2020
Tín hữu có thể viếng nhà thờ thánh Gioan Tẩy Giả ở sông Jordan
Nhà thờ thánh Gioan Tẩy Giả ở vùng Qasr Al-Yahud, nơi Chúa Giê-su chịu phép rửa, trên bờ sông Jordan, đã được chính quyền Israel trao lại cho dòng Phanxicô ở Thánh Địa và trong tương lai gần, tín hữu có thể đến kính viếng và cầu nguyện tại đây.
Sông Jordan
Từ năm 1967, tín hữu không thể đến khu đất nơi có nhà thờ và một đan viện vì nó bị biến thành một cánh đồng mìn và sau đó thành khu vực quân sự có rào bao quanh.
Nhưng với thỏa thuận giữa chính quyền Israel và Palestine, tổ chức Halo Trust, một tổ chức của Anh chuyên rà phá bom mìn, đã khởi động một dự án khai hoang trong khu vực nơi Chúa Giêsu chịu phép rửa và khoảng 4.000 quả mìn đã được gỡ bỏ. Điều này cho phép 8 Giáo hội trong vùng: Công giáo, Chính Thống Hy Lạp, Armeni, Copte, Etiopia, Rumeni, Syria và Nga, sở hữu lại các tài sản của mình.
Tu sĩ Ibrahim Faltas cho biết rằng các tu sĩ dòng Phanxicô đã bắt đầu tổ chức các cuộc hành hương đến sông Jordan vào năm 1641. “Đầu những năm 1920, họ bắt đầu mua đất và lên kế hoạch xây dựng nhà thờ. Năm 1933, họ xây dựng một nhà nguyện mà hiện nay thực tế là nằm giữa sông”. Tu sĩ này nói rõ rằng nhà thờ thánh Gioan Tẩy Giả có từ năm 1935.
Leonardo Di Marco, giám đốc Văn phòng kỹ thuật của dòng ở Thánh Địa cho biết, tín hữu sẽ có thể đến nhà thờ và nhà thờ sẽ có thể sử dụng được. Trong những tháng tới, người ta sẽ bắt đầu công việc khôi phục và nới rộng toàn bộ cơ sở thông qua việc tạo ra các không gian cầu nguyện để những người hành hương có thể sống một kinh nghiệm sâu sắc hơn. Sẽ có những nơi để cầu nguyện và suy niệm. (CSR_8378_2020)
Hồng Thủy
2020
Dư âm của Phúc trình về cựu Hồng Y Mc Carrick
Dư âm của Phúc trình về cựu Hồng Y Mc Carrick
Phúc trình công bố những điều tra về cựu Hồng y McCarrick đã khơi dậy nhiều ý kiến khác nhau, cáo buộc các vị bị xem là có trách nhiệm trong bi kịch do ông tạo nên. Vết thương do vị cựu Hồng y này để lại còn mở toang, điều quan trọng là mọi thành phần Giáo Hội không làm cho vết thương ấy sâu rộng hơn bằng những hành động lên án và cáo buộc nhau, nhưng sớm chữa lành bằng những quyết tâm tránh tái diễn lầm lỗi.
Sau 2 năm soạn thảo theo lệnh của Đức Thánh Cha Phanxicô, tài liệu dài 460 trang của Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh được công bố hôm 10/11 vừa qua với tựa đề ”Phúc trình về việc nhận biết theo các cơ chế và về tiến trình quyết định của Tòa Thánh liên quan đến cựu Hồng y Theodore Edgar McCarrick” từ năm 1930 đến 2017”.
