2022
Đức Thánh Cha Phanxicô dâng lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ
Đức Thánh Cha Phanxicô dâng lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ
Văn Yên, SJ – Vatican News
Để mừng sinh nhật thứ 90 của người chị em họ, chiều thứ Bảy 19/11, Đức Thánh Cha đã đến thành phố Asti, bắc Ý, quê hương của ngài và thăm người chị. Sáng hôm sau, Chúa Nhật 20/11, Đức Thánh Cha dâng Thánh Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ với cộng đoàn dân Chúa tại nhà thờ chính toà Asti.
Sáng hôm sau, Chúa Nhật 20/11, thành phố Asti đã chính thức trao quyền công dân danh dự cho Đức Thánh Cha. Lý do chính thức của việc trao quyền công dân Asti cho Đức Thánh Cha là vì sự dấn thân mạnh mẽ tuyệt vời của ngài vì hoà bình thế giới, cổ võ tình liên đới và huynh đệ, chống lại mọi hình thức phân biệt đối xử, những giá trị được nêu trong Quy chế của Thành phố Asti, và cũng vì mối liên hệ chặt chẽ của ngài với khu vực Asti.
Kết thúc buổi lễ trao quyền công dân danh dự, Đức Thánh Cha đến nhà thờ chính toà Asti để dâng Thánh Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ với cộng đoàn dân chúa của giáo phận.
Bài giảng Thánh Lễ
Trong thánh lễ, Đức Thánh Cha cũng trao thừa tác vụ giúp lễ cho thầy Stefano. Vì thế, vào đầu bài giảng, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho thầy trong ơn gọi trở thành linh mục trong tương lai.
Nói vùng đất Asti quê hương của ngài, Đức Thánh Cha nói: “Từ những vùng đất này, cha tôi đã rời đi để di cư đến Argentina” và giờ đây “tôi đến vùng đất này để tìm lại hương vị cội nguồn.”
Với từ cội nguồn, Đức Thánh Cha nói về ý nghĩa của Lễ Chúa Kitô Vua: “Nhưng hôm nay, một lần nữa, Tin Mừng đưa chúng ta trở lại những cội nguồn của đức tin. Chúng được tìm thấy trên mảnh đất khô cằn của đồi Canvê, nơi hạt giống của Chúa Giêsu, qua cái chết, đã làm nẩy mầm niềm hy vọng: được gieo vào lòng đất, nó đã mở đường cho chúng ta đến Thiên Đàng; với cái chết của mình, Người đã ban cho chúng ta sự sống vĩnh cửu; qua cây thánh giá, Người đã mang lại cho chúng ta hoa trái ơn cứu độ. Vì vậy, chúng ta hãy nhìn vào Người, nhìn vào Thánh giá.”
Vua theo kiểu Chúa Giêsu
Trên thánh giá chỉ có một câu: “Đây là Vua dân Do Thái” (Lc 23,38). Đây là tước hiệu: Vua. Tuy nhiên, khi quan sát Chúa Giêsu, ý niệm về vua của chúng ta bị đảo lộn. Chúng ta hãy thử tưởng tượng cách trực quan về một vị vua: chúng ta sẽ nghĩ về một người mạnh mẽ ngồi trên ngai vàng với những huy hiệu quý giá, trên tay là vương trượng và những chiếc nhẫn lấp lánh giữa các ngón tay, đồng thời thốt ra những lời long trọng với thần dân của mình. Nói cách chung, đây là hình ảnh mà chúng ta có trong đầu. Nhìn vào Chúa Giêsu, chúng ta thấy điều hoàn toàn ngược lại. Người không ngồi trên ngai vàng thoải mái, mà bị treo trên giá khổ hình; vị Thiên Chúa “hạ bệ kẻ quyền thế” (Lc 1,52) hành động như một tôi tớ bị treo lên thập giá bởi những người quyền thế; được trang điểm chỉ bằng đinh và gai, bị tước bỏ tất cả nhưng lại giàu về tình yêu. Từ ngai thập giá, Người không còn giảng dạy đám đông bằng lời, Người không còn giơ tay để dạy dỗ. Người làm nhiều hơn thế: Người không chỉ tay vào bất cứ ai, nhưng mở rộng vòng tay với mọi người. Đây là cách Vua của chúng ta thể hiện: với vòng tay rộng mở.
