2022
Thư mục vụ Gp. Long Xuyên tháng 4-2022: Người tín hữu giáo dân trong Hội thánh hiệp hành
THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN LONG XUYÊN THÁNG 04/2022
NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
TRONG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH
Anh chị em thân mến!
Theo chương trình của Giáo Phận, ngày 24/04 sẽ kết thúc “Giai Đoạn Học Hỏi” về Thượng Hội Đồng lần thứ XVI để bước sang “Giai Đoạn Thỉnh Ý Hiệp Hành”. Thư mục vụ tháng 01 đề cập đến hàng giáo sĩ, thư mục vụ tháng 03 đề cập đến tu sĩ và thư mục vụ tháng 04 này sẽ đề cập đến giáo dân. Qua đó, mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo Phận được mời gọi hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ hướng tới một Hội Thánh Hiệp Hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ.
Trước hết, chúng ta ý thức rằng, điểm khác biệt nổi bật của Thượng Hội Đồng lần thứ XVI này là mọi thành phần Dân Chúa, kể cả những người sống bên lề, những anh chị em khác niềm tin…, đều được mời gọi tham gia vào tiến trình tổ chức Thượng Hội Đồng. Theo cách thức tổ chức của Thượng Hội Đồng lần này, tiến trình Thượng Hội Đồng giai đoạn Giáo Phận là nền tảng cho các giai đoạn tiếp theo, trong đó toàn thể Dân Chúa được tạo điều kiện để có được kinh nghiệm hiệp hành trên hành trình hướng tới một Giáo Hội ngày càng có tính hiệp hành hơn. Đây là cơ hội để các mục tử và giáo dân gặp gỡ, lắng nghe và phân định. Gặp gỡ nhau và cùng nhau gặp gỡ Chúa. Gặp gỡ để lắng nghe; lắng nghe Chúa Thánh Thần và lắng nghe nhau; gặp gỡ, lắng nghe để đi đến phân định nhờ Lời Chúa. Lời Chúa giúp ta phân định thiêng liêng và soi sáng tiến trình phân định ấy. Như vậy, mỗi lần hội họp là một biến cố ân sủng trong tiến trình chữa lành và canh tân được Chúa Thánh Thần hướng dẫn cho cá nhân và cho cộng đoàn của ta.
Tiến trình trên được thực hiện với ý thức về sự bình đẳng trong phẩm giá của mọi người đã được lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội. Thật vậy, theo giáo huấn, Dân Thiên Chúa bao gồm các tín hữu vốn là những người, nhờ Bí Tích Rửa Tội, được hiệp thông với Đức Kitô, và do đó, tham dự theo cách thế riêng, vào chức vụ tư tế, ngôn sứ và vương giả của Người. Cũng do sự thiết lập của Thiên Chúa, giữa các tín hữu trong Giáo Hội, có các thừa tác viên có chức thánh, được gọi là giáo sĩ. Giáo sĩ và giáo dân đều là thành viên của Dân Thiên Chúa với ơn gọi chung là nên thánh. Ơn gọi riêng của giáo dân là nên thánh bằng cách tìm kiếm Nước Thiên Chúa, làm thấm nhập và kiện toàn trật tự trần thế với tinh thần Tin Mừng, làm cho mọi người trên khắp thế giới biết đến và đón nhận sứ điệp cứu rỗi của Thiên Chúa. Tất cả cần được thực hiện trong sự bình đẳng và tôn trọng ơn gọi riêng của mỗi người. Bình đẳng vì cùng “được tái sinh trong Đức Kitô”. Ơn gọi riêng vì được Thiên Chúa đặt để trong những hoàn cảnh, điều kiện sống riêng, nhờ đó khắp nơi trên thế giới đều được nghe Tin Mừng cứu rỗi, và mọi người mọi nơi đều có thể lên tiếng ca ngợi tôn vinh Thiên Chúa là Đấng tạo dựng và cứu chuộc.
