2020
14 Chặng Đàng Thánh Giá trong đại dịch Covid–19
14 Chặng Đàng Thánh Giá trong đại dịch virus Covid–19
Hungary, Lễ Truyền Tin, 25-03-2020
Tác giả: Giuse Phạm Đình Ngọc, SJ
NIHIL OBSTAT: FX. Nguyễn Hai Tính, SJ
IMPRIMI POTEST: Vinh Sơn Phạm Văn Mầm, SJ
Dẫn nhập
Những chặng đàng thánh giá trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh năm nay thật đặc biệt. Về địa lý, chúng ta không thể tham dự cùng nhau. Đại dịch Covid–19 buộc mỗi người phải ở nhà tham dự thánh lễ online. Kể cả Tuần Thánh, chúng ta cũng tham dự các nghi thức qua mạng Internet. Chúng ta tin chính Thiên Chúa đích thân đến với tận nhà mỗi người. Trong giờ phút này, chúng ta cùng nhau hiệp thông đi lại những chặng đường Đức Giêsu đã đi trong Cuộc Thương Khó. Nơi đó, chúng ta thấy tình yêu Thiên Chúa, và Ngài luôn làm tất cả để cứu độ con người. Kể cả trong dịch bệnh, Thiên Chúa càng làm việc hơn nữa để cùng với con người vượt qua đại dịch này.
Chúng ta xin Chúa Thánh Thần nối kết mỗi người. Qua mạng Internet, chúng ta được hiện diện với cộng đoàn rộng lớn hơn, quốc tế hơn. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta cùng nhau bước vào con đường năm xưa Đức Giêsu đã đi.
Chặng 1: Đức Giêsu bị kết án
–Trích Phúc Âm theo thánh Gioan:
“Ông Phi–la–tô nói với người Do–thái: “Ðây là vua các người!” Họ liền la lớn: “Ðem đi! Ðem đi! Ðóng đinh nó vào thập giá!” (Ga 19,14–15)
– Suy ngắm:
Đoàn người ngày hôm đó vung tay, lớn tiếng để kết tội Đức Giêsu. Họ đã thành công với việc đóng đinh Ngài vào thập giá. Năm 2020 này, nhân loại đang phải đương đầu với con virus Corona. Nhiều nước đã không lường trước được sức công phá của nó. Số người chết vượt quá sức tưởng tượng của nhiều người. Số người nhập viện tăng lên từng giờ. Số người cách ly cũng vượt trội. Trong nỗi kinh hoàng đó, Giáo Hội mời gọi con người trở về với Thiên Chúa. Không phải để lên án Ngài như đám đông năm xưa, nhưng để thấy được bao nhiêu bất công mà họ đang dành cho Ngài. Ngài chấp nhận tất cả, để cùng đi với những đau khổ của con người.
– Cầu nguyện:
“Lạy Chúa Giêsu, đại dịch khiến chúng con thấy dường như sự dữ đang thắng thế. Chúng con thật khó chấp nhận biết bao đau thương từ con virus khủng khiếp này. Khi thấy Chúa đón nhận bản án trong bình an và tin tưởng, xin cho chúng con sức mạnh nội tâm để bước theo Chúa trong nỗi đau này. Dù virus có mạnh đến đâu, nếu theo Chúa trong đau khổ, thì chúng con cũng được ở với Chúa trong vinh quang. Amen.”
Chặng 2: Đức Giêsu Vác Thánh Giá
– Trích Phúc Âm theo thánh Luca:
“Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy bỏ mình đi, vác thập giá mình hằng ngày và theo Thầy.” (Lc 9,23)
– Suy ngắm:
Thập giá là hình phạt nhục nhã đối với người thời đó. Không ai muốn vác và chết trên cây gỗ sần sùi ấy. Với Chúa và trong Chúa, thập giá lại cho chúng ta nhiều ý nghĩa. Thập giá trổ sinh sự sống cho những ai vác nó cùng với Chúa. Đại dịch lần này là thập giá nặng nề mà nhân loại phải gánh chịu. Dĩ nhiên Thiên Chúa không tạo ra sự dữ, virus Corona hay thập giá. Đó là thực tại mà con người được mời gọi đón nhận cùng với Chúa. “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” (Mt 14,27). Hóa ra giữa đại dịch, các Kitô hữu còn có Thiên Chúa để bám víu và nhận được nhiều ân sủng. Họ kín múc được sức mạnh để đương đầu với cơn dịch lần này.
–Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, nhân loại đang gánh chịu nhiều đau thương, xin cho chúng con biết đón nhận thánh giá trong bình an. Nhất là những nạn nhân của con virus này, xin cho họ liên kết được những nỗi đau thương mất mát với thánh giá của Chúa. Khi đó, chúng con tuy buồn sầu lo lắng, nhưng nhanh chóng tìm lại được bình an để phó thác, tin tưởng vác nỗi đau đi cùng với Chúa. Amen
Chặng 3: Đức Giêsu ngã lần thứ nhất
– Trích sách Ngôn Sứ Isaia:
“Sự thật, chính Người đã mang lấy những đau khổ của chúng ta, đã gánh chịu những đau đớn của chúng ta.” (Is 53,4)
– Suy ngắm:
Dịch bệnh đã bùng phát từ cuối tháng 12 năm 2019 bên Trung Quốc. Khi đó, chúng ta đã thấy nhiều người ngã quỵ trên đường phố, trong bệnh viện, nơi nhà hỏa táng. Họ quỵ ngã vì kiệt sức, vì sợ hãi và tuyệt vọng. Đó có thể là những bệnh nhân, bác sĩ, những ai có người qua đời. Những hình ảnh đó phần nào cho chúng con thấy khi Chúa ngã xuống đất. Sức nặng của thập giá cộng với chen lấn của đám đông, khiến Chúa mất thăng bằng. Chúa ngã cùng với mỗi người chúng ta trong đại dịch này. Để từ tận cùng nỗi đau, Chúa khuyến khích chúng ta đứng lên đi tiếp. Tuy chặng đường phía trước còn gian khó, nhưng Chúa không cho phép chúng ta bỏ cuộc.
– Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, có thể Chúa đã ngã nhiều lần trong lúc chơi đùa. Chúa có thể ngã khi vấp chướng ngại vật trên đường rao giảng. Nhưng lần này, Chúa Giêsu ngã để chia sẻ thế nào là sức nặng của nỗi đau. Dĩ nhiên virus Corona đang khiến nhân loại ngã nhoài và bừng tỉnh. Xin nâng chúng con đứng dậy, xin thêm sức mạnh, thắp lên hy vọng để chúng con thấy con đường tươi đẹp phía trước. Amen
Chặng 4: Đức Giêsu gặp Đức Mẹ
– Trích Phúc Âm theo thánh Luca
“Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Bà, để những tâm tư của nhiều người được tỏ lộ.” (Lc 2,35)
– Suy ngắm:
Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ trong giây phút ngắn ngủi. Thời khắc đó đủ cho cả hai thấy thánh Ý Thiên Chúa. Đó là lần gặp gỡ của tình mẫu–tử, của thụ tạo với Đấng Tạo Thành. Chúa Giêsu và Mẹ đều được sức mạnh để đi tiếp. Trong đại dịch này, người ta phải hủy biết bao cuộc gặp. Nhiều biên giới đóng cửa, nhiều thành phố bị phong tỏa. Những nơi ổ dịch, người ta không được ra đường, nhà thờ vắng giáo dân. Mọi cuộc gặp dường như chỉ diễn ra trong bối cảnh gia đình, hoặc trên mạng Internet, online. Giáo Hội tin rằng Thiên Chúa có thể thánh hóa những cuộc gặp như thế. Với Đức Mẹ và Chúa Giêsu, Giáo Hội muốn nối kết với mỗi người để đồng hành, chăm sóc đời sống thiêng liêng, gặp để an ủi, và có những lần gặp để chia ly. “Thiên Chúa của chúng ta thì gần gũi” và “mời gọi chúng ta hãy gần gũi với nhau, đừng xa cách người khác.” [1]
– Với Đức Thánh Cha Phanxicô chúng ta cùng cầu nguyện:
“Lạy Mẹ Thiên Chúa, dưới sự che chở của Mẹ, chúng con tìm nương ẩn. Xin đừng chê bỏ lời khấn xin của chúng con đang trong cơn thử thách, và lạy Đức Trinh Nữ vinh hiển và được chúc phúc, xin giải thoát chúng con khỏi mọi hiểm nguy.” Amen.
