2020
Chuyện dài nữ phó tế
Trong Tân Ước có nữ phó tế không? Nếu có, sứ vụ của họ có giống nam phó tế không? vv. Những câu hỏi về “nữ phó tế” là một câu chuyện dài qua các cuộc nghiên cứu học hỏi trước đây và được tiếp nối với Ủy ban mới do Đức Thánh Cha thành lập.
Trong Tuần Thánh vừa kết thúc giữa đại dịch Covid-19, ngoài tin tức về các hoạt động của ĐTC, có hai tin đặc biệt thu hút sự chú ý của dư luận là: ĐHY George Pell được tòa án tối cao Australia tha bổng và xóa bỏ mọi cáo buộc, sau 405 ngày bị cầm tù bất công. Thứ hai là tin ĐTC thiết lập Ủy ban mới để nghiên cứu về các nữ phó tế trong thời Giáo Hội sơ khai.
Thông cáo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh
Trong thông cáo công bố hôm thứ tư Tuần Thánh 8-4-2020, Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết trong một buổi tiếp kiến mới đây dành cho ĐHY Francisco Ladaria Ferrer, Tổng trưởng Bộ giáo lý đức tin, ĐTC Phanxicô đã thiết lập Ủy ban mới nghiên cứu về phó tế phụ nữ. Ngài bổ nhiệm ĐHY Giuseppe Petrocchi, TGM giáo phận L’Aquila, trung Italia, làm chủ tịch Ủy ban mới, và LM Denis Dupont-Fauville, thuộc bộ giáo lý đức tin làm thư ký ủy ban mới gồm 10 thành viên thuộc 8 nước khác nhau, trong đó có 5 nam giáo sư và 5 nữ giáo sư.
Bắt đầu cách đây 4 năm
Chuyện dài nữ phó tế bắt đầu cách đây 4 năm: chính thức từ ngày 12-5 năm 2016, trong cuộc gặp gỡ và đối thoại với các tham dự viên khóa họp toàn thể của các nữ Bề trên Tổng quyền, ĐTC đã bày tỏ ý định thành lập một Ủy ban chính thức để có thể nghiên cứu về chức phó tế phụ nữ, nhất là trong thời kỳ đầu của Giáo Hội.
3 tháng sau đó, ngày 2-8 cùng năm 2016, Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết: sau khi suy nghĩ và cầu nguyện chín chắn, ĐTC đã bổ nhiệm Đức TGM Luis Francisco Ladaria Ferrer, dòng Tên, Tổng thư ký Bộ giáo lý đức tin, làm chủ tịch Ủy ban này, đồng thời chỉ định 12 thành viên trong đó có 6 nữ thần học gia là nữ tu và giáo sư. Phần còn lại là 6 LM giáo sư.
Phỏng vấn ĐTC
Gần 3 năm sau đó, trong cuộc họp báo chiều tối ngày 7-5-2010, trên máy bay từ thành Skopje, thủ đô Bắc Macedonia, về Roma, ĐTC đã trả lời câu hỏi do 1 ký giả nêu lên: ĐTC có thể cho chúng con biết ngài đã học được điều gì từ ủy ban nghiên cứu về sứ vụ của phụ nữ trong những năm đầu của Giáo Hội và ĐTC có đưa ra quyết định nào không?
