2023
ĐTC Phanxicô: Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta tiến đến hòa hợp và tôn trọng lắng nghe nhau
Chúa Thánh Thần giữ vai chính trong Thượng Hội đồng
Bằng việc nhắc lại “nhân vật chính của Thượng Hội đồng không phải là chúng ta, mà là Chúa Thánh Thần,” Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng nếu chúng ta dành chỗ cho Chúa Thánh Thần thì Thượng Hội đồng sẽ có kết quả tốt.
Căn bệnh “buôn chuyện”
Trong tinh thần này, để “không làm Chúa Thánh Thần buồn”, Đức Thánh Cha một lần nữa cảnh báo chống lại việc “buôn chuyện” sau lưng, một “thói quen của con người, nhưng không phải là một thói quen tốt”, “rất thường xuyên giữa chúng ta” và “cách chung trong Giáo Hội”. Nếu chúng ta không để Chúa Thánh Thần chữa căn bệnh này thì hành trình hiệp hành sẽ khó có kết quả tốt. Đức Thánh Cha khuyên nên nói sự thật cách thẳng thắn chứ không nói sau lưng.
“Ưu tiên cho việc lắng nghe”
Quan tâm đến lời nói, nhưng theo Đức Thánh Cha, trong Thượng Hội đồng “ưu tiên cho việc lắng nghe”. Và chúng ta phải đưa ra một thông điệp cho giới truyền thông báo chí, một thông tin phản ánh đời sống trong Chúa Thánh Thần. Trong khi khen ngợi công việc của giới truyền thông, Đức Thánh Cha cũng than phiền rằng đôi khi họ chú trọng đến những tin tức nóng bỏng. Ngài yêu cầu họ “thực hiện tốt vai trò của mình một cách chính xác, để Giáo hội và những người có thiện chí – những người sẽ nói những gì họ muốn – hiểu rằng trong Giáo hội cũng có ưu tiên cho việc lắng nghe. Hãy truyền tải điều này vì nó rất quan trọng”.
“Một Thượng Hội đồng được tất cả Giám mục trên thế giới mong muốn”
Đức Thánh Cha cũng nói rằng Thượng Hội đồng về tính hiệp hành, điều là kết quả của hành trình dài 60 năm, từ Công đồng Vatican II, là điều không dễ, nhưng rất tuyệt vời. Đặc biệt đây là Thượng Hội đồng được tất cả Giám mục trên thế giới mong muốn. Sau Thượng Hội đồng Giám mục về miền Amazon, cuộc thăm dò cho thấy chủ đề về hiệp hành là đề tài ưu tiên thứ hai được các Giám mục chọn, sau chủ đề về linh mục, cho Thượng Hội đồng tiếp sau đó. Lý do là vì các Giám mục thấy đã đến lúc nói về chủ đề này.
Thượng hội đồng không phải là một nghị viện
Trong tinh thần này, Đức Thánh Cha nhắc rằng “Thượng hội đồng không phải là một nghị viện”, không phải là cuộc gặp gỡ của những người bạn để giải quyết một số vấn đề hay cho ý kiến. Nếu đại hội này tập trung vào các lợi ích con người, cá nhân, ý thức hệ, thì sẽ không phải là Thượng Hội đồng nhưng là cuộc họp quốc hội. Thượng Hội đồng là hành trình được Chúa Thánh Thần hướng dẫn.
Vatican News
2023
Thánh lễ khai mạc Đại hội đồng Thượng Hội đồng Giám mục thứ 16 (4/10/2023)
Cùng đồng tế với Đức Thánh Cha trong Thánh lễ có 20 tân Hồng y được ngài vinh thăng trong Công nghị vào sáng ngày 30/9/2023 và khoảng 100 Hồng y trong Hồng y đoàn. Bên cạnh đó còn có 370 Giám mục và linh mục tham dự Đại hội Thượng Hội đồng và hơn 250 linh mục không phải là thành phần của Đại hội Thượng Hội đồng.
