2024
4% số tân linh mục ở Hoa Kỳ năm 2024 là người gốc Việt
4% số tân linh mục ở Hoa Kỳ năm 2024 là người gốc Việt
Theo khảo sát thường niên của Trung tâm Nghiên cứu về Hoạt động Tông đồ (CARA) tại Đại học Georgetown, được công bố ngày 15/4/2024, có 4% số ứng viên linh mục trong năm 2024 của Hoa Kỳ là người gốc Việt.
Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ (USCCB) đã ủy quyền cho Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng (CARA) tại Đại học Georgetown thực hiện một cuộc khảo sát hàng năm. Trung tâm đã thực hiện một cuộc khảo sát với 392 ứng viên linh mục, trong số đó có 80% thuộc giáo phận và 20% thuộc các dòng tu. Nhóm đông nhất được khảo sát đang theo học tại các chủng viện ở miền Trung Tây.
4% ứng viên linh mục năm 2024 là người Việt
Kết quả cuộc khảo sát cho thấy hai phần ba ứng viên (67%) là người da trắng, một phần năm (18%) là người gốc Tây Ban Nha/Châu Mỹ Latinh, một phần mười (11%) là người Châu Á/Thái Bình Dương/bản địa Hawaii và 2% là người da màu/người Mỹ gốc Phi.
Trong số tất cả các ứng viên, 23% là người sinh ở nước ngoài. Sau Hoa Kỳ, các quốc gia quê hương của nhiều ứng viên linh mục tại Hoa Kỳ lần lượt là Mexico (5%), Việt Nam (4%), Colombia (3%) và Philippines (2%).
Độ tuổi trung bình trẻ hơn trước đây
Cũng theo kết quả của cuộc khảo sát, hầu hết các ứng viên linh mục tại Hoa Kỳ trong năm 2024 có độ tuổi từ 31 trở xuống, trẻ hơn độ tuổi trung bình trong những năm gần đây. Hầu hết các chủng sinh, theo khảo sát, bắt đầu xem xét ơn gọi linh mục khi mới 16 tuổi, nhưng tiến trình xác định ơn gọi và học hỏi để trở thành linh mục bắt đầu ở tuổi 18.
Một số yếu tố ảnh hưởng đến ơn gọi
Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng trong Hoạt động Tông đồ cũng liệt kê một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình phân định ơn gọi: 29% các ứng viên linh mục có người thân là linh mục hoặc tu sĩ; 89% cho biết đã được khuyến khích suy nghĩ về chức linh mục bởi một người nào đó (thường là bởi cha xứ, bạn bè hoặc giáo dân); 82% có cha và mẹ đều thuộc gia đình Công giáo. Giáo dục Công giáo đóng vai trò quan trọng khi có hơn 30% ứng viên đã theo học các trường tiểu học, trung học và đại học của Công giáo.
Chầu Thánh Thể và đọc Kinh Mân Côi
Chầu Thánh Thể là hình thức cầu nguyện phổ biến nhất của các chủng sinh tốt nghiệp năm nay. 75% cho biết họ thường xuyên chầu Thánh Thể trước khi vào chủng viện. Kinh Mân Côi cũng rất quan trọng đối với những người phân định ơn gọi: 71% linh mục cho biết họ thường xuyên lần hạt Mân Côi trước khi gia nhập chủng viện. Một nửa cho biết họ đã tham dự một nhóm cầu nguyện hoặc Kinh Thánh, và 40% cho biết họ thực hành lectio divina.
