2022
THƯ GỬI SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2022 – 2023
ỦY BAN GIÁO DỤC CÔNG GIÁO
trực thuộc
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
THƯ GỬI SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO
NHÂN DỊP KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2022 – 2023
Các con thân mến,
Ngày mùng 05 tháng 9 sắp tới đây, có thể nói rằng, đó là ngày toàn quốc khai giảng năm học mới 2022 – 2023. Biết rằng, dịch bệnh Covid đã dần dần được giảm xuống, nhưng vẫn còn đó những nỗi lo về sự xuất hiện của các biến thể mới, ảnh hưởng nhiều trên các trẻ em. “Cổng Thông Tin Điện tử của Bộ Y Tế” vào những ngày cuối năm 2021 cho biết: theo các chuyên gia y tế hàng đầu của Hoa Kỳ, trẻ em có thể là đối tượng lây nhiễm mới của SARS-CoV-2. Những dự đoán này đã trở nên đáng lưu tâm hơn, khi trong những ngày gần đây, Báo Lao Động đã có bài viết: “TPHCM: Trẻ nhập viện do mắc COVID-19 có dấu hiệu tăng trở lại”. Như vậy, vẫn còn đó một sự âu lo, dè chừng, thậm chí là sợ hãi, khi chúng ta bước vào năm học mới. Bằng tâm tình của tác giả thánh vịnh 107, chúng ta hãy phó dâng năm học mới này cho lòng thương xót và sự quan phòng của Chúa chúng ta: “Khi gặp bước ngặt nghèo, họ kêu lên cùng Chúa; Người ra tay cứu họ thoát ngàn nỗi gian truân, sai lời Người đến, chữa cho lành mạnh, cứu họ khỏi sa hố sâu. Ước chi họ dâng lời cảm tạ vì tình thương của Chúa, và vì những kỳ công Chúa đã thực hiện cho người trần” (Tv 107, 19-21).
- Những hiện tượng mới của dịch bệnh
Một năm đã trôi qua, nhưng cha vẫn còn nhớ thật rõ những xáo trộn đầy lo lắng cho các con khi bước vào năm học mới: nào là học online, nơi thì khai giảng trực tuyến, lúc thì học qua sóng truyền hình, …tất cả đều là những hình thức mới mẽ, lạ lẫm, nhưng cũng là những thách đố quá lớn cho giáo viên lẫn học sinh. Chúng ta cầu mong cho những khó khăn ấy đừng quay trở lại. Tuy nhiên, như cha đã viết ở trên, trong những ngày này, chúng ta khởi đầu năm học mới cũng bằng một niềm vui không trọn vẹn. Các con sẽ đến trường trong bối cảnh có nhiều hiện tượng mới của dịch bệnh: “Cảnh báo dịch bệnh sốt xuất huyết đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp” (Cổng thông tin điện tử Y Tế TPHCM, 22.4.2022 ); “Cảnh báo mới của WHO về bệnh đậu mùa khỉ” (Báo Điện tử Chính phủ, 17.8.2022); Số ca mắc mới COVID-19 trong nước xấp xỉ 3.000 ca/ngày (Báo Sức Khỏe và Đời Sống 17.08.2022); Các biến thể phụ mới của biến thể Omicron là BA.4, BA.5, BA.2.75, BA.2.12.1 với khả năng lây nhanh, số ca mắc mới đang có xu hướng gia tăng trở lại (Tuổi trẻ online, 16.8.2022). Để ứng phó cho những tình huống đó, các nhà hữu trách đã có những kế hoạch tiêm ngừa Vaccin tăng cường cho cộng đồng, đặc biệt là cho độ tuổi học sinh để chuẩn bị đến trường. Trong bài giảng tĩnh tâm cho Giáo triều Rôma năm 2000, Đức Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận đã nói rằng: “Thiên Chúa viết thẳng trên những đường cong”. Chúng ta cám ơn Chúa vì tất cả những điều tốt lành, mà qua cơn dịch bệnh, chúng ta đã nhận được. Cha ước mong cho lời tạ ơn đó thúc đẩy các con biết chạy đến với Chúa Giêsu, nhất là trong trong những lúc khó khăn hay sợ hãi, vì Người luôn ở với chúng ta. Người không những chữa lành thân xác cho mọi người (x. Mt 4, 23), mà còn thêm nghị lực, thêm sức sống, và là chỗ dựa vững chắc cho tất cả những người đang vất vả khó nhọc (x. Mt 11, 28).
