2021
Thánh Gia và Thánh Giuse
Thánh Gia và Thánh Giuse
Chúng ta có đang nhìn đến người đứng đầu Thánh gia không?
Chúng ta biết và trân trọng bao nhiêu về người đàn ông từng là bạn trăm năm của Mẹ Đấng Cứu Chuộc và là cha của Con Mẹ? Chúng ta tôn vinh người đàn ông ấy đến mức nào?
Đối với nhiều người trong chúng ta, điều này có thể gây lúng túng. Thánh Giuse thường bị lãng quên. Và Kinh thánh ít nói về Ngài. Chúng ta dành cho Ngài sự chú ý ít ỏi. Chúng ta ít khi đề cao lòng sùng kính Ngài.
Thánh Giuse thường là thành viên bị lãng quên trong Thánh Gia. Bạn có nhớ hồi còn nhỏ khi chúng ta viết “GMG” ở đầu các bài làm của chúng ta ở các lớp giáo lý không? Điều đó là để nhắc nhở chúng ta phải hướng về Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse khi thực hiện công việc của chúng ta. Chúng ta hình dung các thành viên của Gia đình Thánh luôn ở cạnh bên nhau.
Hãy nhớ rằng Mẹ Maria và Thánh Giuse là một đôi vợ chồng. Trong khi tôn vinh sự trọn đời đồng trinh của Mẹ Maria, chúng ta không thể bỏ qua đặc ân và hạnh phúc của Thánh Giuse được làm bạn trăm năm của Mẹ Maria. Trong những thế kỷ trước, nhiều tác phẩm nghệ thuật mô tả Thánh Giuse như một ông già. Nhiều khả năng điều này được thực hiện là để không cho phép bất kỳ mối đe dọa nào đối với sự trinh khiết của Mẹ Maria. Nhưng điều này có xu hướng đánh giá thấp mối quan hệ yêu thương của Mẹ Mariavà Thánh Giuse trong tư cách vợ chồng. Bất chấp khuynh hướng thời đại của mình, Thánh nữ Têrêxa Avila khẳng định rằng Thánh Giuse là một thanh niên. Ngày nay, chúng ta thấy có một cách tiếp cận tích cực hơn trong kinh tiền tụng lễ Thánh Giuse: “Thánh Giuse là người công chính, Chúa đã cho kết bạn với Ðức Trinh Nữ, Mẹ Chúa Trời”.
Năm 1962, ngay cả trước cuộc canh tân phụng vụ của Vatican II, Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã thêm vào Giáo luật Rôma về Thánh lễ (nay là Kinh nguyện Thánh Thể I) tên Thánh Giuse ngay sau tên Đức Maria. Ngày nay, Giáo Hội đã liên kết tên Thánh Giuse với tên của bạn trăm năm của Ngài trong mỗi Kinh nguyện Thánh Thể.
Vì Thánh Giuse là bạn trăm năm của Mẹ Maria, nên Ngài cũng là cha của Chúa Giêsu. Chúng ta biết rằng Thánh Giuse không phải là cha ruột của Chúa Giêsu. Nhưng trong trình thuật Tin Mừng của mình về việc Chúa Giêsu bị lạc trong đền thờ, Thánh Luca nói rằng Mẹ Maria nói với Chúa Giêsu: “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!” (Lc 2:48). Kinh tiền tụng lễ Thánh Cả Giuse nói: “Chúa đã trao phó Thánh Gia cho người coi sóc, để người thay quyền Chúa, gìn giữ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, là Con Một Chúa đã nhập thể bởi quyền năng Chúa Thánh Thần”.
Nếu ai đó nghĩ rằng vai trò làm cha của Thánh Giuse không hoàn toàn có thật hoặc không xác thực vì Thánh Giuse không sinh ra Chúa Giêsu về mặt thể chất, hãy để người đó nói chuyện với những cha mẹ nuôi, nhất là những người vừa mang thai một đứa con lại vừa nhận nuôi những người khác. Họ sẽ cho bạn biết vai trò làm cha thực sự của Thánh Giuse.
