2020
Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô
LỄ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KI-TÔ
lễ trọng
Ca nhập lễ
Tv 80,17
Chúa nuôi dân bằng lúa mì tinh hảo,
mật ong rừng, Người cho hưởng thoả thuê.
Lời nguyện nhập lễ
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con bí tích Mình Và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này để luôn được nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống và hiển trị cùng Thiên Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.
Bài đọc 1
Đnl 8,2-3.14b-16a
Thiên Chúa đã ban cho anh em thức ăn mà anh em cũng như cha ông anh em chưa từng biết.
Bài trích sách Đệ nhị luật.
2 Khi ấy, ông Mô-sê nói với dân Ít-ra-en rằng : “Anh em phải nhớ lại tất cả con đường mà Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đã dẫn anh em đi suốt bốn mươi năm nay trong sa mạc, để bắt anh em phải cùng cực ; như vậy Người thử thách anh em cho biết lòng dạ anh em, xem anh em có giữ các mệnh lệnh của Người hay không. 3 Người đã bắt anh em phải cùng cực, phải đói, rồi đã cho anh em ăn man-na là của ăn anh em chưa từng biết và cha ông anh em cũng chưa từng biết, ngõ hầu làm cho anh em nhận biết rằng người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn sống nhờ mọi lời miệng Đức Chúa phán ra.
14b “Anh em đừng quên Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, Đấng đã đưa anh em ra khỏi đất Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ. 15 Người đã dẫn anh em đi trong sa mạc mênh mông khủng khiếp, đầy rắn lửa và bọ cạp, trong miền đất khô cằn không giọt nước. Người đã khiến nước từ tảng đá cứng nhất chảy ra cho anh em uống. 16a Trong sa mạc, Người đã cho anh em ăn man-na, thức ăn mà cha ông anh em chưa từng biết.”
Đáp ca
Tv 147,12-13.14-15.19-20 (Đ. c.12a)
Đ.Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa !
12Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa !
Này Xi-on, hãy ca ngợi Thiên Chúa của ngươi !
13Then cửa nhà ngươi, Chúa làm cho thêm chắc,
con cái trong thành, Người giáng phúc thi ân.
Đ.Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa !
14Cõi biên cương, Người thiết lập hoà bình,
và cho ngươi no đầy lúa mì tinh hảo.
15Người tống đạt lệnh truyền xuống đất,
lời phán ra, hoả tốc chạy đi.
Đ.Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa !
19Chúa bày tỏ lời Người cho nhà Gia-cóp,
chiếu chỉ luật điều cho Ít-ra-en.
20Chúa không đối xử với dân nào như vậy,
không cho họ biết những điều luật của Người.
Đ.Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa !
Bài đọc 2
1 Cr 10,16-17
Chỉ có một tấm Bánh, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể.
Bài trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.
16 Thưa anh em, khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Ki-tô ư ? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao ? 17 Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể.
Tung hô Tin Mừng
Ga 6,51
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Ha-lê-lui-a.
Tin Mừng
Ga 6,51-58
Thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an
51 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng : “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”
52 Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói : “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được ?” 53 Đức Giê-su nói với họ : “Thật, tôi bảo thật các ông : nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. 54 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, 55 vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. 56 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. 57 Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. 58 Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.”
Lời nguyện tiến lễ
Lạy Chúa, bao hạt lúa mới làm nên tấm bánh này, bao trái nho mới ép thành chén rượu đây, tượng trưng sự đoàn kết giữa con cái Chúa. Cúi xin Chúa vui lòng chấp nhận, và làm cho trở nên bí tích nhiệm mầu, đem lại cho Hội Thánh Chúa ơn hiệp nhất và bình an. Chúng con cầu xin …
Lời tiền tụng Thánh Thể
Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, nhờ Ðức Ki-tô, Chúa chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.
Người là Tư Tế thật và vĩnh cửu, khi thiết lập thể thức hy lễ trường tồn, Người là Ðấng đầu tiên đã dâng mình cho Chúa làm của lễ cứu độ, và đã truyền cho chúng con dâng mà tưởng nhớ đến Người. Khi chúng con rước Mình Người hiến tế vì chúng con, thì chúng con được mạnh sức. Và khi chúng con rước Máu Người đổ ra vì chúng con, thì chúng con được rửa sạch.
