2022
Ucraina – ĐTC Phanxicô: Hãy dừng cuộc thảm sát này!
Ucraina – ĐTC Phanxicô: Hãy dừng cuộc thảm sát này!
Sau Kinh Truyền Tin trưa 13/3, nói đến cuộc chiến ở Ucraina, Đức Thánh Cha gọi đó là một cuộc thảm sát man rợ và kêu gọi: “Hãy dừng cuộc thảm sát này!”
Đức Thánh Cha tiếp tục đề cập đến cuộc chiến thảm khốc tại Ucraina, ngài nói: “Anh chị em thân mến, chúng ta vừa cầu nguyện với Đức Trinh Nữ Maria. Tuần vừa qua, thành phố mang tên Mariupol đã trở thành thành phố tử đạo trong cuộc chiến tàn khốc đang tàn phá Ucraina. Đối diện với sự man rợ của việc giết hại trẻ em, người dân vô tội và dân thường không được bảo vệ, không có lý do chiến lược nào có thể biện minh được: chỉ có cách duy nhất là dừng lại hành động xâm lược vũ trang không thể chấp nhận này, trước khi nó biến các thành phố thành các nghĩa trang.”
Đức Thánh Cha diễn tả: “với nỗi đau tận trái tim, tôi hợp với tiếng nói chung, kêu gọi hãy chấm dứt chiến tranh. Nhân danh Chúa, hãy lắng nghe tiếng kêu của những người đau khổ và chấm dứt các vụ đánh bom và tấn công! Hãy tập trung thực sự và quyết liệt vào việc đàm phán, và vào các hành lang nhân đạo hiệu quả và an toàn.” Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Nhân danh Thiên Chúa, tôi kêu gọi: hãy dừng cuộc thảm sát này!”
Đức Thánh Cha cũng kêu gọi các nước đón nhận những người tị nạn và cám ơn những người đón tiếp họ với tình liên đới. Ngài cũng mời gọi tất cả các cộng đoàn giáo phận và các dòng tu gia tăng cầu nguyện cho hòa bình. Đức Thánh Cha đã mời gọi mọi người cầu nguyện trong thinh lặng cho những người đau khổ và xin Chúa biến đổi những trái tim thành mong ước kiên vững vì hòa bình.
Văn Yên, SJ
2022
Kinh Truyền Tin 13/03: Cần tỉnh thức vào thời điểm quan trọng
Kinh Truyền Tin 13/03: Cần tỉnh thức vào thời điểm quan trọng
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 13/3, ĐTC khuyến khích các tín hữu tỉnh thức trong những giây phút quan trọng trong cuộc sống hằng ngày.
Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Tin Mừng Phụng vụ Chúa nhật thứ hai Mùa Chay thuật lại cuộc Biến hình của Chúa Giêsu (x. Lc 9,28-36). Trong khi cầu nguyện trên núi, Người biến đổi dung mạo, áo Người trở nên sáng chói, và trong ánh sáng vinh quang của Người, Mô-sê và Ê-li-a xuất hiện, đàm đạo với Ngài về Cuộc Vượt Qua đang chờ đợi Người ở Giê-ru-sa-lem, tức là cuộc khổ nạn, chết và sống lại của Người.
Nhân chứng của sự kiện phi thường này là các tông đồ Phêrô, Gioan và Giacôbê, những người đã cùng leo núi với Chúa Giê-su. Và chắc chắn là như thế; nhưng Thánh sử Luca lưu ý rằng “Phêrô và đồng bạn thì ngủ mê mệt” và “khi thức dậy” thì họ đã thấy vinh quang của Chúa Giê-su (x. câu 32). Giấc ngủ của ba môn đệ như một nốt nhạc lạc tông. Sau đó, chính các tông đồ này cũng sẽ ngủ tại vườn Ghết-sê-ma-nê, trong giờ phút cầu nguyện thống thiết của Chúa Giêsu, Người đã bảo họ canh thức (x. Mc 14,37-41). Sự buồn ngủ này khiến chúng ta kinh ngạc trong những thời khắc quan trọng như vậy.