Từ những ý tưởng trên, chúng ta cùng suy niệm dụ ngôn về những người làm vườn nho trong Tin Mừng (Mt 20, 1-16). Theo dụ ngôn, “Cả các anh nữa cũng hãy đi làm vườn nho cho tôi, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng”, là lời mời gọi dành cho tín hữu giáo dân, cùng với hàng giáo sĩ, tham gia vào sứ vụ của Chúa Kitô trong lịch sử nhân loại. Đây là ơn gọi phát xuất từ tình thương và lòng tín nhiệm của Thiên Chúa. Với ơn gọi này, người tín hữu giáo dân được tạo điều kiện sống phẩm giá của mình và thi hành vai trò của mình trong cộng đoàn của Chúa Kitô. Đây cũng là ơn gọi mà người tín hữu giáo dân hy vọng sẽ được đón nhận công xá từ lòng quảng đại của Thiên Chúa trong cộng đoàn Dân Thiên Chúa.
Cụ thể hơn, tính hiệp hành của Giáo Hội cần được thể hiện trong sinh hoạt và tổ chức của cộng đoàn tín hữu, điển hình là của giáo xứ, giáo họ trong Giáo Phận, theo mô hình Giáo Hội hiệp thông, tham gia, đồng trách nhiệm vì sứ vụ. Theo đó:
– Với Bí tích rửa tội, giáo sĩ cũng như giáo dân là thành viên trong gia đình của Thiên Chúa, mọi người và từng người được tôn trọng. Mặc dù có nhiều khác biệt, nhưng mọi người cùng nhau bước trên Con Đường Đức Giêsu, ở đó, mọi người gặp gỡ, lắng nghe, khám phá ra ý Chúa, và cùng nhau thực hiện ý Chúa.
– Với ơn gọi riêng của mình, người tín hữu giáo dân có một vai trò rất quan trọng và cần thiết cho sứ vụ của Giáo Hội ngay từ thời Giáo Hội sơ khai và trong suốt chiều dài lịch sử của Giáo Hội. Như vậy, một giám mục cùng với linh mục đoàn không thể hướng dẫn Giáo Phận một cách hiệu quả nếu không có sự góp phần của người tín hữu giáo dân. Cũng vậy, các linh mục phụ trách giáo xứ, giáo họ cũng không thể hướng dẫn cộng đoàn tốt nếu không có sự tham gia của người tín hữu giáo dân, cụ thể là trong hội đồng mục vụ và các đoàn thể.
– Huấn quyền Giáo Hội nói đến một sự tham gia vào tiến trình cùng hoạch định, cùng lấy những quyết định và rồi cùng nhau thực hiện, mỗi người mỗi vẻ, theo vai trò và trách nhiệm của mình. Vai trò lãnh đạo, phối kiểm, lấy quyết định sau cùng vẫn dành cho vị chủ chăn của cộng đoàn. Như vậy, trong giáo xứ, giáo họ, kế hoạch mục vụ của giáo xứ, giáo họ được cùng nhau phác thảo và đồng thuận trong bầu khí cầu nguyện. Điều đó được diễn tả qua việc cùng nhau phân định tiếng gọi của Thiên Chúa, và chắc chắn, với vai trò và trách nhiệm, người mục tử luôn có tiếng nói cuối cùng.
– Giáo xứ, giáo họ hiện diện là để loan báo Tin Mừng (truyền giáo). Tác vụ rao giảng, cử hành bí tích, phục vụ bác ái và các sinh hoạt tổ chức của giáo xứ, giáo họ đều thấm nhuần tinh thần loan báo Tin Mừng. Mọi thành viên, kể cả thiếu nhi cũng như những người già cả và đau yếu, đều là tác nhân loan báo Tin Mừng, trong sự hiệp thông, tham gia và đồng trách nhiệm.
Áp dụng cho người tín hữu giáo dân trong Giáo Phận Long Xuyên, xin được đưa ra những sinh hoạt cụ thể:
- Hãy thể hiện và học hỏi tính hiệp hành của người tín hữu giáo dân trong cộng đoàn ngay trong việc cử hành Thánh Lễ. Bởi, Thánh Lễ là cuộc gặp gỡ nhau và cùng nhau gặp gỡ Chúa; Thánh Lễ là lắng nghe, lắng nghe nhau và cùng nhau lắng nghe tiếng Chúa; Thánh lễ là sự kiếm tìm ý Chúa cho ta và cho cộng đoàn. Kết thúc Thánh Lễ là lời hiệu triệu để người tín hữu giáo dân ra đi vào thế giới, trở thành muối, thành men của Tin Mừng trong các mối tương quan gia đình và xã hội.
