2022
Tân hồng y Marengo: một sứ vụ tôi sẽ sống trong niềm vui, khiêm tốn và trong đối thoại
Tân hồng y Marengo: một sứ vụ tôi sẽ sống trong niềm vui, khiêm tốn và trong đối thoại
Tu sĩ Dòng Truyền giáo Consolata, Giám quản Tông tòa ở Oulan-Bator, Mông Cổ, người gốc Cuneo, nhưng bây giờ là Turin, giám mục Giorgio Marengo là một trong các tân hồng y sẽ được Đức Phanxicô phong vào cuối tháng 8. Cảm xúc của ngài trong cuộc phỏng vấn với Vatican News ngay sau khi biết tin.
Điểm nổi bật của các vùng ngoại vi Giáo hội công giáo, nơi giáo dân chiếm thiểu số và chỉ sống dựa vào Phúc âm là phục vụ khiêm tốn và đối thoại. Điều này dẫn đến việc giám mục Giám quản Tông tòa Giorgio Marengo, 48 tuổi được Đức Phanxicô chọn đưa vào Hồng y đoàn của ngài. “Ngạc nhiên, biết ơn và dấn thân” là những lời đầu tiên của giám mục Marengo, nhà truyền giáo Consolata sau khi nghe tin.
Sau khi học triết học và lấy bằng tiến sĩ về thần học tại Rôma, Giorgio Marengo khấn vĩnh viễn ngày 24 tháng 6 năm 2000 trong Dòng truyền giáo Consolata, ngài chịu chức năm 2001. Từ đó ngài đi châu Á, phục vụ trong nhiều cương vị khác nhau ở Arvaiheer, Mông Cổ, nhà truyền giáo đầu tiên của Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm Consolata; là Ủy viên Hội đồng Khu vực Châu Á, bề trên lãnh thổ Mông Cổ và cha xứ giáo xứ Đức Mẹ Nhân từ ở Arvaiheer. Hai năm trước, Đức Phanxicô bổ nhiệm giám mục làm Giám quản Tông Tòa Oulan-Bator (Mông Cổ) và bây giờ ngài nâng lên hàng hồng y chỉ vài ngày sau khi giám mục đang ở Rôma, ngài cùng với phái đoàn chính quyền Phật giáo Mông Cổ kỷ niệm ba mươi năm quan hệ ngoại giao với Tòa thánh và sự hiện diện của người công giáo ở đất nước Á châu này. Giám mục Marengo nói: “Chính với họ mà tôi chia sẻ niềm vui, dù ‘ở đây’ tiếng nói còn vang hơn trong cộng đồng nhỏ bé của tôi ở Mông Cổ, nơi tôi sẽ mang tin vui lớn lao này về cho họ.”
Giám mục Marengo chia sẻ những cảm xúc đầu tiên khi nghe tin.
Cha nhận tin phong 21 vị tân hồng y, có phải là một bất ngờ với cha không?
Đó là một bất ngờ rất lớn với tôi. Tôi nhận được tin vào cuối thánh lễ ngày chúa nhật với các các nữ tu truyền giáo Consolata trong ngôi nhà mẹ của họ, và đó là giây phút trong tình huynh đệ và rất bất ngờ. Suy nghĩ đầu tiên của tôi là Đức Phanxicô đã quan tâm rất nhiều đến Giáo hội thuộc một thiểu số tuyệt đối như Giáo hội ở Mông Cổ. Vì thế chúng tôi rất biết ơn ngài, ngài đã quan tâm đến các cộng đồng nhỏ bé, sống bên lề. Ngạc nhiên và biết ơn là những điều rất có ý nghĩa cho Giáo hội nhỏ bé chúng tôi ở đất nước này.
Trước hết, Đức Phanxicô xin các tân hồng y tiếp tục hỗ trợ ngài trong cương vị giám mục giáo phận Rôma vì lợi ích cho dân Chúa. Cha nghĩ chúng ta có thể làm gì?
