2021
Niềm vui phục vụ các trẻ em khốn khổ của nữ tu truyền giáo María
Nhân Ngày Thế giới Truyền giáo năm 2021, các Hiệp hội Truyền giáo Giáo hoàng đã chia sẻ chứng từ của sơ María José Pasqual, một nhà truyền giáo người Tây Ban Nha, thuộc dòng Nữ tử Bác ái, hoạt động giáo dục và trợ giúp trẻ em đường phố ở Bolivia từ nhiều năm.
Sơ María José kể lại ơn gọi của mình: “Từ khi còn rất nhỏ, từ năm 13 tuổi, tôi đã cảm nhận được ơn gọi truyền giáo nảy sinh trong tôi sau một thời gian tĩnh tâm ở trường, và dần dần nó lớn lên qua cầu nguyện”. Sơ nhớ lại: “Đặc sủng của dòng Nữ tử Bác ái là ‘phục vụ Chúa Kitô trong người nghèo’ và tôi cảm thấy rằng, Thiên Chúa đã kêu gọi tôi phục vụ Chúa trong con người của những người nghèo. Đối với tôi, đó là món quà đẹp nhất mà Chúa đã ban tặng cho tôi, là công cụ Người dùng để giúp đỡ những người bị thiệt thòi trong xã hội này”.
Sơ María José đã hoạt động trong nhiều sứ vụ khác nhau. Sơ đã làm việc 8 năm ở El Alto, Bolivia, hoạt động trong lĩnh vực xóa mù chữ cho những người Aymara di cư từ nông thôn lên thành phố. Sau đó, sơ đến Châu Phi, đến Algeria, vào thời điểm quốc gia này vừa kết thúc cuộc nội chiến và tình trạng nghèo đói rất rõ rệt. Sơ cho biết: “Ở đó, tôi đã làm việc với những phụ nữ Hồi giáo, những người rất thiệt thòi trong xã hội, và tôi đã giúp đỡ những trẻ em mắc bệnh nan y trong bệnh viện; tôi cũng hỗ trợ những trẻ em của trại trẻ mồ côi Tenes, những người dễ bị tổn thương nhất và không có khả năng tự vệ”.
Kinh nghiệm truyền giáo để lại dấu ấn trong tâm hồn sơ: “Với công việc này, tình yêu của tôi đối với Giáo hội được củng cố, vì cộng đồng Công giáo của chúng tôi rất nhỏ bé, nhưng chúng tôi cảm thấy được hỗ trợ bởi lời cầu nguyện của tất cả mọi người”.
Sau bốn năm truyền giáo tại Phi châu, sơ María José trở lại Bolivia. Hiện nay, sơ hoạt động trong lĩnh vực giáo dục ở tổ chức Đức tin và Niềm vui, để quảng bá cho phụ nữ Aymara và trẻ em bị suy dinh dưỡng, và trong “Chương trình Mặt trời mọc”, là chương trình chào đón và phục hồi chức năng cho trẻ em, thanh thiếu niên và những người trẻ sống trong hoàn cảnh nguy hiểm, những người sống và ngủ trên đường phố, nghiện clefa, một loại ma túy dạng hít. Họ thường kiếm sống bằng cách trộm cắp hoặc hành nghề mại dâm để tồn tại. Đó là những đứa trẻ bỏ nhà ra đi vì bị gia đình bạo hành, hành hạ về thể xác và tình dục, về tâm lý… Các em thiếu thốn tình cảm và sự thấu hiểu của gia đình”.
Sơ María José nói: “Chúa đã kêu gọi tôi đồng hành với những người trẻ này, những người cần tình yêu thương và cảm thấy rằng Chúa yêu thương họ.
Sơ gửi một lá thư cho trẻ em Tây Ban Nha và thư này có thể được gửi đến tất cả mọi trẻ em trên thế giới. Sơ viết: “Sơ xin các em đừng ngừng cầu nguyện với Chúa Giêsu. Có rất nhiều trẻ em bị bắt bớ, bị phân biệt đối xử, đang sống cảnh nghèo khổ, không có thức ăn, và chúng ta có thể giúp họ bằng lời cầu nguyện của mình. Chúa Giêsu lắng nghe lời cầu nguyện của các trẻ em”.