ĐTC đáp: ”Một Ủy ban được thành lập và đã làm việc trong gần 2 năm. Họ rất khác biệt, thuộc các xu hướng khác nhau, tất cả nghĩ khác nhau; nhưng họ đã làm việc với nhau và đồng ý với nhau về một điểm nào đó. Nhưng rồi mỗi người có cái nhìn riêng, không hòa hợp với quan điểm của những người khác, và họ dừng lại ở đó như một ủy ban, và mỗi người đang nghiên cứu thêm. Về chức phó tế phụ nữ: có một cách thức quan niệm không giống như chức phó tế của nam giới. Ví dụ, theo Ủy ban, những công thức truyền chức phó tế phụ nữ người ta tìm được cho đến nay không giống như cách thức truyền chức phó tế cho nam giới, và đúng hơn nó giống như lễ chúc phong nữ viện mẫu của một đan viện giống ngày nay. Đó là kết quả nghiên cứu của một vài thành viên của Ủy ban. Một số thành viên khác thì nói không phải như vậy, họ nói dó là công thức truyền chức phó tế.. Và họ tranh luận với nhau nhưng không rõ. Có những nữ phó tế ban đầu, nhưng đó có phải là bí tích truyền chức hay không? Và điều người ta tranh luận không rõ. Họ nói: Đúng vậy, các nữ phó tế giúp trong phụng vụ, rửa tội: vì việc rửa tội ngày xưa bằng cách dìm mình trong nước, khi một phụ nữ chịu phép rửa tội, thì các nữ phó tế giúp đỡ họ, và cả trong việc xức dầu trên cơ thể phụ nữ tân tòng.. Và cũng có văn kiện nói rằng các nữ phó tế được Đức GM gọi đến để trợ giúp ngài khi có những cãi lộn trong hôn nhân, để tiến tới việc tháo hôn phối, hoặc ly dị hay là ly thân. Khi một bà vợ cáo buộc chồng đã đánh đập mình, thì các nữ phó tế được ĐGM phái tới để kiểm chứng cơ thể của bà vợ ấy xem có những vết bầm tím hay không, và họ cứu xét những điều đó để phân xử. Đó là những điều tôi nhớ được. Nhưng điều cơ bản là không có sự chắc chắn theo đó việc truyền chức cho phụ nữ có hình thức và mục đích giống như truyền chức cho nam phó tế. Một số người nói: có sự nghi ngờ về điều đó, nhưng chúng ta tiếp tục nghiên cứu. Tôi không sợ nghiên cứu, nhưng cho đến mức độ hiện nay thì việc nghiên cứu đó không có kết quả. Một điều lạ là tại những miền có các nữ phó tế, hầu như luôn luôn là cùng một miền địa lý, nhất là Siria, và tại các miền khác thì không có gì cả. Đó là tất cả những điều tôi đã nhận được từ ủy ban nghiên cứu. Mỗi người tiếp tục nghiên cứu và họ đã làm một công việc tốt vì đạt tới một điểm chung tới mức nào đó, và điều này có thể giúp tạo nên một cái đà để tiến bưởc, nghiên cứu để mang lại một câu trả lời chung kết: có chức phó tế phụ nữ hay không, như một bí tích?
Phản ứng từ Âu Mỹ
Việc ĐTC tuyên bố thành lập một Ủy ban mới để nghiên cứu về phó tế phụ nữ được các cơ quan truyền thông ở Đức và Mỹ đặc biệt chú ý, vì đó là những vùng có nhiều yêu cầu Giáo Hội truyền chức Phó tế cho phụ nữ và trong Công nghị đang tiến hành của Giáo Hội Công Giáo ở Đức có nhiều người, kể cả các GM, muốn đi xa hơn nữa và ủng hộ cả việc truyền chức LM cho phụ nữ, mặc dù ĐTC Phanxicô đã tuyên bố ĐGH Gioan Phaolô 2 đã tuyên bố chung kết về vấn đề này. Trong thời gian qua, có những nữ bề trên hoặc viện mẫu của các đan viện lên tiếng kêu gọi Tòa Thánh cho phép truyền chức thánh cho nữ giới, đứng trước tình trạng những vụ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên do các nam giáo sĩ gây ra.
Ủy ban thần học quốc tế
Cũng nên nhắc lại rằng cách đây 17 năm, tức là vào năm 2003, dưới thời ĐGH Biển Đức 16, Ủy ban thần học quốc tế, gồm 30 chuyên gia tên tuổi, đã nghiên cứu và công bố văn kiện tựa đề ”Chức phó tế. Tiến hóa và các viễn tượng”, qua đó Ủy ban đi tới kết luận rằng không có những bằng chứng về việc chức phó tế phụ nữ trong Giáo Hội sơ khai là một chức thánh và một bí tích như trường hợp các phó tế nam giới, nhưng các phụ nữ ấy giữ các vai trò như ĐTC Phanxicô đã nhắc đến trong cuộc họp báo hôm 7-5 năm vừa qua (2019), tức là họ giúp kiểm chức về phụ nữ, xức dầu cho các phụ nữ rửa tội theo nghi thức dìm mình, v.v.
Nay dư luận lại chờ đợi kết quả nghiên cứu của Ủy ban mới.