Chỉ khi bước vào vòng tay của Người, chúng ta mới hiểu: chúng ta hiểu rằng Thiên Chúa đã đi đến tận đó, đến tận nghịch lý của thập giá, để ôm lấy mọi thứ của chúng ta, ngay cả những gì xa lạ với Người nhất: cái chết của chúng ta, nỗi đau của chúng ta, sự nghèo khó của chúng ta, sự mong manh của chúng ta. Người trở thành tôi tớ để mỗi người chúng ta cảm thấy mình như một người con; Người để cho mình bị xúc phạm và nhạo báng, để trong mọi sự sỉ nhục, không ai trong chúng ta còn cô độc nữa; Người để mình bị tước đoạt, để không ai cảm thấy bị tước đoạt phẩm giá của họ; Người đã lên thánh giá, để trên mọi thập giá của lịch sử đều có sự hiện diện của Thiên Chúa. Đây là Vua của chúng ta, Vua của vũ trụ vì Người đã vượt qua những biên giới xa xôi nhất của nhân loại, Người đã đi vào hố đen của hận thù và ruồng bỏ để soi sáng mọi cuộc đời và ôm lấy mọi thực tại. Anh chị em thân mến, đây là vị Vua mà chúng ta tôn vinh! Và câu hỏi đặt ra cho chính chúng ta là: Vị Vua của vũ trụ này có phải là vị Vua của sự sống tôi không? Làm sao tôi có thể tôn vinh Người là Chúa của mọi sự nếu Người không trở thành Chúa của đời tôi?
Chúa luôn mở rộng vòng tay
Do đó, chúng ta hãy hướng nhìn về Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh. Hãy xem, Người không chỉ quan sát cuộc sống của bạn trong chốc lát, Người không liếc nhìn bạn như chúng ta vẫn thường làm với Người, nhưng Người ở đó, với vòng tay rộng mở, để nói trong im lặng với bạn rằng không có điều gì về bạn lại xa lạ với Người, rằng Người muốn ôm bạn, nâng bạn dậy và cứu bạn từ chính hiện tại của bạn, với lịch sử, những đau khổ, tội lỗi của bạn. Người ban cho bạn khả năng chế ngự cuộc sống, nếu bạn quy phục trước tình yêu nhu mì của Người vốn đề nghị chứ không áp đặt, trước tình yêu của Người vốn luôn tha thứ, luôn nâng bạn dậy, luôn trả lại phẩm giá đế vương của bạn. Đúng vậy, ơn cứu độ đến từ việc để cho mình được Người yêu thương, bởi vì chỉ bằng cách này, chúng ta mới được giải thoát khỏi ách nô lệ của cái tôi, khỏi nỗi sợ hãi cô đơn, khỏi suy nghĩ rằng tôi không thể làm được. Anh chị em thân mến, chúng ta hãy năng đặt mình trước Thánh Giá, và để cho mình được yêu thương, bởi vì những vòng tay rộng mở đó cũng mở cửa thiên đàng cho chúng ta, như cho “người trộm lành”. Chúng ta hãy nghe câu nói đó với chúng ta, câu duy nhất mà hôm nay Chúa Giêsu nói từ trên thập giá: “Anh sẽ được ở với tôi trên trên thiên đàng” (Lc 23,43). Đây là điều Chúa muốn nói với chúng ta mỗi khi chúng ta để cho Người nhìn. Và chúng ta hiểu rằng chúng ta không có một vị thần vô danh ở trên trời, quyền năng và xa cách, nhưng là một vị Thiên Chúa gần gũi, dịu dàng và đầy lòng trắc ẩn, nơi đó Người luôn dang rộng vòng tay để an ủi và triều mến. Đây là vị Vua của chúng ta!
