2022
ĐTC tiếp đoàn thẩm phán của Toà Thượng thẩm Rota
ĐTC tiếp đoàn thẩm phán của Toà Thượng thẩm Rota
Sáng 27/1/2022, Đức Thánh Cha đã tiếp đoàn thẩm phán của Toà Thượng thẩm Rota ở Roma. Ngài khuyến khích họ thực thi sứ vụ theo các đặc tính của sự hiệp hành: cùng nhau bước đi, cùng tìm kiếm sự thật, lắng nghe, phân định, để phục vụ công lý, điều không thể tách rời sự thật và nhất là tách rời ơn cứu độ của các linh hồn.
Tòa Thượng thẩm Rota có nhiệm vụ xét xử các vụ án từ cấp hai trở lên, được đệ trình về Tòa Thánh cũng như xử những vụ do giáo luật và Đức Thánh cha ủy nhiệm. Hiện nay, đoàn thẩm phán của tòa này gồm hơn hai mươi vị thuộc nhiều quốc tịch khác nhau, dưới sự hướng dẫn của vị niên trưởng là Đức ông Alẹandro Adrellano Cedillo, 60 tuổi, người Tây Ban Nha.
Trong tinh thần của Thượng Hội đồng về hiệp hành đang diễn ra trong Giáo hội và trong bầu khí của Năm gia đình, Đức Thánh Cha suy tư về tính hiệp hành trong các tiến trình tuyên bố hôn nhân vô hiệu. Ngài giải thích việc điều hành công lý cần tinh thần hiệp hành thế nào.
Bước đi cùng nhau
Trước hết, tính hiệp hành ám chỉ việc bước đi cùng nhau. Đức Thánh Cha nói rằng trong các tiến trình pháp lý, cần khám phá rằng “tất cả những người tham gia vào tiến trình được mời gọi tham gia vào cùng một mục đích, là làm rõ sự thật về sự kết hợp cụ thể giữa một người nam và một người nữ, và đi đến kết luận về việc có hay không một cuộc hôn nhân thực sự giữa họ.”
Thúc đẩy sự tha thứ và hòa giải
Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh rằng luôn phải có nỗ lực khám phá sự thật về sự kết hợp của các đôi hôn nhân, điều kiện tiên quyết không thể thiếu để có thể chữa lành vết thương của họ. Cần hiểu tầm quan trọng của sự dấn thân thúc đẩy sự tha thứ và hòa giải giữa vợ hoặc chồng, ngay cả khi cuối cùng để chứng thực hôn nhân vô hiệu.
Đồng hành mục vụ
Từ đó, Đức Thánh Cha nhắc nhở: “Chúng ta cũng hiểu rằng việc tuyên bố vô hiệu không nên được trình bày như thể đó là mục tiêu duy nhất cần đạt được khi đối mặt với một cuộc khủng hoảng hôn nhân, hoặc như thể điều này cấu thành một quyền bất kể sự thật ra sao. Khi xem xét khả năng vô hiệu, cần phải làm cho các tín hữu suy nghĩ về những lý do dẫn đến việc họ yêu cầu tuyên bố sự vô hiệu của hôn nhân đồng thuận, và như thế họ có thái độ chấp nhận bản án được quyết định, ngay cả khi nó không đúng với xác tín của họ. Chỉ bằng cách này, các tiến trình tuyên bố hôn nhân vô hiệu mới là biểu hiện của một sự đồng hành mục vụ hữu hiệu với các tín hữu trong các cuộc khủng hoảng hôn nhân của họ, nghĩa là lắng nghe Chúa Thánh Thần, Đấng nói trong lịch sử cụ thể của con người.”
Cùng tìm kiếm chân lý
Cùng tìm kiếm chân lý là đặc tính thứ hai của mỗi giai đoạn của tiến trình pháp lý. Do đó, Đức Thánh Cha nói rằng “bất kỳ sự thay đổi hoặc thao túng sự kiện nào một cách cố ý, nhằm đạt được một kết quả thực tế mong muốn, đều không được chấp nhận.”