Tôi không biết tôi có thể cống hiến được gì nếu không phải là sự tận tụy của tôi, tiếp tục đi trên con đường Phúc Âm như trường truyền giáo của tôi đã dạy chúng tôi làm, trong cương vị là người phục vụ Giáo hội, luôn hòa hợp với giáo hoàng. Tôi nghĩ đó là một công việc đòi hỏi rất cao, nhưng đồng thời tôi muốn đặt công việc này trong tay Mẹ Thiên Chúa để Mẹ có thể hướng dẫn tôi. Tôi nghĩ nếu mỗi người chúng ta đều làm bổn phận Chúa yêu cầu mình, thì chúng ta có thể luôn phục vụ Giáo hội, làm cho Tin Mừng luôn minh bạch, làm cho mọi người biết Chúa Giêsu đang ở đâu.
Một hồng y khiêm tốn và phục vụ, nhưng cha là một trong những người trẻ tuổi nhất…
Đó là điều bất ngờ làm cho tôi càng cảm thấy nhỏ bé hơn khi biết mình ở trong Hồng y đoàn, nơi có những người giàu kinh nghiệm hơn tôi rất nhiều, với trí tuệ và kiến thức tuyệt vời. Vì vậy, trong tôi có một thôi thúc muốn học hỏi ở những người có nhiều kinh nghiệm. Với tôi, sống ơn gọi này có nghĩa là tiếp tục đi trên con đường nhỏ bé, khiêm nhường và đối thoại. Tôi đang ở Rôma trong những ngày này với một nhà lãnh đạo phật giáo Mông Cổ, và điều quan trọng là chúng tôi đã vui mừng cùng nhau trước tin này, điều này chứng tỏ Giáo hội Mông Cổ là một thực tại 360 độ, cố gắng bước đi với tất cả những người thiện chí và những người cam kết đối thoại. Vì thế tôi tin tất cả những điều này sẽ được tiếp tục và có thể tăng thêm hữu ích cho những gì Giáo hội đã làm.
Cha về Mông Cổ với tin vui này với một sự đơn giản như thường lệ?
Đúng rồi, vì cộng đồng chúng tôi rất nhỏ, các tin này không có ý nghĩa như ở những nơi khác trên thế giới, nơi các công việc của Giáo hội được biết đến nhiều hơn. Nhưng sẽ là một thông điệp vui mừng chia sẻ với giáo dân và những người bạn không theo đạo của chúng tôi, sống trong sự giản dị nhất.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
2022
Nữ tu Shalini Mulackal dấn thân cho người Dalit ở Ấn Độ
Nữ tu Shalini Mulackal dấn thân cho người Dalit ở Ấn Độ
Sơ Shalini Mulackal là nữ chủ tịch đầu tiên của Hiệp hội Thần học Ấn Độ. Sơ đã viết nhiều bài báo tập trung vào việc trao quyền cho phụ nữ trong Giáo hội và trong xã hội, và rất quan tâm đến các vấn đề xã hội có ảnh hưởng đến người nghèo nói chung và phụ nữ nói riêng.
Phụ nữ chủ tịch đầu tiên của các thần học gia
Sơ Shalini là thành viên của Hội Thần học Ấn Độ và được chọn làm nữ chủ tịch đầu tiên của Hiệp hội nhiệm kỳ 2014-2017. Mặc dù trước đó đã có nhiều nữ tu đã hoàn thành các nghiên cứu như sơ nhưng đa số không tham gia vào các hoạt động công khai. Vì thế trong lĩnh vực nữ quyền của đất nước, số phụ nữ tham gia rất ít. Rất ít nữ giáo dân được đào tạo trong lĩnh vực thần học.