Là khán giả hay người nhập cuộc
Anh chị em thân mến, sau khi đã nhìn xem người, chúng ta có thể làm gì? Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta hai con đường. Trước mặt Chúa Giêsu, có những người đóng vai khán giả và những người nhập cuộc. Các khán giả thì nhiều, chiếm đa số. Thật vậy – bản văn nói – “dân chúng đứng nhìn” (c. 35). Họ không phải là người xấu, nhiều người là tín hữu, nhưng khi nhìn thấy Thánh giá, họ vẫn là khán giả: họ không tiến một bước đến gần về phía Chúa Giêsu, nhưng nhìn Người từ xa, tò mò và thờ ơ, không thực sự quan tâm và cũng chẳng buồn hỏi tôi phải làm gì. Họ đưa ra những bình luận, họ bày tỏ những phán xét và ý kiến, một số người phàn nàn, nhưng tất cả mọi người đều khoanh tay đứng nhìn. Nhưng ngay cả đứng gần thập giá cũng có những khán giả: những người lãnh đạo dân chúng, những người muốn chứng kiến cảnh tượng đẫm máu về kết cục chẳng vinh quang của Chúa Kitô; những người lính, những người hy vọng rằng cuộc hành quyết sẽ sớm kết thúc; một trong những kẻ bị hành quyết cũng trút giận lên Chúa Giê-su. Họ nhạo cười, lăng mạ, xối xả.
Và tất cả những khán giả này chia sẻ một điệp khúc mà bản văn lặp lại ba lần: “Nếu ông là vua thì hãy tự cứu lấy mình đi!” (xem câu 35.37.39) Hãy tự cứu mình, hoàn toàn ngược lại với những gì Chúa Giê-su đang làm, là Đấng không nghĩ đến mình, mà là cứu họ. Ngược lại, tự cứu mình thì dễ lây lan: từ các nhà lãnh đạo, binh lính đến người dân, làn sóng của sự dữ lan đến hầu hết mọi người. Những người đó nói về Chúa Giêsu nhưng không hòa hợp chút nào với Chúa Giêsu. Làn sóng sự dữ luôn lan tràn thế này: nó bắt đầu bằng cách đứng đàng xa, bằng cách nhìn mà không làm gì, bằng cách không quan tâm, chỉ nghĩ đến những gì mình thích và quen thuộc, rồi quay đi hướng khác. Đó cũng là một mối nguy cho đức tin của chúng ta, đức tin sẽ tàn lụi nếu nó chỉ là một mớ lý thuyết và không trở thành một điều thực hành, nếu không có sự can dự, nếu chúng ta không tự hiến mình, nếu chúng ta không đặt mình vào cuộc. Sau đó, chúng ta trở thành những Kitô hữu kiểu nước hoa hồng, những người nói rằng tôi tin Chúa và muốn hòa bình, nhưng lại không cầu nguyện và không quan tâm đến người khác.
Như anh trộm lành
Có làn sóng sự dữ đã xảy ra ở đồi Canvê, nhưng cũng có một sóng tốt lành. Trong số nhiều khán giả, một người đã nhập cuộc, “người trộm lành”. Trong khi những người khác cười nhạo Chúa, anh nói với Người và gọi tên Người: “Giê-su”; trong khi nhiều người trút giận vào Người, anh lại thú nhận lỗi lầm của mình với Chúa; nhiều người nói “hãy tự cứu lấy mình đi”, anh lại cầu nguyện: “Lạy ông Giêsu, xin nhớ đến tôi” (c. 42). Như vậy, một tên tội phạm trở thành vị thánh đầu tiên: anh đến gần Chúa Giêsu trong giây lát và Chúa cho anh ở bên Người mãi mãi. Giờ đây, Tin Mừng kể về người trộm lành cho chúng ta, để mời gọi chúng ta chiến thắng sự dữ bằng cách thôi làm những khán giả. Bắt đầu từ đâu? Từ sự tin tưởng, từ việc gọi Thiên Chúa bằng tên, làm như người trộm lành, người đến cuối đời đã tìm thấy sự tin tưởng can đảm của trẻ thơ, những người tin tưởng, cầu xin và nài nỉ. Và với sự tin tưởng, anh thú nhận lỗi lầm của mình, anh khóc nhưng không phải về bản thân mình, mà trước mặt Chúa. Còn chúng ta, chúng ta có niềm tín thác này không, chúng ta mang đến với Chúa Giêsu những gì chúng ta có bên trong hay chúng ta ngụy trang trước mặt Chúa, có lẽ bằng một chút thánh thiêng và trầm hương? Những người thực hành sự tin tưởng học biết chuyển cầu, học cách mang đến với Chúa những gì họ thấy, những đau khổ của thế giới, những người họ gặp, để nói với Người, như anh trộm lành: “Lạy Chúa, xin nhớ”. Chúng ta sống trong thế giới này không phải chỉ tự cứu lấy mình, nhưng để mang anh chị em đến vòng tay của vị Vua. Nhưng khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta cho chuyển cầu không?
