2022
Đức Thánh Cha Phanxicô: Trái tim tôi luôn hướng về dân tộc Ucraina
Đức Thánh Cha Phanxicô: Trái tim tôi luôn hướng về dân tộc Ucraina
Vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng ngày 12/10, một lần nữa Đức Thánh Cha đưa ra lời kêu gọi chấm dứt chiến tranh tại Ucraina và ngài xin Chúa biến đổi con tim của các nhà lãnh đạo đang nắm giữ số phận của chiến tranh để chiến tranh được chấm dứt.
Trong bối cảnh những cuộc pháo kíchmới đây của Nga tại các thành phố của Ucraina, vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng 12/10, một lần nữa Đức Thánh Cha đưa ra lời kêu gọi cho đất nước Ucraina đang bị tàn phá bởi chiến tranh. Ngài nói: “Trong những ngày này, trái tim tôi luôn hướng về dân tộc Ucraina, đặc biệt là với những người dân ở những nơi đã xảy ra các vụ đánh bom.”
Đầu tuần này, Ucraina đã hứng chịu trận pháo kích nặng nề nhất kể từ những ngày đầu của cuộc chiến. Các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga không chỉ tấn công nhiều địa điểm ở trung tâm thủ đô Kyiv mà còn cả Lviv, Dnipro, Kharkiv và các thành phố khác, cướp đi sinh mạng của một số người và gây ra nhiều thương vong.
Đức Thánh Cha nói tiếp: “Tôi mang trong lòng mình nỗi đau của họ và nhờ sự chuyển cầu của Thánh Mẫu Thiên Chúa, tôi dâng nó lên Chúa trong lời cầu nguyện.” Ngài xác tín rằng Thiên Chúa luôn luôn lắng nghe tiếng kêu của những ai cầu khẩn Người.
Và Đức Thánh Cha cầu xin Chúa Thánh Thần “biến đổi trái tim của những người nắm giữ số phận của cuộc chiến trong tay của họ, để cơn bão bạo lực có thể chấm dứt và sự chung sống hòa bình trong công lý có thể được xây dựng lại.”
Hồng Thủy
2022
Lễ Phong Thánh cho hai chân phước Scalabrini và Artemide Zatti
Lễ Phong Thánh cho hai chân phước Scalabrini và Artemide Zatti
Tại quảng trường thánh Phêrô, vào lúc 10 giờ 15 sáng Chúa Nhật 09/10/2022, Đức Thánh Cha đã chủ sự thánh lễ phong thánh cho 2 chân phước Giovanni Battista Scalabrini và Artemide Zatti, với sự hiện diện của khoảng 50 ngàn tín hữu.
PopeFrancis_09Oct2022.jpeg
Sau khi hát ca nhập lễ, Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng Trưởng Bộ Phong Thánh, cùng với các cáo thỉnh viên án phong thánh, đến trước Đức Thánh Cha và xin ĐTC phong thánh cho 2 chân phước.
Tiếp theo Đức Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Phong Thánh trình bày tóm tắt tiểu sử của hai vị Chân phước được phong thánh hôm nay.
Sau khi Đức Thánh Cha và cộng đoàn hát kinh Thương Xót và kinh Cầu Các Thánh, ĐTC đã đọc công thức phong thánh:
Để tôn vinh Chúa Ba Ngôi, đề cao đức tin Công giáo và gia tăng đời sống Kitô hữu, bằng quyền của Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta và của các thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô và của chính chúng tôi, sau khi đã suy tư và cầu xin sự trợ giúp của Chúa và nghe ý kiến của các anh em Giám mục của chúng tôi, chúng tôi tuyên bố và xác định các chân phước Giovanni Battista Scalabrini và Artemide Zatti là hiển thánh và ghi tên các ngài vào sổ bộ các thánh, truyền rằng các ngài được tôn kính bởi toàn thể Giáo hội. Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Lời Chúa Chúa nhật XXVIII thường niên.