Nữ quyền
Theo sơ, một nhà nữ quyền là người nhận thức được tình trạng bị áp bức mà phụ nữ đang phải trải qua và là người làm một điều gì đó để thay đổi tình trạng này. Chính khi nghiên cứu thần học mà sơ nhận ra rằng phụ nữ Ấn Độ chỉ ở vị trí thứ yếu trong xã hội, cùng với những đối xử tàn bạo đối với phụ nữ và trẻ nữ. Xã hội và Giáo hội Ấn coi vấn đề phụ nữ phải phục tùng nam giới là “bình thường”. Qua việc giảng dạy và các bài viết, sơ tiếp tục nâng cao nhận thức, đặc biệt đối với những người đang theo học để trở thành linh mục và nữ tu.
Nghiên cứu về người Công giáo Dalit
Hiện nay, sơ là chủ tịch Trung tâm nghiên cứu Dalit ở New Delhi do tiến sĩ James Massey thiết lập. Dân số người Dalit khoảng 200 triệu, là những người không có đẳng cấp trong xã hội. Họ bị phân biệt đối xử ở mọi cấp độ. Cách đây vài năm có một sinh viên đã tự sát và đã để lại một lá thư trong đó nói rằng anh đến trần gian này là một định mệnh. Sai lầm duy nhất của anh là đã sinh ra làm người Dalit. Đã có một thời gian nhiều người Dalit chuyển sang Kitô giáo vì họ tin rằng Kitô giáo không tin vào chế độ đẳng cấp và mọi người được tôn trọng như nhau. Nhưng theo sơ, thực tế ở Ấn Độ vẫn còn những Kitô hữu vẫn chưa hoàn toàn giải thoát mình khỏi não trạng đẳng cấp, và như thế ở một số nơi người Dalit cảm thấy mình thuộc về hạng hai.
Trung tâm Nghiên cứu Dalit dưới sự điều hành của tiến sĩ James Massey đã thực hiện dự án chú giải tất cả các sách Kinh thánh, một bộ sách gồm hai mươi tập đã được hoàn thành. Sơ đã đóng góp hai tập. Chú giải Kinh thánh Dalit là cuốn đầu tiên thuộc loại này ở Ấn Độ. Mục đích là để đọc Kinh thánh từ quan điểm của thực tế Dalit và tìm cách trao quyền cho họ. Vì vậy, trong khi viết chú giải về ba cuốn sách Rut, Ester và Giuđitha, sơ tập trung vào phụ nữ Dalit và hoàn cảnh của họ. Sơ nhấn mạnh vào hành động của những người phụ nữ Dalit, như ba người phụ nữ trong Kinh thánh, những người đã chủ động cứu dân tộc của họ.
Với sinh viên trong khu ổ chuột
Trường Cao đẳng Thần học Divya Jyoti, nơi sơ đã giảng dạy từ năm 1999, nhấn mạnh vào thần học bối cảnh. Khóa học đầu tiên dành cho sinh viên năm thứ nhất được gọi là “Thần học nhập môn và phân tích văn hóa xã hội”. Ngay từ đầu, sơ đã phụ trách môn này. Trong nội bộ, trường cung cấp cho sinh viên các chương trình liên hệ trực tiếp tại Delhi.
Sơ cho biết về dự án này như sau: Cho đến nay, chúng tôi không sống trong khu ổ chuột, nhưng tôi đã đưa học sinh đến các khu ổ chuột ở Delhi, đặc biệt những người kiếm sống ở bãi rác. Chúng tôi leo lên một cấu trúc hình ngọn đồi, thực ra là một đống rác. Khi chúng tôi lên đến đỉnh, điều ấn tượng nhất là nhìn thấy động vật và con người đang vật lộn và chiến đấu để giành lấy bất cứ thứ gì có thể lấy được khi rác thải mới được đổ ra từ các xe tải. Đó là một cảnh tượng khủng khiếp. Mùi hôi bốc lên từ chất thải thật không thể chịu nổi. Tuy nhiên, chúng tôi thấy nhiều người và cả trẻ em ở lại nơi đó cả ngày để kiếm sống. Chúng tôi cũng đến thăm một số ngôi nhà của họ nằm dưới chân ngọn đồi đó.
