2020
Đàng sau cửa sổ, ánh mắt của Đức Giáo hoàng thầm cầu nguyện cho chúng ta
Đàng sau cửa sổ, ánh mắt của Đức Giáo hoàng thầm cầu nguyện cho chúng ta
Đức Phanxicô tâm sự, mỗi buổi sáng, ngài nhìn Quảng trường Thánh Phêrô và thành phố Rôma từ cửa sổ phòng làm việc của ngài, nơi ngài đọc Kinh Truyền Tin nỗi chúa nhật: đó là ánh mắt trở thành lời cầu nguyện và phép lành cho nhân loại.
Hôm nay, Đức Phanxicô gặp các hiến binh thuộc Đại đội Hiến binh Ý khu vực Rôma-Vatican ở sảnh Clementina trong Dinh Tông Tòa, ngài nói một tâm sự riêng tư làm cho ngài gần gũi thêm với chúng ta:
Mỗi buổi sáng khi tôi đến văn phòng của tôi ở Thư viện, tôi cầu nguyện với Đức Mẹ và sau đó tôi đến bên cửa sổ để nhìn Quảng trường Thánh Phêrô và thành phố Rôma, cuối quảng trường, tôi thấy các bạn. Mỗi buổi sáng, tôi chào các bạn với trái tim của tôi và tôi cám ơn các bạn.
Thật đẹp và cảm động khi nghĩ rằng mỗi buổi sáng, Đức Giáo Hoàng nhìn qua màn cửa phòng làm việc để nhìn Quảng trường Thánh Phêrô và thành phố Rôma, ban phép lành, cầu nguyện cho tất cả chúng ta, cho toàn thể nhân loại. Ngài âm thầm nhìn, không ai thấy, qua cửa sổ mà mỗi chúa nhật ngài đọc Kinh Truyền Tin để truyền đi cho tất cả mọi người, ngài nghĩ đến các cố gắng và nỗi đau của chúng ta và cám ơn những người làm điều tốt, những người chăm sóc những người yếu đuối nhất.
Chúng ta cùng cầu xin để ơn của Chúa Thánh Thần, chúng ta cầu nguyện với “Đức Mẹ dịu dàng” của chúng ta để Mẹ đem các nhu cầu, các mong chờ của chúng ta đến với Con Mẹ: “Mẹ là người mẹ và như tất cả người mẹ, Mẹ bảo vệ, che chở và giúp đỡ con cái.”
Khi đi ở Quảng trường Thánh Phêrô, chúng ta thường ngước nhìn khung cửa sổ nơi có biết bao giáo hoàng đã xuất hiện ở đây và biết bao kỷ niệm hiện về. Ngày nay chúng ta có thể hình dung Đức Phanxicô cũng đang nhìn chúng ta đàng sau các tấm màn này, để chăm sóc chúng ta, để cầu nguyện cho chúng ta.
Nhưng ngài cũng xin chúng ta cầu nguyện cho ngài. Sau mỗi buổi họp, ngài đều xin: “Xin nhớ cầu nguyện cho cha.” Đức Giáo hoàng cần lời cầu nguyện, nhất là trong giai đoạn khó khăn mà Giáo hội và nhân loại đang trải qua này.
Marta An Nguyễn dịch
2020
Một trường hợp dương tính Covid ở Nhà Thánh Marta
Một trường hợp dương tính Covid ở Nhà Thánh Marta
Hiện nay chính phủ của Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đang nghiên cứu việc giới nghiêm lúc 10 giờ tối để hạn chế các trường hợp nhiễm coronavirus ở Ý gia tăng theo cấp số nhân. Làn sóng thứ hai làm tình trạng của Vatican trở nên phức tạp. Ngoài số cận vệ Thụy Sĩ từ 4 tăng lên 11 trường hợp nhiễm coronavirus, bây giờ một trường hợp mới đã được phát hiện tại Nhà Thánh Marta, nơi Đức Phanxicô ở.
Ông Matteo Bruni, giám đốc Phòng báo chí Vatican hôm nay cho biết: “Bệnh nhân khi đó không có triệu chứng đã được cách ly và những người tiếp xúc trực tiếp với ông cũng đã được cách ly và tạm thời rời Nhà Thánh Marta, nơi họ cư trú”. Ông Bruni cho biết thêm: “Các quy định do Tòa thánh và Chính quyền Thành phố Vatican ban hành tiếp tục được tuân thủ và sức khỏe của mọi người ở Nhà Thánh Marta đang được theo dõi liên tục.” Ngài sẽ bước sang tuổi 84 ngày 17 tháng 12.
Với lời phát biểu này, phát ngôn viên ngôn của giáo hoàng ngụ ý nói điều chưa bao giờ được chính thức nói ra, nhưng mọi người đều biết: từ đầu đại dịch đến nay, sức khỏe Đức Giáo hoàng tốt – dù năm 21 tuổi ngài bị viêm phổi nặng và phải cắt bỏ một phần nhỏ phổi – và bây giờ họ đã thực hiện nhiều xét nghiệm trên ngài.
Vào tháng 3, một trường hợp dương tính khác đã được ghi nhận ở Nhà Thánh Marta.
Mười một cận vệ đã thử nghiệm dương tính trong thời gian gần đây. Đội bảo vệ Đức Giáo hoàng mọi lúc, kể cả ở tầng thứ nhì của Nhà Thánh Marta nơi Đức Phanxicô tiếp kiến riêng cũng như chung. Cũng vì ngài đã gặp nhiều người trong các buổi tiếp kiến nên phải tôn trọng các biện pháp đo nhiệt độ và việc dùng khẩu trang ở Vatican là bắt buộc ở Vatican, cả trong nhà và ngoài trời.
Chiều ngày 5 tháng 10, Đức Giáo hoàng đã tiếp nhà làm phim nổi tiếng Fernando “Pino” Solanas và hiện là đại sứ Argentina tại UNESCO, ông đang nhập viện ở Paris vì coronavirus, chính ông đã đưa tin hôm qua qua Twitter.
Trong một câu Đức Phanxicô đăng trên tài khoản Instagram, ngài nói: “Như thường lệ, tôi muốn đi xuống để chào anh chị em; nhưng với quy định mới thì nên giữ khoảng cách. Và tôi xin chân thành chào các bệnh nhân ở đây. Anh chị em ở một khoảng cách an toàn và phải như vậy. Nhưng khi tôi đi xuống thì mọi người cùng đến và ở sát nhau: như thế có nguy cơ lây lan. Mỗi người đều phải mang khẩu trang, tôn trọng khoảng cách, như thế chúng ta có thể tiếp tục các buổi tiếp kiến. Xin anh chị em thứ lỗi cho tôi nếu hôm nay tôi phải chào từ xa, nhưng tôi tin, với tư cách là công dân tốt, tất cả chúng ta tuân theo các quy định của chính quyền thì sẽ giúp chấm dứt đại dịch này. ”. Ngài không mang khẩu trang khi tiếp kiến riêng cũng như chung.
Marta An Nguyễn dịch
2020
Do virus corona, các Giáo hội Đông Âu lại tham dự phụng vụ trực tuyến
Làn sóng thứ hai nhiễm virus corona đã trở lại châu Âu và một số Giáo hội ở Đông Âu đã trở lại với việc tham dự phụng vụ online như trong làn sóng lây nhiễm virus corona thứ nhất trong những tháng đầu năm nay.
Cộng hòa Séc, một trong những quốc gia đã ngăn chặn virus corona tốt nhất hiện đang bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trong hai tuần vừa qua, tỷ lệ lây nhiễm tại nước này là cứ 100.000 dân thì có gần 500 ca nhiễm, thậm chí cao hơn cả Bỉ và Tây Ban Nha.
Cộng hòa Séc
Nước này đã ngay lập tức đóng cửa hoàn toàn các hoạt động, từ trường học đến các hoạt động giải trí, bao gồm cả nhà hàng và quán bar. Trong bối cảnh đó, Giáo hội Séc thông báo rằng, do các biện pháp chống lây lan Covid-19, các tín hữu không thể tham gia vào các cử hành phụng vụ trong nhà thờ và giáo xứ của họ.
Với mục đích này, dịch vụ truyền hình công cộng sẽ cung cấp các chương trình phát sóng trực tiếp đặc biệt, ví dụ như chương trình phát sóng lúc 10:00 sáng Chúa Nhật 18/10, trên mạng lưới truyền hình thứ hai của quốc gia.
Slovakia
Tại Slovakia, quốc gia lân cận, cũng đưa ra các biện pháp mới thêm vào các hạn chế đã được áp dụng từ ngày 30/9 để ngăn chặn các ca nhiễm gia tăng. Hôm 13/10, chính quyền giới hạn tối đa 6 người tại các cuộc hội họp và ngừng các sự kiện đại chúng.
Ở miền đông bắc nước này, Đức cha Tefan’ Sečka của giáo phận Spi’ đã thông báo đình chỉ các cử hành phụng vụ có giáo dân tham dự, trừ các Thánh lễ thứ Bảy và chiều thứ Bảy – vọng Chúa Nhật được giới hạn tối đa 50 người tham dự. Giáo phận yêu cầu các linh mục và tín hữu tuân theo chỉ thị này.
Bungari
Còn tại Bungari, nơi các ca nhiễm và số người chết gia tăng mỗi ngày, Đức cha Hristo Proikov, Chủ tịch Hội đồng giám mục, gửi thư cho các tín hữu và nhắc rằng “các biện pháp mà cơ quan y tế khuyến cáo phải được tuân thủ với trách nhiệm và lương tâm cá nhân.” Ngài cũng nhắc rằng các Thánh lễ và cử hành phụng vụ sẽ tiếp tục bình thường trong khi duy trì khoảng cách, đeo khẩu trang và khử trùng tay.
2020
Đức Giám mục Grech: việc cách ly cho thấy một “mức độ mù chữ về mặt thiêng liêng”
Đức Giám mục Grech: việc cách ly cho thấy một “mức độ mù chữ về mặt thiêng liêng”I.
Đức Phanxicô chào Đức Giám mục Mario Grech trong một buổi tiếp kiến năm 2019.
Đức Giám mục Mario Grech, tân tổng thư ký của Thượng Hội Đồng Giám mục đã có cái nhìn rất phê phán về thái độ của nhiều người công giáo trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Trong một cuộc phỏng vấn dài với tạp chí Văn minh Công giáo Civiltà Cattolica đăng ngày 14 tháng 10, ngài đánh giá “sự mù chữ về mặt thiêng liêng”, về “giáo quyền” và về “đức tin chưa trưởng thành” của một số người.
Theo ngài, Giáo hội phải học hỏi từ sự cách ly bằng cách thay đổi các “mô hình mục vụ” và phục hồi “Giáo hội tại gia.”
Ngài là cựu chủ tịch Hội đồng Giám mục Malta từ năm 2013 đến năm 2016 và từ tháng 10 năm 2019 ngài được bổ nhiệm làm phụ tá Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục và từ tháng 9 vừa qua, ngài là Chủ tịch Hội đồng giám mục. Với chức vị này, ngài được Đức Phanxicô đặc biệt giao trách nhiệm chuẩn bị Thượng hội đồng về tính đồng nghị sẽ được tổ chức năm 2022.
Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Văn minh Công giáo, ngài lấy làm buồn: “Trong đại dịch, chúng ta thấy một chủ nghĩa giáo quyền nào đó đã xuất hiện. Trên mạng xã hội, chúng ta chứng kiến một hình thức phô trương và kiểu sùng bái áp đặt, đó là ma thuật hơn là thể hiện đức tin trưởng thành”. Theo đó, ngài mô tả một Giáo hội không phải lúc nào cũng ở tầm cao của sự kiện và bị chia rẽ vì việc không thể đến được với các phép bí tích.
Ngài lấy làm tiếc: “Có một số người thậm chí còn còn nói đời sống của Giáo hội đã bị gián đoạn! Đúng là không tưởng tượng được. Trong tình trạng chúng ta không thể cử hành các bí tích, chúng ta đã không nhận ra có nhiều cách khác để trải nghiệm Thiên Chúa”, ngài nói thêm “nhiều linh mục và giáo dân bị khủng hoảng vì đột nhiên họ thấy mình không thể cử hành Thánh Thể cho giáo dân, một chuyện rất quan trọng”.
Đi xa hơn nữa, ngài nói: “Nhiều người phàn nàn họ không thể rước lễ và cử hành tang lễ ở nhà thờ nhưng họ lại không quan tâm đến việc phải hòa giải với Chúa và người anh em để lắng nghe, cử hành Lời Chúa và sống đời sống phục vụ.”
Bí tích Thánh Thể không phải là khả năng duy nhất để gặp Chúa Giêsu
Đức Giám mục Grech nhấn mạnh: “Bí tích Thánh Thể là nguồn và đỉnh cao của đời sống Kitô nhưng Bí tích Thánh Thể không phải là khả năng duy nhất để gặp Chúa Giêsu”, ngài trích dẫn lời Đức Phaolô VI đã dạy, “trong Bí tích Thánh Thể, sự hiện diện của Chúa Kitô là ‘có thật’, nhưng không loại trừ như thử những người khác không ‘có thật’.”
Theo ngài, “đáng lo là người nào cảm thấy mình lạc lõng bên ngoài bối cảnh Thánh Thể.” Điều này cho thấy “sự thiếu hiểu biết về các cách khác nhau để tham dự vào mầu nhiệm”, là “một sự mù chữ nào đó về mặt thiêng liêng” và “việc thực hành mục vụ hiện tại là chưa thích ứng.”
Sau đó ngài phân tích “rất có thể trong thời gian gần đây, hoạt động mục vụ của chúng ta đã tìm cách dẫn đến các bí tích chứ không dẫn – qua các bí tích – đến đời sống kitô hữu.”
“Sẽ là tự sát nếu sau đại dịch chúng ta trở lại với các mô hình mục vụ cũ”
Theo đường hướng của Đức Phanxicô, tân tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục cho rằng đại dịch coronavirus phải trở thành cơ hội cho Giáo hội, mang đến cho Giáo hội “một thời điểm đổi mới.” Ngài nói: “Sẽ là tự sát nếu sau đại dịch chúng ta trở lại với các mô hình mục vụ đã làm từ trước đến nay.”
Hơn nữa, theo ngài, cuộc khủng hoảng đã giúp khám phá một “nền giáo hội học mới, ngay cả một nền thần học mới, và một mục vụ mới.” Trước hết, nó khẳng định, việc phục vụ người bệnh và người nghèo là cách hữu hiệu để giáo dân sống đức tin của mình và “phản ánh một Giáo hội hiện diện trong thế giới ngày nay chứ không còn là “Giáo hội phòng thánh”, đi ra khỏi đường phố, hoặc chỉ thích chiếu phòng thánh ra đường phố”.
Tình trạng cách ly phải giúp cho các gia đình nắm bắt ơn gọi, phát triển “tiềm năng” riêng của mình. Theo nghĩa này, ngài cho rằng cuộc khủng hoảng phải dẫn đến việc “phục hồi Giáo hội tại gia và mang đến nhiều chỗ cho gia đình.” Theo ngài, “sống Giáo hội trong gia đình là tiền đề thích ứng cho việc tân phúc âm hoá”. Ngài nhấn mạnh: “Nếu Giáo hội tại gia thất bại thì Giáo hội không thể tồn tại. Nếu không có Giáo hội tại gia thì Giáo hội không có tương lai!”
Giáo hội tại gia, nạn nhân của chủ nghĩa giáo quyền trong lịch sử?
Theo ngài, Giáo hội tại gia dù được Công đồng Vatican II nhấn mạnh đến đâu nhưng chắc chắn là nạn nhân của một chủ nghĩa giáo quyền sai quấy. Ngài nhắc đến “bước ngoặt tiêu cực” này trong quan niệm Giáo hội tại gia vào thế kỷ thứ 4, khi “việc thánh hóa các linh mục và giám mục diễn ra, làm phương hại đến chức tư tế chung của người được rửa tội”. Theo ngài, “thể chế hóa Giáo hội càng đẩy mạnh thì bản chất và sức lôi cuốn của gia đình với tư cách là Giáo hội tại gia càng giảm sút”.
Cuối cùng, dù “nhiều người vẫn chưa tin chắc” về đặc sủng truyền giáo và về “sáng tạo truyền giáo” của gia đình nhưng Đức Giám mục Grech lại nghĩ ngược lại. Cha mẹ luôn có “khả năng tìm ra một ngôn ngữ mới cho thần học-giáo lý để nói về Tin Mừng cho gia đình”. Và trích lời Đức Phanxicô: “Thiên Chúa giao phó cho gia đình không phải trách nhiệm tối hậu như một cùng đích nhưng là một dự án cao đẹp làm cho thế giới thành ‘tại gia’.”
Marta An Nguyễn dịch