Chặng 5: Đức Giêsu được ông Simon giúp đỡ
– Trích Thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Galata:
“Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau, như vậy là anh em chu toàn luật Đức Kitô.” (Gal 6,2)
– Suy ngắm:
Với sức nặng của thập giá, Chúa cũng cần ai đó trợ giúp. Ông Simon vì bị quân lính ép buộc, nên ông đành vác thập giá giúp Chúa. Vậy là Chúa có chút giờ để lấy lại sức đi tiếp. Chắc Simon sau này cũng được chung niềm vui Phục Sinh của Chúa.
Trong những tháng qua, virus đã nối kết nhân loại cùng nhau chống dịch. Đó không phải là chuyện của quốc gia, nhưng là vấn đề của thế giới. Để dẹp dịch đòi người ta phải đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu trong việc giúp lẫn nhau: nơi gia đình, cộng đoàn, giáo xứ, trong bệnh viện và ở mỗi quốc gia. Hoặc ít ra, chúng ta có thể giúp trong lời cầu nguyện. Mỗi người góp phần một chút để gánh nặng của dịch bệnh nhẹ nhàng hơn. Chia sẻ gánh nặng cho nhau là lời mời gọi mạnh mẽ trong chặng thánh giá này. Nơi đó, thánh giá nhẹ hơn nhiều, nếu cùng nhau vác.
– Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, dịch bệnh lần này có thể đo được lòng dạ con người, biết được hiện tình đạo đức của xã hội. Có người tham lam, trục lợi, lắm người vô tư mặc kệ. Là con Chúa, chúng con được mời gọi cùng cầu nguyện cho nhau, để lòng người sáng lên trong cơn đại dịch này. Xin thêm tình yêu và lòng trắc ẩn để chúng con hướng về nhau. Amen
Chặng 6: Đức Giêsu gặp bà Vêrônica
– Trích Phúc Âm theo thánh Mathêu:
“Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25,40)
– Suy ngắm:
Dưới trời nắng nóng, dòng người hối thúc, Chúa Giêsu đã thấm mệt. Ngài chẳng được phép nghỉ ngơi. Khát nước, vết trầy xước vì khúc gỗ thập giá, những vết đòn từ phía lính tráng, đều trút xuống thân xác ngài. Lúc này có một phụ nữ đã “chụp lại nguyên vẹn” khuôn mặt của Thầy. Tên của bà là Vêrônica, nghĩa là “chân dung đích thực phản ảnh gương mặt Thầy Giêsu.”
Trong đại dịch, chúng ta có thể bắt gặp biết bao người giống như Vêrônica. Họ là các y tá, bác sĩ, nhân viên y tế. Vì hoàn cảnh mùa dịch, họ không thể làm ngơ trước mỗi bệnh nhân. Vì lương tâm nghề y, họ làm bao nhiêu có thể để đồng hành, chữa trị cho những người nhiễm con virus quái ác này. Họ thực sự đã thấm mệt, có nhiều người bị nhiễm bệnh, nhiều người đã chết. Bởi họ muốn lao vào cơn dịch để cứu càng nhiều người càng tốt. Hy vọng họ cũng giữ vững được nhiệt huyết, như bà Veronica, các bệnh nhân cũng được họ ân cần chăm sóc tới hơi thở cuối cùng.
– Cầu nguyện:
“Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài. Xin Ngài đừng ẩn mặt” (Tv 27,8). Bà Veronica đã tìm Chúa giữa đám đông và bà đã gặp Chúa. Trong đau khổ của Chúa, bà đã muốn xoa dịu bằng cách lấy khăn lau mặt Chúa. Một cử chỉ bé nhỏ, nhưng diễn tả tình yêu lớn lao. Cũng vậy, chúng con lúc này muốn cầu nguyện đặc biệt cho những y tá, bác sĩ và những người trực tiếp chữa trị căn bệnh này. Xin giúp Giáo Hội của Chúa lau khỏi khuôn mặt nhân loại những vết tích của lo âu, bất mãn, để hình ảnh Chúa nơi họ được tỏ lộ và rạng ngời. Xin Chúa ban cho chúng con lòng can đảm, sức khỏe và sáng suốt để đón nhận nhau. Amen.
