2021
Lịch trình chuyến Tông du của ĐTC Phanxicô đến Budapest và Slovakia
Trưa thứ Tư 21/07, Phòng báo chí Toà Thánh công bố lịch trình chính thức chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến Budapest nhân dịp Thánh lễ kết thúc Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52, và đến Slovakia, từ 12-15/09/2021.
LỊCH TRÌNH CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ ĐẾN BUDAPEST VÀ SLOVAKIA
*****
Chúa Nhật ngày 12 tháng 09 năm 2021 ROMA – BUDAPEST – BRATISLAVA |
||
06:00 | Khởi hành từ sân bay quốc tế Roma/Fiumicino để bay đến Budapest | |
07:45 | Đáp xuống sân bay quốc tế Budapest | |
07:45 | CHÀO ĐÓN CHÍNH THỨC
tại sân bay quốc tế Budapest |
|
08:45 | GẶP TỔNG THỐNG VÀ THỦ TƯỚNG
tại Bảo tàng Nghệ thuật Budapest |
|
09:15 | GẶP CÁC GIÁM MỤC
tại Bảo tàng Nghệ thuật Budapest |
Diễn văn của ĐTC |
10:00 | GẶP ĐẠI DIỆN HỘI ĐỒNG ĐẠI KẾT CÁC GIÁO HỘI VÀ MỘT SỐ CỘNG ĐOÀN DO THÁI CỦA HUNGARY tại Bảo tàng Nghệ thuật ở Budapest | Diễn văn của ĐTC |
11:30 | THÁNH LỄ tại Quảng trường Anh hùng
ở Budapest |
Bài giảng của ĐTC Kinh Truyền Tin |
14:30 | NGHI THỨC CHÀO BIỆT
tại sân bay quốc tế Budapest |
|
14:40 | Khởi hành bằng máy bay đến Bratislava | |
15:30 | Đến sân bay quốc tế Bratislava | |
15:30 | CHÀO ĐÓN CHÍNH THỨC
tại sân bay quốc tế Bratislava |
|
16:30 | GẶP GỠ ĐẠI KẾT
tại Tòa Sứ thần ở Bratislava |
Diễn văn của ĐTC |
17:30 | GẶP RIÊNG CÁC TU SĨ DÒNG TÊN
tại Toà Sứ thần ở Bratislava |
|
***** | ||
Thứ Hai ngày 13 tháng 09 năm 2021 BRATISLAVA |
||
09:15 | NGHI THỨC TIẾP ĐÓN
tại Dinh Tổng thống ở Bratislava |
|
09:30 | THĂM HỮU NGHỊ TỔNG THỐNG
tại “Sảnh Vàng” của Dinh Tổng thống ở Bratislava |
|
10:00 | GẶP GỠ CHÍNH QUYỀN, XÃ HỘI DÂN SỰ VÀ NGOẠI GIAO ĐOÀN
tại vườn của Dinh Tổng thống ở Bratislava |
Diễn văn của ĐTC |
10:45 | GẶP GỠ CÁC GIÁM MỤC, LINH MỤC, TU SĨ, CHỦNG SINH VÀ GIÁO LÝ VIÊN
tại Nhà thờ Chính toà Thánh Martino ở Bratislava |
Diễn văn của ĐTC |
16:00 | THĂM RIÊNG “TRUNG TÂM BÊ-LEM”
ở Bratislava |
|
16:45 | GẶP GỠ CỘNG ĐOÀN DO THÁI
tại Quảng trường Rybné námestie ở Bratislava |
Diễn văn của ĐTC |
18:00 | GẶP CHỦ TỊCH QUỐC HỘI
tại Tòa Sứ thần ở Bratislava |
|
18:15 | GẶP THỦ TƯỚNG
tại Tòa Sứ thần ở Bratislava |
|
***** | ||
Thứ Ba ngày 14 tháng 09 năm 2021 BRATISLAVA – KOŠICE – PREŠOV – KOŠICE – BRATISLAVA |
||
08:10 | Khởi hành bằng máy bay đến Košice | |
09:00 | Đến sân bay Košice | |
10:30 | CỬ HÀNH PHỤNG VỤ THÁNH THỂ BIZANTINE CỦA THÁNH GIOAN KIM KHẨU tại Quảng trường thể thao Mestská ở Prešov | Bài giảng của ĐTC |
16:00 | GẶP GỠ CỘNG ĐOÀN ROM
tại Khu vực Luník IX ở Košice |
Lời chào của ĐTC |
17:00 | GẶP GỠ GIỚI TRẺ
tại Sân vận động Lokomotiva ở Košice |
Diễn văn của ĐTC |
18:30 | Khởi hành bằng máy bay về Bratislava | |
19:30 | Đến sân bay quốc tế Bratislava | |
***** | ||
Thứ Tư ngày 15 tháng 09 năm 2021 BRATISLAVA – ŠAŠTIN – BRATISLAVA – ROMA |