Sơ viết thêm: “Từ Bolivia, sơ chúc các em cảm thấy Chúa Giêsu là người bạn tốt nhất của mình; sơ chúc các em là những nhà truyền giáo nhỏ bé đang loan báo về Chúa Giêsu cho bạn bè của các em và cố gắng liên đới với những trẻ em thiếu thốn nhất. Và hãy tiếp tục hỗ trợ những nhà truyền giáo bằng những lời cầu nguyện của các em để chúng tôi có thể tiếp tục phục vụ những trẻ em khốn khổ nhất. Tôi rất vui khi được giúp đỡ họ, và tôi muốn tiếp tục, miễn là Chúa muốn”.
“Cảm ơn các em rất nhiều vì đã hỗ trợ, và cầu xin Chúa sẽ trả công cho các em vì lòng quảng đại của các em”.
Nguồn: vaticannews.va/vi/
2021
Giáo phận Phát Diệm: Kết quả Cuộc thi Phim Tài liệu lần I & Khởi động lần II
Giáo phận Phát Diệm: Kết quả Cuộc thi Phim Tài liệu lần I & Khởi động lần II
GIÁO PHẬN PHÁT DIỆM
Ban Truyền thông
Số: 3
THÔNG BÁO
KẾT QUẢ CUỘC THI PHIM TÀI LIỆU LẦN I
KHỞI ĐỘNG CUỘC THI PHIM TÀI LIỆU-LẦN II
Kính thưa quí cha xứ,
Thưa quí bạn trẻ tham gia cuộc thi,
Sau hơn một năm phát động cuộc thi (01.5.2020-30.8.2021) phim tài liệu “Giáo xứ quê tôi” lần I, Ban Truyền thông (BTT) Phát Diệm đã nhận được 22 phim dự thi từ các giáo xứ.
– Hạt Phát Diệm: Giáo xứ Phương Thượng
– Hạt Bạch Liên: Giáo xứ Hải Nạp
– Hạt Cách Tâm: 1) Giáo xứ Cách Tâm; 2) Giáo xứ Quyết Bình.
– Hạt Đồng Chưa: 1) Giáo xứ Đồng Chưa; 2) Giáo xứ Lãng Vân; 3) Giáo xứ Mỹ Thuỷ; 4) Giáo xứ Uy Đức; 5) Giáo xứ Phúc Lai
– Hạt Ninh Bình: 1) Giáo xứ Áng Sơn; 2) Giáo xứ La Vân; 3) Giáo xứ Hoàng Mai
– Hạt Phúc Nhạc: 1) Giáo xứ Bình Hoà; 2) Giáo xứ Nam Biên
– Hạt Tôn Đạo: 1) Giáo xứ Hoà Lạc; 2) Giáo xứ Khiết Kỷ
– Hạt Văn Hải: 1) Giáo xứ Cồn Thoi; 2) Giáo xứ Hải Cường; 3) Giáo xứ Tân Mỹ
– Hạt Vô Hốt: 1) Giáo xứ Lạc Bình; 2) Giáo xứ Ngọc Cao; 3) Giáo xứ Phúc Châu
Tuy nhiên, còn nhiều giáo xứ chưa thực hiện xong hoặc dự định thực hiện. Vì thế, hôm nay BTT xin công bố kết quả cuộc thi lần thứ nhất và phát động cuộc thi lần thứ hai.