Chặng 7: Đức Giêsu ngã lần thứ hai
– Trích thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ:
“Bị nguyền rủa, Người không nguyền rủa lại, chịu đau khổ mà chẳng ngăm đe; nhưng một bề phó thác cho Đấng xét xử công bình.” (1Pr 2,23)
– Suy ngắm:
Giữa con đường khổ giá, chúng ta thấy Chúa Giêsu ngã lần thứ hai. Chúa dường như kiệt sức để bước lên ngọn đồi Canvê ở phía trước. Nếu có mặt với Chúa lúc này, chúng ta chẳng nghe Ngài trách móc một lời. Chúa không đặt vấn đề trước đau khổ. Ngài ôm lấy khổ đau. Là con người, Chúa hiểu được những vô lý của kiếp nhân sinh. Chúa ngã xuống chỗ đau đớn của ta, để kéo ta đứng lên đi tiếp.
“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28). Khi nói câu này, chính Đức Giêsu đã trải nghiệm được nỗi đau của bệnh dịch, tật nguyền, của con đường thập giá. Suốt mấy chục năm trên dương thế, Chúa Giêsu chứng kiến biết bao người nghèo khổ, bệnh tật, tội lỗi, bị gạt ra khỏi xã hội do gánh nặng của lề luật và hệ thống xã hội áp bức, v.v. Họ cần được nâng đỡ, chữa lành và vực dậy. Lúc này Chúa muốn nắm lấy tay chúng ta và nói rằng: “Hãy tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.” (1Cr 13,7).
–Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm ơn Chúa đã đến trần gian. Ngài thấy tất cả những gì đang diễn ra. Xin cho chúng con sức mạnh để đứng lên, đi cùng với nhau và với Chúa. Amen.
Chặng 8: Đức Giêsu gặp các phụ nữ ở Giêrusalem
– Trích Phúc Âm theo thánh Luca:
“Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc, thì khóc cho phận mình và cho con cháu.” (Lc 23,28)
– Suy ngắm:
Sở trường của Chúa Giêsu là an ủi và nâng đỡ người ta. Kể cả những người đang khóc cho nỗi đau Chúa gánh chịu, họ cũng được Chúa gởi gắm lời yêu thương. Hơn lúc nào hết, lời nhắn nhủ ấy đang xảy ra cho nhân loại. Chúng ta đang khóc cho số phận của mỗi người. Lúc này rõ rằng virus Corona đã đến gần đất nước, thành phố, thôn làng và gia đình chúng ta hơn. Tất cả thông tin ấy khiến nhiều người hoang mang, lo lắng và phập phồng. Rất nhiều nơi phải tạm ngưng cử hành thánh lễ và tất cả các sinh hoạt tôn giáo với sự tham dự của cộng đoàn. Khi nhà thờ phải đóng cửa, Chúa đã đến với từng gia đình nơi thánh lễ online. Khi không được xưng tội trực tiếp, Chúa đã đến để giao hòa với hối nhân. Chúa muốn an ủi chúng ta ngay tại gia đình, ngay trong tâm hồn.
–Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, chưa khi nào chúng con cần Chúa như lúc này. Dịch càng lan nhanh, chúng con càng cần chạy đến gần hơn với Chúa. Xin lau dòng lệ trên khuôn mặt nhiều người. Gặp được Ngài và để Ngài gặp, đó là cơ hội cho mỗi người chúng con. Amen.
Chặng 9: Đức Giêsu ngã lần thứ ba
– Trích sách Ngôn sứ Isaia:
“Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt”. (Is 53,7)
–Suy ngắm:
Trên con đường thương khó với lần té ngã này, Chúa bước cách vững hơn vào trong lịch sử nhân loại, để đồng hành, trong mọi lúc, với nhân loại khổ đau[2]. Thương tích và đau đớn theo đó mà tăng lên. Lời tiên tri Isaia mô tả về người tôi tớ đau khổ, nay được ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu “trong hình hài đầy thương tích”. Với Chúa Giêsu, lúc này chúng ta thấy ổ dịch Covid–19 bùng phát lần lượt ở nhiều nơi. Cứ thế chúng ta hy vọng, rồi lại lo lắng. Chúng ta thực sự sắp mệt mỏi và kiệt sức. Chúa đã gượng dậy đi tiếp, để chúng ta cũng không bỏ cuộc. Dẫu có đớn đau, mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi!
–Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, giây phút này chúng con tha thiết cầu nguyện cho các nhà khoa học. Chúng con xin phó thác vào quyền năng của Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót. Xin Chúa ban ơn cho các nhà khoa học sớm tìm ra phương thuốc chữa trị và phòng ngừa. Amen.