G. Trần Đức Anh, O.P
2020
Hội đồng các Giáo hội Thế giới: virus corona không phải là một hình phạt của Thiên Chúa
Nhân dịp Phục Sinh, Hội đồng các Giáo hội Kitô Thế giới (WCC) đã gửi một sứ điệp cho các tín hữu, khẳng định Đức Kitô đã chiến thắng sự chết; và virus corona không phải là một hình phạt của Thiên Chúa, bởi vì Thiên Chúa là tình yêu và sự sống.
Các vị lãnh đạo các Giáo hội Kitô Thế giới mời gọi các tín hữu tin tưởng vào sự Phục sinh cứu độ của Đức Kitô, Đấng thực sự đã sống lại: “Ngay cả trong những thời điểm khó khăn mà nhân loại đang trải qua, Phục Sinh nhắc nhớ chúng ta rằng Thiên Chúa trong Đức Kitô tiếp tục yêu thương và quan tâm đến thế giới, vượt qua cái chết bằng sự sống, chinh phục nỗi sợ hãi và sự bất ổn bằng niềm hy vọng”.
Hội đồng các Giáo hội nhấn mạnh: “Nhiều người trong chúng ta đang trải qua nỗi sợ hãi và bất an, thương tổn, cách ly, cô đơn và thậm chí cả cái chết của các thành viên trong gia đình và cộng đoàn. Mặc dù đau thương như thế, thì sứ điệp mà Lễ Phục Sinh mang lại cho chúng ta vẫn tiếp tục là một sứ điệp vui mừng, can đảm và hy vọng”.
Đối với những người bị cám dỗ giải thích tình trạng hiện nay như là một hình phạt và sự biểu lộ giận dữ của Thiên Chúa, các vị lãnh đạo Các Giáo hội Kitô nhắc nhớ chính sứ điệp Phục Sinh nói với chúng ta rằng Thiên Chúa là một Thiên Chúa Tình yêu, nguồn sự sống, không phải sự chết, vì như Tin Mừng của Thánh Gioan nhắc nhở chúng ta “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ” (Ga 3, 16-17) (CSR_2490_2020)
Ngọc Yến – Vatican
2020
Các Giám mục Hàn Quốc khẳng định giá trị nền tảng của sức khỏe và sự sống
“Chúng ta đang trải qua một giai đoạn đau khổ sâu sắc và chúng ta biết ơn tất cả những người ở tiền tuyến chiến đấu chống đại dịch. Một lần nữa virus Corona đã khẳng định rằng sự sống và sức khỏe là trên hết”.
Trên đây là những lời phát biểu của Đức cha Mathias Lee Yong-Hoon, chủ tịch Ủy ban đạo đức sinh học của Hội đồng Giám mục Hàn Quốc, nhân dịp kỷ niệm lần thứ mười của “Chủ nhật sự sống”, lễ kỷ niệm do các giám mục thiết lập nhằm mục đích bảo vệ sự sống.
Đức cha nhấn mạnh: “Kỷ niệm 25 năm Thông Điệp Evangelium Vitae – Tin Mừng Về Sự Sống, và chưa bao giờ như trong giai đoạn lịch sử này, Giáo hội muốn nhắc lại rằng chỉ có Chúa là Chủ sự sống”. Từ điểm này, Đức cha trở lại nói về việc hợp pháp hóa phá thai vào năm ngoái, sau 66 năm Tòa án Hiến pháp bác bỏ luật cấm chấm dứt thai kỳ. Việc hợp pháp hoá phá thai được coi là “không phù hợp” với tinh thần của Hiến chương cơ bản. Không chỉ vậy. Chính Tòa án này đã chấp nhận quyền tự do lựa chọn của phụ nữ và kêu gọi quốc hội sửa đổi luật vào cuối năm 2020 nhằm nới lỏng các liên kết về chấm dứt thai kỳ trong giai đoạn đầu.
Chủ tịch Ủy ban đạo đức sinh học nói thêm rằng: “Chúng ta không được làm điều này, thay vào đó, cần phải đi đến các quy tắc bảo vệ thai nhi, phụ nữ mang thai và đồng thời cung cấp cho bác sĩ quyền tự do lương tâm”. Theo Đức Hồng y Lee Yong-Hoon, nghiên cứu và thử nghiệm trên phôi, cũng như thao tác di truyền, tránh thai khẩn cấp, nêu lên những câu hỏi cơ bản về thời điểm sự sống của con người bắt đầu. Tất cả phải được tôn trọng và bảo vệ một cách tuyệt đối từ lúc thụ thai cho đến khi chết tự nhiên.