- KẾT QUẢ CUỘC THI PHIM TÀI LIỆU LẦN I
- Giải nhất: Giáo xứ La Vân- Hành trình củng cố, giữ gìn và phát triển Đức tin
- Giải nhì: Giáo xứ Khiết Kỷ-Những dấu son lịch sử
- Giải nhì: Dòng chảy Đức tin nơi miền cồn cát- Cồn Thoi-Giáo xứ quê tôi
- Giải ba: Đồng Chưa -giáo xứ quê tôi
- Giải ba: Bình minh trên giáo xứ Uy Đức
- Giải ba: Giáo xứ Phúc Châu-Đức tin nơi miền sơn cước huyền linh
- Giải khuyến khích: Theo bản thể lệ, có 9 giải khuyến khích cho 9 giáo hạt, tuy nhiên, do chất lượng phim chưa đạt, Ban tổ chức xin dành 4 giải Khuyến khích cho các phim có số điểm cao tiếp như sau:
1/ Phim- Giáo xứ Ngọc Cao
2/ Phim-Giáo xứ Bình Hoà
3/ Phim- Giáo xứ Hòa Lạc
4/ Phim- Giáo xứ Áng Sơn
- Kịch bản và lời bình hay: Bình minh trên giáo xứ Uy Đức
- Hình ảnh đẹp: Đồng Chưa -giáo xứ quê tôi
- Được nhiều người yêu thích: Giáo xứ Khiết Kỷ-Những dấu son lịch sử
Ngày trao giải:
BTT dự trù trao giải vào ngày lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam 24.11.2021, lễ cấp giáo phận tại giáo xứ Phúc Nhạc. Các giáo xứ đạt giải xin cử đại diện nhận giải vào lúc kết lễ.
- KHỞI ĐỘNG CUỘC THI PHIM TÀI LIỆU-LẦN II
Tiếp tục tinh thần hưởng ứng tinh thần Hướng Tới Năm Thánh Giáo phận (tri ân quá khứ, chấn hưng hiện tại – xây dựng tương lai), kỷ niệm 125 năm thành lập giáo phận Phát Diệm (1901-2026) và 400 năm Tin Mừng đến Phát Diệm (1627-2027), Ban Truyền thông Giáo phận Phát Diệm mời gọi các bạn trẻ nơi các giáo xứ (kể cả giáo xứ đã có phim dự thi), đặc biệt giáo xứ chưa có phim dự thi, làm một phim tài liệu ngắn về giáo xứ của mình.
- Các tiêu chí phim theo Thông báo số 1 (https://phatdiem.org/cuoc-thi-phim-tai-lieu-giao-xu-que-toi/thong-bao-cuoc-thi-phim-tai-lieu-giao-xu-que-toi.html), trừ các giải có chút điều chỉnh: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, và bốn giải khuyến khích.
- Thời gian từ ngày thông báo (01.11.2021) đến hết ngày 31.10.2022.
Xin cám ơn quí cha và các bạn trẻ đã cộng tác nhiệt tình vào chương trình đầy ý nghĩa này.
Phát Diệm, 01.11.2021, ngày lễ Các Thánh
T/M Ban tổ chức
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hiện
Trưởng ban
2021
Lời Chủ Chăn Giáo phận Xuân Lộc Tháng 11 – 2021
Lời Chủ Chăn Giáo phận Xuân Lộc
Tháng 11 – 2021
‘LẠY THẦY, XIN DẠY CHÚNG CON CẦU NGUYỆN’ (Lc 11: 1)
Quý Cha và Quý Tu sĩ mến,
Tại quảng trường Thánh Phêrô, ngày 21 tháng 3 năm 2007, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã trình bày cuộc đời Thánh Giustinô, Triết gia và vị Tử đạo, một Giáo phụ nổi bật thế kỷ thứ hai. Thánh nhân trải qua thời gian dài tìm kiếm chân lý, tìm hiểu nhiều trường phái triết học Hylạp khác nhau. Sau cùng, như chính Ngài thuật lại trong chương đầu của cuốn ‘Đối Thoại với Tryphon’, cuộc gặp gỡ với một nhân vật bí nhiệm truyền cho Ngài phương thế đạt ‘triết lý đích thực:
‘Một cụ già Ngài đã gặp trên bờ biển, khởi sự dẫn dắt ngài thấy rằng: về mặt con người, thật không thể thoả mãn được khát vọng hướng tới thần linh của ngài chỉ bằng sức lực riêng của mình. Và rồi người đó chỉ cho thấy những vị tiên tri xa xưa là những người ngài có thể tìm đến để tìm ra con đường đến với Thiên Chúa và ‘triết lý đích thực’. Lúc chuẩn bị ra đi, cụ già này thúc giục ngài hãy cầu nguyện để xin cho những cánh cổng ánh sáng được mở ra với ngài’.[1]
Tháng 11 về, ngay từ ngày đầu tháng, Giáo hội nâng lòng chúng ta về quê thật phúc thật: ‘Anh em là những người đồng hương với các thánh, và là người nhà của Thiên Chúa’ (Ep 2: 19)
Tháng 11 về, bên phần mộ và trước di ảnh các Tiền Nhân, theo làn hương quyện bay, chúng ta tưởng niệm:
‘Công cha ba năm tình thâm lai láng,
Nghĩa mẹ đậm đà chín tháng cưu mang.