Chặng 10: Đức Giêsu bị lột áo
– Trích Phúc Âm theo thánh Máttheu:
“Chúng lột áo Người ra, khoác cho Người một tấm áo choàng đỏ. Rồi kết một vòng gai làm vương miện đặt lên đầu Người, và trao vào tay mặt Người một cây sậy. Chúng quỳ gối trước mặt Người mà nhạo rằng: Vạn tuế Ðức Vua dân Do Thái!” (Mt 27,28–29)
– Suy ngắm:
Vì tội lỗi con người, Chúa đón nhận tất cả đòn roi, sỉ nhục và khinh chê. Trước một con virus Corona cực nhỏ, con người cũng bị lột trần, để thấy thân phận của mình. Đó là sự mỏng dòn, hữu hạn, ngôi nhà chung bị ô nhiễm, lòng người vô cảm và khoa học vẫn không toàn năng. Nhiều người tưởng chúng ta có thể làm được mọi thứ, có thể tiêu diệt được địch thù đang tấn công nhân loại? Phải chăng virus Covid–19 là hệ quả của những lầm lạc và kiêu ngạo của con người? Hình như con người chia phe nhóm đấu đá, đến nỗi hậu quả là chết chóc tang thương? Hoặc là, virus này khiến thế giới phản tỉnh về một viễn tượng thiên đường do chính con người có thể tạo nên bằng quyền lực, tranh giành và cố chấp?
–Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con nhận ra chỗ đứng của mình trong công trình sáng tạo. Là một thụ tạo, chúng con “được dựng nên để ngợi khen, tôn kính và phụng sự Thiên Chúa, và nhờ đó cứu rỗi linh hồn mình. Mọi loài khác dưới đất cũng được tạo dựng cho con người, để giúp chúng con đạt tới cùng đích Đấng Tạo Hóa đặt cho chúng con.”[3] Xin giúp chúng con biết tựa nương một mình nơi Chúa. Amen.
Chặng 11: Đức Giêsu chịu đóng đinh
– Trích Phúc Âm theo thánh Mátthêu:
“Ðóng đinh Người vào thập giá xong, chúng đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau.” (Mt 27,35)
– Suy ngắm:
Thời Cựu Ước, trong sa mạc rắn độc đã sát hại nhiều người. Chính Đức Chúa lại cho họ phương thuốc chữa trị khi bị rắn cắn, đó là nhìn lên con rắn đồng (x. Ds 21,4–9). Hôm nay trên ngọn đồi Canvê, họ cũng nhìn thấy “Con Thiên Chúa” đang cứu độ con người. Trong đại dịch lần này, nhiều người hỏi Thiên Chúa ở đâu? Tại sao Ngài im lặng? Vâng, Thiên Chúa ở trên thập giá, bị đóng đinh vì tội lỗi con người. Trên thập giá, Ngài vẫn nói với con người: “Ta khát!” Ngài không chỉ khát nước, nhưng đang khát với nỗi đau của con người: khát tài lực, thuốc men, khát y cụ, khát chuyên viên y tế, khát phương thuốc chữa trị, khát lòng nhân, v.v!
– Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, lúc này chúng con cũng nhìn lên Chúa trên thập giá. Xin Chúa ban bình an cho chúng con, cho dân tộc Việt Nam và toàn thể nhân loại. Xin giải thoát cơn khát của chúng con bằng quyền năng của Ngài. Amen.
Chặng 12: Đức Giêsu chết trên thánh giá
– Trích Phúc Âm theo thánh Máccô:
“Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mc 15,34)
– Suy ngắm:
Chúa đang cô đơn đến tận cùng. Dường như Thiên Chúa Cha cũng vắng bóng. Chúa Con vẫn cất cao lời van xin được trợ giúp. Khi mọi sự đã hoàn tất, Thiên Chúa chúng ta trao thần khí cho Chúa Cha.
Trong những tuần tháng qua, số người chết tăng lên từng giờ, gia tăng từng ngày. Mỗi con số là một mạng người. Phần lớn là người cao niên. Xin Chúa đoái thương linh hồn của họ. Mong sao họ được ra đi trong bình an và được Chúa ôm vào lòng”.
–Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin cứu lấy linh hồn những người quá cố, những người thiệt mạng vì dịch virus Corona. Đặc biệt chúng con cầu nguyện cho các nhân viên y tế qua đời trong những ngày này. Họ đã hiến mạng sống trong khi phục vụ các bệnh nhân. Xin Cha đoái thương đón họ vào nơi an nghỉ vĩnh hằng. Amen.