Không có từ ngữ nào để diễn tả sự khốn cùng mà họ đang sống. Buổi trải nghiệm để lại cho học sinh nhiều ấn tượng sâu sắc về nỗi khổ của người nghèo ở Ấn Độ. Và điều này trở thành điểm quy chiếu cho suy tư thần học của chúng tôi. Tôi cũng đưa họ đến Jantar Mantar, một nơi ở Delhi, nơi mọi người có thể đến và phản đối những sai trái khác nhau mà họ phải gánh chịu. Sinh viên tương tác với những người này. Họ có thể ở đó hàng tuần và hàng tháng để đòi hỏi quyền lợi chính đáng của họ từ chính phủ.
Gia đình và ơn gọi
Sơ Shalini Mulackal là con thứ ba trong số 10 anh chị em của một gia đình Công giáo nghi lễ Syro-Malabar ở Kerala, Ấn Độ. Tất cả lớn lên trong một gia đình đầm ấm, cùng với ông bà.
Kể về gia đình, sơ nói: “Ông tôi là một người đạo hạnh, mỗi tối ông hướng dẫn gia đình cầu nguyện, thường xuyên tham dự Thánh lễ, và nếu ngày nào không thể đi được ông cầu nguyện nhiều hơn. Tôi nhớ khi còn nhỏ, vào sáng sớm tôi thường nghe ông bà cầu nguyện với kinh Mân Côi.”
Mẹ tôi có một đức tin sâu sắc vào Chúa và một lòng sùng kính Đức Mẹ đặc biệt. Bà đã cố gắng để tất cả con cái được lớn lên trong đức tin này. Mùa Vọng và Mùa Chay, bà khuyến khích chúng tôi đi tham dự Thánh lễ mỗi ngày, và ăn chay vào ngày thứ Tư và thứ Bảy. Bà khắc ghi trong lòng chúng tôi các giá trị, đặc biệt sự thật và lòng trung thực. Chính từ nền giáo dục này đã cho tôi sự dịu dàng và lòng trắc ẩn đối với những người nghèo và đau khổ. Năm 15 tuổi, mục tiêu của tôi là trở thành bác sĩ để phục vụ những người cần giúp đỡ và nghèo khổ. Lúc đó tôi không muốn lập gia đình và có một gia đình riêng. Nhưng tôi cũng không muốn vào tu viện trở thành nữ tu.
Nhưng rồi Chúa đã có dự tính của Người trên cuộc đời tôi. Người đã chọn tôi để trong đời sống dâng hiến, tôi có nhiều cơ hội hơn phục vụ người nghèo. Khi tìm hiểu đặc sủng Dòng Đức Mẹ Dâng Mình tôi nhận ra đây là ơn gọi của tôi.
Ngọc Yến
2022
Bảy bài học về sự thánh thiện hàng ngày từ thánh Josemaría Escrivá
Bảy bài học về sự thánh thiện hàng ngày từ thánh Josemaría Escrivá
“Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Ngài” (Gioan 4: 34). Thiên Chúa, qua Chúa Giêsu, kêu gọi mỗi người và mọi người nên thánh; Ngài yêu cầu mỗi người và tất cả mọi người hãy yêu mến Ngài: trẻ già, độc thân hay đã kết hôn, khỏe mạnh và ốm yếu, có học và không có học, bất kể họ làm việc gì hoặc ở đâu.
Sự thánh thiện lạ thường trong điều bình thường
Thánh Josemaría Escrivá là vị thánh của sự thánh thiện hàng ngày. Thật vậy, Thánh Gioan Phaolô II đã gọi ngài là “vị thánh của đời thường” vì sứ điệp của ngài cho rằng tất cả các tín hữu đều có thể đạt được sự thánh thiện và trở nên một vị thánh. Thánh Josemaría đã dạy rằng sự thánh thiện hàng ngày như vậy có thể cho phép vô số người gặp gỡ Chúa ngay tại nơi họ đang ở.