- Định hướng cho năm học mới
Là những người có niềm tin vào Chúa, ngoài việc thu nạp kiến thức văn hóa, xã hội, chuyên ngành, các con còn phải cố gắng học hỏi thêm những điều bổ ích cho đời sống đức tin của mình. Chúng ta rất cần những hoa trái của đức tin, nhưng nó lại tùy thuộc rất lớn vào sự trưởng thành trong đời sống đạo của mình. Sự trưởng thành ấy lại tùy thuộc hoàn toàn vào việc học hỏi nơi Chúa Giêsu là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống (x. Ga 14, 6). Trong năm học mới này, chúng ta hướng nhìn lên Chúa Giêsu là trung tâm của tất cả nhận thức Kitô Giáo. Chúng ta không thể nhận biết và tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi nếu không có sự hiện diện của Chúa Giêsu (x. Lc 3, 21-22). Chúng ta cũng không thể biết, tin và sống trong Giáo hội mà loại trừ Chúa Giêsu, vì trong sứ mạng được ủy thác cho mình, Giáo hội là Chúa Kitô được tiếp tục (x. Mt 28, 20). Vậy, các con hãy bám chặt vào Chúa Giêsu, vì Người là con đường duy nhất để dẫn đến Chúa Cha, vốn là mục tiêu cuối cùng và duy nhất của đức tin Kitô giáo (x. Cv 4, 12). Mặt khác, chúng ta là những Kitô hữu. Danh xưng này cũng nói lên toàn bộ linh đạo đời sống đức tin của mình, đó là luôn có Chúa Kitô hiện diện trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Muốn được như vậy, các con phải siêng năng học hỏi và noi gương đời sống Người được mô tả trong phúc âm, áp dụng vào chính cuộc sống hàng ngày của các con. Một thân cây muốn được vững vàng trước gió lớn, nó phải được cắm rễ sâu vào lòng đất. Nếu các con muốn được kiên vững trong đức tin, bảo đảm cho phần rỗi đời đời của mình, một cách nào đó, đời sống chúng ta cũng phải được cắm sâu vào Chúa Kitô như vậy. Thánh Phaolô chính là một chứng nhân sống động cho tất cả chúng ta về một nếp sống như vậy, khi người nói với cộng đoàn Kitô hữu tại Galata rằng: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2, 20). Bằng một cuộc sống như thế, cha tin rằng, chúng ta không những được bảo đảm phần rỗi đời đời, mà chúng ta còn được an vui, thanh bình và hạnh phúc ngay trong cuộc sống hôm nay nữa.
- Lời chào chúc nhân ngày khai giảng
Các con thân mến, chỉ còn ít ngày nữa là tiếng trống khai trường sẽ vang lên để khởi đầu cho năm học mới. Tiếng trống này sẽ khởi động lại cho một hành trình trau dồi kiến thức và kỹ năng cho cuộc sống của các con. Cha nguyện ước cho tiếng trống ấy cũng mang theo một niềm vui trọn vẹn, các con sẽ an bình đến trường trong sự che chở của Chúa và Mẹ Maria. Trong buổi tiếp kiến chung ngày 14.10.2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc bài giáo lý với lời mời gọi: “Hãy can đảm, hãy tiến bước bằng cầu nguyện. Chúa Giêsu luôn ở cùng chúng ta”. Trong niềm xác tín ấy, cha cầu chúc các con và gia đình luôn khỏe mạnh, bình an. Chúc các con học tốt, học giỏi, luôn biết bám chặt cuộc sống của mình vào Chúa Giêsu và phúc âm của Người, vì “Đức Ki-tô Giê-su, niềm hy vọng của chúng ta” (1Tm 1, 1).
Thân ái trong Chúa Kitô.
Vĩnh Long, ngày 31 tháng 8 năm 2022.
+ Phêrô Huỳnh Văn Hai
Giám mục Giáo Phận Vĩnh Long
Chủ tịch Ủy Ban Giáo Dục Công Giáo
2022
Thư gởi sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp mừng lễ Chúa Phục Sinh 2022
ỦY BAN GIÁO DỤC CÔNG GIÁO
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
THƯ GỬI SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO
NHÂN DỊP MỪNG LỄ CHÚA PHỤC SINH 2022
Các con thân mến,
Chúng ta đang ở trong những ngày của Tuần Thánh, tuần lễ quan trọng bậc nhất trong Phụng vụ của Giáo Hội để mừng lễ Chúa Phục sinh. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói trong bài giảng lễ này vào năm 2017 rằng: “Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết, và đây không phải là một chuyện tưởng tượng”. Đúng vậy, sự kiện Chúa sống lại không phải là một sản phẩm của trí tưởng tượng, nhưng là một sự kiện lịch sử và đặc biệt là một mầu nhiệm của đức tin, một mầu nhiệm nền tảng đức tin Kitô giáo của chúng ta như lời Thánh Phaolô xác nhận: “Nếu Đức Ki-tô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng…. và hảo huyền …” (x.1 Cr 15, 14-19). Hôm nay, trước khi bước vào Tam Nhật Thánh, dựa vào những mô tả của Phúc âm, cha muốn cùng với các con nhìn lại phẩm tính đức tin của những chứng nhân đầu tiên trước sự Phục sinh của Chúa Kitô, Chúa chúng ta.