Tuỳ vào chọn lựa của chúng ta
Anh chị em thân mến, hôm nay vị Vua của chúng ta từ trên thập giá nhìn chúng ta với vòng tay rộng mở. Tùy thuộc chúng ta chọn trở thành những khán giả hay những người nhập cuộc. Chúng ta thấy những cuộc khủng hoảng ngày nay, sự suy giảm niềm tin, sự thiếu tham gia… Chúng ta phải làm gì? Chúng ta có tự giới hạn mình trong việc đưa ra những lý thuyết, chỉ trích, hay chúng ta xắn tay áo lên, đảm nhận lấy cuộc sống? Chúng ta có đi từ chữ “nếu” của biện hộ đến chữ “xin vâng” của cầu nguyện và phục vụ không? Tất cả chúng ta đều nghĩ rằng mình biết điều gì không ổn trong xã hội, trên thế giới, ngay cả trong Giáo hội, nhưng rồi chúng ta có làm gì không? Chúng ta có để tay mình bị làm bẩn như Chúa chúng ta bị đóng đinh vào cây gỗ hay chúng ta đứng để tay vào túi và quan sát? Hôm nay, trong khi Chúa Giêsu, chịu lột trần trên thập giá, vén bỏ mọi bức màn che phủ Thiên Chúa và phá hủy mọi hình ảnh sai lầm về vương quyền của Người, chúng ta hãy nhìn lên Người và nhờ đó tìm thấy can đảm nhìn về chính mình, để bước đi trên con đường tin tưởng và chuyển cầu, để cho mình trở thành người phục vụ, để được hiển trị với Người.
Nguồn: vaticannews.va/vi
2022
Hội đồng Giám mục Bolivia kêu gọi chấm dứt cảnh giết nhau tại nước này
Hội đồng Giám mục Bolivia kêu gọi chấm dứt cảnh giết nhau tại nước này
Hội đồng Giám mục Bolivia kêu gọi chấm dứt tình trạng “anh em giết nhau” tại nước này, tôn trọng và bảo đảm cho những người không đồng ý với nhà cầm quyền.
Từ ngày 22 tháng Mười vừa qua, Bolivia đang ở trong tình trạng đình công vô thời hạn để đòi chính phủ thực hiện cuộc kiểm tra dân số vào năm tới, thay vì vào năm 2024. Cuộc đình công bắt đầu từ thành phố Santa Cruz, là đầu tàu kinh tế của Bolivia, rồi lan sang các miền khác, tạo nên những cuộc đụng độ, bạo động, giữa những người phò và người chống, và nay có màu sắc chính trị giữa những người ủng hộ và chống chính phủ của Tổng thống Luis Arce.