Vì thế, cùng với các Thiên thần và Tổng lãnh Thiên thần, các Bệ thần và Quản thần, cùng toàn thể đạo binh Thiên quốc chúng con không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng:
Thánh! Thánh! Thánh! …
Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Chúa Giêsu, chúng con tuy còn ở dưới thế, nhưng đã được tham dự bàn tiệc trên trời khi thông hiệp với Mình và Máu Thánh Chúa. Xin cho chúng con một khi lên cõi trời vinh hiển được cùng Chúa vui hưởng phúc trường sinh. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
Ca hiệp lễ
Ga 6,56
Chúa nói : “Ai ăn thịt và uống máu tôi
thì luôn kết hợp với tôi,
và tôi luôn kết hợp với người ấy.”
2020
Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, Mầu Nhiệm Tình Yêu
Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, Mầu Nhiệm Tình Yêu
Mặc khải cho thế gian về mầu nhiệm phong phú khôn tả của chính mình, Thiên Chúa đã bày tỏ theo cách tiệm tiến, tùy theo từng cấp độ và tùy theo khả năng tiếp thu của người ta.
Chẳng ai có thể buộc Thiên Chúa phải tỏ mình, nhất là với những kẻ người không yêu, và mức độ tỏ mình nhiều hay ít, tùy theo Người yêu thương nhiều hay ít, như khi tỏ mình cho Môsê, “Đức Chúa ngự xuống trong đám mây và đứng đó với ông. Người xưng danh Người là Đức Chúa. Đức Chúa đi qua trước mặt ông và xướng: “Đức Chúa ! Đức Chúa ! Thiên Chúa nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín” (Xh 34,6)
Do vậy, những lời của Đức Giêsu nói với ông Nicôđêmô thật quan trọng. Vì đó là mặc khải về chiều kích sâu xa nhất về bản tính của Thiên Chúa, đồng thời bày tỏ mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi trong bối cảnh đức tin độc thần của người Do thái. Khi khẳng định “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một”, Đức Giêsu hé lộ mầu nhiệm Người là Con Thiên Chúa – và Người Con của Thiên Chúa chính là món quà tình yêu cao cả nhất, vĩ đại nhất và thánh thiện nhất mà Thiên Chúa đã ban tặng cho thế gian, một thế gian Thiên Chúa rất mực yêu thương.
Tân Ước cho thấy mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi trong năm biến cố chính, là truyền tin (Lc 1,26-36), Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan (Mt 4,16-17/ Mc 1,911/ Lc 3,21-22), bữa Tiệc Ly (Ga 14,16-17.26), trên thập giá (Ga 19,30) và Chúa thăng thiên (Mt 28,16-20/ Lc 24,49/ Ga 20,19-22)
Và các tông đồ, những thành phần chính yếu của Giáo hội tiên khởi đã ra đi rao giảng tin mừng Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa trong quyền năng Chúa Thánh Thần, “để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời”. Kỷ nguyên Kitô giáo bắt đầu với việc rao giảng tin mừng như thế, và cũng kể từ đó, ơn cứu độ được đổ xuống dồi dào chứa chan trên những người tin.
Vì là những Mầu nhiệm, nên chỉ được đón nhận trong đức tin để hiểu những mặc khải, chứ không thể dùng lý trí thuần tự nhiên với các chiều kích vốn tuân thủ theo thứ logic thuộc về thế giới vật chất hữu hình này.
Đức tin và mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi bắt nguồn trong Kinh thánh và mặc khải của Đức Giêsu được Giáo hội tin nhận và rao giảng; được xác minh và giáo huấn, được định tín trong kinh Tin Kính và đã được tuyên xưng trong mọi thánh lễ, khi ban các bí tích và cầu nguyện qua các thế kỷ.
Giáo hội dạy rằng Thiên Chúa Ba Ngôi là nguồn gốc vũ trụ, vạn vật và con người. Tuy Ba Ngôi hoạt động chung với nhau trong mọi công trình, nhưng việc tạo dựng được qui về Chúa Cha,việc cứu chuộc về Chúa Con và việc thánh hóa về Chúa Thánh Thần.
Thiên Chúa Ba Ngôi là khuôn mẫu đời sống và đời sống Kitô hữu, vốn được tạo thành giống mầu nhiệm hình ảnh Thiên Chúa Ba Ngôi. Suy niệm mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, người tín hữu sẽ học được nhiều điều về chính mình, về tinh thần và cách sống hiệp thông, hiệp nhất với nhau trong tình thương, chiếu theo mẫu mực Thiên Chúa Ba Ngôi.