Trong bài giảng sau bài Phúc Âm, ĐTC nhấn mạnh 2 điều trong bài Tin Mừng: cùng nhau bước đi và tạ ơn.
Bài giảng Thánh Lễ
Đang khi Chúa Giêsu đi trên đường thì có mười người phong cùi đến gặp Người và kêu lớn: “Xin thương xót chúng tôi” (Lc 17,13). Tất cả mười người đều được chữa lành, nhưng chỉ có một người trong số họ quay lại cảm ơn Chúa Giê-su: anh ta là người Samari, một người lạc giáo đối với người Do Thái. Khởi đầu họ đi cùng nhau, nhưng sau đó sự khác biệt xảy ra khi người Samari đó quay lại “lớn tiếng ca tụng Thiên Chúa” (câu 15). Chúng ta hãy dừng lại ở hai khía cạnh mà chúng ta có thể rút ra từ bài Tin Mừng hôm nay: cùng nhau bước đi và tạ ơn.
Cùng nhau bước đi
Trước hết là cùng nhau bước đi. Khởi đầu câu chuyện không có sự phân biệt giữa người Samari và chín người khác. Câu chuyện chỉ đơn giản nói về mười người phong cùi, những người này tạo thành một nhóm cùng nhau và không có sự tách biệt, đi gặp Chúa Giê-su. Bệnh phong cùi, như chúng ta biết, không chỉ là vết thương thể lý – mà ngay cả ngày nay chúng ta phải dấn thân để loại bỏ -, mà còn là một “căn bệnh xã hội”, bởi vì thời đó, vì nỗi sợ ô uế, người phong cùi phải ở ngoài cộng đồng (x. Lv 13,46). Vì vậy, họ không thể vào các trung tâm dân cư, họ bị giới hạn ở một khoảng cách xa, bị đẩy ra rìa của đời sống xã hội và thậm chí cả tôn giáo, họ bị cô lập. Cùng nhau bước đi, những người phong cùi này biểu lộ tiếng kêu của họ đối với một xã hội loại trừ họ. Chúng ta cũng lưu ý rằng: người Samari, ngay cả khi bị coi là một kẻ lạc giáo, một “người ngoại quốc”, cũng ở trong cùng một nhóm với những người khác. Anh chị em, bệnh tật và yếu đuối thường phá vỡ các rào cản và vượt qua mọi loại trừ.
Đây cũng là một hình ảnh đẹp đối với chúng ta: khi thành thật với chính mình, chúng ta nhớ rằng chúng ta đều đau bệnh nơi lòng mình, rằng chúng ta đều là tội nhân, tất cả đều cần đến lòng thương xót của Chúa Cha. Và do đó, chúng ta không còn phân chia dựa trên công trạng, vai trò mà chúng ta đảm nhận hoặc những yếu tố bên ngoài khác của cuộc sống, và do đó, phá vỡ bức tường bên trong, phá vỡ những định kiến. Vì vậy, cuối cùng, chúng ta lại nhận ra mình là anh em. Ngay cả Naaman người Syri – mà chúng ta nghe ở bài đọc I -, dù giàu có và quyền thế, cũng phải làm một việc đơn giản để được chữa lành: dìm mình trong dòng sông nơi tắm của tất cả những người khác. Trước hết, ông phải cởi bỏ áo giáp, y phục của mình (x. 2V 5): thật tốt khi chúng ta cởi bỏ áo giáp bên ngoài, các hàng rào phòng thủ và tắm một cách khiêm nhường; hãy nhớ rằng tất cả chúng ta đều mong manh bên trong, tất cả chúng ta cần được chữa lành, tất cả là anh chị em. Chúng ta hãy nhớ điều này: đức tin Kitô giáo luôn đòi hỏi chúng ta phải cùng nhau bước đi với những người khác, đừng bao giờ trở thành những người bước đi đơn độc; nó luôn luôn mời gọi chúng ta ra khỏi chính mình để đến với Thiên Chúa và với anh chị em của chúng ta, đừng bao giờ khép lại trong chính mình; Thiên Chúa luôn luôn đòi chúng ta nhận ra bản thân cần được chữa lành và được tha thứ, và chia sẻ sự yếu đuối của những người bên cạnh chúng ta, mà không thấy mình là người vượt trội.
