2021
Ai đang vũ khí hóa Thánh Thể ?
AI ĐANG VŨ KHÍ HÓA THÁNH THỂ? CÁC CHÍNH TRỊ GIA, KHÔNG PHẢI CÁC GIÁM MỤC
Gần đây có những lưu tâm về việc các giám mục theo cách thực hành mục vụ trong lịch sử và nhấn mạnh rằng người ta phải sám hối trước khi nhận Thánh Thể. Những ai cứ lên rước lễ khi họ biết là không nên thì đang vũ khí hóa Thánh Thể cho các mục đích của mình. Các giám mục không vũ khí hóa Thánh Thể.
Dưới đây tôi sẽ giải thích tại sao đây không phải là vũ khí hóa, mà là một truyền thống lâu đời của Giáo Hội, và tại sao các lý luận của một số chính trị gia thì sai. Vũ khí hóa đang chạm đến Thánh Thể, chính Thiên Chúa, và dùng Thánh Thể không để thờ phượng hay cho Thiên Chúa, nhưng cho một số mục đích khác: thích nghi Thánh Thể để trở nên một vũ khí.
Lãnh Nhận Khi Không Nên, Đó Là Vũ Khí Hóa
Khi bất cứ ai biết rằng họ không nên rước lễ, nhưng vẫn cứ làm, họ mắc tội phạm thánh. Phải có một số lý do nào đó để họ lãnh nhận khi không nên. Tổng quát, chúng ta muốn có vẻ là một người Công Giáo tốt hơn thực sự, muốn tránh sự lúng túng, sợ người khác nghĩ xấu về chúng ta, hoặc một số mục đích cho riêng mình: tối thiểu đó là những gì tôi nhớ khi còn nhỏ chúng bạn nói với tôi về cảm nghĩ của chúng khi rước lễ cách bất xứng. Đây là một cách vũ khí hóa Thánh Thể cho các mục đích của riêng mình. Điều này áp dụng cho bất cứ ai phạm tội trọng hoặc người nào gây điều tiếng xấu trầm trọng cách công khai vì chức vụ của họ mà nó trái với đức tin Công Giáo và luật tự nhiên.
Thánh Thể là chính Chúa Giêsu, do đó chúng ta không bao giờ được sử dụng cho các mục đích khác. Thật vậy, Giáo Lý Công Giáo nói rằng Người là “nguồn và tột đỉnh của đời sống Kitô Hữu.” (1324). Lạm dụng một người như một phương tiện thì luôn luôn xấu, đối với một ngôi Thiên Chúa như Đức Giêsu Kitô thì lại càng tệ hơn.
Giáo Hội có điều luật 916 đề nghị rằng những người như thế, ngay cả khi vấn đề không công khai, thì nên tránh rước lễ. Giáo Luật 915 dạy bảo những người mà hành động của họ gây ra điều tiếng xấu trầm trọng cho Giáo Hội thì sẽ bị từ chối Thánh Thể nếu họ không tự ý tuân theo điều 916.
Sự lạm dụng như thế có thể gọi là “vũ khí hóa” Thánh Thể. Đó là sử dụng Thánh Thể như một công cụ để thắng được những tình huống về xã hội hay chính trị.
Lịch Sử của Việc Từ Chối Thánh Thể
Từ chối Thánh Thể từng là một thực hành trong hầu hết lịch sử của Giáo Hội. Mục đích là để giúp người ta sám hối và được chuẩn bị cách xứng hợp. Một số người lý luận rằng chúng ta không nên phán đoán, nhưng Giáo Hội chưa bao giờ phán đoán bất cứ ai là vĩnh viễn không thể lãnh nhận Thánh Thể: Giáo Hội chỉ yêu cầu người ta chuẩn bị cách xứng hợp bằng sự sám hối.
Có ba thí dụ nổi tiếng nhất về việc từ chối ban bí tích cho các chính trị gia mà tất cả đều sám hối và có sự thay đổi đường lối. Tôi hy vọng điều này cũng giống như thế.
Trước hết, chúng ta có T. Ambrôsiô là người đã ra vạ tuyệt thông Hoàng Đế Theodosius sau vụ Thảm Sát ở Thessalonica. Theodosius hoặc ra lệnh hoặc không ngăn cản vụ thảm sát này, nhưng Đức Tổng Giám Mục của Milan (thủ phủ của hoàng đế) yêu cầu ông phải sám hối trước khi phục hồi.
