2020
Những nguyên nhân đưa tới bất hạnh
“Nếu ai đến với Tôi mà không ghét cha mẹ, vợ con, anh chị em mình, và ngay cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Tôi” (Lc 14,26).
- Hãy nhìn ra thế giới và xem những sự bất hạnh chung quanh bạn và cả ở nơi bạn. Bạn có biết do đâu mà người ta bất hạnh như thế?
Có thể bạn cho rằng do cô đơn, do bị đàn áp, do chiến tranh, do hận thù hay do vô thần. Nhưng như thế là bạn đã lầm.
Chỉ có một nguyên nhân duy nhất đưa tới bất hạnh: đó là do bạn đã có những tin tưởng sai lầm trong đầu mình, những sự tin tưởng phổ biến và được nhiều người tin nhận tới mức bạn chưa bao giờ đặt vấn đề về chúng. Chính vì những tin tưởng sai lầm này mà bạn nhìn thế giới và cả bản thân mình một cách lệch lạc.
Bạn đã sắp xếp mọi sự quá kỹ và xã hội áp lực bạn quá mạnh, nên bạn đã bị lừa để nhìn thế giới một cách lệch lạc.
Cũng chẳng có lối thoát nào cho bạn vì ngay cả chút hồ nghi rằng bạn đã nhận thức lệch lạc, đã suy nghĩ sai, đã tin bậy, bạn cũng không có.
- Hãy nhìn quanh để xem có người nào đang thực sự hạnh phúc không – nghĩa là không sợ hãi, không lo lắng, không bất ổn, không căng thẳng, không ưu tư.
Bạn sẽ may mắn nếu tìm được một người như thế trong một trăm ngàn người. Có thể nhờ đó bạn đâm ra nghi ngờ mọi sự sắp xếp tính toán của mình và những điều mà bạn có chung với trăm ngàn người ấy. Nhưng cũng có thể bạn đã được sắp xếp tính toán để chẳng nghi ngờ bao giờ, mà lúc nào cũng tin vào những quan niệm do truyền thống, văn hoá, xã hội và tôn giáo của bạn đã đưa vào tâm trí bạn. Nếu không thấy mình hạnh phúc, bạn sẽ đổ lỗi cho mình như đã được đào tạo quen làm như thế, chứ không bao giờ qui trách điều ấy cho những sự sắp xếp tính toán, những ý kiến và tin tưởng đã kế thừa từ nền văn hoá của mình.
- Tệ hơn nữa là rất nhiều người đã bị tẩy não tới mức mình đang bất hạnh mà cũng không biết, không khác gì người đang mơ mà không hề biết mình đang mơ.
Đâu là những niềm tin sai lạc đã khiến bạn không hạnh phúc? Sau đây là một số:
- Mê lầm thứ nhất là cho rằng bạn không thể nào hạnh phúc nếu không có những điều mình thường gắn bó và không có những điều mình cho là quí giá. Thật sai lầm. Vì không có một giây phút nào trong đời bạn mà bạn không có mọi sự cần cho bạn được hạnh phúc. Hãy thử suy nghĩ xem. Lý do khiến bạn bất hạnh là vì bạn chú ý tới những gì mình không có nhiều hơn là những gì mình đang có.
- Một mê lầm nữa: hạnh phúc chỉ có trong tương lai. Không đúng. Ngay lúc này và ngay tại đây bạn đang hạnh phúc, nhưng lại không biết vì những tin tưởng sai lạc và những nhận thức lệch lạc của bạn đã khiến bạn lúc nào cũng lo sợ, ưu tư, quyến luyến, xung đột, mặc cảm tội lỗi, và vướng vào vô số trò chơi mà người ta đã sắp xếp tính toán cho bạn tham gia. Nếu biết nhìn xuyên qua tất cả những điều ấy, bạn sẽ thấy mình đang hạnh phúc mà không biết.