Đức cha cũng đề cập thực tế có nhiều vụ tự tử và tố cáo gia tăng các trường hợp trợ tử: “Chúng tôi yêu cầu một cam kết mạnh mẽ hơn trong việc xây dựng mạng lưới an toàn xã hội, đó là sự tham gia của các chuyên gia ngăn chặn sự lựa chọn cực đoan kết thúc sự sống. Và phải vượt qua cám dỗ ngày càng phổ biến trong việc ngưng hỗ trợ y tế cho những người đang ở trong giai đoạn cuối cuộc đời. Hỗ trợ và thúc đẩy cuộc sống là một sứ mệnh mà Thiên Chúa đã giao phó cho tất cả mọi người”.
Tại Hàn Quốc, các trường hợp chấm dứt thai kỳ ước tính lên tới khoảng 30.000 ca mỗi năm. (CSR_2448_2020)
Ngọc Yến – Vatican
2020
Thánh lễ và Sứ điệp Phục sinh cùng Phép lành toàn xá của Đức Thánh cha
- Sứ điệp Phục sinh cùng Phép lành toàn xá của Đức Thánh cha
Lúc gần 11 giờ sáng, Chúa nhật 12/4/2020, Đức Thánh cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ Phục sinh trực tuyến, tại Đền thờ thánh Phêrô và cuối lễ, ngài công bố Sứ điệp Phục sinh và ban phép lành với ơn toàn xá cho Roma và toàn thế giới.
Đức Thánh cha Phanxicô công bố Sứ điệp Phục sinh | Vatican Media
Thánh lễ tại Đền thờ thánh Phêrô
Như những ngày Tuần thánh, đền thờ thánh Phêrô trống rỗng, và tại khu vực trước bàn thờ Ngai tòa, nơi Đức Thánh cha dâng lễ, chỉ có khoảng 30 người có nhiệm vụ trong thánh lễ, như sáu Đức ông phụ giúp Đức Thánh cha, ban giúp lễ, ca đoàn thu hẹp với sáu người và những người đọc sách thánh.
Bài Phúc âm, như thông lệ, được thầy Phó tế công bố trước tiên bằng tiếng Ý và tiếp đến bằng tiếng Hy Lạp, để nói lên sự liên kết giữa Giáo hội Tây và Đông phương. Đức Thánh cha không giảng vì có Sứ điệp Phục sinh sau thánh lễ.
Trong phần lời nguyện tín hữu, cộng đoàn đã lần lượt cầu nguyện cho Hội thánh của Thiên Chúa; cho các nhà cầm quyền được ánh sáng Phục sinh soi sáng, để đi tới những quyết định tránh mọi thỏa hiệp với sự ác, nhưng tận tụy xây dựng nền văn minh tình thương; cầu cho những người nghèo và sầu muộn để họ được giải thoát khỏi lầm than và lo âu, được hưởng đời sống trọn vẹn; cầu cho mọi tín hữu tân tòng tái khám phá ước muốn nên thánh; cho các bệnh nhân và những người đang sinh thì, để họ được chiến thắng Phục sinh an ủi và được sự gần gũi của các anh chị em nâng đỡ.
Sứ điệp Phục sinh
Thánh lễ Phục sinh kết thúc quá 12 giờ trưa, Đức Thánh cha thay phẩm phục phụng vụ, và sau đó ngài tiến đến khu vực trước Bàn thờ Tuyên xưng đức tin, ở trên mộ thánh Phêrô Tông đồ, để công bố Sứ điệp Phục sinh, thay vì từ bao lơn Đền thờ thánh Phêrô như mọi năm.
Trong sứ điệp, Đức Thánh cha nói đến hy vọng do Chúa Cứu Thế Phục sinh mang lại, đồng thời ngài bày tỏ quan tâm đến các bệnh nhân coronavirus, nhắc đến tình trạng các tín hữu không được nhận lãnh bí tích vì đại dịch, cám ơn các bác sĩ, nhân viên y tế và các nhân viên công lực giúp đỡ các bệnh nhân và phục vụ công ích. Đức Thánh cha kêu gọi mọi người đoàn kết để chống đại dịch, mời gọi Âu châu liên kết với nhau, kêu gọi chấm dứt nạn chế tạo và buôn bán khí giới, và đừng quên những người di dân và tị nạn. Đức Thánh cha nói:
Anh chị em thân mến, chúc mừng anh chị em Lễ Phục sinh tốt đẹp!
