2022
6 năm sau cuộc gặp gỡ lịch sử giữa ĐTC Phanxicô và Đức Thượng phụ Kirill
6 năm sau cuộc gặp gỡ lịch sử giữa ĐTC Phanxicô và Đức Thượng phụ Kirill
Từ cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng phụ Kirill của Chính Thống Nga vào ngày 12/2/2016 tại thủ đô La Habana của Cuba, mỗi năm, Đức Hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Cổ võ Hiệp nhất các Kitô hữu, và Đức tổng giám mục Chính Thống giáo Hilarion, Đặc trách ngoại giao của Toà Thượng phụ Mátxcơva, đều gặp nhau vào ngày 12/2, tổ chức một hội nghị về các đề tài chung, để tiếp tục con đường đối thoại.
Đức Hồng y Kurt Koch và Đức tổng giám mục Chính Thống giáo Hilarion trong cuộc gặp gỡ ngày 12/2/2020
Lần kỷ niệm đầu tiên (2017)
Lần kỷ niệm đầu tiên vào ngày 12/2/2017 được tổ chức tại thành phố Fribourg của Thụy Sĩ. Trong một cuộc phỏng vấn “kép” dành cho trang web của Đại học Fribourg, Đức tổng giám mục Chính Thống giáo Hilarion nhấn mạnh rằng chính Đức Thượng phụ Kirill đã yêu cầu cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha diễn ra ở Cuba, xa lục địa châu Âu, nơi đã diễn ra các cuộc xung đụng giữa Công giáo và Chính Thống giáo. Đề tài thảo luận chính liên quan đến Ucraina và Giáo hội Công giáo Đông phương Ucraina.
Lần kỷ niệm thứ hai (2018)
Lần kỷ niệm thứ hai diễn ra tại thủ đô Vienna của Áo vào ngày 12/2/2018, với chủ đề về sự dấn thân dành cho Ki-tô hữu tại Trung Đông. Đức tổng giám mục Hilarion nhấn mạnh rằng Tòa Thượng Phụ Mátxcơva không chỉ quan tâm đến việc phân phối viện trợ nhân đạo mà còn đóng góp đáng kể vào việc tái thiết cuộc sống của Giáo hội ở Syria. Ngài cũng lưu ý rằng Giáo hội Chính thống Nga cũng phân phối viện trợ cùng với Giáo hội Công giáo và các giáo hội khác.
Về phần mình, Đức Hồng Y Koch lưu ý rằng chính mối quan tâm cụ thể này đối với tình hình khó khăn của các Kitô hữu ở Trung Đông có lẽ là một trong những lý do chính khiến Đức Thượng phụ Mátxcơva đã nghĩ rằng đã đến lúc có cuộc gặp lịch sử đầu tiên với Đức Thánh Cha. Đức Hồng y nhấn mạnh rằng “chúng ta không thể, cũng như không nên tưởng tượng một Trung Đông không có Ki-tô hữu”, bởi vì điều này sẽ không chỉ là “sự mất mát văn hóa và tôn giáo không thể tưởng tượng được”, mà sẽ làm tổn hại đến toàn bộ tình hình ở Trung Đông, bởi vì sự hiện diện của các Ki-tô hữu là không thể thiếu đối với hòa bình của Vùng này.
Vì lý do này, Đức Hồng Y đã mời gọi các Kitô hữu trở thành “nghệ nhân của hòa bình”, đóng góp vào hòa giải dân tộc, và đóng góp giữa chính họ, cũng bởi vì các Kitô hữu bị đàn áp “đơn giản chỉ vì là Kitô hữu”, và không vì phụ thuộc vào bất kỳ Giáo hội cụ thể nào.
Lần kỷ niệm thứ ba (2019)
Lần thứ ba kỷ niệm cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng phụ Kirill của Chính Thống Nga được tổ chức tại Mátxcơva vào ngày 12/2/2019, với chủ đề chung là bảo vệ sự sống, điều được hai vị lãnh đạo tối cao của Công giáo và Chính Thống giáo nói rất nhiều trong tuyên ngôn chung ký tại cuộc gặp gỡ ở La Habana vào năm 2016.
