2020
Nên thánh đối với Giới trí thức và sinh viên
THƯ MỤC VỤ TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI
CHỦ ĐỀ THÁNG 9/2020
NÊN THÁNH ĐỐI VỚI GIỚI TRÍ THỨC VÀ SINH VIÊN
Lời mời gọi nên thánh được gửi đến cho tất cả mọi người. Không chỉ là lời mời gọi, nên thánh còn là một bổn phận đối với các Kitô hữu, tức là những ai đã được phúc lãnh nhận ơn Thánh Tẩy. Trước mặt Chúa, không có sự phân biệt trí thức với bình dân; giàu với nghèo; thành phố hay nông thôn; da trắng hay da màu. Tất cả đều là con cái của Thiên Chúa, có cùng một Đức tin và một ơn gọi nên thánh.
Theo chương trình mục vụ của Tổng Giáo phận, trong tháng Chín dương lịch, chúng ta cầu nguyện cho ơn nên thánh của giới trí thức và sinh viên. Xin cho họ nỗ lực sống đức tin trong hành trình kiếm tìm Thiên Chúa là nguồn của Chân, Thiện, Mỹ. Tìm kiếm cái Đẹp, cái Thật và cái Tốt, là tìm kiếm chính Thiên Chúa. Cuộc tìm kiếm Chân lý cũng là hành trình Đức tin. Thiên Chúa sẵn sàng tỏ mình cho những tâm hồn kiếm tìm Ngài. Những ai thành tâm đến với Chúa sẽ được gặp gỡ Ngài. Tìm kiếm Chúa cũng là một say mê, như người lái buôn phát hiện ra giá trị của viên ngọc quý, về bán mọi sự để mua bằng được viên ngọc ấy. Người trí thức khi đã gặp Chúa, sẽ say mê Ngài, như chàng thanh niên Augustinô đã thốt lên: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con cho Chúa, nên tâm hồn con mãi khắc khoải băn khoăn, cho đến khi được nghỉ yên trong Chúa”. Sau một thời hoang đàng, chàng thanh niên ấy cuối cùng cũng gặp được Chúa và cảm thấy hối tiếc: “Lạy Chúa, con đã yêu Ngài quá muộn. Ôi vẻ đẹp của ngàn xưa, một vẻ đẹp mỗi ngày mỗi mới”.
1- Một thực tế đáng lo ngại
Một thực tế trong xã hội miền Bắc của chúng ta, sau nhiều thập kỷ thiếu vắng linh mục và việc dạy giáo lý, nhiều tín hữu không có nền tảng Đức tin. Họ giữ Đạo theo kiểu “Đạo làng” tức là sinh ra và lớn lên trong một thôn làng, thế hệ trước dạy thế hệ sau, chỉ biết làm Dấu Thánh giá và một số kinh “chiều hôm ban sáng”, ít có điều kiện học giáo lý. Chính vì vậy, khi rời thôn làng để đi học đại học, đi bộ đội, công nhân hoặc tìm kiếm việc làm ở các đô thị, họ không còn trong một không gian làng xóm nữa, Đức tin vì thế mà mai một. Nhất là những trường hợp tiếp cận với những tuyên truyền vô thần hoặc những lý thuyết chống tôn giáo, những người trẻ này dễ mất Đức tin. Họ dễ dàng bỏ những thực hành đạo đức truyền thống mà họ được cha mẹ dạy từ khi còn nhỏ trong gia đình.
2- Một tín hiệu đáng vui mừng
Xã hội chính trị của Việt Nam theo chủ trương vô thần. Trong nhiều thập kỷ qua, nhất là thời bao cấp ở miền Bắc, những người tín hữu Công giáo chịu nhiều thiệt thòi. Nhiều bác sĩ, giáo viên, doanh nhân hay nhà khoa học, dù là người Công giáo, không dám công khai tuyên xưng Đức tin. Bởi lẽ hai chữ “Công giáo” có thể gây nhiều hệ lụy. Sự phân biệt kỳ thị này, hiện nay đã bớt rất nhiều. Giới trí thức Công giáo đang đóng góp tích cực phần mình để phát triển xã hội trong nhiều lãnh vực. Có rất nhiều bác sĩ, giáo viên và doanh nhân Công giáo thành đạt và có uy tín trong các lãnh vực chuyên môn. Nhiều người trong họ công khai thực hành Đức tin. Nhiều người Công giáo cũng là những chuyên viên trong các ngành kiến trúc, hội hoạ, âm nhạc, văn chương. Các nhà trẻ mầm non do các nữ tu đảm trách đều đạt chất lượng giáo dục tốt, nhiều người dân tín nhiệm. Có nhiều vị cán bộ gửi con vào các trường này. Đây là tín hiệu vui cho thấy những rào cản của thành kiến đang bớt dần và hiệu quả giáo dục Công giáo được nhiều người công nhận.