Bên ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn,
Biết lấy chi đền nghĩa khó khăn…’
Tháng 11 về khơi lên trong ta khát khao của các Tông đồ: Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện’ (Lc 11: 1)
- Những tâm tư sâu lắng
- Đôi dòng này đến tay Quý Cha và quý Tu sĩ vào lúc đại dịch Covid-19 tạm lắng, nhưng còn đọng lại những tấm lòng mục tử, những bàn tay nhân ái…nâng đỡ chăm sóc cộng đoàn dân Thiên Chúa…những gia đình lương dân túng thiếu…những bệnh nhân trong các bệnh viện dã chiến và những người trong các khu cách ly. Quý cha đã hết mình cho đoàn chiên, làm nên những cộng đoàn sinh động trong bác ái và tất cả chúng ta chứng kiến ơn Chúa ‘Vò bột không vơi, choé dầu không cạn’ (1V 17: 14), càng cho đi lại càng có thêm…
- Trong một bệnh viện dã chiến, bác sĩ Giám đốc đã gọi các thiện nguyện viên đến khu vực quàn xác những người quá cố vì covid-19, được bọc trong những tấm nhựa thô sơ, tuy ông chưa chung niềm tin với chúng ta, ông đã xin thiện nguyện viên nguyện cầucho họ…
- Nếp sinh hoạt hiện đại, cuộc mưu sinh thời công nghiệp…nằm ngổn ngang trên con đường tìm đến sự thinh lặng và hồi tâm…Tình trạng bất an tinh thần do cuộc sống bị thúc đẩy bởi tốc độ của một xã hội công nghệ cao…Và tự đáy lòng, phận người luôn mang nỗi trống trải, khắc khoải tìm lẽ sống…
- Những sự việc đang diễn ra ào ạt…khơi lên trong ta lòng khao khát của tông đồ xưa: ‘Lạy Thầy xin dạy chúng con cầu nguyện…’ (Lc 11: 1)
- Mạc khải về cầu nguyện
- Ngày nay cuộc sống mở rộng, tiếp xúc đa phương đa chiều. Những quan hệ liên tôn được thiết lập, từ đó một số Kitô hữu muốn hội nhập những phương thức cầu nguyện của các tôn giáo bạn. Trong hoàn cảnh Giáo phận Xuân Lộc, nhiều khu vực chúng ta sống chung với anh chị em Phật giáo nên các dạng tu tập Thiền thường được nhắc đến…Có những người nồng nhiệt muốn hội nhập cái bên ngoài mà có lẽ chưa hiểu cho đủ điều sắp tiếp thu, chẳng hạn chưa phân biệt Yoga (một trong lục phái, liên hệ mật thiết với phái Samkhya, thời hậu Veđa, sau Upanisad) với Thiền (Thiền Tông, thế kỷ 6 sau Chúa Giáng Sinh, do sư tổ Bồ-đề Đạt-ma từ Ấn độ qua Trung Hoa, thuộc Phật giáo Đại Thừa), hay chưa hiểu quan niệm căn bản của Phật Giáo Đại Thừa: Trung Quán tông, Duy Thức tông…
- Điều cơ bản cần xác nhận: Cầu nguyện luôn đi liền làm một với lòng tincủa tôn giáo mình đón nhận. Giữa đạo Hinđu, đạo Phật so với đạo Công giáo, Thượng đế học, Nhân học và Cứu độ học… khác hẳn nhau.