Lời kêu gọi nên thánh này có thể đạt được! Chúng ta đôi khi chùn bước trước điều này. Chắc chắn, chúng ta biết đó là những lời dạy về đức tin của chúng ta, nhưng điều đó có vẻ như là mẹ đẻ của tất cả những cú sút xa khó trúng đích. Thậm chí một vài năm trước, tôi có thể sẽ nhăn nhó khi nghĩ về sự thánh thiện cho mọi người. Tôi nghĩ, ái chà, chắc chắn rồi, nếu đó là sự thật, thì tại sao thế giới lại chia năm xẻ bẩy như thế? Chiến tranh, tham nhũng, chết chóc, v.v. — nếu sự thánh thiện quá dễ dàng, vậy tại sao thế giới lại tồi tệ như vậy?
Tất nhiên, như Thánh Josemaría đã dạy tôi, nên thánh không bao giờ dễ dàng. Chắc chắn đó là một mục tiêu cao cả, nhưng đó cũng là điều chúng ta có thể đạt được. Nên thánh là một nỗ lực cả đời. Nó chắc chắn sẽ gây tổn thương và đòi hỏi sự hy sinh. Nhưng con đường nên thánh có thể làm được nhiều điều hơn là chỉ đưa chúng ta đến niềm vui vĩnh cửu: điều đó có thể thay đổi thế giới.
Như Thánh Josemaría đã giảng:
Nhằm mang lại sự bình an, bình an đích thực cho các tâm hồn; Để biến đổi trần thế và tìm kiếm Thiên Chúa, Chúa chúng ta, trong thế giới và qua mọi sự trong trần thế, sự thánh thiện cá nhân là không thể thiếu.
Thế giới của chúng ta có thể lợi ích rất nhiều từ sự bình an đích thực đó. Mặc dù chúng ta có thể không giải quyết được nhiều, hoặc bất cứ vấn đề nào của thế giới, nhưng chúng ta có thể mang một sự thánh thiện vui vẻ vào cuộc sống của chính chúng ta và cuộc sống của những người lân cận.
Dưới đây là một số bài học về sự thánh thiện từ Thánh Josemaría Escrivá mà tôi thấy hữu ích và biến đổi trong cuộc sống của chính mình. Tôi hy vọng những bài học ấy khuyến khích bạn đọc tác phẩm của vị linh mục thánh thiện này, nhưng tôi cũng hy vọng bạn sẽ ghi nhớ những bài học này và bước ra ngoài để thay đổi và định hình thế giới.
- Sự thánh thiện bắt đầu trong lời cầu nguyện
Con đường dẫn đến sự thánh thiện là con đường cầu nguyện; và lời cầu nguyện phải bén rễ và lớn lên trong tâm hồn từng chút một, giống như hạt giống nhỏ bé sau này phát triển thành cây có nhiều cành.
- Sự thánh thiện dành cho mọi người
Sự thánh thiện không dành cho một số ít người có ưu quyền. Thiên Chúa kêu gọi tất cả chúng ta. Ngài mong đợi tình yêu từ tất cả chúng ta – từ tất cả mọi người, dù họ ở đâu; từ tất cả mọi người, bất kể trạng thái của họ trong cuộc sống, nghề nghiệp hoặc công việc của họ. Đối với cuộc sống hàng ngày mà chúng ta đang sống, dường như rất bình thường, có thể là một con đường dẫn đến sự thánh thiện: không nhất thiết phải từ bỏ vị trí của mình trên trần thế để tìm kiếm Chúa… bởi vì tất cả các con đường trên trần thế đều có thể là cơ hội cho một cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô.
