2020
Người dân Syria khốn khó do các lệnh trừng phạt quốc tế
Người dân Syria khốn khó do các lệnh trừng phạt quốc tế
Người dân Syria đang phải sống trong một hoàn cảnh bấp bênh, do chiến tranh và các lệnh trừng phạt quốc tế của một “hệ thống tài chính và địa chính trị toàn cầu”. Các cường quốc chỉ sử dụng các dân tộc và quốc gia như những con cờ cho lợi ích riêng của họ.
Trên đây là những lời tố cáo của các nữ tu Trappist ở Azeir, Syria, trước tình trạng đau khổ ngày càng gia tăng của người dân Syria trong các trò chơi quyền lực của các cường quốc thế giới.
Sơ Marta, Bề trên cộng đoàn viết: “Người dân sống xung quanh chúng tôi đang chết không phải do virus, nhưng vì đói và bệnh tật. Họ mắc phải các bệnh hiểm nghèo nhưng nhà thuốc đóng cửa. Không ai nhập khẩu nguyên liệu và việc sản xuất thuốc bị ngưng lại. Đồng lira của Syria bị mất giá từng giờ và hàng hóa cũng vậy”.
Các nữ tu hy vọng châu Âu, khi trải qua thời điểm bấp bênh do sự lây lan của đại dịch virus corona, hiểu rõ hơn thực tế bi thảm của các quốc gia trong chiến tranh và tác động của các biện pháp trừng phạt đối với hoàn cảnh đã bị tổn thương.
Theo các nữ tu giải pháp cho Syria không thể bằng các biện pháp trừng phạt. Hơn thế nữa đây là trách nhiệm của các nhà lãnh đạo Syria, họ phải quan tâm đến nỗi đau của người dân. Hiện nay, các lệnh trừng phạt đã thay đổi càng gây tác động tiêu cực cho dân chúng. Các biện pháp trừng phạt là chống lại người dân.
Các nữ tu nói thêm: “Chắc chắn, bất cứ ai quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt họ đều biết điều đó. Mục tiêu của họ là thúc đẩy mọi người tiêu diệt những người lãnh đạo, để có được thứ vũ khí không thể có được. Nhưng liệu có phù hợp với đạo đức luân lý khi sử dụng đau khổ của người dân cho mục đích chính trị?”.
Các nữ tu kết luận: “Chúng tôi, ở đây, ngay cả khi chúng tôi ở trong tu viện, chúng tôi vẫn nhận ra có một số người đang cố gắng đi những con đường khác, một nền kinh tế nhân văn dựa trên văn hóa, đạo đức, tầm nhìn của con người … Hãy đi theo những con đường mới này”. (Asia News 17/6/2020)
Ngọc Yến
2020
Họ đạo Định Thuận : Mừng 3 trong 1
HỌ ĐẠO ĐỊNH THUẬN : MỪNG 3 TRONG 1
Có thể nói ngày hôm nay, hơn ngày nào hết, họ đạo nhỏ bé Định Thuận (thuộc giáo hạt Mặc Bắc – Giáo Phận Vĩnh Long) rất vui vì mừng 3 trong 1. Có lẽ lớn hơn 3 vì trong và qua những khó khăn của cơn đại dịch, nhà thờ Định Thuận được hoàn tất trong thánh ý Chúa cùng với lao công của bao người và nay được thánh hiến.
Thật vậy, hôm nay, thứ Sáu, 19.6.2020 đường về Định Thuận nhộn nhịp hơn, vui hơn để mừng Lễ :
Thánh hóa các linh mục
Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu
Làm phép Bàn Thờ và Nhà Thờ Định Thuận
Trong niềm hân hoan vui mừng đó, Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai – Giám mục Giáo Phận Vĩnh Long cùng với Đức Ông Barbanabê Nguyễn Văn Phương – Tổng Đại Diện Giáo Phận Vĩnh Long và nhiều linh mục tu sĩ đã về với Định Bình. Chắc chắn có cả bà con giáo dân trong và ngoài họ đạo hiệp mừng niềm vui này vì lẽ mỗi người chính là viên đá sống động xây nên Đền Thờ Thiên Chúa.
Từ rất xa, chúng tôi đã thấy sự năng động của Cha Đamiano Lê Đình Khôi – Cha Sở họ đạo Tiểu Cần – nhiệt tình đón những vị khách quý của họ đạo. Cha Quản Hạt Mặc Bắc và Cha đặc trách họ đạo Định Thuận ra tận cổng đề chào đón sự hiện diện của vị Chủ Chăn của Giáo Phận.