Chặng 13: Đức Giêsu được hạ xác xuống
–Trích Phúc Âm theo thánh Gioan:
“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất không chết đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; còn nếu nó chết đi, thì sẽ sinh nhiều bông hạt.” (Ga 12,24)
–Suy ngắm:
Thân xác Chúa in hằn vết thương, vết máu. Vài người đang đưa thi hài Đức Giêsu, Chúa chúng ta xuống khỏi cây thập giá. Đó là cảnh chiều buồn tang tóc thê lương. Từ phút đó, Mẹ Maria mất con, môn đệ mất Thầy.
Trong đại dịch cũng thế. Chắc chắn virus Corona đang ảnh hưởng không chỉ đến tính mạng nhiều người, nó còn tác động đến hầu hết khía cạnh của đời sống. Nó như cuộc chiến tranh mà toàn thế giới phải chống chọi. Mỗi tín hữu cũng không miễn nhiễm với con virus này. Hãy nhìn các thành phố lớn, thành đô Rôma tráng lệ, đông đúc người hành hương, thì trước virus Corona, mọi chương trình, thánh lễ công cộng đều tạm ngưng. Nhiều hình ảnh tang thương chúng ta thấy nơi bệnh viện. Nhiều nơi, người ta phải xếp hàng đưa thi hài đi lo hậu sự, thân nhân chẳng được tiễn đưa. Mọi sự dường như đang buông xuống.
–Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Covid–19 thực sự đòi chúng con “phải sống như một thân thể”. Trước mặt Chúa lúc này, đúng là Chúng con không muốn sống tách biệt hay riêng lẻ. Xin Chúa giúp chúng con thấy rằng: không có sự phân biệt về tuổi tác, chủng tộc, tôn giáo hay đẳng cấp xã hội. Mọi người và từng cá nhân chúng con là một phần của nhân loại. Xin cứu lấy tất cả chúng con [4]. Amen.
Chặng 14: Đức Giêsu được chôn táng trong mộ
–Trích Phúc Âm theo thánh Gioan:
“Mọi sự đã hoàn tất.” (Ga 19,30).
–Suy ngắm:
Chúa chết để chúng ta được sống. Thi Hài Chúa Giêsu an nghỉ trong nấm mồ, chờ thời khắc Phục Sinh. Nơi chốn sầu thương chết chóc này, chúng ta nhớ lại ba lần Chúa Giêsu báo trước ngày sống lại vinh quang. Đó là niềm tin, hy vọng và mến yêu của chúng ta. Chúng ta phó thác người đã chết vì dịch bệnh cho Đức Giêsu lúc này. Chúng ta chiêm ngắm Đức Mẹ để thêm xác tín vào tương lai phía trước. Nơi đó, Mẹ động viên, an ủi và nói cho chúng ta vào ngày thứ nhất trong tuần: Tin Mừng Phục Sinh sẽ được loan truyền trên toàn thế giới.
– Với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, chúng ta cùng cầu nguyện:
“Lạy Mẹ Maria, Mẹ luôn tỏa sáng trên hành trình của chúng con như dấu chỉ của ơn cứu độ và niềm hy vọng. Chúng con tín thác nơi Mẹ, là sức khỏe của những người đau bệnh; cạnh bên Thánh giá, Mẹ đã hiệp thông với đau khổ của Chúa Giêsu và giữ vững đức tin. Lạy Mẹ, Phần Rỗi của dân thành Rôma, Mẹ biết điều chúng con cần và chúng con chắc chắn rằng Mẹ sẽ ban cho chúng con, để giống như ở Cana miền Galilê, sau thời gian thử thách này, niềm vui và lễ hội sẽ có thể trở lại. Lạy Mẹ của Tình yêu Chúa, xin giúp đỡ chúng con biết vâng theo thánh ý Chúa Cha và làm điều mà Chúa Giêsu sẽ nói với chúng con rằng: Ngài đã mang lấy trên mình Ngài các nỗi đau của chúng con và Ngài gánh lấy những đau thương của chúng con để qua Thánh giá, đưa chúng con đến niềm vui Phục Sinh.” [5] Amen
Kết thúc
Chúng ta tạ ơn Chúa cho mỗi người có những tâm tình đi cùng với Chúa Giêsu. Khi đi theo Chúa nơi những chặng đàng thánh giá, ước gì chúng ta cũng được chung phần với Ngài. Những ai theo Ngài trong đau khổ, cũng được ở với Ngài trong vinh quang. Nhất là khi đại dịch đang đe dọa bao người, Thiên Chúa không ngoảnh mặt từ bỏ chúng ta. Ngài vẫn đi theo con người nơi mỗi chặng đường khổ đau. Chính nơi đó, Thiên Chúa cho con người nhiều hy vọng, niềm vui, bình an và sự sống.