- Người tín hữu giáo dân được khích lệ tham gia tích cực vào các tổ chức và sinh hoạt của giáo xứ, giáo họ, cụ thể là sinh hoạt giáo lý, sinh hoạt phượng tự và sinh hoạt bác ái. Đây là cơ hội để người tín hữu giáo dân sống lý tưởng của người con trong gia đình của Thiên Chúa trong kinh Lạy Cha, là làm cho Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
- Người tín hữu giáo dân được khích lệ tổ chức và tham dự các cuộc hội họp của các đoàn hội trong giáo xứ, giáo họ trong tinh thần hiệp hành. Bởi vì, mỗi cuộc hội họp định kỳ hay ngoại lệ là một cuộc gặp gỡ, lắng nghe và phân định trong bầu khí cầu nguyện, huynh đệ và đồng trách nhiệm, với ý thức Chúa Thánh Thần đang hoạt động giữa cộng đoàn.
- Giáo Phận cổ vũ mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo Phận thực hiện các cuộc thăm viếng. Cụ thể, các đoàn hội trong giáo xứ, giáo họ, hãy thực hiện các cuộc thăm viếng, kể cả các gia đình Công Giáo cũng như các tôn giáo bạn đang hiện diện trong phần đất của giáo xứ, giáo họ. Ở đây, Giáo Phận tri ân và tiếp tục cổ vũ sinh hoạt thăm viếng của hội Legio Mariae. Thăm viếng trong tinh thần hiệp hành là cơ hội để gặp gỡ, lắng nghe và phân định. Khi đó, chúng ta đang là dụng cụ của Chúa Thánh Thần thực hiện công trình của Ngài.
Anh chị em thân mến!
Tháng 04 năm nay là trung tâm điểm sinh hoạt phụng vụ của Giáo Hội, vì là cử hành Mầu Nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô. Cầu chúc mọi thành phần Dân Chúa, giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân tham dự việc cử hành Mầu Nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô trong tinh thần hiệp hành với niềm tin Chúa đã phục sinh và với niềm hy vọng chúng ta cũng sẽ được phục sinh với Người. Và, trong niềm tin và niềm hy vọng Phục Sinh, Giáo Phận tích cực bước vào “Giai Đoạn Thỉnh Ý Hiệp Hành”, bắt đầu từ Chúa Nhật II Phục Sinh, ngày 24/04/2022.
2022
Hướng tới 50 năm hành trình Đại kết của các Giáo hội Kitô
Tại cuộc họp thường niên diễn ra trong hai ngày 24 và 25/3 vừa qua, Hội đồng Tòa Thánh Đối thoại Liên tôn và Hội đồng các Giáo hội Kitô Thế giới (WCC) đã bàn về các kế hoạch cho việc cử hành 50 năm hành trình Đại kết của các Giáo hội Kitô trên thế giới.
Đối thoại liên tôn là một chiều kích cụ thể của đối thoại với cơ quan có trụ sở tại Genève, nơi Đức Thánh Cha đã đến thăm vào năm 2018, nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập. Hội đồng Tòa Thánh về Cổ võ Hiệp nhất các Kitô hữu là cơ quan duy trì các mối quan hệ, nhưng chính Hội đồng Tòa Thánh Đối thoại Liên tôn mới là cơ quan làm việc với Hội đồng về các vấn đề đối thoại với các tôn giáo khác.
Mỗi năm, Hội đồng Tòa Thánh Đối thoại Liên tôn và Hội đồng các Giáo hội Kitô Thế giới đều gặp nhau. Và năm nay cuộc họp diễn ra tại Roma vào ngày 24 và 25/3, đánh dấu 45 năm cùng nhau làm việc của hai cơ quan.
Như đã đề cập, đối thoại giữa Hội đồng Tòa Thánh Đối thoại Liên tôn và Hội đồng các Giáo hội Kitô Thế giới (WCC) bắt đầu từ năm 1977, và đã có nhiều dự án chung, với các tài liệu về “Cầu nguyện liên tôn” (1994), “Suy tư về hôn nhân liên tôn” (1997), “Chứng tá Kitô trong một thế giới đa tôn giáo: Các khuyến nghị về ứng xử” (2011), “Giáo dục vì hòa bình trong một thế giới đa tôn giáo: quan điểm Kitô giáo” (2019), “Phục vụ một thế giới bị tổn thương trong tình liên đới liên tôn: một lời kêu gọi Kitô suy tư và hành động trong thời Covid-19” (2020).