3- Đức tin và Lý trí
“Đức tin và Lý trí là như đôi cánh giúp cho trí tuệ con người băng mình lên để chiêm niệm chân lý”. Đó là câu mở đầu của Thông điệp mang tên “Đức tin và lý trí – Fides et Ratio” do Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II công bố ngày 14-9-1998. Lời khẳng định này đã nêu rõ quan điểm của Giáo Hội về lý trí, đồng thời xóa đi mọi hiểu lầm về vấn đề này. Trong quan niệm thông thường, người ta cho rằng tôn giáo nói chung chỉ dành cho giới bình dân và người ít học. Nhiều người thiếu thiện cảm với Giáo Hội Công giáo lập luận rằng Đức tin vào Thiên Chúa chỉ tồn tại bao lâu con người còn ở trình độ văn hóa thấp kém. Họ so sánh Đức tin như lớp mây mù, lý trí là ánh sáng mặt trời. Đức tin chỉ tồn tại khi con người kém hiểu biết, cũng như đám mây mù chỉ bao phủ khi mặt trời chưa mọc lên. Một khi đã có ánh sáng mặt trời soi chiếu thì lớp mây mù tất yếu sẽ phải tan đi. Thực tế chứng minh, những quan điểm này là phiến diện, xuất phát từ thành kiến và hiểu biết lệch lạc về tôn giáo nói chung và công giáo nói riêng.
Khi khẳng định: “Đức tin và Lý trí như đôi cánh giúp cho trí tuệ con người băng mình lên để chiêm niệm Chân lý”, con người được diễn tả như một con chim đang vươn mình lên cao. Con chim một cánh sẽ không thể bay được. Con người không thể khám phá chân lý nếu chỉ có riêng Đức tin hay chỉ có lý trí mà thôi. Cuộc sống con người là một cuộc kiếm tìm chân lý. Lý trí sẽ giúp cho con người đạt tới Chân lý và Đức tin giúp con người gặp gỡ Đấng Tối cao. Đấng Tối cao trong Đức tin của người Kitô hữu chính là Thiên Chúa, là Đấng Giàu lòng thương xót và là Cha yêu thương hết thảy mọi người. Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời nhập thể đã mạc khải cho chúng ta về Thiên Chúa Cha, đồng thời mời gọi chúng ta hãy sống tình con thảo với Chúa Cha và tình huynh đệ với anh chị em, không phân biệt chủng tộc hay ngôn ngữ. Ngài yêu thương mọi người và muốn cho họ được hạnh phúc.
Lý trí giúp con người thấu đạt Chân lý. Vì vậy, trong tiến trình huấn luyện tại các Đại Chủng viện, các chủng sinh phải học Triết học trước khi học Thần học. Thánh Gioan Phaolô II viết trong Tông huấn Pastores Dabo Vobis, số 52: “Triết học đóng góp rất nhiều để giúp ứng sinh làm giàu việc đào tạo trí thức nhằm đạt tới sự “suy tôn chân lý”, nghĩa là một sự bái phục chân lý với tâm tình trìu mến dẫn đến chỗ nhìn nhận rằng chân lý tự nó không hề được tạo nên hoặc được khuôn đúc do con người nhưng được ban cho con người do bởi Chân lý tối thượng, bởi Thiên Chúa; rằng lý trí con người, mặc dầu bị hạn chế và đôi khi rất khó khăn, có thể đạt tới chân lý khách quan và phổ quát, là chân lý liên quan tới Thiên Chúa và tới ý nghĩa căn cơ của hiện hữu; sau hết, rằng đức tin tự nó không thể loại bỏ lý trí hoặc miễn trừ nỗ lực “suy tư” về những gì đức tin chất chứa, như lời dẫn giải của một đầu óc xuất chúng là thánh Augustinô: “Tôi đã khao khát dùng trí thông minh để dò tìm điều mà tôi đã đặt niềm tin tôi vào, tôi đã bàn cãi nhiều và tôi đã cực nhọc không ít”.