Hôm nay, vang vọng trên toàn thế giới lời loan báo của Giáo hội: “Chúa Giêsu Kitô đã sống lại!” – “Ngài thực sự đã sống lại!”
Như một ngọn lửa mới, Tin vui này đã được thắp lên trong đêm: đêm đen của một thế giới đang phải đương đầu với những thách đố lớn lao và giờ đây đang bị đại dịch đè nén, làm cho đại gia đình nhân loại chúng ta bị thử thách nặng nề. Trong đêm qua đã vang lên tiếng nói của Giáo hội: “Chúa Kitô, niềm hy vọng của tôi, đã phục sinh!” (Ca tiếp liên Phục Sinh).
Sứ điệp Hy vọng
Đó là một sự “lây nhiễm” khác, được thông truyền từ tâm hồn này đến tâm hồn khác – vì mỗi tâm hồn con người đang chờ đợi Tin vui này. Đó là một sự lây nhiễm hy vọng: “Chúa Kitô, niềm hy vọng của tôi, đã phục sinh!”. Đây không phải là một công thức thần chú, làm biến tan mọi vấn đề. Không phải vậy, sự phục sinh của Chúa Kitô không phải như thế. Trái lại, đó là chiến thắng của tình thương trên căn cội sự ác, một chiến thắng không “cưỡi lên” đau khổ và chết chóc, nhưng xuyên qua chúng bằng cách mở ra một con đường trong vực thẳm, biến ác thành thiện: đó là nhãn hiệu độc quyền của quyền năng Thiên Chúa.
Đấng Phục sinh là Đấng đã bị đóng đanh, không phải vị nào khác. Trong thân thể vinh hiển của Ngài vẫn mang những vết thương không bị phai mờ: những vết thương đã trở thành những vết hy vọng. Chúng ta hướng nhìn lên Ngài để Ngài chữa lành những vết thương của nhân loại sầu khổ.
Quan tâm đến các nạn nhân bị coronavirus
Ngày hôm nay, tôi nghĩ đến trước tiên là những người đang bị coronavirus trực tiếp tấn công: tôi nghĩ tới các bệnh nhân, những người đã chết và thân nhân của họ đang khóc thương những người thân yêu qua đi, những người mà nhiều khi người ta không thể giã từ lần chót. Xin Chúa Tể sự sống đón nhận những người quá cố vào trong nước của Ngài và ban ơn an ủi, hy vọng cho người còn đang ở trong thử thách, đặc biệt là những người già và những người lẻ loi. Ước gì không thiếu sự an ủi của Chúa và những trợ giúp cần thiết cho những người ở trong tình trạng đặc biệt dễ bị tổn thương, như những người đang làm việc trong các nhà thương, hoặc sống trong các doanh trại và các nhà tù. Đối với nhiều người, đây là một lễ Phục sinh cô đơn, sống giữa tang tóc và bao nhiêu cơ cực mà đại dịch đang tạo nên, từ những đau đớn thể lý cho tới các vấn đề kinh tế.
Các tín hữu không được lãnh nhận Bí tích
Thứ bệnh này không những tước đoạt khỏi chúng ta những tình cảm thương mến, nhưng còn làm cho chúng ta không được đích thân đón nhận an ủi trào dâng từ các bí tích, nhất là từ Thánh Thể và bí tích Hòa giải. Tại nhiều quốc gia, người ta không thể lãnh nhận các bí tích ấy, nhưng Chúa không để chúng ta lẻ loi! Khi liên kết với nhau trong kinh nguyện, chúng ta tin chắc rằng Chúa đã đặt bàn tay của Ngài trên chúng ta (x. Tv 138,5), mạnh mẽ lập lại với chúng ta: con đừng sợ, “Cha đã sống lại và luôn ở với con” (x. Sách Lễ)!
