2020
Lãnh đạo nhiều người
Lãnh đạo nhiều người:
Khả năng phát triển và duy trì niềm tin nơi người mà bạn lãnh đạo sẽ làm nên cộng đoàn. Chúa Giêsu đã nêu gương điều này một cách hoàn hảo trong Ga 13:13-14:
“Anh em gọi Thầy là ‘Thầy’, là ‘Chúa’, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.”
Chúa Giêsu xây dựng cộng đoàn bằng cách trao quyền cho các môn đệ của Ngài để phục vụ và rồi tin tưởng họ sẽ thực hiện đúng như vậy. Các nhà lãnh đạo hiệu quả nhận ra rằng họ phải là những “quản gia” tốt với nhiệt huyết và nỗ lực của những ai họ lãnh đạo; họ trân quí sức mạnh của sự đa dạng và thừa nhận sức mạnh của làm việc nhóm. Có một câu nói hay, “Không ai trong chúng ta khôn ngoan hơn tất cả chúng ta”. Chúa Giêsu sai các môn đệ của mình đi giảng với hai người một (Mc: 6:7). Làm như thế, Chúa Giêsu trao quyền cho họ để họ thay mặt Ngài hỗ trợ nhau hoàn thành sứ vụ mà Ngài đã đào tạo họ thực thi.
Nếu không có niềm tin, thì không thể phát triển các mối tương quan và sẽ không có cộng đoàn. Các cá nhân trong nhóm sẽ không trao quyền cho nhau để hoàn thành công việc được giao nếu như họ không tin tưởng nhau. Thất bại trong việc trao quyền là một trong những nguyên do chính yếu khiến nhóm không hiệu quả.
Vai trò lãnh đạo trong gia đình thì thật là một thách đố, đặt biệt khi nỗ lực và mong muốn của nhà lãnh đạo để phục vụ lợi ích của các thành viên khác trong gia đình thì mâu thuẫn trực tiếp với những ưu tiên và nhu cầu cấp thiết của bản thân nhà lãnh đạo. Ví dụ, người cha có thể đang trễ giờ đi làm nhưng phải đứng lại để dành thời gian cho việc sửa dạy khi ông nghe thấy cô con gái của mình đang chế giễu cậu em trai của nó. Hoa trái của vai trò lãnh đạo gia đình là khả năng ứng xử tế nhị trong tương quan yêu thương và sự thăng tiến trong nhân cách con người.
Cuối cùng, để trở nên những “quản gia” tốt với nỗ lực của những ai cam kết làm việc với mình, thì các nhà lãnh đạo hiệu quả phải trân quí sức mạnh của sự đa dạng và thừa nhận sức mạnh của làm việc nhóm.
Suy ngẫm:
Bạn nghĩ rằng những người mà bạn lãnh đạo ở công sở và ở nhà sẽ mô tả phong cách lãnh đạo của bạn ra sao trong những tình huống sau:
– Giai đoạn khủng hoảng
– Giai đoạn thất bại
– Gia đoạn thành công
– Giai đoạn thịnh vượng
– Giai đoạn thiếu thốn
Bạn có nghĩ là mình sẽ thích những gì bạn nghe được không? Bạn cho là đâu là những điểm yếu mà bạn sẽ nhận ra? – Và đâu là những điểm mạnh từ những đặc tính đó?
2020
FaceApp nguy hiểm, người Việt vẫn đua nhau dùng để đổi giới tính ảnh
FaceApp nguy hiểm, người Việt vẫn đua nhau dùng để đổi giới tính ảnh
Ngày 19/6, ứng dụng chỉnh sửa ảnh FaceApp một lần nữa lọt top 1 xu hướng tìm kiếm Google Trends.
Không chỉ vậy, trên kho ứng dụng Google Play, FaceApp vượt qua Instagram, Facebook, WhatsApp đứng top 3 ứng dụng phổ biến nhất với hơn 100 triệu lượt tải xuống.
Trước đây, ứng dụng này từng được biết đến với tính năng chỉnh sửa gương mặt trẻ hơn hoặc già đi.