4- Đức tin và Khoa học
Do chính bản chất của nó, Đức tin nằm ở một bình diện khác hẳn so với khoa học. Đức tin không dựa trên cơ sở xác minh của thí nghiệm theo kiểu khoa học, không phát nguyên từ những tư biện lý tính, và cũng không phải là một chuỗi luận đề giản lược đọc thấy trong Kinh Tin Kính. Đức tin, trước hết là thái độ gắn bó đối với một Đấng, là tâm tình phó thác vào trong tay Một Vị, là cuộc dấn thân của chính cá nhân mình cho Ngài.
Đối tượng của Đức tin chính là Thiên Chúa, Đấng đã tự mạc khải mình ra. Người biết mở lòng ra để tin, thì sẽ đón nhận được sứ điệp của Ngài, với niềm hy vọng là trong sứ điệp ấy, mình sẽ tìm gặp được ý nghĩa cho đời của mình. Nếu biết dấn bước vào trong con đường Ngài vạch cho, nếu biết sống kinh nghiệm Đức tin, thì lúc đó, người có lòng tin sẽ xác tín cảm nghiệm được là mình đang sống trong Chân lý.
Từ đâu mà có được niềm xác tín thâm sâu ấy? Từ uy tín của Đấng mạc khải. Chính Thiên Chúa đã nói với con người những gì con người tin. Đó chính là một thể dạng của xác thực tính, nhưng là thuộc một loại khác với xác thực tính của khoa học; cả hai loại đều đặt nền móng trên những kinh nghiệm, nhưng những kinh nghiệm này cũng thuộc những thể loại khác nhau.
Theo một cách nói thông dụng, thì khoa học lo nghiên cứu về các hiện tượng (vật lý, hóa học, sinh học…) để cố trả lời cho nghi vấn thế nào về các sự vật; khoa học không thể có ý kiến về ý nghĩa của các sự vật. Đức tin có một đối tượng khác hẳn: Đức tin lo tìm hiểu về Thiên Chúa và về những gì Ngài nói với con người nhằm giúp con người đạt tới được tiêu đích của đời mình. Đức tin vén mở cho thấy ý nghĩa của các sự vật; khoa học không làm được như thế. Vì lãnh vực của khoa học thuộc phạm vi của thế nào, chứ không phải của tại sao, tức là thuộc phạm vị của cơ chế các hiện tượng, chứ không thuộc phạm vi của ý nghĩa chúng hàm súc.
Nếu đã rõ là hai loại hiểu biết ấy nằm ở hai bình diện khác nhau, thế tất cũng sẽ hiểu là không thể có chuyện những gì khoa học minh xác lại đụng đầu đối nghịch với những gì Đức tin khẳng định và ngược lại” (Trích bài viết của Jean-Marie Moretti, SJ, mang tựa đề Science et Foi, được đăng trên Tuyền tập Thần học tiếng Việt số 8, năm 1993).
5- Những nhà khoa học đồng thời là tín hữu
Lịch sử Giáo Hội ghi nhận nhiều nhà khoa học, đồng thời cũng là người có Đức tin. Chúng ta dẫn chứng một vài vị dưới đây:
– Blaise Pascal, Thần đồng toán học và vật lý. Người có câu nói bất hủ: “Khoa học nông cạn làm cho người ta xa Thiên Chúa. Khoa học tinh vi làm cho người ta gần Thiên Chúa”. Và ông cũng đã kết luận: “Con người chỉ là cây sậy biết tư duy.”
– Isaac Newton, Nhà khoa học và toán học vĩ đại nhất của mọi thời đại.
– René Descartes, Nhà bác học về Hình học và Những con số bất biến. Người hướng dẫn cuộc Cách Mạng Khoa học của phương Tây.
– Anton Maria Schyrleus of Rheita, Nhà thiên văn học, đã dâng hiến công trình của mình cho Đức Trinh nữ Maria.
– Louis Pasteur, Người sáng chế ra phương pháp khử trùng, nhà hóa học, và vi khuẩn học, đã giải trừ vấn nạn của bệnh chó dại, và người đầu tiên tạo ra việc tiêm Vaccine phòng bệnh.
– George Jackson Mivart, Hàn Lâm về Thực Vật Học
– Georges Lemaitre, Linh mục và là người khai phá ra thuyết Big Bang.
Trên đây chỉ là trích dẫn một số ít các nhà khoa học tiêu biểu để chứng minh rằng, một người có Đức tin vẫn có thể là một nhà khoa học. Đức tin và lý trí bổ túc cho nhau trong hành trình kiếm tìm Chân lý. Một thống kê đã cho kết quả: 92% những nhà khoa học thế kỷ 19 là người Kitô hữu. Trong lịch sử Giáo Hội, có nhiều vị thánh đồng thời cũng là những nhà trí thức uyên thâm như Thánh Thomas Aquinô, Thánh Augustinô, Thánh Alfonso de Liguori.