Trong thông cáo chung kết công bố hôm 18 tháng Mười Một vừa qua, sau khóa họp thứ 60 của Hội đồng Giám mục, các giám mục Bolivia khẳng định rằng: “Nhân danh Thiên Chúa, chúng tôi kêu gọi chấm dứt sự thù nghịch, đố kỵ giữa các anh chị em Bolivia với nhau, chúng tôi kêu gọi những người hữu trách hãy mở ra không gian đối thoại đích thực, bao dung và hòa giải, khơi dậy tình huynh đệ giữa tất cả mọi người. Chúng tôi cũng kêu gọi tôn trọng và bảo đảm cho những người, trong công lý và luật pháp, không đồng ý với quan điểm của những người đang cai trị chúng ta, để họ không trở thành nạn nhân của những cuộc bách hại, và nạn sử dụng công lý không đúng đắn. Chúng tôi kêu gọi các nhân viên công lực đừng trở thành những tác nhân gây nên đụng độ và bạo lực, nhưng hành động theo sứ mạng của mình, bảo vệ toàn thể dân chúng”.
Văn phòng bảo vệ dân quyền ở Bolivia cũng đã ra thông báo nhìn nhận rằng “tất cả các cuộc biểu tình xã hội đều hợp pháp”, nhưng Văn phòng bác bỏ sự không khoan nhượng của những người giữ vai chính trong cuộc xung đột. Họ duy trì những nút chặn đường, đồng thời Văn phòng kêu gọi “đừng vi phạm bằng những hành vi bạo lực khi thi hành quyền phản đối. Ngoài ra, Văn phòng dân quyền kêu gọi cảnh sát Bolivia chu toàn phận sự của mình trong khuôn khổ pháp luật, tương ứng với các nhu cầu, và bảo vệ sự toàn vẹn của những nhân viên công lực và an ninh, cũng như các thường dân”.
(Fides 18-11-2022)
- Trần Đức Anh, O.P.
2022
Thông cáo chung giữa Tòa Thánh và Hội đồng Giám mục Đức
Thông cáo chung giữa Tòa Thánh và Hội đồng Giám mục Đức
Sáng thứ Sáu, ngày 18 tháng Mười Một vừa qua, 62 giám mục Đức và một số hồng y thuộc các Bộ chủ yếu của Tòa Thánh đã trao đổi với nhau về Con đường Công nghị của Giáo hội Công giáo tại Đức. Các chức sắc Tòa Thánh tỏ ra rất dè dặt về những đề nghị của Con đường này và hai bên đồng ý sẽ tiếp tục trao đổi với nhau trong những tháng tới đây.
Vị điều hợp phiên họp dài nhiều giờ, tại Hội trường của Học viện Augustinianum, cạnh Vatican là Đức Hồng y Pietro Parolin. Hiện diện và lên tiếng trong dịp này, có Đức Hồng y Luis Ladaria, Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin, và Đức Hồng y Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám mục. Ngoài ra, cũng có Đức Hồng y Kurt Koch, Bộ trưởng Hiệp nhất các tín hữu Kitô và một số các vị khách thuộc Tòa Thánh. Đức Thánh cha không tham dự, mặc dù trước đó, phía giám mục Đức hy vọng ngài sẽ đích thân hiện diện.
Thông cáo chung cho biết: “Cuộc gặp gỡ này đã được lên chương trình từ lâu, như một cơ hội để cùng nhau suy tư về Con đường Công nghị đang tiến hành tại Đức. Con đường này được đề ra như phản ứng trước những vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên”.
Trong lời mở đầu, Đức Hồng y Parolin nhắc đến mối dây hiệp thông và yêu thương, liên kết các giám mục với nhau và với Người kế vị thánh Phêrô. “Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc gặp gỡ này như một cơ hội để chia sẻ, một thời điểm ân thánh, hiệp nhất trong những khác biệt. Đức Hồng y đặc biệt nói đến những lo âu mà Con đường Công nghị khơi lên, và cảnh giác nguy cơ “cải tổ Giáo hội thay vì không phải là cải tổ trong Giáo hội”.
