2020
Làm thế nào để thúc đẩy sự tự lập của con bạn?
Làm thế nào để thúc đẩy sự tự lập của con bạn?
Nhanh hơn và sớm hơn không phải là mục tiêu khi nuôi dạy một đứa trẻ tháo vát, có năng lực.
“Con trai tôi rất độc lập, nó chọn phim hoặc sách và tự đi ngủ vào buổi tối!” Adele, mẹ của Gaspard 4 tuổi, tự hào thông báo. Còn bạn thì nghĩ về đứa con 7 tuổi của mình, đang vật lộn để buộc dây giày sau giờ học thể dục…
Trong hơn 40 năm, diễn ngôn về giáo dục đã coi sự tự lập là một mục tiêu giáo dục chính yếu và các bậc cha mẹ phải phấn đấu để con cái họ được tự lập. Không thể có chuyện mọi thứ sẽ sớm thay đổi, vì vậy chúng ta có thể mong đợi sự tự lập sẽ được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự vì hàng triệu trẻ em hiện đại của chúng ta. Chỉ cần nhìn lướt qua các tạp chí giáo dục người ta thấy rằng không có lòng thương xót dành cho những kẻ không biết tự lập! Hơn nữa, ý tưởng này có vẻ hoàn toàn tự nhiên đối với các bậc cha mẹ: “Con cái chúng tôi phải đối mặt với một thế giới phức tạp, chúng cần phải tự mình vượt qua càng nhanh càng tốt”, một bà mẹ thú nhận. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu sự tự lập bị lý tưởng hóa như thế lại trở thành vỏ bọc cho chủ nghĩa cá nhân?
Đứa trẻ tự lập là một đứa trẻ được tin cậy
Cũng giống như xã hội quá náo động của chúng ta đang lo sợ về sự lệ thuộc của các người lớn tuổi, những người nhỏ tuổi cũng được cảnh báo không nên ở trong tình trạng lệ thuộc này quá lâu. Thế mà chính trong mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau này mà mối tương quan mẹ con được bồi đắp. Chính sự gần gũi thân thiết này đã đánh dấu tình mẹ, khiến những năm tháng đầu tiên ấy trở thành thời kỳ an toàn. Sự an toàn của ngày mai phát triển được là nhờ vào sự phụ thuộc của ngày nay – đứa trẻ chỉ có thể phát triển từ từ theo từng giai đoạn nhờ sự phụ thuộc đó. Nếu chúng ta vượt qua nó quá nhanh, chúng ta có nguy cơ khiến những đứa con trở nên bi quan và buồn bã.
Tại sao không xem xét sự tự lập trong điều kiện thực tế của gia đình, điều chỉnh nó theo nhịp sống, nhu cầu và khả năng của con cái? Ngay cả khi điều này có nghĩa là hạ thấp một số tiêu chuẩn và xa rời các hướng dẫn “chính thức”: buộc dây giày của con lúc 7 giờ, mua bánh mì ở cửa hàng trên phố lúc 8 giờ… Nếu con bạn không phù hợp với khuôn phép, hãy xem xét tất cả những gì chúng có thể làm được mà không cần bất cứ quyển sách hướng dẫn nào của trường lớp. Con trai bạn có đọc truyện cho em gái nghe trước khi đi ngủ không? Con gái bạn có khiếu hài hước không giống ai phải không? Con bạn có chơi trò đố chữ không? Nó có an ủi bạn bè của nó không?
Cảm xúc trí tuệ, ý thức về mối quan hệ, khả năng tham gia vào cuộc sống gia đình: có nhiều dấu hiệu cho thấy con cái chúng ta đang lớn lên theo nhịp độ riêng của chúng trong gia đình. Chúng là dấu hiệu của hơi thở mà Thiên Chúa đã thổi vào chúng, tự thể hiện qua tính độc đáo của chúng. Cuối cùng, điều quan trọng là phải xây dựng mối tương quan tin cậy và hiểu biết qua lại với con cái, nguồn duy nhất của sự tự lập đích thực. Dây giày có thể đợi!