9 g 30, Thánh Lễ mừng 3 trong 1 hôm nay được bắt đầu.
Đức Cha Phêrô chủ tế Thánh Lễ. Cùng với Đức Cha có Đức Ông Barnabê và nhiều Cha khác nữa.
Trong bài chia sẻ, Đức Cha Phêrô nói lên ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay. Kèm theo đó, Đức Cha mời gọi : ” … Các linh mục sẽ thành những vị thánh nếu các linh mục biết bắt chước Chúa Giêsu là vị mục tử nhân lành … Chúa Giêsu là vị mục tử hiền hậu và khiêm nhường : Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi vì ách tôi êm ái, gánh tôi nhẹ nhàng
… Chúa Giêsu đưa chúng ta vào trong trường học của Ngàim trường học hiền hậu và khiêm nhường. Trong trường học đó chúng ta nghỉ ngơi bồi dưỡng và Chúa ban cho chúng ta niềm vui Nước Trời vì họ luôn luôn đặt niềm hy vọng vào Chúa. Trường học đó, dành cho những người khiêm nhường vì họ không biết Chúa. Nhưng ngược lại những người kiêu ngạo họ tự cao tự đại là biết hết rồi không cần trường học của Chúa …
… Chúng ta có thể nhìn Chúa Cha bằng mắt Chúa Giêsu. Chúng ta nói chuyện với Chúa Cha bằng những lời Chúa Giêsu mạc khải. Chúa mời chúng ta dịu dàng với chính mình, dịu dàng với Chúa và với anh chị em chúng ta. Chúa dạy cho những người khiêm nhường và có thiện chí Trong trường học đó, Chúa chẳng những dạy mà còn hứa cho chúng ta cái ách êm ái và gánh nhẹ nhàng. Ách của Chúa Giêsu êm ái không gây thương tích, ách đó trơn tru không có gai góc của tội lỗi thế gian. Khác gánh của con người nặng do lề luật vì có thể biến gánh đó thành gánh của hận thù, chiến tranh, bất hạnh, Gánh của Chúa Giêsu là gánh của yêu thương, hạnh phúc, êm ái và nhẹ nhàng …”
Kế đến, Đức Cha mời gọi cộng đoàn nhìn đến việc hiến thân của Chúa Giêsu và Mẹ Maria để rồi cộng đoàn hãy bắt chước Chúa Giêsu và Mẹ Maria hiến mình cho Chúa.
Đức Cha cũng không quên nhắc nhớ cộng đoàn về việc gìn giữ Nhà Thờ là nơi thờ phượng cũng như gìn giữ tâm hồn của mỗi người : “Nhà Thờ và bàn thờ phải được quý trọng, cần trang hoàng xứng đáng”.
Để kết, Đức Cha mời cộng đoàn sử dụng đúng chức năng của Đền Thờ và đặc biệt phát triển tâm hồn : “Xin Chúa chúc lành cho họ đạo, toàn thể anh chị em thân nhân và ân nhân có mặt cũng như vắng mặt hôm nay”.
Sau bài giảng, cộng đoàn cùng hiệp ý với Đức Cha trong lời nguyện thánh hiến Bàn Thờ và Nhà Thờ mới Định Thuận.
Trước khi Đức Cha ban phép lành cuối Lễ, đại diện cộng đoàn dân Chúa ngỏ lời cảm ơn Đức Cha, Đức Ông, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn dân Chúa và từng người từ kiến trúc sư đến kỹ sư và thợ thầy làm nên nhà thờ này.
Vị đại diện đặc biệt cảm ơn Cha Quản Hạt cũng là Cha Sở họ Mặc Bắc Luy Nguyễn Văn Kỉnh và Cha đặc trách G.B. Lê Quang Thảo Nguyên.
Tạ ơn Chúa ! Vì tất cả đều là hồng ân ! Xin Chúa tiếp tục yêu thương và gìn giữ nhà thờ cũng như họ đạo Định Thuận này để họ đạo ngày mỗi ngày sống yêu thương và phát triển như lòng Chúa mong muốn.
2020
Đức Tổng Giám Mục Viganò đang đứng về phe Tổng Thống Trump để ở trong sự chú ý của công chúng. Đừng chú ý gì đến Ngài.
Đức Tổng Giám Mục Viganò đang đứng về phe Tổng Thống Trump để ở trong sự chú ý của công chúng. Đừng chú ý gì đến Ngài.