Thánh Giuse đóng một vai trò rất quan trọng vì Chúa Giêsu “lớn lên về sự khôn ngoan, tuổi tác và ân sủng trước mặt Thiên Chúa và loài người”. Theo truyền thống của người Do Thái, cho đến năm tuổi, trẻ em được chăm sóc và dạy dỗ đặc biệt bởi người mẹ. Nhưng ngoài độ tuổi đó, trẻ em được sự hướng dẫn đặc biệt của cha của chúng. Theo bổn phận và đặc ân, Thánh Giuse là rabbi – thầy dậy trong Thánh Gia để dạy cho Chúa Giêsu đức tin và tập tục của người Do Thái. Thánh Giuse dẫn dắt gia đình mình trong việc thờ phượng Thiên Chúa tại nhà ở Nadarét.
Trong bữa ăn, cả Mẹ Maria và Chúa Giêsu đều nhìn lên Thánh Giuse ở đầu bàn để cầu nguyện chúc lành. Mỗi năm, khi cử hành đại lễ Vượt Qua, cậu bé Giêsu đóng vai trò của mình và đặt câu hỏi nghi thức với Thánh Giuse: Thưa Cha, tại sao đêm này khác với mọi đêm khác? Sau đó, Chúa Giêsu cùng với Đức Maria nghe thánh Giuse thuật lại những biến cố vinh quang của cuộc Xuất hành và giải thích ý nghĩa của con chiên vượt qua. Và rồi, Chúa Giêsu sẽ nghe Gioan Tẩy Giả tuyên bố Ngài là Con của Thánh Giuse và Mẹ Maria, là Chiên Thiên Chúa, Đấng sẽ cất tội lỗi của thế gian.
Khi Chúa Giêsu trưởng thành, Thánh Giuse đã giới thiệu Chúa Giêsu đến hội đường để tham gia việc thờ phượng. Chúa Giêsu trung thành với các nghi lễ trong hội đường trong suốt cuộc đời của Ngài. Thánh Giuse cũng dạy Chúa Giêsu các kỹ năng làm việc của một người thợ mộc. Qua việc thực hành làm ăn này, Chúa Giêsu đã nuôi sống bản thân và mẹ của Ngài sau khi Thánh Giuse qua đời.
Kinh nghiệm làm cha của Chúa Giêsu được rút ra từ mối quan hệ của Ngài với Thánh Giuse. Khi Chúa Giêsu nói: “Trong các ngươi có ai làm cha, khi con mình xin bánh mà cho đá chăng? Hay là xin cá, mà cho rắn thay vì cá chăng?” (Luca 11: 11) chắc chắn khi đó Chúa Giêsu đã nghĩ đến Thánh Giuse tốt bụng và hiền lành như thế nào khi Ngài lớn lên.
Khi Chúa Giêsu kể dụ ngôn về đứa con hoang đàng, Thánh Giuse có thể là hình mẫu của người cha nhân từ đó. Khi Chúa Giêsu mô tả cách người cha ôm và hôn đứa con trai lạc mất, có lẽ Ngài đang nhớ lại cách Thánh Giuse đã ôm và hôn cậu bé Giêsu sau khi cậu bị lạc trong đền thờ ba ngày.
Khi Chúa Giêsu dạy chúng ta cách cầu nguyện, Ngài đã bắt đầu với cùng một danh xưng thân thương mà Ngài đã xưng hô với Thánh Giuse suốt cuộc đời, “Abba”. Tình cảm sâu sắc của Ngài dành cho Thánh Giuse được thể hiện rõ trong nhiều trường hợp của Tin Mừng. Thánh Giuse đã gây ấn tượng sâu sắc trên Chúa Giêsu.
Nhưng chúng ta có nghĩ đến Thánh Giuse vào Ngày của những người Cha không? Số lượng những bài thánh ca tôn vinh Ngài không nhiều và thoảng khi được người ta hát.
Trong truyền thống Công giáo, một số tước hiệu đáng khen ngợi đã được trao cho Thánh Giuse. Ngài là người bảo trợ của những người lao động, người bảo trợ của các gia đình, người bảo trợ của những người hấp hối, và người bảo trợ của Giáo hội Hoàn vũ. Đây mới chỉ là những tước hiệu quan trọng hơn trong danh sách, còn nhiều tước hiệu khác.
