2020
Đức tổng giám mục và các linh mục Minneapolis tham gia cầu nguyện cho ông George Floyd
Đức tổng giám mục và các linh mục Minneapolis tham gia cầu nguyện cho ông George Floyd
Đức tổng giám mục Bernard Hebda của St. Paul-Minneapolis, và các giáo sĩ ở thành phố Minneapolis đã tham gia một cuộc biểu tình, đi bộ trong im lặng, hôm chiều thứ Ba 02/06, tới nơi George Floyd chết khi bị cảnh sát bắt giữ vào tuần trước, dừng lại để cầu nguyện tại nơi tưởng niệm ông.
Hàng trăm các lãnh đạo của các hệ phái Kitô ở địa phương và các truyền thống tôn giáo khác cũng hiện diện trong buổi cầu nguyện.
Đức tổng giám mục Hebda viết trên Twitter: “Cầu nguyện cùng với các lãnh đạo tôn giáo trong cộng đồng chúng ta ở Minneapolis và Saint Paul là một đặc ân tuyệt vời. Trong khi nhiều tôn giáo hiện diện, thật tuyệt vời khi chúng tôi cầu nguyện cho công lý và hòa bình.” Trước đó, ngày 27/05, Đức cha đã dâng Thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn của Georges Floyd và gia đình ông.
Tất cả chúng ta là con một Chúa
Cha Erich Rutten, cha sở giáo xứ thánh Phêrô Claver ở St. Paul, người chăm sóc cộng đoàn Công giáo Mỹ gốc Phi lớn nhất ở Twin Cities, nói trên YouTube hôm 27/05: “Tình yêu Thiên Chúa mặc khải nơi Chúa Giêsu rõ ràng cho chúng ta thấy rằng tất cả chúng ta là con một Chúa, và tất cả chúng ta là những chủ thể bình đẳng của Chúa Kitô, Vua của chúng ta, trong Nước Thiên Chúa, Cha của chúng ta. Tất cả chúng ta đều là anh chị em.” “Đức tin của chúng ta mời gọi chúng ta vượt ra khỏi sự phân biệt chủng tộc, đi vào một sự hiệp nhất triệt để, trong Nước Thiên Chúa, một Vương quốc nơi chúng ta đều là anh chị em. Tôi thật sự muốn nói: Những anh chị em thực sự.”
Đức cha Mark Seitz của El Paso và các linh mục quỳ gối cầu nguyện 9 phút
Hôm 01/06, Đức cha Mark Seitz của El Paso cùng với một số linh mục trong giáo phận đã cầu nguyện cho George Floyd. Đức cha Seitz là giám mục Hoa Kỳ đầu tiên tham gia công khai vào các cuộc biểu tình đang lan rộng khắp Hoa Kỳ chống bất công chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát. Đức cha cùng với các linh mục đã quỳ gối 9 phút và cầu nguyện trong thinh lặng.
Trong khi đó, giáo xứ thánh Alberto Cả ở Minneapolis đã trở thành nơi náu ẩn cho cư dân xung quanh, những người cảm thấy không an toàn khi ở tại nhà của mình. Giáo xứ đã nhận được rất nhiều đóng góp để phân phát cho người gặp khó khăn. (CNA 02/06/2020)
Hồng Thủy
2020
Virus corona: ĐTC tạo sân chơi mùa hè cho thiếu nhi
Lần đầu tiên tại Vatican, một chương trình hè dành cho thiếu nhi là con cháu của các nhân viên đang làm việc, phục vụ tại Vatican được thực hiện. Một sáng kiến do Đức Thánh Cha đề nghị.
Theo chương trình, từ ngày 06-31/7/2020, các em thiếu nhi sẽ tham gia các hoạt động hè tại Vatican, bao gồm: bơi, bóng đá, bóng rổ và những chuyến thăm các khu vườn Vatican có người hướng dẫn. Tất cả những hoạt động này được gọi là “Mùa hè thiếu nhi”.
Có khoảng 100 em tham gia các hoạt động trên, theo các nhóm tuổi từ 5 đến 7, từ 8 đến 10 và từ 11 đến 14. Cha Franco Fontana, dòng Salêdiêng Don Bosco, linh mục tuyên úy của đội Hiến binh và Bảo tàng Vatican cho biết: “Dự án Mùa hè cho thiếu nhi là sáng kiến của Phủ Thống đốc Quốc gia Thành Vatican nhằm đáp ứng nhu cầu của các cha mẹ đang làm việc tại đây. Đây là điều chưa từng có trước đây, sau nhiều tháng các gia đình phải ở nhà do đại dịch, hiện nay các cha mẹ có nhu cầu giao phó con cái cho những nơi đáng tin cậy để các em có thể tìm lại niềm hy vọng, sự nhiệt tình. Ngoài ra đây là môi trường các em sẽ được giáo dục một cách an toàn”.