Ở lần trở lại này, FaceApp tập trung nâng cấp tính năng chuyển đổi giới tính trên hình ảnh của người dùng. Ngoài chỉnh sửa khuôn mặt, FaceApp còn có thể ghép tóc, râu vào ảnh gốc một cách chi tiết nhất bằng công nghệ máy học.
Chỉ sau một ngày ra mắt tính năng mới, hình ảnh kết quả chỉnh sửa từ FaceApp được người dùng Việt Nam chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.
“Tôi nghĩ ứng dụng này đánh đúng vào sự tò mò của mọi người trong đó có tôi. Ai cũng sẽ tự hỏi liệu mình trong hình hài giới tính khác sẽ như thế nào? FaceApp đã đáp ứng tốt việc này”, Thượng Tâm, người dùng ứng dụng FaceApp ngụ TP.HCM nói.
Để kích thích sự lan truyền, FaceApp còn mặc định gán tên ứng dụng vào góc phải của ảnh. Tuy vậy, FaceApp lại được rất nhiều chuyên gia bảo mật và các tổ chức lớn cảnh báo về rủi ro lộ lọt thông tin.
Theo đó, phần cài đặt của FaceApp yêu cầu quyền khởi chạy cùng hệ thống, truy cập bộ nhớ, chạy nền, toàn quyền sử dụng Internet…
“Có nghĩa sau khi cài đặt, FaceApp có quyền tự động khởi chạy, truy cập bộ nhớ và truyền dữ liệu về máy chủ. Với hơn 100 triệu lượt tải xuống, đây là kho dữ liệu rất lớn. Một số quyền truy cập vượt quá giới hạn của ứng dụng chỉnh sửa ảnh”, Trí Đức, chuyên gia bảo mật đang làm việc tại New York, Mỹ cho biết.
Một số quyền truy cập của FaceApp vượt quá giới hạn của một ứng dụng chỉnh ảnh. |
Trước đây, Thượng nghị sĩ Mỹ Chuck Schumer từng yêu cầu nhà chức trách Mỹ điều tra ứng dụng FaceApp. Ông cho rằng phần mềm này có thể ảnh hưởng đến quyền riêng tư và an ninh quốc gia.
Theo CNN, hàng loạt nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ cảnh báo ứng dụng FaceApp có thể ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020.
Dù những lo ngại an ninh trên đúng hay sai, người dùng FaceApp Việt Nam dường như không mảy may lo ngại về ứng dụng này. Khi được hỏi những người đã sử dụng FaceApp, câu trả lời nhận được là “dữ liệu của tôi không có gì quan trọng”.
Ngày 18/7, trang Wired đăng tải bài viết với tiêu đề “Bạn sợ ứng dụng này cho đến khi biết đến Facebook”. Theo Wired, FaceApp, sử dụng những quyền tương tự với Meitu. Ứng dụng này không đòi các quyền như GPS hay các thông tin trên SIM như Facebook.
FaceApp sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo đặc biệt được phát triển bởi một đội ngũ ở Nga. Nó cho phép ứng dụng có thể nhận diện hình ảnh, từ đó đưa ra các dự đoán về sự thay đổi của khuôn mặt theo thời gian.
Bên cạnh đó, FaceApp yêu cầu người dùng tải các bức hình lên đám mây để xử lý thay vì thực hiện chúng ngay trên smartphone. Đáp lại những lo ngại về quyền riêng tư, FaceApp cho biết công ty không bán hay chia sẻ bất kỳ dữ liệu của người dùng với bên thứ ba.
Cũng theo ông Đức, chuyện ứng dụng gửi dữ liệu về máy chủ khá phổ biến chứ không phải bất thường. “Tuy vậy, dù những nghi ngại này là thật hay giả, người dùng cũng cần có ý thức trước những rủi ro về dữ liệu cá nhân”, ông Đức nói thêm.
Đáp lại các cáo buộc này, nhà phát hành ứng dụng cho biết họ cam kết xóa toàn bộ dữ liệu sau 48h. Đồng thời người dùng có thể xóa dữ liệu thủ công bất cứ lúc nào.
