2020
Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm nhà khoa học Eric Lander vào Viện Giáo Hoàng về Khoa Học
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Giáo Sư Eric Steven Lander, Chủ Tịch và Giám Đốc Sáng Lập của Viện Mở Rộng thuộc Viện Công Nghệ Massachusetts và Harvard (Cambridge, Hoa Kỳ), là Thành Viên của Viện Giáo Hoàng về Khoa Học.
Lý lịch trích ngang của Giáo Sư Eric Steven Lander
Giáo Sư Eric Steven Lander sinh tại New York (Hoa Kỳ) vào ngày 3/2/1957. Ông tốt nghiệp Đại Học Princeton vào năm 1978 và nhận bằng Tiến Sĩ tại Đại Học Oxford là Học Giả Rhodes vào năm 1981.
Là một nhà nghiên cứu gien, nhà sinh học phân tử và là là toán học, ông đóng vai trò tiên phong trong việc định nghĩa, hiểu và áp dụng y sinh về gien người.
Ông là Chủ Tịch và Giám Đốc Sáng Lập của Viện Mở Rộng thuộc Viện Công Nghệ Massachusetts và Harvard (Cambridge, Hoa Kỳ). Ngoài ra, ông đang giảng dạy Sinh Học tại Viện Công Nghệ Massachusetts và Harvard (MIT) và Sinh Học Hệ Thống tại Trường Y Harvard.
Ông nhận nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế.
Đan Sĩ (Vatican News)
2020
Đức Tổng Giám Mục Ganswein: “Thời đại chúng ta cần những chứng từ can đảm và mang tính thuyết phục”
Đức Tổng Giám Mục Georg Ganswein đã dành gần như 20 năm để đứng cạnh một người với chiếc micro, trong sự phục vụ của Ngài trong vài trò là trợ tá cho cả nguyên Giáo Hoàng Benedict XVI và Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Nhưng một cuốn sách mới qui tụ sự khôn ngoan của chính Đức Tổng Ganswein, và nhằm mục đích mời gọi người Công Giáo cho việc phúc âm hoá, và cho niềm vui.
“Nếu bạn muốn có ba từ khoá, thì đây là ba từ ấy: Phúc Âm Hoá. Chứng Từ. Niềm Vui”, Đức Tổng Ganswein nói về cuốn sách, “How the Catholic Church Can Restore Our Culture”.
Cuốn sách là một tổng hợp các bài phỏng vấn, bài giảng, và bài viết được Đức Tổng Ganswein thực hiện. Sách được xuất bản bằng tiếng Anh vào ngày 15/4 bởi Nhà Xuất Bản EWTN.
“Tin Mừng không thay đổi theo thời gian, Tin Mừng được Đức Kitô mặc khải nếu chúng ta tìm cách loan báo và sống theo Ngài ‘theo mùa và ngoài mùa’, theo những lời của Thánh Phaolô”, Đức Tổng Ganswein giải thích trong một cuộc phỏng vấn với ACI Stampa, đối tác tin tức bằng tiếng Ý của CNA.
Đức Tổng Ganswein, 63 tuổi, đã có một vị trí tiên phong trong vai trò lãnh đạo của Giáo Hội hoàn vũ kể từ năm 2005. Trong năm đó, cấp trên của Ngài, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, đã trở thành Đức Giáo Hoàng Benedict XVI.
Hồi đó Đức Tổng Ganswein đã phục vụ trong vai trò thư ký riêng của Đức Ratzinger, và tiếp tục trong vai trò ấy khi Đức Benedict nhận vai trò giáo hoàng của Ngài. Ngài là trợ lý gần gũi nhất của Đức Benedict, và vào năm 2012 đã trở thành người đứng đầu phủ giáo hoàng, giám sát hàng giáo sĩ và nhân sự gần gũi nhất với Đức Giáo Hoàng. Khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô được bầu chọn vào năm 2013, thì Đức Tổng Ganswein tiếp tục vai trò ấy, trong khi vẫn tiếp tục thực hiện vai trò thư ký riêng cho đức nguyên giáo hoàng.
Nhưng tập sách của Đức Tổng Ganswein không tập trung vào việc phục vụ Vatican của Ngài. Thay vào đó, tập sách tập trung vào một lời mời gọi đối với người Công Giáo để sống cách trung tín và vui tươi trong sự hiệp thông với Giáo Hội.
“Tôi muốn truyền tải rằng một sự hiểu biết thuần tri thức về Thánh Kinh hay niềm tin Công Giáo thì không mang lại bất cứ hoa trái nào. Nó vẫn cứ là một sự hiểu biết không sinh hoa trái nếu nó không ‘được nhập thể’ vào trong đời sống cá nhân của chúng ta”, Đức Tổng Giám Mục nói với ACI Stampa.