Theo thông cáo Phòng Báo chí Tòa Thánh, cuộc họp thường niên tập trung vào 3 chủ đề: đánh giá hành trình Đại kết, bắt đầu cách đây 45 năm trong việc tăng cường đối thoại liên tôn qua các dự án chung và cộng tác, cũng như sự tiếp nhận và tác động của những điều này đối với các cộng đoàn địa phương; thu thập các ý tưởng để xây dựng một kế hoạch hoạt động trong các cộng đoàn địa phương; cầu nguyện cho hòa bình thế giới, đặc biệt cho Ucraina.
Nguồn: vaticannews.va/vi/
2022
Một nghiên cứu mới cho thấy lý do cần đi lễ ngày Chúa nhật?
Một nghiên cứu mới cho thấy lý do cần đi lễ ngày Chúa nhật?
Tại sao người Công Giáo cần phải đi lễ ngày Chúa nhật?
Chúng ta biết rằng là người Công Giáo phải có bổn phận “thánh hóa một ngày cho Chúa”, và luật buộc giữ ngày Chúa nhật là một trong những lý do tối hậu để chúng ta phải đến nhà thờ.
Thánh lễ không chỉ là một nghi lễ tôn giáo hay một bài học Kinh thánh, đó là một mầu nhiệm thánh. Nó có nghĩa là vén mở bức màn ngăn cách giữa chúng ta với Thiên Chúa.
Phụng vụ bao gồm thời gian và địa điểm trong đó Thiên Chúa đến với chúng ta. Đó là giây phút long trọng và siêu vời của việc giao hòa Trời và đất.
Hy tế thánh lễ cũng là một hành động tuyệt vời của sự hiệp thông giữa anh chị em của chúng ta trong Chúa Kitô, nó không chỉ hiệp thông với người ở hàng ghế sau chúng ta mà còn với tất cả các thánh và các thiên thần đang quy tụ quanh bàn thờ, họ hiện diện không hề ít nhưng vì chúng ta không thể nhìn thấy.
Tham dự thánh lễ là một đặc ân mà một số đông các tín hữu trong nhiều thế kỷ đã phải bỏ mạng sống của mình để có được nó. Chúng ta thật may mắn vì chúng ta đến với thánh lễ quá dễ dàng! Các vị tử đạo có thể chỉ hy vọng vào món quà mà chúng ta thường cho là điều hiển nhiên này.
Dường như những điều trên vẫn chưa đủ, điều đáng nói đó là đi lễ Chúa nhật thực sự giúp chúng ta hạnh phúc hơn và hài lòng hơn với cuộc sống của mình.
Một nghiên cứu mới đây cho thấy, việc tham dự vào các buổi lễ tôn giáo hàng tuần dẫn đến mức độ hài lòng cao hơn trong cuộc sống.
“Mức độ hài lòng trong cuộc sống rất khác nhau dựa trên ba đặc điểm nhân khẩu học – trình độ học vấn, thu nhập hàng năm của gia đình và việc tham gia các nghi lễ tôn giáo. Đa số người Mỹ tham dự các buổi lễ tôn giáo hàng tuần (67%) thấy hài lòng với cuộc sống của họ. Ngược lại, dưới một nửa phần còn lại cho thấy mức độ hài lòng cao nhất, cho dù đa số vẫn cho rằng họ rất hoặc khá hài lòng”.
Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì chúng ta biết rằng Thiên Chúa đã ban cho chúng ta những quy tắc qua Giáo hội của Người để mang lại cho chúng ta niềm vui trong cuộc sống hiện tại và mai sau. Vì vậy việc đi lễ mỗi tuần đem đến sự hài lòng và hạnh phúc là điều hợp lý. Đi lễ thường xuyên, có thể là mỗi ngày, sẽ đem lại cho chúng ta bình an không thể nghi ngờ được?
Dù sao cũng thật tuyệt vời khi việc này được khẳng định từ nhiều nguồn khác nhau. Cho nên, tuần này chúng ta cùng nhau đi lễ với niềm vui trong tâm hồn, cùng dâng lời tạ ơn Chúa vì món quà thiêng liêng này.