6- Lời mời gọi giới trí thức và sinh viên nên thánh
Bạn đừng sợ nên thánh. Sự thánh thiện không tước đi năng lực, sức sống hay niềm vui của bạn. Trái lại, bạn sẽ trở thành điều mà Chúa Cha nhắm đến khi tạo nên bạn, và bạn sẽ trung thành với bản ngã sâu xa nhất của mình. Việc ta phụ thuộc vào Thiên Chúa sẽ giải phóng ta khỏi mọi hình thức nô lệ và giúp ta nhận ra phẩm giá cao cả của mình.
“Làm gì để trở thành người Công Giáo trí thức” là mối bận tâm của các chủ chăn trong Giáo Hội bởi người trí thức chính là hào quang của Giáo Hội. Mối bận tâm này được thánh Phaolô chia sẻ: từ ngày chúng tôi nghe biết về anh em, chúng tôi không ngừng cầu nguyện và kêu xin Thiên Chúa cho anh em được am tường thánh ý Người, với tất cả sự khôn ngoan và hiểu biết mà Thần Khí ban cho (Cl 1,9). Thiết tưởng, nếu các bạn am tường thánh ý Người dưới sự hướng dẫn của Thần Khí, hội tụ cả Đức Tin và Lý Trí, các bạn sẽ có cơ hội tốt để mách nước cho bè bạn không cùng niềm tin rằng: khi các bạn đang miệt mài đi tìm sự khôn ngoan, và đi tới cùng sự khôn ngoan ấy, các bạn sẽ chạm tới cội nguồn chân lý là chính Thiên Chúa.
Là sinh viên Công Giáo, các bạn nên tự hào và dấn bước bởi sứ mạng của các bạn trong thế giới hôm nay là làm sao để người thời đại thấy được sự vượt trội về sự thánh thiện, tốt lành, công bằng, bác ái… khi ấy, chắc hẳn, người đời cũng phải trầm trồ rằng: đúng là các bạn có đạo ngoan hiền, tử tế, thật thà, đoàn kết, hòa đồng, sống thật tốt, chơi thật đẹp. Tuy nhiên, trong thế giới hôm nay, người sinh viên Công Giáo cần vượt trội về tri thức nữa. Trong thế giới phẳng hiện nay, người ta rất tôn trọng năng lực và tài giỏi, nghĩa là phẩm chất. Để trả lời cho các vấn nạn của con người, có thiện chí quảng đại thôi tự nó vẫn chưa đủ, trừ phi có kèm theo những hiểu biết và những kỹ thuật thích hợp giúp chúng ta hiểu các hiện tượng văn hóa đang ảnh hưởng tới đời sống hiện nay, và các Kitô hữu còn cần khả năng đối phó với những hiện tượng ấy bằng sự hiểu biết ngày càng sâu sắc hơn về mầu nhiệm Đức Kitô.
Như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II khẳng định: Đức tin và lý trí là đôi cánh giúp cho trí tuệ con người băng mình lên để chiêm niệm chân lý”. Người công giáo không tách rời lý trí với Đức tin, đồng thời xác định hai khía cạnh này không hề mâu thuẫn. Việc trau dồi kiến thức cần phải đi đôi với những thực hành đức tin, tức là lắng nghe lời Chúa, cầu nguyện, tham dự thánh lễ và lãnh nhận thường xuyên các bí tích. Như thế, người trí thức sẽ được phát triển toàn diện, quân bình. Nhờ Đức tin vững vàng, họ sẽ nhận ra Thiên Chúa hiện hữu trong cuộc đời và Ngài là nguyên lý của mọi sự mọi loài. Hãy chứng minh mình là một nhà trí thức đồng thời cũng là một tín hữu.
Cuối cùng, anh chị em trí thức và sinh viên không phải là người khách lạ qua đường, nhưng là thành viên của Tổng Giáo phận. Anh Chị em được mời gọi gắn bó và tham gia nhiệt thành vào đời sống Đức tin của giáo xứ, như tham gia các hội đoàn đạo đức, các phong trào tông đồ giáo dân hoặc những việc từ thiện bác ái tuỳ theo khả năng của mình. Những hoạt động tông đồ này mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho công cuộc truyền giáo. Là người có kiến thức, anh chị em sẽ dễ dàng trình bày về Đức tin và niềm hy vọng Kitô giáo cho những người không cùng niềm tin với chúng ta.