Tham gia các hoạt động mục vụ và các cộng đoàn địa phương
Thêm vào đó, các ứng viên linh mục năm nay đã tham gia vào các cộng đoàn địa phương và các hoạt động mục vụ của giáo xứ: 51% tham gia nhóm trẻ của giáo xứ trước khi vào chủng viện, 33% tham gia mục vụ Công giáo tại trường, 28% tham gia Hướng đạo sinh và 24% tham gia Hội Hiệp sĩ Columbus hoặc Hiệp sĩ Peter Claver; 71% đã tham gia hội giúp lễ trước khi vào chủng viện, 48% là người đọc sách, 41% là thừa tác viên ngoại thường cho Rước lễ và 32% là giáo lý viên. (Crux 16/04/2024)
Đài Vatican
2024
Quy định về thủ tục hôn phối áp dụng cho toàn Giáo Hội tại Việt Nam
ÁP DỤNG CHO TOÀN GIÁO HỘI TẠI VIỆT NAM
Để giúp các mục tử và các đôi bạn chu toàn thủ tục hôn phối theo giáo luật và phù hợp với thực tế, trong Hội nghị kỳ 1/2024 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vĩnh Long, Hội đồng Giám mục Việt Nam ban hành quy định về thủ tục hôn phối áp dụng cho toàn Giáo Hội tại Việt Nam:
I. Năng quyền chứng hôn và ủy quyền chứng hôn
Điều 1
Đấng Bản quyền địa phương và cha sở, do chức vụ, có năng quyền chứng hôn thành sự trong giới hạn địa hạt của mình.
Muốn chứng hôn ngoài địa hạt của mình, cần phải được sự ủy quyền của cha sở nơi mà đôi bạn có ý định xin cử hành.
Điều 2
Việc uỷ nhiệm năng quyền chứng hôn, để hữu hiệu, phải được minh nhiên ban cho những người nhất định. Nếu là uỷ quyền riêng biệt, thì phải xác định rõ đôi hôn nhân nào; còn nếu là uỷ quyền tổng quát, thì phải ban bằng văn bản mới hiệu lực.
II. Quyền chứng hôn và nhiệm vụ chứng hôn của cha sở
Điều 3
Để cha sở chứng hôn hợp luật, phải có ít là một trong đôi bạn đã cư ngụ trong giáo xứ của mình được một tháng. Nếu không, cha sở phải xin phép Đấng Bản quyền riêng hoặc cha sở riêng của một trong đôi bạn. Trong trường hợp này, Đấng Bản quyền riêng hoặc cha sở riêng chỉ “cho phép” chứ không “ủy quyền”.
Điều 4
Khi một trong đôi bạn xin được kết hôn trong giáo xứ mà người ấy có cư sở hay thường trú, cha sở buộc phải chứng hôn cho họ, không được từ chối, vì chứng hôn là một trong những nhiệm vụ được ủy thác đặc biệt cho cha sở.
Khi một người xin kết hôn trong giáo xứ nơi họ không có cư sở, chỉ có bán cư sở hoặc chỉ mới cư ngụ được một tháng, cha sở nên chấp nhận chứng hôn cho họ.
Để chứng hôn cho người không có cư sở hay bán cư sở ở bất cứ nơi nào, cần phải có phép của Đấng Bản quyền địa phương nơi cử hành kết hôn.
Điều 5
Cư sở hay bán cư sở của giáo dân không tùy thuộc vào sự đăng ký – nhập vào một giáo xứ, nhưng tùy thuộc “ý định” hoặc “thời gian” cư ngụ của họ. Việc không đăng ký vào giáo xứ hoặc việc vắng mặt quá lâu khỏi giáo xứ không phải là lý do để cha sở phủ nhận việc thủ đắc cư sở hoặc từ chối nghĩa vụ chứng hôn.
III. Nhiệm vụ thiết lập hồ sơ, điều tra, rao báo
Điều 6
Cha sở nơi cử hành chứng hôn có nhiệm vụ thiết lập hồ sơ và điều tra hôn phối.
Trong trường hợp bất khả kháng, cha sở có thể nhờ một linh mục có khả năng thực hiện giúp, có thể là cha sở của bên nam hoặc bên nữ, hoặc nơi mà một trong đôi bạn đã cư ngụ được một tháng.
Điều 7
Khi cả đôi bạn đều có cư sở ở nước ngoài nhưng muốn kết hôn tại Việt Nam, cha sở tại Việt Nam có thể áp dụng như sau:
– Hoặc cha chấp nhận đảm nhận chứng hôn cho họ và chu toàn tất cả các quy định về thủ tục hôn phối.