Nhưng đọc kỹ, chúng ta thấy rằng Phêrô, Gioan và Giacôbê ngủ trước khi bắt đầu cuộc biến hình, tức là trong chính lúc Chúa Giê-su đang cầu nguyện. Rõ ràng đó là câu hỏi về việc cầu nguyện đã diễn ra trong một thời gian dài, trong thinh lặng và hồi tâm. Chúng ta có thể nghĩ rằng lúc đầu họ cũng cầu nguyện, cho đến khi sự mệt mỏi, buồn ngủ, xâm chiếm.
Anh chị em thân mến, chẳng phải giấc ngủ không hợp lúc như thế này tương tự với rất nhiều cơn buồn ngủ đến với chúng ta trong những thời điểm mà chúng ta biết là quan trọng sao? Có thể là buổi tối, khi chúng ta muốn cầu nguyện, muốn dành một chút thời gian với Chúa Giê-su sau một ngày với hàng ngàn cuộc chạy đua và công việc; hoặc lúc chúng ta muốn trao đổi vài lời với gia đình nhưng lại không còn sức nữa. Chúng ta mong muốn mình phải tỉnh táo, chăm chú, tham gia hơn nữa, không để vuột mất những cơ hội quý giá nhưng chúng ta không thể hoặc một chút không thể ở một khía cạnh nào đó.
Thời gian cô đặc của Mùa Chay là một cơ hội theo nghĩa này. Đó là thời điểm mà Chúa muốn đánh thức chúng ta khỏi sự uể oải bên trong. Hãy tỉnh thức khỏi cơn mê ngủ bên trong, bởi vì – hãy nhớ kỹ – giữ cho trái tim tỉnh thức không chỉ phụ thuộc vào chúng ta: đó là một ân sủng, và phải được cầu xin. Ba môn đệ trong Tin Mừng minh chứng điều này: họ là những người tốt lành, đã theo Chúa Giêsu lên núi, nhưng với sức riêng, họ không thể nào tỉnh thức được. Nhưng họ thức dậy đúng lúc Chúa Biến hình. Chúng ta có thể thấy rằng chính ánh sáng của Chúa Giê-su đã đánh thức họ. Giống như họ, chúng ta cũng cần ánh sáng của Thiên Chúa, khiến chúng ta nhìn mọi thứ theo cách khác; nó thu hút chúng ta, đánh thức chúng ta, khơi dậy mong muốn và sức mạnh để cầu nguyện, nhìn vào nội tâm và dành thời gian cho người khác. Chúng ta có thể vượt qua sự mệt mỏi của cơ thể với sức mạnh của Thần Khí của Thiên Chúa. Và khi chúng ta không thể vượt qua điều này, thì hãy cầu xin Chúa Thánh Thần: “Xin giúp chúng con. Lạy Thánh Thần, xin hãy đến giúp con. Con muốn gặp Chúa Giêsu; con muốn cầm trí và tỉnh thức”. Hãy cầu xin Thánh Thần kéo chúng ta ra khỏi chứng mê ngủ cản trở chúng ta cầu nguyện.
Trong Mùa Chay này, sau những vất vả của mỗi ngày, chúng ta hãy làm tốt điều này là không tắt đèn nếu chưa đặt mình trong ánh sáng của Chúa. Hãy cầu nguyện một chút trước khi đi ngủ. Chúng ta có thể làm điều này bằng cách mở sách Tin Mừng và để cho mình ngạc nhiên trước Lời Chúa, bởi vì Kinh Thánh dọi bước cho chúng ta và làm cho tâm hồn chúng ta bừng cháy. Hoặc chúng ta có thể nhìn lên Thánh Giá và ngạc nhiên trước tình yêu điên rồ của Thiên Chúa, Đấng không bao giờ mệt mỏi với chúng ta và có quyền năng biến đổi ngày sống của chúng ta, mang đến cho chúng một ý nghĩa mới, một ánh sáng khác lạ và bất ngờ.
Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng con luôn tỉnh thức để đón nhận thời gian hồng ân mà Thiên Chúa ban cho chúng con.