Tháng Chín cũng là thời điểm khai giảng năm học mới. Với đại dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19), chắc chắn đây sẽ một năm học nhiều khó khăn và thách thức. Tuy vậy, nếu biết cố gắng, chuyên cần, các bạn sẽ đạt được những kết quả tốt. Tôi muốn nhắc lại với các bạn lời Đấng Đáng kính Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận: “Học để biết. Học để canh tân. Học để phục vụ. Học để yêu mến. Chưa học để phục vụ đúng mức, con chưa mến Chúa đủ.” Khi xác định việc học hành dẫn ta đến phục vụ tha nhân và yêu mến Chúa, chúng ta sẽ cảm nhận được niềm hứng khởi và say mê, để không ngừng tiến bước trong hành trình phát triển trí tuệ.
Kết luận
Anh chị em đừng sợ hướng nhìn cao hơn, cho phép Thiên Chúa yêu thương và giải phóng chúng ta. Đừng sợ để mình được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần. Sự thánh thiện không làm cho chúng ta ít là người hơn, vì đó là một gặp gỡ giữa sự yếu đuối của chúng ta và sức mạnh của ân sủng Thiên Chúa, vì như cách nói của Léon Bloy, rốt cục, “bi kịch thảm hại duy nhất trong đời sống, đó là không nên thánh”.
Hà Nội, đầu mùa Thu 2020
+Giuse Vũ Văn Thiên
Tổng Giám mục Hà Nội.
2020
Quý Cha – quý Thầy Dòng Chúa Cứu Thế vùng Tây Nguyên tĩnh tâm năm
QUÝ CHA – QUÝ THẦY DÒNG CHÚA CỨU THẾ VÙNG TÂY NGUYÊN
TĨNH TÂM NĂM
“Anh em hãy vào nơi hoang vắng để cầu nguyện”, hay nói cách khác là tìm nơi, tìm dịp để tĩnh tâm đó là điều “chính đáng và phải đạo” cho mọi tín hữu đặc biệt là tu sĩ linh mục thì lại cần thiết hơn sau chuỗi ngày dài hoạt động. Với tu sĩ linh mục, chuyện tĩnh tâm không dừng lại ở việc làm đạo đức thiêng liêng trong đời thánh hiến mà còn là nghĩa vụ và bổn phận nữa.
Với tâm tình đó, dẫu Cô Vy hay cô gì có đến đi chăng nữa thì tu sĩ linh mục cũng phải tĩnh tâm. Chuyện quan trọng là uyển chuyển ngày giờ và nơi chốn phù hợp nhất cho những ngày ở lại bên Chúa cách mật thiết.
Từ sáng sớm thứ Tư, 26 tháng 8 năm 2020 cho đến đầu giờ chiều ngày thứ Bảy, 29 tháng 8 năm 2020, quý Cha quý Thầy Dòng Chúa Cứu Thế đang phục vụ vùng Tây Nguyên đã ở lại bên nhau và nhất là ở lại bên Chúa cách sâu lắng và hiệu quả. Từ khung cảnh đến nơi ăn chốn ở Chúa dùng những người phục vụ đặc biệt cũng như hết sức âm thầm và lặng lẽ để trợ giúp anh em trong những ngày Tĩnh tâm.
Bên cạnh 2 nhóm là Nhà Pleiku phục vụ cho anh chị em sắc tộc Jrai và cộng đoàn Mang Yang phục vụ cho cộng đoàn dân Chúa Bahnar tại giáo phận Kontum còn có cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế phục vụ cho cộng đoàn dân Chúa người Kinh và sắc tộc ở giáo phận Buôn Ma Thuột cũng đến với nhau trong tuần tĩnh tâm này.
Đến để chia sẻ cũng như hướng dẫn cho tuần tĩnh tâm quý cha quý Thầy vùng Tây Nguyên lần này là Cha NicolaVũ Ngọc Hải thuộc dòng Anh em hèn mọn Phanxico. Cha Nicola đã nhiều năm gắn bó đời mình với anh chị em sắc tộc tại giáo phận Kontum.