- Một mê lầm khác là nghĩ rằng chỉ khi nào thay đổi được tình cảm của mình và của những người chung quanh mình thì mới được hạnh phúc. Không đúng, bạn đang dại dột phung phí biết bao sức lực để đòi sắp xếp lại thế giới. Nếu ơn gọi của bạn là làm thay đổi thế giới thì hãy tiến lên và thay đổi đi, nhưng đừng nuôi ảo tưởng rằng có như thế mình mới hạnh phúc. Điều làm mình hạnh phúc hay không hạnh phúc không phải là thế giới và những người chung quanh bạn, mà chính là suy nghĩ đang ở trong đầu bạn. Cứ loay hoay tìm kiếm hạnh phúc trong thế giới bên ngoài mình cũng chẳng khác gì mò kim đáy biển. Vì thế, nếu đó là thứ hạnh phúc bạn đang tìm thì hãy thôi phung phí sức lực tìm cách chữa bệnh hói đầu của mình, luyện tập cho có thân thể đẹp, dời chỗ ở, đổi việc làm, thay cộng đoàn, đổi lối sống hay thậm chí đổi tính cách của mình. Bạn có ý thức rằng mình có thể thay đổi mọi sự trên đây; có thể có dáng dấp đẹp, tính cách duyên dáng, nhà cửa thích thú mà vẫn bất hạnh không? Tận đáy lòng mình, bạn biết những điều ấy là đúng, nhưng vẫn phung phí nỗ lực và sức lực để có cho bằng được những cái mà bạn biết là sẽ không đem lại hạnh phúc cho mình.
- Một mê lầm nữa: khi nào mọi ước muốn của mình được thoả mãn, mình sẽ được hạnh phúc. Không đúng. Thật ra, chính những ước muốn và thiết tha ấy lại làm cho bạn thêm căng thẳng, vỡ mộng, bực mình, bất ổn và lo sợ. Hãy lập danh sách các điều mình thiết tha và mong muốn, rồi nói với từng điều ấy rằng: ‘Tận đáy lòng, ta biết rằng cả sau khi có được ngươi, ta vẫn không hạnh phúc’. Hãy cân nhắc từng lời này. Các ước muốn được thoả mãn cùng lắm chỉ đem lại cho ta những giây phút khoan khoái và hào hứng tưng bừng. Nhưng đừng lẫn lộn những cảm giác ấy với hạnh phúc. Nếu vậy, thế nào là hạnh phúc? Rất ít người biết và chẳng ai dám trả lời cho bạn, vì hạnh phúc là điều không thể định nghĩa. Bạn có thể mô tả ánh sáng cho những người cả đời chỉ ngồi trong bóng tối không? Bạn có thể định nghĩa thế nào là thực tại cho người lúc nào cũng sống trong mộng mị không? Khi nào hiểu ra bóng tối thì bóng tối không còn nữa, và lúc ấy bạn mới tỉnh ngộ để hiểu thế nào là thực tại. Khi nào hiểu ra những tin tưởng sai lầm của mình thì những tin tưởng sai lầm ấy không còn nữa; và lúc ấy bạn mới biết thế nào là hạnh phúc.
Nhưng nếu người ta tha thiết với hạnh phúc như thế thì tại sao người ta không cố gắng nhận thức những niềm tin sai lầm của mình?
- Trước hết, vì người ta không bao giờ thấy đó là những điều sai hay những điều mê lầm. Họ còn coi đó là những sự kiện và sự thật, vì họ đã bị sắp xếp tính toán thật sâu để nghĩ như thế.
- Thứ đến, vì người ta sợ đánh mất cái thế giới duy nhất mà lâu nay họ đã quen: thế giới của những ước muốn, những quyến luyến, những lo sợ, những áp lực xã hội, những căng thẳng, những tham vọng, những ưu tư, những tội lỗi, với những giây phút khoái lạc, thư giãn và hào hứng chớp nhoáng kèm theo.
Thử nghĩ tới một người sợ ra khỏi giấc mộng vì dù sao đó cũng là thế giới duy nhất mà người ấy biết. Bạn sẽ hiểu được mình và người khác.