Chủ đề được chọn cho năm nay là “Hạnh phúc và các Mối phúc”. Các tu sĩ dòng Salêdiêng Don Bosco sẽ lãnh trách nhiệm trong các hoạt động hè này. Cụ thể, sẽ có các nhà giáo dục, các chuyên viên có kinh nghiệm về thể thao và sinh hoạt sẽ hướng dẫn các em. Cha Franco Fontana tin rằng sáng kiến này có thể tạo cho các em cơ hội tham gia sống cùng nhau và tái khám phá vẻ đẹp của đời sống cộng đoàn, kinh nghiệm sự hiện hữu của Giáo hội, nơi mỗi người có thể cảm nhận được chào đón và học cách đón nhận người khác.
Cũng theo cha Franco, ban tổ chức cũng sẽ chuẩn bị một nhà nguyện cho các thiếu nhi, mở cửa từ 7g30 đến 18g00. Như thế, một chương trình chi tiết sẽ xuyên suốt một ngày sống của các em, được phân chia theo thời gian với các hoạt động xã hội, trò chơi, thể thao và những giây phút cầu nguyện.
Ngọc Yến
2020
ĐTC Phanxicô: Tổ phụ Áp-ra-ham dạy chúng ta nói chuyện với Chúa như con nói với cha
ĐTC Phanxicô: Tổ phụ Áp-ra-ham dạy chúng ta nói chuyện với Chúa như con nói với cha
Tiếp tục loạt bài giáo lý về cầu nguyện, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích về cách cầu nguyện của Tổ phụ Áp-ra-ham: một cuộc đối thoại với Chúa, không loại trừ các cuộc thảo luận, nhưng được đánh dấu bằng sự tin tưởng và sẵn sàng thực hiện lời Chúa.
Sáng thứ Tư 03/06, trong buổi tiếp kiến chung trực tuyến, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục đề tài giáo lý về cầu nguyện và ngài giải thích về cách cầu nguyện của ông Áp-ra-ham. Tổ phụ Áp-ra-ham nghe tiếng Thiên Chúa và tín thác vào lời hứa của Người, làm theo lời Người mời gọi. Cuộc đời của ông trở thành ơn gọi, một lời mời gọi sống theo lời hứa của Thiên Chúa.
Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu học theo gương cầu nguyện với đức tin của tổ phụ Áp-ra-ham: lắng nghe, hành trình, trò chuyện và ngay cả tranh luận với Chúa, nhưng luôn sẵn sàng đón nhận và thực hành lời Chúa.
Mở đầu bài giáo lý Đức Thánh Cha nói:
Can đảm tin tưởng vào lời Chúa hứa
Có một giọng nói đột ngột vang lên trong cuộc đời của tổ phụ Áp-ra-ham, một giọng nói mời gọi ông bước vào một hành trình nghe có vẻ không hợp lý: một giọng nói thúc đẩy ông rời bỏ quê hương, nguồn cội của gia đình, để đi đến một tương lai mới mẻ, khác biệt. Và tất cả dựa trên cơ sở của một lời hứa mà ông chỉ cần tin cậy. Tín tưởng vào một lời hứa không phải là điều dễ dàng, và chúng ta cần can đảm để làm điều này. Ông Áp-ra-ham đã tin tưởng.
Kinh Thánh không nói về quá khứ vị tổ phụ đầu tiên. Luận lý của các sự việc gỉa định rằng ông tôn thờ các vị thần khác, có lẽ ông là một người khôn ngoan, quen với việc xem xét bầu trời và các tinh tú. Thật sự là Chúa hứa với ông rằng hậu duệ của ông sẽ đông như những vì sao lấp lánh trên bầu trời.