Tất cả 464 tham dự viên của Thượng Hội đồng, trong đó có 365 thành viên, với 54 phụ nữ có quyền bỏ phiếu, đều hiện diện tham dự Thánh lễ.
Trong Thánh lễ cũng có sự hiện diện của 20 phái đoàn các Giáo hội Đông phương và hai Giám mục Trung Quốc được Đức Thánh Cha bổ nhiệm.
Bài giảng
Trong bài giảng, từ bài Tin Mừng nói rằng Chúa Giêsu, trước những thời khắc sầu khổ đã có cái nhìn vươn xa hơn, ngợi khen sự khôn ngoan của Chúa Cha, Đức Thánh Cha suy tư về cái nhìn chúc tụng và chào đón của Chúa Giêsu. Ngài mời gọi Giáo hội không lấy tinh thần chia rẽ và xung đột để đối mặt với những thách thức và vấn đề của ngày nay, nhưng khiêm tốn và hiệp nhất, cầu nguyện và bác ái và cởi mở với Chúa Thánh Thần.
Mở đầu bài giảng Đức Thánh Cha nhắc rằng “chúng ta đang khai mạc Đại hội Thượng Hội Đồng. Và chúng ta không cần một cái nhìn thiển cận, được tạo nên từ những chiến lược của con người, những tính toán chính trị hay những trận chiến ý thức hệ. Chúng ta không ở đây để tiến hành một cuộc họp quốc hội hay một kế hoạch cải cách. Không. Chúng ta ở đây để cùng bước đi với cái nhìn của Chúa Giêsu, Đấng chúc tụng Chúa Cha và chào đón những ai mệt mỏi và bị áp bức”.
Và Đức Thánh Cha suy tư về cái nhìn của Chúa Giêsu.
Cái nhìn chúc tụng
Trước hết, đó là một cái nhìn chúc tụng. Đức Thánh Cha nói “Mặc dù đã trải qua cảm giác bị khước từ và chứng kiến chung quanh mình nhiều sự chai đá trong tâm hồn, Đức Kitô không để mình bị giam cầm bởi sự thất vọng, không trở nên cay đắng, không ngừng cất tiếng ngợi ca”.
Không nản lòng
Theo Đức Thánh Cha, cái nhìn này của Chúa cũng mời gọi chúng ta trở thành một Giáo hội biết chiêm ngưỡng hành động của Thiên Chúa và nhận định về hiện tại với tâm hồn tươi tắn, hân hoan. “Giữa những làn sóng đôi khi bị kích động của thời đại chúng ta, Giáo hội vẫn được mời gọi không nản lòng, không tìm kiếm những sơ hở về ý thức hệ, không tự rào cản mình bằng những tiên kiến sẵn có, không nhượng bộ những giải pháp tiện lợi, không để thế gian sai khiến hoạch định và công việc của mình”.
Không lấy tinh thần chia rẽ và xung đột để đối mặt với những thách thức
Đức Thánh Cha nói tiếp rằng “Cái nhìn chúc tụng của Chúa Giêsu mời gọi chúng ta trở thành một Giáo Hội không lấy tinh thần chia rẽ và xung đột để đối mặt với những thách thức và vấn đề của ngày nay, nhưng trái lại, hướng mắt về Thiên Chúa là mầu nhiệm hiệp thông, với sự kinh ngạc và khiêm tốn, chúc tụng và thờ lạy Người, chân nhận Con Một của Người là Chúa”.
Chúa Giê-su là đủ cho chúng ta
“Chúng ta thuộc về Thiên Chúa và – xin hãy nhớ – chúng ta tồn tại là để đưa Thiên Chúa đến với thế giới. Như thánh tông đồ Phao-lô đã nói với chúng ta, chúng ta không có ‘điều đáng tự hào nào khác ngoại trừ thập tự giá của Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô’ (Gal 6:14). Chúa Giê-su là đủ cho chúng ta, Người là đủ cho chúng ta. Chúng ta không muốn vinh quang trần thế, chúng ta không muốn được đẹp mặt trước mắt thế gian, nhưng đạt được niềm tự hào nhờ ơn an ủi của Tin Mừng, để làm chứng tốt hơn và cho mọi người về tình yêu vô biên của Thiên Chúa”.
