2020
Các học sinh trở lại trường tại Na Uy
Các trẻ em bắt đầu trở lại trường học tại Na Uy, khi các trường tiểu học đã mở lại sau khi chính phủ tuyên bố nạn dịch coronavirus đang ở trong tình trạng kiểm soát, AFP đưa tin.
Một tuần sau khi các trường học mẫu giáo, các học sinh từ 6 đến 10 tuổi đã bắt đầu trở lại trường học của mìh sau 6 tuần học từ xa ở nhà. Tuy nhiên các lớp học sẽ giảm xuống tối đa 15 học sinh.
Na Uy đã từ từ gỡ bỏ các lệnh giới nghiêm được áp dụng từ ngày 12/3 để chống lại sự lây lan coronavirus.
Các tiệm tóc và các phòng khám da liễu cũng đã được phép tiếp tục kinh doanh.
Nhiều biện pháp vẫn đang áp dụng, như việc cấm các sự kiện thể thao và văn hoá, cũng như sự giữ khoảng cách thể lý và các đề nghị vệ sinh.
“Chúng ta không nên coi thường cảnh giác, chúng ta phải làm việc cật lực để giữ cho sự lây lan trong tầm kiểm soát”, thủ tướng Erna Solberg nói vào thứ Sáu.
“Nếu chúng ta bất cẩn, điều này sẽ mang lại những hậu quả nghiêm trọng cho người khác. Trong những trường hợp tồi tệ nhất , chúng ta phải siết chặt các giới nghiêm lại. Chúng ta phải chắc chắn để tránh điều đó”.
Tuy nhiên một số bậc cha mẹ thấy việc trở lại trường là sớm, khi nhấn mạnh một vài nhân sự tại các trường mẫu giáo đã có kết quả dương tính đối với virus kể từ khi họ trở lại trường vào tuần trước.
“Sẽ không có gì làm tôi ngạc nhiên khi tình hình trở nên tồi tệ hơn khi các trường mở cửa trở lại”, một người dùng Facebook đã viết. “Con tôi không phải là con heo cho con Covid-19” vốn đã có gần 30,000 thành viên.
Tới Chúa Nhật, Na Uy đã báo cáo 7,505 ca đã xác nhận loại virus mới này và 193 ca tử vong, trong khi đường cong các ca nhập viện đã giảm đáng kể trong những tuần qua.
Đan Sĩ (The Guardian)
2020
Đừng đến với Chúa và với nhau vì tư lợi cá nhân
Là con người, chúng ta ý thức rất rõ về tính cách vụ lợi của bản thân trong nhiều hoàn cảnh. Sự vụ lợi đó được thể hiện trong nhiều lãnh vực của cuộc sống, và thậm chí ngay trong lãnh vực thiêng liêng và tinh thần, là điều mà ngày hôm nay Chúa Giêsu đã khẳng định với đám đông dân chúng đi tìm kiếm Chúa Giêsu ở bên kia Biển Hồ, tức ở Ca-phác-na-um: “Thật tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê” (Ga 6:26).
Số là sau khi được Chúa Giêsu thực hiện phép lạ hoá bánh ra nhiều nuôi hơn năm ngàn người ăn no nê, thì người ta tiếp tục đi tìm kiếm Ngài, nhưng điều tưởng là một thành ý tốt lành của họ đã bị Chúa Giêsu chiếu ánh sáng sự thật vào, họ đi tìm kiếm Ngài vì cái bụng được no nê, chứ không phải vì đã chứng kiến những “dấu lạ” Chúa Giêsu đã thực hiện. Và từ sự thật mà Chúa Giêsu nói, chúng ta kinh nghiệm được sự thật về mình trong tương quan với Ngài và sự thật về các mối tương quan của chúng ta trong cuộc sống thật hằng ngày.