Trọng Hưng
2020
Câu chuyện khó tin về phép lạ của Chân phước Charles de Foucauld
Câu chuyện khó tin về phép lạ của Chân phước Charles de Foucauld
Vào thứ Ba 26.5.2020, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã cho phép công bố 8 sắc lệnh của Thánh Bộ Phong Thánh. Trong các phép lạ được nhìn nhận nơi các sắc lệnh này, có phép lạ của Chân phước Charles de Foucauld. Dưới đây là chuyện kể về phép lạ ấy, xảy ra ở Saumur (Bỉ) vào tháng 11 năm 2016.
Vào thứ Tư 30.11.2016 – áp ngày lễ giỗ 100 năm Cha Charles de Foucauld, một đội ngũ công nhân của xí nghiệp Asselin – chuyên trùng tu các di tích và các tòa nhà lịch sử – đang làm việc trên sườn nhà nguyện của trường học Saint Louis ở Saumur. Trong số các chuyên viên ngành mộc hiện diện trong ngày hôm ấy có Charle – một thợ mộc trẻ 21 tuổi – đang lao động ở giữa vòm ngôi nhà và sườn nhà.
Vào lúc 16g30, một tai nạn dữ dội hiếm có đã xảy ra. Trong một thái độ hấp tấp, anh thợ trẻ bước chân lố qua đường an toàn và đạp lên vòm nhà nguyện. Dưới sức nặng của anh, vòm nhà nguyện bỗng sụp đổ. Charle rơi từ trên cao 15m50 xuống nằm sấp trên một băng ghế nhà thờ. Một mảnh gỗ đâm thủng từ bụng lên đến dưới tim anh. Thật là khủng khiếp! Ông Francois Asselin – chủ xí nghiệp – đã thổ lộ: “Chưa bao giờ xảy ra một tai nạn rùng rợn đến thế!”
Khi ấy người ta tưởng anh đã chết rồi, nhưng điều chưa từng nghe sắp xảy ra. Anh bạn trẻ đứng dậy với mảnh gỗ đâm thâu từ đầu này qua đầu kia. Còn kỳ lạ hơn nữa, anh bước đi khoảng 50m, gặp nhân viên của trường và báo cho họ một vấn đề vừa xảy ra. Sửng sốt khi nhìn thấy hiện tượng này, các nhân viên gọi những người cứu nạn đến bằng trực thăng. Nhưng không thể đem anh lên trực thăng được vì mảnh gỗ kỳ lạ đâm thâu qua người anh. Do đó phải đưa anh đến Angers bằng xe cứu thương. Vẫn còn 45 phút để mọi việc có thể hy vọng cứu được.
“Tôi cho rằng, không thể qua khỏi”
“Tôi được báo cho biết sự việc khoảng 1 giờ 30 phút sau tai nạn, nhưng tôi không biết gì về tình tạng của anh ấy. Tôi chỉ biết sự việc xảy ra – một cú rơi xuống khủng khiếp… Đối với tôi, anh không thể qua khỏi”, Ông Francois Asselin giải thích. Lúc ấy, ông chủ xí nghiệp của 130 nhân công này đang ở Paris. Trước nỗi lo âu hãi hùng, ông chủ xí nghiệp ấy chỉ có một suy nghĩ: phải cầu nguyện. Cùng người vợ, ông gọi điện cho Huynh đoàn Đức Mẹ Nữ Vương Vô Nhiễm mà hai ông bà rất gần gũi, cùng với giáo xứ Saumur của ông. Giáo xứ được thành lập năm 2012 mang tên Cha Charles de Foucauld…
Cha xứ Vincent Artarit kể lại: “Sự trùng hợp thật đáng ngạc nhiên. Khi ông Francois Asselin liên hệ với tôi để báo cho tôi biết tai nạn, chúng tôi đang trong những ngày chuẩn bị mừng lễ Cha Charles de Foucauld.”
Thật vậy, ngày hôm sau, thứ Năm 1.12.2016, đánh dấu 100 năm ngày qua đời của Cha Charles. Trong cả một năm, giáo dân trong giáo xứ đã đặc biệt cầu cho Cha Charles – đã được phong Chân phước vào năm 2005 – có thể được phong thánh vào một ngày nào đó. Chính trong bối cảnh ấy – vào lúc kết thúc tuần cửu nhật chuẩn bị mừng lễ bổn mạng giáo xứ – thì tai nạn xảy đến…
Mẹ của Charle báo tin vào lúc sáng sớm
Mạng lưới cầu nguyện được huy động và đã có hàng trăm người cầu xin Chân phước Charles de Foucauld cầu bàu cho anh bạn trẻ Charle. Cha Ardura – thỉnh nguyện viên án phong thánh – ghi lại trong thủ tục phong thánh: Lúc ấy tức khắc có biết bao nhiêu lời kêu xin của tập thể dâng lên Cha Charles de Foucauld.