Trong tuyên ngôn chung, Đức Thánh Cha và Đức Thượng Phụ Kirill yêu cầu “mọi người tôn trọng quyền sống bất khả xâm phạm” bởi vì “hàng triệu trẻ em bị tước đoạt khả năng được sinh ra trên thế giới”; các ngài tố cáo rằng “sự phát triển của cái gọi là an tử làm cho người già và người bệnh bắt đầu cảm thấy gánh nặng quá mức cho gia đình và xã hội nói chung”; các ngài bày tỏ mối quan tâm đối với “sự phát triển của các kỹ thuật sinh sản được hỗ trợ về mặt y tế, bởi vì việc thao túng sự sống của con người là một cuộc tấn công vào nền tảng của sự sống của con người, vốn được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa”.
Lần kỷ niệm thứ tư (2020)
Trong lần thứ tư kỷ niệm cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng phụ Kirill, hai phái đoàn Công giáo Latinh và Chính Thống Mátxcơva đã gặp nhau tại Roma vào ngày 12/2/2020 và thảo luận về chủ đề “Các thánh. Những hạt giống và dấu chỉ của hiệp nhất”. Một sự kiện quan trọng theo viễn tượng này là việc chuyển các thánh tích của thánh Nicola ở Bari đến Nga hai năm trước.
Đó không phải là một trường hợp cá biệt. Người ta có thể nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đang theo đuổi một chiến lược đại kết thực sự về các thánh tích: năm 2018, thánh tích của thánh Philípphê đã được gửi trở lại Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi vào năm 2019, Đức Thánh Cha đã tặng những vật được cho là thánh tích của thánh Phê-rô cho Tòa Thượng Phụ Constantinople. Năm 2019, Đức Thánh Cha cũng đã cho phép Giáo hội Anh giáo mượn chiếc áo của thánh Thomas Beckett, để cử hành lễ kỷ niệm 850 năm ngày tử đạo. Nhưng đại kết các thánh không chỉ qua các thánh tích, mà còn qua cuộc đời và gương sáng của các ngài.
Lần kỷ niệm thứ năm (2021)
Năm ngoái, 2020, do đại dịch, lần kỷ niệm lần thứ năm vào ngày 12/2 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Tựa đề của cuộc gặp gỡ là “Giáo hội và đại dịch: các thách đố và các viễn tượng”.
Lần kỷ niệm thứ sáu (2022)
Năm nay, Tòa Thượng phụ Mátxcơva đã đăng cai tổ chức cuộc gặp gỡ tại Trung tâm Văn hóa và Tinh thần Chính Thống giáo Nga tại Quai Branly, ở thủ đô Paris của Pháp. Và nếu năm ngoái đại dịch là một chủ đề thảo luận gần như bắt buộc, thì năm nay chủ đề nói về việc trở lại với cuộc sống. Cụ thể, đề tài của cuộc họp lần này là “Vai trò của các đền thánh chung và các cuộc hành hương trong mối quan hệ giữa Giáo hội Chính thống Nga và Giáo hội Công giáo Roma”.
Nói về những gì hiệp nhất, nhiều hơn những gì chia rẽ. Và nói về điều đó trước dấu hiệu cho thấy có sự hiệp nhất của Ki-tô hữu bất chấp sự chia rẽ, bởi vì Ki-tô hữu là bất cứ ai tin rằng Đức Ki-tô là Thiên Chúa thật và là người thật, Đấng đã chết trên thập giá và sống lại từ cõi chết. Do đó, thật là một ý nghĩa biểu tượng đặc biệt khi các phái đoàn của Tòa Thánh và Tòa Thượng phụ Mátxcơva, ngày 12/2 vừa qua, đã cùng nhau tôn kính Mão gai của Chúa Giê-su, được kính giữ trong nhà thờ Đức Bà Paris, và đã được cứu khỏi đám cháy gây thiệt hại nặng nề cho nhà thờ.