Lắng nghe
Đức Thánh Cha còn giải thích hiệp hành trong các tiến trình pháp lý còn có nghĩa là không ngừng lắng nghe, chứ không chỉ nghe, nghĩa là cần hiểu quan điểm và lý do của người khác.
Phân định
Một khía cạnh khác của tính hiệp hành trong tiến trình pháp lý là phân định. Đây là sự phân định dựa trên nền tảng của việc cùng nhau bước đi và lắng nghe, và cho phép đọc các tình huống cụ thể dưới ánh sáng Lời Chúa và giáo huấn của Giáo hội. Kết quả của tiến trình là phán quyết, kết quả của sự phân định cẩn thận đưa đến quyết định có thẩm quyền về sự thật về kinh nghiệm cá nhân và làm nổi bật những con đường có thể được mở ra từ đó.
Hồng Thủy
2022
2 triệu ca phá thai chỉ trong 18 ngày đầu của năm 2022
2 triệu ca phá thai chỉ trong 18 ngày đầu của năm 2022
Số ca phá thai trên thế giới đã vượt quá 2 triệu người [1], một con số đáng sợ chỉ trong 18 ngày đầu của năm 2022. Tính đến tháng 2, chưa đầy 45 ngày từ khi bắt đầu một năm mới, số ca phá thai vượt số nạn nhân do Covid-19 gây ra trong 2 năm của đại dịch.
Nguồn dữ liệu từ trang mạng Worldometers.info, trình bày các số liệu thống kê trên thế giới từ các nguồn chính thức. Ví dụ, trang này cho thấy từ ngày 1/1/2022 đến sáng ngày 18/1/2022 đã có 6,69 triệu người được sinh ra và 2,8 triệu người chết – chưa tính các trường hợp phá thai.
Những con số do trang mạng này, cách nào đó có thể gây sốc và khó tin, nhưng chúng có vẻ phù hợp với những sử liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Theo thống kê của WHO, do Học viện Guttmacher xác nhận, từ năm 2015 đến năm 2019, trung bình có 73,3 triệu ca nạo phá thai tự nguyện được thực hiện mỗi năm, một đại dịch thực sự song song và thầm lặng, đã lừa phỉnh như thể nó là một loại vắc-xin cho các vấn đề xã hội. Nạo phá thai không giải quyết được vấn đề nhưng nó ngày càng tồi tệ hơn.
Một sự thật gây sốc khác thường không được các phương tiện truyền thông lớn biết đến, đó là việc tự nguyện phá thai để hủy diệt những đứa trẻ da màu.
Nhiều cuộc vận động thao túng tư tưởng-chính trị khác nhau đã khai thác một cách trắng trợn các vấn đề đối với người thiểu số vì lợi ích theo cách lập luận của họ, đồng thời giả điếc làm ngơ đối với thực tại vốn chỉ có tại Mỹ, phụ nữ da màu phá thai nhiều gấp 3 lần phụ nữ da trắng: 33,6% trẻ sơ sinh bị phá là người da đen, mặc dù dân số người da đen của nước này chỉ chiếm 12,3% tổng dân số. Các dữ liệu, năm 2018, là của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh, có trụ sở tại Hoa Kỳ.
- Võ Tá Hoàngchuyển ngữ
2022
Tại sao bảo vệ thai nhi là giải pháp để đổi mới xã hội?
Tại sao bảo vệ thai nhi là giải pháp để đổi mới xã hội?
Thánh Gioan Phaolô II tin chắc rằng tất cả các quyền khác của con người đều dựa trên quyền cơ bản là được sống.
Thông thường, chúng ta có thể nhìn vào tình trạng đáng buồn trong thế giới của chúng ta và than phiền rằng nó đã hư hoại ra sao và cũng đơn giản là ước mong rằng xã hội sẽ thay đổi.