||
10:00 | THÁNH LỄ tại Đền thánh Quốc gia Šaštin | Bài giảng của ĐTC |
13:30 | NGHI THỨC CHÀO BIỆT
tại sân bay quốc tế Bratislava |
|
13:45 | Khởi hành bằng máy bay về Roma | |
15:30 | Đến sân bay quốc tế Roma/Ciampino |
Nguồn: vaticannews.va/vi/
2021
ĐHY Rai: Người dân Libăng như đàn chiên không người chăn dắt
ĐHY Rai: Người dân Libăng như đàn chiên không người chăn dắt
Đức Hồng y Bechara Boutros Rai, Thượng phụ Công giáo Maronite, tiếp tục lên tiếng về cuộc khủng hoảng tại Libăng, đồng thời nhấn mạnh rằng người dân Libăng đang đói khát và suy sụp, như đàn chiên không người chăn dắt.
Khủng hoảng ở Libăng (ANSA)
Trong bài giảng Thánh lễ Chúa nhật 18/7, Đức Thượng phụ đã đề cập trực tiếp đến tình hình chính trị tại Libăng, sau khi thủ tướng được chỉ định Saad Hariri tuyên bố từ bỏ nhiệm vụ thành lập nội các mới. Ngài nói: “Do cuộc khủng hoảng, người dân Libăng đói khát và suy sụp, như đàn chiên không người chăn dắt. Nhưng trong tình trạng bế tắc này, mọi người vẫn còn tin tưởng vào sự cầu bầu của thánh Charbel, với niềm tin rằng ngài sẽ không để Libăng sụp đổ”.
Theo Đức Hồng y, điều cấp bách cần phải làm ngay là tìm một đại diện chính trị người Sunni để giao phó việc thành lập một chính phủ mới. Ngài nhấn mạnh: “Quốc gia đang phải đối phó với một cuộc khủng hoảng quốc gia, để vượt qua nó, bên cạnh sự hỗ trợ của các nước khác, đòi hỏi mọi người phải nỗ lực. Chỉ bằng cách này, đất nước mới có thể tái hiện bức tranh về sự chung sống giữa những khác biệt, điều tạo nên bản sắc của Libăng”.
Đức Hồng y chỉ ra một loạt các điểm tiêu cực nếu chính phủ không được thiết lập: Nếu không có một chính phủ vững chắc và được quốc tế công nhận, Libăng không thể tiến bước. Nếu không có chính phủ thì nạn tham nhũng ngày càng gia tăng và các đảng phái mặc sức sử dụng quyền lực. Nếu không có chính phủ thì việc điều tra vụ nổ Beirut năm ngoái sẽ bị ngưng lại. Nếu không có chính phủ, thì yêu cầu cấp bách về việc kiểm soát của ngân hàng trung ương, và hệ thống chống lãng phí và cướp bóc các nguồn lực công sẽ bị loại bỏ.
Đức Hồng y kết luận: “Chính sự bất động của các lực lượng chính trị và sự tê liệt của thể chế ngày càng khẳng định rằng người ta chỉ có thể thoát ra khỏi khủng hoảng bằng cách triệu tập một hội nghị quốc tế cho Libăng, dưới sự bảo hộ của Liên Hiệp Quốc. Hiện nay, các chính trị gia của đất nước không thể giải quyết các vấn đề đơn giản hàng ngày như rác thải, điện, thực phẩm, thuốc và chất đốt. Họ không có khả năng chống tham nhũng, hỗ trợ cơ quan tư pháp”. (Sir. 19/7/2021)
Ngọc Yến
2021
Số tín hữu Chính thống giáo trên thế giới giảm sút
Số tín hữu Chính thống giáo trên thế giới giảm sút
Số tín hữu Chính thống giáo trên thế giới giảm sút: theo một nghiên cứu mới nhất, có khoảng 192 triệu tín hữu Chính thống, thay vì 300 triệu, như Tòa Thượng phụ Chính thống Constantinople ở Thổ Nhĩ Kỳ thường nói.