Tuy nhiên, chỉ có hai ngày được dành riêng cho Ngài trong lịch phụng vụ: lễ trọng vào ngày 19 tháng Ba (luôn xảy ra trong Mùa Chay và không bao giờ được cử hành vào Chúa Nhật) và lễ nhớ thánh Giuse Thợ vào ngày 1 tháng Năm. Là một phần của lễ Thánh Gia vào ngày Chủ nhật sau lễ Giáng sinh, Thánh Giuse phần lớn bị lu mờ trước Chúa Giêsu và Mẹ Maria.
Nhiều người nghĩ rằng sẽ là thích hợp khi tôn vinh Thánh Giuse, đặc biệt vào Ngày của những người Cha. Chắc chắn Ngài xứng đáng như vậy.
Tu huynh John M. Samaha, SM
Phêrô Phạm Văn Trung
2021
Lễ Kính Thánh Danh Chúa Giêsu có ý nghĩa gì?
2021
8 cách tôn kính Danh Thánh Chúa Giêsu trong tháng Một
8 cách tôn kính Danh Thánh Chúa Giêsu trong tháng Một
Tháng Một có ý nghĩa gì đối với người Công Giáo và làm thế nào để tôn vinh ý nghĩa đó trong nhà bạn?
Bạn có biết rằng trong Giáo hội Công Giáo, mỗi tháng trong năm đều có một chủ đề để tôn kính? Tháng Một là tháng kính Danh Thánh Chúa Giêsu, và cũng là thời điểm lý tưởng để củng cố mối liên hệ của chúng ta với danh xưng tuyệt đẹp này của Chúa chúng ta. Thực ra, tất cả các tên gọi đều cần phải được trân trọng. Bạn có biết ý nghĩa tên gọi của bạn? Thật thú vị khi khám phá ý nghĩa ấy. Tên gọi biểu trưng cho phẩm giá của một con người và đặc biệt Danh xưng Giêsu phải được tôn kính ở mức độ cao nhất; chỉ được phép gọi và nghe Danh Thánh Giêsu cách thánh thiêng.
Danh xưng tuyệt đẹp “Giêsu” có nghĩa là “Chúa Cứu Chuộc”. Vì vậy, Thánh danh Giêsu không chỉ là tên của Đấng Cứu Chuộc mà còn, theo ý nghĩa của nó, nói lên mục đích sự hiện hữu của Người, nhắc chúng ta nhớ về ơn cứu độ rất đáng kinh ngạc. Do đó, chúng ta hãy dành cho Thánh danh Giêsu một sự tôn kính cao vời! Ngoài ra, chúng ta cũng hãy nhớ rằng Danh thánh Giêsu trong tiếng Aramaic là “Yeshua”. Chúa Giêsu đã được gọi bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình như thế (tên Joshua cũng bắt nguồn từ danh xưng này).
Tiếp tục loạt bài hằng tháng trình bày chủ đề Công giáo của mỗi tháng trong cuộc sống của bạn, dưới đây là 8 cách có thể thực hiện để tôn kính Danh thánh Chúa Giêsu trong tháng Một này.
- CHỐNG LẠI VIỆC KÊU DANH THÁNH CHÚA CÁCH VÔ Ý THỨC
Hãy chuyển kênh, tắt tivi hoặc bỏ ra khỏi rạp chiếu phim ngay khi bạn nghe thấy Danh Chúa bị gọi cách vô ý thức, điều mà vốn đã trở nên quá đỗi thường xuyên. Hãy khấn nguyện không bao giờ kêu Danh Thiên Chúa một cách vô ý vô tứ (nghe có vẻ như là một quyết tâm hoàn hảo cho Năm Mới!) và đền bù ngay lập tức nếu bạn vô tình làm hoặc bạn nghe thấy ai đó làm như vậy. Bạn phải đền bù như thế nào? Có thể đọc ngay lời cầu nguyện soạn sẵn đầy cảm hứng này (rất dễ nhớ): “Danh thánh Chúa thật đáng ca ngợi.” Lời cầu nguyện ca ngợi Danh thánh Chúa này – được ban cho nữ tu Marie Thánh Phêrô – cũng là lời cầu nguyện đền bù cho tội báng bổ.