“Chúng ta học biết rằng niềm tin của chúng ta giống như việc chúng ta học bơi: chứ không phải việc đọc một cuốn hướng dẫn, mà là bơi thật sự. Vì thế niềm tin trở thành nhục thể, trở thành một thực tại cụ thể bằng việc sống niềm tin ấy. Ngày xửa ngày xưa có một cuốn giáo lý, nghĩa là, một thời gian mà lúc ấy người ta được giới thiệu cách cụ thể cho đời sống và giáo lý Kitô Giáo. Họ cần phải tiến bước từ từ từng bước, phát triển dần, trở nên mạnh mẽ hơn, và do đó, bằng việc sống đức tin, họ sẽ khám phá ra vẻ đẹp của thông điệp Kitô Giáo. Hoặc là niềm tin được sống hoặc sẽ bị chết”.
Cuốn sách, Đức Tổng giải thích, bắt đầu bằng “một lời mời ogij từ nhà xuất bản Đức để xuất bản một vài bản văn của hoạt động ‘mục vụ’ của tôi trong những năm qua. Tôi vui mừng đón nhận và gửi cho nhà xuất bản, như các bạn đã thấy, một tuyển tập các buổi hội thảo, bài giảng và bài phỏng vấn. Từ tuyển tập này, đôi mắt chuyên môn của nhà biên tập đã chọn các bài viết được xuất bản trong tập sách”.
“Thời đại của chúng ta cần những chứng từ can đảm và mang tính thuyết phục. Chứng từ là một nguồn vui, niềm vui lớn lao và mạnh mẽ. Đây là cách mà Giáo Hội sẽ có một tương lai! Tôi muốn nhắc nhớ các đọc giả đừng quên sự thật đơn giản nhưng nền tảng này”, Đức Tổng nói thêm.
Joseph C. Pham (CNA)
2020
Tổ Chức Y Tế Thế Giới cảnh báo làn sóng Coronavirus thứ hai trong những tháng tiếp theo
Các quốc gia có những ca nhiễm coronavirus đang suy giảm có thể đối diện với một “đỉnh điểm thứ hai ngay” nếu họ quá sớm gỡ bỏ các biện pháp ngăn chặn nạn dịch, Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói vào thứ Hai.
Thế giới vẫn đang giữa làn sóng thứ nhất của nạn dịch coronavirus, người đứng đầu các cơ quan WHO Bác Sĩ Mike Ryan cho biết trong cuộc họp báo trực tuyến khi nhấn mạnh rằng trong khi các ca nhiễm đang suy giảm tại nhiều nước nhưng chúng vẫn gia tăng tại Trung và Nam Mỹ, Đông Nam Á và Châu Phi, Reuters tường thuật.
Ông Ryan nói nạn dịch thường sẽ diễn ra theo làn sóng, điều đó có nghĩa là nạn dịch có thể trở lại sau đó năm nay tại những nơi mà làn sóng thứ nhất đã giảm. Cũng có một cơ hội là tỷ lệ nhiễm sẽ tăng lại nhanh chóng hơn nếu các biện pháp ngăn chặn làn sóng thứ nhất đã được gỡ bỏ quá sớm.
“Khi chúng tôi nói về làn sóng thứ hai thì về mặt truyền thống là điều mà chúng tôi thường có ý nói là sẽ có một làn sóng thứ nhất của tự bản thân bệnh dịch, và rồi nó trở lại trong những tháng sau đó. Và điều đó có thể là một thực tại đối với nhiều nước trong nhiều tháng tới”, ông Ryan nói.
“Nhưng chúng ta cũng cần nhận thức về sự thật là bệnh dịch có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Chúng ta không thể đưa ra những giả định chỉ vì bệnh dịch đang trên con đường đi xuống hiện tại khi nó đang tiếp tục đi xuống và chúng ta có sẽ có nhiều tháng chuẩn bị sẵn sàng cho làn sóng thứ hai. Chúng ta có thể có đỉnh điểm thứ hai trong làn sóng này”.
Ông cho biết các nước tại Châu Âu và Bắc Mỹ cần “tiếp tục thực hiện các biện pháp sức khoẻ công cộng và xã hội, các biện pháp cảnh tỉnh, các biện pháp xét nghiệm và một chiến lược có thể hiểu được để đảm bảo rằng chúng ta đang tiếp tục trên tiến trình suy thoái và chúng ta không có một làn sóng thứ hai ngay sau đó”.