Cám ơn các bác sĩ, nhân viên y tế và an ninh
Xin Chúa Giêsu, Lễ Vượt Qua của chúng ta, ban sức mạnh và hy vọng cho các bác sĩ và nhân viên y tế, khắp nơi đang làm chứng tá về sự săn sóc và yêu thương tha nhân đến độ kiệt lực và nhiều khi hy sinh cả sức khỏe của mình. Chúng ta biết ơn nghĩ đến họ, cũng như những người đang chăm chỉ làm việc để bảo đảm những dịch vụ thiết yếu cho sự sống chung giữa mọi người, các nhân viên công lực và quân nhân, tại nhiều nước, đang góp phần thoa dịu những khó khăn và đau khổ của dân chúng.
Đời sống dân chúng bị thay đổi vì đại dịch
Trong những tuần lễ này, cuộc sống của hàng triệu người đột nhiên bị thay đổi. Đối với nhiều người, ở lại trong nhà là cơ hội để suy tư, ngăn lại những nhịp sống vội vã, để ở cạnh những người thân yêu và vui hưởng sự sống chung với nhau. Nhưng đối với bao nhiêu người khác, đây cũng là một thời kỳ lo âu về tương lai bất định, về công ăn việc làm có nguy cơ bị mất và về những hậu quả khác mà cuộc khủng hoảng hiện nay kéo theo. Tôi khuyến khích tất cả những người có trách nhiệm chính trị hãy tích cực hoạt động để mưu ích chung cho các công dân, cung cấp những phương thế và biện pháp cần thiết để tất cả mọi người sống một cuộc sống xứng đáng và tạo điều kiện cho việc mở lại các hoạt động thường nhật như thói quen, khi hoàn cảnh cho phép.
Đoàn kết để đối phó với đại dịch
Đây không phải là thời điểm dửng dưng, vì tất cả thế giới đang đau khổ và phải tìm lại sự đoàn kết trong việc đối phó với đại dịch. Xin Chúa Giêsu phục sinh ban hy vọng cho tất cả những người nghèo, những người sống ở các khu bên lề, những người tị nạn và những người không gia cư. Ước gì những anh chị em yếu thế nhất, sống trong các thành thị và các khu ngoại ô ở các nơi trên thế giới không bị lẻ loi. Chúng ta đừng để họ bị thiếu những nhu yếu phẩm, giờ đây khó tìm được trong lúc nhiều hoạt động bị ngưng lại, cũng như những thuốc men, và nhất là để họ có thể được săn sóc thích hợp về sức khỏe. Xét vì hoàn cảnh hiện nay, xin giảm bớt những biện pháp cấm vận quốc tế đang ngăn cản khả năng của các nước bị biện pháp này, trong việc cung cấp những hỗ trợ thích đáng cho các công dân của mình và làm sao để tất cả các quốc gia, nhất là những nước nghèo, có thể đương đầu với những nhu cầu lớn lao trong lúc này, bằng cách giảm bớt, hoặc thậm chí tha những nợ nần đang đè nặng trên ngân sách của họ.
Kêu gọi các nước Âu châu liên đới với nhau
Đây không phải là thời điểm của ích kỷ, vì thách đố chúng ta đang đương đầu liên kết tất cả chúng ta với nhau và không phân biệt giữa con người với nhau. Trong số bao nhiêu vùng trên thế giới bị coronavirus, tôi đặc biệt nghĩ đến Âu châu. Sau Thế Chiến Thứ Hai, đại lục yêu quí này đã có thể trỗi dậy nhờ tinh thần liên đới cụ thể đích thực, giúp vượt lên những cạnh tranh quá khứ. Nay là lúc cấp thiết hơn bao giờ hết, nhất là trong hoàn cảnh hiện nay, ước gì những cạnh tranh đó không tái diễn mạnh mẽ, nhưng tất cả đều nhìn nhận mình là thành phần của một gia đình duy nhất và nâng đỡ nhau. Ngày nay, Liên Hiệp Âu Châu đang có trước mặt một thách đố lớn lao, tương lai của đại lục này và của cả thế giới tùy thuộc thách đố đó. Ước gì đừng để mất cơ hội chứng tỏ thêm tình liên đới, kể cả việc dùng những giải pháp mới mẻ. Giải pháp khác với tình liên đới như thế chỉ là sự ích kỷ, chỉ quan tâm đến tư lợi và cám dỗ trở lại quá khứ, với nguy cơ tạo nên thử thách cam go cho sự sống chung hòa bình và sự phát triển của các thế hệ tới đây.
