2024
Các Giám mục Kenya cáo buộc chính phủ cản trở sứ mạng của Giáo hội
Các Giám mục Công giáo ở Kenya đã chỉ trích những gì họ coi là sự can thiệp của chính phủ vào các trường học và bệnh viện thuộc sở hữu của Giáo hội trong khi đồng thời nhấn mạnh quyền quản lý các tổ chức của họ.
Các Giám mục Kenya đã phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nairobi vào ngày 11 tháng 4, nơi họ đề cập đến một loạt vấn đề, bao gồm giáo dục, chi phí vô lý của giấy phép làm công việc truyền giáo và các khoản nợ tới hạn của các bệnh viện phát sinh thông qua Quỹ Bảo hiểm Y tế Quốc gia.
Các Giám mục bày tỏ mối quan ngại của họ về những động lực đang thay đổi trong mối quan hệ giữa Giáo hội và chính phủ.
“Chúng tôi lo ngại về ý định cố ý nhằm làm suy giảm cũng như làm suy yếu vai trò của Giáo hội Công giáo, và thật vậy tất cả các tín ngưỡng với tư cách là những người bảo vệ luân lý trong xã hội. Chúng tôi đặc biệt lên án hành động phá hoại này trong lĩnh vực giáo dục và y tế”, Đức Tổng Giám mục Maurice Muhatia Makumba Địa phận Kisumu, tân Chủ tịch Hội đồng Giám mục Kenya, phát biểu trong cuộc họp báo.
Theo các Giám mục, trong Dự luật Giáo dục Cơ bản 2024 được đề xuất, chính phủ đã vi phạm thỏa thuận ban đầu giữa Giáo hội và nhà nước về cách quản lý các cơ sở giáo dục do Giáo hội thành lập.
“Lịch sử của chúng tôi rất rõ ràng, rằng nhiều tổ chức trong số này được thành lập bởi các nhà truyền giáo của chúng tôi, những người đã làm việc không mệt mỏi và hy sinh quên mình để thành lập và nuôi dưỡng chúng trong nhiều năm”, Đức Tổng Giám mục Makumba, người đã đọc một phần tuyên bố ngày 11 tháng 4 của các Giám mục, được ban hành sau cuộc họp toàn thể của Hội đồng Giám mục, cho biết.
Giáo hội Công giáo ở Kenya quản lý 31% lĩnh vực giáo dục của đất nước và sở hữu hơn 7.000 trường học – một con số không thay đổi kể từ khi số liệu thống kê năm 2015 được công bố. Con số này bao gồm 5.821 trường tiểu học, 2.513 trường phát triển mầm non, 220 trung tâm dạy nghề và 21 trường cao đẳng đào tạo giáo viên.
“Điều này đã mang lại cho đất nước chúng ta những nhà lãnh đạo tài ba và rèn giũa nền tảng đạo đức cho xã hội Kenya của chúng ta”, tuyên bố của các Giám mục cho biết.
“Do đó, chúng tôi lên án và bác bỏ kế hoạch mang tính hệ thống nhằm làm xói mòn và làm suy yếu vai trò quản lý của chúng tôi với tư cách là người sáng lập các trường học do Công giáo bảo trợ”, Đức Tổng Giám mục Makumba nói.
Vào tháng 11 năm 2018, cựu Tổng thống Uhuru Kenyatta đã ra lệnh khôi phục các trường học thuộc sở hữu của Giáo hội, trả lại đất mà các cơ sở này đã chiếm giữ và khôi phục hoàn toàn sự bảo trợ của Giáo hội.
Các Giám mục cũng bày tỏ mối quan ngại vào ngày 11 tháng 4 về một đạo luật mới trao cho Bộ giáo dục quyền đơn phương để giải thể, sáp nhập, chuyển đổi hoặc hợp nhất các trường đại học tư, bao gồm cả các trường dựa trên đức tin.