– Hoặc cha yêu cầu họ xin một cha sở của một bên ở nước ngoài đảm nhận chu toàn các quy định về thủ tục hôn phối, và gửi lại cho cha giấy xác nhận là không có gì cản trở (nihil obstat) cho việc kết hôn thành sự và hợp luật.
IV. Giới thiệu kết hôn
Điều 8
Khi tín hữu thuộc giáo xứ mình cử hành kết hôn ở một giáo xứ khác, cha sở có nghĩa vụ cấp giấy giới thiệu, trong đó chỉ ra những nơi mà người đó đã cư ngụ, và cấp chứng thư Rửa tội và Thêm sức.
Nếu không thể tìm thấy trong sổ hoặc có được chứng thư Rửa tội hay Thêm sức, cha sở có thể chứng nhận dựa theo lời tuyên bố của một nhân chứng đáng tin cậy hay lời thề của chính người đã được rửa tội, nếu họ đã lãnh nhận bí tích Rửa tội ở tuổi thành niên.
Trong trường hợp cha sở không cấp giấy giới thiệu, cha sở nơi chứng hôn vẫn có quyền chứng hôn, miễn là chu toàn tất cả các quy định về thủ tục hôn phối.
V. “Điều tra sơ khởi” đối với người ngoài Công giáo
Điều 9
Trước khi đảm nhận việc chứng hôn cho một trong đôi bạn là người ngoài Công giáo, cha sở nơi chứng hôn sẽ xin cha sở nơi người ấy thường trú giúp “điều tra sơ khởi” về tình trạng thong dong của người sắp kết hôn.
Nếu thấy đôi bạn có thể tiến tới kết hôn thành sự và hợp luật, cha sở nơi chứng hôn thiết lập hồ sơ và gởi giấy rao tới cha sở giáo xứ nơi người ngoài Công giáo đó thường trú.
Điều 10
Cha sở xin giúp điều tra cần phải gởi bản “đơn xin cử hành hôn nhân” của đôi bạn với các thông tin cần thiết cho cha sở nơi người ngoài Công giáo thường trú.
Nếu không biết người ngoài Công giáo đó thường trú thuộc giáo xứ nào, thì liên hệ với Tòa Giám mục của giáo phận đó.
VI. Trường hợp kết hôn với người ngoại quốc
Điều 11
Để chấp nhận chứng hôn có yếu tố người nước ngoài, ngoài các yêu cầu về giáo luật, hồ sơ cần có những giấy pháp lý như sau:
1° Giấy do cơ quan chính quyền cấp chưa quá sáu tháng, xác nhận tình trạng chưa có kết hôn, hoặc đã kết hôn nhưng người phối ngẫu đã qua đời.
2° Giấy đăng ký kết hôn nơi cơ quan chính quyền, hoặc của Việt Nam hoặc của nước ngoài.
3° Trong trường hợp có hoài nghi, cha sở nơi chứng hôn yêu cầu đôi bạn xin giấy chứng nhận của linh mục đang làm việc mục vụ tại nơi họ ở.
VII. Rao hôn phối
Điều 12
§1. Việc điều tra hôn phối thông thường được thực hiện bằng cách rao hôn phối tại nhà thờ vào ba thánh lễ Chúa nhật liên tiếp. Cha sở có quyền chuẩn rao một Chúa nhật, cha quản hạt có quyền chuẩn rao hai Chúa nhật, và Bản quyền địa phương có quyền chuẩn rao ba Chúa nhật.
§2. Đối với trường hợp thành sự hóa hay hợp thức hóa hôn phối cho những đôi bạn đã và đang muốn tiếp tục chung sống vợ chồng chung thủy, cha sở có thể tùy nghi cho miễn rao.
Điều 13
§1. Cha sở nào có nhiệm vụ hoặc đảm nhận việc thiết lập hồ sơ, phải lập tờ rao và gởi đi các nơi liên quan để nhờ rao, kể cả cha sở của nơi người ngoài Công giáo cư trú, hoặc nơi một bên đã cư ngụ trong một thời gian khá lâu (trên 1 năm).