- Một Phật tửniệm Phật, hành thiền… mang trong lòng mục tiêu giáo lý nhà Phật. Một Kitô hữu cầu nguyện ấp ủ trong lòng tình yêu… trong sự thật về Thiên Chúa và sự thật của một người, được Thiên Chúa yêu thương tác thành bao bọc chở che. Đây là cuộc đối thoại riêng tư, thân mật, sâu xa giữa người ấy và Thiên Chúa. Đây là sự thông hiệp của thụ tạo vào Thiên Chúa Ba Ngôi, đặt nền tảng trên ‘Lời đem đến sự sống đời đời’ (Ga 6: 68), trên Bí tích Thánh Tẩy và Bí tích Thánh Thể, nguồn mạch và đỉnh cao của đời sống Giáo hội. Cầu nguyện đích thực là cuộc gặp gỡ giữa hai tự do, tự do vô hạn của Thiên Chúa và tự do hữu hạn của con người. Cầu nguyện đích thực vốn bao gồm nỗ lực hoán cải, là một ‘cái phi’, vươn lên từ ‘cái mình’ của tôi, tới ‘cái Ngài’ của Thiên Chúa mà Đấng ngàn trùng siêu việt vẫn không triệt tiêu ‘cái ngã’ của tôi.
- Mạc khải về cầu nguyện đứng trên bốn trụ cột:
– Trước hết, qua sách Sáng Thế, mạc khải về cầu nguyện dựa trên nguồn cội và phẩm tính của con người: ‘Thiên Chúa đã phán: Ta hãy làm ra người theo hình ảnh Ta, như hoạ ảnh của Ta’ (St 1: 26). Thực tại này hàm ẩn sâu xa khả năng, sự thông hiệp cùng Thiên Chúa và nghĩa lý của nguyện cầu. Thực tại cao cả này cũng nằm ở trung tâm mạc khải về tội nguyên tổ. Chính hình ảnh Thiên Chúa nơi con người do tội nguyên tổ làm bầm dập kéo theo nỗi khó khăn trong tương quan với Thiên Chúa khi cầu nguyện. Các Giáo phụ đã đặt cầu nguyện trên nền tảng con người là ‘hình ảnh, hoạ ảnh’ Thiên Chúa. Mục đích của cầu nguyện là càng ngày càng trở nên trong suốt với Thiên Chúa, được ‘biến đổi vào Thiên Chúa’, được ‘thần hoá’.
– Thứ hai, Giao ước Thiên Chúa ký kết với con người là nền tảng cầu nguyện. Đã diễn ra theo dòng lịch sử cứu độ, Giao ước thời Nôê, Abraham, Giacóp (Israel), Môsê …Qua Giao ước, Thiên Chúa nâng đoàn dân thành Dân được chọn, dân riêng của Thiên Chúa. Các Tiên tri rất nhiều lần, đã đánh thức dân về sự bất trung với Giao ước…từ tình huống này, nảy sinh nguyện cầu. Chính trong nguyện cầu, vừa mang chiều kích cá nhân vừa cộng đoàn… dân Chúa nhận thức mình tuỳ thuộc Thiên Chúa, mình cần tình yêu Thiên Chúa và cao rao những kỳ công và vinh quang Thiên Chúa… Trải qua hai cuộc lưu đày và những biến cố bi ai của lịch sử, những người còn trung thành cầu nguyện hướng lòng lên Đức Chúa làm thành ‘số nhỏ còn lại’ (le petit reste).