Các Giám mục cũng chỉ trích việc tăng quá mức phí cấp giấy phép lao động cho các nhà truyền giáo. Ban đầu, các nhà truyền giáo trả số tiền tương đương 115 USD nhưng hiện nay phải trả gấp 10 lần – gần 1.154 USD.
“Điều này hoàn toàn phi đạo đức và thể hiện sự thiếu lòng biết ơn đối với những người cống hiến cuộc đời mình cho thiện ích của xã hội”, Đức Tổng Giám mục Anthony Muheria Địa phận Nyeri nói khi đọc một phần tuyên bố của các Giám mục.
Vị Giám chức kêu gọi miễn trừ cho các Linh mục, tu sĩ nam nữ và các tình nguyện viên truyền giáo xã hội khác đến để “bổ sung cho sự tham gia xã hội của chúng ta”.
“Chúng tôi yêu cầu giấy phép lao động của họ phải được miễn thuế”, Đức Tổng Giám mục Muheria nói.
Các bệnh viện do Giáo hội điều hành cũng đang gặp khó khăn.
Theo các Giám mục, kể từ khi Kenya giành độc lập vào năm 1963, các tổ chức này đã bổ sung cho những nỗ lực của chính phủ trong việc cung cấp dịch vụ y tế cho những người cần giúp đỡ nhất, nhưng đang bị “tê liệt” do chính phủ không thể miễn giảm số tiền khổng lồ mà họ nợ Quỹ Bảo hiểm Bệnh viện Quốc gia.
“Tính đến thời điểm hiện tại, số tiền này đã lên tới hơn 2 tỷ shilling Kenya (16 triệu USD). Hậu quả là hầu hết các bệnh viện của chúng ta đều bị tê liệt và không thể hoạt động tối ưu, và do đó cung cấp dịch vụ cho người nghèo. Trên thực tế, nhiều bệnh viện hiện không thể mua thuốc men và trả lương”, Đức Tổng Giám mục Muheria nói.
Giáo hội Công giáo là đối tác chính trong các dịch vụ y tế, điều hành một mạng lưới mở rộng bao gồm 451 đơn vị y tế, trong đó có 69 bệnh viện, 117 trung tâm y tế, 14 trường cao đẳng đào tạo y tế và 251 trạm xá. Ngoài ra còn có 46 trung tâm y tế cộng đồng và trẻ mồ côi và trẻ em dễ bị tổn thương – tất cả đều chiếm 30% tổng số cơ sở chăm sóc sức khỏe ở Kenya.
Cuộc họp báo cũng đề cập đến chi phí sinh hoạt cao và tình trạng đánh thuế quá cao, khiến cuộc sống của hầu hết người dân bình thường trở nên vô cùng khó khăn và cuộc đình công của bác sĩ đang diễn ra, bắt đầu vào giữa tháng 3.
Các Giám mục nói rằng mặc dù yêu cầu của các bác sĩ là “xứng đáng”, nhưng các bác sĩ nên đặt mạng sống và lợi ích của bệnh nhân lên hàng đầu.
“Mạng sống của một con người không bao giờ bị lợi dụng như một phương tiện thương lượng. Mỗi sự sống đều có giá trị hơn bất kỳ lợi ích tài chính hoặc việc làm nào”, Đức Tổng Giám mục Muheria nói.
Đức Tổng Giám mục Muheria kêu gọi chính phủ, các bác sĩ và nhân viên y tế tìm cách sắp xếp công việc để tránh thiệt hại về nhân mạng.
Trong khi đó, các Giám mục khuyến khích người dân Kenya hãy kiên cường, đồng thời khẳng định cam kết luôn đồng hành cùng với họ.
“Sự kiên cường của người dân Kenya trước những nghịch cảnh từ chi phí sinh hoạt, điều kiện thời tiết hay bệnh tật luôn nổi bật. Niềm hy vọng và thái độ tích cực này phần lớn phát xuất từ đức tin của chúng tôi vào Thiên Chúa”, Đức Tổng Giám mục Makumba nói.