Tác giả: Anne Gavini
Chuyển ngữ: Phêrô Phạm Văn Trung
2020
ĐTC Phanxicô và các tân Hồng y thăm Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI
ĐTC Phanxicô và các tân Hồng y thăm Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI
Chiều thứ Bảy 28/11/2020, sau khi kết thúc Công nghị phong Hồng y tại đền thờ thánh Phê-rô, Đức Thánh Cha Phanxicô và 11 tân Hồng y đã đến đan viện “Mẹ Giáo hội” để chào thăm Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI.
ĐTC Phanxicô và các tân Hồng y thăm Đức Biển Đức XVI
Thông cáo phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết “trong bầu khí thân thương, từng Hồng y đã chào Đức nguyên Giáo hoàng và ngài đã bày tỏ niềm vui vì cuộc viếng thăm. Sau khi hát kinh Lạy Nữ Vương, Đức nguyên giáo hoàng đã ban phép lành cho các Hồng y.”
Cuộc viếng thăm kết thúc vào lúc quá 5 giờ chiều.
Theo truyền thống
Việc viếng thăm đan viện Mater Ecclesiae – Mẹ Giáo hội – ở Vatican giờ đã trở thành thông lệ, luôn được lập lại từ Công nghị Hồng y năm 2016. Trong hai Công nghị đầu tiên vào các năm 2014 và 2015, Đức nguyên Giáo Hoàng dự đã tham dự nghi lễ tại đền thờ thánh Phê-rô. Năm ngoái, khi chào đón các tân Hồng y, Đức Biển Đức XVI đã nhắc nhở họ về giá trị của lòng trung thành với Đức Giáo hoàng.
Hồng Thủy
(vaticannews.va 28.11.2020)
2020
Wilton Gregory, tân hồng y chữa lành vết thương cho nước Mỹ
Wilton Gregory, tân hồng y chữa lành vết thương cho nước Mỹ
Tên của Tổng Giám mục Wilton Gregory, giáo phận Washington trong danh sách các tân hồng y công bố vào ngày 25 tháng 10 năm 2020 có lẽ là tên được chú ý nhiều nhất trong danh sách. Trong một Giáo hội Hoa Kỳ đầy tổn thương và chia rẽ, sự lựa chọn giám mục có nhân cách đối thoại này mang một tầm mức quan trọng.
Giáo hội công giáo Hoa Kỳ được đánh dấu với cuộc bầu cử ở Mỹ và vài tháng trước đó với vụ ông George Floyd bị giết chết, chọn lựa nâng Tổng Giám mục Washington lên hồng y – lần đầu tiên trong lịch sử với một người Mỹ gốc Phi – được nhiều người xem là một biểu tượng.
Khi nội tình nước Mỹ bị tổn thương vì các vụ bê bối lạm dụng, đặc biệt là vụ McCarrick, người tiền nhiệm của Đức Giám mục Gregory ở Washington, và bị chia rẽ bởi các vấn đề xã hội và chính trị, việc bổ nhiệm giám mục gắn bó với đối thoại và dấn thân xoa dịu xã hội được xem là quan trọng dưới nhiều khía cạnh.
Đức Giám mục Wilton Gregory sinh năm 1947 trong gia đình người Mỹ gốc Phi không có đạo công giáo ở khu vực bình dân ở Chicago. Sau khi cha mẹ ly dị, ngài được mẹ và bà ngoại nuôi dưỡng và đã cho ngài vào học trường công giáo. Quyết định đơn giản này đã làm đảo lộn đời sống của ngài: sáu tuần sau, cậu bé muốn trở thành linh mục, một quyết định ở mãi trong đầu ngài. Sự trở lại ở tuổi 11 này là triệt để và tuyệt đẹp, ngài xin rửa tội năm 1959 và ngài chịu chức ngày 9 tháng 5 năm 1973 khi ngài 25 tuổi.
Sau khi chịu chức, Cha Gregory đặc biệt nghiên cứu phụng vụ, mới đầu ở Chicago và sau đó ở Rôma. Trong thời gian phục vụ đầu tiên, ngài làm việc ở các giáo dân, dưới sự bảo vệ của một nhân vật quan trọng, Hồng y Joseph Bernardin, Tổng Giám mục Chicago từ năm 1982 đến năm 1996. Có lẽ do hồng y thôi thúc mà Đức Gioan-Phaolô II đã phong giám mục cho ngài năm 1993.
