2022
Phát hiện dấu tích cổ của Kitô giáo ở Bahrain
Phát hiện dấu tích cổ của Kitô giáo ở Bahrain
Một nhóm các nhà khảo cổ đã phát hiện một dấu tích cổ của Kitô giáo ở Bahrain, có niên đại từ thế kỷ thứ 6 đến thứ 8, trước cả nơi phờ phượng của Hồi giáo 300 năm. Đây là bằng chứng xác thực sự hiện diện lâu đời của Kitô giáo tại quốc gia này.
Kết quả làm việc cần mẫn của một nhóm chuyên gia trên một hòn đảo của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đưa đến việc phát hiện một nơi thờ phượng của Kitô giáo tại một vùng đất, với sự hiện diện mạnh mẽ của Hồi giáo, những dấu vết quá khứ bị che mờ. Các nhà khảo cổ phát hiện ra một công trình dường như là một phần của đan viện Kitô giáo, hoặc tòa giám mục dưới phần đổ nát của một nhà thờ Hồi giáo cổ. Địa điểm có niên đại vào khoảng từ thế kỷ thứ 6 đến thế kỷ thứ 8 và có thể cung cấp một yếu tố quan trọng khác trong việc làm sáng tỏ di sản Kitô giáo tiền Hồi giáo của khu vực và toàn bộ vùng Vịnh.
Giám đốc Bảo tàng và Cổ vật tại Cơ quan Văn hóa và Cổ vật Bahrain, Salman Al-Mahari, khẳng định rằng quốc gia rất vui mừng khi khám phá ra bằng chứng xác thực về sự hiện diện của Kitô giáo ở đây.
Vào cuối năm ngoái, nhóm chuyên gia này cũng đã khai quật được các di tích Kitô giáo cổ đại, gồm đồ gốm tráng men có dấu thánh giá nhỏ và đồ bằng đá. Trước khi cây thánh giá được tìm thấy, không có bằng chứng vật chất nào khác về việc Kitô giáo được truyền bá trên đảo, mặc dù có nhiều ghi chép lịch sử và tên của một số khu vực, bao gồm một ngôi làng tên là Dair, trong tiếng Ả Rập có nghĩa là “tu viện”.
Giám đốc Al-Mahari nói: “Kitô giáo được đề cập trong truyền thống truyền khẩu của chúng tôi, trong ký ức của người dân và trong văn học. Đây là tên của những địa danh mà các nhà nghiên cứu tin rằng thuộc về Kitô giáo. Chúng tôi đã đọc về chúng trong các nguồn lịch sử từ thế kỷ thứ 5, nhưng trước đó chúng tôi không tìm thấy bất cứ thứ gì xác thực. Đó là lý do tại sao việc phát hiện ra ‘tu viện’ là ‘bằng chứng vật chất đầu tiên trong cả nước, đây là những di vật khảo cổ đầu tiên liên quan đến thời kỳ này.’”
Đầu tháng 11, một tu viện Kitô giáo cổ đã được tìm thấy trên đảo Al-Sinniyah, thuộc tiểu vương quốc Umm Al-Quwain và có thể có từ trước khi Hồi giáo lan rộng ở Bán đảo Ả Rập. Khu vực được tìm thấy bao gồm một nhà thờ, một phòng ăn của đan viện, một số bể chứa nước để cung cấp nước và các phòng cá nhân được sử dụng bởi các đan sĩ. Về vấn đề này, Đức cha Paolo Martinelli, Giám quản Tông tòa Nam Ả Rập, đã nói rằng đây là một khám phá có “giá trị khách quan” giúp hiểu rõ hơn về “sự hiện diện của đan viện Kitô giáo”. (Asia News 24/1172022)
Ngọc Yến
2022
Đức Hồng y Parolin: Cho đến nay, con đường ngoại giao đối với chiến tranh ở Ucraina vẫn chưa mang lại kết quả lớn
Đức Hồng y Parolin: Cho đến nay, con đường ngoại giao đối với chiến tranh ở Ucraina vẫn chưa mang lại kết quả lớn
Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh nhận định trong một cuộc phỏng vấn của Đài truyền hình Tv 2000 của HĐGM Ý rằng “Cho đến nay, con đường ngoại giao đối với chiến tranh ở Ucraina vẫn chưa mang lại kết quả lớn”.