– Thứ ba, chiều kích Kitô. Với Tân Ước trong Máu Chúa Kitô, cầu nguyện là hoạt động cơ bản và trung tâm của Giáo hội. Đây là cộng đoàn những người thuộc về Chúa Kitô nhờ đã được Thánh Tẩy. Trong Chúa Kitô các tín hữu đến trước Chúa Cha, Đấng lắng nghe và đáp ứng những lời nguyện cầu. Giáo hội xác tín chúng ta là ‘con trong Đấng là Con’, thông hiệp cùng Chúa Cha (Ga 14-17), trong mối dây ‘yêu mến’ liên kết: ‘Chính Cha yêu các con bởi các con đã yêu Ta’ (Ga 16: 27)
– Thứ tư, chiều kích Thánh Thần. Thánh Gioan và Phaolô đưa ta vào chiều sâu của sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong nguyện cầu. Thánh Gioan chiêm ngắm Chúa Thánh Thần là Đấng Bầu cử, Đấng Bầu Chữa và Đấng Ủi An…luôn luôn ở cùng chúng ta: ‘Đấng Bầu Chữa, Thánh Thần Cha sẽ sai đến nhân danh Ta, chính Ngài sẽ dạy các con mọi sự, và sẽ nhắc cho các con nhớ lại mọi điều Ta đã nói với các con’ (Ga 14: 26)…’Đấng Bầu Chữa đến, Đấng Ta sẽ gởi đến từ nơi Cha, Thần Khí sự thật, từ Cha xuất ra, Ngài sẽ làm chứng về Ta’ (Ga 15: 26). Thánh Phaolô đưa chúng ta vào thực tại Chúa Thánh Thần ‘sống động’ trong chúng ta, dẫn ta thông hiệp cùng Chúa Cha, chuyển cầu giúp chúng ta bằng những than thở khôn tả ‘Abba’ như Chúa Giêsu: ‘Phàm ai được Thần Khí Thiên Chúa dẫn đưa, thì họ là con cái Thiên Chúa…Thần Khí của hàng nghĩa tử, nhờ đó ta kêu lên: ‘Abba, lạy Cha…’ đồng thừa tự với Đức Kitô, một khi ta cùng cam chịu khổ với Ngài, để rồi cùng chia phần vinh hiển với Ngài’ (Rm 8: 14. 15. 17)
- Con đường Giêsu, ‘Đàng và sự thật, sự sống, chính là Ta!’ (Ga 14: 6)
- Nội dung thiết yếu của cầu nguyện đi trong hướng đôi của chuyển động: Chính trong Chúa Thánh Thần mà Chúa Conđi vào trong thế gianđể hoà giải thế gian với Chúa Cha, thì cũng trong cùng một chuyển động và trong cùng một Chúa Thánh Thần, Chúa Con nhập thể trở về với Chúa Cha, sau khi hoàn tất Thánh Ý Chúa Cha bằng bản thân hiện hữu hiến mình, mà đỉnh cao là hy tế Thập giá và Phục Sinh vinh hiển của Người.
- Qua chuyển động đôi này, Chúa Giêsu, Thiên Chúa-Nhập Thểnổi bật lên vai trò chiếc cầu nối bắc ngang qua vực thẳm cách biệt ngàn trùng giữa Thiên Chúa và con người, là con đường vượt qua giữa đêm tối mịt mù của tội lỗi và chết chóc đến cùng Thiên Chúa. Đức Tin Giáo hội nhận biết nơi Người sự tự mạc khải dứt khoát của Thiên Chúa, mạc khải tình yêu thân tình thâm sâu nhất nơi Thiên Chúa, mạc khải tình yêu thiết tha dành cho con người bất chấp sự cách biệt ngàn trùng giữa Đấng tuyệt đối siêu việt với con người thân phận bấp bênh tro bụi.