Tái tập trung cái nhìn của chúng ta vào Thiên Chúa, trở thành một Giáo Hội nhìn nhân loại với lòng thương xót
Đức Thánh Cha cũng nhắc lại lời Đức Bênêđíctô XVI trong một kỳ Đại hội Thượng Hội đồng, “vấn đề đặt ra cho chúng ta là: Thiên Chúa đã lên tiếng, Người đã thực sự phá vỡ sự im lặng tuyệt đối, Người đã bày tỏ chính mình, nhưng làm thế nào chúng ta có thể làm cho thực tế này đến được với con người ngày nay, để trở thành sự cứu độ?” (Suy niệm tại Phiên họp chung đầu tiên của Đại hội thường kỳ lần thứ XIII của Thượng Hội đồng Giám mục, ngày 8 tháng 10 năm 2012).
Đây là câu hỏi nền tảng. Và nhiệm vụ hàng đầu của Thượng Hội Đồng là “tái tập trung cái nhìn của chúng ta vào Thiên Chúa, trở thành một Giáo Hội nhìn nhân loại với lòng thương xót. Một Giáo hội hiệp nhất và huynh đệ, biết lắng nghe và đối thoại; một Giáo hội chúc phúc và khuyến khích, trợ giúp những người tìm kiếm Chúa, lay chuyển hữu hiệu những người còn đang thờ ơ -dửng dưng, khởi xướng những lối nẻo đưa con người đến với vẻ đẹp của đức tin. Một Giáo hội lấy Thiên Chúa làm trung tâm và do đó không chia rẽ bên trong cũng như không bao giờ khắc nghiệt bên ngoài. Chúa Giêsu mong muốn Giáo hội, hiền thê của Người, được như thế”.
Cái nhìn chào đón
Cái nhìn thứ hai của Chúa Giêsu là cái nhìn chào đón. Đức Thánh Cha nhận xét: “Trong khi những người nghĩ rằng họ khôn ngoan thì không thể nhận ra hành động của Thiên Chúa, nhưng Chúa Giêsu vui mừng trong Chúa Cha vì Thiên Chúa tỏ mình ra cho những kẻ bé mọn-đơn sơ, những người có tâm hồn nghèo khó. Và do đó, trong suốt cuộc đời của mình, Chúa Giêsu luôn có cái nhìn hiếu khách đối với những người yếu đuối nhất, những người đau khổ, những người bị ruồng bỏ. Ngài đặc biệt nói với họ những gì chúng ta đã nghe: Hỡi tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28).
Trở nên một Giáo Hội hiếu khách
Đức Thánh Cha nói tiếp: “Cái nhìn chào đón này của Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta trở nên một Giáo Hội hiếu khách. Trong thời điểm phức tạp mà chúng ta đang chứng kiến, những thách đố mới về văn hóa và mục vụ xuất hiện, đòi hỏi một thái độ nội tâm thân ái và tử tế, để có thể đương đầu với thách đố mà không sợ hãi”.
Một Giáo hội “đối thoại”
Theo Đức Thánh Cha, trong cuộc đối thoại mang tính hiệp hành mà chúng ta đang cùng nhau thực hiện với tư cách là Dân Chúa, chúng ta có thể lớn lên trong sự hiệp nhất và tình bạn với Chúa để nhìn những thách đố ngày nay bằng cái nhìn của Người; để trở nên, theo lối diễn đạt đẹp đẽ của Thánh Phaolô VI, một Giáo hội “đối thoại” (Thông điệp Ecclesiam suam, số 67). Một Giáo hội “với ách êm ái” (xem Mt 11:30), không áp đặt gánh nặng và nhắc lại cho mọi người: “Hỡi những ai mệt mỏi và chịu áp bức, hãy đến đây, hỡi những ai lạc lối hoặc tự cảm thấy xa cách, hãy đến đây, hỡi những người đã đóng cửa hy vọng: Giáo hội ở đây là để dành cho anh chị em!”.
