2022
Diễn từ của Đức Thánh Cha dành cho Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền dòng nam
DIỄN TỪ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
DÀNH CHO LIÊN HIỆP CÁC BỀ TRÊN TỔNG QUYỀN DÒNG NAM
Sáng ngày 26. 11. 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp khoảng 150 tham dự viên Đại hội lần thứ 98 của Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền dòng nam (Union of Superiors General – USG) được tổ chức tại Roma từ ngày 23 tới 26. 11. 2022.
Với chủ đề “Fratelli tutti: Được kêu gọi trở thành những người kiến tạo hòa bình”, Đại hội tập trung vào (1) cam kết của Giáo hội đối với việc thúc đẩy hòa bình trên thế giới; (2) thông qua các chương trình đào tạo dành cho những người nam nữ thánh hiến; và (3) cam kết chung của USG và UISG (Liên hiệp Quốc tế các Bề trên Tổng quyền dòng nữ- International Union Superiors General) đối với hòa bình, công lý và sự toàn vẹn của thụ tạo.
Sau đây là nội dung bài Diễn từ của Đức Thánh Cha:
Anh em thân mến, xin chào anh em!
Tôi vui mừng chào đón tất cả anh em, các thành viên của Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền, cùng với Đức Tổng Giám mục Thư ký Thánh Bộ Đời sống Thánh hiến và Tu đoàn Tông đồ. Tôi cảm ơn cha Arturo Sosa vì những lời tốt đẹp của cha.
Trong Đại hội, dựa trên Thông điệp Fratelli Tutti, anh em đã đề cập đến chủ đề, “Được kêu gọi trở thành những người kiến tạo hòa bình”. Đây là một lời kêu gọi cấp thiết liên quan đến mọi người, nhất là những người thánh hiến: Hãy trở thành những người kiến tạo hòa bình, sự hòa bình mà Đức Chúa đã trao ban và làm cho chúng ta trở thành anh chị em của nhau: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng” (Ga 14, 27).
Bình an mà Chúa Giêsu ban tặng cho chúng ta là bình an nào, và bình an đó khác với bình an của thế gian như thế nào? Trong thời đại này, nghe đến từ “Hoà bình” chúng ta nghĩ ngay đến một tình trạng không có chiến tranh hoặc kết thúc chiến tranh, một trạng thái yên bình và hạnh phúc. Điều này, như chúng ta biết, không hoàn toàn tương ứng với ý nghĩa của từ shalom trong tiếng Do Thái, mà trong bối cảnh Kinh thánh vốn có ý nghĩa phong phú hơn nhiều.
Bình an của Chúa Giêsu trên hết là hồng ân của Người, là hoa trái của đức ái. Bình an ấy không bao giờ là sự thành tựu của con người; và từ hồng ân này, đó là tổng thể hài hòa của các mối tương quan với Thiên Chúa, với chính mình, với người khác và với thụ tạo. Bình an còn là kinh nghiệm về lòng thương xót, tha thứ và nhân từ của Thiên Chúa, giúp chúng ta có khả năng thực thi lòng thương xót, tha thứ, khước từ mọi hình thức bạo lực và áp bức. Đây là lý do tại sao hồng ân bình an của Thiên Chúa không thể tách rời khỏi việc trở thành những người xây dựng và chứng nhân cho hòa bình. Như Thông điệp Fratelli Tutti đã nói, “những người kiến tạo hòa bình đầy khôn ngoan và táo bạo, sẵn sàng thực hiện các tiến trình chữa lành và tìm gặp lại nhau” (số 225).
Như Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta, Chúa Giêsu đã phá bỏ bức tường ngăn cách là sự thù hận giữa con người với nhau, và giao hòa họ với Thiên Chúa (x. Eph 2, 14-16). Sự hòa giải này xác định những cách thức để trở thành “những người kiến tạo hòa bình” (Mt 5, 9) bởi vì, như chúng ta đã đề cập trên đây, hòa bình không chỉ đơn thuần là không có chiến tranh, cũng không phải là sự cân bằng giữa các lực lượng đối lập (x. Hiến chế Gaudium et Spes, 78). Trái lại, hòa bình dựa trên việc thừa nhận phẩm giá của con người, và đòi hỏi một trật tự mà trong đó công lý, lòng thương xót và sự thật đều hoạt động không thể tách rời (x. Fratelli Tutti, 227).