Minh Tuệ (theo UCA News)
2024
Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích việc đào sâu đức tin và hiệp thông nhằm xây dựng sự hiệp nhất Kitô giáo
Trong lời chào mừng được chia sẻ với các tham dự viên tham gia Cuộc họp mặt Thế giới lần thứ IV của Diễn đàn Kitô giáo toàn cầu diễn ra tại Accra, Ghana, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyến khích mọi người đào sâu đức tin và khơi dậy tình yêu huynh đệ, phản ánh sự hiệp nhất mà các Kitô hữu được mời gọi khi họ thảo luận về những thách thức mà cộng đồng Kitô giáo toàn cầu hiện đang phải đối mặt.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi lời chào mừng đến các tham dự viên tham dự Cuộc họp mặt lần thứ IV của Diễn đàn Kitô giáo toàn cầu từ ngày 15 đến ngày 20 tháng 4 tại Accra, Ghana. Cuộc tụ họp toàn cầu quy tụ các Kitô hữu từ khắp nơi trên thế giới thuộc nhiều truyền thống khác nhau để cùng nhau dành thời gian đặc biệt cho việc cầu nguyện, thờ phượng, đối thoại và sứ vụ.
Chủ đề “Để thế gian có thể nhận biết” sẽ khám phá cách thức làm chứng cho Chúa Kitô trong thế giới ngày nay ngõ hầu công bố hữu hiệu hơn tình yêu và chân lý của Chúa Giêsu Kitô cho các quốc gia, với mục đích “cùng nhau, chúng ta hãy tạo nên sự khác biệt vì vinh quang Thiên Chúa”.
Bức tranh khảm tuyệt đẹp của đức tin
Bày tỏ “lời chào chân thành” tới tất cả những người quy tụ tại sự kiện, Đức Thánh Cha ca ngợi sự đa dạng toàn cầu hiện nay phản ánh “một bức tranh khảm tuyệt đẹp của Kitô giáo đương đại” và đồng thời chia sẻ một căn tính chung là những người môn đệ theo Chúa Giêsu Kitô.
Đức Tổng Giám mục Flavio Pace, Thư ký của Thánh Bộ Cổ võ sự Hiệp nhất Kitô giáo, đọc những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô, sau đó là bài diễn văn của ngài với tư cách là thm dự viên tham gia cuộc họp.
Được mời gọi hiệp nhất và yêu thương
Chạm vào chủ đề “Để thế gian có thể nhận biết” (Ga 17:23b), Đức Thánh Cha nói rằng người Kitô hữu được mời gọi “thể hiện sự hiệp nhất và tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi trong đời sống cá nhân và Giáo hội để họ làm chứng cho một thế giới bị tổn thương bởi sự chia rẽ và thù địch”.
Đại kết gắn liền với sứ vụ
Sự hiệp nhất là chìa khóa “để đón nhận tầm nhìn về Vương quốc của Thiên Chúa”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh, và điều này đòi hỏi “một mối dây liên kết nội tại giữa chủ nghĩa đại kết và sứ vụ Kitô giáo”. Đức Thánh Cha ghi nhận sự đóng góp đáng kể mà Diễn đàn Kitô giáo Toàn cầu đã thực hiện trong lịch sử 25 năm của mình bằng cách tạo ra những không gian nơi các thành viên thuộc các biểu hiện lịch sử khác nhau của đức tin Kitô giáo có thể “phát triển trong sự tôn trọng lẫn nhau và tình huynh đệ bằng cách gặp gỡ nhau trong Chúa Kitô”.
Để kết lời, Đức Thánh Cha cầu nguyện để cuộc gặp gỡ sẽ giúp mọi người đào sâu đức tin, khơi dậy tình yêu huynh đệ khi họ cùng nhau cầu nguyện, thảo luận và trao đổi kinh nghiệm về những thách thức mà cộng đồng Kitô giáo toàn cầu đang phải đối mặt.