Thiên Chúa duy nhất, ngoài Thiên Chúa ra không có Thiên Chúa nào khác. Đó là khẳng định đức tin của cả Người Do thái lẫn người Kitô hữu. Nhưng Thiên Chúa độc nhất trong đức tin của người Công giáo, nhờ mặc khải của Con Thiên Chúa – Chúa Giêsu Kitô lại tin rằng, có Ba Ngôi. Thiên Chúa Ba Ngôi là cộng đoàn của Các Ngôi Vị, chứ không phải là cá vị đơn độc, Ba Ngôi Vị bằng nhau, sống với nhau và mỗi Ngôi Vị đều cần có Hai Ngôi Vị kia để là Thiên Chúa.
Nếu trong Thiên Chúa Ba Ngôi không có sự đồng nhất, nhưng là duy nhất trong khác biệt. Mỗi Ngôi Vị là duy nhất và cả ba đều chia sẻ chung một bản tính Thiên Chúa trong sự duy nhất hoàn toàn, thì mỗi người cũng là độc đáo duy nhất, nhưng phải cần đến nhau, trong yêu thương để phát triển thành người, để sống cho ra một con người đúng ý của Thiên Chúa.
Mỗi người trong chúng ta đều là cá nhân độc đáo duy nhất, nhưng chúng ta chia sẻ chung một cội nguồn, một bản tính và một vận mệnh chung. Là hữu thể xã hội, chúng ta cần phải tùy thuộc lẫn nhau và nhờ những tương quan với nhau mà chúng ta khám phá ra mình là ai và trở nên con người mà Thiên Chúa quan phòng muốn chúng ta phải trở thành.
Nếu Thiên Chúa Ba Ngôi là cộng đoàn tình yêu, thì Tình Yêu Thánh mà Thiên Chúa đổ vào lòng người tin cũng phải là bản sắc của cộng đoàn Kitô hữu(x.Rm 5,5). Cộng đoàn ấy trước tiên là gia đình, là cái nôi tình yêu, nơi mọi thành viên cần cắm rễ sâu và lớn lên trong tình yêu để trở nên là “hình ảnh” của Thiên Chúa Ba Ngôi.
2020
Tình yêu Ba Ngôi
7.6.2020 Chúa Nhật
Chúa Ba Ngôi
Ga 3, 16-18
TÌNH YÊU BA NGÔI
Mầu nhiệm Ba Ngôi được coi như một công thức mà Giáo Hội sử dụng trong tất cả mọi sinh hoạt: từ một dấu thánh giá, một phép lành cho đến một lời thề long trọng hay một bí tích. Tất cả đều bắt nguồn ở công thức duy nhất Chúa Kitô đã dùng để ban truyền mệnh lệnh rửa tội cho muôn dân trước khi Ngài lên trời.
Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm quan trọng trong đạo. Mầu nhiệm cao trọng nhất nhưng cũng gần gũi với đời sống của các tín hữu. Chúng ta có thể tuyên xưng mầu nhiệm qua việc làm Dấu Thánh Giá nhiều lần trong ngày. Đã có rất nhiều suy tư thần học về Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, nhưng con người vẫn đắm chìm trong thao thức. Có rất nhiều nhà thần học đã dùng những hình ảnh, tỉ dụ và ẩn dụ để giải thích một chút về Chúa Ba Ngôi; giúp chúng ta dễ hiểu qua các biểu tượng như hình tam giác ba cạnh, ngọn lửa và tia nắng, lá Shamrock, ba thể khí, lỏng và đặc và nhìn xem cây, cành và lá liên kết… Tất cả những giải thích cũng chỉ như giọt nước trong đại dương bao la. Trí khôn con người chỉ còn biết chìm đắm trong nhiệm mầu và quy phục bái lậy tôn thờ.
Trong đời sống một người tín hữu, ngay từ khi chưa chào đời cho đến khi chết rồi, biết bao nhiêu lần công thức ấy đã được đọc trên mình chúng ta kèm với dấu thánh giá hay một nghi thức hoặc cử chỉ nào khác. Nhưng vì là một công thức, cho nên khi nghe đến hay đọc lên, nhất là sau khi đã lặp đi lặp lại nhiều lần, chúng ta không còn cảm thấy gì nữa, công thức ấy đã được nhắc tới một cách máy móc, vô ý thức, đôi khi còn thiếu tôn kính nữa. Vì vậy, chúng ta cần sửa chữa lại điều không tốt đẹp ấy và quyết tâm từ nay mỗi khi làm dấu thánh giá chúng ta sẽ làm một cách ý thức và tôn kính.