Để kết thúc, chúng ta cùng đọc một kinh lạy Cha, một kinh Kính Mừng và một kinh Sáng Danh…
Nguồn: Truyền thông HĐGMVN
________________________
[1] X. Bài giảng của ĐTC tại Santa Marta (18.3.2020).
[2] Theo cha Trần Ðức Anh OP
[3] Linh Thao số 23
[4] Theo ý trong Thông điệp của Cha Tổng Quyền Dòng Tên-Phân định một lối nẻo dẫn đến Thiên Chúa.
[5] Nguồn: ĐTC cầu nguyện xin Đức Mẹ bảo vệ Rôma, nước Ý và thế giới khỏi đại dịch corona, lúc 19 giờ ngày 11/03/2020.
2020
Ủy ban Phụng Tự: những lưu ý về trực tuyến Thánh Lễ
ỦY BAN PHỤNG TỰ: NHỮNG LƯU Ý VỀ TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ
Thánh lễ là “hành vi cao cả được thực hiện để tôn vinh Thiên Chúa cách hoàn hảo và thánh hóa con người” (Hiến chế về Phụng vụ thánh, Sacrosanctum Concilium, số 7). Vì thế, ở mọi nơi và trong mọi trường hợp, thánh lễ cần phải được chuẩn bị, cử hành và tham dự trong tâm thế và tư thế xứng hợp với giá trị linh thánh của hành vi phụng vụ cao cả này. Đối với nhiều hoàn cảnh đặc thù như tại bệnh viện, trại giam, hoặc những tình huống ngoại thường hay cấm cách, Hội Thánh không ngừng tìm kiếm những phương thế thuận lợi nhất để giúp các tín hữu không ngừng liên kết với Đức Kitô Thượng Tế và nhiệm thể của Người là Hội Thánh, nhờ đó kín múc dồi dào ân sủng từ suối nguồn Thánh Thể. Ngày nay với những phương tiện kỹ thuật trực tuyến và truyền thông xã hội, các tín hữu có thể tham dự thánh lễ theo nhiều cách thức đa dạng; tuy nhiên, các phương tiện trực tuyến có thể đánh mất tính linh thánh của cử hành phụng vụ. Vì thế, trong hoàn cảnh của đại dịch COVID-19 hiện nay, Ủy ban Phụng tự lưu ý những nguyên tắc chung cho việc cử hành và tham dự thánh lễ trực tuyến như sau:
- Về kỹ thuật, vài cách thức trực tuyến phổ biến hiện nay gồm có (1) phát trực tiếp: thu hình/ quay phim và truyền trực tiếp cùng thời điểm (livestream); (2) phát lại: những chương trình đã được “phát trực tiếp” còn lưu trên các kênh truyền thông và không gian mạng (ví dụ: Youtube, ứng dụng truyền hình,…); (3) thu sẵn: sản xuất một chương trình với mục đích để phát lại sau đó theo thời gian định sẵn (pre-recorded).
Trong phụng vụ, khi giám mục giáo phận cho phép, chương trình trực tuyến thánh lễ trong giáo phận chỉ được sử dụng cách thức “phát trực tiếp” để thu và phát sóng thánh lễ đang cử hành cho cộng đoàn tham dự từ xa. Như thế, trong hoàn cảnh đại dịch hiện nay, các tín hữu nên tham dự thánh lễ “phát trực tiếp” để được hiệp thông cách trọn vẹn và sống động, hơn là xem các thánh lễ được “phát lại” trên mạng sau thời điểm đã cử hành. Phương thức “thu sẵn” một thánh lễ với ý định để phát lại vào thời điểm sau đó thì không được chấp nhận là một cử hành phụng vụ trực tuyến.