- Sự kiện Chúa Kitô Phục sinh
Sự kiện này phải gắn liền với cái chết của Chúa Kitô, vì không có tử nạn thì sẽ không có phục sinh. Chúng ta không trực tiếp chứng kiến cái chết này, nhưng một vài chi tiết được thuật lại trong Phúc âm, cho phép chúng ta tin chắc rằng: Chúa Kitô đã chết thật. Cả bốn Thánh sử đều tường thuật cuộc khổ nạn và sự chết của Người trên thập giá. Sau khi bị hành hình và treo lên thập giá như những tử tội khác, Người đã bị một tên lính dùng một ngọn giáo đâm vào cạnh sườn thâu qua trái tim, và lập tức máu cùng nước chảy ra (x. Ga 19, 34). Sau cùng, cuộc mai táng dành cho Người cũng được hoàn tất bằng một tảng đá to che lấp cửa mộ (x. Mt 27, 59-60).
Nhưng rồi đúng như lời tiên báo của Chúa Kitô: Người đã sống lại. Hiện tượng Chúa sống lại đã khiến toán lính canh khiếp sợ, và các bà sợ hãi nhưng vui mừng (x. Mt 28, 4-5). Người đã sống lại qua sự thay đổi lạ thường trong thái độ của các môn đệ như sách Tông Đồ Công Vụ đã ghi chép: “Chúng tôi, những kẻ đã được cùng ăn cùng uống với Người, sau khi Người từ cõi chết sống lại” (Cv 10, 41). Với chúng ta hôm nay, Chúa Phục sinh là một chân lý đức tin, và cũng là nền tảng đức tin của chúng ta. Tuy nhiên, cha tin rằng: việc nhìn lại những diễn biến đức tin của các chứng nhân đầu tiên về Chúa Phục sinh, sẽ làm cho đức tin của chúng ta được củng cố nhiều hơn. Vậy, các nhân chứng ấy đã phản ứng như thế nào trước sự Phục sinh của Chúa?
- Những người đã tin
- Maria Mađalêna
Maria Mađalêna người phụ nữ được Chúa Giêsu cứu khỏi quỉ ám… bà là người trung thành, là một trong ít người có mặt trên núi Sọ, đã chứng kiến trọn vẹn cuộc khổ nạn và mai táng của Chúa Giêsu, người Thầy đáng kính của mình (x. Ga 19, 25). Maria Mađalêna là một trong ba người phụ nữ đến viếng mộ Chúa từ tảng sáng ngày thứ nhất trong tuần (x. Mt 28, 1). “Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết? Người không còn đây nữa, nhưng đã trỗi dậy rồi.” (Lc 24, 5-6). Chúng ta cũng dễ dàng hiểu được rằng, tại sao Maria Mađalêna như đã bỏ ngoài tai sự loan báo ấy. Thưa tất cả là vì lòng yêu mến. Ước mong duy nhất của bà lúc này là được chăm sóc cho thân xác của Thầy mình một cách cẩn thận và chu đáo hơn : “mang theo dầu thơm đã chuẩn bị sẵn” để ướp xác Chúa Giêsu (x. Lc 24, 1). Lòng yêu mến ấy đã được Chúa Phục sinh ân thưởng. Đức Giêsu gọi: Ma-ri-a! Bà quay lại và đáp “Lạy Thầy” (x. Ga 20, 16). Niềm tin vào Đấng Phục sinh của bà đã trở nên trọn vẹn và mạnh mẽ nhất khi nó được được chia sẻ cho những người khác : “Tôi đã thấy Chúa”, và bà kể lại những điều Người đã nói với bà. (x. Ga 20, 11-18). Câu chuyện của bà đã để lại cho chúng ta một bài học đáng quý: Khi bạn thực sự yêu mến Chúa nhân lành, bạn sẽ không gặp khó khăn gì để tin.
- Phêrô và Gioan
Nhận được lời báo tin của Maria Mađalêna, cả hai cùng chạy đến mồ, cùng vào trong mồ, cùng nhìn thấy những sự việc như nhau (x. Ga 20, 3-8). Tuy nhiên, thái độ của hai ông thì có phần khác nhau. Gioan đã thấy và ông đã tin, Phêrô thì im lặng. Sự im lặng của ông trong lúc này dường như thể hiện sự cẩn trọng hơn là một thái độ xua tan niềm tin vào sự sống lại của Thầy mình. Bởi lẽ ông đang bị tác động bởi những ký ức về tính bộc trực dẫn đến những sa ngã nhớ đời của mình. Chính vì thế, giờ phút này, khi chứng kiến ngôi mộ của Thầy đang trong tình trạng trống trãi một cách có trật tự: khăn và băng vải được cuốn lại và xếp riêng ra một nơi (x. Ga 20, 7), dù vậy, ông đang muốn thể hiện niềm tin của mình một cách khiêm tốn và thận trọng hơn. Dựa trên những suy nghĩ này, cha tin rằng, cả Phêrô và Gioan đều có những xác tín nhất định về việc sống lại của Thầy mình.