Còn nơi nào tốt hơn và mang tính biểu tượng hơn Paris, thành phố bị thương tích bởi trận hỏa hoạn của Nhà thờ Đức Bà Paris, nơi lưu giữ một thánh tích có tầm quan trọng đối với cả các tín hữu Công giáo lẫn Chính Thống giáo như Mão gai? Đức ông Patrick Chauvet, cha sở Nhà thờ Đức Bà, đã tham dự cuộc gặp gỡ Công giáo Chính Thống.
Trong cuộc gặp gỡ, Đức tổng giám mục Hilarion nhấn mạnh vai trò của các đền thánh trong sự phát triển các mối quan hệ song phương giữa Giáo hội Công giáo Roma và Giáo hội Chính Thống Nga, và trích dẫn như một ví dụ về việc di chuyển các thánh tích của thánh Nicola từ Bari, miền nam nước Ý, sang Nga. Ngài cũng nhắc lại rằng ở Bari, các nghi lễ Chính Thống giáo tôn kính thánh tích luôn được cử hành với sự cho phép của Giáo hội địa phương. Và một lần nữa, có sự hợp tác tốt giữa Phái bộ Giáo hội Nga tại Giêrusalem và Dòng Phanxicô tại Thánh Địa, có sự tương tác mạnh mẽ giữa Chính Thống giáo và Công giáo trong một số giai đoạn của cuộc hành hương đền thánh Giacôbê ở Compostela bên Tây Ban Nha.
Ngoài cuộc gặp gỡ chung, Đức Hồng y Koch và Đức tổng giám mục Hilarion của Chính Thống Nga đã có cuộc hội kiến riêng. Theo Văn phòng Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mátxcơva, “các bên đã thảo luận một số vấn đề hiện tại về hợp tác song phương giữa Giáo hội Công giáo Latinh và Giáo hội Chính Thống Nga, bao gồm trao đổi các đoàn hành hương, trao đổi sinh viên và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa”. Đỉnh điểm của cuộc gặp gỡ năm nay là việc tôn kính Mão gai Chúa Giê-su.
Mão gai Chúa Giê-su
Mão gai bao gồm một vòng tròn lau sậy nối thành từng bó và được giữ với nhau bằng những sợi chỉ vàng; mão gai có đường kính 21 cm, trên đó có gai.
Các lời đề cập đến Mão gai có thể được tìm thấy trong tường thuật của những người hành hương đến Giêrusalem vào thế kỷ thứ tư.
Từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 10, các thánh tích dần dần được chuyển đến Constantinople trong nhà nguyện của các hoàng đế Byzantine, đặc biệt để bảo vệ chúng khỏi bị cướp bóc giống như đã xảy ra với những thánh tích ở Mộ Thánh trong các cuộc xâm lược của đế quốc Ba Tư. Năm 1238, miền Byzantium được cai trị bởi hoàng đế La Mã Baldwin di Courtenay. Gặp khó khăn lớn về tài chính, ông quyết định cầm cố di vật cho các chủ ngân hàng ở Venezia để lấy tiền.
Đó là thời điểm mà Vua thánh Louis của Pháp đã can thiệp; ngài đền bù cho người Venezia và mang Mão gai đến Paris vào ngày 19/8/1239, cùng với 22 thánh tích khác. Trước các thánh tích này, nhà vua mặc một chiếc áo choàng đơn giản và đi chân trần, mang Mão gai đến Nhà thờ Đức Bà Paris trước khi ký gửi tất cả các thánh tích trong nhà nguyện của nhà thờ. Để bảo tồn các thánh tích này, ngài đã xây dựng một nơi lưu giữ thánh tích, ngày nay được gọi là Sainte Chapelle.
Trong thời kỳ Cách mạng Pháp, các thánh tích được gửi vào Thư viện Quốc gia. Sau Hiệp ước năm 1801, các thánh tích được chuyển đến cho Tổng giám mục Paris và được ngài để vào kho báu của Nhà thờ vào ngày 10/8/1806, nơi chúng vẫn được lưu giữ ngày nay.