Image by Eliane Meyer from Pixabay
Nghiên cứu mới do “Hội Lịch sử Chính thống giáo tại Mỹ châu” (Society for Orthodox Christian History in America) thực hiện, đưa ra con số trên đây.
Ba nước có số tín hữu Chính thống đông nhất là Nga 90 triệu, tương đương với 77% dân số toàn quốc, Ucraina có 35 triệu tức là từ 65 đến 77% dân số, và sau cùng là Rumani với 19 triệu tín hữu, chiếm 82% dân số toàn quốc.
Tại một số nước Đông và Đông Nam Âu châu, tỷ số tín hữu Chính thống rất cao so với dân số toàn quốc như Hy Lạp 95%, Serbia 97%, Bulgari 88%, Moldavia 93%.
Hội nghiên cứu nói trên cho biết rất khó biết chính xác số tín hữu Chính thống giáo trên thế giới vì có những tiêu chuẩn rất khác nhau để xác định: có nơi thì coi cảm thức Chính thống của mỗi người là tiêu chuẩn, có vài nước coi việc chịu phép rửa tội hoặc việc tích cực hành đạo là tiêu chuẩn. Vì thế, có nhiều con số khác nhau về số tín hữu Chính thống trên thế giới: từ 100 đến 150 triệu. Ông Mattheu Namee, tác giả nghiên cứu của “Hội Lịch sử Chính thống giáo tại Mỹ châu” nói rằng có tổng cộng 192 triệu tín hữu Chính thống giáo trên hoàn cầu, một con số ít hơn nhiều so 300 triệu theo thông cáo của Tòa Thượng phụ Chính thống ở Constantinople.
Tại Đức, có 2 triệu tín hữu Chính thống với 18 giám mục thuộc các Giáo hội khác nhau. Theo Bộ ngoại giao Rumani, tại Italia có 1 triệu 200.000 tín hữu Chính thống thuộc 300 cộng đoàn khác nhau. Tại Phi châu số tín hữu Chính thống tăng mạnh và hiện có 1 triệu 800.000 người ở những nước như Kenia, Uganda và Tanzania.
(KNA 16-7-2021)
- Trần Đức Anh, O.P.
2021
Tự Sắc Traditionis Custodes của Đức Thánh Cha Phanxicô: Năm hệ quả của Tự Sắc mới hạn chế Thánh lễ Latinh
Tự Sắc Traditionis Custodes của Đức Thánh Cha Phanxicô: Năm hệ quả của Tự Sắc mới hạn chế Thánh lễ Latinh
Đức Giáo Hoàng hy vọng sẽ thúc đẩy sự hợp nhất của Giáo hội bằng quyết định của mình, nhưng điều này khó có thể xảy ra ngay lập tức sau khi Đức Thánh Cha ra lệnh hạn chế cử hành Hình thức Ngoại thường của Thánh lễ. Đó là nhận định của Cha Raymond J. de Souza, chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada.
Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.
Ở đâu có hương, ở đó có lửa, ít nhất là khi người Công Giáo xung đột về phụng vụ. Hôm nay đã xảy ra nhiều xung đột, với việc Đức Thánh Cha Phanxicô bãi bỏ sáng kiến phụng vụ chính của người tiền nhiệm, là Đức Bênêđíctô XVI. Đức Thánh Cha Phanxicô muốn sẽ có ít hương hơn, ít nhất là loại đặc biệt.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra “quyết định quyết liệt bãi bỏ tất cả các quy định, hướng dẫn, quyền hạn và phong tục” do Thánh Gioan Phaolô II và Đức Bênêđíctô XVI ban hành liên quan đến “Hình thức Ngoại thường của Nghi thức Rôma”, thường được gọi là “Thánh lễ Latinh truyền thống” sử dụng Sách Lễ Rôma năm 1962 do Thánh Gioan XXIII ban hành.