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng có những suy nghĩ tương tự, vì lòng ngài đau đớn khi thấy thế giới đang có quá nhiều xáo trộn. Hơn nữa, ngài vốn nhận ra giải pháp chính yếu có thể mở đường cho việc đổi mới xã hội.
Thánh Gioan Phaolô II giải thích trong thông điệp Evangelium Vitae (Tin Mừng về Sự sống) của mình rằng việc hỗ trợ các bà mẹ và bảo vệ thai nhi sẽ dẫn đến một công cuộc đổi mới đối với nền văn hóa của chúng ta.
Tin Mừng về sự sống được dành tặng cho toàn thể xã hội loài người. Tích cực bảo vệ sự sống là góp phần vào việc đổi mới xã hội thông qua việc thúc đẩy công ích. Không thể nào có thể thực hiện công ích mà không nhìn nhận và bảo vệ quyền sống, trên đó tất cả các quyền bất khả xâm phạm khác của con người được thiết lập và phát triển. Một xã hội thiếu vắng những nền tảng vững chắc khi mà một mặt khẳng định các giá trị như phẩm giá con người, công lý và hoà bình, nhưng mặt khác hoàn toàn hành động ngược lại bằng cách cho phép hoặc dung túng nhiều cách khác nhau để khinh dễ hay xâm phạm chính sự sống con người, nhất là khi sự sống ấy còn non yếu hay bị gạt ra bên lề. Chỉ có lòng tôn trọng sự sống mới có thể thiết lập và bảo đảm cho những thiện hảo quý báu nhất và cần thiết nhất của xã hội, như nền dân chủ và hoà bình. (số 101)
Thánh Gioan Phaolô II kiên định với niềm tin của mình rằng một xã hội huỷ hoại những đứa trẻ chưa được sinh ra thì sẽ không thể thực sự tiến bộ về phương diện công ích.
Ngài thậm chí còn đi xa hơn khi nói rằng, “Không thể có nền dân chủ thực sự nếu không có sự nhìn nhận phẩm giá của mỗi người và không có sự tôn trọng đối với các quyền của họ.” (số 101)
Điều này không có nghĩa là mọi vấn đề về công bằng xã hội khác cần phải bị vứt bỏ. Ngược lại, điều này chỉ đơn giản là chỉ ra rằng chúng ta phải có một quan điểm nhất quán về “toàn bộ đời sống” trong việc thúc đẩy công ích.
Chúng ta phải làm việc vì người nghèo, nhưng cũng vì những đứa trẻ chưa được sinh ra. Quan trọng hơn nữa, chúng ta nên làm mọi cách để hỗ trợ và khích lệ các bà mẹ khi họ phải đối mặt với khó khăn, cần phải làm cho nhu cầu về phá thai hoàn toàn biến mất.
Đó là một cái nhìn hoàn chỉnh về vấn đề, một cái nhìn công nhận và ưu tiên cho việc bảo vệ thai nhi. Nếu chúng ta không tôn trọng quyền sống cơ bản của con người thì làm sao chúng ta có thể tôn trọng người nghèo hay người già?
Trước hết, chúng ta hãy quyết tâm làm tất cả những gì có thể để bảo vệ thai nhi, nhưng cũng không được quên phẩm giá con người nơi mỗi người, từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên.
Tác giả: Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
2022
Đức cha Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ truyền chức linh mục và phó tế cho 3 tu sĩ người Việt tại Roma
Đức cha Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ truyền chức linh mục và phó tế cho 3 tu sĩ người Việt tại Roma
Sáng thứ Bảy 22/1/2022, tại nhà thờ giáo xứ Đức Mẹ Ban Ơn ở Roma, do dòng Chúa Ba Ngôi coi sóc, Đức cha Lazarus You Heung-sik người Hàn Quốc, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ, đã chủ sự Thánh lễ truyền chức linh mục và phó tế cho 3 tu sĩ người Việt thuộc Dòng Thừa sai Máu Châu Báu Chúa Kitô.