“Anh chị em than mến, tôi cầu xin phúc lành của Thiên Chúa toàn năng và cầu nguyện để cuộc tụ họp sẽ thúc đẩy sự hiệp nhất hữu hình giữa tất cả mọi Kitô hữu”.
Sau khi Đức Tổng Giám mục Pace đọc thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô, vị Giám chức đã đưa ra đóng góp của mình trong việc phát biểu với các tham dự viên tham gia sự kiện. Nhắc lại lời của Đức Thánh Cha, Đức Tổng Giám mục Pace đã ca ngợi “tấm thảm phong phú của Kitô giáo, bao gồm Chính thống giáo, Công giáo, Tin lành, Tin lành, Ngũ tuần, các giáo hội độc lập và các tổ chức đại kết” đại diện tại cuộc gặp gỡ.
Việc Diễn đàn Kitô giáo Toàn cầu tập trung vào việc chia sẻ một “đức tin sống động” và thúc đẩy mối quan hệ giữa các nhà lãnh đạo Kitô giáo đã trở thành một “công cụ đại kết có giá trị”, Đức Tổng Giám mục Pace cho biết, ngoài việc tìm ra giải pháp cho những khác biệt về giáo lý, trao đổi kinh nghiệm đức tin, đào sâu sự hiểu biết lẫn nhau và củng cố tình huynh đệ.
Đức Tổng Giám mục Pace cũng nhấn mạnh việc làm thế nào để chứng tá Kitô giáo cùng nhau biểu lộ “sức mạnh hòa giải của Tin Mừng” và sự hiệp nhất này có thể cho thấy “sức mạnh của đức tin Kitô giáo vượt qua những khác biệt của con người, hình thành một cộng đoàn sống động gồm những người anh chị em bắt nguồn từ tình yêu huynh đệ, sự tôn trọng lẫn nhau và mục tiêu chung”.
Để kết lời, Đức Tổng Giám mục Pace nhắc lại việc Giáo hội Công giáo đã tham gia vào một tiến trình hiệp hành chưa từng có, “Vì một Giáo hội Hiệp hành: Hiệp thông, Tham gia, Sứ vụ”, bao gồm một số đại biểu huynh đệ đại diện cho các truyền thống Kitô giáo khác nhau tham gia phiên họp đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái với số lượng thậm chí còn lớn hơn được mời tham dự phiên họp bế mạc vào tháng 10 tới.
Trong khi cảm ơn họ vì sự tham gia Thượng Hội đồng, Đức Tổng Giám mục Pace nhận xét rằng Thượng Hội đồng “đã gửi đi một tín hiệu rõ ràng và đáng tin cậy về mong muốn cùng nhau thực hiện cuộc hành trình trong tinh thần hiệp nhất đức tin và trao đổi những món quà”, khẳng định “những điều hiệp nhất các Kitô hữu thì lớn lao và sâu sắc hơn những gì gây chia rẽ họ”.
Cuộc gặp gỡ này tại Ghana cũng “được làm cho sinh động bởi tinh thần hiệp hành”, Đức Tổng Giám mục Pace chia sẻ thêm, và “bằng cách cầu nguyện và cùng nhau làm việc, chúng ta có thể tập hợp các nguồn lực, tài năng cũng như sự hiểu biết của mình để giải quyết những thách thức chung và thúc đẩy việc loan báo Tin Mừng với tinh thần tập thể”.
Thiên Ân (theo Vatican News)
2024
Đức Hồng Y Lazarus You Heung-sik: ‘Ơn gọi là lời mời gọi hướng đến sự hạnh phúc’
Ở cấp độ cơ bản nhất, ơn gọi là lời mời gọi hướng đến sự hạnh phúc, Đức Hồng Y Lazarus You Heung-sik, người Hàn Quốc, Tổng Trưởng Bộ Giáo sĩ, cho biết.
“Ơn gọi về cơ bản là lời mời gọi sống hạnh phúc, chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình, nhận ra nó một cách trọn vẹn và không lãng phí nó”, Đức Hồng Y You nói với tờ báo Vatican trong một cuộc phỏng vấn được công bố trước Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi vào ngày 21 tháng Tư.