Twitter: “Qúa vinh dự bởi lá thư không thể nào tin nổi của Đức Tổng Giám Mục Viganò viết cho tôi. Tôi hy vọng mọi người, có tôn giáo hay không, hãy đọc lá thư này!”
Một đoạn Tweet như thế này từ tổng thống Hoa Kỳ, đặc biệt là một đoạn tweet được tường thuật rộng khắp trên các báo và các nền tảng truyền thông xã hội, có thể dẫn một số độc giả đến việc tưởng rằng hành vi và các chính sách của Tổng Thống Trump đã được Giáo Hội Công Giáo cổ võ.
Điều đó không đúng.
Trong thực tế, Ông Trump đã trả lời cho một lá thư công khai khác từ một nhân vật ở ngoài lề, một người đã tạo nên một sự phát triển cho một ngành công nghiệp trong vòng hai năm qua về việc viết những lá thư ngày càng hoang đường và phiền toái chống lại Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Công Đồng Vatican II và nhiều kẻ thù khác cả thực lẫn ảo tưởng, gồm cả một cuộc chống lại gần đây nhất về một “giáo hội chiều sâu” tưởng tượng ra mà vị này đã nói là Ông Trump đã song hành trong việc chống lại “nhà nước chiều sâu” mà vị tổng thống này đã đổ lỗi vì quá nhiều vấn đề rắc rối của ông. Các lá thư chống lại Đức Giáo Hoàng Phanxicô của Đức Tổng Giám Mục Viganò thường được công bố tại Hoa Kỳ trong một sự phối hợp dường như là một loại các nhà xuất bản đồng cảm và được làm gia tăng sức mạnh bởi các hãng truyền thông thập chí là vượt ra khỏi cả ranh giới chính trị và giáo hội.
Đồng nghiệp của tôi tại America, Michael O’Loughlin, đã viết một bài tổng hợp về sự nghiệp của Đức Tổng Giám Mục Viganò, và lịch sử ấy thật đáng để được tóm lược ở đây. Đức Tổng Giám Mục Viganò là khâm sứ toà thánh Vatican tại Hoa Kỳ từ năm 2011 đến 2016. Công việc quan trọng ấy kéo keo việc giữ cho Đức Thánh Cha biết tường tận về điều gì đang xảy ra tại lãnh địa được trao cho toà khâm sứ nhưng cũng là thông báo cho Ngài và nhân sự của Ngài về việc ai sẽ là những ứng viên sáng giá cho các cương vị giám mục tương lai tại khu vực. Tuỳ thuộc vào con người, nên đây có thể là một vị trí có tầm ảnh hưởng lớn lao. Chẳng hạn, không một người hiểu biết Công Giáo nào lại chối bỏ rằng Đức Tổng Giám Mục Jean Jadot, vị khâm sứ tại Hoa Kỳ từ năm 1973 đến 1980, lại có một tầm ảnh hưởng lớn đến việc bầu chọn các vị giám mục tại Hoa Kỳ vào thời gian của Ngài.
Đức Tổng Giám Mục Viganò là một nhân vật kín tiếng hơn trong hầu hết thời gian của Ngài trong vai trò là khâm sứ, một người ít được nhận định hoặc thậm chí là được chú ý. Điều đó đã thay đổi trong chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Hoa Kỳ vào năm 2015. Vào cuối chuyến thăm, Đức Tổng Giám Mục Viganò đã sắp xếp cho Kim Davis, một quan chức dân sự tại Kentucky là người đã khước từ ban hành các giấy đăng ký kết hôn cho các cặp đồng tính theo luật Hoa Kỳ đã trở thành một điểm nóng và sự tranh luận lan rộng, để gặp gỡ Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong thời gian ở toà khâm sứ. Cuộc gặp gỡ và cách thế mà cuộc gặp gỡ này thống lĩnh các bài báo vào cuối chuyến thăm của đức giáo hoàng dường như đã gây sự chú ý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Toà Thánh Vatican bởi sự kinh ngạc và cuối cùng là có một sự chỉnh sửa công khai Đức Tổng Giám Mục Viganò về các sự kiện. Trong một thời gian, đã rõ ràng là có một sự mất kết nối lớn lao giữa triều giáo hoàng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và việc quản trị các giao thức Vatican tại Hoa Kỳ.
