn, với ngôn ngữ của Chúa cho những ai muốn lắng nghe Ngài. Phần còn lại là tùy mỗi người, họ có tiến hành một hành trình cá nhân hay không. Bà Danièle, cô Élodie, cô Maëlle, ông Arnaud: tất cả đều đã đi bước này để đến với người mà họ chưa hề biết.
Bà Danièle vừa cười vừa nói: “Tôi đến giáo xứ Saint-Étienne-du-Mont gần nhà. Tôi chạy đến cha xứ và nói: Thưa cha, con muốn trở về nguồn cội của con, nhưng cha đừng nói với con về thánh lễ và những chuyện nhảm nhí!” Một lời bà thường nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma nói trong các khóa tu: “Đừng bao giờ quên cội nguồn của các con.”
Không sao, bà thực hiện từng chữ theo lời dạy. Trong một giờ, bà nói chuyện với cha xứ, bà được “ánh mắt đầy yêu thương của cha xứ” thu hút, bà đồng ý sinh hoạt với nhóm Abba vào thứ tư tuần sau[1]. Khi bà đến thì mọi người đã chầu Mình Thánh Chúa. Bà nói: “Tôi hỏi người bên cạnh xem đó là gì. Sau đó là điệu valse ba bước: một ca đoàn, một người trẻ cầu nguyện lớn tiếng và cuối cùng là im lặng… Và lại bắt đầu. Vào cuối giờ, tôi cảm thấy sự hiện diện của Chúa Kitô. Tôi có ấn tượng Ngài đang nói chuyện với tôi và chúng tôi đang nhìn nhau”.
Cũng chính tại nhà thờ ở cuối khu phố mà một ngày đẹp trời cô Élodie bước chân vào, dù lòng đã tê tái vì hình ảnh người công giáo. Cô đọc quyển sách Bám rễ của triết gia Simone Weil, gợi lên chiều kích thiêng liêng của sự tồn tại, cô đã vượt thắng sự cự lại của mình. Cô làm chứng: “Tôi hiểu đó là điều tôi còn thiếu”, khi còn bé cô rất thích khi trốn khỏi lớp giáo lý nhàm chán…
Còn với ông Arnaud, cuộc gặp Chúa Kitô như một loạt các cú sốc điện. Lần đầu tiên trong giờ chầu năm 1998, ông được thuyết phục ông có sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Sau đó, vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh năm 1999, khi đứng dậy sau khi hôn Thánh Giá, đó là mặc khải: ông sẽ là linh mục. Tối hôm đó bạn bè đưa ông đi hộp đêm, nhưng tiếng Chúa gọi không rời ông nữa.
Một con đường gian nan
Hành trình dài, hoặc khoảnh khắc ân sủng không thể giải thích: đó là sự trở lại luôn đi qua một sự kiện như “ngọn hải đăng”. Một biến động được sống như một món quà, một ơn nhưng đôi khi là một gánh nặng, thật khó để diễn tả thành lời cho một trải nghiệm riêng tư như vậy.
Phải là sự kiên nhẫn của Hugo, được rửa tội năm nay ở Angers, trước khi anh được như vậy! Năm nay 23 tuổi, chàng trai trẻ đã phải đợi mười lăm năm trước khi tìm ra được người lắng nghe mình. “Mong muốn rửa tội của tôi nảy sinh khi tôi 7 tuổi sau cái chết của bà tôi. Nhưng Hugo không tham dự vào nhóm chuẩn bị. Anh bỏ cuộc trước khi lặp lại yêu cầu của anh với một số linh mục khi anh là sinh viên. Anh kết luận: “Thất bại ở tuổi lý trí đã thúc đẩy tôi quay trở lại với những gì tôi xem là sâu sắc nhất trong lòng.”
Anh Hugo chờ mười lăm năm trước khi khao khát rửa tội của anh được lắng nghe. © Karoll Petit
Cô Élodie tán thành: “Khi tôi còn trẻ, tôi sẽ không thể nghe cuộc gọi này. Nhờ có các nữ tu Cenacle ở Versailles mà các ý tưởng như đinh đóng cột của tôi mới bị tan tành. Tôi đã gặp những nữ tu siêu cởi mở! Tôi cảm thấy thật vui khi gặp những người đã đặt Chúa Giêsu vào trọng tâm đời sống của họ.”
Cô cũng phải kiên trì: lần đầu tiên cô tham gia vào khóa học Alpha[2], nhưng không tìm thấy chỗ đứng của mình ở đó. Được một giáo dân tháp tùng, cô vẫn khao khát được hiểu. Sau đó cô tìm một cái gì đó phù hợp với cô ở cha xứ. Cô vừa cười vừa nói: “Cha xứ nghĩ: ‘Con chiên này sẽ đi lạc nếu tôi không đem nó về!’”. Còn với linh mục Arnaud, một người ăn chơi thâm căn cố đế, việc về lại làng Jura để làm sứ vụ thì “khó khăn hơn tất cả”. Nhưng cô em gái Hy vọng như nhà văn Charles Péguy viết, có một sức mạnh không thể ngờ. Bà Danièle, kể từ cuộc gặp với Chúa Kitô, bà đã hòa giải với quá khứ của mình và đặt tên cho ba đứa bé mà bà đã phá thai; cô Élodie, người “xem phép rửa tội như một hôn nhân”, cô nói, cô tìm Chúa Giêsu Kitô nơi mỗi học sinh của mình; cô Maëlle tìm trong cộng đoàn “anh chị em” và các bạn để cầu nguyện. Còn ông Arnaud, kể từ khi các cô chị đến Paris để “lôi anh ra khỏi tà phái”, anh đã là linh mục “rất hạnh phúc”… Anh tâm sự, một trong các chị đã là người công giáo giữ đạo.
Marta An Nguyễn dịch
(phanxico.vn 07.09.2022/ lepelerin.com, Charlotte Gambert, 2022-05-31)
[1] Nhóm Abba là nhóm cầu nguyện tại nhà thờ Saint Étienne-du-Mont (Paris, 5è).
[2] Thời gian cho các cuộc thảo luận dành cho tất cả mọi người, về đức tin kitô, coursalpha.fr