Những vũ khí của Tin Mừng: khiêm tốn và hiệp nhất, cầu nguyện và bác ái
Kết thúc bài giảng, Đức Thánh Cha mời gọi cộng đoàn “hãy cùng nhau bước đi: khiêm nhường, nhiệt thành và vui tươi. Hãy đi theo bước chân của Thánh Phanxicô Assisi, vị Thánh của nghèo khó và hòa bình.
Nhắc lại câu chuyện Thánh Bonaventura kể, khi thánh Phanxicô đang cầu nguyện, Đấng Chịu Đóng Đinh đã nói với thánh nhân: “Hãy đi sửa chữa ngôi nhà thờ của Ta” (Legenda maior, II, 1), Đức Thánh Cha nói: “Thượng Hội Đồng nhắc nhở chúng ta về điều này: Mẹ Giáo hội luôn cần sự thanh tẩy, cần được “sửa chữa”, bởi vì tất cả chúng ta đều là Dân của những tội nhân được tha thứ, luôn cần trở về với nguồn là Chúa Giêsu và lại đặt mình trên những con đường của Chúa Thánh Thần để có thể đến với mọi người với Tin Mừng của Chúa. Thánh Phanxicô Assisi, trong thời kỳ đầy rẫy những cuộc đấu tranh và chia rẽ lớn lao giữa quyền lực trần thế và quyền lực tôn giáo, giữa Giáo hội thể chế và các trào lưu dị giáo, giữa các Kitô hữu và các tín hữu khác, đã không chỉ trích hay đả kích bất cứ ai, nhưng thánh nhân chỉ cầm những vũ khí của Tin Mừng: khiêm tốn và hiệp nhất, cầu nguyện và bác ái. Chúng ta cũng hãy làm như vậy!”
Hãy mở lòng ra với Chúa Thánh Thần và kêu cầu Người
Và Đức Thánh Cha nhắc lại một lần nữa rằng Thượng Hội Đồng mà chúng ta sắp khai mạc, “không phải là một cuộc tụ họp chính trị, mà là một cuộc triệu tập trong Thần Khí; không phải là một nghị viện phân cực, mà là nơi của ân sủng và hiệp thông.” Khẳng định rằng “Chúa Thánh Thần thường phá vỡ những kỳ vọng của chúng ta để tạo ra một điều gì đó mới mẻ, vượt qua những dự đoán và sự tiêu cực của chúng ta”, Đức Thánh Cha mời gọi: “Chúng ta hãy mở lòng ra với Chúa Thánh Thần và kêu cầu Người, vì Chúa Thánh Thần là nhân vật chính. Còn chúng ta bước đi với Người, trong niềm tin tưởng và hân hoan”.
2023
Đức Thánh Cha ban hành tông huấn “Laudate Deum”, kêu gọi ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu
Tông huấn “Laudate Deum” gồm 6 chương với 73 đoạn, cụ thể và hoàn thành những điều Đức Thánh Cha đã nói trong thông điệp “Laudato si’” được ban hành vào năm 2015.
Dấu hiệu biến đổi khí hậu ngày càng rõ ràng
Trong chương đầu tiên, Đức Thánh Cha giải thích rằng, cho dù chúng ta có cố gắng phủ nhận đến đâu, “những dấu hiệu của biến đổi khí hậu vẫn có đó, ngày càng rõ ràng hơn”. Ngài trưng dẫn “những hiện tượng cực đoan, thường xuyên có những đợt nắng nóng bất thường, hạn hán và những đau thương khác của trái đất”. Theo ngài: “có thể kiểm chứng được rằng một số biến đổi khí hậu do con người gây ra làm tăng đáng kể khả năng xảy ra các hiện tượng cực đoan thường xuyên hơn và dữ dội hơn”.