Việc rao có thể thực hiện sớm, trước khi đôi bạn hội đủ những điều kiện khác, như học giáo lý, đăng ký kết hôn dân sự…
§2. Khi nhận tờ xin rao hôn phối, cha sở có bổn phận phải rao và báo kết quả rao sớm hết sức, mặc dù không có ai trong đôi bạn thuộc quyền mình.
Điều 14
Trong trường hợp không nhận được kết quả rao vì một lý do nào đó, cha sở nơi chứng hôn vẫn có quyền cho cử hành kết hôn, miễn là đã điều tra và thấy chắc chắn không có ngăn trở.
Điều 15
Trong trường hợp không thể chứng minh tình trạng thong dong của một người bằng những giấy tờ pháp lý, hoặc có giấy tờ pháp lý mà còn có hồ nghi, cha sở có thể khôn ngoan điều tra riêng, qua thân nhân của người sắp kết hôn, hoặc hai nhân chứng đáng tin.
VIII. Giáo lý hôn nhân
Điều 16
§1. Trước khi kết hôn, đôi bạn buộc phải học giáo lý hôn nhân. Việc học giáo lý có thể thực hiện ở bất cứ giáo xứ nào, hoặc tại một cơ sở được Đấng Bản quyền chuẩn nhận.
§2. Chỉ có cha sở hoặc cơ sở được chuẩn nhận mới có quyền cấp chứng chỉ giáo lý hôn nhân.
§3. Các chứng chỉ giáo lý hôn nhân này được công nhận trong toàn Giáo Hội tại Việt Nam và có giá trị vô thời hạn.
Điều 17
Cha sở nơi dạy giáo lý hôn nhân hoặc giáo lý dự tòng, có thể đón nhận học viên, mặc dù không có giấy giới thiệu của cha sở nơi học viên có cư sở hoặc thường trú. Tuy nhiên, vì liên đới trách nhiệm, cha sở nơi dạy giáo lý nên yêu cầu học viên xin giấy giới thiệu của cha sở nơi người ấy thường trú.
Trong trường hợp bất khả kháng không thể xin giấy giới thiệu, cha sở nơi dạy giáo lý có bổn phận đón nhận học viên, sau đó gởi giấy cho cha sở riêng của đương sự để kính tường hoặc nhờ điều tra.
Điều 18
Thời gian khóa giáo lý hôn nhân kéo dài từ một đến ba tháng. Có thể rút ngắn nhưng vẫn bảo đảm những điều căn bản.
IX. Giáo lý dự tòng
Điều 19
Trong trường hợp học giáo lý dự tòng để kết hôn, thời gian dự tòng nên là sáu tháng, ít nhất là ba tháng.
Vì tôn trọng quyền tự do tôn giáo, chỉ nênkhuyên chứ không được ép buộc người ngoài Công giáo theo đạo như là điều kiện để kết hôn. Nếu đương sự muốn, nên chấp nhận cho kết hôn với chuẩn khác đạo.
X. Thẩm quyền miễn chuẩn – cấm kết hôn
Điều 20
Đấng Bản quyền địa phương có quyền miễn chuẩn, bất kể hôn nhân được cử hành trong giáo phận mình hay giáo phận khác, cho những người thuộc quyền mình đang ở bất cứ nơi nào, và mọi người, Công giáo hay không Công giáo, đang cư ngụ trong địa hạt mình.
Để thuận tiện, cha sở nơi cử hành hôn phối, khi thiết lập hồ sơ và điều tra, nên giúp đôi bạn xin Đấng Bản quyền của mình chuẩn các ngăn trở hôn phối mà Tông Toà không dành riêng cho mình.
Nếu việc kết hôn được cử hành ở một giáo xứ thứ ba nhưng việc thiết lập hồ sơ và điều tra lại được thực hiện bởi cha sở của một trong đôi bạn, thì nên xin Đấng Bản quyền của một trong đôi bạn chuẩn ngăn trở hôn phối.
Điều 21
Cha sở không có quyền cấm kết hôn, cũng không được phép đặt thêm quy định có giá trị như những luật cấm hay hạn chế việc kết hôn.