Ngày 24/11, Đức Hồng Y được mời tham dự lễ khai mạc năm học mới của Đại học châu Âu ở Roma. Tại đây, trong cuộc phỏng vấn sau buổi lễ, liên quan đến cuộc chiến ở Ucraina, ngài nói: “Không thể tưởng tượng và không thể chấp nhận được khi để người dân Ucraina sống trong tối tăm và giá lạnh”.
Quốc vụ khanh Toà Thánh nhận định: “Cho đến nay, con đường ngoại giao đối với chiến tranh ở Ucraina vẫn chưa mang lại kết quả lớn. Điều này phụ thuộc vào các bên. Ngay từ đầu, Toà Thánh luôn sẵn sàng đưa ra con đường này. Đức Thánh Cha đã liên tục lặp lại mong muốn ngăn chặn chiến tranh, và sẵn sàng cung cấp các điều kiện và phạm vi cho hoạt động này, nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ phản hồi nào”.
Đức Hồng Y cho biết ba con đường Tòa Thánh thực hiện cho cuộc chiến này. Trước hết là những giáo huấn của Đức Thánh Cha với những lời kêu gọi liên tục và chân thành của ngài về việc chấm dứt chiến tranh; tiếp đến là khía cạnh nhân đạo vì tình hình ở Ucraina ngày càng trở nên không thể chịu được với việc dân chúng bị bỏ trong bóng tối và giá lạnh do các vụ đánh bom vào các cơ sở dân sự, điều không thể tưởng tượng được; và sau cùng là hành động ngoại giao mà hiện tại không mang lại kết quả lớn. (CSR_5024_2022)
Ngọc Yến
2022
Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến Lễ hội Giáo huấn xã hội lần thứ 12 ở Verona
Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến Lễ hội Giáo huấn xã hội lần thứ 12 ở Verona
Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến Lễ hội Giáo huấn xã hội lần thứ 12, diễn ra từ ngày 24 đến 27/11, tại Verona, bắc Ý, với chủ đề “Xây dựng niềm tin. Say mê gặp gỡ”. Ngài mời gọi mọi người thúc đẩy nền văn hóa gặp gỡ và tin tưởng.
Mở đầu sứ điệp, Đức Thánh Cha nói về tình hình thế giới với những cuộc xung đột lớn, làm cho niềm tin nơi người khác của con người bị khước từ. Chính viễn cảnh ảm đạm này đòi hỏi một sự can thiệp dứt khoát của một kỷ nguyên sửa chữa.
Đức Thánh Cha viết: “Theo nghĩa này, động từ ‘xây dựng’ mà anh chị em chọn rất phù hợp. Khả năng thiết kế tuyệt vời xuất hiện trong tâm trí của những nghệ nhân, có thể nhìn thấy vẻ đẹp đã có trong chất liệu thô. Vì thế cần một dấn thân cụ thể: trở thành những nghệ nhân đáng tin cậy. Tuy nhiên, phải rất cẩn thận để không xây dựng chúng một cách ngẫu nhiên mà theo một dự án chính xác”.
Để có thể làm được điều này, theo Đức Thánh Cha, cần phải có niềm tin. Tin vào chính mình và người khác. Nhưng trước hết là tin cậy nơi Chúa, như lời Chúa trong sách Ngôn sứ Giêrêmia: “Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào Đức Chúa và có Đức Chúa làm chỗ nương thân. Người ấy như cây trồng bên dòng nước, đâm rễ sâu vào mạch suối trong, mùa nóng có đến cũng chẳng sợ gì, lá trên cành vẫn cứ xanh tươi, gặp năm hạn hán cũng chẳng ngại, và không ngừng trổ sinh hoa trái”. (Gr 17, 7-8).
Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, ngôn sứ chỉ cho thấy rằng chính việc tin tưởng nơi Chúa cho phép chúng ta không làm nô lệ cho những lợi ích đảng phái, nhưng có một viễn cảnh vượt qua những giới hạn và mâu thuẫn. Niềm tin là một lời kêu gọi mạnh mẽ vào hy vọng, truyền cảm hứng cho những hành động mới, định hướng các kỹ năng, khuyến khích dấn thân, mang lại sức sống cho cuộc sống.
Ở điểm này Đức Thánh Cha nói thêm rằng, tất cả mọi người đều cần nhau. Niềm tin không thể tồn tại nếu không có người khác. Gặp gỡ phải trở thành ước muốn lớn nhất của chúng ta, là mục tiêu cần kiên trì theo đuổi, bởi vì “con người không thể hiểu biết tường tận sự thật về chính mình nếu không gặp gỡ người khác” (Fratelli tutti 87). Đây là chiều kích cho phép chúng ta biến sự ích kỷ thành tình huynh đệ, bệnh vô cảm thành sự say mê, gươm đao thành cuốc cày. Đây là cách để thoát ra khỏi lý luận chiến tranh, coi người khác là kẻ thù và sự đe doạ, đồng thời phác hoạ những con đường có thể cho hoà bình.
Kết thúc sứ điệp, Đức Thánh Cha mời gọi các doanh nhân, các chuyên gia, các đại biểu của các tổ chức hợp tác, kinh tế và văn hóa đang gặp nhau tại Verona, mỗi người trong lĩnh vực của mình, thúc đẩy và nuôi dưỡng một nền văn hóa gặp gỡ và tin tưởng, theo gương cha Adriano Vincenzi, người với niềm đam mê đã có ý tưởng và bắt đầu hành trình của lễ hội quan trọng này. (CSR_5026_2022)
Ngọc Yến
2022
Đức Thánh Cha gửi thư cho người dân Ucraina sau 9 tháng chiến tranh
Đức Thánh Cha gửi thư cho người dân Ucraina sau 9 tháng chiến tranh
Ngày 24/11/2022, sau 9 tháng chiến tranh, Đức Thánh Cha viết thư cho người dân Ucraina. Ngài lên án cuộc chiến vô lý, chia sẻ nỗi đau của tất cả mọi người với nước mắt và lời cầu nguyện mỗi ngày.
Trong thư, trước hết, Đức Thánh Cha nói đến tình trạng đau khổ của toàn thể người dân Ucraina đang phải chịu đựng cuộc chiến xâm lược vô lý của Nga. Ngài mô tả cuộc chiến với những tiếng gầm rú của máy bay, tiếng còi báo động, những cơn mưa tên lửa, gây nên hậu quả là nhiều người chết, phải chạy trốn khỏi quê hương, và bên cạnh những dòng sông lớn của đất nước, ngày nay còn có những dòng sông máu và nước mắt.
Khóc vì cuộc chiến
Đức Thánh Cha viết: “Tôi muốn hoà nước mắt của tôi với nước mắt của anh chị em và nói với anh chị em rằng không có một ngày nào mà tôi không gần gũi với anh chị em và không mang anh chị em vào trong tâm hồn và trong lời cầu nguyện của tôi. Nỗi đau của anh chị em là nỗi đau của tôi. Trong thập giá của Chúa Giêsu hôm nay tôi thấy anh chị em, những người phải chịu đựng nỗi kinh hoàng do cuộc tấn công này gây ra. Thập giá tra tấn Chúa trở lại trong sự tra tấn trên các xác chết, trong những ngôi mộ tập thể được phát hiện ở các thành phố, trong đó và trong nhiều hình ảnh đẫm máu khác đã đi vào tâm hồn chúng ta, khiến chúng ta phải gào lên: Tại sao? Tại sao con người lại có thể đối xử với nhau như thế?”