Thiên Chúa là Tình Yêu, nghĩa là Ngài không đơn độc một mình. Nếu như Ngài đơn độc một mình thì Ngài sẽ yêu một mình Ngài một cách ích kỷ vô cùng. Nhưng Ngài là 3: Cha, Con và Thánh Thần. Là ba, nhưng cả ba hoàn toàn yêu thương hiến tặng sự sống, hoàn toàn tương quan với nhau, hiệp nhất với nhau: Cha hoàn toàn là của Con, Con hoàn toàn là của Cha và mối tương quan tình yêu và sự sống này giữa Cha và Con là Chúa Thánh Thần.
Tình yêu Thiên Chúa không khép kín lại nơi cộng đồng Ba Ngôi mà còn lan tỏa ra bên ngoài, trên khắp vũ trụ: Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã trao ban cho thế gian quà tặng quý giá nhất của người Con Chí Ái của Ngài, nghĩa là chính sự sống của Ngài. Rồi đến lượt Người Con ấy cũng trao ban Thánh Thần, nghĩa là chính sự sống của Ngài cho thế gian. Chính nơi Người Con ấy, nơi bản thân, cuộc sống, cái chết và sự Phục Sinh của Chúa Giêsu mà chúng ta nhận ra được Thiên Chúa là tình yêu và thế nào là sống như con người được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên Chúa: “Ai không yêu thương anh em là không biết Thiên Chúa” (1Ga 4, 8). Còn ai đã biết Thiên Chúa thì phải yêu thương anh em như Ngài đã yêu thương, vì Thiên Chúa là Tình Yêu.
Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi còn là một lời dạy cho chúng ta ngày hôm nay. Trí khôn con người hữu hạn, làm sao có thể hiểu hoàn toàn về Thiên Chúa vô cùng. Nếu muốn hiểu thì chẳng khác nào muốn đem nước của đại dương mênh mông mà đổ vào trong một lỗ nhỏ, như một trò đùa của em bé mà thánh Augustinô gặp nơi bờ biển. “Thầy còn nhiều điều phải nói với các con, nhưng bây giờ các con không thể lãnh hội được. Khi Thần Chân Lý đến, Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật. Người sẽ đưa các con vào trọn cả trong sự thật.”
Tình thương của Thiên Chúa Cha, Đấng Tạo Hóa đã an bài vũ trụ, nâng đỡ cuộc sống con người và ban cho chúng ta sự sống. Tình thương của Chúa Giêsu Kitô, Đấng mặc lấy thân phận con người đến cứu chuộc chúng ta, để làm sáng tỏ lại hình ảnh Thiên Chúa nơi chúng ta, giúp chúng ta trở về nhà Cha an toàn. Tình thương của Chúa Thánh Thần, Đấng hằng ban ơn soi sáng, nâng đỡ, an ủi, giúp chúng ta sống trọn kiếp sống trần gian.
Lễ Chúa Ba Ngôi không chỉ là một lời ca tụng tình yêu Thiên Chúa, mà còn là một tuyên xưng về phẩm giá con người. Thiên Chúa phú bẩm cho con người khả năng yêu thương; Ngài tỏ mình cho con người để con người cũng nhận ra được phẩm giá cao cả của mình. Mỗi ngày, từ lúc khởi đầu một ngày mới cho đến lúc trở lại giường ngủ, chúng ta không ngừng tuyên xưng mầu nhiệm của tình yêu Thiên Chúa và phẩm giá cao cả của con người. Mầu nhiệm ấy gắn liền với Thập Giá Chúa Giêsu mà chúng ta vẽ trên người.
Chúa Giêsu đã mạc khải cho Nicôđêmô: “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một Ngài cho thế gian, để tất cả những ai tin vào Người thì khỏi phải chết. Quả vậy, Thiên Chúa đã đến thế gian không phải để lên án thế gian, nhưng nhờ Con của Ngài mà thế gian được cứu độ, ai tin sẽ được cứu; ai không tin thì đã bị lên án rồi” (Ga 3,16-18).