Thiên Chúa muốn mỗi người được hạnh phúc và sống một cuộc đời trọn vẹn nhất, Đức Hồng Y You nói với tờ L’Osservatore Romano.
Nơi Chúa Giêsu, Đức Hồng Y You nói, Thiên Chúa “muốn lôi kéo chúng ta vào vòng tay yêu thương của Ngài; do đó, nhờ phép rửa, chúng ta trở thành một phần tích cực của câu chuyện tình yêu này, và khi chúng ta cảm thấy mình được yêu thương và đồng hành, thì khi đó sự tồn tại của chúng ta trở nên con đường dẫn đến hạnh phúc, đến một cuộc sống viên mãn”.
Con đường dẫn đến hạnh phúc, Đức Hồng Y You nói, “sau đó được thể hiện và hiện thực hóa trong một sự lựa chọn cuộc sống, trong một sứ mệnh cụ thể và trong nhiều tình huống hàng ngày”.
Nhấn mạnh rằng “ơn gọi đầu tiên” của mọi người là lời kêu gọi hướng đến sự hạnh phúc, Đức Hồng Y You nói rằng thật sai lầm khi nghĩ rằng những ham muốn của một cá nhân không có vai trò gì.
Qua việc nhận ra lời mời gọi của Thiên Chúa, Đức Hồng Y You nói, “những dấu chỉ đầu tiên mà chúng ta phải tuân theo chính là những ước muốn của chúng ta, những gì chúng ta cảm nhận trong lòng có thể tốt cho chúng ta và, qua chúng ta, cho thế giới xung quanh chúng ta”.
Đồng thời, Đức Hồng Y You nói, mọi người đều biết những ham muốn của mình đôi khi có thể khiến họ lạc lối “bởi vì những ham muốn của chúng ta không phải lúc nào cũng tương ứng với sự thật về con người chúng ta; có thể xảy ra rằng chúng là kết quả của một tầm nhìn phiến diện, rằng chúng phát sinh từ những tổn thương hoặc sự thất vọng, chúng bị chi phối bởi sự tìm kiếm hạnh phúc ích kỷ của chính chúng ta hoặc, một lần nữa, đôi khi những gì chúng ta gọi là ham muốn thực ra chỉ là những ảo tưởng”.
Vào thời điểm đó, sự phân định là cần thiết, mà theo Đức Hồng Y You, “về cơ bản là nghệ thuật tâm linh để tìm ra, với ân sủng của Thiên Chúa, những gì chúng ta nên lựa chọn trong cuộc sống của mình”.
Cầu nguyện là điều cần thiết cho sự phân định bởi vì “một ơn gọi được nhận ra khi chúng ta đem những ước muốn sâu xa của mình vào cuộc đối thoại với công việc mà ân sủng Thiên Chúa thực hiện trong chúng ta”, Đức Hồng Y You nói. Qua cuộc đối thoại cầu nguyện đó, những đám mây của sự nghi ngờ và thắc mắc dần dần tan biến, và “Thiên Chúa làm cho chúng ta nhận biết con đường phải đi”.
“Chúng ta không được mạo hiểm nghĩ rằng khía cạnh tâm linh có thể phát triển ngoài khía cạnh con người, do đó gán ân sủng của Thiên Chúa cho một kiểu ‘sức mạnh ma thuật’”, Đức Hồng Y You nói. “Thiên Chúa đã nhập thể và do đó, ơn gọi mà Ngài kêu gọi chúng ta luôn thể hiện trong bản chất con người của chúng ta”.
Đức Hồng Y You cho biết ngài đã dành phần lớn cuộc đời mình cho việc đào tạo Linh mục, và ngài biết rằng ở nhiều nơi trên thế giới, nhiều Linh mục đang trải qua những khó khăn, thử thách, kiệt sức và đặc biệt là sự cô đơn trầm trọng.