Nhiều nước Châu Âu và các bang Hoa Kỳ đã thực hiện các bước trong những tuần qua để gỡ bỏ các biện pháp cách ly vốn đã ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch nhung lại tạo ra sự nguy hại nghiêm trọng cho các nền kinh tế.
Âu Dương Duy (The Guardian)
2020
Sự bảo vệ của thần linh
“Như bà tôi đã nói, ‘bà là người theo đạo vì thế bà không thể mê tín!’”, Linh mục Dòng Tên Étienne Perrot phản ứng với lời biện minh của các nguyên thủ Quốc gia Phi châu khi họ nói về tỷ lệ nhiễm coronavirus thấp ở nước họ.
Giống như các phép lạ giả, số lượng nhỏ người châu Phi bị nhiễm được giải thích một cách dễ dàng. Ngày thứ năm 21 tháng 5, con số chính thức bị nhiễm ở châu Phi là 90.943 ca được xác nhận và 2.885 trường hợp tử vong. Vô ích để tìm lời giải thích về mặt hình thái của người châu Phi, di sản của họ, thậm chí với một số nhà báo có họ hàng xa với tổ tiên tiền-nhân của chúng ta, – như một vài phòng thí nghiệm – cho rằng họ hưởng được kháng thể tự nhiên. Không may cho họ, điều đơn giản nhất là tìm kiếm lời giải thích của môi trường bệnh viện, nhưng lại không đủ, và trong nhiều quốc gia, việc thiếu thông tin thường bị cố tình che giấu.
Nhiều chính phủ chuyên quyền muốn che giấu mức độ nghiêm trọng của thảm họa. Đôi khi việc thiếu minh bạch này xảy ra như trường hợp ở Burundi, nước này đã trục xuất các đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tố cáo họ “can thiệp” vào các vấn đề nội bộ của đất nước. Một ví dụ khác, ở Tanzania, từ cuối tháng 4, chính quyền không công bố bất kỳ một báo cáo nào. Các quốc gia có chính quyền độc tài này bắt chước các nguyên thủ Quốc gia Ba Tây hay nước Mỹ. Nhưng khác với hai nước lớn này, các nước nhỏ có thể che giấu tầm nghiêm trọng của đại dịch một cách dễ dàng. Họ cho rằng, bằng chính con người của họ, họ có thể thống trị các yếu tố đối lập và các quy luật tự nhiên.
Thái độ kiêu căng tự cho mình là chủ và thống trị thiên nhiên chắc chắn không có kể từ thời triết gia René Descartes, ở buổi bình minh của thời hiện đại. Donald Trump chưa bao giờ tự nhận mình là thần Zeus, dù ông có cá tính nổi trận lôi đình. Nhưng không vì thế mà không ngăn tính cậy sức người của thần Prô-mê-tê của một số lãnh tụ Phi châu. Tổng thống Burundi, Pierre Nkurunziza, thành viên của Giáo hội tin lành phái phúc âm khẳng định nước Burundi được thoát nạn dịch nhờ lòng mộ đạo của người dân. Ông giải thích để từ chối việc dời ngày tổng tuyền cử: “Nước Burundi là một ngoại lệ vì biết đặt Chúa ở vị trí đầu tiên.” Còn nước Tanzania thì chúa nhật vừa qua, Tổng thống John Magufuli khẳng định các ca nhiễm giảm “nhờ lời cầu nguyện của người Tanzania”. Lý lẽ này dẫn đến việc họ mở cửa nhà thờ và các nguyện đường hồi giáo, trong khi vẫn đóng cửa các trường học và cấm tụ tập. Một nhà báo viết chuyên mục của báo Thụy Sĩ Le Temps đưa ra nhận xét của nhà lãnh đạo này: “Khi mọi thứ đang diễn ra, chúng ta có thể lên lịch ba ngày cầu nguyện để cám ơn Chúa vì đã thoát cuộc khủng hoảng, có thể bắt đầu từ thứ sáu tới”.
Nhắc đến hai quốc gia này, kết luận của người viết chuyên mục trên báo Le Temps tóm tắt thái độ của hai chính phủ như sau: “Họ dựa vào sự bảo vệ của thần linh”. Tôi xin kèm đây một chữ vào kiểu nói vụng về này, nhầm lẫn đức tin (được biểu lộ qua các nguyên thủ quốc gia) và mê tín, đổ cho một thực thể không thể tiếp xúc trách nhiệm dẫn dắt chính cuộc sống của mình và cuộc sống của người khác. Như bà tôi đã nói, “vì bà là người theo đạo nên bà không thể mê tín!”.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch