2021
Những lời cứng rắn của thánh Giêrônimô dành cho các linh mục lo tìm kiếm tiền tài và danh vọng
Những lời cứng rắn của thánh Giêrônimô dành cho các linh mục lo tìm kiếm tiền tài và danh vọng
Thánh Giêrônimô “nổi danh nóng nảy” đã không ngại nặng lời khi viết về bổn phận của các linh mục và về sự cám dỗ của giàu sang.
Thánh Giêrônimô là người rất thẳng thắn khi cần phải ra nói sự thật. Ngài không sợ bất cứ ai nghĩ gì về mình, vì vậy mà những lời lẽ của ngài thường đem lại sự tức giận cho các tu sĩ khác.
Chúng ta có thể thấy rõ điều này trong một lá thư ngài viết cho cha Nepoziano, là người đã từ bỏ việc phục vụ cho quân đội để dâng mình cho ơn gọi làm linh mục. Thánh Giêrônimô đã viết rất nhiều về các bổn phận của một linh mục, và lá thứ ấy chứa đựng những lời lẽ cứng rắn dành cho những ai tìm kiếm tiền tài và danh vọng.
“Dưới ngọn cờ của Chúa Kitô, đừng tìm kiếm lợi lộc thế gian, vì e rằng có thật nhiều của cải lúc trở thành giáo sĩ, bạn sẽ không nghe lời người ta nói.”
Thánh Giêrônimô có một lòng yêu mến đối với người nghèo. Ngài tin rằng một linh mục phải sống khiêm nhường và không tìm kiếm sự giàu sang:
“Thật vinh dự cho một giám mục khi biết chăm lo cho nhu cầu của người nghèo, nhưng thật đáng xấu hổ cho tất cả các linh mục khi tích góp của cải cho riêng mình”.
Khi nói đến việc nhận các khoản đóng góp lớn cho các nhu cầu cá nhân, Thánh Giêrônimô đã thúc giục các linh mục từ chối chúng:
“Chúng ta đừng bao giờ tìm kiếm những tặng phẩm và hiếm khi mới nhận khi có ai đó hiến tặng chúng ta, bởi vì cho thì có phúc hơn là nhận… Nên tránh những thứ phô trương và cẩu thả, bởi vì một cái có hương vị của phù hoa, cái kia phảng phất lòng kiêu ngạo. Đi đây đi đó mà không có tấm khăn choàng cổ cũng không sao: điều đáng khen đó là không có tiền để mua nó. Thật xấu hổ và ngu ngốc khi khoe khoang rằng mình không có khăn ăn cũng không có khăn tay nhưng mà vẫn mang một túi đầy tiền.”
Hơn bao giờ hết, thánh Giêrônimô đã cố gắng nói trong thư của mình rằng, là một linh mục phải thực hành điều mình rao giảng, bằng cách sống như một người nghèo giữa người nghèo, và phục vụ họ chứ đừng tìm kiếm danh vọng trần gian.
Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
2021
Giải thích lý do chúc lành cho phụ nữ sau khi sinh
Giải thích lý do chúc lành cho phụ nữ sau khi sinh
Chúc lành cho phụ nữ sau khi sinh, đây là lý do của lời khuyên này trong Kinh Thánh.
Kinh Thánh khuyên các phụ nữ, sau khi sinh, phải đợi một thời gian dài và sau đó là nghi thức thanh tẩy trước khi họ có thể tham gia vào việc thờ phượng. Một phong tục kéo dài cho đến thời gian gần đây và những người lớn tuổi trong chúng ta vẫn còn nhớ: đặc biệt là ở vùng nông thôn, các chị em phụ nữ phải nhận được một phép lành đặc biệt để họ trở lại nhà thờ. Những điều luật này phát sinh từ điều gì? Và tại sao ngày nay phong tục này không còn nữa?
Dưới đây là câu trả lời của cha Francesco Carensi, giảng sư Kinh Thánh:
Vào thời của ông bà chúng ta, các chị em phụ nữ sau khi sinh con phải “trở lại trong sự thánh thiện”, nếu không thì họ không được bước vào nhà thờ. Họ phải đến gặp linh mục để xin một phép lành đặc biệt.