Ở tuyến đầu đối diện với các vụ lạm dụng tình dục
Giáo phận Illinois gần St. Louis, nổi tiếng với các vụ lạm dụng tình dục rất nghiêm trọng, giáo phận đã kiên trì chiến đấu. Trong khi Giáo hội Mỹ trải qua cuộc khủng hoảng kinh hoàng trong lãnh vực này, khả năng giải quyết vấn đề trực diện của tân hồng y không phải là không được chú ý. Dù sao cũng không mới lạ gì với ngài, vì năm 2001 ngài đã là giám mục người Mỹ gốc Phi đầu tiên đứng đầu Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ. Trong thời gian này, ngài đã giúp hình thành cái gọi là chính sách “không khoan nhượng” để đối phó với nhiều vụ bê bối lạm dụng tình dục.
Được các đồng nghiệp và hệ thống phẩm trật của ngài thừa nhận, Đức Phanxicô đã phong cho ngài chức hồng y danh giá và thường thường dành cho Tổng Giám mục giáo phận Washington. Một tổng giáo phận được ngài phục hồi sau khi người tiền nhiệm là hồng y Donald Wuerl từ chức, vì bị bồi thẩm đoàn Pennsylvania cáo buộc đã che đậy các hành vi lạm dụng, và bóng mây của vụ hồng y Theodore McCarrick bao phủ. Cựu hồng y McCarrick ở giáo phận Washington từ năm 2000 đến năm 2006, bị kết tội lạm dụng các chủng sinh trẻ và đã bị giáng chức năm 2019.
Khi đọc bản báo cáo gần đây của Vatican về vụ McCarrick, Giám mục Gregory đã chia sẻ sự xấu hổ, buồn bã và tức giận của mình, đồng thời ngài kêu gọi nâng đỡ việc chữa lành cho những người bị tổn thương. Ngài cũng nhận ra con đường vẫn còn phải đi: “Đây là một bước đi dài và kiên trì khi phải đối diện với vô số người mà chúng tôi đã làm họ thất vọng!”
Đối thoại với những người thiểu số
Nhân vật của đối thoại, năm 2004 ngài được Đức Gioan-Phaolô II bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Atlanta, Georgia. Tại địa bàn, ngài nổi bật với sự quan tâm đáng kể dành cho cộng đồng các người đồng tính nam nữ, song tính và chuyển giới, LGBT, như báo New York Times đã đưa tin. Ngài công khai tuyên bố: “Những người đàn ông và phụ nữ này là con trai và con gái của Giáo hội, nhưng trong quá nhiều trường hợp, họ không cảm nhận mình được chào đón hoặc tôn trọng.”
Sống ở Washington trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, ngài chứng kiến một nước Mỹ bị chia rẽ về các vấn đề chủng tộc. Từ đó, ngài đưa ra nhiều lời kêu gọi nhằm xoa dịu căng thẳng ở đất nước mà căng thẳng ngày càng gia tăng, đặc biệt là tháng 6 năm 2020 sau cái chết của George Floyd, một người Mỹ da đen bị các cảnh sát giết chết.
Một vài tuần sau, trong buổi lễ tưởng niệm “Đi trên Washington” của mục sư Martin Luther King năm 1963 – trong đó mục sư đã tuyên bố câu nổi tiếng “Tôi có một giấc mơ” – Đức Giám mục Gregory đã đưa ra lời cầu xin để được hiệp nhất: “Chúng ta có nhiệm vụ và đặc ân trong việc thúc đẩy các mục tiêu đã được thể hiện một cách hùng hồn cách đây 57 năm. Đàn ông, phụ nữ, người trẻ, người lớn tuổi thuộc mọi thành phần chủng tộc và dân tộc là thiết yếu trong nỗ lực này.”
Một hồng y cho thời hậu-Trump?