Tâm trạng của hai vị Tông đồ trong ngày đầu Chúa sống lại làm phong phú thêm bài học đáng quý ở trên: Khi bạn thực sự yêu mến Chúa nhân lành, bạn sẽ không gặp khó khăn gì để tin.
- Người Pharisêu
Có lẽ các con sẽ ngạc nhiên khi cha nhắc đến những thành phần này trong nhóm những người tin vào Chúa. Tường thuật Phúc âm cho thấy mục tiêu của những người Pharisêu là tìm mọi cách để loại bỏ sớm nhất sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Do Thái giáo. Sự kiện táng xác Chúa Giêsu vào trong mồ tưởng chừng như đã kết thúc tất cả. Thế nhưng niềm vui chiến thắng của họ nhanh chóng bị đổi thành nỗi âu lo bởi những sự kiện lạ lùng: bức màn trong Đền Thờ xé ra làm đôi, xác của nhiều vị thánh đã an nghỉ được trỗi dậy (x. Mt 27, 51-54) và những lời tường trình của lính canh giữ mộ. Thế là, một cuộc hội ý khẩn cấp được diễn ra. “Các thượng tế liền họp với các kỳ mục; sau khi bàn bạc, họ cho lính một số tiền lớn, và bảo: ‘Các anh hãy nói như thế này: Ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã đến lấy trộm xác…’” (Mt 28, 12-15).
Đứng ở một góc nhìn nào đó, những sự việc đang diễn ra trong nội bộ của các thượng tế và những người Pharisêu ngay lúc này, chứng tỏ họ đã tin một cách chắc chắn rằng Chúa Giêsu đã sống lại. Họ không thể phủ nhận điều đó, nhưng muốn che giấu nó bằng một kịch bản thô sơ: chúng tôi đang ngủ….
- Những người chậm tin
- Hai môn đệ làng Em-mau
Thánh Luca đã ghi lại sự buồn bã và thất vọng ấy qua câu chuyện của hai môn đệ trên đường Em-mau. Sợ hãi và thất vọng là tâm trạng chung của tất cả các môn đệ Chúa Giêsu sau khi Người được mai táng trong mồ. Trong tâm trạng như thế, cho nên hai ông cũng không nhận ra Chúa Giêsu đến gần và cùng đàm đạo với hai ông. Nhưng cuộc gặp gỡ vô tình này như một cơ hội để trút hết những nỗi buồn trĩu nặng. Hai môn đệ ấy đã thổ lộ nỗi lòng: phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng Chúa Giêsu sẽ cứu chuộc Israel, nhưng…. các việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi (x. Lc 24, 18…). Phán đoán theo hình thức bên ngoài, theo Chúa vì lợi ích trần gian, khi gian nan thử thách xảy đến, nó sẽ trở thành chiếc nút thắt chặt chúng ta trong thất vọng và hối tiếc. Chúa Phục sinh đã giúp hai môn đệ cởi bỏ chiếc nút này một cách hiệu quả bằng việc mời gọi các ngài hướng về Lời Chúa : “Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao?” (Lc 24, 26).
Và cuối cùng, niềm vui Chúa Phục sinh cũng đã bừng lên, hòa nhập với niềm vui của các anh em môn đệ khác khi các ngài quay trở lại Giêrusalem.
- Tông đồ Tôma
Niềm vui Chúa Phục sinh đang dần xóa tan nỗi sợ hãi và thất vọng nơi các môn đệ, bỗng nhiên bị chùng xuống bởi lời tuyên bố cứng rắn và lạnh lùng của Tôma: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin” (Ga 20, 25b).Với Tôma, việc Chúa sống lại là điều không thể và mãi mãi là không thể xảy ra. Chúa Phục sinh biết rất rõ Tôma là ai và đang cần gì trong lúc này, Người đã kiên nhẫn trao cho ông điều đó, khiến ông thay đổi hoàn toàn con người của mình qua lời tuyên xưng: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con”. Chắc chắn rằng, Chúa không chê trách Tôma, nhưng qua con người luôn muốn có bằng chứng trong mọi sự ấy, Chúa chúc phúc cho những người không thấy mà tin : “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!…” (Ga 20, 24-28).
Chúng con lưu ý đôi khi trong đời sống đức tin của chúng ta chỉ biết hoài nghi vào những điều phải tin, trái lại quá tin tưởng vào những điều bình thường của cuộc sống! … Ít quan tâm đến những lời tiên tri về Chúa… về những phép lạ của Chúa Giêsu… Vì thế chúng con nên : “Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con” (Lc 17, 5).