Nếu muốn có được hạnh phúc bền lâu, bạn phải sẵn sàng ghét bỏ cha mẹ, thậm chí mạng sống của mình, và phải từ giã tất cả những gì mình có.
Bằng cách nào? Không phải bằng cách từ chối hay dẹp bỏ chúng, vì cái gì bạn càng dẹp bỏ quyết liệt bạn càng bị dính vào đó. Nhưng đúng hơn, coi chúng như mộng mị; lúc ấy, dù có giữ chúng hay không, chúng cũng không còn hấp lực trên bạn, chúng không còn sức mạnh để làm bạn bị thương tổn, và sau cùng bạn sẽ thoát khỏi giấc mơ ấy của mình, thoát khỏi bóng tối, thoát khỏi nỗi sợ hãi, thoát khỏi sự bất hạnh.
Hãy để giờ nhìn lại từng điều bạn đang bám víu đúng như chúng thực sự là: chỉ là giấc mơ vừa làm bạn hào hứng và khoan khoái vừa làm bạn lo lắng bất an, căng thẳng, ưu tư, sợ hãi, bất hạnh.
Cha mẹ chỉ là giấc mơ. Vợ con , anh chị em; chỉ là giấc mơ. Cuộc sống của bạn hiện giờ: chỉ là giấc mơ. Mỗi một cái bạn bám víu từng làm bạn nghĩ rằng mình không thể hạnh phúc nếu thiếu chúng: chỉ là giấc mơ. Sau đó, bạn sẽ ghét cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả cuộc sống của mình. Rồi bạn sẽ thấy mình dễ dàng từ bỏ tất cả những gì đang có, nghĩa là bạn sẽ thấy mình thôi bám víu chúng và chúng không còn khả năng làm bạn bị thương tổn nữa.
Cuối cùng, bạn sẽ trải nghiệm một tình trạng thật huyền bí, không thể mô tả cũng chẳng thể diễn giải được: đó là tình trạng hạnh phúc và bình an vĩnh hằng. Lúc ấy, bạn sẽ hiểu ra thật chí lí: ai không bám víu anh chị em, cha mẹ, vợ con hay nhà cửa nữa… sẽ được đền bù lại gấp trăm lần tất cả những điều đó và được sự sống đời đời.
Tác giả: Anthony de Mello, S.J.
Dịch giả: Lm. Phêrô Đặng Xuân Thành
Trích sách: Tiếng gọi yêu thương
2020
Thứ Ba Tuần XVII – Mùa Thường Niên
Thứ Ba Tuần XVII – Mùa Thường Niên
Ca nhập lễ
Tv 67,6-7.36
Thiên Chúa ngự trong thánh điện Người,
kẻ cô thân, Thiên Chúa cho nhà cửa,
chính Người ban tặng cho dân dũng lực uy quyền.
Lời nguyện nhập lễ
Lạy Chúa là sức mạnh và là niềm trông cậy của chúng con không có Chúa chẳng có chi vững bền, chẳng có chi thánh thiện; xin mở lòng nhân hậu hướng dẫn chúng con để khi biết cách dùng những của cải chóng qua đời này, chúng con đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại. Chúng con cầu xin …
Bài đọc I Jr 14, 17-22
Lạy Chúa, xin nhớ lại,
xin đừng hủy bỏ giao ước của Ngài với chúng con.
Bài trích sách tiên tri Jêrêmia
17 Mắt tôi rơi lệ suốt ngày đêm, không ngớt,
vì trinh nữ con gái của dân tôi, bị đánh đập nhừ tử,
vết thương thật trầm trọng.
18 Nếu tôi đi ra cánh đồng, thì này xác chết vì gươm chém;
tôi bước vào thành, thì kìa những kẻ đói lả;
cả tiên tri lẫn tư tế rảo quanh khắp xứ, mà không hiểu chi hết.
19 Phải chăng Ngài ruồng bỏ Giuđa, hay lòng Ngài ghê tởm Sion?
Vì sao Ngài đánh phạt chúng con, đến không còn hơi sức?
Chúng con mong đợi hòa bình, nhưng chẳng thấy may lành,
ngóng trông thời cứu chữa, nhưng chỉ gặp loạn lạc.