Kể từ đó, những thánh tích này đã được giao cho các kinh sĩ của nhà thờ Đức Bà, những người phụ trách việc tôn kính các thánh tích, và được đặt dưới sự bảo vệ theo luật định của các Hiệp sĩ Mộ Thánh của Giêrusalem. Vua Napoléon I và Napoléon III, mỗi người đã tặng một bình đựng thánh tích; những bình này có thể được nhìn thấy trong Kho báu của Nhà thờ Đức Bà. Cho đến năm 2019, các tín hữu có thể tôn kính các thánh tích này tại nhà thờ Đức Bà Paris. (ACI Stampa 14/02/2022)
Hồng Thủy
2022
ĐTC sẽ cử hành lễ Tro tại nhà thờ thánh Sabina của dòng Đaminh
ĐTC sẽ cử hành lễ Tro tại nhà thờ thánh Sabina của dòng Đaminh
Ngày 14/2/2022 Vatican đã công bố các cử hành phụng vụ của Đức Thánh Cha trong tháng 3. Theo chương trình này, Đức Thánh Cha sẽ cử hành lễ Tro, bắt đầu Mùa Chay, tại nhà thờ thánh Sabina trên đồi Aventino của Roma. Đây cũng là trụ sở tổng quyền của dòng Anh em Thuyết giáo, thường được gọi là dòng Đaminh.
ĐTC cử hành lễ Tro tại nhà thờ thánh Sabina, ngày 15/2/2020
Sau hai năm ngưng các cử hành truyền thống vì lý do đại dịch, năm nay, ngày 2/3, thứ Tư lễ Tro, vào lúc 4 giờ rưỡi chiều, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự đoàn rước thống hối từ nhà thờ thánh Anselmo của dòng Biển Đức đến nhà thờ thánh Sabina của dòng Đaminh, trên đồi Aventino của thành phố Roma. Sau đó, lúc 5 giờ, Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh lễ với nghi thức làm phép và xức tro tại nhà thờ thánh Sabina. Năm ngoái, do đại dịch Covid-19, Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ tại đền thờ thánh Phêrô.
Theo truyền thống, trong Mùa Chay, mỗi ngày, các tín hữu dừng lại ở một trong nhiều nơi kính nhớ các vị tử đạo tại các nhà thờ ở Roma, theo một hành trình cố định được bắt đầu từ nhà thờ thánh Sabina, và như một hành trình của lịch sử Kitô giáo.
Công nghị bỏ phiếu các án phong thánh
Tiếp đến, thông báo cũng cho biết, vào ngày 4/3, Đức Thánh Cha sẽ tham dự Công nghị để bỏ phiếu cho một số án phong thánh. Trong số các án phong thánh này, cần phê chuẩn án phong cho chân phước Titus Brandsma, dòng Cát Minh, bị giết ở trại tập trung Dachau; một phép lạ nhờ sự chuyển cầu của ngài đã được công nhận vào ngày 25/11/2021. Các phép lạ nhờ sự chuyển cầu của chân phước Marie Rivier, người sáng lập Dòng Các Nữ Tu Đức Mẹ Dâng mình, và của Chân phước Maria di Gesù, người sáng lập Dòng các nữ tu Capuchino của Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, cũng đã được công nhận. Bây giờ vấn đề là ấn định ngày phong thánh.
Nghi thức Sám hối
Sau đó, theo thông báo, lúc 5 giờ chiều thứ Sáu 25/3, tại đền thờ thánh Phêrô, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự buổi Cử hành Sám hối, theo sáng kiến “24 giờ cho Chúa”. Được phát động vào năm 2015, sáng kiến quy định rằng trong mỗi giáo phận sẽ có ít nhất một nhà thờ mở cửa cả ngày, để tạo cơ hội cho những người hành hương và tín hữu dừng lại để thờ phượng và xưng tội. Buổi cử hành sám hối luôn diễn ra vào thứ Sáu trước Chúa nhật thứ tư Mùa Chay.
