2022
Một số nhận định của Đức Hồng y Müller về các vấn đề thời sự
Một số nhận định của Đức Hồng y Müller về các vấn đề thời sự
Đức Hồng y Gerhard Müller, người Đức, nguyên Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin, nhận định rằng tình trạng Công giáo tại Đức hiện nay không những là một nguy cơ ly giáo, nhưng còn là một cuộc bội giáo từ từ.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo “Người đưa tin chiều” (Corriere della sera), số ra ngày 19 tháng Sáu tại Ý, trả lời câu hỏi: “Đức Hồng y có thấy những cuộc ly giáo ở chân trời không?”, ngài đáp:
“Hơn là một cuộc ly giáo, tôi nhận thấy nguy cơ một sự bội giáo từ từ. Người ta đã thấy một số yếu tố tại Đức, với xu hướng chấp nhận chức linh mục nữ giới hoặc các cặp đồng tính luyến ái. Và tại Đức, người ta ghi nhận có sự suy sụp lớn của Giáo hội, và điều này làm cho người ta hiểu rằng đó không phải là một kiểu mẫu cho tương lai”.
Được hỏi về hiệp định ngầm giữa Tòa Thánh và Trung Quốc, “Đức Hồng y có nghĩ điều này cho thấy một Giáo hội ngày càng nhìn về Đông phương hay không”? Đức Hồng y Müller đáp: “Người Trung Quốc được kêu gọi trở nên môn đệ của Chúa Giêsu Kitô, nhưng họ đang sống dưới một chế độ độc tài, trong đó không có sự tôn trọng các quyền con người và các quyền tôn giáo. Cuộc đối thoại với đảng cộng sản Trung Quốc không thể chỉ bảo vệ các tín hữu Công giáo mà thôi. Cần giải thích cho giới lãnh đạo Trung Quốc rằng con người không phải là tài sản của Nhà nước, và họ đừng chỉ nghĩ đến quyền lực, nhưng cần nghĩ đến thiện ích của dân chúng. Ngoài điều đó, Giáo hội là hoàn vũ. Trong lịch sử, chúng ta đã có một sự hiện diện mạnh mẽ ở Âu châu và Mỹ châu. Nhưng lịch sử chưa chấm dứt. Tôi thấy trong tương lai sự dấn thân loan báo Tin mừng tại Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản”.
Về viễn tượng của Giáo hội Công giáo, Đức Hồng y Müller cảnh giác rằng: “Chúng ta phải chú ý để không trở thành như một N.G.O, một tổ chức xã hội tôn giáo. Giáo hội phải ăn rễ sâu nơi Chúa Kitô và các bí tích, duy trì chiều kích siêu việt của mình. Chúng ta phải quan tâm đến sự cứu độ con người, không phải chỉ đời sống trần thế. Sứ mạng của Giáo hội là giúp sự kết hiệp của con người với Thiên Chúa. Chúng ta có thể là một đoàn chiên lớn hay nhỏ, nhưng trong hoàn cảnh nào, chúng ta phải theo đường hướng của Tin mừng. Trước tiên vâng phục Chúa Kitô, và trong ánh sáng của Chúa, vâng phục thế giới”.
Đáp câu hỏi: “Trên bình diện quốc tế, Giáo hội và Đức Giáo hoàng khó có thể làm trung gian giữa ông Putin và Tây phương. Phải chăng đó là điều không thể được?”, Đức Hồng y Müller đáp:
“Chúng ta có thể đối thoại với Giáo hội Chính thống, chứ không thể đối thoại với ông Putin. Ông Putin đã năm lần nói chuyện với Đức Giáo hoàng Phanxicô. Nhưng thật khó đối thoại với một người coi mình là một Phêrô Đại Đế (thời Nga hoàng). Ông nghĩ đến vinh quang của mình hơn là thiện ích của dân nghèo. Làm sao đối thoại với những người cộng sản đế quốc? Chúng ta phải rõ ràng và mạnh mẽ với Giáo hội Chính thống, không phải là điều dễ dàng, cả khi chiến tranh sẽ là một thảm họa đối với Nga”.
(Corriere della sera 19-6-2022)
- Trần Đức Anh, O.P.
2022
Lần đầu tiên một Kitô hữu làm Thủ tướng Singapore
Lần đầu tiên một Kitô hữu làm Thủ tướng Singapore
Lần đầu tiên trong lịch sử, một tín hữu Kitô được chọn làm Thủ tướng của Singapore.
Đó là ông Lawrence Hoàng Tuần Tài (Wong Shyun Tsai), 49 tuổi, thuộc Giáo hội Tin lành Methodist, hay cũng gọi là Giáo hội Giám Lý, cho đến nay là Bộ trưởng tài chánh của Singapore. Ông được bổ nhiệm làm thủ tướng hồi đầu tháng Sáu này, kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong).