Sự thật về tương quan của chúng ta với Ngài. Nếu chúng ta khiêm tốn nhìn nhận, thì dường như việc chúng ta siêng tham dự các Thánh Lễ và các nghi thức tôn giáo, thậm chí là cả việc cầu nguyện, có gì đó mang tính vụ lợi, chứ không phải vì tình yêu chân thật. Nhiều người đi Lễ chỉ vì sợ rằng nếu không dự Lễ thì chết sẽ bị xuống hoả ngục, hoặc đi Lễ để chứng tỏ lòng đạo đức nào đó hơn người của bản thân. Đặc biệt, khi nạn dịch Covid-19 xảy ra, nhiều nhà thờ trên khắp thế giới phải đóng cửa vì lý do khôn ngoan và tôn trọng sức khoẻ cộng đồng, thì có quá nhiều người cảm thấy buồn phiền và tỏ ra bấu víu vào thực tại Thánh Lễ, dù biết rằng Thánh Lễ là cử hành mầu nhiệm đỉnh cao của tình yêu Thiên Chúa đối với con người, và tối quan trọng trong sinh hoạt của Giáo Hội. Thậm chí, có nhiều người còn “nhõng nhẽo và đòi hỏi cách gây hấn” việc mở lại các nhà thờ để họ được dự Lễ. Nhưng động cơ thật của tất cả những sự nóng lòng kiếm tìm Thánh Lễ này là gì thì có lẽ chỉ bản thân họ và Thiên Chúa biết rất rõ. Trong khi đó, một tâm hồn trưởng thành trong niềm tin, trưởng thành trong mối tương quan với Thiên Chúa, chắc chắn sẽ thấy đây là một cơ hội Chúa mời gọi để trở nên thân mật hơn nữa với Ngài ngang qua việc chiêm niệm và cầu nguyện, tức “thờ phượng Ngài trong thần khí và sự thật”, thay vì “ở núi này hay núi nọ”, nơi này hay nơi nọ.
Kể cả việc theo dõi mang tính hiệp thông qua trực tuyến, thì đó vẫn chỉ là hình thức của sự hiệp thông, chứ không phải ngang qua đó mà người ta đi vào chiều sâu “niềm tin vào Đấng mà Chúa Cha sai đến” như Chúa Giêsu nói trong bài Tin Mừng hôm nay (x. Ga 6:29). Chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã xác đinh, “một Thánh Lễ trực tuyến là ảo thì sẽ là ảo” khi mời gọi các Kitô Hữu hãy đi vào mối tương quan sâu và mật thiết với Chúa trong suy niệm và cầu nguyện cá nhân. Quả thế, nếu một Thánh Lễ có sự tham dự thực sự của bản thân chúng ta tại các nhà thờ còn chưa thể dẫn chúng ta đi vào sự hiệp nhất sâu với Chúa, thì một Thánh Lễ qua truyền thông lại càng là điều không thể. Trên thực tế, có quá nhiều người không thể tham dự cách trọn vẹn một Thánh Lễ bình thường, vì biết bao nhiêu lo ra và chia trí, biết bao sự hững hờ, sự nệ luật, nệ hình thức của bản thân mỗi người chúng ta. Và đó là điều mà Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta hôm nay, một sự tham dự có tính cách vụ lợi hơn là thực tâm tìm kiếm Chúa vì tin Ngài là Thiên Chúa thật.
Trong các tương quan của chúng ta giữa người với người cũng thế, cũng thường hay có sự xuất hiện của yếu tố vụ lợi trong đó. Theo đó, người ta đến với nhau vì nhiều thứ lợi lộc và tư lợi khác nhau mà không xuất phát từ một tình huynh đệ, tình yêu, hay lòng mến chân thành. Đành rằng không phải tất cả đều là vụ lợi, nhưng tính cách vụ lợi thì luôn có đó nếu người ta không thật với chính mình. Và khi người ta không thể thật với chính mình như Chúa Giêsu, tức biết ai đó vụ lợi mà vẫn khoái, vẫn chấp nhận, thì người ta cũng khó có thể sống thật trong các tương quan của họ với người khác. Do đó, chúng ta là như vậy, dù biết nhiều người vây quanh mình chỉ mang tính vụ lợi, nhưng chúng ta vẫn thoả hiệp, nên chúng ta để cả bản thân và người khác đi vào một mối quan hệ mang tính cách ảo, cho đến khi nào tình trạng ảo đó tự vỡ toang thì chúng ta mới chấp nhận sự thật, thậm chí nhiều khi không muốn nhìn sự thật.