Mối quan hệ giữa Đức Tổng Giám mục Gregory và Tổng thống Donald Trump thường xuyên căng thẳng. Vào tháng 6, ngài chỉ trích Tổng thống đã lợi dụng chuyến thăm đến nhà thờ quốc gia Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II, một ngày sau cuộc biểu tình lớn của nhóm Black Lives Matter trước dinh tổng thống. Ngài lấy làm tiếc: “Thật đáng trách và lo ngại khi một thể chế công giáo để mình bị lạm dụng và thao túng theo cách vi phạm các nguyên tắc tôn giáo của chúng ta.”
Sau cuộc bầu cử vào chức vị tổng thống nước Mỹ của ứng viên công giáo Joe Biden, Tổng Giám mục giáo phận Washington đã hòa giải hơn, ngài nhấn mạnh ở nhiều điểm, tổng thống của Đảng Dân chủ đã có ý kiến khác nhau về giáo huấn công giáo. Trong cuộc phỏng vấn với trang web Dòng Tên America, ngài nhấn mạnh: “Có những lãnh vực mà chúng ta sẽ không đồng ý”, đặc biệt về vấn đề phá thai. Ngài giải thích: “Tôi hy vọng đây sẽ là một đối thoại đích thực, vì tôi nghĩ câu thần chú của Đức Phanxicô – chúng ta phải là một Giáo hội của đối thoại, dù với những người chúng ta có các bất đồng nghiêm trọng.” Phê phán nhưng cởi mở để thảo luận, đó là con đường mà tân hồng y Washington sẽ dấn thân.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
2020
Đức Thượng phụ Venezia kêu gọi cầu nguyện đền tạ sau khi tượng Đức Mẹ bị chặt đầu
Đức Thượng phụ Venezia kêu gọi cầu nguyện đền tạ sau khi tượng Đức Mẹ bị chặt đầu
Đức Thượng phụ Francesco Moraglia của giáo phận Venezia, miền bắc nước Ý, đã mời gọi các tín hữu cầu nguyện đền tạ sau khi một tượng Đức Mẹ được đặt trong một quảng trường ở ngoại ô thành phố Venezia bị xâm phạm.
Theo thông cáo của Thành phố Venezia, “tượng bị chặt đầu và tay của tượng bị chặt đứt” vào sáng sớm thứ Năm 26/11. Hành động xúc phạm này đã được các camera giám sát ghi lại; thủ phạm đã được xác định và bị cảnh sát bắt.
Ông Luigi Brugnaro, thị trưởng Venezia gọi hành động này là “một cử chỉ xúc phạm đến thành phố, lịch sử và giá trị của chúng ta”. Ông lên án “hành động hèn nhát, nhằm mục đích làm tổn thương tình cảm của chúng tôi” và nói rằng các công nhân đã được hướng dẫn để nhanh chóng sửa chữa bức tượng.
Về phần Đức Thượng phụ của Venezia, ngài cho biết rất buồn trước sự phá hoại tượng Đức Mẹ và gọi đó là một cử chỉ xúc phạm “không chỉ đối với các Ki-tô hữu mà còn đối với toàn thành phố”. Ngài lưu ý rằng sự việc xảy ra vài ngày sau ngày lễ Đức Mẹ Sức Khỏe, “một lễ hội rất được yêu thích và bắt nguồn từ trái tim của người dân Venezia.”
Đức Thượng phụ Moraglia yêu cầu mọi người cầu nguyện đền tạ “cho tội xúc phạm đến Mẹ của Chúa và cầu nguyện cho những người đã làm những việc điên rồ này.”
Giáo xứ nơi có tượng Đức Mẹ sẽ tổ chức một buổi lần hạt Mân Côi cộng đồng vào ngày 8/12 tới đây, lễ Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội, tại nơi tượng được đặt.
Đức Thượng phụ nói: “Các tín đồ và tất cả những người có thiện chí nên phản ánh và tránh khỏi những người, vì sự hời hợt và thiếu hiểu biết, hoặc do sự lựa chọn có chủ ý, đã xúc phạm đến tình cảm quý giá nhất của những người đang sống và cư ngụ trong thành phố của chúng ta.” (CNA 27/11/2020)
Hồng Thủy