- Bổn phận trở nên thánh thiện
Mỗi ngày hãy ý thức bổn phận trở thành một vị thánh của mình. – Một vị thánh! Và điều đó không có nghĩa là làm những điều kỳ lạ. Điều đó có nghĩa là một cuộc chiến đấu hàng ngày trong cuộc sống nội tâm và trong việc hoàn thành nghĩa vụ của bạn một cách dũng cảm cho đến cuối cùng.
- Sự thánh thiện ẩn chứa trong điều bình thường
Thiên Chúa đang kêu gọi bạn phục vụ Ngài trong và ngoài các hoạt động bình thường, vật chất và thế tục của đời sống con người. Ngài đợi chúng ta mỗi ngày, trong phòng thí nghiệm, trong phòng mổ, trong doanh trại quân đội, trên ghế trường đại học, trong nhà máy, trong xưởng, ngoài đồng, trong nhà và trong tất cả bức tranh bao la của công việc. Hãy hiểu rõ điều này: có một điều gì đó thánh thiện, một điều gì đó thần thánh, ẩn chứa trong những tình huống bình thường nhất, và việc khám phá ra điều đó là tùy thuộc vào mỗi bạn.
Khi đức tin thực sự sống động trong tâm hồn, người ta khám phá ra rằng để theo Chúa Kitô, người ta không cần phải bước ra khỏi khuôn mẫu bình thường của cuộc sống hàng ngày, thay vào đó, sự thánh thiện cao cả mà Thiên Chúa mong đợi ở chúng ta phải được tìm thấy ở đây và bây giờ trong những điều nhỏ nhặt của mỗi ngày.
- Chúng Ta Có Thể ThờPhượng Cả Ngày.
Hãy tiếp tục chiến đấu để Thánh lễ trên Bàn thờ thực sự trở thành trung tâm và gốc rễ của đời sống nội tâm của bạn, và vì vậy cả ngày của bạn sẽ biến thành một hành động thờ phượng – một phần mở rộng của Thánh lễ bạn đã tham dự và là bước chuẩn bị cho ngày tiếp theo. Cả ngày của bạn sau đó sẽ là một hành động thờ phượng tràn ngập khát vọng, viếng Thánh Thể và dâng hiến công việc chuyên môn và cuộc sống gia đình của bạn…
- Cuộc sống hàng ngày là sứ mệnh của chúng ta
Cuộc sống hàng ngày là khung cảnh thực sự cho cuộc sống của bạn với tư cách là Kitô hữu. Sự tiếp xúc bình thường của bạn với Thiên Chúa diễn ra ở nơi có đồng nghiệp, niềm khao khát, công việc và tình cảm của bạn. Ở đó, bạn có cuộc gặp gỡ hàng ngày với Chúa Giêsu Kitô. Chính giữa những gì thuộc về vật chất nhất của trần thế, chúng ta phải thánh hóa chính mình, phục vụ Thiên Chúa và toàn thể nhân loại.
- Chúng ta đã trở thành những vị thánh trong cuộc chiến của chúng ta
Kiên trì theo con đường của bạn cho dù điều gì xảy ra; hãy kiên trì, vui vẻ và lạc quan, bởi vì Chúa đang muốn quét sạch mọi trở ngại. Hãy nghe tôi nói: Tôi khá chắc chắn rằng nếu bạn chiến đấu, bạn sẽ là một vị thánh!
Tác giả: Joseph Ignatius Elizondo, catholicexchange.com.
Chuyển ngữ: Phêrô Phạm Văn Trung
2022
Đức Thánh Cha tiếp các nhân viên bảo vệ dân sự của Ý
Đức Thánh Cha tiếp các nhân viên bảo vệ dân sự của Ý
Sáng 23/5, tại hội trường Clementina, ĐTC Phanxicô đã tiếp khoảng 400 tình nguyện viên bảo vệ dân sự quốc gia của Ý. Đức Thánh Cha gợi ý cho các tình nguyện viên 3 khía cạnh của việc bảo vệ mà họ đang phục vụ: bảo vệ khỏi sự cô lập xã hội, bảo vệ khỏi các thảm trạng môi trường và bảo vệ phòng ngừa ngang qua giáo dục.