Ngày hôm nay, từng người trong chúng ta cũng đang nghe chính Chúa Giêsu nói với mình, “con đang đi tìm kiếm Ta vì con được điều này điều nọ, chứ không phải vì đã thấy dấu lạ của Ta thực hiện trên đời con”. Và chúng ta được mời gọi để xét lại động cơ đi Lễ và động cơ tham dự vào các cộng đoàn niềm tin của mình; chúng ta được mời gọi để xét lại động cơ tin Chúa của chúng ta trong mọi hoạt động tôn giáo của mình; và sau cùng chúng ta được mời gọi để xét lại động cơ của mình trong mọi tương quan gia đình và xã hội của mình, có vì lòng mến, tình huynh đệ, vì yêu không hay chỉ vì một tư lợi nào đó.
Joseph C. Pham
2020
Giám Mục Đức đã phê bình những “đòi hỏi nhõng nhẽo và hiếu chiến” của người Công Giáo yêu cầu Thánh Lễ trong mùa dịch coronavirus
Giám Mục Đức đã phê bình những “đòi hỏi nhõng nhẽo và hiếu chiến” của người Công Giáo yêu cầu Thánh Lễ trong mùa dịch coronavirus
Một vị giám mục Đức đã phê bình những đòi hỏi mang tính “nhõng nhẽo” và “hiếu chiến” của một số người Công Giáo yêu cầu Thánh Lễ trong thời gian giới nghiêm coronavirus.
Lẽ nào những việc huỷ các phục vụ thờ tự của chúng ta hầu như không phải là những vấn đề xa xỉ?
Đức Giám Mục Giáo Phận Magdeburg Gerhard Feige đã viết một bài ý kiến đăng vào ngày 20/4 trên trang katholisch.de, một trang tin của Hội Đồng Giám Mục Đức, mà trong đó Ngài nói, trong hoàn cảnh coronavirus những lệnh cấm các Thánh Lễ và các qui tụ xã hội khác, “sự tự do tôn giáo cũng gần gũi với tâm hồn tôi và nó làm đớn đau nhưng vẫn phải thực hiện mà không có những phục vụ công”.
Tuy nhiên, Đức Cha Feige đã thú nhận cảm giác “bực bội gia tăng” bởi “sự tội nghiệp bản thân hoặc sự bực bội mang tính gây hấn” mà một số người Công Giáo thể hiện với việc bị khước từ nhận các bí tích.
Chẳng lẽ chúng ta là những người Kitô Hữu lại không quan tâm một cách có trách nhiệm và trong tình liên đới đối với việc giới hạn mối nguy đe doạ mạng sống của việc lây nhiễm với con coronavirus và ngăn chặn một tình trạng quá tải y tế của xã hội chúng ta, thay vào đó, so sánh với những người chạy chọt khác, khi nỗ lực thúc đẩy qua những tư lợi của chúng ta sao? Đức Giám Mục đặt dấu hỏi.
Và trong khi đối diện với những gian khó và nỗi khổ của những người đã phải sợ vì mạng sống họ hay mạng sống người thân họ, những người đang khó thấy được tiềm năng kinh tế cho bản thân họ hay những người đang làm việc chuyên môn ở trận tuyến trong cuộc chiến chống lại nạn dịch, thì những việc huỷ bỏ phục vụ thờ phượng của chúng ta lại dường như không phải là những vấn đề mang tính xa xỉ? Thật quan trọng để cân nhắc các điều tốt cho hoà hợp. Ngài nói tiếp.
Với người tín hữu: Hãy kiểm tra liên tục “những huyễn hoặc về sự tự nhận biết bản thân bằng mọi giá”
Một số người trên thế giới, người Công Giáo và các anh em khác, trong những ngày này đang nói về một “sự độc tài lành mạnh”, khi tố cáo các giới chức công về việc dùng bất cứ phương thế nào cần thiết – gồm cả việc đình lại các Thánh Lễ công – để biện minh cho cùng đích sức khoẻ công.