- Trên con đường ‘Giêsu’, nhân tính của Ngườigiữ vai trò quan trọng, đáp ứng cấu trúc tiếp nhận tri thức của con người. Mắt thấy, tai nghe và trí lòng nghiệm được thực tại vô hình, thực tại siêu việt thiên linh. Thánh Têrêsa Avilabác bỏ mạnh mẽ cám dỗ của một số phương pháp không lấy nguồn từ Tin Mừng, những phương pháp này đề nghị loại bỏ nhân tính của Chúa Giêsu, để cho tâm trí trống ‘không’, nghiệm được cái ‘không’, thuận theo sự dìm mình một cách mơ hồ vào vực thẳm của thiên tính[2]. Tôn sư Eckhart nói về sự chìm đắm ‘trong vực thẳm mơ hồ của thần tính là một nơi tối tăm mà Chúa Ba Ngôi không bao giờ chiếu sáng’[3]. Không thể đồng hoá cái ‘không’ ấy với sự uy nghi của Thiên Chúa được mạc khải trong Đức Giêsu Kitô. Thực là sai lầm khi sử dụng trào lưu ‘Thần học tiêu cực’ đến nỗi phủ nhận ‘không chỉ việc suy niệm những công trình cứu độ được Thiên Chúa hoàn tất trong lịch sử Cựu Ước và Tân Ước, nhưng cả chính ý tưởng về một Thiên Chúa Ba Ngôi, Đấng là Tình Yêu. Khuynh hướng tìm sự hoà hợp chiêm niệm Kitô giáo với các phương thức tĩnh lự Đông phương cần được khảo sát kỹ lưỡng hầu tránh mối nguy hiểm rơi vào đạo hỗn hợp.[4]
- Con đường Giêsucòn bao hàm ‘Lương thực của Thầy là làm theo ý Đấng đã sai Thầy, và chu toàn công việc của Người’ (Ga 4: 34). Ý Chúa Cha muốn Chúa Con trở nên Tin Mừng cho mọi người, mọi thời, mọi nơi, nhất là cho những tội nhân và những ‘người nghèo’…(Lc 4: 18). Tại núi Tabor, ý của Chúa Cha không những không xét tới khả năng ở lại trong ‘ba lều’, mà còn xác nhận cuộc khổ hình…mở ra ơn phục sinh, biểu lộ tình yêu của Chúa Cha cho Chúa Con và cho toàn nhân loại. Cầu nguyện chiêm niệm Kitô giáo, trên con đường Giêsu luôn đưa tới tình yêu tha nhân, tới hành động đón nhận thử thách, bởi vì một cách chính xác điều này đưa con người tới gần Thiên Chúa, giải đáp vấn nạn hóc búa muôn thuở về khổ đau và cái chết…
Quý Cha và quý Tu sĩ mến,
‘Khía cạnh cao quý nhất của phẩm giá con người là con người được kêu gọi hiệp thông với Thiên Chúa. Ngay từ lúc mới sinh ra, con người đã được mời gọi đối thoại với Thiên Chúa’[5]… Thiên Chúa mở cho chúng ta cánh cửa cầu nguyện…
Hằng ngày, chúng ta vẫn nhủ lòng:
‘Thức dậy đi, hồn tôi hỡi,
thức dậy đi, hỡi đàn sắt đàn cầm,
tôi còn đánh thức cả bình minh’ (Tv 57: 9)
‘Một thụ tạo càng đến gần Thiên Chúa thì càng có lòng tôn kính lớn lao trước Nhan Thánh Chúa Ba Ngôi. Như thế người ta sẽ hiểu và sống lời lẽ của Thánh Augustinô:
‘Ngài có thể gọi tôi là bạn, tôi nhận ra mình là người tôi tớ’
và ở một khảo luận khác, thánh nhân nói:
‘Khi một người tự bảo rằng: tôi không xứng đáng được điều này, thì người ấy được đầy Chúa Thánh Thần , người tôi tớ đó đã nhận ra Chủ mình, và từ tôi tớ người ấy đã đáng trở nên bạn hữu’ (Quando autem nec ad hoc dignum se dicit, vere plenus Spritu Sancto erat, qui sic servus Dominum agnovit, et ex servo amicus fieri meruit)[6]
Mẹ Giáo hội dạy chúng ta biết Thiên Chúa là Đấng nào…và tôi là ai…
Mẹ Giáo hội dạy chúng ta biết ai muốn nên lành nên thánh, muốn có hoa trái mục vụ…thì không thể xem nhẹ cầu nguyện…Tôi biết tôi cần Chúa…
Nguyện xin Chúa Ba Ngôi, qua sự chuyển cầu của Thánh Cả và Đức Trinh Mẫu Vô Nhiễm diễm phúc là những mẫu gương cầu nguyện và chu toàn Thánh Ý Chúa, khơi mãi lên trong ta lòng khao khát của các Tông đồ:
‘Lạy Thầy xin dạy chúng con cầu nguyện’ (Lc 11: 1)
+ Gioan Đỗ Văn Ngân
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc
Nguồn: giaophanxuanloc.net (29.10.2021)
[1] ĐTC Bênêđictô XVI, ‘Thánh Giustinô-Triết gia và vị Tử đạo’, dg. Lm Đaminh Phạm Ngọc Thuỷ, trg Bản Tin Giáo phận Xuân Lộc, tháng 10 năm 2021, trg 13-16.