Đức Thánh Cha Phanxicô hy vọng sẽ thúc đẩy sự hợp nhất của Giáo hội bằng quyết định này. Điều đó khó có thể xảy ra ngay lập tức, vì những người biết ơn Đức Bênêđíctô XVI đã cho phép mọi linh mục có năng quyền cử hành Hình thức Ngoại thường trong Tự Sắc Summorum Pontificum của ngài vào năm 2007, sẽ thất vọng, có thể là rất đau lòng, và cho rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã hoàn toàn đảo ngược luật phụng vụ của Đức Bênêđíctô.
Trận động đất Tự Sắc hôm nay có thể giải thích, khi nhìn lại, tại sao các cử hành gần đây tại Vatican trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày được phong chức linh mục của Đức Giáo Hoàng danh dự Benedict XVI lại lặng lẽ như thế, dù rằng một lễ kỷ niệm như vậy chưa từng xảy ra trước đây trong toàn bộ lịch sử của Giáo hội. Không thể không cho rằng quyết định này là một viên thuốc đắng mà Đức Bênêđíctô phải nuốt.
Không gì có thể phủ nhận tầm quan trọng trong quyết định của Đức Thánh Cha, được thể hiện trong Tự Sắc Traditionis Custodes, ngày XVI tháng 7 năm 2021.
Đức Thánh Cha Phanxicô đánh giá rằng nhiều người trong số những người gắn bó với Hình thức Ngoại thường của thánh lễ thể hiện bằng “ lời nói và thái độ… [a] từ chối Giáo hội và các thể chế của Giáo hội nhân danh cái được gọi là ‘Giáo hội chân chính’. Chúng ta đang đối diện với cách ứng xử mâu thuẫn với sự hiệp thông và nuôi dưỡng xu hướng chia rẽ”.
Có thể là những người có khuynh hướng như vậy có thể lại còn gia tăng sự “từ chối Giáo hội” hơn nữa vì giờ đây cách diễn đạt phụng vụ ưa thích của họ đã bị hạn chế. Trong khi Đức Thánh Cha Phanxicô chắc chắn nhận thức được điều này, nhưng quan điểm của ngài là những người Công Giáo như vậy “cần phải quay trở lại đúng lúc với Nghi thức Rôma do các Thánh Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục và Gioan Phaolô Đệ Nhị ban hành”.
Bắt đầu có hiệu lực ngay lập tức, tất cả các cử hành theo Hình thức Ngoại thường cần phải có sự cho phép rõ ràng của Giám Mục giáo phận, là người được hướng dẫn “chỉ định một hoặc nhiều địa điểm” nơi có thể cử hành các thánh lễ như thế, nhưng đây không phải là “nhà thờ giáo xứ”, và cũng không được phép “xây dựng thêm của các giáo xứ tòng nhân mới”.
Sẽ có rất nhiều phản ứng để kiểm tra trong những ngày tới nhưng năm vấn đề ban đầu đã xuất hiện.
Mâu thuẫn giữa Đức Bênêđíctô và Đức Phanxicô?
Đức Thánh Cha Phanxicô đã thu hồi một cách rõ ràng, cố ý và đầy kịch tính các quyền và luật pháp do những người tiền nhiệm của ngài ban cấp. Ngài đã bác bỏ rõ ràng lập luận của Đức Bênêđíctô cho rằng hai hình thức của Nghi thức Rôma – Ngoại thường và Bình thường – sẽ không thúc đẩy sự chia rẽ. Chính vì những chia rẽ mà ngài đã xác định – sau một cuộc khảo sát các Giám Mục trên thế giới – mà ngài đánh giá rằng Hình thức Ngoại thường cần phải được cắt giảm.
Rôma tăng cường quyền lực
Trong khi Summorum Pontificum trao cho các linh mục quyền cử hành Hình thức Ngoại thường mà không cần sự cho phép của các Giám Mục bản quyền, thì Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định đi theo hướng tập trung hóa. Giám Mục phải có “độc quyền” điều hòa Hình thức Ngoại thường trong giáo phận của mình, nhưng Rôma sẽ hạn chế cách thức ngài có thể điều hòa. Các quy định dễ dãi hơn bị cấm; những cái hạn chế gắt gao hơn được khuyến khích.
Thật vậy, đối với tất cả các linh mục mới được thụ phong, Giám Mục không được cho phép các vị tân linh mục năng quyền cử hành Hình thức Ngoại thường mà không hỏi ý kiến Tòa thánh trước. Traditionis Custodes củng cố quyền hạn của Giám Mục đối với các linh mục của mình, và củng cố quyền lực của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đối với các Giám Mục.