Xe của một em bé bị giết
Trong thư, Đức Thánh Cha nhắc đến mọi thành phần người dân Ucraina. Trước hết, các trẻ em, nhiều em bị giết, bị thương, bị mồ côi, bị tách khỏi mẹ các em. Ngài tin rằng giờ đây các em đang ở trong lòng Thiên Chúa, thấy những khó khăn của mọi người và đang cầu nguyện để chiến tranh chấm dứt.
Với các bạn trẻ, Đức Thánh Cha viết: “Vì bảo vệ quê hương, thay vì vun trồng những giấc mơ cho tương lai, các con phải cầm vũ khí”. Và ngài hướng đến những thành phần khác: Với những người vợ: “Tôi nghĩ đến những người vợ, những người đã mất chồng và phải tiếp tục cắn môi im lặng, với phẩm giá và quyết tâm, để hy sinh cho con cái”; Với những người lớn tuổi: “Thay vì trải qua tuổi xế chiều bình an, anh chị em lại bị ném vào đêm tối của chiến tranh”; Với tất cả những ai bị tổn thương trong tâm hồn và thân xác: “Tôi nghĩ đến anh chị em và tôi gần gũi anh chị em với tình thương và lòng cảm phục vì cách đối diện với thử thách khó khăn”.
Đức Thánh Cha còn nhắc đến những người khác: Các tình nguyện viên, những người mỗi ngày quên mình vì người khác; Các Mục tử dân thánh Chúa – thường gặp rủi ro lớn đối với sự an toàn – vẫn gần gũi với mọi người, mang lại sự an ủi của Thiên Chúa và tình liên đới, chuyển đổi một cách sáng tạo các tu viện, các cộng đoàn thành nơi cung cấp sự đón tiếp, cứu hộ và thực phẩm cho những người gặp khó khăn; Những người tị nạn và những người di dời nội bộ phải xa nhà cửa, nhà cửa của nhiều người đã bị phá hủy.
Với chính quyền, Đức Thánh Cha viết: “Tôi cầu nguyện cho chính quyền, những người có nghĩa vụ điều hành đất nước trong thời kỳ bi thảm và đưa ra những quyết định có tầm nhìn xa vì hòa bình và phát triển nền kinh tế trong lúc nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng trong thành phố cũng như ở nông thôn bị phá hủy”.
Đức Thánh Cha tiếp tục khích lệ người dân Ucraina, nhắc lại cuộc diệt chủng qua nạn đói Holodomor cách đây 90 năm mà người dân đã kiên cường vượt qua. Ngài cảm phục tinh thần không bao giờ chịu khuất phục hay nản lòng của họ. Thế giới công nhận Ucraina là một dân tộc can đảm và mạnh mẽ, một dân tộc khóc lóc và đấu tranh, kháng cự và hy vọng: một dân tộc cao quý và tử đạo.
Hướng đến lễ Giáng Sinh sắp tới, Đức Thánh Cha bày tỏ sự cảm thông sâu sắc vì ngài biết đau khổ sẽ còn gia tăng. Đức Thánh Cha viết: “Tôi muốn cùng với anh chị em trở về Bêlem, đến với thử thách mà Thánh gia phải đối diện vào đêm Giáng Sinh, một đêm dường như chỉ có lạnh giá và tối tăm. Trái lại ánh sáng đã đến: không phải từ con người, nhưng từ Thiên Chúa; không từ mặt đất nhưng từ Trời Cao”.
Đức Thánh Cha kết thúc thư với lời cầu xin Đức Mẹ giúp người dân Ucraina hoàn thành những chờ mong chính đáng đang có trong trong tâm hồn, chữa lành những thương tích và ban sự ủi an. Và ban phép lành cho tất cả. (CSR_5037_2022)
Ngọc Yến