Tuy nhiên, Đức Giám Mục Feige đã không đồng tình với những người Công Giáo đang thúc đẩy một kiểu thuyết âm mưu như thế, khi khẳng định rằng mặc dù, “dĩ nhiên, từ quan điểm Kitô Giáo, [sức khoẻ] thì không được coi là giá trị cao nhất…nhưng người ta cũng không được coi nhẹ nó”.
“Và cũng có những khác biệt đáng suy xét giữa sự độc tài toàn trị vốn đàn áp các quyền tự do vì những lý do mang tính ý thức hệ và một nhà nước dân chủ mà đôi khi giới hạn một vài điều vì thiện ích chung”, Đức Giám Mục giải thích.
Đức Giám Mục Feige khích lệ các công dân hãy nhớ rằng “Tất cả mọi sự tự do là không phải vô giới hạn, nhưng kết thúc nơi sự tự do của người khác bắt đầu”.
Để đi đến cùng đích đó, cách cụ thể Ngài mời gọi người Công Giáo hãy luôn kiểm tra “những sự huyễn hoặc về sự tự nhận biết bản thân bằng mọi giá”, như lòng muốn Thánh Lễ và các bí tích của họ vào thời gian thách đố này, khi điều cần thiết thay vào đó lại là “nhiều người một hy sinh và nhiều người một sự rũ bỏ để làm cho việc sống chung thành công trở nên khả thi”.
Chẳng lẽ chúng ta không thể đợi chờ lâu hơn một chút?
Những nhận định của Đức Giám Mục Feige về những yêu cầu của người Công Giáo đối với Thánh Lễ trong mùa Coronavirus là đặc biệt thú vị trước những bàn thảo đang diễn ra giữa chính phủ và Hội Đồng Giám Mục Đức đối với việc trở lại đời sống bí tích công.
Thủ Tướng Đức Angela Merkel đã thông báo vào ngày 15/4 rằng đất nước sẽ thực hiện những bước nhỏ trên con đường trở lại sự bình thường xã hội tương đối, gồm cả việc mở lại các quán nhỏ và các trường học nhưng chưa đối với các quán bar, nhà hàng, và những không gian thờ phượng.
Nhưng Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, Đức Giám Mục Georg Bätzing, Giáo Phận Limburg, đã đáp trả lại về việc tiếp tục phủ quyết các cử hành tôn giáo, khi nói trong một thông cáo rằng “việc dừng lại các phục vụ tôn giáo công lấn loát đồng loạt trên quyền của người dân được thực hành tôn giáo của họ cách tự do”.
Trước sự thực hiện cuộc gặp gỡ sau đó vào ngày 17/4 giữa các đại diện của các tôn giáo và các đại diện của Cộng Hoà Liên Bang và các bang khác của Đức, Cha Karl Jüsten, vị đại diện quan hệ với nhà nước của Hội Đồng Giám Mục Đức, đã nói những thảo luận giờ đây đang tập trung vào những đề nghị để đảm bảo sức khoẻ chung tại các buổi phục vụ hiệp thông.
Vài đề xuất đã được đưa ra như việc sử dụng kẹp nướng thịt hoặc đặt Thánh Thể trên bàn thờ và cho phép người giáo dân tự nhận bánh lễ, hoặc cho một vị linh mục dùng bao tay y tế”, Cha ”, Jüsten giải thích.
Tuy nhiên, trong bài viết của Ngài trên katholisch.de, Đức Giám Mục Feige đã không đón nhận tất cả những đề xuất phụng vụ trên, khi nói rằng “Tôi khó có thể hình dung các buổi phục vụ với sự tham dự giới hạn, danh sách người tham dự, giữ khoảng cách an toàn, bảo vệ miệng, bao tay, một nghi lễ miễn nhiễm trước khi chuẩn bị các món quà và sự ban phát hiệp lễ mà phải sử dụng đến những chiếc gắp được tạo ra mà lại có thể mang tính thánh và cứu chuộc”.
Vị giám mục đã cảnh báo về mối nguy của việc giới hạn sức khoẻ “khi tạo ra những vấn đề mới và làm gia tăng sự chán nản”, và đặt câu hỏi:
Chẳng lẽ chúng ta không thể đợi lâu hơn một chút và rồi sau đó có thể cử hành các phục vụ cùng nhau trở lại khi việc ấy có thể diễn ra cách tự nhiên hơn và cách con người hơn?