Đây là một sự phát triển phụng vụ bất ngờ, vì trước đây Đức Thánh Cha Phanxicô đã chuyển thẩm quyền về các vấn đề phụng vụ, đặc biệt là các bản dịch, cho các Hội Đồng Giám Mục, chê bai sự kiểm soát quá nhiều của Rôma.
Khảo sát xã hội học
Traditionis Custodes không đặt vấn đề về “phẩm giá và sự vĩ đại của Sách lễ Thánh Piô V”. Các lập luận cho việc cắt giảm Thánh lễ Latinh Truyền thống mang tính xã hội học hơn là thần học, cụ thể là được đưa ra dựa trên một nhận định liên quan đến những loại người có xu hướng thích truyền thống cũ hơn.
Đây không hoàn toàn là mới. Bản thân Đức Bênêđíctô XVI cũng nại đến những ấn tượng xã hội học của chính mình về sự nở rộ các cộng đồng được thu hút bởi Hình thức Ngoại thường. Tự Sắc của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đặt ra một gánh nặng cho các Giám Mục địa phương phải xác định xem liệu các cộng đồng gắn bó với Hình thức Ngoại thường của các ngài có “đặt Giáo hội trước nguy cơ chia rẽ” và “từ chối Giáo hội hay không”.
Diễn biến mới nhất
Nếu họ làm vậy, thì rõ ràng Đức Thánh Cha Phanxicô có ý định muốn các Giám Mục đàn áp họ, sớm hơn và nghiêm khắc hơn. Nhưng nếu cộng đồng địa phương không có chút nào giống với ấn tượng xã hội học đó, thì Giám Mục địa phương có nên cho phép họ tiếp tục, thậm chí phát triển hay không?
Linh mục hay Giáo dân?
Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu các Giám Mục “ngừng việc xây dựng các giáo xứ tòng nhân mới gắn liền với ao ước và mong muốn của cá nhân các linh mục hơn là nhu cầu thực sự của ‘Dân thánh Thiên Chúa’”. Hàm ý rõ ràng là Hình thức Ngoại thường là thứ mà các linh mục mong muốn và các tín hữu giáo dân phải tuân theo – một kiểu chủ nghĩa giáo sĩ trị trong Phụng Vụ.
Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ XVI có cách tiếp cận ngược lại, cụ thể là chính các linh mục phải quảng đại đáp lại những nhóm tín hữu mong muốn những Hình thức Ngoại thường của thánh lễ.
Điều gì sẽ xảy ra nếu các tín hữu là người khởi xướng và các linh mục đang đáp lại? Trong trường hợp đó những hạn chế mới phải chăng lại chính là một hình thức khác của chủ nghĩa giáo sĩ trị trong Phụng Vụ?
Huynh Đoàn Thánh Piô X
Đức Thánh Cha Phanxicô viết rằng các quyết định của Thánh Gioan Phaolô Đệ Nhị và Bênêđictô thứ XVI nhằm làm cho Sách lễ năm 1962 trở nên dễ tiếp cận hơn “trên hết được thúc đẩy bởi mong muốn đẩy mạnh việc hàn gắn cuộc ly giáo với phong trào của Đức Tổng Giám Mục Marcel Lefebvre”, là người đã thiết lập Huynh Đoàn Thánh Piô X. Như thế, Huynh Đoàn Thánh Piô X vẫn ở trạng thái bất quy tắc về giáo luật.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã rất hào phóng với Huynh Đoàn Thánh Piô X, cho phép các linh mục của họ có thể giải tội và chứng hôn. Thánh lễ của họ là hợp lệ.
Có thể những hạn chế đối với Hình thức Ngoại thường, kết hợp với sự đối xử rộng rãi hơn của Đức Thánh Cha đối với Huynh Đoàn Thánh Piô X, có nghĩa là những người Công Giáo thích Hình thức Ngoại thường sẽ có xu hướng thường xuyên đến các nhà nguyện của Huynh Đoàn Thánh Piô X vì Hình thức Ngoại thường trở nên ít được cử hành hơn trong các giáo phận của họ? Nó có thể là một hậu quả không lường trước.
J.B. Đặng Minh An dịch