Trước khi đại dịch bùng phát, Đức Thánh Cha đã cử hành sự kiện này bằng cách xưng tội và giải tội tại đền thờ thánh Phêrô. Năm ngoái, do đại dịch, Hội đồng Toà Thánh về Cổ võ Tái Truyền giảng Tin Mừng đã ban hành một tập tài liệu để giúp từng Giáo hội địa phương cử hành ngày này. (CSR_544_2022)
Hồng Thủy
2022
ĐTC chia Bộ Giáo lý Đức tin thành hai phân bộ giáo lý và kỷ luật
ĐTC chia Bộ Giáo lý Đức tin thành hai phân bộ giáo lý và kỷ luật
Ngày 14/2/2022, Đức Thánh Cha đã ban hành Tự sắc “Fidem servare” – bảo vệ Đức tin – trong đó ngài sửa đổi cơ cấu nội bộ của Bộ Giáo lý Đức tin. Cụ thể Đức Thánh Cha thành lập hai phân bộ phụ với thẩm quyền riêng biệt về giáo lý và kỷ luật, và bổ nhiệm Tổng Thư ký cho mỗi phân bộ.
ĐTC tiếp các tham dự viên của Phiên họp toàn thể của Bộ Giáo lý Đức tin (Vatican Media)
Theo quyết định mới của Đức Thánh Cha, Đức Hồng y Tổng trưởng của Bộ Giáo lý Đức tin sẽ có hai vị phụ tá.
Mục đích việc cải cách
Mục đích việc cải cách này là đánh giá đúng tầm quan trọng của phân bộ tín lý và vai trò cơ bản của nó trong việc thăng tiến đức tin, nhưng cũng không bỏ qua hoạt động kỷ luật, sau nhiều thập kỷ Bộ Giáo lý Đức tin đã sử dụng rất nhiều nỗ lực và nhân lực để xem xét các trường hợp lạm dụng. Bằng cách này, với Tổng Thư ký riêng, mỗi phân bộ sẽ có thêm sức mạnh và nhiều quyền tự chủ hơn.
Đức Thánh Cha giải thích tựa đề của Tự sắc Bảo vệ Đức tin: “đây là nhiệm vụ chính, cũng như tiêu chí tối thượng phải tuân theo trong đời sống của Giáo hội. Bộ Giáo lý Đức tin thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, đảm nhận cả chức năng ‘giáo lý và kỷ luật’, như được các Giáo hoàng, đặc biệt là Đức Phaolô VI và Đức Gioan Phaolô II quy định”. Việc thành lập hai phân bộ là để giúp cho Bộ Giáo lý Đức tin tiếp cận phù hợp hơn với việc hoàn thành các chức năng của mình.
Phân Bộ Giáo lý
Phân Bộ Giáo lý “phụ trách các vấn đề liên quan đến việc thăng tiến và bảo vệ giáo lý đức tin và đạo đức. Hơn nữa, nó hỗ trợ các nghiên cứu nhằm mục đích tăng cường sự hiểu biết và việc truyền tải đức tin trong việc phục vụ truyền giảng Phúc âm, và ánh sáng của nó có thể là tiêu chuẩn để hiểu ý nghĩa của sự tồn tại, đặc biệt khi đối mặt với những câu hỏi đặt ra bởi sự tiến bộ của khoa học và từ sự phát triển của xã hội”. Hơn nữa, Phân bộ xem xét các tài liệu được xuất bản bởi các Bộ khác và các bài viết và ý kiến “có vẻ có vấn đề đối với đức tin đúng đắn, bằng cách đối thoại với tác giả của các bài viết và đề xuất các biện pháp khắc phục phù hợp”.
Phân bộ Giáo lý được giao nhiệm vụ nghiên cứu các vấn đề liên quan đến các giám hạt tòng nhân của những tín hữu cựu Anh giáo và hoạt động của Văn phòng Hôn nhân, nơi liên quan đến “đặc ân đức tin” và xem xét việc tháo gỡ hôn phối giữa hai người chưa rửa tội hoặc giữa một người đã được rửa tội và một người chưa rửa tội.
Phân bộ Kỷ luật
Phân bộ Kỷ luật xử lý các tội phạm dành riêng cho quyền xét xử của Bộ Giáo lý Đức tin và được thực hiện thông qua “Toà án Tối cao của Toà Thánh”. Phân bộ này có “nhiệm vụ chuẩn bị và thiết lập các thủ tục được quy định bởi Giáo luật để Bộ, trong các trường hợp khác nhau (Tổng trưởng, Tổng Thư ký, Thẩm phán,…), có thể thúc đẩy việc điều hành công lý đúng đắn”. Vì mục đích này, Phân bộ kỷ luật “thúc đẩy các sáng kiến đào tạo thích hợp” cho các giám mục và những nhà hành pháp, “để thúc đẩy sự hiểu biết đúng đắn và áp dụng các quy định giáo luật liên quan đến lĩnh vực thẩm quyền của riêng họ”. (CSR_545_2022)
Hồng Thủy
2022
Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên dâng Thánh lễ tạ ơn và chia tay Giáo phận Hưng Hóa
Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên dâng Thánh lễ tạ ơn và chia tay Giáo phận Hưng Hóa
Sáng nngày 15.02.2022, tại nhà nguyện của Tòa Giám mục Hưng Hóa, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên dâng Thánh lễ tạ ơn và chia tay Giáo phận Hưng Hóa để trở về với Giáo phận Vinh.
Ngược dòng thời gian, trở về hơn một năm trước, có một chuyến đò ân tình đã cập bến Hưng Hóa vào ngày 06.09.2020, chuyến đò ấy đã đưa Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên từ Giáo phận Vinh đến với miền thập tỉnh Hưng Hóa trong niềm vui hân hoan chào đón và mong chờ của cả giáo phận.
Vâng lời Vị Cha Chung của Giáo hội Hoàn vũ, Đức cha Phêrô đã sẵn sàng lên đường, đến miền truyền giáo Tây Bắc mênh mông với những ngỡ ngàng và có lẽ có cả một chút âu lo. Nhận trách nhiệm trông coi một giáo phận đa sắc tộc, có địa bàn rộng lớn nhất Việt Nam với biết bao khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ…nhưng Đức cha Phêrô không hề quản ngại gì. Điều đó được chứng minh rõ nét qua hành trình dù ngắn ngủi nhưng đầy yêu thương của Đức cha tại giáo phận miền Thập Tỉnh này. Quả vậy, dù mới gắn bó với Hưng Hóa chỉ vỏn vẹn một năm, 5 tháng, 9 ngày; nhưng Đức cha đã đến thăm hầu hết các giáo xứ trên khắp địa bàn 10 tỉnh của giáo phận, đã đặt chân đến những vùng xa xôi hẻo lánh nhất, đã sẵn sàng vượt qua những hành trình đường núi vắt vẻo, quanh co hiểm trở để đến với bà con dân tộc thiểu số, trong đó có những hành trình dài tới 750 km. Những con đường đầy thách thức của núi rừng đã phải lùi bước trước lòng nhiệt huyết của Đức cha. Đức cha thích cảnh đẹp của Tây Bắc, thích khí hậu của Tây Bắc và có lẽ Đức cha cũng yêu con người của Tây Bắc. Vì thế, Đức cha đặc biệt quan tâm tới đời sống đức tin và công tác loan báo Tin Mừng, nhất là cho người dân tộc thiểu số. Với sự khiêm nhường và cách nói chuyện đầy thân thiện, dễ gần, dễ mến, Đức cha đã để lại ấn tượng vô cùng tốt đẹp với những người đã gặp gỡ ngài. Dù thời gian gắn bó với Hưng Hóa chưa lâu, nhưng Đức cha đã để lại dấu ấn và tình thương mến của mình ở khắp mọi nơi. Người xưa nói: “Một ngày nên nghĩa, chuyến đò nên duyên”. Với Hưng Hóa, Đức cha đã là một phần lịch sử, góp sức cho sự phát triển của giáo phận. Còn với Đức cha, Hưng Hóa chắc chắn cũng sẽ là một phần ký ức thật khó quên trong cuộc đời ngài. Chắc chắn Đức cha sẽ không quên được Hưng Hóa với núi rừng Tây Bắc ngút ngàn, với những ruộng bậc thang trải dài nên thơ, với những cung đường mờ sương, với những con dốc dựng đứng hay những khúc cua có “một không hai” trên đời. Và chắc chắn Đức cha cũng sẽ không quên Hưng Hóa với những ưu tư, trăn trở, cùng những tâm hồn đơn sơ, những ánh mắt trẻ thơ đẹp long lanh trên những ngọn núi cao mà ngài đã gặp hôm nào.