- Sống niềm tin vào Chúa Phục Sinh
Các con thân mến, việc chúng ta nhìn lại phản ứng đức tin của tất cả những nhận vật trên đây, hoàn toàn không phải để so sánh hay nhận định, nhưng ngang qua những cung bậc đức tin ấy, niềm tin vào Chúa Phục sinh chúng ta sẽ được củng cố vững chắc hơn. Tuy nhiên, niềm tin này đòi buộc chúng ta phải sống, phải thể hiện như là một nhân chứng cho Tin mừng Chúa Phục sinh. Trong Sứ điệp Mùa Chay năm nay 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ cho chúng ta phương cách sống Mùa Chay thật ý nghĩa qua cụm từ: Gieo và Gặt. Đó cũng là cách thức xứng hợp để chúng ta sống và thể hiện niềm tin vào Chúa Phục sinh. Thánh Phaolô đã chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa gieo và gặt khi khẳng định: “Ai gieo ít thì sẽ gặt ít và ai gieo nhiều thì sẽ gặt được nhiều” (2Cr 9, 6). Tục ngữ có câu: “Có gieo là sẽ có gặt”. Từ đây ta có thể suy ra: ta gieo điều gì thì sẽ gặt điều đó. Gieo gió thì sẽ gặt bão, gieo hạt lành sẽ gặt được quả ngon. Vậy, theo ý Đức Thánh Cha, đừng ngại khó khăn, các con hãy gieo thật nhiều các việc lành. Các con cũng hãy gieo siêng năng trong việc sống đạo, gieo tích cực trong việc tham dự Thánh Lễ, gieo nhiệt thành trong các việc bác ái và tông đồ, gieo kiên trì trong việc sống theo ý Chúa. Cha tin rằng, các con sẽ vui mừng trong mùa gặt phần rỗi đời đời của mình. Đó cũng là lời chúc mừng lễ Phục sinh của cha đến tất cả các con.
MỪNG CHÚA PHỤC SINH. ALLELUIA.
Vĩnh Long, ngày 12 tháng 4 năm 2022.
Phêrô Huỳnh Văn Hai
Giám mục Giáo Phận Vĩnh Long
Chủ tịch Ủy Ban Giáo Dục Công Giáo
2022
THƯ GỬI SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP MỪNG XUÂN NHÂM DẦN
ỦY BAN GIÁO DỤC CÔNG GIÁO
trực thuộc
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
THƯ GỬI SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO
NHÂN DỊP MỪNG XUÂN NHÂM DẦN
Các con thân mến,
Chỉ còn đúng một tuần nữa là chúng ta sẽ bước vào năm mới Nhâm Dần. Trong văn hóa Việt Nam của chúng ta, Tết Nguyên Đán sẽ là những thời khắc quan trọng để khởi đầu cho một năm mới. Bởi đó mà các con sẽ thấy rất nhiều phong tục, lễ hội, dù rất xa lạ với thế giới hiện đại, nhưng vẫn còn được lưu giữ trong sinh hoạt gia đình của những ngày Tết. Vì được coi là những ngày thiêng liêng và trọng đại nhất trong năm, cho nên mọi người luôn có một sự chuẩn bị tốt nhất cho những ngày này. Là những người Công giáo, chúng ta cũng mừng xuân đón Tết như tất cả mọi người. Chúng ta cũng tất bật chuẩn bị nhiều thứ cho sự kiện quan trọng này. Tuy nhiên, có một điều mà chúng ta không được quyền quên sót, đó chính là những lời tạ ơn Chúa. Trong đời sống của một Kitô hữu, nếu như những ngày cuối năm được coi là để tổng kết mọi sự trong một năm qua, mà lại thiếu vắng lời tạ ơn Thiên Chúa, thì nó sẽ là một việc làm chưa được trọn vẹn và đúng nghĩa để khởi đầu cho một năm mới. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa về tất cả mọi điều Người đã ban cho chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, vì đó là điều phải lẽ, đẹp lòng Chúa và sinh ơn ích cho chúng ta.
- Tạ ơn Chúa, một tâm tình xứng hợp
Rất nhiều câu chuyện trong Thánh Kinh cho thấy rằng: tạ ơn là một việc làm thường xuyên và xứng hợp nhất của con người, khi đứng trước những ơn lành của Thiên Chúa. Bởi vì xét cho cùng, khi nhìn lại những ơn huệ Chúa ban, con người cũng chẳng thể làm được gì gọi là tương xứng để thể hiện lòng biết ơn của mình. Chúa Giêsu trong phúc âm cũng muốn chúng ta học lấy tâm tình này khi Người luôn sống như thế với Chúa Cha. Người không những tạ ơn khi vui mừng vì đường lối khôn ngoan của Thiên Chúa trong việc mạc khải Nước Trời (x. Mt 11, 25), mà còn tạ ơn lúc phải đối diện với những lo lắng trước mầu nhiệm Thập giá trong bữa Tiệc ly với các Tông đồ (x. Mt 26, 26 – 28).