Theresa Civantos Barber
- Võ Tá Hoàngchuyển ngữ
2022
Caritas Việt Nam: Khóa tập huấn trực tuyến cho chiến dịch “Chúng ta cùng nhau – Together we”
CARITAS VIỆT NAM: KHÓA TẬP HUẤN TRỰC TUYẾN CHO
CHIẾN DỊCH “CHÚNG TA CÙNG NHAU – TOGETHER WE”
PTT – Caritas Việt Nam
Với mục đích trang bị và hướng dẫn cho Caritas các giáo phận những đường hướng và phương cách hoạt động cần thiết để thực hiện Chiến dịch “Chúng ta Cùng nhau – Together We” (2021- 2024) do Caritas Quốc tế phát động, từ tháng 12 năm 2021 đến năm 2024, Caritas Việt Nam đã tổ chức khóa tập huấn trực tuyến diễn ra trong hai ngày, từ ngày 22 tháng 03 đến ngày 23 tháng 03 năm 2022, với chủ đề: “Xây dựng nền sinh thái toàn diện theo giáo huấn của Giáo hội”.
Thành phần tham dự khoá tập huấn trực tuyến Chiến dịch “Chúng ta cùng nhau” lần này quy tụ khoảng gần 300 tham dự viên, bao gồm: quý Cha Giám đốc và Phó giám đốc Caritas giáo phận, quý Cha, quý Tu sĩ đặc trách Chiến dịch, quý Nhân viên Chuyên trách của Chiến dịch thuộc Caritas 27 giáo phận.
Hai giảng viên của Khoá tập huấn trực tuyến gồm có: Linh mục Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh và PGS. Ts Maria Angel Nguyễn Thị Vân Hà – Giảng viên Đại học Tài Nguyên và Môi Trường.
Trước hết, để khai mạc cho Khóa tập huấn trực tuyến Chiến dịch “Chúng ta cùng nhau”, cha Giuse Ngô Sĩ Đình, O.P – Giám đốc Caritas Việt Nam đã có lời chào mừng và giới thiệu tới các tham dự viên của Khóa tập huấn. Đồng thời, cha cũng chia sẻ cho tham dự viên thấy rằng, các vấn đề về môi trường và con người luôn được Giáo hội quan tâm và đồng hành, cụ thể trong các Thông điệp gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô hướng đến việc xây dựng một nền sinh thái toàn diện.
Nội dung của khóa tập huấn được chia thành hai ngày. Trong ngày đầu tiên, cha Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh đã trình bày đề tài gồm hai phần chính:
Phần thứ nhất: “Chìa khóa giải mã Thông điệp”
Phần thứ hai: “Mục đích và hệ quả: Hóa giải thời đại”.
Toát lược phần nội dung trình bày trong phần thứ nhất, cha đã đưa ra ba chìa khóa quan trọng để giải mã cho Thông điệp, gồm có: văn hoá “cây”; văn hoá “con người” và sau cùng là “loan báo Tin Mừng”. Tiếp đó, trong phần trình bày về hai Thông điệp Laudato Si’ và Fratelli Tutti của Đức Thánh Cha Phanxicô, cha Gioan nhấn mạnh đến việc Thiên Chúa muốn chúng ta đưa tinh thần của hai Thông điệp vào đời sống thường nhật. Cha cho rằng, chúng ta có bổn phận chăm sóc cho “Ngôi Nhà Chung” và xem tất cả mọi người là anh chị em của nhau. Bởi vì cùng chung sống trong một “Ngôi Nhà”, nên chúng ta được mời gọi liên đới và sống có trách nhiệm với “Ngôi Nhà” ấy. Và nếu không xây dựng được tình huynh đệ, thì chúng ta cũng rất khó sống chung trong một “Ngôi Nhà”.
Trong phần thứ hai “Mục đích và hệ quả: Hóa giải thời đại”, cha Gioan nhận định rằng, mục đích của con người là nhận biết Thiên Chúa là Cha, cùng nhau xây dựng xã hội tốt đẹp hầu mang lại hạnh phúc vĩnh cửu ngay từ đời này. Bởi đó, trong mỗi việc chúng ta làm, dù là nhỏ bé cũng đều mang một giá trị nhất định. Cha còn nói thêm rằng, tất cả mọi việc chúng ta làm đều ảnh hưởng đến môi trường sống và toàn cầu. Do vậy, việc chúng ta bảo vệ môi trường đó là cách chúng ta đang bảo vệ sự sống.