Trong Thánh lễ, 2 phó tế, Vinh-Sơn Vũ Thái Hoà, C.PP.S và Phaolô Phạm Xuân Anh Hào, C.PP.S, đã được thụ phong linh mục và một tu sĩ, Giuse Phùng Văn Ký, C.PP.S, được truyền chức phó tế. Đồng tế và tham dự Thánh lễ có nhiều linh mục, tu sĩ và giáo dân người Việt đang du học, làm việc và sinh sống tại Roma.
Trong bài giảng, Đức cha Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ suy tư về lời của Đức Mẹ trong sự kiện Truyền Tin: “Này tôi là tôi tớ Chúa”, tấm gương phục vụ của Mẹ Maria, và mời gọi các tân chức hãy trở thành những tôi tớ phục vụ.
Mẹ Maria – mẫu gương phục vụ
Trước hết Đức cha Lazarus nhận định rằng “Với những lời này, Mẹ Maria xác định cuộc đời của Mẹ là một sự phó thác hoàn toàn theo chương trình yêu thương của Thiên Chúa dành cho Mẹ và cho nhân loại”. Theo Đức cha, gương mẫu phục vụ của Mẹ Maria, trong những năm sống âm thầm ở Nadaret, phục vụ Chúa Giê-su và thánh Giuse, có tác động đến hành động khiêm hạ của Chúa Giê-su khi ngài cúi xuống rửa chân cho các môn đệ trong Bữa Tiệc Ly.
Từ đó, Đức cha Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ nhắn nhủ các tiến chức: “Giuse, Vinh-sơn và Phao-lô thân mến, món quà hôm nay Giáo hội trao cho các con là: các con được kêu gọi trở thành thừa tác viên, nghĩa là người phục vụ!”
“Kim tự tháp ngược”
Đức cha chủ tế không quên nhắc các tiến chức nhớ lời của Chúa Giê-su: “Ai muốn làm lớn trong anh em thì hãy trở nên người phục vụ…” (Mc 10,43 tt.), và lời giải thích của Đức Thánh Cha Phanxicô về “kim tự tháp ngược”: các vị trí trong Giáo hội “giống như trong một kim tự tháp ngược, đỉnh ở dưới đáy. Vì lý do này, những người thực thi quyền hành được gọi là “thừa tác viên”: bởi vì, theo nghĩa gốc của từ này, họ là những người bé nhỏ nhất”. Và thêm nữa: “Đừng bao giờ quên! Đối với các môn đệ của Chúa Giê-su, hôm qua, hôm nay và mãi mãi, thẩm quyền duy nhất là thẩm quyền phục vụ, quyền lực duy nhất là quyền lực thập giá ”(Diễn văn kỷ niệm 50 năm thành lập Thượng Hội đồng Giám mục, 17/10/2015).
“Sức mạnh của Thập giá!
Cuối cùng, Đức cha khuyến khích các tân chức rằng việc thực hiện sứ vụ mục tử theo cảm hứng từ “sức mạnh của Thập giá” sẽ không khó khăn khi họ theo đặc sủng mà thánh Gaspar del Bufalo, đấng sáng lập dòng đã lãnh nhận, để trở thành chứng nhân cho sứ điệp Thập giá, tập trung vào bửu huyết Chúa Ki-tô đã đổ ra để cứu độ nhân loại. Thêm vào đó, theo Đức cha chủ tế Thánh lễ, các tân chức người Việt Nam còn được truyền cảm hứng bởi tấm gương của khoảng 130 ngàn vị tử đạo, đặc biệt là 117 thánh tử đạo, đã đổ máu vì trung thành với Phúc Âm. Đức cha nói: “Máu của các ngài cũng quý giá, như của Chúa Kitô, đã tạo nên Giáo Hội Việt Nam vững mạnh và sống động, trong đó đức tin và ơn gọi của anh em cũng được nảy sinh.”
Chia sẻ của Tân Linh Mục
Sau Thánh Lễ, tân linh mục Phaolô Phạm Xuân Anh Hào chia sẻ về ơn gọi và mong ước của mình:
Hồng Thủy