Thời gian mục vụ giáo xứ đã cho cha một kinh nghiệm đáng quý này: Vào những ngày cuối năm, các gia đình xin lễ tạ ơn nhiều hơn những ngày bình thường. Đó là một truyền thống thật đẹp, đáng quý và đáng được phát huy vì ý nghĩa cao đẹp của nó. Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI giải thích như sau: “Giáo hội gợi ý rằng: chúng ta không nên kết thúc năm cũ mà không bày tỏ lời cảm tạ Chúa, vì những ơn lành Ngài đã thương ban”. Vậy thử hỏi rằng: Chúa đã ban cho chúng ta điều gì trong năm qua, khi mà ai cũng nhận thấy là dịch bệnh đã để lại quá nhiều tổn thất về mọi mặt? Đúng vậy, từ vật chất cho đến tinh thần, từ những sinh hoạt cộng đồng cho đến nếp sống đức tin, dịch bệnh đã lấy đi quá nhiều thứ trong cuộc sống của chúng ta. Thế nhưng, đứng về phía của những người còn được Chúa ban cho cơ hội để nói lời tạ ơn như câu chuyện của vua Khitkigia (x. Is 38, 1- 20 ), chúng ta phải nói lời tạ ơn Chúa: Tạ ơn vì chúng ta còn bình an cho đến ngày hôm nay, tạ ơn vì chúng ta có những phương tiện y tế hỗ trợ, tạ ơn vì chúng ta có những người can đảm đứng ở tuyến đầu trong việc cứu chữa mọi người, tạ ơn vì kết quả học tập của chúng ta, tạ ơn vì tất cả những điều Chúa đã ban cho mình trong năm qua, kể cả những điều mình chưa nhận thấy.
- Hãy tạ ơn Chúa bằng đời sống đạo đức
Biết ơn là một hành vi mang đậm tính nhân nhân văn của con người. Thậm chí người ta còn nói rằng: ai càng có lòng biết ơn nhiều, người đó càng trở nên người bấy nhiêu. Thế nhưng trong tinh thần Kitô giáo mà Thánh Giacôbê đã dạy bảo về những hành động của đức tin (x. Gc 2, 17 – 18), cha ước mong rằng: các con cũng hãy nói lời tạ ơn Chúa bằng chính đời sống tốt lành của mình. Nghĩa là, các con hãy sống cuộc đời mình cách đạo đức nhất như một lời tạ ơn Chúa. Có thể ai đó sẽ nói với các con rằng: sống đạo đức là lạc hậu, là thua thiệt, là đi sau thời đại, …. Không phải như thế, tài và đức phải luôn sánh đôi với nhau, đó mới là một con người hoàn thiện. Hơn thế nữa, lòng đạo đức có một giá trị trổi vượt trong cái nhìn của đức tin Kitô giáo. Các con hãy lắng nghe lời Thánh Phaolô hướng dẫn: “Luyện tập thân thể thì lợi ích chẳng là bao, còn lòng đạo đức thì lợi ích mọi bề, bởi Chúa hứa ban sự sống hiện tại cũng như tương lai cho người có lòng đạo đức” (1Tim 4, 8). Cha nghĩ rằng đó là lý do mà trong Thánh lễ Giao Thừa, thời khắc tạ ơn long trọng trước thềm năm mới, chúng ta được nghe lại bài Phúc âm mô tả về các Mối phúc. Như vậy, sống đạo đức không những là một thái độ xứng hợp của lòng biết ơn đối với Chúa, mà còn là một bảo đảm cho hạnh phúc ở đời này và đời sau vĩnh cửu.
Các con thân mến! Bên cạnh việc tạ ơn Chúa trong những ngày cuối năm, tết Việt còn là những ngày của lòng hiếu thảo. Truyền thống gia đình Việt Nam coi chữ “Hiếu” như một chuẩn mực đạo đức cho con cái trong nhà. Bằng Giới răn thứ tư, đạo hiếu cũng là lệnh truyền của Thiên Chúa cho tất cả mọi người. Lệnh truyền này mang theo một kết quả tốt đẹp: “Để ngươi được hạnh phúc và để được sống lâu trong phần đất mà Chúa là Thiên Chúa ngươi sẽ ban cho ngươi” (Xh 20, 12b). Sách Huấn ca còn liệt kê thêm bốn phúc lành cho những ai thi hành giới răn này: Được tha thứ tội lỗi, được nhận lời khi cầu xin, được sống trường thọ, được tích trữ kho tàng ơn lành (x. Hc 3, 6). Vậy, các con hãy luôn sống hiếu thảo với ông bà, cha mẹ của mình. Nếu vì một lý do nào đó, lòng hiếu thảo chưa được trọn vẹn, các con hãy bắt đầu lại trong dịp thuận tiện này. Cha tin rằng nó sẽ mang lại cho các con một niềm vui mới trong cuộc sống hàng ngày của các con.