20 Lạy Chúa, chúng con biết chúng con đã hành động bất chính,
cha ông chúng con đã làm điều gian ác.
Quả thật chúng con đã đắc tội với Ngài.
21 Vì danh Ngài, xin đừng để chúng con phải hổ nhục,
đừng để ngai vinh hiển của Ngài phải chịu phỉ báng.
Xin Chúa nhớ lại, đừng hủy bỏ giao ước của Ngài với chúng con.
22 Nào các tượng thần của chư dân, có thể làm cho mưa xuống,
hay trời có thể đổ mưa rào? Há lại không phải chính Ngài là Chúa, Thiên Chúa chúng con, mà chúng con đặt hy vọng?
Thật vậy, chính Chúa làm nên tất cả các sự ấy.
Đó là Lời Chúa.
Thánh vịnh đáp ca Tv 78, 8. 9. 11+13 (Đ. 9bc)
Đ. Lạy Chúa, xin giải thoát chúng con vì vinh quang danh Chúa.
8 Xin Chúa đừng nhớ mãi tội cha ông chúng con,
xin mau rủ lòng thương xót,
vì chúng con túng cực trăm bề. Đ.
9 Lạy Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ chúng con,
xin đoái thương phù trợ,
xin giải thoát chúng con vì vinh quang danh Chúa;
xin tha thứ tội lỗi chúng con, vì thánh danh Ngài. Đ.
11 Nguyện cho tiếng tù nhân rên xiết vọng tới nhan Ngài;
xin ra tay uy quyền
cứu mạng những người con mang án tử.
13 Phần chúng con là dân Chúa,
là đoàn chiên Ngài chăn dắt,
chúng con sẽ tạ ơn Ngài đến muôn đời,
và loan truyền lời ca khen Ngài qua muôn thế hệ. Đ.
Alleluia
Alleluia, alleluia. Hạt giống là lời Thiên Chúa, người gieo là Đức Kitô, tất cả những ai đã gặp Người sẽ tồn tại muôn đời. Alleluia.
Tin Mừng Mt 13, 36-43
Cũng như người ta nhổ cỏ lùng rồi thiêu đốt trong lửa thế nào,
thì ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu
36 Khi ấy, Chúa Giêsu giải tán dân chúng và trở về nhà.
Các môn đệ đến với Người và thưa:
“Xin Thầy giải thích dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con”.
37 Người đáp: “Kẻ gieo giống tốt là Con Người;
38 ruộng là thế gian; hạt giống tốt là con cái Nước Trời.
Cỏ lùng là con cái Quỷ Dữ.
39 Kẻ thù gieo cỏ lùng là Ma Quỷ;
mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các Thiên thần.
40 Cũng như người ta thu cỏ lùng rồi thiêu đốt trong lửa thế nào,
ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy:
41 Con Người sẽ sai các Thiên thần của Người đi thu tất cả gương xấu
và mọi kẻ làm điều gian ác trong nước của Người,
42 rồi ném chúng vào lửa, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng.
43 Bấy giờ người công chính sẽ sáng chói như mặt trời
trong nước của Cha mình. Ai có tai thì hãy nghe”.
Đó là Lời Chúa.
Lời nguyện tiến lễ
Lạy Chúa, chúng con dâng lên những của lễ Chúa đã rộng ban cho chúng con; cúi xin Chúa vui lòng chấp nhận, và cho lễ tế này đem lại ân sủng dồi dào để chúng con được thánh hóa trong cuộc đời hiện tại và đạt tới hạnh phúc muôn đời. Chúng con cầu xin …
Lời Tiền Tụng Chúa Nhật Thường Niên
Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.
Vì lượng từ bi, Chúa yêu thương thế gian, đến nỗi đã sai Ðấng Cứu Chuộc đến với chúng con. Người vô tội mà Chúa muốn Người sống như chúng con, để Chúa yêu thương nơi chúng con/ điều Chúa quý mến nơi Con Chúa. Nhờ sự vâng phục của Người, chúng con được phục hồi để lãnh nhận những ơn Chúa mà chúng con đánh mất khi phạm tội vì bất phục tùng.