Do đó, “kiến tạo hòa bình” là một công trình thủ công, được thực hiện với niềm đam mê, sự kiên nhẫn, kinh nghiệm, bền bỉ, vì đó là một tiến trình kéo dài theo thời gian (x. sđd. 226). Hòa bình không phải là một sản phẩm công nghiệp mà là một tác phẩm thủ công. Hòa bình không được chế tạo một cách máy móc mà cần có sự lao tác khôn ngoan của con người. Hòa bình không được sản xuất hàng loạt chỉ với sự phát triển của công nghệ mà đòi hỏi sự phát triển của con người. Đây là lý do tại sao tiến trình hòa bình không thể được ủy thác cho các nhà ngoại giao hoặc quân đội: Hòa bình là trách nhiệm của mỗi người và tất cả mọi người.
“Phúc thay ai xây dựng hoà bình” (Mt 5, 9). Phúc cho chúng ta, những người được thánh hiến, nếu chúng ta dấn thân gieo rắc hòa bình bằng những hành động hàng ngày qua những thái độ và cử chỉ phục vụ, tình huynh đệ, đối thoại, và lòng thương xót; và nếu trong lời cầu nguyện, chúng ta không ngừng khẩn cầu Chúa Giêsu Kitô, Đấng là “bình an của chúng ta”, (Eph 2, 14) ban cho chúng ta hồng ân bình an. Nhờ đó, đời sống thánh hiến có thể trở thành một lời tiên báo về hồng ân này, nếu những người thánh hiến học cách trở thành những nghệ nhân của hoà bình, bắt đầu từ chính cộng đoàn của mình, xây dựng những nhịp cầu chứ không phải những bức tường bên trong và bên ngoài cộng đoàn. Khi mọi người đều đóng góp bằng việc chu toàn bổn phận của mình trong đức ái, thì ắt sẽ có hòa bình trong cộng đoàn. Thế giới cần chúng ta, những người nam nữ thánh hiến, và cũng là những nghệ nhân của hòa bình!
Thưa anh em, khi suy tư về hòa bình cũng dẫn tôi đến việc xem xét một khía cạnh đặc trưng khác của đời sống thánh hiến đó là Tính Hiệp hành, mà tiến trình hiệp hành này, tất cả chúng ta được mời gọi tham gia như là thành viên của Dân thánh Chúa. Hơn nữa, như là những người thánh hiến, chúng ta được mời gọi cách cụ thể để tham gia tiến trình này, vì đời sống thánh hiến tự bản chất là hiệp hành. Đời sống thánh hiến cũng bao hàm nhiều cơ cấu có thể thúc đẩy tính hiệp hành: tôi đang nghĩ đến các tu nghị – tổng hội, tỉnh hội, hoặc hội đồng miền, và địa phương– các cuộc kinh lý và viếng thăm huynh đệ, các hội nghị, ủy ban và các cơ cấu khác dành riêng cho mỗi Hội dòng.
Tôi biết ơn những người đã và đang cống hiến cho hành trình này dù ở nhiều cấp độ, và lĩnh vực tham gia khác nhau. Xin cảm ơn anh em đã làm cho tiếng nói của anh em được lắng nghe với tư cách là những người thánh hiến. Nhưng, như chúng ta biết rõ, có các cơ cấu hiệp hành thì vẫn chưa đủ. Chúng ta còn cần phải “xem xét lại”, đó là trước hết hãy tự vấn: những cơ cấu này được chuẩn bị và áp dụng như thế nào?
Trong bối cảnh này, cũng cần phải xem xét lại, và có lẽ cũng cần phải sửa đổi lại cung cách thực thi quyền bính. Thật vậy, cần phải cảnh giác trước nguy cơ việc thực thi quyền bính có thể suy thoái thành những hình thức độc đoán, đôi khi chuyên quyền, với những lạm dụng lương tâm hoặc thiêng liêng, vốn cũng là cơ sở thuận lợi cho lạm dụng tình dục, bởi vì con người và các quyền của họ không còn được tôn trọng. Ngoài ra, vẫn có nguy cơ là quyền bính được thực thi như một đặc quyền, dành cho những người nắm giữ nó hoặc cho những người ủng hộ nó, do đó, cũng là một hình thức đồng lõa giữa các bên, để mỗi bên có thể làm theo ý mình, và vì thế, thúc đẩy một cách nghịch lý một loại tình trạng hỗn loạn, gây ra rất nhiều thiệt hại cho cộng đoàn.