Trong buổi chiều cùng ngày của khóa tập huấn, cô Nguyễn Thị Vân Hà đã trình bày về đề tài: “Suy thoái môi trường và sinh thái. Nguyên nhân và tác động của chúng đối với cộng đồng”. Cô dẫn ra rằng, môi trường của chúng ta đang ngày một ô nhiễm vì chất thải, cách riêng tại Việt Nam. Tính trung bình, mỗi ngày một người thải ra môi trường từ 0,8-1,2 kg rác thải. Và chỉ tại riêng thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội, số lượng rác thải phát sinh mỗi ngày một gia tăng. Cụ thể, hiện nay tại Tp.HCM là 9.100 tấn rác/ngày, và tại Hà Nội là 6.500 tấn rác/ngày. Bởi đó, cô nhận định rằng, tác động của mỗi người chúng ta lên hệ sinh thái là rất lớn. Những tác động ấy luôn tuỳ thuộc vào sự nhận thức và chọn lựa nơi hành vi của mỗi người, để chăm sóc cho Ngôi Nhà Chung, cho chúng ta, và cho thế hệ tương lai.
Tiếp tục phần trình bày, cô Nguyễn Thị Vân Hà nói về khía cạnh Sinh thái học toàn diện theo Thông điệp Laudato Si’. Cô cho rằng, sự biến đổi khí hậu và môi trường sinh thái đang bị ô nhiễm ngày nay đã gây ra biết bao thảm hoạ. Tuy nhiên, nếu giờ đây chúng ta biết nhận thức và thay đổi lối sống của mình, từ những chọn lựa nhỏ bé, giản dị nhất trong đời sống thường ngày, thì cũng vẫn còn chưa muộn. Để minh họa cho những chia sẻ, cô mời gọi các tham dự viên hãy nghĩ đến hình ảnh của bảy chữ “T” đại diện cho: Tư duy mới – Thiết kế – Từ chối – Tiết giảm – Tái sử dụng – Tái tạo – Tái chế. Một khi thực hiện được các công việc đó, mỗi người có thể đóng góp phần mình để làm giảm bớt sự biến đổi khí hậu, và làm cho môi trường sống của chúng ta được tươi xanh hơn.
Trong ngày thứ hai của khóa tập huấn, cha Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh tiếp tục trình bày về đề tài: “Xây dựng nền sinh thái toàn diện” bao gồm việc xây dựng “Tầm nhìn và hành động” để đưa ra những “Nhận thức và áp dụng” cụ thể trong năm đầu tiên của Chiến dịch “Chúng ta cùng nhau” – năm 2022.
Theo kế hoạch của Chiến dịch “Chúng ta cùng nhau”, năm thứ nhất sẽ tập trung vào việc nâng cao nhận thức. Vì vậy, Ban Chiến Dịch cũng chọn lựa những đề tài phù hợp nhằm giúp nhiều người ý thức hơn về hiện trạng của môi trường hiện nay. Qua đó, Chiến dịch mời gọi tất cả mọi người cùng chung tay hành động, bảo vệ và chăm sóc cho Ngôi Nhà Chung.
Vào buổi chiều cùng ngày là phần trình bày về Kế hoạch ba năm của Ban Chiến Dịch “Chúng ta cùng nhau” do cha Phêrô Nguyễn Trọng Đường, SVD – Trưởng Ban Chiến Dịch trình bày.
Trong phần nội dung của Kế hoạch thực hiện ba năm, cha Trưởng ban đã nêu lên ba mục tiêu quan trọng của Chiến Dịch “Chúng ta cùng nhau”. Mục tiêu trước nhất là “Nâng cao nhận thức cho cộng đồng”; kế đến là “Thúc đẩy và thực hiện các hoạt động chăm sóc Ngôi Nhà Chung và cho người nghèo tại Caritas giáo phận”; và cuối cùng là “Giám sát – lượng giá hoạt động Chiến Dịch”. Sau đó, cha Phêrô đã gợi lên 2 câu hỏi để các tham dự viên cùng nhau chia sẻ và thảo luận, nhằm định hướng phù hợp được kế hoạch thực hiện của Chiên dịch nơi mỗi Caritas giáo phận.
Nguồn: caritasvietnam.org