Các Linh mục và những người mà họ phục vụ cần học cách chia sẻ nhiệm vụ và trách nhiệm, Đức Hồng Y You nói, và các Linh mục Giáo phận cần học cách nương tựa và hỗ trợ lẫn nhau.
Nhưng hơn thế nữa, Đức Hồng Y You nói, “cần có một não trạng mới và những đường hướng đào tạo mới bởi vì một Linh mục thường được đào luyện để trở thành một nhà lãnh đạo đơn độc, một ‘người chịu trách nhiệm duy nhất’, và điều này không tốt cho vị Linh mục đó”.
“Chúng ta nhỏ bé và đầy những hạn chế, nhưng chúng ta là những môn đệ của Thầy Chí Thánh. Được Ngài thúc đẩy, chúng ta có thể làm được nhiều việc. Không phải riêng lẻ đơn độc nhưng cùng với nhau, mang tính hiệp hành”, Đức Hồng Y You nói, đồng thời nhắc nhở độc giả về những điều Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Các huynh đệ có thể chỉ là những môn đệ thừa sai cùng với nhau mà thôi”.
Minh Tuệ (theo UCA News)
2024
Vị Linh mục Dòng Phanxicô tại Thánh địa: Chiến tranh đã trở thành ‘lối sống’
Theo một Linh mục Dòng Phanxicô tại Thánh địa, chiến tranh ở Gaza đã trở thành một “lối sống”.
Theo hai quan chức địa phương, hôm thứ Ba, Israel đã điều xe tăng đến các khu vực phía bắc Dải Gaza, trong khi máy bay chiến đấu tiến hành các cuộc tấn công vào Rafah ở phía nam lãnh thổ, làm thiệt mạng và bị thương một số người.
Theo các quan chức y tế địa phương, cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã làm thiệt mạng hơn 33.000 người Palestine, và đẩy 1/3 dân số Gaza đến bờ vực nạn đói.
Nó được triển khai để đáp trả vụ tấn công vào ngày 7 tháng 10 của Hamas vào Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng.
“Thánh địa đã rơi vào cảnh chiến tranh trong gần bảy tháng”, Linh mục Ibrahim Faltas, Phụ tá Bề trên Dòng Phanxicô tại Thánh Địa, cho biết.
Đó là một lối sống, hay đúng hơn là nghĩa vụ phải sống trong sự tàn ác của chiến tranh mà không ai có thể dần quen được”, Cha Faltas nói với Agenzia Fides.
“Khoảng hai triệu người ‘trải nghiệm’ sự đau khổ vì thiếu mọi thứ. Đây là những người sẽ phải ‘trải nghiệm’ nạn đói, thiếu sự chăm sóc, thiếu phẩm giá trong năm 2024”, Cha Faltas nói.
Cuối tuần qua, Iran đã phóng một loạt hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa vào Israel – đây được cho là cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran vào nước này.
Gần như toàn bộ số vũ khí này đã bị Israel và các đồng minh của nước này đánh chặn, trong đó có Mỹ.
Tuy nhiên, một bé gái 7 tuổi đã bị thương nặng và một căn cứ quân sự bị hư hại nhẹ do vũ khí xuyên qua hàng rào phòng thủ.
Cha Faltas cho biết vụ tấn công đã gây ra nỗi sợ hãi và tuyệt vọng đối với Thánh địa.
“Thật không may, đó là một cuộc tấn công đã được dự đoán trước và một lần nữa mang âm thanh và tia lửa của bạo lực đến Thánh địa. Mọi người đều có quyền được sống trong sự an ninh, và trong cuộc chơi bạo lực và quyền lực liên tục này, chính những người không có khả năng tự vệ nhất sẽ phải gánh chịu những hậu quả bi thảm của chiến tranh”, tu sĩ Dòng Phanxicô nói với hãng tin của Ý.