(Vatican News 13.03.2022)
2022
ĐHY Cantalamessa mời gọi chuẩn bị bài giảng Thánh lễ cẩn thận
ĐHY Cantalamessa mời gọi chuẩn bị bài giảng Thánh lễ cẩn thận
Trong bài giảng thứ nhất Mùa Chay được trình bày vào sáng thứ Sáu 11/3, tại đại thính đường Phaolô VI, Đức Hồng y Raniero Cantalamessa, Giảng thuyết viên của Phủ Giáo hoàng đã nhấn mạnh rằng: “Phụng vụ Lời Chúa là nguồn mạch tốt nhất để làm mới Thánh lễ trong mỗi lần cử hành. Vì thế, tránh bài giảng đơn điệu, làm cho người trẻ nhàm chán”.
Đi từ chủ đề của bài giảng “Hãy cầm lấy mà ăn, vì này là Mình Thầy” (Mt 26, 26), Đức Hồng y mời gọi những ai có sứ vụ thực hiện bài giảng trong Thánh lễ dành thời gian “đầu tư chuẩn bị bài giảng”. Bởi vì, “Những người trẻ phải hiểu rằng, Lời Chúa chạm đến những vấn đề thực tế của cuộc sống và đó là điều duy nhất đưa ra câu trả lời đối với những câu hỏi nghiêm túc về sự hiện hữu”.
Để thực hiện được điều này, Đức Hồng y đưa ra chỉ dẫn chuẩn bị bài giảng: “Trước hết ngồi vào bàn, và sau khi chuẩn bị chủ đề, cầu xin Chúa chúc lành. Nhưng để trở thành ngôn sứ cần phải thực hiện bước ngược lại: đầu tiên cần phải quỳ gối hỏi Chúa đâu là Lời mà Người muốn vang lên cho dân Người. Thiên Chúa đều có lời cho mỗi trường hợp, và Người không thể không mạc khải cho thừa tác viên của Người, nếu họ khiêm tốn cầu xin. Sau đó, bạn có thể đưa văn hoá của bạn phục vụ Lời Chúa”.
Tuy nhiên, theo Giảng thuyết viên của Phủ Giáo hoàng, nếu chỉ tập trung vào Lời Chúa thì chưa đủ. Cần có sức mạnh của Thánh Thần. Cả người nói và người nghe đều cần Chúa Thánh Thần xức dầu. Sẽ là sai lầm nếu nghĩ rằng chỉ cần được xức dầu trong khi được thụ phong linh mục hoặc tấn phong giám mục, và hiệu quả là cho phép linh mục hoặc giám mục thực hiện một số hoạt động hoặc cử hành các bí tích. Đức Hồng y giải thích: “Xức dầu Thánh Thần giống như một lọ dầu thơm được đậy kín. Dầu sẽ không toả hương thơm nếu lọ chứa dầu không được vỡ ra. Xức dầu không thụ thuộc vào chúng ta, nhưng chúng ta cần phải loại bỏ các chướng ngại ngăn cản hương thơm lan toả”.
Để lọ dầu vỡ ra thì cần phải vượt qua lý trí khô cằn, đặt mình quy phục trước Chúa. Do đó cần phải xin được xức dầu trước khi chuẩn bị bài giảng. Hơn nữa, việc xức dầu không chỉ cần cho các giảng thuyết viên linh mục hoặc các thừa tác viên khác, nhưng cho cả người nghe để đón nhận Lời Chúa. Chính Vị Thầy nội tâm mới thực sự là người hướng dẫn.
Đức Hồng y kết luận trích lời thánh Augustinô: “Khi thiếu xức dầu, lời nói bên ngoài chỉ là những lời ồn ào vô ích”.
Ngọc Yến
2022
ĐTC tham dự và giảng lễ kỷ niệm 400 năm thánh I-nhã được tuyên thánh
ĐTC tham dự và giảng lễ kỷ niệm 400 năm thánh I-nhã được tuyên thánh
Trong bài giảng Thánh lễ kỷ niệm 400 năm lần tuyên thánh tập thể đầu tiên trong lịch sử Giáo hội, trong đó có thánh I-nhã, đấng sáng lập dòng Tên, Đức Thánh Cha
Ngày 12/3/1622, trong Thánh lễ được cử hành tại đền thờ thánh Phêrô, Đức Giáo hoàng Grêgôriô XV đã tuyên thánh tập thể lần đầu tiên cho 5 chân phước. Đó là các thánh: Têrêsa Avila (1515-1582), đấng sáng lập dòng Cát Minh nhặt phép; Philípphê Nêri, đấng sáng lập dòng Ôratoa (Giảng thuyết) (1515-1595); thánh I-nhã (1491-1556), đấng sáng lập dòng Tên; thánh Phanxicô Xaviê (1506_1552), nhà truyền giáo và là một trong những bạn đồng hành đầu tiên của thánh I-nhã; và thánh Isiđôrô (1079-1172), giáo dân duy nhất trong số 5 vị được tuyên thánh, bổn mạng của Madrid.