Những cột mốc trong cuộc đời của cựu Hồng y McCarrick
Cựu Hồng y McCarrick năm nay 90 tuổi (1930), vốn là nhân vật thuộc hàng nổi tiếng và ảnh hưởng nhất trong Giáo Hội Công Giáo tại Mỹ với một sự nghiệp ”rạng rỡ”. Ông chịu chức linh mục năm 28 tuổi tại New York, 19 năm sau đó được Đức Phaolo VI bổ làm Giám mục phụ tá tổng giáo phận New York; 4 năm sau, năm 1981, ông trở thành Giám mục chính tòa Metuchen bang New Jersey lân cận, và chỉ 5 năm sau đó, năm 1986, được thăng Tổng giám mục giáo phận Newark có gần 1 triệu rưỡi tín hữu Công Giáo. Tháng 11 năm 2000, ông được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Tổng giám mục giáo phận thủ đô Washington và năm sau đó được phong Hồng Y.
Mùa hè năm 2005, khi Hồng y McCarrick tròn 75 tuổi, Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI đã lưu nhiệm ông thêm 2 năm, nhưng 1 năm sau đó, sau khi có tin về những vụ lạm dụng tính dục của vị Hồng Y này, ngài đã cho ông từ chức. Tháng 6 năm 2017, lần đầu tiên Tổng giáo phận New York nhận được thư cáo buộc cụ thể về việc Hồng y McCarrick lạm dụng tính dục 1 trẻ vị thành niên, nên đã chính thức tiến hành thủ tục điều tra theo giáo luật và 1 năm sau, tháng 6/2018, tổng giáo phận xác nhận những lời tố cáo là đáng tin, nên Tòa Thánh cấm ông không được thi hành chức vụ thánh. 1 tháng sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô rút tước vị Hồng Y của Hồng y McCarrick và buộc ông hồi tục. Nói chung, đương sự bị cáo là lợi dụng tính dục các chủng sinh và linh mục trẻ từ năm 1970 đến 1990, lạm dụng quyền bính và lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên ít là 2 lần.
Một số điểm quan trọng rút ra từ Phúc trình
Phúc trình cho thấy một số điểm quan trọng: trước tiên là những sai lầm trong vụ cựu Hồng y McCarrick đã thúc đẩy Giáo Hội đi đến chỗ thông qua những quy luật mới để tránh tái diễn những vụ như vậy. Thứ hai là cho đến năm 2017, không hề có những cáo buộc với chi tiết rõ ràng về những lạm dụng của ông. Lời cáo buộc đích thị đầu tiên về sự lạm dụng của cựu Hồng y McCarrick đối với trẻ vị thành niên chỉ được trình báo năm 2017 và giáo quyền đã hành động ngay.
Phúc trình của Phủ Quốc vụ khanh dựa trên các tài liệu có được từ tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Washington cũng như tại Văn khố của bộ Giám mục và Phủ Quốc vụ khanh, cùng với chứng từ của hơn 90 người được lấy cung trong các cuộc điều tra.
Phúc trình cho thấy từ khi cứu xét việc đề nghị McCarrick làm Giám mục Phụ tá New York vào năm 1977, rồi tới các nhiệm sở khác cho tới Tổng giám mụcTổng giám mục Newark năm 1986, không có người nào được tham khảo ý kiến cung cấp những nhận xét tiêu cực về cuộc sống luân lý của cựu Hồng y McCarrick. Trong thập niên 1990 có vài thư nặc danh chống Tổng giám mục này được gửi đến các Hồng Y và tòa Sứ thần Tòa Thánh ở Washington, nhưng không được coi là đáng tin vì thiếu các yếu tố cụ thể. Một điểm quan trọng trong vụ này là việc bổ nhiệm ông làm Tổng giám mục Washington. Có nhiều ý kiến thuận, nhưng cũng có ý kiến chống của Đức Hồng y O’Connor Tổng giám mục New York, vì Đức Hồng y nói có nguy cơ gương mù, theo những tiếng đồn Đức Hồng y đã nghe trong quá khứ, theo đó McCarrick ngủ chung giường với những thanh niên trong nhà xứ, và với các chủng sinh trong 1 nhà ở biển.