Vì thế, lạy Chúa cùng với toàn thể Thiên thầnvà các thánh, chúng con tuyên xưng Chúa và hân hoan tung hô rằng:
Thánh! Thánh! Thánh! …
Ca hiệp lễ
Tv 102,2
Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi,
chớ có quên mọi ân huệ của Người.
Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Chúa, Chúa đã cho chúng con tham dự vào bí tích Thánh Thể, để chúng con đời đời tưởng nhớ Ðức Giêsu Con Một Chúa, đã chịu khổ hình và sống lại hiển vinh; xin cho bí tích tình yêu Người trối lại dẫn chúng con tới hưởng ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin …
2020
ĐHY Bo cảnh báo chống lại luật an ninh mới của Trung Quốc đối với Hồng Kông
ĐHY Bo cảnh báo chống lại luật an ninh mới của Trung Quốc đối với Hồng Kông
Đức Hồng Y Charles Bo, tổng giám mục của Yangon, Myanmar, Chủ tịch Liên Hội đồng giám mục Á châu (FABC), đang kêu gọi cầu nguyện, khi ngài cảnh báo Luật An ninh Quốc gia mới do Trung Quốc áp đặt đối với Hồng Kông có thể đe dọa nghiêm trọng quyền tự do của con người và nhân quyền.
Đức Hồng y Chủ tịch Liên Hội đồng giám mục Á châu đã nhấn mạnh điều này hôm 01/07 vừa qua trong thông điệp về “Luật pháp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về Bảo vệ An ninh Quốc gia ở Đặc khu Hành chính Hồng Kông.”
Làm suy giảm nghiêm trọng các quyền tự do của Hồng Kông
Đức Hồng y Bo nhấn mạnh rằng luật an ninh mới mà chính quyền Trung Quốc vừa áp đặt cho Hồng Kông không được tham khảo ý kiến công chúng một cách hệ thống. Ngài nói: “Luật này làm suy giảm nghiêm trọng các quyền tự do của Hồng Kông và phá hủy “mức độ tự trị cao” được hứa hẹn theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”. Hành động này thay đổi đáng kể hiến pháp Hồng Kông và xung đột với tinh thần và lá thư của thỏa thuận bàn giao năm 1997.” Và ngài cảnh báo: “Luật an ninh quốc gia này có nguy cơ khiến các căng thẳng trầm trọng thêm chứ không đưa ra các giải pháp.”
Tự do tôn giáo hay tín ngưỡng bị nguy hiểm
Đức Hồng y tổng giám mục Yangon lo lắng về luật an ninh vì luật này đe doạ các tự do nền tảng và nhân quyền ở Hồng Kông. Ngài nhấn mạnh: “Luật này có khả năng làm suy yếu quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do truyền thông và tự do học thuật. Có thể nói rằng tự do tôn giáo hay tín ngưỡng bị nguy hiểm.”
Trong nhiều báo cáo, Đức Hồng y Bo đã lưu ý rằng “tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng ở Trung Quốc đại lục đang bị hạn chế nghiêm trọng nhất kể từ sau Cách mạng văn hóa” và trong luật an ninh mới, sự mơ hồ trong các điều khoản kết tội đối với việc phản loạn, ly khai và thông đồng với lực lượng nước ngoài có thể đưa đến việc theo dõi các việc giảng dạy tôn giáo, hình sự hóa các buổi canh thức đốt nến cầu nguyện, xách nhiễu các nơi thờ phượng cung cấp chỗ lưu trú hay trợ giúp người biểu tình. Ngài cầu nguyện rằng luật này không cho phép chính quyền được quyền can thiệp vào các hoạt động nội bộ của các tổ chức tôn giáo và các hoạt động phục vụ công chúng của các tổ chức này. (Zenit 03/07/2020)
Hồng Thủy
2020
Tấn công “dao hai lưỡi” của tổng thống Trump chống Giáo hoàng Phanxicô
Tấn công “dao hai lưỡi” của tổng thống Trump chống Giáo hoàng Phanxicô
Với câu tweet ủng hộ Giám mục Carlo Maria Vigano, cựu sứ thần Tòa Thánh tại Mỹ từ năm 2011 đến năm 2016, tổng thống Donald Trump đã phá hoại quan hệ giữa Mỹ và Tòa Thánh. Ông cũng gây nguy hiểm cho sự ủng hộ của người công giáo Mỹ đối với ông.