Qua cái chết trên Thập Giá, không những Chúa Giêsu tỏ bày cho chúng ta mầu nhiệm của Thiên Chúa, Ngài còn vạch ra cho chúng ta con đường đi vào mầu nhiệm ấy, đó là con đường của yêu thương. Chúa Giêsu đã yêu thương và yêu thương cho đến giọt máu cuối cùng; Ngài đã tỏ cho chúng ta thấy bộ mặt của Thiên Chúa; Ngài đã dạy cho chúng ta biết thế nào là yêu thương.
Niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi có được là nhờ niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô. Mọi giáo huấn về Thiên Chúa đều được chứa đựng trong con người của Chúa. Từ đó việc tin vào Chúa Con dã hàm chứa việc tin vào Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, vào Thiên Chúa Ba Ngôi. Vì thế Tin Mừng đã nói: “Phàm ai tin vào Người thì không phải hư đi nhưng được sự sống đời đời”. Sự kiện trong ngày lễ Thiên Chúa Ba Ngôi, Giáo Hội chọn một bản văn có chủ ý nhấn mạnh tầm quan trọng của niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô, cho thấy khởi điểm lộ trình và mục đích của niềm tin đã được bao hàm trong việc gắn bó sống động vào Chúa Kitô. Ai đến với Chúa Kitô thì cũng đến với Chúa Cha và được như thế là nhờ ơn Chúa Thánh Thần.
Ba Ngôi là lò lửa tình yêu lúc nào cũng ngùn ngụt cháy. Ba Ngôi là nguồn mạch tình yêu không bao giờ vơi cạn. Cuộc trao đổi cho đi và nhận lãnh làm cho tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa ngày càng sung mãn dồi dào. Tất cả mọi tình yêu đều bắt nguồn từ Chúa Ba Ngôi. Tất cả mọi tình yêu muốn trung thực và bền vững đều phải học theo khuôn mẫu tình yêu Chúa Ba Ngôi. Hạnh phúc là ta được tham dự vào bầu khí yêu đương của Chúa Ba Ngôi. Hạnh phúc sẽ đến khi mọi người biết yêu thương nhau trong tình yêu của Chúa Ba Ngôi.
Mừng Lễ Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng ta được nhắc nhớ rằng, Thiên Chúa Cha, Con, Thánh Thần đã yêu chúng ta và chúng ta được mời gọi để đáp lại tình yêu thương ấy bằng một đời sống trổ sinh nhiều hoa trái tốt, xứng đáng con yêu quí của Thiên Chúa: “Chúng con hãy nên trọn lành như Cha các con ở trên trời là Đấng trọn lành” (Mt 5,48).
2020
Trao Ban Thánh Thần Trong Bình An Và Sứ Vụ
Trao Ban Thánh Thần Trong Bình An Và Sứ Vụ
Ơn huệ bởi trời là Chúa Thánh Thần, được ban cho các môn đệ dưới một làn hơi của Đấng Phục Sinh.
Lời chào “bình an” của Đức Giêsu khi gặp lại các môn đệ không phải là một lời cầu chúc, ước mong cho họ được bình an, nhưng là khẳng định về một thực tại họ đang có, như Đức Giêsu đã nói với họ mấy ngày trước: “Thầy để lại bình an của Thầy cho anh em, Thầy ban bình an của Thầy cho anh em. Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng” (Ga 14,27). Giờ đây, với sự hiện ra của Đức Giêsu sau khi phục sinh, chính sự Hiện diện của Đấng Phục Sinh là sự bình an cho họ.
Sự Hiện diện của Đấng Phục Sinh không phải là sự trở về của một linh hồn, hoặc như một ảo giác tập thể của những kẻ vọng tưởng, mà đó là một sự thật hiển nhiên, khi Đấng Phục Sinh cho họ thấy những thương tích còn ghi dấu trên tay và cạnh sườn Người; các vết thương là dấu chứng tình yêu vô biên của Người. Đấng hiện ra với họ chính là Đức Giêsu đã Tử Nạn, đã chiến thắng cái chết và đang sống.
Niềm vui được gặp gỡ Đấng Phục Sinh; niềm vui mà thế gian không thể có, chẳng thể ban và không ai có thể lấy mất được. Chính niềm vui từ trong sâu lắng của tâm hồn hòa quyện với sự bình an và cuồn cuộn dâng trào khi được thấy Thày Hiện diện ở giữa họ, ở giữa tình trạng bi đát của họ là nguyên nhân phát sinh Niềm vui.