Nhiều giờ trôi qua. Ông Francois Asselin gọi cho Bệnh viện, nhưng không nhận được tin tức nào. Ông thuật lại với giọng nói đầy xúc động: “Những đêm ấy mới ngắn làm sao…” Cuối cùng, vào sáng sớm, mẹ của Charle đã gọi cho ông. Chiến thắng rồi! Cuộc phẫu thuật để lấy mảnh gỗ ra đã thành công. Con trai bà đã được cứu sống. Không một bộ phận cơ thể quan trọng nào của Charle bị hư hại. Ông chủ của Charle vẫn chưa hết ngạc nhiên, ông nói: “Thật phi thường! Ba hôm sau, tôi đã có thể đến thăm anh và trao đổi với anh như tôi đang nói với bà đây…”
“Anh không phải xin lỗi… Anh đã được cứu sống!”
Trong phòng bệnh viện ấy, một biến cố khác đã làm cho ông chủ xí nghiệp hết sức cảm động. Ông chủ tịch của Liên đoàn các xí nghiệp lớn và trung bình (CPME) này kể lại: “Khi tôi đến gặp anh, anh lên tiếng xin lỗi tôi… Xin lỗi vì hấp tấp nên đã gây ra nhiều rắc rối… Tôi bỡ ngỡ. Tôi đã phải trả lời anh: ‘Không, anh không phải xin lỗi đâu… Anh đã được cứu sống rồi!”
Tiếp tục nói chuyện với Charle và người mẹ, ông Francois Asselin – rất xúc động vì biến cố này – đã tự mình thuật lại cho họ nghe về cuộc vận động rất lớn để cầu nguyện cho người thợ trẻ này. Và vì thế, ông cũng nói với họ về Chân phước Charles de Foucauld mà họ không biết gì về cuộc đời của ngài. Ông còn tặng cho họ hình ảnh để họ cầu nguyện với Chân phước người Pháp này.
Charle không phài là kitô hữu, nhưng chấp nhận để cho trường hợp của mình được Giáo hội cứu xét.
Hai tháng sau, Charle đã trở về làm việc. Anh không bị một di chứng nào của tai nạn. Đối với nhiều kitô hữu đã theo dõi sự việc, không còn chút nghi ngờ gì nữa: đây chính là một phép lạ, một ánh mắt của Thiên Chúa trong năm thánh này. Sau lễ hội, ông Francois Asselin quyết định khơi dậy sự kiện. Rất khó chôn giấu sự kiện này. “Tôi biết, có lẽ chúng ta đã đi qua một hành trình khác rất dài và vất vả. Nhưng nếu biến cố này thật sự có liên quan đến Cha Charles de Foucauld, thì tôi cảm thấy không có quyền để nó trôi đi. Biến cố này không thuộc về chúng ta, nó vượt quá tất cả chúng ta.”
Charle không phải là kitô hữu, nhưng không chống đối khi trường hợp của anh được Giáo hội cứu xét. Cha xứ Vincent Artarit giải thích: “Phép lạ này chỉ có thể được nhìn nhận, khi từ đầu, Charle chấp nhận cho người ta nói về anh và các nhân viên được xem xét hồ sơ y tế của anh. Charle không nói đến phép lạ, nhưng anh biết rõ rằng anh đã được cứu sống bởi một điều gì đó vượt quá trí hiểu của anh.”
Cha xứ của giáo xứ Saumur lại thấy ở đó có một dấu chỉ: “Khi ta biết đời sống của Cha Charles de Foucauld, thì thật là ngạc nhiên khi thấy phép lạ – được cho là do ngài – lại liên quan đến một người không có đức tin kitô giáo… Điều đó vang dội lại ước mong truyền giáo của ngài là đi loan báo Tin Mừng cho những người không biết Chúa”.