- CÚI ĐẦU KHI NGHE DANH THÁNH CHÚA GIÊSU
Hãy áp dụng thực hành đạo đức (đã từng được phổ biến rộng rãi và phù hợp) là cúi đầu bất cứ khi nào bạn gọi hoặc nghe Danh thánh Chúa Giêsu (giống như chúng ta cúi đầu hoặc quỳ xuống trước Sự Hiện Diện Thực Sự của Chúa trong nhà tạm, hoặc làm dấu Thánh giá khi đi ngang qua một nhà thờ Công giáo). Kinh Thánh cho chúng ta biết: “Khi vừa nghe Danh Thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ” (Phil 2,10). Công đồng Lyons năm 1274 tuyên bố: “Mỗi người nên thực hiện những gì đã được viết cho tất cả chúng ta, đó là khi nghe Danh thánh Chúa Giêsu, mọi người phải bái quỳ; bất cứ khi nào Danh thánh đó được xướng lên, đặc biệt là trong Thánh lễ, mọi người nên quỳ gối trong lòng mình, điều mà ta có thể làm được ngay cả khi chỉ cúi đầu bên ngoài.” Sự sùng kính này cũng dùng để đền bù cho việc xúc phạm Danh Thánh Chúa.
- TRANG TRÍ TRÊN TẤM BẢNG CỦA BẠN
Trang trí bằng màu trắng (nửa đầu tháng Một là mùa Giáng Sinh theo Phụng vụ, được thể hiện qua màu màu trắng tinh khiết của Phụng vụ) và màu xanh lá cây (nửa cuối tháng Một bắt đầu Mùa Thường Niên với màu Phụng vụ là xanh lá, tượng trưng cho hy vọng như một hạt giống đang nảy mầm) và chữ IHS, được trang trí và đóng khung. Bạn có thể tự làm bằng bút chì màu, hoặc bút đánh dấu màu vàng và bạc. IHS là chữ viết tắt của tên Chúa Giêsu (kết hợp từ các chữ cái đầu tiên của Danh Thánh). Thánh Bernardino, một vị thánh tôn sùng Danh Thánh Chúa Giêsu, luôn giơ cao những chữ viết tắt Tên của Chúa – những kí tự “IHS” (được bao quanh bởi những tia sáng – để tôn kính. Tại sao không thử làm điều này trong chính ngôi nhà của bạn?)
- CỬ HÀNH LỄ KÍNH DANH THÁNH CHÚA GIÊSU NGÀY 3 THÁNG 1 BẰNG CÁCH THAM DỰ THÁNH LỄ HOẶC CHẦU THÁNH THỂ
Khi bạn cầu nguyện, hãy cố gắng chú ý đặc biệt đến những lời này của Kinh Lạy Cha, “Danh Người cả sáng”, và mục đích của việc sống theo lời dạy đó: giúp giữ sự thánh thiêng của Danh Chúa.
- VIẾT THÁNH DANH CỦA NGÀI LÊN NHÀ CỦA BẠN – ĐÚNG THEO NGHĨA ĐEN
Vì Người Con của Mẹ Maria được Ba Vua tôn vinh và thờ kính, chúng ta cũng hãy tôn thờ Ngài như vậy. Đúng nghĩa đen, hãy viết Danh thánh Chúa Kitô trên ngôi nhà của bạn khi bạn cử hành Lễ Hiển Linh! Đối với Lễ Hiển Linh, thật tuyệt vời khi chúc lành cho ngôi nhà của bạn với chữ “CMB” được viết bằng phấn trên cửa trước của bạn, không chỉ là viết tắt của Caspar, Melchior và Balthasar – tên truyền thống của Ba Vua, mà còn tên viết tắt của “Christus mansionem benedicat” (Xin Chúa Kitô chúc lành cho nhà này). Và khi việc chúc lành cho ngôi nhà được hoàn tất, tại sao không thưởng thức một ít Bánh Kem Lễ Hiển Linh, còn được gọi là Bánh Vua ở New Orleans (hoặc Galette des Rois trong tiếng Pháp), để mở ra mùa Mardi Gras dẫn đến Thứ Ba Béo, ngay trước khi bắt đầu Mùa Chay. Công thức làm bánh đã được đăng trực tuyến. Xin click vào đây.