Để hiểu được phong tục này, chúng ta phải tham khảo sách Lêvi 12,2, trong đó nói rằng: “Hãy nói với con cái Israel: Khi một người đàn bà có thai và sinh con trai, thì sẽ ra ô uế trong vòng bảy ngày, nó sẽ ra ô uế như những ngày bị khó ở vì kinh nguyệt”. Chúng ta tự hỏi: tại sao việc sinh con khiến người phụ nữ ra ô uế [temea], một thuật ngữ được dịch sang tiếng Ý là “impura” – không trong sạch – nhưng đa phần lại ám chỉ đến tình huống ngăn cản hoặc miễn tiếp xúc trực tiếp với những gì là thiêng liêng? Và nếu chúng ta tiếp tục đọc bản văn này, chúng ta sẽ thấy thời gian đó kéo dài gấp đôi, trong trường hợp trẻ sơ sinh là con gái.
Ngày nay, đọc lại những điều đó khiến chúng ta thấy gai mắt. Nhưng chúng ta không thể đọc các bản văn Kinh Thánh chứa những qui định quá xa vời với tâm thức hiện đại của chúng ta, nếu chúng ta không cố gắng hiểu thông điệp đầy ẩn ý của nó.
Chúng ta đang ở trong một thế giới rộng lớn của những luật lệ về nghi lễ thuần khiết. Một trong những nguyên tắc nền tảng đó là Thiên Chúa hằng sống, Ngài là Chúa của sự sống chứ không phải của sự chết. Đây là lý do tại sao người Do Thái luôn bác bỏ việc thờ người chết, vốn tồn tại trong các nền văn hóa của thời đó tương tự như của người Ai Cập. Thế giới của người Do Thái luôn phản kháng chống lại các nền văn hóa lấy cái chết làm trung tâm. Một số Thánh vịnh nhắc cho chúng ta biết về điều này: “Không phải người đã chết, hay mọi kẻ bước vào cõi thinh lặng ngàn thu sẽ ca tụng ĐỨC CHÚA” (Tv 115,17). Luật pháp được ví như cây sự sống (châm ngôn 3,18). Theo đó sự thánh thiện ngụ ý rằng nó phải có một sự chú ý đặc biệt đến sự sống như một thực tại đến từ Thiên Chúa. Và đây là trường hợp điển hình về sự ô uế, nguyên do bởi tiếp xúc với tử thi, các loại chất uế tạp khác liên quan đến sự đào thải của cơ thể hay bệnh tật. Không thể đến gần Thiên Chúa với những hiện trạng như vậy, và vì thế bất cứ ai bị ô uế thì không thể đến gần đền thánh.
Cụ thể, một người mẹ sinh con, ngoài việc đối mặt với rủi ro lớn, còn phải trải qua sự phân tách với các thứ mà trước đây là một phần của cơ thể mình, trong khi bây giờ cô ấy trở thành một con người độc lập. Nếu điều này là quan trọng đối với trẻ em nam thì cần thiết đối với trẻ em nữ, là người có thể trở thành người mang một cuộc sống mới khi đến lượt mình.
Các qui luật về sự trong sạch cũng gợi lên một ý niệm sâu sắc hơn. Theo luật Halaqà, người đang thực hiện một điều luật, thì được miễn trừ khỏi các luật khác. Trong trường hợp bị ô uế do sinh nở, như thể Thiên Chúa đã nói với người mẹ rằng bà đã sinh con trai: trong 40 ngày đối với trường hợp là nam nhi, và sẽ là gấp đôi nếu là nữ nhi, ngươi được miễn đi trình diện trước mặt Ta trong đền thánh, bởi vì ngươi đang tham gia vào một trong những nhiệm vụ thiêng liêng nhất, đó là nuôi dưỡng và chăm sóc con trẻ của ngươi. Ngươi không cần đến đền thờ để hiệp thông với Thiên Chúa, vì ngươi đã trải nghiệm sự kết hợp trực tiếp này rồi. Trong một vài ngày nữa, ngươi sẽ trở lại trước mặt Ta để dâng các lễ vật của ngươi vì ngươi vừa trải qua một thời gian nguy hiểm, nhưng giờ này hãy chiêm ngưỡng điều kỳ diệu trong việc sinh ra đứa con của ngươi.
Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi: việc sinh nở miễn trừ cho người mẹ khỏi việc thờ phượng trong đền thờ, bởi vì trải nghiệm của bà mẹ đó đủ để hoàn thành những nghĩa vụ liên quan đến đền thờ. Bằng cách này, người mẹ học biết được tình yêu sinh ra sự sống, học biết được ý nghĩa của việc được chạm vào hương vị của sự bất tử trong cuộc sống phàm trần của mình là gì.
Đạo Công giáo đã lấy lại những phong tục này, nhưng có lẽ nó đã mất đi khía cạnh ban đầu, bằng việc làm nổi bật chiều kích của sự trong sạch luân lý. Ở đây, Công đồng Vatican II đã loại bỏ hoàn toàn một số phong tục mà chúng có thể có ý nghĩa như ban đầu, nhưng không còn ý nghĩa đối với phụng vụ, nơi mà qua việc thờ phượng chúng ta được mời gọi để tôn thờ Thiên Chúa, Đấng không bị giam giữ trong một đền thờ do bàn tay con người làm ra, nhưng sự sống trở thành đền thờ cho sự hiện diện của Thiên Chúa.
- Võ Tá Hoàngchuyển ngữ
2021
Gặp gỡ giới trẻ “Magis” theo linh đạo I-nhã tại Lisbon 2023
Gặp gỡ giới trẻ “Magis” theo linh đạo I-nhã tại Lisbon 2023
Từ ngày 22 đến 31/7/2023, tại Lisbon, Bồ Đào Nha sẽ có một cuộc gặp gỡ tiền Đại hội Giới trẻ Thế giới. Đây là cuộc tụ họp của những người trẻ liên kết với linh đạo I-nhã và thuộc về “Magis”, “Phong trào và hoạt động của các tu sĩ Dòng Tên vì sự phát triển”.
Đại hội Giới trẻ Thế giới
Trong một thông cáo, ban tổ chức sự kiện cho biết: “Lễ hội I-nhã dành cho người trẻ sẽ kết thúc vào ngày mang tính biểu tượng, ngày 31/7, lễ thánh I-nhã. Sự kiện muốn trở thành một trải nghiệm suy tư, chia sẻ và cầu nguyện cho tất cả người trẻ trên thế giới từ 18 đến 30 tuổi, được liên kết với linh đạo thánh I-nhã”.
Khẩu hiệu cho lễ hội được gợi hứng từ định hướng tông đồ của Dòng Tên từ năm 2019-2029: “Tạo ra một tương lai đầy hy vọng”. Còn logo của sự kiện có hình lá cờ Bồ Đào Nha với màu đỏ và xanh lá cây, và năm chiếc khiên tạo nên chữ I của “Magis”, tượng trưng đất nước và ám chỉ những vết thương của Chúa Kitô. Ở dưới cùng là dòng chữ “Portugal-Bồ Đào Nha” màu xanh lam, màu biển Bồ Đào Nha và màu áo Đức Mẹ. Chữ A của “Portugal-Bồ Đào Nha” bao gồm biểu tượng của một con sóng, nhắc đến việc mở ra những vùng biển và chân trời mới, đối thoại giữa các nền văn hóa và truyền thống, khám phá gặp gỡ và niềm vui của cuộc sống chung.
Với logo và khẩu hiệu này, ban tổ chức nhấn mạnh: “Đã đến lúc nhìn về phía trước! Đã đến lúc tạo ra một tương lai đầy hy vọng! Đã đến lúc cho #bemagis!”.
Tiến hành lần đầu tiên tại Pháp vào năm 1997, “Magis” sau đó đã tổ chức cuộc họp chính thức đầu tiên, tại Đức, vào năm 2005. Sau đó, sự kiện được lặp lại vào mỗi dịp Đại hội Giới trẻ Thế giới, như Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Madrid năm 2011, sự kiện đã quy tụ hàng ngàn người thuộc 50 quốc gia tham gia. Được thúc đẩy bởi mong muốn về “các xã hội công bằng hơn có thể cung cấp những khả thể bền vững và mang lại sự sống”, sự kiện này nhằm “đưa những người trẻ đến với giấc mơ của Thiên Chúa cho nhân loại”, trao cho họ “một động lực để tham gia vào đời sống phục vụ, dấn thân tạo ra một tương lai đầy hy vọng”.