Đối với chúng ta, Ngài đã là thánh rồi …”
Với sự đồng ý của Charle, thủ tục phong thánh đang bắt đầu được tiến hành. Đức Giám mục ở Tamanrasset – nơi Cha Charles de Foucauld chết – đã bắt liên hệ. Ngài chuyển thông tin cho vị thỉnh nguyện viên án phong thánh. Tiếp theo, Đức Cha Delmas – Giám mục của Angers – đã mở cuộc điều tra cấp giáo phận trước khi chuyển hồ sơ về Rôma vào năm 2019. Và vì thế, vào thứ Ba 26.5.2020, ĐTC Phanxicô cho phép công bố 8 sắc lệnh của Thánh Bộ Án Phong Thánh. Trong số những phép lạ được nhìn nhận, có phép lạ của Chân phước Charles de Foucauld.
“Đối với các kitô hữu, Charle rất hạnh phúc vì phép lạ được nhìn nhận”, Cha xứ cho biết. Trong xí nghiệp Asselin, niềm vui cũng tràn ngập. Ông Francois Asselin vui mừng nói : “Tôi không biết phải nói sao với các anh, trong số 130 công nhân có bao nhiêu người tin vào Thiên Chúa, nhưng tin tức này đã làm nổi lên biết bao phấn khởi. Để mừng lễ phong thánh, chắc chắn chúng tôi sẽ tổ chức cái gì đó để có thể hiện diện ở quảng trường Thánh Phêrô. Tôi nghĩ rằng ngay bây giờ sẽ có nhiều người đáp lại lời mời này…”
Chúng ta chưa biết ngày phong thánh của Chân Phước Charles de Foucauld. Cơn khủng hoảng đại dịch chưa cho phép nghĩ đến những cuộc tập họp đông đúc ở Quảng trường Thánh Phêrô. Chúng ta còn phải chờ đợi đến bao lâu nữa? “Đối với chúng ta, Ngài đã là thánh rồi…” Cha Artarit tươi cười nói, ngài xác quyết rằng ánh sáng phi thường của Chân phước người Pháp này hẳn sẽ quy tụ hàng chục ngàn người trên toàn thế giới. “Buồn biết mấy nếu phải cử hành âm thầm kín đáo…”
Hugues Lefèvre (FC) / Lm FX Lê Văn Nhạc chuyển ngữ
2020
Chẳng Nóng Giận
Chẳng Nóng Giận
Giận là có một cảm xúc mạnh không tốt đẹp, đối với một người hay về một việc nào đó. Có những cái giận chính đáng, ví dụ như khi chúng ta thấy người lành bị ức hiếp, khi con cái bị hư hỏng vì cãi lời cha mẹ, khi sự an toàn của gia đình chúng ta bị người khác tước đoạt hay mạng sống người thân bị đe dọa. Những lúc đó chúng ta giận và muốn hành động để can thiệp, cứu vớt, hoặc sửa lại những chỗ sai trật. Đó là những cái giận chính đáng.
Tuy nhiên, khi phân tích sự giận dữ thông thường của con người, các nhà tâm lý học cho biết, chúng ta nổi giận khi người chung quanh làm những điều trái ý chúng ta hoặc điều chúng ta trông mong không xảy ra như chúng ta mong muốn. Ví dụ như ông chồng đi làm về vừa mệt vừa đói, nghĩ rằng ở nhà vợ đã chuẩn bị cơm nước sẵn sàng nhưng về nhà thấy vợ đi shopping chưa về hoặc đang nói điện thoại với bạn mà cơm chưa có, ông chồng sẽ nổi giận vì điều mình trông mong không có. Một ví dụ khác, người vợ đi bác sĩ nhờ chồng đón về nhưng đứng mãi ở điểm hẹn không thấy chồng đến vì chồng mải nói chuyện với bạn quên đi đón vợ. Điều người vợ trông mong đã không xảy ra nên người vợ nổi giận. Nóng giận là một cảm xúc tràn đến với chúng ta thường xuyên mỗi ngày, có người nóng giận luôn luôn, bất cứ chuyện gì cũng có thể nổi giận được.