- XIN SỰ CHUYỂN CẦU CỦA MẸ MARIA VÀ THÁNH GIUSE MỖI NGÀY
Danh thánh Chúa Giêsu, có nghĩa là Đấng Cứu Chuộc, đã được tỏ lộ cho Thánh Giuse trong giấc mộng và cho Đức Mẹ lúc Truyền Tin. Hãy cầu nguyện với Thánh Giuse và Mẹ Maria để gia tăng tình yêu của bạn với Con của các Ngài, cùng với sự tôn kính của bạn đối với Danh Thánh của Ngài.
- THÊM MỘT LỜI CẦU NGUYỆN ĐẶC BIỆT TRONG THÁNG NÀY
Hãy cầu nguyện hoặc bắt đầu Tuần cửu nhật kính Thánh Bernardine thành Siena, vị thánh có lòng sùng kính đặc biệt đối với Danh Thánh Chúa Giêsu. Hoặc đọc một trong những lời cầu nguyện kính Danh Thánh Chúa Giêsu ở đây. Hoặc đọc kinh Mũi Tên Vàng để đền bù cho những lời báng bổ Thánh Danh cực trọng của Người.
- HÁT LÊN MỘT BÀI CA NGỢI
Hãy lắng nghe (hoặc hát theo) bài thánh ca Công giáo “Khi nghe Tên Thánh Chúa Giêsu” hay “Danh Thánh Đẹp Biết Bao”. Cả hai đều là những bài ca tuyệt vời để ca ngợi và tôn vinh Danh Thánh.
Theo Fr Lawrence Lew, O.P (Aleteia) / Lệ Thúy chuyển ngữ
2020
Tín điều Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa có nguồn gốc Kinh Thánh không?
Tín điều Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa có nguồn gốc Kinh Thánh không?
Trả lời:
1- Trong Kinh Tin Kính Nicene ( đọc ngày Chúa nhật và các ngày Lễ trọng) và Kinh Tin Kính của các Thánh Tông Đồ, Giáo Hội đều tuyên xưng Chúa Giê-su Kitô, “ chết, sống lại, lên trời và ngự bên hữu Chúa Cha”.
Lời tuyên xưng này bắt nguồn từ chính lời Chúa Giê su trả lời cho viên thượng tế Cai pha và trước toàn thể thượng Hội Đồng thương tế , kỳ mục và kinh sư Do Thái họp nhau lại để tìm cách buộc tội Chúa với án tử hình. Viên thượng tế đã hỏi Chúa xem có phải Người là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa không.
Chúa đã trả lời như sau: “ Phải chính thế. Rồi các ông sẽ thấy Con Người ngự bên hữu Đấng Toàn Năng và ngự giá mây trời mà đến.”( Mt 26: 64; Mc 14: 62; Lc 22: 69)
Như thế lời tuyên xưng của Giáo Hội về chỗ ngồi của Chúa Kitô, bên hữu Chúa Cha trên Nước Trời có nguồn gốc vững chắc là chính lời Chúa Giê su đã nói và được ghi lại trong các Tin Mừng, như bằng chứng trên đây.
2– Tín điều Đức Mẹ là Mẹ là Mẹ Thiên Chúa có nguồn gốc Kinh Thánh không?