Các phản ứng sau khi Phúc trình được công bố
Sau khi Phúc trình được công bố, rất nhiều phản ứng được ghi nhận, đặc biệt tại Mỹ. Có những người qui trách cho Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô 2, hoặc Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI và cả Đức Thánh Cha đương kim, cho rằng các vị biết mà không ra tay hành động. Trong thời gian qua, Đức Tổng giám mục Viganò, nguyên Sứ Thần Tòa Thánh tại Washington, tố cáo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô biết những lạm dụng của cựu Hồng y McCarrick mà không xử lý đương sự ngay, và yêu cầu ngài từ chức. Đức Tổng giám mục Viganò cũng tố cáo Đức Hồng y Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám mục, trong vụ này, nhưng Đức Hồng y Ouellet đã công bố thư ngỏ bác bỏ những lời cáo buộc của Đức Tổng giám mụcViganò.
Tại Ba Lan cũng có những tranh luận và 1 đài truyền hình tại đây tố cáo Đức Hồng y Dziwisz, nguyên bí thư của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, đã ém nhẹm việc thông báo cho Đức Giáo hoàng về hành tung của cựu Hồng y McCarrick, nhưng Đức Hồng y Dziwisz bác bỏ lời cáo buộc này là vu khống. Đức Hồng y ủng hộ đề nghị của Đức Tổng giám mụcChủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan về việc thành lập một Ủy ban độc lập để điều tra nghiêm túc về vai trò của ngài trong tất cả vụ này.
Đức Hồng y Parolin: cần hoán cải nội tâm
Vụ McCarrick là một trang đau thương mà toàn thể Giáo Hội phải rút ra bài học. Đức Hồng yParolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, nói rằng: ”Chúng tôi công bố Phúc Trình, đau lòng vì những vết thương mà vụ này gây ra cho các nạn nhân, thân nhân họ, cho Giáo Hội tại Mỹ, Giáo Hội hoàn vũ. Như Đức Thánh ChaPhanxicô đã làm, tôi cũng đã có thể đọc các chứng từ của các nạn nhân từ các tài liệu. Sự đóng góp của họ rất quan trọng. Cùng với đau khổ, có một cái nhìn hy vọng. Để những hiện tượng này không được tái diễn, cạnh những qui luật hiệu năng hơn, chúng ta cần có một sự hoán cải nội tâm. Cần có những mục tử đáng tín nhiệm để loan báo Tin Mừng, tất cả chúng ta phải ý thức rằng điều đó chỉ có thể có nhờ ơn thánh của Chúa Thánh Linh, xác tín nơi lời Chúa Giêsu: ”Nếu không có Thầy, các con không thể làm gì được”.
Thông cáo của Chủ tịch Hội đồng giám mục Hoa Kỳ
Về phần Đức Tổng giám mục José Gomez, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, trong thông cáo ngày 10/11, ngài viết: “Đây là một chương bi thảm được thêm vào trong cuộc tranh đấu lâu dài của Giáo Hội chống lại các tội ác giáo sĩ lạm dụng tính dục. Đối với các nạn nhân của cựu Hồng y McCarrick và gia đình họ, cũng như đối với mỗi nạn nhân sống sót trong các vụ giáo sĩ lạm dụng, tôi bày tỏ sự đau buồn sâu đậm và hết lòng xin lỗi. Xin hãy biết rằng các anh em Giám mục của tôi và bản thân tôi đang dấn thân làm tất cả những gì có thể trong quyền hạn để giúp anh chị em tiến bước và bảo đảm sao cho không người nào chịu đau khổ như anh chị em đã phải chịu.. Phúc trình này nhấn mạnh rằng chúng tôi cần phải thống hối và cần tăng trưởng trong quyết tâm phục vụ Dân Chúa. Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện và cố gắng hoán cải tâm hồn và để chúng ta có thể theo Chúa Giêsu Kitô với lòng chính trực và khiêm tốn”.