Anh chị em thân mến, hãy kiểm điểm xem trong cuộc sống của chúng ta, trong gia đình của chúng ta, nơi chúng ta làm việc và lui tới hàng ngày, chúng ta có thể cùng nhau bước đi với những người khác không? Chúng ta có thể lắng nghe, vượt qua cám dỗ dựng rào chắn bằng cách tự quy chiếu về mình và chỉ nghĩ đến nhu cầu của mình không? Nhưng cùng nhau bước đi – là “hiệp hành” – cũng là ơn gọi của Giáo hội. Chúng ta hãy tự hỏi mình xem chúng ta thực sự hướng tới những cộng đoàn mở và hoà nhập đến mức nào; xem chúng ta có thể làm việc cùng nhau, linh mục và giáo dân, để phục vụ Tin Mừng; xem chúng ta có thái độ chào đón – không chỉ bằng lời nói mà còn bằng những cử chỉ cụ thể – đối với những người ở xa và đối với tất cả những người đến gần chúng ta, những người cảm thấy hụt hẫng vì cuộc sống gập ghềnh của họ. Chúng ta có làm cho họ cảm thấy là thành phần của cộng đoàn hay chúng ta loại trừ họ? Tôi rất sợ khi thấy các cộng đoàn Kitô hữu phân chia thế giới thành tốt và xấu, người thánh và kẻ tội lỗi: theo lối này, chúng ta đi đến chỗ cảm thấy mình tốt hơn những người khác và tránh xa nhiều người mà Thiên Chúa ôm vào lòng. Xin hãy vui lòng luôn đón nhận trong Giáo hội, cũng như trong xã hội, nơi vẫn còn bị đánh dấu bởi rất nhiều bất bình đẳng và nhiều người bị gạt ra bên lề xã hội.
Hãy luôn đón nhận. Hôm nay, trong ngày Scalabrini trở thành một vị thánh, tôi muốn nghĩ đến những người di cư. Thật là tệ hại khi loại trừ người di cư! Thật vậy, loại trừ những người di cư là tội phạm, nó khiến họ chết trước mặt chúng ta. Ngày nay chúng ta có Địa Trung Hải là nghĩa trang lớn nhất trên thế giới. Việc loại trừ những người di cư là kinh tởm, là tội lỗi, là tội phạm. Chúng ta có thể nói: “Không, chúng tôi không loại trừ họ, chúng tôi gửi họ đi”: đến các trại tập trung, nơi họ bị bóc lột và bị bán làm nô lệ. Anh chị em thân mến, hôm nay chúng ta nghĩ đến những người di cư của chúng ta, những người đã chết. Và đối với những người được vào, chúng ta có nhận họ như anh chị em hay chúng ta bóc lột họ? Tôi chỉ đặt ra câu hỏi.
Tạ ơn
Khía cạnh thứ hai là tạ ơn. Trong nhóm mười người phong cùi chỉ có một người, khi thấy mình được chữa lành, đã quay lại ngợi khen Thiên Chúa và diễn tả lòng biết ơn đối với Chúa Giêsu. Chín người còn lại được chữa lành, nhưng rồi họ đi luôn, quên mất Đấng đã chữa lành cho họ. Quên mất những ân sủng mà Chúa ban cho chúng ta. Ngược lại, người Samari làm cho món quà nhận được trở thành khởi đầu của một cuộc hành trình mới: anh ta quay trở lại với Đấng đã chữa lành cho anh, tìm hiểu kỹ hơn về Chúa Giêsu, bắt đầu một tương quan với Người. Do đó, thái độ biết ơn của anh không đơn thuần là một cử chỉ lịch sự, nhưng là khởi đầu của một hành trình biết ơn: Người sấp mình dưới chân Đức Kitô (x. Lc 17,16), nghĩa là, anh làm một cử chỉ thờ lạy: nhận rằng Đức Giêsu là Chúa, và điều đó còn quan trọng hơn sự chữa lành đã nhận được.