- Lời nguyện đầu năm
Tạ ơn Chúa vì một năm đã qua đi trong sự quan phòng của Người, cũng là lúc chúng ta hướng về một năm mới trong niềm hy vọng. Dù khó khăn và lo sợ vẫn còn đó, dù các con có hay không những cơ hội tham dự Thánh lễ đầu năm, nhưng chúng ta hãy bước vào năm mới bằng lòng tin tưởng và trông cậy nơi Thiên Chúa. Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng: “Hãy can đảm, hãy tiến bước bằng cầu nguyện. Chúa Giê-su luôn ở cùng chúng ta” (Trích bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 14/10/2020). Các con đừng quên cầu nguyện cho tất cả mọi người đã qua đời vì đại dịch Covid – 19, cho các em nhỏ mồ côi cha mẹ, cho những người thất nghiệp khốn khó. Chúng ta cùng dâng lên Chúa Xuân quê hương đất Việt thân yêu của mình, xin Người dẫn dắt chúng ta sớm bước qua cơn đại dịch nguy hiểm này.
Các con thân mến! Mùa xuân đang dần đến, năm mới đã gần kề, cha ước mong cho các con thêm một tuổi mới là thêm sự ngoan hiền mới, thêm lòng đạo đức mới và thêm nhiều ơn lành của Chúa. Với tất cả trái tim, chúng ta chúc mừng nhau một Năm mới Nhâm Dần 2022 vui tươi, hạnh phúc, bình an và thánh thiện.
Vĩnh Long, ngày 23 tháng Chạp năm 2021.
Phêrô Huỳnh Văn Hai
Giám mục Giáo Phận Vĩnh Long
Chủ tịch Ủy Ban Giáo Dục Công Giáo
2021
THƯ GỬI SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP MỪNG LỄ CHÚA GIÁNG SINH 2021
ỦY BAN GIÁO DỤC CÔNG GIÁO
trực thuộc
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
THƯ GỬI SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO
NHÂN DỊP MỪNG LỄ CHÚA GIÁNG SINH 2021
Các con thân mến,
Chúng ta đã bắt đầu Năm Phụng Vụ mới với một Mùa Vọng im lìm và lặng lẽ hơn bao giờ hết và Lễ Giáng Sinh đến. Năm nay dịch bệnh đã ảnh hưởng đến những sinh hoạt đạo đức truyền thống quý giá nơi các Xứ đạo: Tại rất nhiều Xứ đạo trên đất nước chúng ta, không còn trang hoàng Hang đá, Máng cỏ và Cây thông, ông già Noël và mọi thứ khác; Không có những cuộc Tĩnh tâm chuẩn bị, không thể cử hành Thánh lễ với sự hiện diện đông đủ của các thành phần Dân Chúa như những năm trước đây! Dù vậy, trong hành trình đức tin của mình, trong niềm hy vọng, chúng ta sẽ mừng mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người.
Các con nên nhớ rằng niềm vui Lễ Giáng Sinh không phải là niềm vui riêng của người Công giáo, mà là của tất cả nhân loại, vì Chúa làm người không phải chỉ riêng cho chúng ta, nhưng là cho tất cả mọi người. Trong mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh được Phúc âm tường thuật, cha muốn chia sẻ với các con một vài điều sau đây:
- Giáng sinh trong sự nghèo khó.
Chúng ta không sống cùng thời và cũng chẳng phải là đồng hương với Chúa Giêsu, nhưng chúng ta được Thánh sử Luca kể lại việc Hài nhi Giêsu được Mẹ Maria sinh ra trong một khung cảnh thật đơn giản: “Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ” (Lc 2, 7). Sự đơn giản và nghèo nàn đến mức độ tưởng chừng như không thể chấp nhận được: Chúa Giáng sinh thay đổi căn tính của Thiên Chúa. Con Thiên Chúa, Chúa Giêsu nhập thể và như thế là cho phép con người sinh ra mình, để chịu đau khổ cho con người. Người được sinh ra trong hoàn cảnh nghèo nàn như vậy, thì đó lại là một dấu hiệu đặc biệt mà Sứ thần của Thiên Chúa đã dùng để báo tin cho các mục đồng nhận biết Đấng Cứu Thế: “Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ” (Lc 2, 12). Tại sao Con Thiên Chúa lại chọn con đường đi vào trần thế này cách nghèo nàn như thế? Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích rằng: “Để làm cho chúng ta hiểu được tình yêu bao la của Người đối với thân phận con người của chúng ta: thậm chí Chúa chạm đến tận đáy sự bần cùng của chúng ta bằng tình yêu cụ thể của Người. Con Thiên Chúa sinh ra đã bị ruồng bỏ, để nói với chúng ta rằng mọi người bị ruồng bỏ đều là con của Thiên Chúa” (Trích Bài giảng của Đức Thánh Cha trong Thánh lễ Đêm Giáng Sinh 24/12/2020). Như vậy, ngày xưa Con Thiên Chúa đã làm người trong cảnh đơn sơ và thiếu thốn đến tận cùng ấy. Ngày hôm nay, chúng ta cử hành Lễ Chúa Giáng sinh trong hoàn cảnh của dịch bệnh Covid-19, thật buồn: Nghi thức Phụng vụ và mọi trang trí không còn linh động nữa. Nhưng vẫn còn hy vọng, Chúa không bỏ chúng ta vì chúng ta đều là con của Chúa.