Việc không chu toàn các nghĩa vụ trong giáo xứ không được coi như những lý do để từ chối việc ban các bí tích cho những người xin lãnh nhận cách thích đáng.
XI. Theo đạo Công giáo sau kết hôn
Điều 22
§1. Giáo Hội công nhận giá trị của hôn nhân đã được cử hành bởi một thể thức “công” theo luật hay tục lệ của người ngoài Công giáo, cũng quen gọi là hôn nhân tự nhiên, nghĩa là công nhận hôn nhân đó thành sự.
§2. Một khi hôn nhân đã thành sự, đã trở nên vợ chồng thì không được cử hành hôn nhân lần thứ hai trong đạo Công giáo. Vì vậy, khi một hoặc cả hai người trong đôi bạn, đã kết hôn thành sự theo thể thức ngoài Công giáo, nay xin được thâu nhận vào thông công đầy đủ với Giáo Hội Công giáo hoặc xin được rửa tội, thì không được cử hành kết hôn lại.
§3. Nếu chỉ một người trong đôi bạn người lương ấy theo đạo, họ không phải xin chuẩn hôn nhân khác đạo. Nếu cả hai người trong hôn nhân đó được rửa tội, hôn nhân của họ tự động được nâng lên phẩm giá bí tích.
XII. Ghi sổ – Sổ sách
Điều 23
§1. Cha sở nơi cử hành hôn phối buộc phải gửi giấy chứng nhận hôn phối cho các cha sở của nơi mà đôi bạn đã được rửa tội, để các ngài ghi chú vào sổ rửa tội, cho dù họ không còn có cư sở ở đó nữa.
Cũng cần gởi cho cha sở nơi đôi bạn có cư sở những chứng thư hoặc chứng nhận cần thiết về bí tích, để ngài lập sổ Gia đình Công giáo.
§2. Các chứng nhận bí tích của Kitô hữu, cách riêng là bí tích Hôn phối, cho dù là sổ hay chứng nhận, luôn phải có chữ ký, ngày tháng và nơi lãnh nhận bí tích Rửa tội.
Điều 24
Việc cấp sổ Gia đình Công giáo thuộc nhiệm vụ và thẩm quyền của cha sở; không tùy thuộc vào việc đã nhập xứ hay đang tạm trú, hoặc có hay không đóng góp cho giáo xứ.
Điều 25
§1. Các hồ sơ hôn nhân: chứng thư, giấy giới thiệu, giấy rao, kết quả rao,… được phép gởi qua các phương tiện kỹ thuật số với các bản scan màu hoặc bản chụp ảnh, miễn là được làm một cách đúng đắn, rõ ràng.
§2. Phải được gửi trực tiếp từ văn phòng giáo xứ/giáo phận này đến văn phòng giáo xứ/giáo phận kia.
§3. Khi có hồ nghi về sự giả dối, liên lạc với những người có thẩm quyền của đương sự.
+ Đaminh Nguyễn Văn Mạnh
Giám mục Giáo phận Đà Lạt
Chủ tịch Uỷ ban Mục vụ Gia đình
(đã ấn ký)
Tổng Giám mục TGP Sài Gòn – Tp HCM
Chủ tịch HĐGM Việt Nam
2024
Hơn 800 người khuyết tật hành hương Đức Mẹ Núi Cúi
Hơn 800 người khuyết tật hành hương Đức Mẹ Núi Cúi
Ngày 20.1.2024, Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, giáo phận Xuân Lộc đã đón 829 người khuyết tật đến cầu nguyện và kính viếng Đức Mẹ. Trong số này có cả người lớn và trẻ nhỏ đến từ hai giáo phận Xuân Lộc và Bà Rịa. Có vài khách hành hương thuộc tôn giáo khác cũng theo đoàn tham dự các hoạt động. Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, nguyên Giám mục Chánh tòa giáo phận Xuân Lộc, đã gặp gỡ và chia sẻ với bà con. Sau những lời thăm hỏi cuộc sống và động viên anh chị em khuyết tật vươn lên, Đức cha nhắn nhủ các tham dự viên hãy phó thác cuộc đời mình nơi Đức Mẹ, và dâng lễ tạ ơn cùng với khách hành hương.