Thứ hai, Đức Grêgôriô VII ra vạ tuyệt thông vua Henry IV của Thánh Đế Rôma vì bổ nhiệm các giám mục trái phép. Henry IV đã nằm phủ phục ngoài trời tuyết trong ba ngày ở Canossa trước khi vạ tuyệt thông được bãi bỏ.
Thứ ba, vua Henry II của Anh bị vạ tuyệt thông vì liên can đến cái chết của T. Tôma Becket. Vua Henry đưa ra một gợi ý mà những người khác coi đó như một mệnh lệnh. Henry đã sám hối công khai bằng việc chịu đánh hàng trăm roi vào lưng ở trước Vương Cung Thánh Đường trước khi vạ tuyệt thông được bãi bỏ.
Những Lý Luận Sai của Các Chính Trị Gia
Hãy xem xét luận điệu của các chính trị gia từng câu một:
Chúng tôi tin rằng sự tách biệt giữa Giáo Hội và nhà nước cho phép đức tin của chúng tôi biểu lộ nguyên tắc thiết yếu về các công vụ của chúng tôi và phục vụ cử tri cách tốt đẹp nhất. Bí Tích Thánh Thể là tâm điểm đối với đời sống của người Công Giáo có thực hành, và việc vũ khí hóa Thánh Thể đối với các nhà làm luật đảng Dân Chủ vì họ hỗ trợ phụ nữ truy cập việc phá thai cách an toàn và hợp pháp, điều đó thì mâu thuẫn. Không viên chức dân cử nào bị đe dọa từ chối Thánh Thể vì họ hỗ trợ và từng hỗ trợ các chính sách đối nghịch với sự giảng dạy của Giáo Hội.
Câu đầu của họ thì đúng, vì đức tin của chúng ta phải biểu lộ nguyên tắc thiết yếu về chính trị của chúng ta.
Một Mâu Thuẫn Được Giả Thiết
Câu thứ hai của họ thì đúng cho đến dấu phẩy vì Thánh Thể là tâm điểm đối với đức tin của chúng ta. Sau dấu phẩy, câu này có nhiều sai lầm.
- Sai lầm thứ nhất là cho rằng điều này là về việc tham gia đảng phái. Nó là vì họ hỗ trợ một lập trường gây phẫn nộ trong công chúng – đó là chúng ta phải hợp pháp hóa việc giết các thai nhi – trái với Giáo Lý và luật tự nhiên. Để tôi đưa ra hai thí dụ để cho thấy điều này. Thứ nhất, John Bel Edwards, thống đốc Dân Chủ hiện thời của bang Louisiana sẽ không bị yêu cầu tránh rước lễ. Ông diễn tả quan điểm phò-sự-sống của ông là: “Đó là cách tôi được nuôi lớn. Đó là điều đức tin Công Giáo của tôi đòi hỏi.” Đằng khác, Susan Collins, một nghị sĩ Cộng Hòa hiện thời của Maine, người tự nhận là Công Giáo từng bày tỏ một quan điểm gây phẫn nộ trong công chúng khi hỗ trợ phá thai nhiều lần thì như thế phải bị từ chối Thánh Thể.
- Thứ hai, họ cho rằng điều này là vũ khí hóa Thánh Thể khi thực sự đó là sự bảo vệ Thánh Thể khỏi bị vũ khí hóa bởi chính họ. Christine Rousselle của Catholic News Agency cảnh cáo sự nguy hiểm sắp tới: “Tôi bàng hoàng khi xem đoạn video tự mãn từ một chính trị gia lên rước lễ trước một linh mục mà người không biết họ và tim tôi tan nát.” Và theo dõi video này với việc “Đừng Vũ Khí Hóa Thánh Thể” cho thấy ý tưởng này thật nực cười là chừng nào.
- Thứ ba, không có điều nào là phá thai “an toàn” vì thai nhi thường bị chết. Mục đích phải luôn luôn là làm cho việc phá thai là điều không thể tưởng và không bao giờ thi hành nhưng làm cho nó bất hợp pháp đối với người phá thai, đó là một bước cần thiết theo đúng hướng.
- Thứ tư, họ cho rằng có sự mâu thuẫn khi sự mâu thuẫn thực sự là họ tự mình lên rước lễ như người Công Giáo tốt lành trong khi họ đẩy mạnh nền văn hóa sự chết.
Không Có Chính Trị Gia Nào?
Thứ ba, họ cho rằng không có chính trị gia nào bị đe dọa hay bị từ chối Thánh Thể. Tuyên bố đó thì trái với các dữ kiện:
- Năm 2007, các giám mục của Châu Mỹ La Tinh nhận xét rằng các chính trị gia phải biết là họ không được rước lễ trong khi họ hỗ trợ sự phá thai, an tử, và các tội trầm trọng khác đối với sự sống hay gia đình. (436).
- Năm 2007, Đức Giám Mục Thomas Tobin của Province nói một nghị viên trong giáo phận của người là đừng lãnh nhận Thánh Thể.
- Năm 2007, các nhà lập pháp Mễ Tây Cơ bị từ chối Thánh Thể vì hợp pháp hóa phá thai và ĐGH Bênêđích XVI hỗ trợ quyết định này.
- Năm 2008, Kathleen Sebelius, lúc đó là thống đốc Kansas, được yêu cầu đừng lên rước lễ bởi đức giám mục trong vùng.
- Năm 2010, các giám mục Tây Ban Nha tuyên bố rằng những chính trị gia nào bỏ phiếu cho một đạo luật để nhẹ bớt những giới hạn phá thai thì đừng lên rước lễ.
- Năm 2012, các giám mục của Uruguay nói các chính trị gia nào đã bỏ phiếu để hợp pháp hóa phá thai thì không nên lãnh nhận Thánh Thể.
Kết Luận
Chúng ta đừng vũ khí hóa Thánh Thể. Chúng ta hãy bảo vệ Thánh Thể khỏi các chính trị gia và những người làm công chúng phẫn nộ, họ muốn vũ khí hóa Thánh Thể cho các mục đích của mình. Thánh Thể là Thiên Chúa và phải được bảo vệ. Giáo Luật 915 và 916 là luật, không phải là những đề nghị.
2021
Chủng sinh thế nào, Linh Mục thế đó?
Chủng sinh thế nào, Linh Mục thế đó?
Đó là câu nói của Mẹ Teresa Calculta, nay là Thánh nữ Teresa Calculta, nói với các chủng sinh của một chủng viện trong một dịp viếng thăn Việt Nam. Phải chăng thánh nhân muốn nói đến viễn cảnh người linh mục trong tương lai ra sao tùy thuộc vào hệ tại của việc được đào tạo và tự học hỏi của các chủng sinh qua bốn chiều kích: nhân bản, thiêng liêng, tri thức và mục vụ? Trải qua các giai đoạn:
- Giai đoạn sơ tuyển:
Các ứng viên chủng sinh phải là người nam (phái tính), có ước muốn sống độc thân theo ơn gọi tu trì, có sức khỏe tốt và không có khiếm khuyết nào về tâm-sinh- lý, trình độ cao đẳng trở lên, đã có 3 năm dự tu và sinh hoạt đều đặn. Tiếp đến là trải qua thi tuyển với 3 môn: trắc nghiệm, vấn đáp và văn nghị luận. Sau thi tuyển xong, nếu đạt kết quả, các ứng sinh được gọi đi khám sức khoẻ. Sau khi hoàn tất công tác khám sức khoẻ và được điều tra cẩn thận, các ứng sinh sẽ được Toà Giám Mục công bố danh sách trúng tuyển.
- Giai đoạn Tiền Chủng Viện
Nơi đây, các ứng sinh sẽ được đào tạo 2 năm về chương trình Tu đức nói chung cũng như một số môn cần thiết theo sự hướng dẫn của Ban đào tạo (BĐT) linh mục. Đây là giai đoạn BĐT giúp các ứng viên phân định một cách cụ thể, kết hợp học sâu hơn về Giáo lý, Kinh thánh, Tu đức, rèn luyện khả năng định hình, định lượng và định tính về các chiều kích xã hội, chủ yếu là chiều kích nhân bản, chiều kích ưu tiên của việc đạo tạo ứng sinh linh mục, gọi là “nhân bản Kitô giáo”, nghĩa là “học cách làm người” và học thêm “cách làm người Kitô hữu”. Song song với việc đào tạo nhân bản là tập thich nghi với đời sống thiêng liêng và tập sống tâm tình biết “chạnh lòng thương” trong chiều kích mục vụ. Các ứng viên được đào tạo để trở nên những linh mục quản xứ, những người được sai đến với cộng đoàn giáo xứ trong tương lai, các ứng sinh không thể không biết, không thao thức, không nghĩ đến, không đụng chạm đến biết bao nhiêu vấn đề khó khăn và đa dạng mà bản thân người viết dám khẳng định dứt khoát rằng: Chỉ những ai có khả năng nội tâm “chạnh lòng thương” mới có thể phục vụ nơi các giáo xứ trong Giáo phận trong bối cảnh thực tế của xã hội ngày nay.
Sau hai năm Tiền Chủng Viện, các ứng sinh sẽ được nghỉ hè và gửi đi thực tập mục vụ tại các giáo xứ đến khoảng đầu tháng 9 sẽ nhận thông báo có được tuyển chọn vào Đại Chủng Viện hay không.
- Giai đoạn Đại Chủng Viện
Thời kỳ vào Đại chủng viện, các chủng sinh sẽ được đào tạo 2 năm gọi là 2 năm Triết, và 4 năm Thần học. Trong hai năm đầu, cũng như đã nói ở trên, các chủng sinh cũng sẽ được đào tạo với 4 chiều kích. Vì hai năm Triết, nên các chủng sinh sẽ được học về các khoá học nhập môn về Triết học, Kinh Thánh, cũng như các môn học khác theo sự sắp xếp của chương trình đào tạo. Quan trọng trong hai năm Triết, là giúp các chủng sinh có một sự học hỏi, suy tư, suy nghĩ, xác định cũng như phân định cách rõ ràng ơn gọi của bản thân ngang qua các môn Triết học. Các chủng sinh cũng phải lên lớp để lãnh hội các bài học bởi quý Cha giáo. Sau 2 năm Triết, theo Ratio mới, các chủng sinh sẽ được gửi đi thực tập tập tại các giáo xứ. Thời kỳ quan trọng để các ứng sinh xác định và phân định tu hay không tu nữa. Nếu tiếp tục thì sẽ được vào học Thần học xuyên suốt 4 năm. Sau 4 năm Thần học, các chủng sinh sẽ được gửi đi giúp xứ khoảng 6 tháng và sẽ được lãnh sứ vụ Phó tế. Khi lãnh thừa tác vụ Phó tế xong, các thầy sẽ được gửi đi thực tập mục vụ tại các giáo xứ cũng khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên, bản thân người viết muốn trình bày một số quan điểm riêng tư hầu mong giúp các ứng sinh linh mục có cái nhìn tổng quan về chiều kích đào tạo và tự đào tạo nhằm trở nên những linh mục như lòng Chúa mong ước cũng như Giáo hội mong chờ.
3.1. Chiều kích nhân bản: Vì là nhân vô thập toàn, nhưng vẫn được chọn gọi vào Đại chủng viện, các chủng sinh phải được đào tạo về đời sống nhân bản, về lối sống, về cung cách cư xử của một linh mục tương lai đối với mọi người mà mình gặp gỡ trên đường sứ vụ. Như thế, một chủng sinh thiếu nhân bản thì sẽ trở thành một linh mục rất nguy hại cho sứ vụ tương lai. Chẳng hạn: ăn nói cộc lốc, thiếu tế nhị, nóng nảy, hỗn láo với bề trên cũng như với anh em, thiếu hoà đồng, thiếu thân thiện, thiếu cởi mở, hoặc hay cố chấp, hận thù, ghen ghét, nói hành nói xấu, kênh kiệu, oai phong, tự cao tự đại, thích thể hiện chính mình, chạy theo hàng hiệu từ xe máy xịn, quần áo, đồ dùng và điện thoại, cá mè một lứa,…Có lần bản thân người viết đã nghe một chủng sinh mới vào học năm Triết 1, tức là lớp C đã phát biểu với anh em lớp A: “đã vào chủng viện rồi thì thằng nào cũng là thầy, nó sợ thằng mô cả!”. Một câu nói vô tình hay hữu ý của chủng sinh kia phản ảnh đời sống nhân bản của anh ta. Và tương lai, anh ta chắc sẽ không sợ ai cả nếu được làm linh mục. Coi trời bằng vung. Cứ tưởng là đậu chủng viện là nhất, là giỏi, là thông minh hơn người. Mới chủng sinh mà đã có thái độ thể hiện quyền lực, oai phong và kẻ cả, thì đừng hỏi tại sao tồn tại những linh mục như vậy. Đối với bề trên, có thể một số chủng sinh vâng lời trước mặt nhưng phía sau lưng và vắng mặt thì sống khác, không muốn nói là tỏ thái độ nói xấu và bất tuân phục. Mặt khác, đối với anh em, nhiều chủng sinh đã thích sống thể hiện trước mặt anh em: có thể gia đình có điều kiện, hoặc có cha bố giàu có, có thể có ân nhân giúp đỡ. Cũng có nhiều chủng sinh dính vào các đam mê: nghiện chơi cờ, hút thuốc lá nhiều, nhậu nhẹt không thua người ngoài. Chủng sinh sống như thế thì đừng hỏi tại sao linh mục nghiện cờ quên dâng lễ hay không dâng lễ; vẫn tồn tại những linh mục hút thuốc ngay trước khi chuẩn bị dâng lễ và ngay sau khi lễ xong; cũng đừng ngạc nhiên khi có nhiều linh mục rơi vào tình trạng nghiện rượu và hậu quả sau đó thì không kể nổi. Chủng sinh thế nào, linh mục thế đó cũng không sai lắm.
3.2. Chiều kích thiêng liêng: Đây là chiều kích quan trọng đối với người ki-tô hữu nói chung, và đối với chủng sinh linh mục nói riêng. Không thể là linh mục thánh thiện nếu một chủng sinh không bao giờ dành thời gian suy gẫm riêng trước Thánh Thể. Quả thật, ngoài việc tham dự các giờ kinh chung, thánh lễ chung, người chủng sinh nên có những khoảnh khắc riêng tư trong ngày để suy niệm Lời Chúa và gặp Chúa Giê-su trước Nhà tạm. Nếu trong khoảng 10 năm được đào tạo tại Đại chủng viện, người chủng sinh cứ duy trì thói quen đó, thì chắc chắn nếu Chúa muốn sẽ trở thành một linh mục cầu nguyện và thánh thiện. Ngược lại, nếu một chủng sinh không quan tâm hay chểnh mảng chiều kích thiêng liêng như khô khan, lười biếng, bỏ kinh, bỏ suy niệm, bỏ bê giờ viếng Thánh Thể sau giờ nghỉ trưa, thì sẽ báo hiệu cho một linh mục không sốt sắng, thiếu đời sống cầu nguyện và khô khan nguội lạnh trong khi thi hành sứ vụ. Đời sống cầu nguyện là linh hồn của người linh mục tương lai, nên chủng sinh không được phép bỏ bê đời sống cầu nguyện và gặp gỡ Chúa mỗi ngày. Nhờ có đời sống cầu nguyện chuyên sâu và thánh thiện, người linh mục dễ dàng thi hành mục vụ cách vui vẻ và bình an. Hơn nữa, để trở thành người trao ban của Thánh và là nhà chuyên môn về đời sống cầu nguyện, người chủng sinh luôn luôn và bắt buộc phải bó mình theo một chương trình cụ thể và nghiêm túc trong chiều kích thiêng liêng này. Vì thế, thái độ uể oải, chán chường, ngủ gật trong các giờ kinh nguyện hay thánh lễ, không đúng giờ đúng giấc kéo dài trong thời gian đào tạo nơi người chủng sinh sẽ rất nguy hại cho một linh mục tương lai của Giáo hội. Vì thế đừng đòi hỏi một linh mục thánh thiện, yêu mến đời sống cầu nguyện, thầy dạy cầu nguyện đúng nghĩa nơi một chủng sinh có những thái độ sống như thế. Chủng sinh thế nào, linh mục thế đó là không sai!
3.3. Chiều kích tri thức: Việc học tập ở Chủng viện cũng quyết định rất lớn cho sứ vụ tương lai của ứng sinh linh mục. Bài học rất nhiều với khả năng thuyết giảng của các Cha giáo, các chủng sinh phải nỗ lực hết mình để đón nhận và cố gắng đọc sách, tìm tài liệu để hiểu rõ vấn đề hơn. Miệt mài đèn sách là điều cần thiết cho các chủng sinh. Khi lên lớp để tham gia các khoá học, nếu không để ý hay ngủ gật nhiều, chủng sinh sẽ bị hổng kiến thức vì không ai dạy lại cho mình nữa. Hoặc chỉ học qua ở lớp mà không chịu đọc lại, tìm hiểu đi tìm hiểu lại bài học đã thụ huấn thì chủng sinh khó nắm vấn đề chắc chắn cho sứ vụ của mình. Quý Cha giáo sư chỉ là người giúp mình khai mở vấn đề, chỉ giúp mình biết cách mở phong bì, còn khám phá bên trong phong bì là chuyện của các chủng sinh. Nên các chủng sinh phải cố gắng để lắng nghe, chăm chỉ đọc sách ở nhà cũng như tại thư viện để bổ sung thêm kiến thức cho các bài học. Quả thật, thời đại @ là thời đại tri thức, giáo dân đa số hiểu biết nhiều, được học hành cao rộng, nên đòi hỏi các linh mục cũng phải có kiến thức, chưa muốn nói là uyên thâm về các chuyên môn. Nhưng làm sao có được những linh mục như thế, nếu trong thời gian đào tạo các chủng sinh không chịu học bài, không để ý các Cha Giáo sư giảng dạy, hoặc bỏ giờ, hoặc ngủ gà ngủ gật trong giờ học, không dành thời gian đọc sách, nghiên cứu kỹ càng các bài học,…
3.4. Chiều kích mục vụ: Đây là chiều kích thứ 4 trong 4 chiều kích đào tạo các chủng sinh trở thành linh mục tương lai. Chiều kích này liên quan đến sứ vụ mục vụ, vai trò làm cha quản xứ và người lãnh đạo cộng đồng. Ngoài các bài khoá liên quan đến chiều kích mục vụ, các chủng sinh được mời gọi phải quan tâm, thao thức và lưu ý đến con người, đối tượng mà các thầy sẽ đối diện không chỉ trong thời gian đào tạo, về hè, về tết, khi đi giúp xứ và cụ thể khi là linh mục quản xứ. Trong chiều kích mục vụ tương lai các thầy đối diện sẽ có rất nhiều mặt, nhiều vấn đề: mục vụ gia đình, mục vụ truyền giáo, mục vụ di dân, mục vụ giới trẻ – thiếu nhi, mục vụ bệnh nhân, mục vụ các hội đoàn,…nên các chủng sinh phải có sự chuẩn bị ngay trong thời gian đào tạo. Nếu muốn trở nên linh mục vững vàng trong công tác mục vụ tại các giáo xứ, người chủng sinh không được lơ là, không hay biết, không quan tâm và vô cảm đối với chiều kích mục vụ. Vì thế, ngoài các giờ lên lớp, gặp gỡ, đối thoại về chiều kích mục vụ, các chủng sinh nên dành thời gian đọc sách, nghiên cứu, cầu nguyện, thao thức liên tục về tất cả đối tượng mà mình sẽ được giao phó trong tương lại. Đừng đòi hỏi nơi một linh mục luôn chậm chạp, không thành công trong mục vụ, khi thấy một chủng sinh ù lì, chậm chạp và không quan tâm đến con người, nhất là người nghèo. Đừng lạ lùng khi nhìn thấy một số vị linh mục sống quan liêu, độc quyền, ‘làm vua’ một cõi, vì nơi chủng sinh trước đó thích được phục vụ, thích được ‘suy tôn’, thích làm oai, thích thể hiện, thích ‘làm quan’ – ‘làm vua’. Như vậy, nơi một chủng sinh ươn lười, không chịu khó, hay phàn nàn, kêu ca, không nhiệt huyết, bỏ trốn công việc, chọn việc nhẹ nhàng, không chịu sửa đổi hay thay đổi tính cách, thì chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp một linh mục không nhiệt huyết và không hăng say loan báo Tin mừng cũng như trở thành rào cản trong việc rao giảng Tin mừng cho muôn dân. Đúng là chủng sinh thế nào, linh mục thế đó.