Đức Tổng Giám Mục Viganò đã rút lại để trở thành một nhân vật thầm lặng phía sau bức màn cho đến năm 2018. Ngài đã đệ đơn xin từ nhiệm của Ngài nhân sinh nhật thứ 75 của Ngài vào năm 2016 (như thông lệ), và đã được chấp nhận 3 tháng sau đó bởi Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Vào mùa hè năm 2018, Ngài công bố một lá thư dài 7,000 từ bác bỏ Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong khi Đức Giáo Hoàng đang trên đường đến Ireland trong một chuyến thăm lịch sử, mời gọi Đức Giáo Hoàng Phanxicô từ nhiệm và tố cáo Ngài về cả việc bao che những cáo buộc lạm dụng tình dục đối với các vị giáo sĩ thế giá, gồm cả Đức Hồng Y thời đó Theodore McCarrick, và cổ võ “một trào lưu đồng tính” tại giáo triều Rôma.
Sau đó, một vài người trong vị trí thẩm quyền tại Rôma hay tại Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ hoặc chống lại Đức Tổng Giám Mục Viganò. Chính bản thân Ngài đã tuyên bố là Ngài đang trong sự ẩn náu, sợ vì mạng sống của Ngài. Toà Thánh Vatican đã vào cuộc chơi mang tên romanita, hãy đợi xem, đời chờ những miếng khoai tây rơi rớt.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dùng cùng một phương pháp, mặc dù Ngài giải thích sự thinh lặng của Ngài. “Tôi sẽ không nói dù một lời nào về điều này”, Ngài nói trên chuyến bay của Ngài trở về từ Ireland. “Tôi đọc lời này sáng nay, và tôi phải nói với các bạn cách chân thành là, tôi phải nói điều này, với tất cả các bạn và tất cả những ai quan tâm: Hãy đọc lời ấy cách cẩn trọng và hãy tự đưa ra phán quyết của mình”. Ngài đã chân thực với lời Ngài kể từ đó, không bao giờ dù một lần đáp trả lại những sự gây hấn, thậm chí khi những tố cáo của Đức Tổng Giám Mục Viganò đã ngày càng trở nên ngu xuẩn và mang tính thoá mạ.
Giờ những gây hấn còn bao gồm cả những đề nghị là có một âm mưu để hình thành nên chính phủ một thế giới dưới sự nguỵ trang của những việc bảo vệ lại coronavirus, mà Công Đồng Vatican II là một phần của âm mưu kéo dài cả một thế kỷ ấy để phá huỷ giáo hội và rằng có nhiều vị giám mục đang tìm cách phá huỷ giáo hội từ bên trong. Tất cả dường như là điên rồ, nhưng điều đó cũng có vẻ dù không giống những lời hùng biện của Tổng Thống Trump – là người mà vị tổng giám mục này đã khen cách công khai. Và rồi Ngài cũng nhận lại được phần thưởng tương xứng như mong đợi.
Những lá thư công khai mà Đức Tổng Giám Mục Viganò công bố kể từ năm 2018 gồm những điều sau:
- Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang giám sát một nhóm mafia đồng tính gồm các giám mục là những người “đang phá hoại tất cả mọi nỗ lực trong việc cải tổ”.
- Việc áp dụng các biện pháp bảo vệ trong đại dịch Covid-19 “là một khúc dạo đầu phiền toái cho việc nhìn nhận một chính phủ thế giới vượt ra khỏi sự kiểm soát”.
- Một “chế độ chuyên chế mang tính công nghệ đáng ghét” đang trên hành trình của nó “mà trong đó những người vô diện và vô danh có thể quyết định số phận của thế giới bằng việc đưa chúng ta vào một thực tại ảo”.
- Trong những tháng gần đây chúng ta đã chứng kiến sự hình thành nên hai phía đối kháng nhau mà tôi gọi theo ngôn ngữ Thánh Kinh: con cái ánh sáng và con cái bóng tối.
- Hàng ngàn những người biểu tình Vấn Đề Đời Sống Da Đen tại Hoa Kỳ “được gợi lên bởi những người mà, khi thấy rằng con virus rõ ràng là không thể suy tàn và rằng sự cảnh báo xã hội về nạn dịch đang tàn phai, đang cần phải gợi lên những sự phiền nhiễu dân sự vì những sự phiền nhiễu này sẽ kéo theo bởi sự đàn áp mà, mặc dù hợp pháp, cũng có thể bị lên án như là một sự gây hấn không thể biện minh đối với người dân”.