Về Đức cha Georg Bätzing, Giám mục Giáo phận Limburg, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, trong lời dẫn nhập, đã trình bày về Con đường Công nghị của Đức và nêu bật tinh thần của Con đường này, dựa trên sự lắng nghe Dân Chúa và đau khổ vì những lạm dụng từ phía các giáo sĩ. Ngoài ra, Đức cha Bätzing liệt kê những đề tài được thảo luận trong các khóa họp của Con đường Công nghị, đó là: quyền bính và sự phân quyền trong Giáo hội – Tham gia chung và dự phóng truyền giáo; đời sống linh mục ngày nay; các phụ nữ trong các thừa tác vụ và chức vụ của Giáo hội; sống trong những quan hệ hữu hiệu – Sống yêu thương trong tính dục và trong tương quan giữa các cặp đôi”. Sau cùng, Đức cha đánh giáo cao hoạt động của Công nghị do Đức Thánh cha triệu tập cho toàn thể Giáo hội và quyết định kéo dài thời gian của công nghị này”.
Tiếp theo đó là các nhận xét thần học của Đức Hồng y Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin, và Đức Hồng y Tổng trưởng Bộ Giám mục. Với sự thẳng thắn và minh bạch, các vị bày tỏ lo âu và dè dặt vì phương pháp, nội dung và những đề nghị của Con đường Công nghị ở Đức, và hai vị nói rằng để mưu ích lợi cho tình hiệp nhất của Giáo hội và sứ mạng truyền giáo, những yêu cầu do Con đường Công nghị Đức đưa ra nên được đưa vào trong Thượng Hội đồng Giám mục của Giáo hội hoàn vũ.
Trao đổi ý kiến
Phiên họp tiếp tục với những phát biểu của nhiều giám mục Đức và các đại diện của Tòa Thánh. Qua đó, người ta thấy tầm quan trọng và sự cấp thiết phải xác định và đào sâu một số vấn đề được nêu lên. Ví dụ về cơ cấu của Giáo hội, thừa tác vụ thánh và việc lãnh nhận các thừa tác vụ này, nhân loại học Kitô giáo, v.v. Đồng thời tất cả đều hoàn toàn ý thức rằng mình đang tiến bước với toàn thể Dân thánh và kiên nhẫn của Thiên Chúa. Nhiều phát biểu đã nhấn mạnh tầm quan trọng chủ yếu của việc loan báo Tin mừng và sứ vụ truyền giáo, như mục tiêu tối hậu của các tiến trình hiện nay, cũng như ý thức về sự không thể chấp nhận được một số đề tài”.
Trước tình trạng đó, một số vị đề nghị tạm ngưng tiến hành Con đường Công nghị ở Đức. Cần tạo điều kiện để suy tư thêm và lắng nghe nhau dưới ánh sáng những vấn nạn được nêu lên.
Trong lời kết luận, Đức Hồng y Quốc vụ khanh Tòa Thánh đánh giá cao sự trao đổi, không chính thức, nhưng cần thiết và xây dựng, những điều không thể không để ý đến trong những hành trình hiện nay.
Các vị đồng ý cần tiếp tục trong những tháng tới đây sự lắng nghe và đối thoại với nhau để, có thể góp phần phong phú hóa Con đường Công nghị Đức và Công nghị của Giáo hội hoàn vũ” (Sala Stampa 18-11-2022)
Ngoài thông cáo chung chính thức trên đây, báo chí cũng có biết thêm số chi tiết của cuộc thảo luận.
Đức Hồng y Quốc vụ khanh bày tỏ sự dè dặt lớn về đề nghị thay đổi hoàn toàn việc tuyển chọn giám mục mà Con đường Công nghị Đức đưa ra. Cụ thể là bầu giám mục với sự tham gia của các giáo dân và giáo sĩ. Đức Hồng y nói điều này sẽ đặt lại vấn đề các hiệp định hiện hữu giữa Tòa Thánh và các bang ở Đức. Ngoài ra có vấn đề: Con đường Công nghị ở Đức đề nghị thiết lập một cơ quan cai quản Giáo hội Công giáo tại nước, gồm các giám mục và những người không phải là giám mục. Điều này không thể dung hợp với giáo luật và giáo huấn của Công đồng chung Vatican II về Giáo hội. Cũng có những vấn nạn mạnh mẽ chống lại việc thay đổi giáo huấn của Giáo hội về tính dục con người, mà phần lớn các thành viên Con đường Công nghị của Công giáo Đức đã đưa ra.