Qua cái nhìn tổng quát về 4 chiều kích đào tạo những ứng sinh linh mục tương lai ở trên, bản thân người viết hoàn toàn không có ý phê phán hay chỉ trích ai cả, nhưng thiển ý muốn góp chút nhỏ mọn ý kiến cá nhân nhằm thức tỉnh, thôi thúc, nhắc nhở và góp ý cho công việc đào tạo linh mục trong bối cảnh hôm nay. Với cái nhìn thực tế, người viết xin mãn phép được đưa ra những mặt trái, những điểm chưa thuận lợi trong quá trình được đào tạo để các ứng sinh linh mục tương lai chăm chú hơn và quyết tâm hơn hầu trở nên những linh mục như lòng Chúa mong ước. Mong rằng để trở thành những linh mục thánh thiện, những linh mục của đời sống cầu nguyện, những linh mục đạo đức, những linh mục thành công trong mục vụ, một linh mục nhiệt huyết nhiệt thành sẵn sàng lên đường đi truyền giáo khi Bề trên yêu cầu, tiên vàn đòi hỏi các chủng sinh, những người đang được thụ huấn tại môi trường Chủng viện phải ý thức mình là ai, mình sẽ là ai và mình phải làm gì, phải sống như thế nào, phải thay đổi tính cách như thế nào, phải rèn luyện các nhân đức nào, phải dành thời cầu nguyện như thế nào. Khi đặt ra được những câu hỏi như thế là cơ hội giúp các chủng sinh nhìn lại mình để nỗ lực hết mình và cậy dựa vào ơn Chúa ban nhằm trở nên những linh mục như lòng Chúa mong ước trong tương lai. Nhờ đó, các chủng sinh thế nào thì linh mục sẽ thế ấy!
Linh mục Phaolô Phạm Trọng Phương
2021
Tôi Tớ Thiên Chúa Phanxicô Garcés và Các Bạn
Tôi Tớ Thiên Chúa Phanxicô Garcés và Các Bạn
Vì sự can thiệp của nhà cầm quyền trong các sứ vụ truyền giáo và vấn đề chiếm đất ở Tân Thế Giới đã khiến thổ dân da đỏ nổi dậy và Giáo Hội đã mất đi các nhà truyền giáo hăng say. Là người cùng thời với Chân Phước Junipero Serra và trong thời gian cuộc Cách Mạng Hoa Kỳ, Phanxicô Garcés sinh ở Tây Ban Nha năm 1738, và ngài gia nhập Dòng Phanxicô ở đây.
Sau khi thụ phong linh mục năm 1763, ngài được sai đến Mễ Tây Cơ. Năm năm sau, ngài được bổ nhiệm về San Xavier del Bac gần Tucson, Hoa Kỳ, là một trong các trung tâm truyền giáo do các cha dòng Tên đã thành lập trước đây trong tiểu bang Arizona và New Mexico, mà sau đó, vào năm 1767, các cha dòng Tên đã bị trục xuất ra khỏi phần lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của vua Tây Ban Nha người Công giáo.Ở Arizona, Cha Phanxicô làm việc cho các thổ dân da đỏ người Papago, Yuma, Pima và Apache. Công cuộc truyền giáo đã đưa ngài vượt qua rặng Grand Canyon và đến tiểu bang California.Cha Palou, người cùng thời với cha Garcés, viết lại rằng cha Garcés được người thổ dân rất quý mến, và ngài sống với họ trong một thời gian lâu mà không bị nguy hại gì. Họ thường đem thực phẩm cho ngài và mỗi khi gặp ngài, họ thường chào “Vạn Tuế Ðức Giêsu,” là câu tung hô mà ngài đã dạy cho họ.Ðể bảo vệ các thổ dân tân tòng, các nhà truyền giáo Tây Ban Nha dự định xây cất các trung tâm truyền giáo cách biệt với nơi trú đóng của binh lính và thực dân Tây Ban Nha. Nhưng quan chỉ huy ở Mễ Tây Cơ quyết định rằng hai trung tâm truyền giáo dọc theo sông Colorado, là Trung Tâm San Pedro y San Pablo và Trung Tâm La Purísima Concepcion, phải là nơi chung đụng giữa binh lính và thổ dân.Một cuộc nổi dậy của người Yumas chống với binh lính Tây Ban Nha đã khiến các tu sĩ Juan Diaz và Matias Moreno từ trần ở Trung Tâm San Pedro y San Pablo. Các cha Phanxicô Garcés và Juan Barreneche bị giết ở Trung Tâm La Purísima Concepcion.
Lời Bàn
Trong thế kỷ 18, các thổ dân vùng Tây Nam Hoa Kỳ coi đạo Công Giáo và quyền lực Tây Ban Nha là một. Khi họ muốn loại bỏ quyền lực thì tôn giáo mới cũng phải ra đi. Chúng ta có dám chấp nhận những biến cải có thể chấp nhận được về đức tin Công Giáo của các dân tộc khác không? Chúng ta có bực mình về những phong tục của người Công giáo trong các nền văn hóa khác không? Chúng ta có coi gương mẫu đời sống của chúng ta là một đóng góp cho công cuộc truyền giáo không?