Cộng hòa Singapore độc lập từ năm 1958, hiện có gần sáu triệu dân cư, trong đó 33% là Phật tử, 18% là Kitô hữu, trong đó có 154.000 tín hữu Công giáo họp thành Tổng giáo phận Singapore, do Đức Hồng y tân cử William Ngô Thành Tài (Goh Seng Chye) coi sóc, và 14% theo Hồi giáo, 10% theo Lão giáo và 5% theo Ấn giáo. Trên bình diện miền, Singapore được nhiều quan sát viên coi là một mẫu gương về sự sống chung hòa bình. Đây là thành quả chính sách của chính phủ Lý Quang Diệu (Lee Kuan Yew), Thủ tướng đầu tiên của tiểu quốc này, từ năm 1959 đến 1990, thân phụ của Thủ tướng Lý Hiền Lương. Ông rất quan tâm khích lệ và phối hợp cuộc đối thoại liên tôn trong những thập niên gần đây.
Ông Lawrence Hoàng Tuần Tài xuất thân từ một gia đình có phần khiêm hạ, du học tại Mỹ, trước khi trở thành công chức, và làm bí thư của thủ tướng từ năm 2005 đến 2008. Từ năm 2011, ông lần lượt đảm trách các nhiệm vụ của bộ văn hóa, bộ phát triển quốc gia, rồi bộ trưởng giáo dục, trước khi làm bộ trưởng tài chánh từ năm ngoài, trong thời đại dịch Covid-19. Việc chọn ông Hoàng Tuần Tài làm thủ tướng nằm trong chủ trương tiếp tục chính sách từ trước đến nay của Singapore.
(Vatican News 17-6-2022)
Trần Đức Anh, O.P.
2022
Đức Thánh Cha Phanxicô: Đừng quên nỗi khổ của Syria và Kitô hữu ở Trung Đông
Đức Thánh Cha Phanxicô: Đừng quên nỗi khổ của Syria và Kitô hữu ở Trung Đông
Sáng ngày 20/6/2022, tiếp các thành viên của Thánh Hội đồng của Giáo hội Công giáo Hy Lạp Melkite đang nhóm họp hội nghị thường niên tại Roma, Đức Thánh Cha nhớ đến dân tộc Syria bị đau khổ bởi chiến tranh và mời gọi họ liên kết các Kitô hữu Trung Đông. Ngài cũng kêu gọi các giám mục hiệp thông, tránh chia rẽ, bè phái, để không là gương mù cho giáo dân.
Giáo Hội Công Giáo Melkite là một Giáo Hội tự quản hiện có 1 triệu 700 ngàn tín hữu Công Giáo, theo nghi lễ Bizantine như Chính Thống, phần lớn sống trên các lãnh thổ của tòa Thượng Phụ cổ kính Antiokia, Giêrusalem, và Alessandria bên Ai Cập, và hiện nay các tín hữu này tản ra nhiều nước trên thế giới. Tòa Thượng Phụ Công Giáo Melkite được đặt tại thủ đô Damasco của Syria.
Thánh Hội đồng là cơ quan thẩm quyền cao nhất của Giáo hội này. Thánh Hội đồng cùng với Đức Thượng phụ và các Giám mục cai quản Giáo hội, chọn Giám mục, ban hành luật lệ…
Nhớ đến đau khổ của Syria
Ngỏ lời với phái đoàn, Đức Thánh Cha nói rằng chúng ta không được quên cuộc chiến đang huỷ diệt Siria từ 12 năm nay, với hàng ngàn người chết và bị thương, hàng triệu người di tản nội địa cũng như ra nước ngoài, sự bất lực trong việc bắt đầu sự tái thiết cần thiết.
Một giải pháp công bằng và chính đáng
Đức Thánh Cha nhắc lại những lần gặp gỡ những người trẻ Syria và ngài bị đánh động bởi bi kịch mà họ đã sống và đã thấy, đặc biệt ánh mắt của họ “gần như cạn kiệt hy vọng, không thể mơ về một tương lai cho quê hương của mình.” Và ngài kêu gọi: “Chúng ta không thể để ngay cả những tia hy vọng cuối cùng bị cướp khỏi đôi mắt và trái tim của những người trẻ và gia đình! Và do đó, tôi xin tái kêu gọi tất cả những người có trách nhiệm, cả trong nước và cộng đồng quốc tế, để có thể đạt được một giải pháp công bằng và chính đáng cho thảm kịch của Syria.”