Lời chào “bình an” thứ hai là để cho sứ mạng mới kết hợp với việc trao ban Thánh Thần, là quyền năng của Thiên Chúa để canh tân nhân loại trên địa cầu.
Đức Giêsu Phục sinh có thể làm mọi sự những gì Chúa Cha muốn Người làm, chỉ một mình Người, nhưng Người lại muốn các môn đệ kế tục công trình Cứu chuộc của người trong lịch sử, hay nói khác đi, trong chiều sâu mầu nhiệm cứu chuộc, chính Người sẽ hoàn tất công trình ấy qua họ, trong họ và sứ mạng Người trao cho họ. Vì sứ mạng Đấng Phục Sinh ban cho các môn đệ cũng chính là sứ mạng của Người.
Điều này giải thích lý do vì sao Đức Giêsu đã tuyển chọn họ làm môn đệ, để họ sống với Người, nghe lời Người giảng dạy, chứng kiến những phép lạ Người làm và trở nên chứng nhân cho Người trong sứ vụ, để sinhr a những hoa trái vững bền, ngõ hầu Chúa được tôn vinh (x. Ga 15,8.16)
Nhưng trước tiên họ cần nhận được ơn cao trọng bởi trời, là Chúa Thánh Thần được ban cho họ dưới một làn hơi của Đấng Phục Sinh.
Nếu trước đây, lúc Đức Giêsu sắp khởi sự sứ mạng, khi dìm mình dưới dòng sông Giođan chịu phép rửa, Thần Khí tựa chim câu ngự xuống trên Người, chứng thực Người là Đấng Thiên sai, là Con Người mới sẽ thực hiện thánh ý Chúa Cha là cứu độ trần gian, bây giờ, Đức Giêsu trong tư cách là Chúa và là Đức Chúa, Người thổi hơi vào các môn đệ để ban Thánh Thần, như nhắc nhớ làn hơi sáng tạo của Thiên Chúa khi tạo dựng con người (x. St 2,7)
Trở nên nên như những thụ tạo mới nhờ Đấng Phục Sinh và trong Thánh Thần, họ sẽ canh tân thế giới bằng quyền năng của Thiên Chúa, quyền năng phục sinh những tâm hồn tội lỗi biết sám hối, trở về với Tin mừng cứu rỗi, cũng như sẽ “cầm giữ” những kẻ không được Thiên Chúa tuyển chọn, những kẻ gian ác ngoan cố trong tội ác của mình và khước từ ơn tha thứ mà các môn đệ sẵn lòng ban, nếu họ biết hoán cải.
Như vậy, với việc Phục sinh – hiện ra và ban Thánh Thần cho họ, Đức Giêsu đã minh chứng những lời Người đã nói với họ trước lúc ra đi, trong phút giây tạ từ với họ ở phòng Tiệc ly là sự thật (x.Ga 14-16)
Việc Thổi Hơi ban Thánh Thần và việc Đức Giêsu cho thấy cạnh sườn bị đâm thâu, nơi mà máu cùng nước chảy ra (x.Ga 19, 34), cho các môn đệ biết, cái chết của Người là điều kiện cần thiết để Thánh Thần đến (x.Ga 7,39; 16,7), họ được cứu chuộc, được tái sinh bởi Nước và Thánh Thần (x.Ga 3,5), được vui thỏa sống trong giòng Nước Hằng Sống là Thánh Thần (X.G7,39).
Kể từ đây họ hiểu rằng, trong tư cách là môn đệ của Đức Giêsu, đã thấy Người sống và làm việc theo thánh ý Chúa Cha thế nào, đã công bố những gì nhân danh Chúa Cha, dạy dỗ người ta giáo huấn của Chúa ra sao, chọn lựa thế nào cho đẹp lòng Chúa Cha, thì bây giờ, chính họ cũng sẽ thực hiện như vậy. Bởi vì “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em.”
Bây giờ họ mới thấu hiểu vì sao Đức Giêsu lại nói họ như những cành nho, không thể tự mình sinh hoa trái nhưng phải luôn gắn bó với cây nho. Họ phải “ở trong” Người, cũng như Đức Giêsu hằng ở trong Chúa Cha, “vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,4-5).
Tất cả những điều đó sẽ trở nên hiện thực, vì Thánh Thần của Đấng Phục Sinh đã được ban cho họ.
Lm. Giuse Ngô Văn Kha, CSsR