Anh chị em thân mến, đây là một bài học lớn cho chúng ta, những người được hưởng nhờ ơn huệ mỗi ngày từ Thiên Chúa, nhưng lại thường bỏ đi theo con đường riêng của mình mà quên trau dồi mối tương quan sống động và thực sự với Người. Đây là một căn bệnh tinh thần rất xấu: chẳng để tâm gì, ngay cả với đức tin, thậm chí mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa, đến mức trở thành những Kitô hữu không còn biết ngạc nhiên, không còn biết nói lời “cảm ơn”, không diễn tả lòng biết ơn, không biết nhìn thấy điều kỳ diệu của Chúa. Và, do đó, chúng ta đi đến chỗ nghĩ rằng mọi thứ chúng ta nhận được hàng ngày là hiển nhiên và phải có. Ngược lại, lòng biết ơn, biết cách nói “cảm ơn”, dẫn chúng ta đến việc nhận biết sự hiện diện của tình yêu Thiên Chúa. Và cũng nhận ra tầm quan trọng của những người khác, chiến thắng sự cay đắng và thờ ơ khiến tâm hồn chúng ta trở nên xấu xí. Điều cần thiết là phải biết cảm ơn. Mỗi ngày nói lời tạ ơn Chúa, mỗi ngày biết cảm ơn nhau: trong gia đình, vì những điều nhỏ chúng ta nhận được mà đôi khi chẳng buồn hỏi chúng đến từ đâu; ở những nơi chúng ta thường lui tới hàng ngày, vì nhiều sự phục vụ mà chúng ta nhận được và những người hỗ trợ chúng ta; trong các cộng đoàn Kitô của chúng ta, vì tình yêu của Thiên Chúa mà chúng ta cảm nghiệm qua sự gần gũi của anh chị em, những người thường cầu nguyện trong thinh lặng, dâng hiến, chịu đau khổ, bước đi cùng với chúng ta. Xin đừng quên từ khóa này: “cảm ơn”! Đừng quên nghe và nói “cảm ơn”!
Noi gương hai vị tân hiển thánh
Hai vị được phong thánh hôm nay nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc bước đi cùng nhau và biết tạ ơn. Giám mục Scalabrini, người đã thành lập hai Hội Dòng, một nam và một nữ, chăm sóc người di cư, khẳng định rằng khi bước đi chung với những người di cư, đừng chỉ nhìn thấy các vấn đề, mà còn nhận ra một kế hoạch của Chúa quan phòng. Ngài nói: “Chính nhờ sự di cư ép buộc do bị bách hại mà Giáo hội đã vượt ra khỏi biên giới của Giêrusalem và Israel, và trở thành “Công giáo”; nhờ những cuộc di cư ngày nay, Giáo hội sẽ là khí cụ của hòa bình và hiệp thông giữa các dân tộc ”(L’emigrazione degli operai italiani, Ferrara 1899). Ngay lúc này, có một cuộc di cư ở Châu Âu khiến chúng ta đau khổ rất nhiều và khiến chúng ta phải mở lòng: cuộc di cư của những người Ucraina chạy trốn khỏi chiến tranh. Chúng ta đừng quên Ucraina khốn khổ hôm nay! Thánh Scalabrini đã có tầm nhìn xa, hướng tới một thế giới và một Giáo hội không có rào chắn, không có người xa lạ. Về phần mình, Artemide Zatti, tu huynh Salêdiêng, với chiếc xe đạp của mình, là một tấm gương sống động về lòng biết ơn: được chữa lành khỏi bệnh lao, thầy đã dành cả cuộc đời mình để cho người khác, để chữa lành người bệnh bằng tình yêu thương và sự dịu dàng. Người ta kể đã nhìn thấy thầy mang trên vai xác của một trong những người bệnh. Với lòng biết ơn về những gì mình đã nhận được, thầy muốn nói lời “cảm ơn” của mình bằng cách gánh lấy vết thương của người khác. Hai tấm gương cho chúng ta!