Với cung cách nhẹ nhàng và khiêm tốn kín múc từ dòng Thánh Phanxico, từ ngày khởi sự cho đến khi kết thúc, Cha Nicola đã chia sẻ cho anh em những ý tưởng quan trọng cho đời thánh hiến, cho sứ vụ loan báo Tin mừng. Với cung giọng thật nhỏ nhẹ và khiêm tốn, cha nói : “Tất cả những gì con nói trong những ngày này không phải là của con. Con góp nhặt từ các tông huấn của Đức Thánh Cha, của các thánh và đặc biệt của Đức Tổng Giám Mục Fulton J. Sheen …”. Từ cung cách đến giọng điệu của Cha Nicola nếu ai bắt gặp đều có thể ví như “này cô em Bắc Kỳ nho nhỏ”.
Thật thế, từ nơi Cha Nicola, quý Cha quý Thây đã kín múc được nguồn mạch thiêng liêng trân quý qua các đề tài :
- Lời mời gọi nên thánh
- Hoạt động và cầu nguyện
- Cầu nguyện trong hoạt động
- Tinh thần thế tục
- Cuộc chiến ngọt ngào
- Đời độc thân vì Nước Trời
Trong tuần tĩnh tâm, theo truyền thống Nhà Dòng, các Thánh Lễ kính Chúa Thánh Thần, Thánh Tổ Anphongso, Cha Thánh Clemente được cử hành cách sốt sắng. Và, với Dòng Chúa Cứu Thế thì không thể nào thiếu Mẹ của mình là Mẹ Hằng Cứu Giúp.
Cứ lần lượt, các Cha bề trên cộng đoàn Mang Yang, trưởng Vùng Cheo Reo, Vùng Pleikly và bề trên Nhà Pleiku chủ tế Thánh Lễ.
Trong những ngày tĩnh tâm, thời khắc được thực hiện dựa theo thời khóa biểu Tĩnh tâm năm 2020 của Tỉnh Dòng. Cạnh giờ nghe giảng, cộng đoàn cùng nhau lần chuỗi Mân Côi, Viếng Thánh Thể, thinh lặng và dĩ nhiên Kinh chung và cơm chung với nhau.
Ngày thứ Sáu, sau giờ cầu nguyện riêng buổi sáng, cộng đoàn cùng nhau thành tâm ăn năn sám hối và lãnh bí tích Hòa Giải để trở về với Chúa và với nhau.
Đặc biệt, sau giờ điểm tâm sáng thứ Bảy, tất cả các thành viên tham dự kỳ tĩnh tâm này ngồi lại với nhau. Ngồi lại với nhau không phải lượng giá kỳ tĩnh tâm mà ngồi lại với nhau để cùng nhau tạ ơn Chúa, cảm ơn Mẹ Nhà Dòng và nhất là mỗi người cần nhìn lại mình.
Trong giờ trao đổi, dường như anh em cảm thấy trăn trở, bứt rứt vì còn đó nhiều việc cần phải suy nghĩ, thực hiện để phục vụ anh chị em các sắc tộc thiểu số. Những ước muốn anh em đề ra hoàn toàn đi theo con đường chỉ dẫn của Hội Thánh qua các Huấn Thị Giáo Lý, về việc huấn giáo theo con đường Kerygma và Lectio Divina, đó vẫn là cung cách từ xưa đến nay và mãi đến bây giờ anh em Dòng Chúa Cứu Thế vẫn thứ thi để sống sứ mạng loan báo Tin Mừng.
Anh em thống nhất với nhau sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ để tĩnh tâm, tĩnh huấn và nhất là ở với Chúa và với nhau để có được sức sống của Chúa và sự đồng hành với nhau.
Còn và còn rất nhiều thao thức về đào tạo Giáo lý Viên, Giáo dân thừa sai cũng như về việc quảng bá và nuôi dưỡng ơn gọi cho các bạn trẻ người sắc tộc thiểu số.
Tưởng nghĩ tất cả những điều đó thì quý Cha quý Thầy sẽ không có con đường nào khác là cứ đi và để cho Thiên Chúa chỉ dẫn vì anh em xác tín rằng tất cả mọi chuyện là Chúa làm chứ không phải anh em làm như Chúa đã làm suốt 50 năm qua.
Thánh Lễ tạ ơn kết thúc kỳ Tĩnh tâm được dâng kính Mẹ Hằng Cứu Giúp như là tâm tình của những người con quây quần quanh Mẹ để tâm sự với Mẹ. Đặc biệt, cùng tham dự Thánh lễ còn có những anh em Ako Khul thuộc giáo xứ Plei Chuet. Sáng thứ bảy hàng tuần anh em cùng quy tụ để cầu nguyện, học hỏi. Sáng nay thay vì ra về sau khi kết thúc ngày sinh hoạt thì anh em cùng ở lại hiệp dâng Thánh lễ với Cộng đoàn.