Tuyên bố của Đức Thánh Cha
Những người chống đối Giáo Hội có thể sẽ tìm được trong Phúc trình những chi tiết để hỗ trợ cho lập trường của họ. Điều chắc chắn là từ chương đau thương này trong lịch sử của mình, Giáo Hội càng được thúc đẩy để quyết tâm bài trừ tội ác giáo sĩ lạm dụng tính dục, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư, 11/11 vừa qua: ”Hôm qua (10/11), Phúc trình về trường hợp đau thương cựu Hồng Y Theodore McCarrich đã được công bố. Tôi tái bày tỏ sự gần gũi với các nạn nhân của mọi thứ lạm dụng và quyết tâm của Giáo Hội nhổ bỏ sự ác này”.
Giuse Trần Đức Anh O.P.
2020
Do đại dịch Covid-19, năm nay Giáo hội Pháp có thể thiếu hụt 100 triệu euro
Do đại dịch Covid-19, năm nay Giáo hội Pháp có thể thiếu hụt 100 triệu euro
Cha Ambroise Laurent, đồng Tổng Thư ký của Hội đồng giám mục Pháp, phụ trách về vấn đề tài chính, cho biết do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong năm nay Giáo hội Pháp sẽ thiếu hụt khoảng 100 triệu euro.
Nhà thờ thánh Gia-cô-bê ở Illiers-Combray, miền tây Pháp, vắng vẻ vì đại dịch (AFP or licensors)
Năm nay là năm khó khăn đối với các giáo phận ở Pháp do nguồn tài chính giảm mạnh vì cuộc khủng hoảng sức khỏe từ virus corona, do các Thánh lễ không được cử hành và thiếu giáo dân tham dự, thiếu các cuộc lạc quyên và đóng góp kể từ mùa xuân, khi đại dịch bùng phát. Tình trạng phong tỏa mới sẽ làm cho tình hình tệ hơn. Trong khóa họp hồi đầu tháng 11, Hội đồng giám mục Pháp đã thảo luận về vấn đề này. Các ngài hy vọng sẽ được phép cử hành Thánh lễ lại trước Giáng sinh.
Theo cha Laurent, từ tháng 3 đến tháng 5, Giáo hội phải ngưng các Thánh lễ trong 10 Chúa Nhật; nhiều cử hành và lễ rửa tội phải bị hủy, đám tang bị giới hạn vài người. Điều này tạo nên sự thiếu hụt khoảng 60 triệu euro. Và cha nói rằng đến hết năm nay, Giáo hội sẽ thâm hụt gần 100 triệu euro.
Cha Laurent cho biết Giáo hội Pháp chỉ sống nhờ sự đóng góp quảng đại của tín hữu Công giáo. Các hiệp hội của các giáo phận thu được khoảng 600 triệu mỗi năm. Tiền dâng cúng vào việc phụng tự được khoảng 250 triệu, tiền thu giỏ được 150 triệu. Số còn lại thu được từ các cử hành rửa tội, hôn phối, đám cưới, ý lễ và dâng cúng.
Đại dịch ảnh hưởng đến tất cả. 1/3 các giáo phận hiện đang đối mặt với những tình huống phức tạp, khoảng mười giáo phận đang phải chịu nhiều áp lực. Chi phí về bất động sản cao nhất, chiếm khoảng 40% ngân sách. Giáo hội Pháp đã phải giảm bớt nhân sự kể từ năm 2010. Các nhà xứ và các cơ sở không còn được sử dụng được bán bớt. Giáo hội không thu được nhiều về tài chính nhưng để giảm bớt chi phí bảo hiểm và bảo trì.