Chấm dứt xung đột và buôn bán võ khí
Đây không phải là lúc chia rẽ. Xin Chúa Kitô Hòa Bình của chúng ta soi sáng những người có trách nhiệm trong các cuộc xung đột, để họ có can đảm đón nhận lời mời gọi ngưng chiến toàn cầu và tức khắc ở các nơi trên thế giới. Đây không phải là lúc tiếp tục chế tạo và buôn bán võ khí, chi tiêu những ngân khoản khổng lồ, lẽ ra phải được dùng để chăm sóc con người và cứu vãn các sinh mạng. Trái lại, ước gì đây là lúc chấm dứt chung kết chiến tranh dài dẳng làm cho Siria bị đẫm máu, xung đột tại Yemen và những căng thẳng tại Irak cũng như tại Liban. Ước gì đây là lúc người Israel và Palestine mở lại đối thoại, để tìm kiếm một giải pháp bền vững và kéo dài, giúp cả hai dân tộc sống trong hòa bình. Hãy chấm dứt những đau khổ của dân chúng đang sống ở miền đông Ucraina. Chấm dứt các cuộc tấn công khủng bố chống lại bao nhiêu người vô tội tại các nước Phi châu.
Đừng quên Á, Phi, tị nạn và di dân
Đây không phải là lúc quên lãng. Ước gì cuộc khủng hoảng chúng ta đang đương đầu đừng làm chúng ta quên những tình trạng cấp thiết khác, mang theo bao nhiêu đau khổ cho dân chúng. Xin Chúa Tể sự sống gần gũi các dân tộc ở Á, Phi đang trải qua các cuộc khủng hoảng trầm trọng về nhân đạo, như miền Cabo Delgado ở mạn bắc Mozambique. Xin sưởi ấm tâm hồn của bao nhiêu người tị nạn và tản cư vì chiến tranh, hạn hán và đói kém. Xin ban sự bảo vệ cho bao nhiêu người di dân và tị nạn, nhiều người trong số họ là trẻ em đang sống trong những điều kiện không thể chịu nổi, đặc biệt tại Libia và vùng biên giới giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Xin Chúa giúp đạt tới những giải pháp cụ thể và tức khắc tại Venezuela, cho viện trợ quốc tế được đưa tới cho dân chúng đang đau khổ vì tình trạng trầm trọng về chính trị, xã hội-kinh tế và y tế.
Anh chị em thân mến,
Sự dửng dưng, ích kỷ, chia rẽ, quên lãng quả là những lời chúng ta không muốn nghe nói trong lúc này. Chúng ta hãy khai trừ chúng mãi mãi! Chúng dường như trổi vượt khi sợ hãi và chết chóc chiến thắng trong chúng ta, nghĩa là khi chúng ta không để Chúa Giêsu chiến thắng trong tâm hồn và cuộc sống của chúng ta. Chúa đã chiến thắng sự chết, mở ra cho chúng ta con đường cứu độ vĩnh cửu, xin Chúa phá tan bóng đen của nhân loại chúng ta đang đau khổ và dẫn chúng ta tiến vào ngày vinh hiển không bao giờ tàn lụi của Ngài.
Phép lành toàn xá
Sau khi Đức Thánh cha kết thúc Sứ điệp Phục sinh, Đức Hồng y Angelo Comastri, Giám quản Đền thờ thánh Phêrô thông báo chủ ý của Đức Thánh cha ban ơn toàn xá cho tất cả các tín hữu lãnh nhận phép lành qua các phương tiện truyền thông, theo hình thức đã được Giáo hội thiết định.
Rồi, Đức Thánh cha đọc công thức xin hai thánh Tông đồ Phêrô Phaolô, chuyển cầu cho chúng ta trước tòa Chúa, và nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ, thánh Micae Tổng Lãnh thiên thần, thánh Gioan Tẩy Giả, thánh Phêrô, Phaolô Tông đồ và toàn thể các thánh, xin Thiên Chúa toàn năng tha thứ mọi tội lỗi cho các tín hữu và xin Chúa Giêsu Kitô dẫn đưa các tín hữu đến sự sống đời đời.
Sau đó, Đức Thánh cha ban phép lành toàn xá cho tất cả mọi người. Trần Đức Anh, O.P.