Những người ủng hộ Con đường Công nghị ở Đức thì tin rằng nếu Tòa Thánh không chấp nhận các đề nghị cải tổ đó, thì càng có thêm những người Công giáo rời bỏ Giáo hội. Năm ngoái đã có khoảng 360.000 người làm đơn xin ra khỏi Giáo hội Công giáo tại Đức, một con số kỷ lục trong lịch sử.
(KNA 18-11-2022)
- Trần Đức Anh, O.P.
2022
Các Giáo hội Kitô lo ngại về nhân quyền trước thềm World Cup 2022
Các Giáo hội Kitô lo ngại về nhân quyền trước thềm World Cup 2022
Các Giáo hội Kitô bày tỏ lo ngại về vấn đề nhân quyền đối với các Kitô hữu và các nhóm thiểu số trong thời gian diễn ra FiFa World Cup 2022.
Đức cha Stefan Oster của Passau, phụ trách Hiệp hội thể thao Công giáo Đức cho biết, ở Qatar, phụ nữ tiếp tục bị nhiều hạn chế về quyền, các tôn giáo không phải Hồi giáo, trong đó có cả Kitô giáo, không có quyền tự do như Hồi giáo. Ngoài ra, còn nhiều câu hỏi được đặt ra tại sao vào năm 2010 FiFa lại quyết định trao cho Qatar, quốc gia không có truyền thống bóng đá đăng cai tổ chức World Cup.
Đức cha Oster nói: “Giống như các quốc gia khác trên bán đảo Ả Rập, Qatar đã được đưa vào một kỷ nguyên mới nhờ sự giàu có từ dầu mỏ và khí đốt. Hiện nay, ở đây một xã hội Hồi giáo truyền thống bảo thủ và xã hội siêu hiện đại về kinh tế cùng tồn tại. Mặc dù sẽ không công bằng khi bỏ qua hoàn cảnh đặc biệt này khi phê bình các điều kiện có vấn đề, nhưng cũng sẽ không thích đáng nếu giữ im lặng về các hạn chế nhân quyền”.
Đức cha nhận định rằng dân số chủ yếu là người nước ngoài của Qatar phải tuân theo “các quy định nghiêm ngặt”, trong khi các lao động nữ trong các gia đình thường bị cô lập và gặp khó khăn trong việc “bảo vệ quyền của họ trước người sử dụng lao động”. Tình hình đã trở nên tồi tệ hơn trong quá trình xây dựng các sân vận động và các địa điểm khác cho World Cup. Các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn rất “thê thảm”, với “nhiều tai nạn và nhiều người chết” đối với những người lao động được trả lương thấp.
Hiệp hội Thể thao Giáo phận Công giáo của Áo cũng bày tỏ lo ngại về hồ sơ của Qatar về “vi phạm nhân quyền, bóc lột lao động nhập cư, tham nhũng và tàn phá môi trường”, đồng thời cho biết ước tính có tới 3.000 người chết trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu cho thấy “sự thiếu minh bạch và điều kiện làm việc như nô lệ của người lao động”.
Ở quốc gia này, người Công giáo chủ yếu đến từ châu Âu, Ấn Độ và Philippines, tạo thành một trong tám hệ phái Kitô đã đăng ký ở Qatar. Là công dân, các Kitô hữu phải tuân theo luật Hồi giáo Sharia và không được phép trưng bày các biểu tượng tôn giáo hoặc công khai đức tin của họ. Để nhập Kinh thánh và các tài liệu Kitô giáo khác vào đất nước phải có sự cho phép của chính phủ. Trong số Kitô hữu có 2,5 triệu cư dân, chiếm 88%, là công dân nước ngoài.
Trong một báo cáo vào giữa tháng 11, tổ chức Open Doors cho biết việc đối xử với các Kitô hữu đã trở nên tồi tệ trong quá trình chuẩn bị cho World Cup ở Qatar. Báo cáo cho biết chỉ 61 trong số 157 nhà thờ của Qatar được phép mở cửa trở lại sau đại dịch do sửa đổi các hướng dẫn của chính phủ.
Ngọc Yến