Đó không phải là lỗi của người nghèo
Đối với những người đổ lỗi cho người nghèo vì có quá nhiều con cái, Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng “một tỷ lệ nhỏ dân số thế giới giàu gây ô nhiễm nhiều hơn số dân nghèo đến 50%. Châu Phi, nơi có hơn một nửa số người nghèo nhất thế giới, chỉ chịu trách nhiệm về một phần nhỏ lượng khí thải lịch sử” (9). Sau đó, Đức Thánh Cha phản đối những người nói rằng việc giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ dẫn đến “giảm việc làm”. Trên thực tế, “hàng triệu người mất việc” do biến đổi khí hậu. Trong khi quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo được “quản lý tốt” có khả năng tạo ra vô số việc làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là lý do tại sao “các chính trị gia và doanh nhân cần phải giải quyết ngay lập tức”(10).
Con người gây nên biến đổi khí hậu là điều không thể nghi ngờ
Đức Phanxicô khẳng định: “Con người là nguồn gốc của biến đổi khí hậu là điều không còn có thể nghi ngờ nữa.” Ngài nói đến nồng độ khí nhà kính trong khí quyển… trong 50 năm qua gia tăng mạnh mẽ (11). Nhiệt độ “đã tăng với tốc độ chưa từng thấy trong hai ngàn năm qua” (12). Hậu quả là sự axit hóa biển và các lớp băng tan. Sự cộng hưởng của các hiện tượng cực đoan và sự gia tăng khí nhà kính là điều không thể che dấu. Thật không may, Đức Thánh Cha nhận xét, cuộc khủng hoảng khí hậu không phải là vấn đề “được quan tâm bởi các cường quốc kinh tế. Họ vốn quan tâm đến việc đạt được lợi nhuận tối đa với chi phí thấp nhất và trong thời gian ngắn nhất có thể” (13).
Chúng ta vừa kịp lúc để tránh gây thiệt hại nặng nề hơn
Đức Thánh Cha nói rằng ngài đưa ra những giải thích rõ ràng này do một số ý kiến khinh thường và vô lý mà ngài thấy ngay cả trong Giáo hội Công giáo. Nhưng chúng ta không còn có thể nghi ngờ rằng “những phát triển to lớn liên quan đến sự can thiệp không kiểm soát của con người vào thiên nhiên” (14). Thật không may, một số biểu hiện của cuộc khủng hoảng khí hậu này đã không thể đảo ngược được trong ít nhất hàng trăm năm. Một tầm nhìn rộng hơn là rất cần thiết… Chúng ta cần có trách nhiệm nhất định đối với di sản mà chúng ta sẽ để lại sau khi bước vào thế giới này (18).
Mô hình kỹ trị: ý tưởng về một con người không giới hạn
Trong chương hai, Đức Thánh Cha nói về mô hình kỹ trị “bao gồm việc suy nghĩ như thể thực tại, sự tốt lành và sự thật nở rộ một cách tự phát từ sức mạnh của công nghệ và chính nền kinh tế” (20) dựa trên ý tưởng về một con người có thể làm được mọi thứ. Ngài nói: “Chưa bao giờ loài người có nhiều quyền lực như vậy và không có gì đảm bảo rằng họ sẽ sử dụng nó tốt… Thật nguy hiểm khi nó nằm trong tay một phần nhỏ của nhân loại” ( 23). Đức Thánh Cha nhắc lại rằng “thế giới xung quanh chúng ta không phải là một đối tượng của sự bóc lột, sử dụng không kiềm chế, tham vọng không giới hạn” (25).
Sự suy thoái đạo đức của quyền lực: tiếp thị và thông tin sai lệch
Đức Thánh Cha nói rằng. húng ta đã đạt được “tiến bộ công nghệ ấn tượng và đáng ngạc nhiên, nhưng chúng ta không nhận ra rằng đồng thời chúng ta đã trở nên hết sức nguy hiểm, có khả năng gây nguy hiểm cho sự sống của nhiều sinh vật và sự sống còn của chính chúng ta” (28). “Sự suy đồi về mặt đạo đức của quyền lực thực sự được che đậy bởi hoạt động tiếp thị và thông tin sai lệch, những cơ chế hữu ích nằm trong tay những người có nhiều nguồn lực hơn để tác động đến dư luận thông qua chúng”. “Bị mê hoặc trước những lời hứa hẹn của biết bao tiên tri giả, chính người nghèo đôi khi rơi vào sự lừa dối của một thế giới không được xây dựng cho họ” (31). Có “sự thống trị của những người sinh ra có điều kiện phát triển tốt hơn” (32).