Thánh lễ do cha Arturo Sosa, Bề trên Tổng quyền chủ sự vào lúc 5 giờ chiều thứ Bảy 12/3 tại nhà thờ Giêsu ở Roma. Trong số các vị đồng tế đặc biệt có các bề trên của các dòng liên quan và Đức Hồng y Carlos Osoro Sierra, tổng giám mục của Madrid. Hiện diện tham dự Thánh lễ có rất nhiều tu sĩ dòng Tên.
Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Thánh Cha phân tích 4 hành động của Chúa Giêsu trong trình thuật Chúa biến hình (Lc 9,28-36), để tìm ra những hướng dẫn hữu ích cho hành trình của các Kitô hữu.
Những tiếc nuối và hoài niệm làm tê liệt hành trình
Trước hết là Chúa Giêsu đem các tông đồ theo Chúa. Chúa Giêsu mang theo các ông Phêrô, Gioan và Giacôbê (c.28). Chính Chúa mang chúng ta đến gần Người, vì Người yêu thương, tuyển chọn chúng ta. Đây là mầu nhiệm của ân sủng, của việc tuyển chọn. Trước khi trở thành quà tặng của cuộc sống, chúng ta là những người được nhận ân sủng cách nhưng không, không do công trạng của chúng ta.
Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “hành trình của chúng ta cần bắt đầu mỗi ngày từ đây, từ ân sủng nguyên thuỷ… Chúa gọi đích danh chúng ta và đem chúng ta theo Người.” Và Đức Thánh Cha nhắn nhủ các tu sĩ dòng Tên: “Vì vậy, khi chúng ta cảm thấy cay đắng và thất vọng, khi chúng ta cảm thấy bị coi thường hoặc bị hiểu lầm, chúng ta đừng chìm trong những tiếc nuối và hoài niệm. Chúng là những cám dỗ làm tê liệt hành trình, những con đường chẳng dẫn đến đâu. Thay vào đó, chúng ta hãy nắm lấy cuộc sống của chúng ta, bắt đầu từ ân sủng. Và chúng ta đón nhận món quà được sống mỗi ngày như một con đường dẫn đến mục tiêu.”
Cảm nhận với Giáo hội, như men của tình huynh đệ
Chúa mang theo các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan. Đức Thánh Cha nhắc rằng ơn gọi của chúng ta được đâm rễ trong sự hiệp thông. Do đó, “để bắt đầu lại mỗi ngày, ngoài mầu nhiệm chúng ta được tuyển chọn, cần phải làm sống lại ân sủng nhận được trong Giáo hội và cho Giáo hội.” Đức Thánh Cha mời gọi “đừng mệt mỏi xin ơn xây dựng và gìn giữ sự hiệp thông, là men của tình huynh đệ cho Giáo hội và cho thế giới… Chúng ta cảm nhận cùng với Giáo hội, chúng ta từ chối cám dỗ theo đuổi những thành công cá nhân và tạo ra những nhóm nhỏ. Chúng ta đừng để mình bị lôi cuốn bởi chủ nghĩa giáo sĩ trị khiến mình cứng ngắc và bởi những hệ tư tưởng gây chia rẽ. Các vị Thánh mà chúng ta nhớ đến ngày nay là trụ cột của sự hiệp thông. Các ngài nhắc nhở chúng ta rằng trên Thiên đàng, bất chấp sự đa dạng về tính cách và quan điểm của chúng ta, chúng ta vẫn được kêu gọi ở bên nhau. Và nếu chúng ta sẽ mãi mãi hiệp nhất ở đó, tại sao không bắt đầu ngay bây giờ ở dưới đây?”