[2] Thánh Gioan-Phaolô II, Bài giảng ngày 1 tháng 11 năm 1982.
[3] X. Thánh Bộ Giáo lý Đức Tin, Thư gởi các Giám mục Giáo hội Công giáo về một số khía cạnh của việc nguyện ngắm Kitô giáo, ngày 15 tháng 10 năm 1989, ghi chú 15, số 12,
[4] Ibid.
[5] GLHTCG s. 27
[6] Thánh Bộ Giáo lý Đức Tin, Thư gởi các Giám mục Giáo hội Công giáo về một số khía cạnh của việc nguyện ngắm Kitô giáo, ngày 15 tháng 10 năm 1989, ghi chú 36, số 31
2021
Huy Động Nguồn Nhân Lực Tham Gia Hỗ Trợ Phòng Chống Covid
TÒA GIÁM MỤC BAN MÊ THUỘT
104 Phan Chu Trinh
TP. Buôn Ma Thuột – Đăk Lăk
THÔNG BÁO
Huy Động Nguồn Nhân Lực Tham Gia Hỗ Trợ Phòng Chống Covid
Kính gởi: Quý linh mục, tu sĩ nam nữ, và anh chị em tín hữu trong giáo phận Ban Mê Thuột.
Anh chị em thân mến,
Tình hình dịch Covid 19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, với số ca bệnh dương tính với SARS-Cov2 ngày càng tăng, nên Chính Quyền Tỉnh đã thiết lập thêm các cơ sở thu dung để có nơi điều trị, chăm sóc cho những người bị nhiễm. Tuy nhiên, do ngành y tế trong tỉnh hiện nay đang thiếu hụt nguồn nhân lực, không đáp ứng đủ nhân lực tham gia công tác chăm sóc, khám và điều trị Covid 19 tại các bệnh viện dã chiến của tỉnh. Vì thế, sở Y Tế, qua văn thư đề ngày 01/11/21, kêu gọi các tổ chức tôn giáo trong địa bàn tỉnh vận động bà con tín đồ đăng ký tình nguyện tham gia làm việc tại các bệnh viện dã chiến của tỉnh.
Tại các vùng đã từng bị dịch hoành hành, như tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Giáo Hội Địa Phương đã tích cực đáp lại lời kêu gọi của ngành Y Tế, và các Tình Nguyện Viên Công giáo gồm linh mục, tu sĩ, giáo dân, đã mang lại cho anh chị em bị nhiễm sự chăm sóc ân cần đầy tình yêu thương, nhờ đó, đã mang lại những kết quả đáng khích lệ.
Trong tinh thần chung tay phòng chống dịch, tôi kêu gọi anh chị em, những ai có chuyên ngành y tế như: điều dưỡng, giảng viên, sinh viên, học viên ngành y tế… xin vui lòng tham gia vào nhóm tình nguyện này.
Xin anh chị em liên hệ với cha Giuse Nguyễn Quang Diệu, thư ký Tòa Giám Mục, qua số điện thoại 0934.734.860 hay qua email: [email protected]. Hạn chót là buổi trưa thứ Bảy (06/11/21).
Khi đăng ký, xin anh chị em ghi rõ: Họ và Tên, năm sinh, địa chỉ, đơn vị/trường, trình độ chuyên môn, số điện thoại liên hệ, địa chỉ email.
Anh chị em thân mến,
Những lúc dịch bệnh hoành hành như thế này, xã hội đang rất cần đến chứng từ yêu thương, trách nhiệm, của người Công giáo chúng ta. Mong anh chị em quảng đại đáp lời.
Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.
Ban Mê Thuột, ngày lễ Cầu Nguyện Cho Tín Hữu Đã Qua Đời 2021
(ấn ký)
Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản
Giám mục Ban Mê Thuột