Một phân tích của nhà báo Christopher Lamb, The Tablet.
Ngày 11 tháng 6 – 2020, trong một câu tweet tổng thống Mỹ đã khen cựu sứ thần Carlo Maria Viganò vì đã ủng hộ ông trong một bài viết của cựu sứ thần. Năm 2018, trong một bức thư táo bạo, cựu sứ thần đã kêu gọi Đức Phanxicô từ chối. Cựu sứ thần là người chống Đức Phanxicô mạnh mẽ.
Donald Trump đã nói với 82 triệu người theo ông trên tài khoản Twitter, rằng bức thư của của cựu sứ thần là “tuyệt vời”, cựu sứ thần cho rằng những người đi biểu tình của phong trào Mọi cuộc sống của người Da đen là đáng kể (Black Lives Matter) và sự cách ly áp đặt để chống đại dịch là các yếu tố của một chiến dịch cánh chung do “những đứa con của bóng tối” chống “các đứa con của ánh sáng”.
Lúng túng ngoại giao?
Việc ông Trump ủng hộ cựu sứ thần Viganò có hai hệ quả ngay lập tức: hệ quả đầu tiên là các khó khăn được đặt ra cho các quan hệ của Mỹ với giáo hoàng và với các cấp của tôn giáo phổ biến nhất thế giới này.
Dù tổng thống Mỹ và Đức Phanxicô có nhiều quan điểm bất đồng nhưng Tòa Thánh luôn giữ các kênh đối thoại tốt với chính quyền Trump, đặc biệt hai bên cùng làm việc với các vấn đề như tự do tôn giáo.
Nhưng bây giờ điều gì xảy ra? Đâu là đường hướng của bà Callista Gingrich, đại sứ Mỹ tại Tòa Thánh, khi mà ông chủ của mình lại đi ủng hộ người đòi giáo hoàng từ chức? Tổng thống Trump có muốn bà chuyển lời ông ủng hộ cựu sứ thần Viganò cho Tòa Thánh không?
Cũng cần nhắc lại ông Newt Gingrich, chồng của bà đại sứ là một trong những người “ủng hộ ồn ào” nhất của ông Trump. Là cựu chủ tịch Hạ viện, ông thận trọng tránh can thiệp vào chính trị của Vatican. Nhưng sự ủng hộ liên tục của ông dành cho Donald Trump như “con voi trong cửa hàng đồ sứ” khi tổng thống Trump có cùng quan điểm với cựu sứ thần Viganò.
Một “địa chính trị của thời Cánh chung”
Câu “tweet Viganò” của tổng thống Trump không phải là tấn công đầu tiên của ông chống Đức Phanxicô trên mạng xã hội: năm 2013 khi Donald Trump còn là một thương gia và là ngôi sao của chương trình truyền hình thực tế, ông chỉ trích tân giáo hoàng đã trả tiền phòng trọ ngài ở trước thời gian mật nghị. Ông tuyên bố: “Đây không phải là hành vi của một giáo hoàng”. Căng thẳng lên cao điểm khi đến gần ngày bầu cử năm 2016, Đức Phanxicô tuyên bố chương trình xây tường giữa nước Mỹ và Mêhicô của ứng viên tổng thống là “không theo tinh thần kitô giáo”.