Lời Trích
Trong chuyến tông du Phi Châu năm 1969, Ðức Giáo Hoàng Phaolô VI nói với 22 người Uganda tân tòng rằng “Trở nên một Kitô Hữu là điều tốt nhưng không luôn luôn dễ dàng.”
2021
Lời cầu nguyện cùng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội
Lời cầu nguyện cùng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội – Bổn Mạng TGP.Sài Gòn
Thể theo tâm tình đó của Đức Tổng, dựa trên “Lời cầu nguyện với Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội” của ĐTC Phanxicô, và kinh “Dâng nước Việt Nam cho Trái Tim Đức Mẹ”, BMVƠG.TGPSG xin gửi đến quý vị, lời cầu nguyện cho Tổng Giáo phận chúng ta.
Ngày 8-12-2020, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, trong lời nhập lễ, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng cho biết: Ngày lễ hôm nay là ngày bổn mạng của Tổng Giáo phận. Ngài phó dâng các Giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh và mọi người dân trong thành phố trong bàn tay từ mẫu của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội và cầu nguyện: “Xin cho mọi người biết thương yêu nhau, sống công chính đạo đức để cuộc sống được bình an, hạnh phúc”.TOTUS TUUS EGO GUM
ET OMNIA MEA TUA SUNT
Thể theo tâm tình đó của Đức Tổng, dựa trên “Lời cầu nguyện với Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội” của ĐTC Phanxicô, và kinh “Dâng nước Việt Nam cho Trái Tim Đức Mẹ”, BMVƠG.TGPSG xin gửi đến quý vị, lời cầu nguyện cho Tổng Giáo phận chúng ta.
Trước mức độ lây nhiễm đang gia tăng cách kinh khủng, thật cần thiết cho chúng ta biết bao, để cậy nhờ sự can thiệp thiêng liêng của Mẹ Rất Thánh.
LỜI CẦU NGUYỆN CÙNG ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
BỔN MẠNG TGP SÀI GÒN
Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Bổn mạng gia đình Tổng Giáo Phận chúng con,
chúng con chạy đến cùng Mẹ
mà dâng lên Mẹ tấm lòng thành kính.
Chúng con cảm tạ Mẹ,
vì Mẹ đã ân cần đồng hành
và dìu dắt giáo phận chúng con
bằng lời Mẹ chuyển cầu
cùng biết bao hồng ân
mà Mẹ đã xin cho chúng con
với Chúa Giêsu, Con Mẹ!
Xin Mẹ gìn giữ TGP. chúng con.
Xin soi sáng hàng Giáo Phẩm,
dìu dắt và thánh hoá các Linh Mục.
Xin Mẹ giúp sức cho toàn thể giáo dân
được trung thành giữ luật Chúa,
và sốt sắng làm việc tông đồ.
Xin Mẹ chúc lành cho chúng con
Xin hướng dẫn các nhà lãnh đạo,
xin Mẹ đem tinh thần Phúc Âm
thấm nhuần hết thảy mọi người,
xin giúp chúng con yêu thương nhau,
để cùng nhau loan truyền Tin Mừng của Chúa.
Chúng con phó dâng cho Mẹ
mọi thành phần dân Chúa của TGP.
và tất cả mọi người sống trong thành phố này,
đặc biệt là những người đang đau ốm
và những ai đang khó nhọc tứ bề;
Xin Mẹ nâng đỡ và ủi an họ.
Ôi Thánh Mẫu Đồng Trinh Vô Nhiễm Tội,
là tia hy vọng của toàn thể nhân loại,
xin trông giữ thành phố này
hầu trong các gia đình và môi trường xã hội
nơi các bệnh viện, các nhà tù
không nơi nào thiếu điều quý giá này
là điều Chúa Giêsu đã trăn trối:
“Anh em hãy yêu thương nhau
như Thầy đã yêu thương anh em” (x. Ga 13,34).
Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
chúng con thành khẩn kêu đến Mẹ,
vì chúng con biết Mẹ sẽ nhậm lời chúng con.
AMEN.
M.Lu – Ban Mục vụ Ơn gọi TGP.Sài Gòn