Ông Áp-ra-ham lên đường. Ông lắng nghe tiếng Chúa và tin tưởng vào lời của Người. Sự khởi hành của ông đã tạo nên một cách hiểu mới về mối quan hệ với Thiên Chúa; chính vì lý do này mà tổ phụ Áp-ra-ham hiện diện trong các truyền thống linh đạo vĩ đại của Do Thái giáo, Kitô giáo và Hồi giáo như một người hoàn hảo của Thiên Chúa, có khả năng phục tùng Chúa ngay cả khi ý muốn của Chúa thật khó khăn, nếu không muốn nói là không thể hiểu được.
Cuộc đời Kitô hữu là thực hiện lời Chúa hứa
Do đó, Áp-ra-ham là con người của Lời Chúa. Khi Thiên Chúa nói, con người trở thành người đón nhận Lời Chúa và cuộc sống của họ là nơi mà Lời Chúa muốn nhập thể. Đây là một điều mới lạ tuyệt vời trong hành trình tôn giáo của con người: cuộc sống của người có đức tin bắt đầu được hiểu như là một ơn gọi, như nơi mà một lời hứa được thực hiện; và con người di chuyển trong thế giới không phải dưới sức nặng của điều bí ẩn, nhưng với sức mạnh của lời hứa đó, lời hứa mà một ngày kia sẽ trở thành sự thật. Và ông Áp-ra-ham tin vào lời hứa của Thiên Chúa. Ông đã tin và ông đã đi, dù không biết mình đi đâu, thư gửi các tín hữu Do Thái nói như thế. Nhưng ông đã tin tưởng.
Đức tin trở thành lịch sử
Đọc sách Sáng thế, chúng ta khám phá cách ông Áp-ra-ham sống kinh nguyện trong sự trung thành liên tục với Lời Chúa, Lời xuất hiện theo định kỳ dọc theo hành trình của ông. Tóm lại, chúng ta có thể nói rằng đức tin trở thành lịch sử trong cuộc đời của ông Áp-ra-ham. Nghĩa là, ông Áp-ra-ham, bằng cuộc sống và gương mẫu của ông, dạy cho chúng ta cuộc hành trình này, con đường mà qua đó đức tin làm nên lịch sử. Thiên Chúa không chỉ được thấy trong các hiện tượng vũ trụ, giống như một vị thần xa xôi, người có thể làm cho sợ hãi. Thiên Chúa của ông Áp-ra-ham trở thành “Thiên Chúa của tôi”, Thiên Chúa của lịch sử cá nhân của tôi, Đấng hướng dẫn bước chân tôi, Đấng không bỏ rơi tôi; Thiên Chúa của những ngày của tôi, người bạn đồng hành trong những cuộc phiêu lưu của tôi; Thiên Chúa Quan phòng.
Đức tin là kinh nghiệm của con người về sự hiện diện của Thiên Chúa
Đức Thánh Cha đặt câu hỏi: Chúng ta có cảm nghiệm Thiên Chúa như là “Thiên Chúa của tôi”, Thiên Chúa đồng hành với tôi, Thiên Chúa của lịch sử đời tôi, Người dẫn bước tôi đi, Người không bỏ rơi tôi, Thiên Chúa của mọi ngày của tôi không?
Đức Thánh Cha giải thích tiếp: Kinh nghiệm này của Abram cũng được chứng thực bởi một trong những văn bản nguyên bản nhất trong lịch sử tu đức: Tưởng niệm của Blaise Pascal. Nó bắt đầu thế này: “Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của Isaac, Thiên Chúa của Gia-cóp, không phải của các triết gia và học giả. Sự chắc chắn, chắc chắn. Tình cảm. Niềm vui. Hòa bình. Thiên Chúa của Chúa Giêsu Kitô”. Tác phẩm tưởng niệm này, được viết trên một tờ giấy nhỏ, và được tìm thấy sau khi ông qua đời, được may bên trong chiếc áo của triết gia, cho thấy rằng nó không phải là một suy tư trí tuệ mà một người khôn ngoan như ông có thể hiểu về Thiên Chúa, nhưng là cảm giác sống động, được cảm nghiệm, về sự hiện diện của Người. Ông Pascal thậm chí còn ghi lại khoảnh khắc chính xác mà ông cảm thấy thực tế đó, cuối cùng ông đã gặp nó: vào tối ngày 23/11/1654. Đó không phải là một Thiên Chúa trừu tượng hay vị Thần của vũ trụ. Người là Thiên Chúa của một con người, của một tiếng gọi, Thiên Chúa của Áp-ra-ham, của I-sa-ác, của Gia-cóp… Thiên Chúa Đấng là sự chắc chắn, là tình cảm, là niềm vui.