Trước khi ban phép lành cuối lễ, Cha Máccô Bùi Duy Chiến ngỏ lời cảm ơn sự hiện diện, cộng tác của anh em trong kỳ Tĩnh tâm cũng như xin anh em bỏ qua những thiếu sót trong việc tổ chức. Và rồi những tấm hình lưu lại sau những ngày hồng phúc được ghi lại để ghi nhớ tình nghĩa với nhau và với Chúa.
Sau khi chụp hình, cộng đoàn cùng dùng chung với nhau bữa cơm thân tình. Sau bữa cơm, có người ngả lưng nhưng cũng có người về ngay vì đường còn xa quá!
Tạ ơn Chúa, cảm ơn Mẹ Maria, cảm ơn Cha Thánh Anphong và các Thánh trong Dòng đã thương đổ muôn vàn ân phúc trên Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, trên anh em thừa sai vùng Tây Nguyên. Tất cả là hồng ân và chỉ biết nói rằng: tất cả là hồng ân.
Anh em Dòng Chúa Cứu Thế Tây Nguyên cũng chỉ biết hiệp nguyện với cả Tình Dòng để thưa với Chúa : Tất cả chúng con xin hết lòng hân hoan tạ ơn Chúa. Chúa đã thương trồng cây nho bé mọn Dòng này. Bao lần, Chúa đã mạnh tay quét sạch khó khăn, dẹp hết chướng ngại. Chúa đã khẩn hoang bốn bề quang đãng để nó bén rễ sâu và lan rộng khắp các lục địa. Chúa cũng đã cho bóng nó rợp các núi non, nhánh nó vươn dài đến các đại dương, chồi nó nảy lên mạnh mẽ. Chúa lại ban cho nó một tương lai hứa hẹn. Nguyện xin Chúa tiếp tục bảo vệ cây nho tay phải, Chúa đã vun trồng, xin cho nó vươn lên mãi, lá xanh, hoa tốt để mang lại cho thế giới những chùm quả ơn cứu chuộc chứa chan nơi Chúa. Amen.
Xin Chúa tiếp tục gìn giữ anh em Dòng Chúa Cứu Thế trên toàn thế giới, tại Tỉnh Dòng Việt Nam và nơi vùng loan báo Tin Mừng Tây Nguyên này.
2020
Mừng 65 năm hồng ân thánh chức linh mục của Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung
MỪNG 65 NĂM HỒNG ÂN THÁNH CHỨC LINH MỤC CỦA ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN THANH CHUNG
Ai nào đó hơn một lần ghé vào Tòa Giám Mục Kontum sẽ thấy đâu đó thấp thoáng hình bóng của một cụ già ở trong góc phòng nhỏ phía cuối vườn gần nhà cơm của Tòa Giám Mục. Trên tay vị cha già kính yêu ấy là tràng chuỗi Mân Côi và quyển sổ tay đã sờn nằm trong túi áo.
Đơn giản là với tuổi già sức kiệt cùng với trí óc không còn minh mẫn như xưa nên cứ có chuyện gì cần là ghi ghi chép chép.
Lần nọ, ngồi cạnh vị cha già kính yêu đó bỉ nhân nhìn vào quyển sổ tay nhỏ nhỏ con con. Trong quyển số tay đó, chằng chịt những dòng chữ ghi là ngày hôm nay dâng Lễ rồi, ngày hôm nay lần được bao nhiêu chuỗi …
Và điều đặc biệt nhất là đầu quyển sổ tay đó, người nào thấy được sẽ thấy cụ già Phêrô ghi : “Xin Mẹ cầm tay Chúa Giêsu ban phúc lành cho chúng con”.
Thương là thương như vậy đó nơi cụ già khả kính Phêrô Trần Thanh Chung. Và, đặc biệt là cụ già đáng kính ấy chính là vị giám mục ngày xưa của giáo phận Kontom sau 8 năm lãnh sứ vụ coi sóc đoàn chiên Chúa nơi giáo phận truyền giáo này đã về hưu.
Đức Cha Phêrô khả kính cất tiếng khóc chào đời ngày 10 tháng 11 năm 1926 nơi mảnh đất chịu nhiều xót xa Cồn Dầu – Đà Nẵng.
Sau thời gian tu học, Thầy phó tế Phêrô Trần Thanh Chung lãnh chức linh mục ngày 25/08/1955, tại Nhà thờ Chính tòa Kon Tum bởi Đức Cha Phaolô Seitz (Kim) trao truyền.