Chính sách quốc tế yếu kém
Đức Thánh Cha cũng đề cập đến sự yếu kém của chính sách của quốc tế, nhấn mạnh đến sự cần thiết phải ủng hộ “các thỏa thuận đa phương giữa các quốc gia” (34). Ngài kêu gọi “sự tổ chức toàn cầu hiệu quả hơn, có thẩm quyền để đảm bảo lợi ích chung toàn cầu”. Các tổ chức này “phải được trao quyền thực sự để đảm bảo thực hiện một số mục tiêu thiết yếu” (35). Thách đố ngày nay là tái tạo một chủ nghĩa đa phương mới “trong bối cảnh toàn cầu mới” (37), thừa nhận rằng nhiều tập hợp và tổ chức xã hội dân sự giúp bù đắp những điểm yếu của cộng đồng quốc tế.
Các tổ chức bảo vệ những người mạnh nhất là những tổ chức vô dụng
Đức Phanxicô đề xuất “một chủ nghĩa đa phương “từ dưới lên” chứ không chỉ đơn giản được quyết định bởi giới tinh hoa quyền lực” (38). Ngài nhắc lại rằng “cần có một khuôn khổ khác để hợp tác hiệu quả”, để “phản ứng với các cơ chế toàn cầu” bằng “các quy tắc phổ quát và hiệu quả” (42). Vì vậy, chúng ta cần “một kiểu ‘dân chủ hóa’ hơn trong phạm vi toàn cầu… Sẽ không còn hữu ích nếu hỗ trợ các tổ chức bảo vệ quyền của kẻ mạnh nhất mà không giải quyết quyền của tất cả mọi người”. (43)
Bạn mong đợi gì từ Dubai COP?
Nhìn vào COP28 (Hội nghị của Liên Hiệp quốc về biến đổi khí hậu) sẽ diễn ra tại Dubai vào tháng 11, Đức Thánh Cha viết: “Chúng ta không thể từ bỏ giấc mơ rằng COP28 sẽ dẫn đến sự tăng tốc mang tính quyết định trong quá trình chuyển đổi năng lượng, với những cam kết hiệu quả có thể được theo dõi vĩnh viễn. Hội nghị này có thể là một bước ngoặt” (54). Ngài than phiền rằng thật không may, “quá trình chuyển đổi cần thiết sang năng lượng sạch… diễn ra không đủ nhanh” (55).
Hãy ngừng chế giễu vấn đề môi trường
Đức Phanxicô kêu gọi chấm dứt “sự nhạo báng vô trách nhiệm” của những người chế giễu vấn đề môi trường vì lợi ích kinh tế: thay vào đó, xem nó là “một vấn đề con người và xã hội theo nghĩa rộng và ở nhiều cấp độ khác nhau. Việc này cần sự tham gia của mọi người.” Đức Thánh Cha hy vọng rằng “các hình thức chuyển đổi năng lượng ràng buộc” sẽ xuất hiện từ COP28 một cách hiệu quả và “dễ dàng giám sát” (59). “Chúng tôi hy vọng rằng những người phát biểu là những nhà chiến lược có khả năng suy nghĩ về lợi ích chung và tương lai của con cái họ, thay vì lợi ích cụ thể của một quốc gia hoặc công ty nào đó. Mong sao họ thể hiện được sự cao quý của chính trị chứ không phải sự xấu hổ của nó” (60).