Tôi mong rằng tính phục vụ của quyền bính sẽ luôn được thực thi theo cách thế hiệp hành, tôn trọng quyền bính hợp pháp và các trung gian mà quyền bính cung cấp, để tránh chủ nghĩa độc đoán, đặc quyền, và thái độ “muốn ra sao thì ra”; nuôi dưỡng bầu khí lắng nghe, tôn trọng lẫn nhau, đối thoại, tham gia và chia sẻ. Với chứng tá của mình, những người thánh hiến có thể cống hiến rất nhiều cho Giáo hội trong tiến trình hiệp hành mà chúng ta đang trải qua. Miễn là anh em là người đầu tiên trải nghiệm điều đó: bước đi cùng nhau, lắng nghe nhau, đánh giá cao những ân sủng khác nhau, và trở thành những cộng đoàn chào đón.
Từ quan điểm này, các lộ trình đánh giá năng lực và sự phù hợp cũng là một phần của tiến trình hiệp hành, nhờ đó việc đổi mới thế hệ lãnh đạo của các Hội dòng có thể diễn ra theo cách tốt nhất. Không có sự ứng biến. Thật vậy, để hiểu được những vấn đề hiện tại, thường là những vấn đề mới và phức tạp, đòi phải được đào tạo đầy đủ, nếu không, người ta sẽ chẳng biết phải đi đâu và đành “tới đâu thì tới”. Ngoài ra, việc tổ chức lại hoặc tái cơ cấu một Hội dòng phải luôn được thực hiện nhằm bảo vệ sự hiệp thông, để không biến mọi thứ thành sự hiệp nhất của các giới hạn, điều mà sau đó có thể gây khó khăn cho việc điều hành hoặc gây ra xung đột. Về vấn đề này, điều quan trọng là các Bề trên phải cẩn thận để tránh việc một số người quá bận rộn, bởi vì điều này không chỉ gây hại cho đương sự, mà còn tạo ra căng thẳng trong cộng đoàn.
Anh em thân mến, xin cảm ơn anh em vì cuộc gặp gỡ này! Tôi cầu chúc anh em tiếp tục sứ mạng phục vụ của mình một cách thanh thản và hiệu quả, và trở thành những nghệ nhân của hòa bình. Xin Đức Mẹ đồng hành với anh em. Tôi ưu ái ban phép lành cho anh em, xin anh em cũng cầu nguyện cho tôi.
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
2022
Đức Thánh cha Phanxicô tròn 86 tuổi
ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TRÒN 86 TUỔI
Trần Đức Anh, O.P. | RVA
Vào ngày thứ Bảy, 17 tháng Mười Hai năm 2022, Đức Thánh cha Phanxicô tròn 86 tuổi.
Ngài sinh ngày 17 tháng Mười Hai năm 1936 ở Flores, ngoại ô thành phố Buenos Aires, thủ đô Argentina.
Từ khi làm Giáo hoàng, thỉnh thoảng Đức Thánh cha vẫn mừng ngày sinh nhật với các trẻ em trong một bệnh xá của Vatican. Tuy tuổi cao và bị đau đầu gối, ngài vẫn không ngưng các hoạt động. Trong vòng 6 tuần nữa, ngài sẽ lên đường thực hiện chuyến tông du thứ 40 ở nước ngoài, dài một tuần lễ, từ 31 tháng Giêng năm 2023 đến ngày 05 tháng Hai, tại hai nước Congo dân chủ và Nam Sudan. Và vào đầu tháng Tám năm tới, ngài sẽ đến Lisboa Bồ Đào Nha, nhân ngày Quốc tế Giới trẻ, và có thể ngài sẽ ghé lại Trung tâm Thánh Mẫu Fatima.
Tuy nhiên, sau chuyến đi Canada một tuần lễ hồi cuối tháng Bảy năm ngoái, Đức Thánh cha nói rằng “tôi không nghĩ mình có thể tiếp tục nhịp độ các chuyến tông du như trước đây. Với tuổi cao và giới hạn này, tôi phải tiết kiệm năng lực”.