Chúng ta hãy cầu nguyện xin những người anh em thánh thiện này của chúng ta giúp chúng ta bước đi cùng nhau, không có bức tường ngăn cách; và để nuôi dưỡng tâm hồn cao thượng này trở nên đẹp lòng Thiên Chúa, đó là lòng biết ơn.
Văn Yên, SJ
2022
Đức Thánh Cha tiếp những người trẻ Bỉ hành hương Roma
Đức Thánh Cha tiếp những người trẻ Bỉ hành hương Roma
Lúc 11 giờ ngày 10/10, tại Hội trường Clementina, Đức Thánh Cha đã gặp khoảng 300 bạn trẻ đại diện cho những người trẻ đang dấn thân tại các giáo xứ và cộng đoàn ở Bỉ.
Đức Thánh Cha diễn tả sự quý mến và ngưỡng mộ đức tin, sự dấn thân và chứng tá Kitô giáo của các bạn trẻ trong một xã hội ngày càng tục hoá. Ngài nói: “Thật đẹp khi thấy những người trẻ ở độ tuổi của các con sẵn sàng dấn thân cho các dự án loan báo Tin Mừng và sống sứ điệp của Đức Kitô giữa những công việc hàng ngày. Các con không chỉ là tương lai của Giáo hội, mà trên hết là hiện tại của Giáo hội. Giáo hội cần các con, cần sự quảng đại, niềm vui, ý chí của các con để xây dựng một thế giới khác, thấm nhuần các giá trị của tình huynh đệ, hòa bình và hòa giải.”
Đức Thánh Cha ghi nhận: “Các con kinh nghiệm được niềm vui và lòng nhiệt thành, nhưng đôi khi cũng sợ hãi, khó khăn và cả những vết thương, đối diện với giới hạn của bản thân và khủng hoảng. Vì lý do này, mối tương quan của các con với Đức Kitô phải vững chắc. Ngài là người bạn trung tín không bao giờ làm thất vọng… Các con không cần phải trở thành siêu nhân, nhưng là những người chân thành, chân thực và tự do.”
Các bạn trẻ gặp Đức Thánh Cha hôm nay là đại sứ của giới trẻ Bỉ cho Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 tại Bồ Đào Nha. Vì vậy Đức Thánh Cha khuyến khích họ vun đắp sự gần gũi với tất cả những người trẻ, đặc biệt là những người sống trong hoàn cảnh bấp bênh, những người trẻ di cư và tị nạn, những người trẻ trên đường phố, những người trải qua một cuộc sống cô đơn và buồn bã.
Đức Thánh Cha gợi lên cho các bạn trẻ 2 câu hỏi, ngài nói: các con khao khát một Giáo hội đích thực, vậy “tôi, với tư cách cá nhân, đóng góp điều gì để tiến gần hơn đến mục tiêu này?” Và câu hỏi thứ hai: “Tôi có thể làm gì để tạo nên một cộng đoàn Kitô vui tươi?”
Cuối cùng, Đức Thánh Cha khuyến khích các bạn trẻ “để cho chính mình được soi sáng bởi những lời khuyên và chứng tá của những người lớn tuổi.” Ngài trích lại câu nói trong bài giáo lý về người già hồi tháng 8 vừa qua: “Nơi nào người trẻ nói chuyện với người già thì ở đó có tương lai; ngược lại, nếu không có sự đối thoại giữa người già và người trẻ, thì tương lai không rõ ràng ”(Bài giáo lý 17/8/2022). “Chính bằng cách đối thoại với người lớn tuổi, chúng ta có thể hình thành một nhân cách vững chắc cho những cuộc đấu tranh hàng ngày, và hơn nữa, họ truyền cho chúng ta đức tin và niềm tin tôn giáo của họ. Một trong những cuộc đấu tranh này là vì hòa bình.” Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ trở thành những nghệ nhân của hòa bình; trở thành đại sứ của hòa bình, để thế giới khám phá lại vẻ đẹp của tình yêu, của sự chung sống, của tình huynh đệ và liên đới.