Ngọc Yến
2021
ĐTC Phanxicô: Cuộc sống của các dân tộc không phải là một trò chơi giữa các thế lực
ĐTC Phanxicô: Cuộc sống của các dân tộc không phải là một trò chơi giữa các thế lực
Chiều thứ Năm 07/10, Đức Thánh Cha tham dự cuộc gặp gỡ vì Hoà bình với các vị lãnh đạo tôn giáo và các nhân vật văn hóa chính trị, do Cộng đoàn thánh Egidio tổ chức tại đấu trường Colosseo, ở Trung tâm Roma. Trong bài phát biểu, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng cuộc sống của các dân tộc không phải là một trò chơi giữa các thế lực, đồng thời kêu gọi mọi người nỗ lực thanh tẩy con tim để hoà bình tràn ngập thế giới.
Đức Thánh Cha tại cuộc gặp gỡ vì Hoà bình
Trong hai ngày 06 và 07/10, Cộng đoàn thánh Egidio đã tổ chức cuộc gặp gỡ hoà bình lần thứ 35 tại Trung tâm hội nghị Nuvola ở khu vực Eur, thuộc Roma, với sự tham dự của hơn 700 người thuộc 40 quốc gia.
Với chủ đề “Các dân tộc anh em, trái đất tương lai. Các tôn giáo và văn hóa đối thoại với nhau”, các tham dự viên đã thảo luận về cách “bắt đầu lại” theo “tinh thần Assisi”, một trong những tương quan tình bạn và đối thoại.
Đây là cuộc gặp gỡ thứ 35, theo tinh thần cuộc gặp gỡ cầu nguyện cho hòa bình do thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II triệu tập, vào tháng 10/1986 tại Assisi.
Phát biểu trong buổi kết thúc tại đấu trường Colosseo, Đức Thánh Cha ca ngợi sự tham gia của nhiều người, điều này cho thấy cầu nguyện là “nguồn sức mạnh thầm lặng mang lại hòa bình và loại bỏ thù hận khỏi con tim”.
Ngài lưu ý, buổi cầu nguyện được cử hành ngay tại nơi trước đây từng là địa điểm của những cuộc đấu mua vui cho người khác. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng, chúng ta cũng có thể trở thành “khán giả của bạo lực và chiến tranh, như thể đó là một trò chơi mà chúng ta xem từ xa”.
Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta không được là những khán giả thờ ơ. Ngược lại, chúng ta cần đồng cảm với những người có chung khát vọng trong cuộc chiến vì hoà bình. Những gì xảy đến với anh chị em chúng ta, đều ảnh hưởng đến chúng ta. Mặc dù để nhận ra điều này cần phải can đảm”.
Theo Đức Thánh Cha, chiến tranh là một trò chơi với mạng sống con người và là một sự thất bại của chính trị và nhân loại. Vì vậy, nhiệm vụ cấp bách của các tôn giáo trong hoàn cảnh này là “loại bỏ quân sự khỏi trái tim con người”. Ngài nói: “Là những tín đồ, trách nhiệm của chúng ta là giúp xóa bỏ hận thù khỏi trái tim con người và lên án mọi hình thức bạo lực. Chúng ta hãy thúc giục một cách rõ ràng rằng cần phải loại bỏ vũ khí và giảm chi tiêu quân sự, để cung cấp cho các nhu cầu nhân đạo, và để công cụ của cái chết được biến thành công cụ của sự sống”.
Tiếp theo, Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh đến “hòa bình”, nếu không có điều này, mọi người không thể trở thành anh chị em của nhau. Hoà bình là con đường hướng tới của mọi người thuộc mọi tôn giáo. Hòa bình đòi hỏi chúng ta phải thanh tẩy tâm hồn, vì nó không chỉ là một thỏa thuận hay một giá trị, nhưng trên hết là một “thái độ của con tim”.
Sau cùng Đức Thánh Cha khuyến khích: “Chúng ta hãy mơ về các tôn giáo chị em và các dân tộc anh em. Các tôn giáo chị em giúp các dân tộc trở thành anh em trong hòa bình, những người quản lý được hoà giải của ngôi nhà chung của thụ tạo”.
Ngọc Yến