Giáo hội đã thành lập trang web để giáo dân đóng góp khi không đến nhà thờ trong thời đại dịch. Trong giai đoạn phong tỏa lần thứ nhất, số tiền thu được qua đóng góp online (website: quete.catholique.fr) khoảng 3 triệu euro. Nhưng số tiền này chỉ bằng số tiền giỏ của một Chúa Nhật. Cha Laurent hy vọng các ân nhân sẽ quảng đại đóng góp khi nhận thức rằng họ chưa thể đóng góp trong năm nay. (Ouest France 13/11/2020)
Hồng Thủy
2020
Các tổ chức Công giáo cam kết thoái vốn khỏi nhiên liệu hóa thạch
Các tổ chức Công giáo cam kết thoái vốn khỏi nhiên liệu hóa thạch
Tuân theo hướng dẫn của Vatican về đầu tư, hôm thứ Hai 16/11, 47 tổ chức tôn giáo tuyên bố thoái vốn khỏi nhiên liệu hóa thạch. Đây là tuyên bố chung có nhiều thành viên nhất từ trước tới nay của các tổ chức tôn giáo, gồm Công giáo, Tin lành và Do Thái của 21 quốc gia.
Ô nhiễm môi trường
Trong số các tổ chức Công giáo, có Ủy ban Hội đồng Giám mục Liên minh châu Âu, Caritas châu Á và Hiệp hội các Linh mục Công giáo Hoa Kỳ.
Cam kết thoái vốn khỏi nhiên liệu hóa thạch là cam kết đầu tiên được đưa ra sau công bố hướng dẫn hoạt động đầu tiên của Vatican về sinh thái học toàn diện. Các hướng dẫn này được ban hành bởi các Thánh bộ của Tòa Thánh, kêu gọi người Công giáo tránh đầu tư vào các công ty “gây thiệt hại đến hệ sinh thái xã hội hoặc con người, như phá thai hay buôn bán vũ; hoặc sinh thái môi trường, như việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch”.
Cam kết của người Công giáo đối với năng lượng sạch là một phần không thể thiếu trong giáo lý của học thuyết xã hội Công giáo. Năm mươi năm trước, vào tháng này, Thánh Phaolô VI khẳng định rằng “mọi thứ được kết hợp một cách có tổ chức” theo “kế hoạch yêu thương của Đấng Tạo Hóa” và cảnh báo chúng ta rằng sẽ có nguy cơ “dẫn đến một thảm họa sinh thái thực sự”. Trong thông điệp năm 2015 Laudato Si’, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở “mọi thứ đều được kết nối với nhau”, trong “một cuộc khủng hoảng phức tạp cả về xã hội và môi trường”, và chỉ ra cho thấy “chúng ta vẫn còn thiếu văn hóa cần thiết để đối diện với cuộc khủng hoảng này”.
Đến nay, khoảng 400 tổ chức tôn giáo đã thoái vốn khỏi nhiên liệu hóa thạch.
Cha Manuel Enrique Barrios Prieto, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Liên minh châu Âu (Comece) xác nhận: “Hội đồng Giám mục Liên minh châu Âu đã tham gia phong trào Công giáo thoái vốn khỏi nhiên liệu hóa thạch. Chúng tôi cũng khuyến khích các tổ chức khác tham gia với chúng tôi trong việc thực hiện các bước cụ thể để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Các cam kết đối với Thỏa thuận Paris về Khí hậu là quan trọng và Thỏa thuận xanh châu Âu là một cách để thực hiện điều đó. Giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu giữ cho gia đình nhân loại khỏi những nguy hiểm của một thế giới đang quá nóng và hơn bao giờ hết, cần phải có hành động quyết định”.
Bà Inger Andersen, Giám đốc Điều hành Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc cho biết: “Sức mạnh kinh tế của niềm tin, hướng vào đầu tư có trách nhiệm và nền kinh tế xanh, có thể là một động lực quan trọng của thay đổi tích cực và là nguồn cảm hứng cho những người khác, trong một phong trào tái thiết tốt hơn”. (CSR_8318_2020)
Ngọc Yến