Rời bỏ mọi thói quen được bảo đảm
Hành động thứ hai của Chúa Giêsu là đi lên, Chúa Giêsu “lên núi” (c.28). Ánh sáng biến hình đến sau một hành trình cam go. Do đó, “để theo Chúa Giêsu, cần phải rời xa những đồng bằng tầm thường và những sườn dốc của sự thoải mái; người ta phải bỏ thói quen được bảo đảm của mình để thực hiện một cuộc xuất hành.” Bởi vì, “cám dỗ của thế gian là tìm kiếm vinh quang mà không cần đi qua thập giá. Chúng ta muốn biết những con đường thẳng và bằng phẳng, nhưng để tìm thấy ánh sáng của Chúa Giêsu, chúng ta phải liên tục đi ra khỏi chính mình và bước lên, đi theo Người.”
Chia sẻ sự vất vả của con người trong việc tìm kiếm Thiên Chúa
Đức Thánh Cha nói rằng các tu sĩ dòng Tên được mời gọi đi ra để đi đến đỉnh núi, là giới hạn, ranh giới giữa trời và đất, nơi con người vất vả “gặp” Thiên Chúa; được mời gọi chia sẻ cuộc tìm kiếm khó khăn và nghi ngờ về tôn giáo của họ. “Trong khi kẻ thù của bản chất con người muốn thuyết phục chúng ta luôn luôn quay lại những bước cũ, những bước lặp đi lặp lại vô ích, của sự thoải mái, của những gì đã thấy, thì Thánh Thần đề nghị mở ra, mang lại bình an nhưng không bao giờ ở lại trong sự bình an, để đưa các môn đệ đến tận cùng các biên cương. Hãy nghĩ về thánh Phanxicô Xaviê.”
Bị bất an bởi tiếng kêu đau khổ của thế giới
Hành động thứ ba của Chúa Giêsu là cầu nguyện. Đức Thánh Cha khẳng định: “Cầu nguyện biến đổi thực tại. Nó là một sứ vụ linh hoạt, một sự khẩn cầu không ngừng. Không phải là tách biệt thế gian, nhưng là biến đổi thế giới”. Nếu việc cầu nguyện sống động, “đánh động từ bên trong”, thì nó thắp lại ngọn lửa sứ mạng, nhen nhóm niềm vui, không ngừng khiến chúng ta bị đánh động bởi tiếng kêu đau khổ của thế giới. Do đó Đức Thánh Cha mời gọi tự hỏi xem “chúng ta có đang mang cuộc chiến đang diễn ra vào trong lời cầu nguyện. Và chúng ta hãy nghĩ đến lời cầu nguyện của Thánh Philipphê Nêri, điều đã mở rộng tấm lòng ngài và khiến ngài mở rộng cửa cho trẻ em đường phố. Hãy nghĩ đến thánh Isidoro, người đã cầu nguyện trên cánh đồng và đưa công việc nông nghiệp vào cầu nguyện.”
Tập trung vào điều thiết yếu
Cuối cùng, chỉ còn mình Chúa Giêsu (c.36), Đức Thánh Cha lưu ý rằng chúng ta thường bị cám dỗ đưa những điều thứ yếu thành ưu tiên. Chúng ta có nguy cơ chú trọng đến việc sử dụng, thói quen và truyền thống, chú trọng đến những thứ sẽ qua đi mà lãng quên điều sẽ tồn tại. Cần biết phân định những gì thuộc về Thiên Chúa và sẽ tồn tại, với những gì thuộc về thế gian và sẽ qua đi.
Kết thúc bài giảng, Đức Thánh Cha xin cha thánh I-nhã giúp các tu sĩ dòng Tên gìn giữ sự phân định, gia sản quý giá, kho tàng luôn hiện thực được ban cho Giáo hội và thế giới. Đây là điều cốt yếu, bởi vì như thánh Phêrô Favre viết: “tất cả điều tốt đẹp mà người ta có thể thực hiện, suy nghĩ hay tổ chức, đều được làm với thần lành chứ không phải với thần dữ.” (Memorial Paris 1959, số 51).
Chúc mừng Đức Thánh Cha nhân 9 năm Giáo hoàng
Cuối Thánh lễ, Bề trên Tổng quyền dòng Tên đã thay mặt gia đình dòng Tên cảm ơn Đức Thánh Cha hiện diện trong Thánh lễ và cầu chúc ngài nhiều ơn Chúa để thi hành sứ vụ thánh Phêrô.
(CSR_987_2022)
Hồng Thủy