Người ta cho biết, người nào xem cái tôi của mình càng lớn thì càng hay nóng giận, người nào biết mình có nhiều uy quyền cũng hay nóng giận. Điều này rất đúng, chúng ta thường thấy người trên nổi giận với người dưới, người lớn tuổi nổi giận với người nhỏ tuổi. Trong gia đình cũng vậy, người nào có nhiều uy quyền thì nóng giận nhiều. Các ông chồng hay nổi giận với vợ, cha mẹ nổi giận với con cái. Ngược lại, nếu trong gia đình người chồng hiền lành, người vợ lấn lướt chồng thì trong gia đình đó bà vợ là người hay nổi giận với chồng. Khi cha mẹ quá dễ dãi với con, chiều con quá đáng, khi không được điều theo ý muốn, con cái sẽ nổi giận với cha mẹ.
Nóng giận hay giận dữ là một cảm xúc không tốt đẹp. Lời Thánh Kinh dạy rằng người có tình yêu thật không nóng giận. Thánh Phao-lô viết: “Tình yêu thương hay nhịn nhục, tình yêu thương hay nhân từ, tình yêu thương chẳng ganh tị, chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo, chẳng làm điều trái phép, chẳng kiếm tư lợi, chẳng nóng giận” (I Cô-rinh-tô 13:4-5). Khi chúng ta đối xử với người chung quanh bằng lòng nhân từ, nhịn nhục, không kiêu ngạo, không vì lợi ích riêng thì dĩ nhiên chúng ta sẽ không hay giận. Người có tình yêu thật không nổi giận cách dễ dàng, không đụng đâu giận đó, ai làm gì, nói gì cũng giận, vì người đó có tấm lòng nhân từ, khoan dung, biết nghĩ đến người mình yêu thương.
Tính nóng giận rất nguy hiểm cho hạnh phúc gia đình, vì người hay nóng giận là người ích kỷ, chỉ nghĩ đến điều lợi cho mình chứ không biết nghĩ đến người khác, cũng không thông cảm với người khác. Hơn nữa, khi nóng giận chúng ta dễ có những lời nói hay hành động gây tổn thương cho người chung quanh mà khi nguôi giận chúng ta khó có thể lấy lại hay sửa lại những tổn thương đó.
Để gia đình có một không khí đầm ấm, yêu thương, chúng ta cần làm theo lời Chúa dạy như sau. Thánh Phao-lô khuyên: “Phải bỏ khỏi anh em những sự cay đắng, buồn giận, tức mình, kêu rêu, mắng nhiếc cùng mọi điều hung ác” (Ê-phê-sô 4:31). “Lúc trước anh em sống trong những nết xấu đó và ăn ở như vậy, nhưng bây giờ anh em nên trừ bỏ hết mọi sự đó, tức là sự thạnh nộ, buồn giận và hung ác” (Cô-lô-se 3:7,8). Trong Kinh Thánh hai chữ thường đi đôi là buồn giận và hung ác, hay nóng giận và hung ác. Chúa biết khi giận chúng ta thường có những lời nói hay hành động tàn ác để cho hả cơn giận của mình. Vì thế Lời Chúa dạy chúng ta phải loại bỏ khỏi đời sống những điều buồn giận và hung ác.
Có những ông chồng vì tính hay nóng giận vô lý mà không khí trong gia đình lúc nào cũng nặng nề, khó thở. Cũng có những bà vợ vì hay nổi giận mà chồng con lúc nào cũng e dè sợ sệt, không dám bày tỏ phản ứng cũng không dám nói lên ý kiến của mình. Điều đáng thương cho những gia đình đó là người hay nóng giận không nhìn nhận hay không nhìn thấy khuyết điểm của mình để mà sửa đổi, trái lại có người còn hãnh diện về tính nóng giận của mình. Chúng ta thường nghe những người đó nói: Tính tôi như vậy đó, không đổi được, khôn hồn thì đừng có đụng đến tôi, hoặc: Đã biết tôi hay nóng tính thì đừng có làm gì cho tôi giận. Những người nói như thế là thiếu nhân từ, ích kỷ, không biết nghĩ đến người khác, cũng không có tình yêu thật đối với người thân.