Để làm được điều này, Đức Thánh Cha khuyến khích các bạn trẻ: “Đừng sợ! Hãy trở nên những người sáng tạo và giàu trí tưởng tượng…. Được tràn đầy ân sủng của Chúa và với quyền năng của Chúa Thánh Thần, các con đừng đợi đến ngày mai để cộng tác vào việc biến đổi thế giới bằng nghị lực, sự táo bạo và sự sáng tạo của mình”. (CSR_4273_2022)
Văn Yên, SJ
2022
Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp đoàn hành hương đến lễ phong thánh Scalabrini
Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp đoàn hành hương đến lễ phong thánh Scalabrini
Sáng thứ Hai 10/10, một ngày sau lễ phong thánh cho chân phước Giovanni Battista Scalabrini, Đức Thánh Cha tiếp đoàn hành hương đến dự lễ phong thánh này. Đoàn hành hương bao gồm các tu sĩ nam nữ truyền giáo, thành viên tu hội đời truyền giáo và giáo dân Scalabrini; bên cạnh đó còn có nhiều tín hữu của các giáo phận Como và Piacenza của Ý, nơi thánh Scalabrini từng là giám mục; và còn có nhiều người di cư từ nhiều quốc gia khác nhau.
Đức Thánh Cha nhắc đến việc tông đồ của Đức cha Scalabrini là hỗ trợ những người di cư Ý. Vào thời đó, hàng ngàn người đã đến châu Mỹ. Đức cha Scalabrini đã nhìn họ với cái nhìn của Chúa Kitô, như thánh Matthêu viết: “Thấy đám đông, Người chạnh lòng thương, vì họ mệt mỏi và kiệt sức như đàn chiên không người chăn dắt” (9,36). Đức cha Scalabrini đã quan tâm đến việc phục vụ bác ái và mục vụ tri thức, để đảm bảo họ được giúp đỡ đầy đủ cả về vật chất cũng như tinh thần.
Ngày nay, di cư tạo nên một thách thức hết sức quan trọng. Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “những người di cư đặt ra một nhu cầu cấp thiết, đặt tình huynh đệ lên trên sự từ chối, tình liên đới lên trên sự thờ ơ. Ngày nay, mỗi người đã được rửa tội được mời gọi phản chiếu cái nhìn của Thiên Chúa đối với những anh chị em di cư và tị nạn; để cho cái nhìn của Người mở rộng tầm nhìn của chúng ta, nhờ cuộc gặp gỡ với nhân loại lữ hành, qua sự gần gũi cụ thể, theo gương của Đức cha Scalabrini.”
Đức Thánh Cha nhắc những người sống linh đạo Scalabrini hai điều: trước hết là “sống và phổ biến văn hóa gặp gỡ”, một cuộc gặp gỡ bình đẳng giữa những người di cư và những người dân của đất nước chào đón họ. Kế đến là “thúc đẩy tình huynh đệ và tình bạn xã hội”. Ngài nói: “Chúng ta được mời gọi mở ra những không gian mới, nơi nghệ thuật, âm nhạc và sự đồng hành cùng nhau trở thành những khí cụ của các năng động đa văn hóa, nơi đó mọi người có thể thưởng nếm vẻ phong phú của sự gặp gỡ đa dạng.”
Cuối cùng, Đức Thánh Cha cầu chúc cho sự thánh thiện của thánh Giovanni Battista Scalabrini “lây nhiễm” đến những người sống linh đạo của ngài trong ước muốn trở nên thánh, như kế hoạch nguyên thuỷ của Thiên Chúa dành cho mỗi người. (CSR_4274_2022)
Văn Yên, SJ