Ngay cả người Công Giáo không thích trở lại với Thánh Lễ vào lúc này: khảo sát
Sự hoài nghi của Đức Giám Mục Feige về sự nóng lòng trở lại với Thánh Lễ và các bí tích dường như là nhạt nơi một nước Đức có đa số là Công Giáo, theo một cuộc khảo sát ý kiến của INSA Consulare được đăng trên báo Tagespost.
Theo cuộc khảo sát trên 2,000 người trưởng thành ấy vào các ngày 10-13/4, chỉ 12% người dân Đức muốn trở lại việc phụng tự trong mùa dịch, trong khi 70% coi việc này là không cần thiết vào thời điểm này.
Trong số những người Công Giáo, tỷ lệ phần trăm muốn trở lại với Thánh Lễ công là một phần toàn diện của việc “quan tâm trước hết” trong mùa dịch là chỉ 15% so với 69% không muốn.
Âu Dương Duy (Novenanews)
2020
ĐHY Turkson kêu gọi đừng bỏ quên người già giữa đại dịch
Nhắc lại sự đề cao người cao niên của Đức Thánh Cha Phanxicô, người quan tâm chăm sóc và bảo vệ những người cao niên, Đức Hồng y Turkson kêu gọi đừng quên lãng người già trong cơn đại dịch…
Hơn một nửa nạn nhân của virus corona là những người cao tuổi sống trong các nhà dưỡng lão hoặc trong các cơ sở chăm sóc khác. Một báo cáo do Tổ chức Y tế thế giới đưa ra tuần trước nói rằng các quốc gia châu Âu tập trung sự quan tâm vào các bệnh viện và để cho những người ở trong các nhà chăm sóc không được giúp đỡ.
Sự liên đới liên thế hệ
Trong cuộc phỏng vấn dành cho Radio Vatican, Đức Hồng y Peter Turkson, Tổng trưởng Bộ Phục vụ và Phát triển con người toàn diện, kêu gọi xã hội chăm sóc cho người già như dấu chỉ của sự liên đới liên thế hệ. Theo Đức Hồng y, có hai giai đoạn dễ bị tổn thương và mỏng manh trong cuộc sống con người. Sự dễ bị tổn thương và mỏng manh của cuộc sống bắt đầu trong lòng mẹ và tiếp tục sau khi đứa bé chào đời. Trong giai đoạn này, cha mẹ có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sự sống. Và rồi đến thời gian khi những bậc cha mẹ này cao tuổi và chính họ trở nên dễ bị tổn thương và mong manh; đến lượt họ cần sự chăm sóc và bảo vệ của những đứa con mà họ đã bảo vệ trước đây. Do đó cần có sự quan tâm và chăm sóc lẫn nhau giữa các thế hệ để bảo vệ sự sống cả ở giai đoạn bắt đầu và kết thúc của nó.
Trong đại dịch Covid-19, người già bị ảnh hưởng nhiều nhất vì sự dễ bị tổn thương của tuổi già, hệ thống sinh học suy yếu, phản ứng miễn dịch giảm đi, vv.
Sự bất bình đẳng trong xã hội
Đức Hồng y cũng nêu lên một khía cạnh khác của sự dễ bị tổn thương mà xã hội cần để ý, đó là sự bất bình đẳng trong xã hội. Mọi người không được bình đẳng trong việc hưởng chăm sóc y tế và thậm chí là không phải mọi nơi đều có chăm sóc sức khỏe.
Người già là “người mang ký ức”
Trong bối cảnh này, Đức Hồng y nhắc đến Đức Thánh Cha Phanxicô, người đề cao người già trong xã hội vì họ là “người mang ký ức” và là chứng tá của nền văn hóa xã hội. Đức Hồng y nói: “Sự liên đới giữa các thế hệ mà chúng ta thường nói đến, không chỉ vì mục đích tạo ra một tương lai an toàn cho giới trẻ mà còn vì sự an toàn của những người chịu trách nhiệm cho chúng ta ở đây, vào lúc này và vào thời điểm lịch sử này.” (REI 24/04/2020
Hồng Thủy – Vatican News