Dầu vậy, chương trình hoạt động thường ngày của ngài không có dấu hiệu suy giảm. Ngài can dự vào việc chuẩn bị khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục thế giới kỳ thứ XVI vào tháng Mười năm tới tại Roma. (Rome Report 15-12-2022)
Nguồn: vietnamese.rvasia.org
2022
Giáo phận Đà Lạt – Thư chúc mừng Giáng sinh 2022
TÒA GIÁM MỤC ĐÀ LẠT
9, Nguyễn Thái Học – Đà Lạt – Lâm Đồng – Việt Nam
Điện thoại: 84.263.3822415 – Email: [email protected]
Đà Lạt, ngày 17/12/2022
THƯ CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2022
Kính gửi: Quý Cha,
Quý Tu sĩ nam nữ,
Chủng sinh,
Quý Ông Bà Anh Chị Em
Gia đình Giáo phận
Anh chị em thân mến,
Kính chúc Anh chị em Đại Lễ Giáng Sinh ân sủng và niềm vui.
- Sứ điệp Giáng Sinh
– Đại lễ Giáng Sinh cho chúng ta nghe lại lời loan báo Tin Mừng của sứ thần Chúa: “Này tôi báo cho anh em một Tin Mừng trọng đại, cũng là Tin Mừng cho toàn dân: hôm nay Đấng Cứu Độ đã sinh ra” (Lc 2,10).
– Dấu chỉ: “Anh em sẽ gặp thấy một Trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong mảng cỏ” (câu 12).
– Sứ điệp: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (câu 14).
– Sự kiện như đơn giản, bình thường, nhưng ý nghĩa lại rất lớn lao và niềm vui rất trọng đại. “Trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ” mà Đức Trinh Nữ Maria sinh hạ nói với chúng ta điều gì? Sứ điệp cao cả của Giáng Sinh là gì? Thưa: Thiên Chúa là Cha tốt lành “yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một để ai tin vào Con của Người thì được sống đời đời” (Ga 3,16), và chúng ta tất cả là anh chị em của nhau.
– Quả là Tin Mừng trọng đại, niềm vui thiêng thánh, được đón nhận Con Thiên Chúa làm người đến ở cùng và nên một với chúng ta, đế chia sẻ cho chúng ta tình yêu và sự sống của Ngài. Quả là Tin Mừng hiệp thông.
- Giáng Sinh trong bối cảnh Năm Giáo Hội Hiệp Hành
Anh chị em thân mến,
– Trong bối cảnh của Năm Mục vụ Hiệp hành với chủ đề “củng cố sự hiệp thông”, chúng ta hãy xây dựng sự hiệp thông thiêng thánh Chúa ban trên nền tảng Lời Chúa và Thánh Thể (đọc Kinh Thánh và tham dự Thánh lễ), như được gợi ý trong Thư Chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam dịp Đại Hội tháng 10/2022 vừa qua.
– Trong bối cảnh Giáng Sinh chan hòa ân sủng và niềm vui, chúng ta chiêm ngắm Logo Năm Mục vụ 2023 của Hội Thánh Việt Nam như ân sủng của Hài Nhi Cứu Chúa, và đặc biệt lưu ý ba yếu tố:
+ Thánh Thể: được diễn tả bằng hình ảnh của mặt trời trên đỉnh đang tỏa sáng.
+ Sách Kinh Thánh: được mở ra trước mắt cộng đoàn dân Chúa, tạo nên nền tảng cho hiệp thông giữa các tín hữu và mở lối cho bước đi hiệp hành.
+ Cộng đoàn dân Chúa: bảy bóng người đại diện cho các thành phần dân Chúa cùng bước đi trên con đường hiệp hành: – thanh niên, nam nữ, cao niên, thiếu nhi, – giáo dân, tu sĩ, giám mục cùng hiệp thông trên nẻo đường loan báo Tin Mừng.
– “Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”. Con Thiên Chúa làm người mang đến cho nhân loại bình an và hy vọng. Bình an không đơn thuần chỉ là vắng bóng chiến tranh, mà là sự sống, sự phát triển và hạnh phúc của mọi người trong hiệp thông đức ái: “Sự hiệp thông trong Giáo Hội còn thể hiện qua tình tương thân tương ái, thành tâm lăng nghe nhau trong cộng đoàn, và qua những nghĩa cử bác ái giữa những người đồng đạo cũng như đối với anh chị em không cùng niềm tin” (x. Thư Chung, 5c).