Sự hoàn toàn vâng theo ý Chúa của ông Áp-ra-ham
Giáo lý Hội thánh Công giáo dạy: “Kinh nguyện của ông Áp-ra-ham được thể hiện trên hết bằng hành động: con người thinh lặng, ở mỗi giai đoạn, ông xây dựng một bàn thờ cho Chúa” (Giáo lý Hội thánh Công giáo, 2570). Ông Áp-ra-ham không xây một đền thờ, nhưng rải trên đường ông đi những tảng đá nhắc nhớ Thiên Chúa đã đi qua đó. Một Thiên Chúa gây ngạc nhiên, khi Người đến thăm ông trong hình hài của ba vị khách mà ông và bà Sarah tiếp đón nồng nhiệt, và các ngài đã thông báo cho họ biết về sự ra đời của con trai I-sa-ác (x. St 18, 1-15). Ông Áp-ra-ham đã 100 tuổi và vợ ông 90 tuổi, khoảng đó. Và họ đã tin. Họ tin tưởng vào Thiên Chúa. Và bà Sa-ra, vợ ông, đã mang thai. Ở tuổi đó! Đây là Thiên Chúa của ông Áp-ra-ham, Thiên Chúa của chúng ta, Đấng đồng hành với chúng ta.
Do đó, ông trở nên quen thuộc với Thiên Chúa, có thể tranh luận với Người, nhưng luôn trung thành, thậm chí cho đến bị thử thách hết mức, khi Thiên Chúa yêu cầu ông tế lễ hy sinh con trai của mình là I-sa-ác, đứa con của tuổi già, con duy nhất, con thừa tự. Ở đây, ông Áp-ra-ham sống đức tin như một bi kịch, như cuộc hành trình giữa đêm đen, dưới bầu trời lần này không có sao. Và nhiều lần nó cũng xảy đến với chúng ta như thế, đi trong đêm tối, nhưng với đức tin. Chính Thiên Chúa sẽ ngăn bàn tay của ông Áp-ra-ham khi ông đã sẵn sàng để sát tế con mình, vì Người đã thấy sự sẵn lòng thực sự của ông (x. St 22, 1-19).
Học cầu nguyện như ông Áp-ra-ham: lắng nghe, trò chuyện, tranh luận, nhưng luôn với đức tin
Chúng ta hãy học theo ông Áp-ra-ham, học cầu nguyện bằng đức tin: lắng nghe Chúa, bước đi, đối thoại để thảo luận. Chúng ta đừng sợ tranh luận với Thiên Chúa, ngay cả nói một điều có vẻ như lạc đạo. Nhiều lần tôi đã nghe người ta nói với tôi “Cha có biết không, điều này xảy ra với con và con nổi giận với Chúa” – “Nhưng con có dám giận Chúa sao?” – “Dạ có, con nổi giận!” Nhưng đây là một hình thức cầu nguyện bởi vì chỉ có con cái mới có thể nổi giận với cha mình và sau đó gặp lại ông. Chúng ta hãy học ông Áp-ra-ham, trò chuyện và tranh luận, với đức tin, nhưng luôn sẵn sàng đón nhận lời Chúa và đưa nó vào thực hành. Với Chúa, chúng ta học cách nói chuyện như một người con với cha của mình; lắng nghe Người, trả lời, tranh luận. Nhưng rõ ràng thẳng thắn như con cái với cha. Ông Áp-ra-ham dạy chúng ta cầu nguyện như thế.
Hồng Thủy
2020
Các Giám mục Philippines lên án những kẻ săn mồi ấu dâm trực tuyến
Khi việc khai thác ấu dâm trực tuyến ở Philippines tăng gấp ba lần trong đại dịch Covid-19, Giáo hội Công giáo đang kêu gọi các gia đình bảo vệ con cái họ.
Bên cạnh Covid-19, những kẻ buôn người và những kẻ săn mồi tình dục này chính là “một loại virus giết người cực kỳ nguy hiểm đang rình rập xung quanh chúng ta”.
Lời cảnh báo này được đưa ra bởi Đức Giám mục Ruperto Santos của Balanga – Phó Chủ tịch Ủy ban Giám mục về Người Di Cư và Di Trú (ECMI) của Hội đồng Giám mục Công giáo Philippines (CBCP).
Vị Giám mục này đã nói trong một bài phát biểu: “Chúng gài bẫy những người trẻ đang phải ở trong nhà do lệnh phong tỏa vì virus corona”.