Mới đó mà đã đến ngày chia tay, ngày Đức cha Phêrô rời Hưng Hóa để trở về Giáo phận Vinh thân thương của ngài. Đức cha đã dâng Thánh lễ tạ ơn, kết thúc sứ vụ tại Hưng Hóa vào lúc 05g15, ngày 15.02.2022. Thánh lễ diễn ra tại nhà nguyện của Tòa Giám mục Hưng Hóa. Hiện diện trong Thánh lễ có Đức cha Đaminh Hoàng Minh Tiến, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, Đức cha Vinhsơn Nguyễn Văn Bản, Đức Viện phụ Đan viện Châu Sơn Đơn Dương, đại diện quý cha trong Ban tư vấn và quản hạt, quý cha tại Tòa Giám mục, và đại diện các thành phần dân Chúa trong giáo phận.
Trước khi bước vào Thánh lễ, Đức cha Đaminh nói lên lý do vì điều kiện thời gian và hoàn cảnh không cho phép, nên Thánh lễ không thể tổ chức tại nhà thờ Chính tòa với đông đủ các thành phần dân Chúa, để cùng tạ ơn với Đức cha Phêrô trong ngày chia tay Giáo phận Hưng Hóa. Đặc biệt, Đức cha Đaminh bày tỏ tâm tình tri ân tới Đức cha Phêrô, trong suốt hơn một năm qua, với tư cách là vị chủ chăn của giáo phận đã luôn yêu thương, hăng say nhiệt thành và dấn thân rất nhiều trong mọi lĩnh vực, và giúp cho giáo phận có những tầm nhìn, mở ra với những khung trời mới, để ngày càng thăng tiến và phát triển hơn. Đức cha Đaminh cũng nói lên Hưng Hóa luôn dành cho Đức cha Phêrô một tình cảm hết sức đặc biệt, mỗi khi ngài trở lại tại Tòa Giám mục hay bất cứ nơi nào trong giáo phận, để nghỉ ngơi, làm việc hay tĩnh tâm. Đồng thời, ngài cũng cầu chúc cho Đức cha Phêrô trở về sứ vụ tại Giáo phận Vinh được tràn đầy hồng ân Thiên Chúa.
Thánh lễ được cử hành trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, xen lẫn tình cảm lưu luyến của Hưng Hóa dành cho Đức cha Phêrô. Tình cảm ấy giống như một của lễ dâng lên Thiên Chúa toàn năng, để cảm ơn và cầu chúc những điều tốt đẹp nhất đến với Đức cha Phêrô kính yêu.
Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức cha Phêrô cũng bày tỏ tâm tình tri ân đối với quý Đức cha, quý cha, và cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận, đã luôn cộng tác với ngài trong sứ vụ Giám quản Tông tòa tại Hưng Hóa suốt hơn một năm qua. Nhờ những ngày tháng trải nghiệm tại miền “thập tỉnh” Tây Bắc này mà ngài đã có được những kinh nghiệm mục vụ quý báu, chứ không chỉ là những lý thuyết trên sách vở. Từ đó, Đức cha cũng nói lên tinh thần sẵn sàng “ra đi” và “đồng hành”, cũng như ý thức được “cảm thức thuộc về” Giáo hội, để cùng nhau dấn thân trong sứ vụ loan báo Tin Mừng.
Nguyện xin Thiên Chúa luôn đồng hành và nâng đỡ Đức cha Phêrô trong hành trình sắp tới. Giáo phận Hưng Hóa sẽ luôn nhớ cầu nguyện và lưu giữ những hình ảnh đẹp nhất về Đức cha. Và cũng xin Đức cha hãy nhớ đến Hưng Hóa trong lời cầu nguyện, hãy nhớ về những trải nghiệm khó quên trong những năm tháng gắn bó với Hưng Hóa để tình thương mến thương ấy sẽ còn mãi tronglòng.
00