- Cũng như có một nhà nước sâu, thì cũng có một giáo hội sâu vốn đang phản bội lại các nghĩa vụ của mình và bội thề những cam kết phù hợp của mình trước Thiên Chúa.
- Đức Tổng Giám Mục Gregory và các vị khác đã bác bỏ việc sử dụng các biểu tượng thánh thiêng nhất của Kitô Giáo của Tổng Thống Trump như là những chiêu trò chính trị “là phục tùng nhà nước chiều sâu, cho chủ nghĩa toàn cầu, cho tư tư tưởng đã đồng thuận, cho Trật Tự Thế Giới Mới điều mà họ gợi lên ngày càng thường xuyên hơn nữa nhân danh tình huynh đệ hoàn vũ vốn chẳng có nét Kitô Giáo nào trong đó, nhưng lại là điều gợi lên những lý tưởng Masonic của những người muốn thống trị thế giới bằng cách đẩy Thiên Chúa ra khỏi các toà án, các trường học, các gia đình, và có lẽ ra khỏi giáo hội”.
Chính bản thân Đức Tổng Giám Mục Viganò đã bị vũ khí hoá vào thời điểm này, với hoặc không có sự đồng thuận của Ngài, bởi Tổng Thống Trump. Chắc chắn là việc đó sẽ không dừng lại với một đoạn tweet đau thương ấy hoặc lá thư mới nhất từ phía vị tổng giám mục. Hai con người này là một mảnh. Mối nguy là một người đang là nhân vật bên lề cho đăng tải trên những nền tảng ngoài lề, và vị kia là tổng thống của một quốc gia quyền lực nhất (và chết chóc nhất) mà thế giới này từng biết đến.
Có lẽ điều vừa nói, nếu chưa thật sự rõ ràng, lại diễn ra sau đó trong một lá thư mới nhất của Đức Tổng Giám Mục Viganò:
Lần đầu tiên, Hoa Kỳ đang có nơi Ngài một Tổng Thống là người đang can đảm bảo vệ quyền được sống, một người không ngại ngần chối bỏ việc bách hại các Kitô Hữu trên khắp thế giới, là người lên tiếng nói về Chúa Giêsu Kitô và quyền của các công dân được tự do thờ tự. Sự tham gia của Ngài trong Cuộc Tuần Hành Phò Sự Sống, và gần đây hơn là sự công bố của Ngài vào Tháng Tư là Tháng Quốc Gia Ngăn Chặn Lạm Dụng Trẻ Em, là những hành động vốn xác nhận phe nào mà Ngài đang muốn chiến đấu. Và tôi dám tin rằng cả hai chúng ta đều đang cùng một phe trong cuộc chiến này, bất chấp những khí giới khác nhau.
Lời hùng biện và những tham chiếu rõ ràng đến các điểm nói về chính trị của ông Trump cho chúng ta thấy điều gì đang thật sự diễn ra ở đây. Đức Tổng Giám Mục Viganò, bị gạt ra bên lề bởi chính lối hùng biện của Ngài, muốn ở trong ánh đèn chính của công chúng với bất cứ phương pháp nào có thể. Trong trường hợp này, chính là bằng việc đồng hoá việc Ngài làm với việc Tổng Thống Trump làm. Nhưng điều này cho chúng ta biết nhiều về Đức Tổng Giám Mục Viganò hơn là biết về Giáo Hội Công Giáo hay Tổng Thống Trump hay bất cứ điều gì khác, và do đó chỉ trả lời cho những câu hỏi không quan trọng. Sự đáp trả của chúng ta vào lúc này cần phải là một sự đáp trả vốn quá đang làm cho chúng ta hoang mang khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô lần đầu tiên áp dụng nó vào Tháng 8/2018: Đừng dành cho vị này sự chú ý nào cả.
James T. Keane (Biên Tập Viên Cấp Cao tại America Magazine)
Joseph C. Pham (Chuyển ngữ từ America Magazine)
2020
Đức Hồng Y Schönborn chào đón vị kế nhiệm sau 22 năm lèo lái Hội Đồng Giám Mục Áo
Đức Hồng Y Schönborn chào đón vị kế nhiệm sau 22 năm lèo lái Hội Đồng Giám Mục Áo
Hội Đồng Giám Mục Áo đã bầu chọn tân chủ tịch vào Thứ Ba, kết thúc nhiệm kỳ 22 năm của Đức Hồng Y Christoph Schönborn trong vai trò người cầm lái Hội Đồng Giám Mục của đất nước.