Trước hết, Đức Thánh Cha nhìn nhận những đóng góp lớn lao của các tình nguyện viên, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch. Họ đã giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất, hỗ trợ những người già, người nghèo, người đơn thân, cũng như hỗ trợ trong chiến dịch tiêm chủng mở rộng khắp đất nước với một tinh thần phục vụ miễn phí. Đồng thời, trong thời gian gần đây, các tình nguyện viên dấn thân hỗ trợ nhân đạo trong việc tiếp nhận những người tị nạn từ Ucraina, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, đang chạy trốn chiến tranh và đến nước Ý.
Đức Thánh Cha chia sẻ với các tình nguyện viên 3 điểm suy tư và hành động liên quan đến việc phục vụ của họ, đó là: “Bảo vệ”. Họ được đặt để bảo vệ những người dễ gặp nguy hiểm và yếu đuối nhất. Đây chính là sứ mạng của người Samari nhân hậu trong Tin Mừng (x. Lc 10,29-37).
Việc bảo vệ đầu tiên là bảo vệ khỏi sự cô lập xã hội. Đây là một cách thức quan trọng truyền đi tiếng nói của hy vọng. Trong thời gian đại dịch, nhiều tình nguyện viên đã hy sinh mạng sống của mình trong khi phục vụ. Họ đã viết nên những biến cố quyết định trong lịch sử chung của chúng ta. Không ai tự cứu một mình. Chúng ta cần hiểu và thấy rằng cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào cuộc sống của người khác và điều tốt đẹp thì dễ lan truyền. Trở thành người lân cận của người khác sẽ làm cho chúng ta tốt hơn, quảng đại hơn và liên đới hơn. Đồng thời, xã hội của chúng ta cũng sẽ trở nên đáng sống hơn.
Việc bảo vệ thứ hai cần được thúc đẩy là bảo vệ khỏi các thảm hoạ môi trường. Đức Thánh Cha trích một câu nói tiếng Tây Ban Nha: “Thiên Chúa luôn tha thứ, con người thỉnh thoảng tha thứ, thiên nhiên không bao giờ tha thứ.” Những biến đổi khí hậu của thời đại chúng ta đã dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan, với những hậu quả nghiêm trọng đối với con người. Chúng ta được kêu gọi để bảo vệ thế giới và không bóc lột nó.
Việc bảo vệ thứ ba ngang qua việc phòng ngừa. ĐTC trích thông điệp Fratelli tutti: “Mỗi người, với tất cả trách nhiệm, hãy yêu mến, chăm sóc xứ sở và lo lắng cho quê hương đất nước của mình, cũng như mỗi người phải yêu mến và chăm sóc ngôi nhà của mình để nó khỏi sụp đổ, vì những người hàng xóm sẽ chẳng làm điều đó thay ta. Cũng thế, thiện ích chung của thế giới đòi hỏi mỗi người phải bảo vệ và yêu mến quê hương mình.” (Fratelli tutti, 143). Lương tâm cần được huấn luyện để lợi ích chung không bị bỏ mặc hoặc chỉ trở thành món lợi cho một số ít.
Do đó, bảo vệ là chăm sóc. Chúng ta chỉ biết làm điều đó với sự dịu dàng nếu chúng ta nhận ra rằng chúng ta là những người được bảo vệ trước. Thiên Chúa là Cha, Đấng chăm sóc chúng ta và không để chúng ta thiếu thốn tình yêu của Người. Nếu chúng ta cảm thấy được Người bảo vệ, chúng ta sẽ học được cách bảo vệ quảng đại dành cho anh chị em mình, như rất nhiều tấm gương của các thánh đã dạy chúng ta.
Văn Yên, SJ