Một dấn thân phát sinh từ đức tin Kitô giáo
Cuối cùng, Đức Thánh Cha nhắc lại những lý do cho sự dấn thân vì môi trường xuất phát từ đức tin Kitô giáo, khuyến khích “anh chị em các tôn giáo khác hãy làm như vậy” (61). Ngài nói: “Đây không phải là sản phẩm của ý muốn riêng của chúng ta… bởi vì Thiên Chúa đã liên kết chúng ta rất chặt chẽ với thế giới xung quanh” (68). Điều quan trọng, Đức Thánh Cha viết, là phải nhớ rằng “không có những thay đổi lâu dài nếu không có những thay đổi về văn hóa… và không có những thay đổi văn hóa nào mà không có những thay đổi về con người” (70). “Nỗ lực của các gia đình nhằm giảm ô nhiễm, giảm lãng phí và tiêu dùng khôn ngoan đang tạo ra một nền văn hóa mới” (71).
Đức Thánh Cha nhắc lại rằng “một sự thay đổi rộng rãi cho lối sống vô trách nhiệm gắn liền với mô hình phương Tây sẽ có tác động lâu dài đáng kể. Như vậy, với những quyết định chính trị tất yếu, chúng ta sẽ đi trên con đường quan tâm lẫn nhau” (72). (CSR_3888_2023)
2023
Cha Dario Vitali: ưu tiên của Thượng Hội đồng là hành động của Chúa Thánh Thần
Cha Dario Vitali, điều phối viên của các nhà thần học của Thượng Hội đồng Giám mục về Hiệp hành cho biết một nhóm các nhà thần học sẽ hỗ trợ công việc của Đại hội đồng trong việc đọc các bản văn và soạn thảo các đề xuất. Cha giải thích: “Một trong những thách đố lớn nhất sẽ là việc lắng nghe và nhận ra đâu nơi tạo nên sự đồng thuận”.
Ưu tiên của toàn thể Thượng Hội đồng là hiểu được hoạt động của Chúa Thánh Thần. Đức Thánh Cha Phanxicô đã lặp lại điều này nhiều lần: đây là điều phân biệt Thượng Hội đồng với một nghị viện hoặc với việc thu thập ý kiến về các chủ đề khác nhau. Cha Vitali giải thích: Đây là một sự kiện giáo hội, dựa trên một chiều kích thiêng liêng, diễn ra cách hiệu quả nhờ sự phục vụ của một nhóm các “chuyên gia”.
Cha Vitali nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe rằng: “Một trong những thách thức lớn nhất đối với chúng tôi, những nhà thần học, sẽ là lắng nghe những gì đã được nói và nhận ra, theo những khả năng mà chúng tôi đã được trao dồi, về nơi tạo nên sự đồng thuận”.
Điểm này rất nền tảng vì chính trong thực tại được chia sẻ, được hình thành qua lời nói và sự lắng nghe, mà Chúa Thánh Thần hành động: Ngài soi sáng, hướng dẫn, gợi ý và chuyển động trong vòng tròn đối thoại giữa những anh chị em. “Thượng hội đồng là nơi thể hiện sự đồng thuận về cách chúng ta sống Tin Mừng”, Cha Vitali nêu rõ, đồng thời nhắc lại Tài liệu Làm việc cũng nhấn mạnh đến phương pháp này với tên gọi “cuộc đối thoại trong Thánh Thần”.
Hơn nữa, Tài liệu của tổng thư ký cũng cho biết “cuộc trò chuyện trong Chúa Thánh Thần có thể được mô tả như một lời cầu nguyện chung dựa trên sự phân định chung”. Một con đường ‘ngôn sứ’ và mang tính xây dựng có khả năng đại diện cho tất cả mọi người, bao gồm cả những tiếng nói bên lề. Cha Vitali giải thích: “Chúng ta phải xem xét các yếu tố đồng thuận nổi lên để bước đi cùng nhau”, đồng thời suy xét đến vai trò của các nhà báo trước yêu cầu của Đức Thánh Cha về sự thinh lặng và tiến hành các công việc sau cánh cửa đóng kín. “Thượng hội đồng không kết thúc vào ngày 29 tháng 10 này, nhưng sẽ có một giai đoạn khác vào tháng 10 năm 2024 để cho phép các Giáo hội địa phương làm quen với những con đường đã bắt đầu”.