Thay mặt cho Giáo hội trong nước, Giám mục Santos nói: “Họ lợi dụng tình hình những người trẻ của chúng ta đang miệt mài với internet trong nhà. Những kẻ săn mồi này đã rất nhẫn tâm, do bị kích thích bởi lòng tham vô độ và say sưa thèm muốn buôn bán xác thịt”.
Lạm dụng sự đói nghèo
Cảnh báo này được đưa ra sau các báo cáo cho thấy nạn ấu dâm trực tuyến đã tăng gấp ba lần ở Philippines trong đại dịch coronavirus khi các gia đình nghèo đang tìm cách kiếm tiền cách dễ dàng trong khoảng thời gian khó khăn này.
Đức cha Santos đã mô tả những kẻ săn mồi này là “những con virus của xã hội chúng ta, những kẻ lạm dụng sự tổn thương và nghèo đói về thể xác để dụ dỗ và chiến thắng những người dân của chúng ta”.
“Chúng là những kẻ buôn người và tội phạm tình dục, một loại virus độc hại và tồi tệ nhất trên trái đất, tận dụng mọi cơ hội để nhắm vào giới trẻ và ngay cả những trẻ nhỏ đang buồn chán ở nhà và không có việc gì để làm ngoài việc mê mải trên internet”, vị giám mục nói.
Bộ Tư pháp Philippines cho biết vào ngày 25-5, họ đã nhận được 279.166 lời gợi ý trên mạng từ tháng Ba đến tháng Năm 2020, so với 76.561 lời gợi ý trên mạng so với cùng kỳ năm 2019.
Các nhà chức trách tin rằng nghèo đói, mất việc làm và tình cảnh cực kỳ khó khăn trong việc nuôi sống gia đình là lý do khiến cha mẹ ngày càng gia tăng bán con trực tuyến.
Bùng nổ lạm dụng tình dục trực tuyến
Vào ngày 30-5, cảnh sát đã bắt giữ một người mẹ 35 tuổi ở thành phố Caloocan Manila vì bà đã bán hình ảnh trực tuyến tình dục của những đứa con nhỏ của bà trên một trang web người lớn với giá khoảng 100 đến 200 USD.
Thanh tra cảnh sát Aldrin Marcelo nói với UCA News rằng cha mẹ hoặc thân nhân đã tham gia vào loại lạm dụng này vì tin rằng nó không gây hại cho con cái họ vì không có bất kỳ mối liên hệ thể xác gì giữa chúng và kẻ săn mồi.
Nhân viên xã hội Amanda Grajo đã giải thích rằng nhiều người sống dưới mức nghèo khổ nên đã bán hình ảnh dâm ô trực tuyến của con cái họ. “Có lẽ họ thực sự không có lựa chọn nào khác ngoài việc làm điều này với con cái của họ. Họ cần tiền để mua lương thực”.
Các Giám mục cam kết chiến đấu với tai họa này
Các giám mục Philippines đang kêu gọi các gia đình cảnh giác về thói quen trực tuyến của con cái họ để ngăn chúng trở thành nạn nhân bất đắc dĩ.
Đức cha Santos đã đề nghị một số cách mà cha mẹ có thể hành động bằng cách hạn chế con cái sử dụng thiết bị, có mặt cùng với chúng, tham gia trò chuyện về bạn bè của chúng hoặc những gì chúng đang trải qua. Ở nhà, cha mẹ cũng có thể giúp con cái phát huy tài năng như làm bánh, vẽ tranh hoặc thiết kế, hoặc giới thiệu cho chúng những trò chơi thời thơ ấu dành riêng cho chúng, như đóng kịch, chơi cờ vua hoặc chơi ô quan.
Lặp lại lời cam kết của các giám mục Philippines về việc bảo vệ trẻ em, Đức cha Santos nói rằng “Giáo hội như một người mẹ lên tiếng và thay mặt cho con cái của mình, đặc biệt là cho những trẻ em dễ bị tổn thương và không có tiếng nói trong xã hội”.
Ngài nói thêm: “Giáo hội phải thấy được điều này là trẻ em thực sự được an toàn ở nhà mình. Chúng ta sẽ cứ mãi mãi là nạn nhân nếu không chiến thắng các loại virus buôn bán và khai thác tình dục trực tuyến”.
Robin Gomes (Vatican News) / Thu Phượng chuyển ngữ