Trong một phiên bỏ phiếu vào ngày 16/06, Hội Đồng Giám Mục đã chọn Đức Tổng Giám Mục Franz Lackner Giáo Phận Salzburg là nhà lãnh đạo mới của họ. Vị Tổng Giám Mục 63 tuổi thuộc Dòng Phanxicô sẽ kế nhiệm Đức Hồng Y Schonborn là vị sẽ bước sang tuổi 75 vào tháng 1.
Các vị cũng đã bầu chọn Đức Giám Mục Manfred Scheuer Giáo Phận Linz làm phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục. Vị giám mục 64 tuổi sẽ đảm nhận vai trò từ Đức Giám Mục Lackner, đã phục vụ trong vị trí này 5 năm qua.
Đức Giám Mục Lackner đã được bầu chọn làm phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Áo vào năm 2015. Ngài đã làm chủ tịch uỷ ban phụng vụ của Hội Đồng Giám Mục vốn tạo nên sự chú ý khi đưa ra một cuốn sách gần đây đã cho rằng việc chúc phúc cho các cuộc hôn nhân đồng tính có thể “được cử hành tại các nhà thờ Công Giáo, một việc làm vốn đi ngược lại với giáo huấn của Công Giáo về hôn nhân, tình dục, và gia đình.
Vị giám mục, là một người Dòng Phanxicô, có một sự cách biệt vì được chọn làm một Tổng Giám Mục: Tổng giáo phận Salzburg là một trong vài giáo phận còn lại trên thế giới mà trong đó linh mục đoàn của khu vực, các cha sở của các nhà thờ, có quyền bầu tổng giám mục, và đệ trình sự chọn lựa của các vị lên cho Đức Giáo Hoàng xác nhận. Đức Tổng Lackner đã được chọn vào năm 2013.
Việc bầu chọn đã diễn ra trong phiên họp Hội Đồng Giám Mục tại Mariazell, bang đông nam Styria, Hội Đồng Giám Mục Áo cho biết vào thứ Ba.
Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Đức Hồng Y Schonborn, một thần học gia có tiếng là vị đã giúp biên tập lại Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, nói rằng những năm mà Ngài đã đảm nhiệm đôi khi “đầy mâu thuẫn và bê bối”, nhưng dù sao thì Ngài vẫn cám ơn vì cơ hội này.
“Tôi tin là đây là thời gian phù hợp để trao lại quyền”, Ngài nói với cơ quan báo chí Công Giáo Áo Kathpress.
Đức Tổng Giám Mục Vienna đã được bầu chọn làm chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Áo vào năm 1998 và liên tục được tái bầu chọn trong những năm sau đó. Vào năm 2016, Ngài đã được bầu chọn cho nhiệm kỳ 6 năm nữa.
Nhưng tháng Ba nay, 2 tháng sau khi sinh nhật thứ 75, thì Ngài đã nộp đơn từ nhiệm của Ngài trong vài trò là chủ tịch. Hội Đồng Giám Mục đã lên kế hoạch bầu chọn người kế nhiệm Ngài sau đó vào tháng ấy, nhưng cuộc họp đã bị hoãn lại cho đến tháng 6 vì đại dịch coronavirus và Ngài tiếp tục phục vụ trong vai trò chủ tịch.
Đức Hồng Y Schonborn, một vị tu sĩ Dòng Đa Minh đã xuất thân từ gia đình quý tộc Áo, đã có ý từ nhiệm vai trò Tổng Giám Mục Vienna của Ngài trước khi sinh nhật thứ 75 của Ngài vào ngày 22/01.
Tổng Giáo Phận Vienna cho biết vào ngày 21/01 là Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã từ chối việc từ nhiệm, yêu cầu Đức Hồng Y Schonborn tiếp tục trong một “giai đoạn vô xác định”.
Vào tháng 3/2019, Đức Hồng Y Schonborn đã thông báo là Ngài đã được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt. Ngài đã trải qua phẫu thuật vào tháng 5. Trong cuộc phỏng vấn số tháng 12 của tạp chí Herder Korrespondenz, Ngài nói: “Dường như là căn bệnh ung thư đã bị đánh bại”.
Ngài đã được nhập viện vào tháng 12/2019 do một căn bệnh mà tổng giáo phận Vienna cho biết là không có liên quan đến bệnh ung thư. Ngài đã buộc phải huỷ các cuộc hẹn, nhưng tiếp tục làm việc vào tháng 1 năm nay.
Đan Sĩ (CNA)