Điểm ghi dấu hồng phúc lớn hơn chức linh mục đó là sứ vụ Giám Mục. Ngày 26/03/1981, linh mục Phêrô được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục phó Giáo phận Kon Tum với quyền kế vị.
Và rồi ngày 22.11.1981, lễ tấn phong Giám mục lúc 18h00 tại nhà nguyện Chủng viện Thừa sai Kon Tum, do Đức Cha Alexis Phạm Văn Lộc chủ phong với khẩu hiệu Giám mục: “Dilexit me” (Ngài yêu tôi) ( Gl 2,20).
Sau thời gian 14 năm trong cương vị là giám mục phó, ngày 13.04.1995: Lễ Dầu sáng thứ năm Tuần Thánh tại nhà thờ Chính Tòa Kon Tum, Đức Cha Phêrô nhậm chức Giám mục Chính Tòa Kon Tum.
Với 8 năm làm Giám mục Chính tòa Kon Tum, Đức cha Phêrô trao quyền điều hành Giáo phận cho Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh 28.08.2003, ngài nghỉ hưu theo giáo luật.
95 năm cuộc đời làm người, làm con Chúa, làm linh mục và giám mục của Chúa, ngày hôm nay thứ Ba 25 tháng 8 năm 2020, Đức Cha Phêrô dừng lại để tạ ơn Chúa với 65 năm hồng ân thánh chức linh mục.
Với bản tính và con người nhỏ bé khiêm hạ, hôm nay Đức Cha mừng ngày thánh hiến cũng âm thầm và khiêm hạ. Có lẽ cũng không ngoài ý Chúa để Chúa bày tỏ vinh quang của Chúa nơi con người khiêm hạ mang tên Phêrô Trần Thanh Chung.
10 giờ sáng hôm nay : 25 tháng 8 năm 2020, ngày mà cách đây 65 năm về trước bước lên bàn Thánh trong thánh chức linh mục, cộng đoàn dân Chúa thân yêu quy tụ về Đền Thánh Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của Giáo Phận Kontum để dâng lời tạ ơn Chúa.
Hiện diện và hiệp thông với Đức Cha Phêrô trong ngày kỷ niệm hồng phúc thánh hiến có đón Đức cha Aloisiô – Giám Mục Giáo Phận Kontum, cha Tổng Đại diện, quý cha Quản hạt, quý cha,) quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân và cộng đoàn dân Chúa xa gần. Vì đang sống trong những ngày giãn cách xã hội nên cộng đoàn dân Chúa cũng như quý Cha hiện diện như là những người đại diện. Nếu như không rơi vào những ngày giãn cách, có lẽ cộng đoàn sẽ đông hơn rất nhiều vì tình cảm cộng đoàn dành cho Đức Cha Phêrô rất lớn và sâu đậm.
Trước khi bước vào Thánh Lễ tạ ơn, Cha Giuse Đỗ Hiệu, Tổng Đại Diện thay mặt gia đình Giáo phận Kon tum nói lên tâm tình cảm tạ Thiên Chúa và chúc mừng Đức Cha Phêrô về Hồng Ân mà Thiên Chúa đã thương ban. Một chút quà gói ghém tình quý mến được Cha Quản Lý G B. Hồ Quang Huyên trao đến Đức Cha đáng kính.
Đức Cha Alôisiô Nguyễn Hùng Vị đã chia sẻ lời Chúa trong tâm tình tri ân Đức Cha Phêrô về đời sống gương mẫu cho các thế hệ hậu sinh cũng như những công sức mà ngài đã vun trồng trong Giáo phận suốt 65 năm qua.
Thánh lễ tạ ơn 65 năm hồng phúc linh mục của Đức Cha Phêrô khép lại trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng và nhẹ nhàng.
Mọi người sẽ trở về với gia đình, với công việc hằng ngày nhưng có lẽ không quên cầu nguyện cho Đức Cha kính yêu với tâm tình : “Xin Mẹ cầm tay Chúa Giêsu ban phúc lành cho chúng con”. Xin Chúa thương gìn giữ Đức Cha trong những ngày tháng còn lại khi tuổi tàn sức yếu. Những Thánh Lễ và những tràng chuỗi Mân Côi mỗi ngày Đức Cha dâng lên Chúa và Mẹ chắc chắc không quên lời cầu nguyện cho Giáo Phận nhà. Xin Chúa thương ban cho Giáo Phận Kontum ngày càng phát triển như lòng Chúa mong muốn.
2020