2024
“Đức Giáo Hoàng muốn thăm Việt Nam”
“Đức Giáo Hoàng muốn thăm Việt Nam”
Sáng 18.1.2024, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng Sản Việt Nam tại Điện Tông tòa. Sau đó, đoàn đã gặp gỡ Đức Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin và Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh.
Vatican News dẫn lời Đức cha Gallagher cho biết buổi tiếp kiến riêng của Đức Thánh Cha vào sáng 18.1 là “một cuộc gặp gỡ tích cực”. Vị Ngoại trưởng Tòa Thánh hy vọng rằng “bước tiến mới trong quan hệ song phương” này sẽ mang đến nhiều điều tốt đẹp cho cộng đồng Công giáo tại Việt Nam. Ngài sẽ thăm Việt Nam “vào tháng 4.2024” và Đức Hồng y Pietro Parolin cũng sẽ đến Việt Nam trong năm nay. Về khả năng Đức Thánh Cha tông du Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Gallagher cho biết: “Tôi nghĩ chuyến thăm này sẽ có thể diễn ra. Nhưng còn vài bước cần làm để điều đó trở nên thích hợp. Tôi cho rằng Đức Giáo Hoàng muốn đến Việt Nam. Cộng đoàn Công giáo Việt Nam đang hết lòng hy vọng Đức Thánh Cha sẽ đến thăm. Tôi nghĩ rằng chuyến tông du này sẽ là một thông điệp rất hay cho cả khu vực. Việt Nam là một quốc gia quan trọng đối với chúng tôi”.
Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh, tiếp phái đoàn Việt Nam – Ảnh: Vatican Media
Trước đó, trên chuyến bay từ thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ về Rome, Đức Giáo Hoàng đã trả lời một nhà báo về khả năng thực hiện một chuyến tông du đến Việt Nam: “Việt Nam là một trong những kinh nghiệm về đối thoại tốt đẹp nhất mà Giáo hội đã có trong thời gian gần đây. Tôi có thể nói rằng giống như một sự đồng cảm trong đối thoại. Cả hai bên đều có thiện chí để hiểu nhau và tìm kiếm các phương thức để cùng tiến tới. Đã có những vấn đề, nhưng ở Việt Nam, tôi tin rằng sớm hay muộn, đôi bên sẽ vượt qua những vấn đề này. Mới đây, chúng tôi đã trao đổi rất thoải mái với Chủ tịch nước Việt Nam.
Tôi rất lạc quan về mối quan hệ với Việt Nam, hai bên đã làm việc hiệu quả từ nhiều năm qua. Tôi nhớ rằng cách đây 4 năm, một nhóm đại biểu quốc hội Việt Nam đã đến thăm chúng tôi và chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thú vị với họ, rất tôn trọng nhau. Khi một nền văn hóa cởi mở, đối thoại là có thể; nếu khép kín hay ngờ vực nhau, đối thoại sẽ rất khó khăn. Với Việt Nam, đối thoại được rộng mở, với những thuận lợi và bất lợi, nhưng cởi mở và chúng ta cùng tiến tới một cách khoan thai. Đã có một số vấn đề, nhưng những vấn đề này đã được giải quyết. Liên quan đến việc tông du Việt Nam, nếu tôi không đi, thì Đức Gioan XXIV (tông hiệu mà Đức Phanxicô dùng để chỉ người kế vị ngài) chắc chắn sẽ đi. Ngài chắc chắn sẽ đi, bởi vì đây là đất nước xứng đáng để đến thăm, đất nước mà tôi thấy quý mến”.
Ngày 23.12.2023, Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore, làm đại diện thường trú đầu tiên của Tòa Thánh tại Việt Nam. Trước đó, cuối tháng 7.2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc gặp với Đức Giáo Hoàng trong chuyến thăm Vatican cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Nhà báo Salvatore Cernuzio bình luận trên Vatican News, chuyến thăm của Đoàn đại biểu Đảng Cộng Sản Việt Nam ngày 18.1 là một dấu hiệu cho thấy quan hệ song phương đang được tăng cường. LC