– Một trong những phương tiện hiện đại có thể góp phần xây dựng hữu hiệu sự hiệp thông là các phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng trước không ít những hậu quả tiêu cực từ truyền thông, Thư Chung nhắc nhở người làm công tác truyền thông cần lưu ý đến lương tâm và đạo đức, theo nguyên tắc: loan báo Sự Thật trong Đức Ái. – Đây cũng là điều chúng ta cần lưu ý: miệng lưỡi và khả năng ngôn ngữ Chúa ban phải là phương tiện kết nối con người trong tình thân nghĩa, chứ không phải để gieo rắc hoang mang chia rẽ, thậm chí gây thù hận chỉ vì một lợi ích nhóm nào đó, gây thiệt hại cho bầu khí “bình an và hiệp nhất theo thánh ý Chúa” mà chúng ta cầu nguyện hằng ngày cho Hội Thánh (x. Thư Chung, 5d).
- Giáng Sinh và mái ấm gia đình
– Chúa Giêsu sinh ra trong một hang đá nghèo nàn, nhưng Ngài được bảo bọc trong tình thương của cha mẹ Ngài là Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Giuse. Khi hạ sinh làm người, Con Thiên Chúa đã thánh hiến tình yêu và mái ấm gia đình. Ước gì Đại lễ Giáng Sinh là cơ hội để tái khám phá gia đình như chiếc nôi của sự sống và niềm vui, nơi đón nhận và chia sẻ, nơi cảm thông và tha thứ. Tóm lại, nơi yêu thương và nguồn mạch an bình cho xã hội.
- Hướng đến 100 năm ngày truyền giáo Giáo phận
– Tháng 12 cũng kỷ niệm một biến cố hết sức ý nghĩa đánh dấu công cuộc loan báo Tin Mừng trên vùng đất cao nguyên Lâm Viên này là việc Đức Cha Gioan Cassaigne đã rửa tội cho người đàn bà dân tộc đầu tiên vào ngày 07/12/1927, mà Giáo phận chúng ta sẽ kỷ niệm 100 năm vào năm 2027.
– Ngay từ bây giờ, xin anh chị em hướng đến ngày đó và cầu nguyện đặc biệt cho việc kỷ niệm ý nghĩa và quan trọng này trở thành dịp tạ ơn long trọng của toàn thể Giáo phận Đà Lạt thân yêu trước hồng ân đức tin và là động lực mạnh mẽ thúc đẩy mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận tiếp tục hành trình hiệp hành và loan báo Tin Mừng theo tinh thần của Thượng Hội đồng Giám mục và của toàn thể Giáo Hội: “Vì một Giáo Hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ”.
- Kết
– Giáng Sinh, Đại lễ của Tình yêu trao ban (Ga 3,16), của Tình yêu giao hòa đất trời (Ep 2,14-18), và của ân sủng thiên hình vạn trạng (Ep 1,3).
– Kính chúc mừng tất cả anh chị em Đại lễ Giáng Sinh tươi vui và muôn phúc lành.
(đã ấn ký)
+ Đaminh Nguyễn Văn Mạnh
Giám mục Giáo phận Đà Lạt
2022
Chúc bạn Lễ Giáng Sinh vui vẻ!
Chúc bạn Lễ Giáng Sinh vui vẻ!
E.B. White là một cây bút nổi tiếng về văn phong độc đáo của ông, về tài khéo dùng chữ và về tính cách hài hước. Bức thông điệp Giáng Sinh sau đây vẫn còn “có duyên” như hồi ông mới viết nó cách đây đã mấy chục năm rồi:
“Chúng tôi nồng nhiệt – như thường lệ – gửi lời chào đến các bạn hữu, quý độc giả, và những người xa lạ thuộc nhiều cảnh ngộ khác nhau và ở nhiều nơi khác nhau…”.
“Xin gửi lời chúc mừng Giáng Sinh vui vẻ đến các cụ già đang ngủ gật trong các thư viện… và các bạn trẻ đang yêu hồi hộp mở thùng thư ra mà chẳng thấy gì. Chúng tôi đặc biệt gửi lời chúc mừng Giáng Sinh và lời cầu nguyện xin ơn bình an cho các anh lính đang làm nhiệm vụ nơi đất liền, ngoài biển khơi và ở trên trời – bởi các anh còn rất trẻ mà… vất vả và… nguy hiểm quá!”
“Cuối cùng, xin gửi lời chúc mừng Giáng Sinh đến tất cả – và chúc tất cả một ngày mai tốt đẹp!”
***
“Này tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh cho anh em trong thành vua Đavít… anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ” (Lc 2,10-12).
***
Lạy Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của chúng con, xin chúc Ngài một Sinh Nhật vui vẻ!
HAPPY BIRTHDAY TO YOU!
***
Nguồn: Sưu tầm