Trước khi trả lời câu hỏi này, xin được nhắc lại một lần nữa là vào thế kỷ thứ 4 sau Chúa Giáng Sinh, có một linh mục tên là Arius thuộc Tòa Thượng Phụ Alexandria ( Ai Cập) đã lạc giáo ( heretic) khi cho rằng Chúa Giê-su Kitô có hai bản tính riêng rẽ là nhân tính( humanity) và thần tính ( Divinity) khi xuống trần gian làm Con Người. Vì thế Đức Mẹ Maria chỉ là Mẹ của Chúa Giêsu về phần nhân tính mà thôi. Quan điểm lạc giáo này đã bị Công Đồng Nicaea năm 325 A.D lên án và bác bỏ hoàn toàn vì đi ngược với niềm tin của Giáo Hội về sự đồng nhất bản thể của Ba Ngôi Thiên Chúa ( Trinity) và về hai bản tính không tách rời nhau của Chúa Cứu Thế Giêsu.Nghĩa là, Chúa Giê-su Kitô là Thiên Chúa thật và là Con Người thật, Chúa vừa có Thần tính ( Divinity) như Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, vừa có nhân tính ( humanity) như mọi con người , và hai bản tính này không hề tách rời nhau. Arius đã lạc giáo khi cho rằng Chúa Kitô có hai bản tính tách rời nhau, nên Mẹ Maria chỉ là Mẹ Chúa Giêsu trong phần nhân tính mà thôi. chứ không thể là Mẹ Thiên Chúa ( Theotokos) như các Giáo Phụ dạy và Giáo Hội sơ khai đã tin .Quan điểm sai lầm trên đến đầu thế kỷ thứ 5, (428 A.D) lại được tán đồng bởi Thượng Phụ Nestorius thành Constantinople, là người cũng cho rằng Đức Mẹ chỉ là Mẹ phần xác ( nhân tính) của Chúa Giê su-Kitô để phủ nhận điều các Giáo Phụ từ thời tiên khởi đã dạy rằng : Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiên Chúa ( Deipara= Theotokos= God bearer =Đấng cưu mang Thiên Chúa.
Các Công Đồng Nicaea ( 325) và Ê-phê sô ( 431) đều lên án tư tưởng lạc giáo của Arius và Nestorius để khẳng định rằng Chúa Giê-su đồng bản tính ( bản thể= substance) với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Lại nữa, Chúa Kitô có hai bản tính không hề tách rời nhau là nhân tính ( Humanity và Thiên tính ( Divinity). Do đó, Đức Mẹ là Mẹ thật của Chúa Kitô, cũng là Thiên Chúa thật, nên Mẹ được tuyên xưng là Mẹ Thiên Chúa=( Deipara=Theotokos= God bearer) như Giáo Hội đã dạy không sai lầm
Sau đây là bằng chứng Kinh Thánh :
Khi Đức Mẹ đến viếng thăm người chị em họ là bà Ê-i-sa-bét ( Elizabeth), thì bà này đã được tràn đầy Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được diễm phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu của Chúa ( Mother of my Lord) đến với tôi thế này Lc 43: 39- 43)
Bà Eli-sa-bét chắc chắn đã được Chúa Thánh Thần soi sáng nên đã thốt ra những lời trên để ca tụng Đức Mẹ. Như thế đủ cho thấy Giáo Hội ,từ đầu, đã không sai lầm khi tuyên xưng Đức Trinh Nữ Mara là Mẹ Thiên Chúa, vì là Mẹ thật của Chúa Giê su-Kitô, cũng là Thiên Chúa thật, đồng bản tính ( bản thể= Substance) với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần trong Mầu Nhiệm Ba Ngôi một Thiên Chúa ( Holy Trinity).
Nhưng cho dầu với địa vị cao trọng làm vậy, Đức Mẹ cũng không cao hơn Thiên Chúa mà chỉ được tôn kính( veneration) ở mức Hyperdulia trong khi Thiên Chúa được tôn thờ ( adoration) ở mức Latria trong phụng vụ thánh của Giáo Hội.Nghĩa là chúng ta chỉ phải thờ lậy ( adore), ngượi khen, vinh danh một mình Thiên Chúa mà thôi, chứ không thờ lậy Đức Mẹ, mà chỉ tôn kính ( venerate) Mẹ cách đặc biệt ( hyperdulia) hơn các Thánh nam nữ khác, được tôn kính ở mức Dulia.
Do đó, trong thực hành, người tín hữu phải cầu xin Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, nhờ Đức Mẹ và các Thánh chuyển giúp cầu thay, chứ không cầu xin Mẹ hay bất cứ Thánh Nam nữ nào như nguồn ban phát mọi ơn phúc.Chỉ có Chúa là cội nguồn của mọi ơn phúc mà chúng ta phải cầu xin cho được an vui trong cuộc sống trên trần gian này , và nhất là biết sống xứng đáng là con cái của Cha trên trời để được cứu rỗi nhờ công nghiệp Chúa Kitô và sự phù giúp đắc lực của Đức Mẹ và các Thánh Nam nữ đang vui hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng.