Tinh thần hiệp hành
Nói với các giám mục Syria, những người được mời gọi tự hỏi về cách làm chứng tá của họ, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng chứng tá của họ anh hùng và quảng đại, nhưng luôn cần được đặt dưới ánh sáng của Thiên Chúa để được thanh tẩy và đổi mới. Đức Thánh Cha đặc biệt mời gọi họ suy tư về cách họ sống và thực hiện tính hiệp hành: khả năng sống hiệp thông trong cầu nguyện và ý định giữa các giám mục và với Đức Thượng phụ, giữa các Giám mục và các linh mục và các phó tế, với các tu sĩ nam nữ, và với giáo dân.
Tránh óc bè phái, chia rẽ, đàm tiếu
Nói về việc bầu chọn các giám mục, Đức Thánh Cha đặc biệt yêu cầu họ suy tư cẩn thận và cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng để vượt qua logic của đảng phái và sự cân bằng giữa các Dòng tu. Cuối cùng ngài kêu gọi họ tránh xa những chia rẽ và xì xào, những điều chỉ gây xì căng đan cho những người nhỏ bé và khiến đàn chiên được giao phó cho họ bị tan tác. (CSR_2585_2022)
Hồng Thủy
2022
Đức Thánh Cha Phanxicô: Thần học phải nói về Chúa và gần gũi với cuộc sống
Đức Thánh Cha Phanxicô: Thần học phải nói về Chúa và gần gũi với cuộc sống
Trò chuyện với các nhà đào tạo của chủng viện Milano nhân kỷ niệm 150 năm ra đời của tạp chí Trường học Công giáo, Đức Thánh Cha mời gọi họ suy tư về ba khía cạnh của thần học: phục vụ đức tin sống động của Giáo hội, đào tạo các chuyên gia về lòng nhân đạo và gần gũi, và phục vụ loan báo Tin Mừng.
Thần học giúp cho đức tin sống động của Giáo hội
Trước hết, Đức Thánh Cha lưu ý rằng nhiều người nghĩ rằng thần học cần thiết để đào tạo các linh mục tương lai, các tu sĩ nam nữ và, nếu có, các nhân viên mục vụ và giáo viên tôn giáo, nhưng không nhận thấy rằng thần học quan trọng trong việc giúp cho đức tin sống động của Giáo hội.
Đức Thánh Cha lưu ý rằng đôi khi các bài giảng hay các bài giáo lý quá “luân lý” nhưng thiếu “thần học”, “nghĩa là chúng không thể nói với chúng ta về Chúa và trả lời các câu hỏi về ý nghĩa đi kèm với cuộc sống của con người, và thường là không có can đảm để diễn tả một cách cởi mở.”
Thần học soi sáng hành trình cuộc sống
Một trong những căn bệnh lớn nhất của thời đại chúng ta là mất đi ý nghĩa. Do đó, theo Đức Thánh Cha, ngày nay hơn bao giờ hết, thần học có trách nhiệm lớn lao trong việc khơi dậy và hướng dẫn nghiên cứu, soi sáng hành trình.
Chúng ta hãy luôn tự hỏi mình làm thế nào để có thể truyền đạt các chân lý đức tin ngày nay, trước những thay đổi về ngôn ngữ, xã hội, văn hóa, và sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại nhưng không bao giờ làm suy giảm, làm suy yếu hoặc “ảo hóa” nội dung được truyền tải. Cần ghi nhớ mối liên hệ giữa đức tin và cuộc sống.
Thần học đào tạo những chuyên gia đầy tình người và gần gũi
Điểm thứ hai Đức Thánh Cha chia sẻ là thần học có thể đào tạo những chuyên gia đầy tình người và gần gũi. Mỗi con người là một huyền nhiệm với lịch sử gia đình, cá nhân, thiêng liêng của riêng họ. Cần xem xét ơn gọi của họ cách toàn diện. Tiến trình đào tạo nhắm đào tạo các linh mục và tu sĩ trưởng thành, nhân bản và gần gũi chứ không phải là các chức sắc thánh.
Thần học phục vụ loan báo Tin Mừng
Cuối cùng, Đức Thánh Cha nhắc đến vai trò của thần học đối với việc loan báo Tin Mừng, điều không phải là chiêu dụ tín đồ nhưng là thu hút đến với Chúa Kitô, giúp gặp gỡ Người và biến đổi cuộc sống, mang lại hạnh phúc và là dấu chỉ của tình yêu của Thiên Chúa.
Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “giảng dạy và nghiên cứu thần học có nghĩa là sống ở nơi mà Tin Mừng đáp ứng nhu cầu thực sự của dân chúng.” “Cả Giáo hội và thế giới đều không cần một nền thần học ‘bàn giấy’, nhưng là một suy tư có khả năng đồng hành với các tiến trình văn hóa và xã hội, đặc biệt là những chuyển đổi khó khăn, và trách nhiệm giải quyết những xung đột.”(CSR_2555_2022)
Nguồn: vaticannews.va/vi