- Chúa Giêsu là niềm hy vọng.
Có lẽ người ta sẽ chẳng bao giờ nhắc đến hai chữ “hy vọng” nếu chưa từng sống trong âu lo và sợ hãi. Đau khổ càng nhiều, hy vọng càng được ấp ủ. Thánh Kinh thuật lại rằng: với biến cố “Sa ngã” trong Vườn Địa Đàng, con người phải sống trong bi kịch của đau khổ, nhất là phải đối diện với sự chết. Trong bóng đêm dày đặc của tội lỗi và đau khổ ấy, tiên tri Isaia được Thiên Chúa sai đến để khơi dậy và củng cố niềm hy vọng ơn Cứu Độ cho mọi người rằng: “Chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel” (Is 7, 14), nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Mt 1, 23). Lời tiên báo ấy đã được ứng nghiệm tại hang đá Bêlem. Nhờ sự chỉ dẫn của những người qua đường mà Lịch sử không biết được danh tính, Mẹ Maria và thánh Giuse tìm thấy một hang động làm chuồng chiên bò và Mẹ Maria “sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ” (Lc 2, 7). Chúa Giêsu được sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó cùng cực. Lễ Giáng Sinh trở lại với sự chia sẻ của ánh sáng và hy vọng. Hài nhi Giêsu của hang đá Bêlem luôn là niềm hy vọng cho tất cả mọi người. Vậy, trong dịp Lễ Giáng Sinh này, một dịp lễ được cử hành trong âm thầm lặng lẽ vì đại dịch Covid-19, chúng ta hy vọng điều gì khi Covid-19 chưa muốn rời xa chúng ta?
- Chúa Giêsu chạnh lòng thương.
Chúng ta hy vọng Chúa cứu chúng ta. Thánh Phaolô đã dạy rằng: “Trong niềm hy vọng chúng ta đã được cứu thoát” (Rm 8, 24). Đứng trước máng cỏ Chúa Hài Đồng năm nay, chúng ta xin Người chạnh lòng thương đến toàn thể nhân loại đang lo lắng và sợ hãi trước đại dịch Covid-19 này. Chúng ta cầu xin sự bình an và ơn chữa lành những vết thương nghiêm trọng và đau đớn tột cùng do đại dịch gây ra, mà giờ đây, quê hương, bạn bè, người thân chúng ta đang gánh chịu. Chúa chạnh lòng thương nên: “Người đã mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta” (Mt 8, 17). Nhìn Chúa Hài Đồng nơi Hang đá, các con cũng đừng quên thưa chuyện với Người về những bạn bè trang lứa với các con. Trong dịp lễ này, rất nhiều bạn bè của chúng con đã không còn cha mẹ bên cạnh, không còn được nhìn thấy và vui sống trong bầu khí ấm cúng của sự đoàn tụ gia đình vào những ngày lễ sắp tới này.
Dịch bệnh có thể lấy đi nơi chúng ta rất nhiều thứ. Có những thứ chúng ta có thể tìm lại được, có những thứ chúng ta phải mất đi vĩnh viễn: con người không sống trong thế giới này hai lần. Thế nhưng, Lễ Giáng Sinh này giúp chúng con trải qua sự bấp bênh và bệnh tật, nhưng đồng thời cũng giúp chúng con bắt đầu lại mỗi buổi sáng với niềm tin và hy vọng. Chúa là niềm hy vọng của tất cả chúng ta. Người sẽ không bỏ rơi chúng ta. “Cho dù con gặp bước ngặt nghèo, Chúa vẫn bảo toàn mạng sống con. Ðịch thù đang hằm hằm giận dữ, Ngài ra tay chận đứng, lấy tay uy quyền giải thoát con” (Tv 138, 7). Cha tin rằng: trong sự quan phòng đầy yêu thương, bằng cách này hay cách khác, Người sẽ đưa chúng ta ra khỏi tất cả những khó khăn đang ở phía trước.
Các con thân mến,
Cha xin mượn lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Bài giảng Thánh lễ tại Nhà nguyện Thánh Matta ngày 20/10/2018: “Nếu bạn hy vọng, bạn sẽ không bao giờ thất vọng. Không bao giờ. Không bao giờ…” như một tấm thiệp Chúc Mừng Giáng Sinh và một Năm mới Dương lịch gửi đến các con, tất cả các bạn học sinh, sinh viên Công giáo trên khắp mọi miền đất nước. Nguyện xin Thiên Chúa ban tràn đầy niềm hy vọng trên các con. Xin Người ban cho các con và toàn thể gia quyến mọi điều tốt lành vui tươi và hạnh phúc.
Vĩnh Long, ngày 20 tháng 12 năm 2021.
Phêrô Huỳnh Văn Hai
Giám mục Giáo Phận Vĩnh Long
Chủ tịch Ủy Ban Giáo Dục Công Giáo