Như vậy nếu vợ chồng muốn bớt đi những lúc giận dữ, cãi vã nhau chúng ta phải làm sao? Thưa quý vị, như chúng tôi đã chia xẻ từ đầu loạt bài này, chúng ta không thể dùng sức riêng hay khôn ngoan riêng của mình để sống với nhau trong yêu thương tốt đẹp như Lời Chúa dạy, nhưng chúng ta phải nhờ vào sức của Chúa. Chúng ta cần đến với Chúa, tin nhận Ngài và dâng cuộc đời chúng ta cho Chúa làm Chủ. Khi có Chúa Cứu Thế Giê-xu ngự trị trong tâm hồn chúng ta và tình yêu của Chúa chan hòa trong cuộc đời chúng ta, chúng ta sẽ có đủ sức để sống với người chung quanh trong ngọt ngào, yêu thương như Lời Chúa dạy.
Khi giận, chúng ta thường có những phản ứng khác nhau, có người thì bày tỏ rõ ràng, nổi giận đùng đùng lên, có những lời nói không đẹp, những hành động gây tổn thương cho người chung quanh, khiến vợ con hay chồng con phải đi tránh nơi khác hoặc nơm nớp lo sợ không biết sẽ có điều gì xảy ra. Có người mỗi khi có chuyện buồn giận ai thì không nổi giận nhưng cố nén giận. Biết là mình đang giận nhưng cố giữ cảm xúc đó trong lòng, không để lộ ra ngoài. Nếu chúng ta nén giận để chờ một cơ hội thuận tiện hơn mới nói ra cái giận của mình thì là điều tốt, đó là người khôn ngoan, làm đúng theo Lời Chúa dạy là: Mau nghe, chậm nói chậm giận. Nếu mỗi khi giận vợ hay chồng mà chúng ta bày tỏ ngay cách mạnh mẽ sẽ dễ làm hay nói những điều đau lòng nhau. Nếu không nói ra, nhưng cứ ôm giữ những buồn giận đó trong lòng, để chồng chất lên hết ngày này sang ngày khác thì rất là nguy hiểm cho hạnh phúc gia đình. Những buồn giận đó sẽ trở thành đắng cay có thể đưa đến chỗ hận thù và không sao giải quyết được.
Cũng có người khi vợ hay chồng làm điều gì khiến mình buồn giận thì không nổi giận cũng không nén giận nhưng nuốt giận, tức là kể như mình không có gì buồn giận cả, không nhận là mình giận nhưng cứ tiếp tục bình thản vui vẻ như không có chuyện gì xảy ra. Người đó muốn tỏ ra mình là người cao thượng, không phiền giận ai cả. Đây là người không sống thật với chính mình. Những vợ chồng sống với nhau như thế cũng khó có hạnh phúc vì người gây ra buồn giận sẽ không biết và không sửa đổi nên điều buồn giận sẽ tiếp tục xảy ra. Trong khi đó người giận mà nuốt giận không nói ra, những phiền giận đó sẽ chất chứa trong lòng và có thể gây ra nhiều chứng bệnh nghiêm trọng khó chữa như căng thẳng thần kinh, đau bao tử, đau tim, cao máu, v.v…
Như vậy khi vợ chồng có điều phiền giận nhau chúng ta nên phản ứng như thế nào? Giận là một trong những cảm xúc quan trọng và cần thiết trong đời sống. Chúng ta không thể biết yêu thương, vui buồn mà không biết giận ghét. Điều quan trọng là chúng ta phải biết lúc nào nên giận lúc nào không nên giận và chúng ta có thể điều không nên giận điều gì, và quan trọng hơn cả, khi giận chúng ta phải xử sự như thế nào. Lời Chúa trong Thánh Kinh không cấm chúng ta giận cũng không dạy rằng giận là có tội, nhưng Lời Chúa dạy rằng chúng ta phải chậm giận, tức là đừng có hay giận và mau giận, khi giận phải kềm chế cơn giận của mình, và điều quan trọng nhất là khi giận đừng có hành động vì lúc đó chúng ta thiếu khôn ngoan sáng suốt, hành động lúc đang giận là điều vô cùng nguy hiểm, sẽ khiến chúng ta phạm tội ác và gây những thiệt hại lớn lao, không bao giờ sửa chữa được. st