Lại nữa, khi vào nhà thờ hay nhà nguyện nào, thì phải bái lậy trong tâm tình thờ lậy Chúa trong nhà tạm ( Tabernacle) trước khi bái kính ảnh tượng Đức Mẹ , Thánh Cà Giuse, hay Thánh nam nữ nào khác.Phải nói điều này vì có một số người, khi vào nhà thờ, đã chạy ngay đến nơi có thánh thượng Đức Mẹ để cầu xin mà quên bái quỳ thờ lậy Chúa Kitô đang hiện diện thực sự trong nhà tạm.
Tóm lại, sùng kính Đức Mẹ là việc đạo đức rất tốt đẹp và đáng khuyến khích cho mọi tín hữu, nhưng đừng quên là trên hết phải thờ lậy Chúa là Đấng mà Mẹ Maria cũng phải tôn thờ cùng các Thánh nam nữ và các Thiên Thần, mặc dù Mẹ có địa vị cao trọng là Mẹ Chúa Kitô và cũng là Mẹ Thiên Chúa như Giáo Hội dạy.
3- Mẹ Maria có nhận công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô không ?
Theo giáo lý của Giáo Hội, chúng ta phải tin Mẹ được diễm phúc thụ thai không mắc tội nguyên tổ ( immaculate Conception) và mọi tội khác như mọi người trong nhân loại, cũng như được tuyên xưng là Mẹ Thiên Chúa, vì là Mẹ thật của Chúa Kitô, cũng là Thiên Chúa thật đồng bản thể với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần như đã nói ở trên. Nhưng Mẹ không cao hơn Chúa và không cùng một bản thể ( substance) với Ba Ngôi Thiên Chúa, nên Mẹ vẫn phải nhận ơn cứu chuộc của Chúa Kitô như chính Mẹ đã tuyên xưng như sau:
“ Linh hồn tôi ngượi khen Đức Chúa
Thần trí tôi hớn hở vui mừng
Vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi.…” ( My Savior)
( Bài ca Ngượi khen Magnificat, Lc 1: 46-55)
Vì là Mẹ Chúa Kitô, nên Mẹ được diễm phúc khỏi tội tổ tông và mọi tội cá nhân từ khi được thụ thai cho đến khi về trời cả hồn xác. Mẹ được sinh ra như mọi tạo vật khác, trừ đặc ân được giữ gìn khỏi mọi vết nhơ của tội lỗi để xứng đáng làm Mẹ Ngôi Lời nhập thể.
Nhưng việc nhận ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu ,Con của Mẹ, không làm thương tổn địa vị cao trọng của Mẹ là Mẹ Ngôi Hai và là Mẹ Thiên Chúa. Ngược lại, Mẹ đã vinh danh Chúa Cứu Thế Giêsu khi nhận ơn cứu chuộc của Chúa, vì “ ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh ấy mà được cứu độ.” ( Cv 4 :12)
Như thế khi nhận ơn cứu độ của Chúa Kitô, Mẹ đã tôn vinh Chúa là Đấng cứu thế duy nhất đã hòa giải con người với Thiên Chúa qua vâng phục và hy sinh chịu chết trên thập giá năm xưa, mặc dù Mẹ không có tội lỗi nào cần phải được tha thứ nhờ công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa.
Chúng ta cảm tạ Mẹ Maria thật nhiều vì Mẹ đã “ xin vâng” với Thiên Chúa để làm Mẹ Chúa Cứu Thế Giêsu, và cộng tác với Con của Mẹ trong sứ mệnh cứu chuộc cho nhân loại khỏi phải chết vì tội. Vai trò của Mẹ thật quan trọng trong Chương Trình cứu chuộc loài người của Thiên Chúa nhờ Chúa Kitô, Con của Mẹ.
Vậy chúng ta hãy siêng năng chạy đến với Mẹ để nhờ Mẹ nguyện giúp cầu thay cho chúng ta được mọi ơn cần thiết của Chúa trong cuộc lữ hành về quê Trời giữa bao khốn khó , gian nan vì cản trở và đánh phá của ma quỷ , cám dỗ của thế gian với đầy rẫy gương xấu, dịp tội và vì bản chất yếu đuối nơi mỗi người chúng ta.
Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.