“Vào đêm thứ Bảy và Chúa nhật, ai có đủ sức mạnh để hy vọng? Sự sợ hãi và tuyệt vọng khiến bạn không ngủ được, chúng phủ bóng lên tương lai. Đặc biệt là trẻ em rất sợ hãi và không hiểu được trò chơi vô lý, liều lĩnh của người lớn”, Cha Faltas cho biết thêm.
Cha Faltas nói với Agenzia Fides rằng cuộc xung đột ở Thánh địa đang ngày càng mở rộng, ngày càng có nhiều đặc điểm mang tính hủy diệt và các phương thức chiến tranh đang được sử dụng với công nghệ tiên tiến hơn bao giờ hết.
“Trong nhiều năm, cộng đồng quốc tế đã làm ngơ trước nhu cầu và khả năng chấm dứt tình trạng thù địch ở Trung Đông đang bị dày vò này”, Cha Faltas nói.
Cha Faltas cũng đã đề cập đến nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được thông qua vào ngày 25 tháng 3 kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, cũng như trả tự do vô điều kiện tất cả các con tin do Hamas bắt giữ.
“Các quyết định được đưa ra đã không được thực hiện và việc thực hiện chúng không được kiểm tra”, vị tu sĩ Dòng Phanxicô nói.
Vào Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài đã theo dõi tin tức về cuộc tấn công của Iran vào Israel “trong tâm tình hiệp ý cầu nguyện và với sự quan tâm, thậm chí là đau đớn”.
“Tôi chân thành kêu gọi hãy ngăn chặn bất kỳ hành động nào có thể gây ra vòng xoáy bạo lực, có nguy cơ kéo Trung Đông vào một cuộc xung đột quân sự thậm chí còn lớn hơn”, Đức Thánh Cha nói.
“Không ai được phép đe dọa sự tồn tại của người khác. Thay vào đó, chớ gì tất cả các quốc gia đứng về phía hòa bình và giúp đỡ người Israel và người Palestine sống ở hai quốc gia cạnh nhau trong sự an toàn. Đó là mong muốn sâu sắc và chính đáng của họ, và đó là quyền của họ: Hai quốc gia láng giềng”, Đức Thánh Cha tiếp tục.
“Hãy để cho lệnh ngừng bắn sớm được thực hiện tại Gaza và chúng ta hãy quyết tâm theo đuổi con đường đàm phán. Chúng ta hãy giúp đỡ những người dân đang rơi vào thảm họa nhân đạo; hãy để cho những con tin bị bắt cóc nhiều tháng trước được tả tự do! Có quá nhiều sự đau khổ! Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình. Đừng gây chiến tranh nữa, đừng thực hiện các cuộc tấn công nữa, đừng để bạo lực xảy ra nữa! Hãy sẵn sàng hướng đến việc đối thoại và hòa bình!”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.
Cha Faltas cho biết Đức Thánh Cha đã nỗ lực thực hiện mọi bước có thể để thúc giục các bên gặp gỡ và xây dựng hòa bình.
“Cùng với ngài, trẻ em, những người vô tội và những người không có khả năng tự vệ yêu cầu hòa bình và kêu gọi những người lớn vô trách nhiệm dừng lại, vì bạo lực của chiến tranh đã lan rộng ra nhiều mặt trận”, vị Linh mục Dòng Phanxicô nói với Agenzia Fides.
“Việc chấm dứt ngay bây giờ đồng nghĩa với việc dừng mọi hình thức trả thù, mọi hành động phá hoại chủ yếu ảnh hưởng đến những người không có lỗi. Chúng ta hãy cùng hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc ngừng bắn ngay lập tức và bắt đầu xác định và thực hiện giải pháp hai nhà nước”, Cha Faltas nói.
“Chúng ta hãy kêu gọi, chúng ta hãy nài xin, chúng ta hãy kêu gào để tìm kiếm hòa bình, đừng mệt mỏi và đừng trở nên quen với những tội ác của chiến tranh”, Cha Faltas kết luận.
Minh Tuệ (theo Crux)