Vatican không đưa ra bình luận chính thức nào về câu tweet của tổng thống. Nhưng Linh mục Antonio Spadaro, giám đốc tạp chí Dòng Tên Văn minh Công giáo – bảo vệ quan điểm của Tòa Thánh không chính thức – đã làm một liên kết với một bài báo năm 2017 linh mục cùng viết với mục sư tin lành Marcelo Figueroa về cách mà các nhóm công giáo và giáo phái phúc âm đã cổ động cho một loại “đại kết của hận thù”. Trong bài báo này, Linh mục Antonio Spadaro khẳng định đức tin đã được dùng để thúc đẩy chính sách của cánh hữu và tổng thống Trump đã lợi dụng để cổ động cho một loại “địa chính trị thời Cánh chung”.
“Trump đang ở trên vùng đất nguy hiểm với người
công giáo da trắng”
Bài viết này khi đăng đã bị chỉ trích mạnh mẽ. Một giám chức cấp cao Mỹ mô tả đây là một sự “cố tình không biết gì”. Bức thư của cựu sứ thần Viganò và sự ủng hộ gần đây của tổng thống Trump nêu bật lên khía cạnh tiên tri của bài viết này.
Về phần mục sư Marcelo Figueroa ông đã trả lời cho tổng thống Trump khi mục sư viết trên Twitter một phần bài báo năm 2017, khẳng định sự “ô hợp của chính trị, đạo đức và tôn giáo hoàn toàn thích ứng với cách phân biệt rạch ròi thiện ác (manichéen), chia rẽ thực tế giữa cái Thiện tuyệt đối và cái Ác tuyệt đối”.
Rắc rối nơi những người công giáo da trắng
Hệ quả của câu tweet của tổng thống có thể đáng lo ngại hơn cho ông. Nó đánh vào sự ủng hộ của cựu sứ thần Viganò trên cử tri công giáo. Các thăm dò cho thấy ông đang mất dần vị thế nơi người công giáo da trắng của các “Tiểu bang cân bằng”, những người này đảm bảo cho chiến thắng bất ngờ của ông năm 2016. Rõ ràng, các nỗ lực của tổng thống Trump nhằm ủng hộ cựu sứ thần Vigano, và các lý thuyết âm mưu của ông chống giáo hoàng và các nhà lãnh đạo Giáo hội trong thời gian tranh cử năm 2020, các việc này có nguy cơ làm xáo trộn lương tâm của người công giáo đã ủng hộ ông cho đến bây giờ.
Ông David Gibson, giám đốc Trung tâm Tôn giáo và Văn hóa tại Đại học Fordham ở New York xác định: “Tổng thống Trump đang ở trên vùng đất nguy hiểm với người công giáo da trắng. Người công giáo ủng hộ ông có thể không thích Đức Phanxicô, nhưng họ cũng không vui khi thấy tổng thống công kích Giáo hoàng”. Một số người Công giáo nổi tiếng đã ủng hộ Tổng thống cũng ở trong tình trạng tế nhị. Làm thế nào bây giờ họ có thể cho mình vừa trung thực với giáo hoàng vừa trung thực với tổng thống Trump?
Ảnh hưởng của trang Lifesite News
Còn phiền phức hơn khi câu “tweet Viganò” của tổng thống xảy ra một ngày sau khi tổng thống cho rằng nhà hoạt động công giáo vì hòa bình bị cảnh sát hất xuống đất là một người “Antifa quá khích” (nhóm cực tả). Sau sự kiện này, hai cảnh sát đã bị đình chỉ và bị buộc tội tấn công.
Ông David Gibson giải thích: “Đằng sau tất cả những chuyện này, chủ yếu chúng ta phải nhìn vào các cố vấn công giáo của tổng thống, những người ở chung quanh ông. Sự việc họ cung cấp tin tức cho ông từ trang Lifesite News (trang bảo thủ đã đăng bức thư của cựu sứ thần Vigano ngày 7 tháng 6-2020) chứng tỏ cho thấy từ đâu họ có quan điểm về Giáo hội như vậy.”
Ông nói thêm, đại đa số người công giáo có lẽ không biết nhiều về cựu sứ thần Viganò trước khi có câu tweet của tổng thống Trump. Việc này chắc chắn làm tăng danh tiếng của nhà ngoại giao đã nghỉ hưu 79 tuổi này.