- Do “việc truyền thanh và truyền hình về những hoạt động thánh, đặc biệt về việc cử hành thánh lễ, phải được thực hiện cách xứng đáng và thận trọng dưới sự hướng dẫn và đảm bảo của người có đủ năng lực do các giám mục chỉ định” (SCsố 20), giám mục giáo phận chịu trách nhiệm đối với các chương trình trực tuyến thánh lễ để luật phụng vụ được tuân thủ cách đầy đủ: cử hành đúng lịch phụng vụ, đúng bản văn phụng vụ và kinh thánh đã được phê chuẩn,… (x. SC số 22). Vì thế, trong hoàn cảnh đại dịch hiện nay, giám mục giáo phận cần chỉ định các nhà thờ và linh mục được chính thức cử hành thánh lễ phát trực tuyến nhằm tránh những vi phạm kỷ luật phụng tự đối với bí tích cao cả này.
- Vì bí tích Thánh Thể là nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống và sứ vụ Hội Thánh nên dù thánh lễ được cử hành riêng hoặc với cộng đoàn phụng vụ, được phát trực tuyến hay không, các linh mục vẫn cần có những chuẩn bị xứng hợp về tâm hồn cũng như những yếu tố đòi buộc theo quy chế tổng quát của sách lễ Rôma:
– Thành tâm cử hành mầu nhiệm thánh thật sốt sắng và trang nghiêm; không hời hợt, vội vã;
– Lưu tâm đến lễ phục (áo alba, dây các phép và áo lễ), khung cảnh phụng tự và chỉ cử hành trong nhà thờ hoặc nhà nguyện;
– Không tự ý bỏ hoặc giảm bớt các yếu tố của nghi thức thánh lễ.
Cách riêng khi cử hành các thánh lễ được phát trực tuyến, vì cộng đồng mạng tham gia chương trình trực tuyến bao gồm anh chị em thuộc các tôn giáo bạn và nhiều thành phần xã hội mở rộng nên chủ tế cần lưu tâm thêm đến những yếu tố sau:
– Chuẩn bị bài giảng chu đáo, ý thức đây là cơ hội loan báo Tin Mừng;
– Chọn lựa ngôn từ để xây dựng một cộng đồng yêu thương, hợp nhất theo tinh thần Phúc Âm;
– Cần tập trung làm nổi bật sự hiện diện của Chúa Kitô trong cử hành phụng vụ, tránh những thái độ phô diễn cá nhân;
– Ý thức đang cử hành với cộng đoàn phụng vụ tham dự trực tuyến.
- Khi người tín hữu ở trong hoàn cảnh đặc thù như hiện nay, không thể tham dự cử hành bí tích tại giáo xứ, họ vẫn có thể hiệp thông với Hội Thánh đồng thời lãnh nhận ơn chữa lành và an ủi của Chúa qua việc tham dự thánh lễ trực tuyến tại nhà. Tuy nhiên, các tín hữu vẫn phải tham dự thánh lễ được trực tuyến một cách ý thức, tích cực và trọn vẹn với những ưu tiên sau:
– Chuẩn bị tâm hồn và y phục như tham dự thánh lễ tại giáo xứ với cộng đoàn phụng vụ, có thể đọc kinh, suy niệm Lời Chúa trước giờ tham dự trực tuyến;
– Tham dự thánh lễ trực tuyến như khi đang hiện diện giữa cộng đoàn phụng vụ tại giáo xứ: không sử dụng điện thoại, không làm việc riêng, vẫn thưa đáp (và hát), thực hiện các tư thế, cử chỉ tôn kính và giữ thinh lặng theo quy định của thánh lễ;
– Hiệp ý với chủ tế để cầu nguyện cho các nhu cầu của Hội Thánh, cộng đoàn và cá nhân, đặc biệt cho các nhu cầu khẩn thiết trong cơn đại dịch này;
– Cần có tâm hồn thành tâm thống hối và ước ao kết hợp với Chúa bằng việc rước lễ thiêng liêng. Mỗi giáo phận có thể hướng dẫn kinh nguyện cho tín hữu chuẩn bị tâm hồn rước lễ thiêng liêng;
– Sau khi tham dự thánh lễ cách trọn vẹn (từ xa), cần ý thức sống giá trị bí tích vừa tham dự và bổn phận loan báo Tin Mừng cứu độ.
Ngày 27 tháng 03 năm 2020.
Ủy ban Phụng tự
trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam
2020
Thánh Lễ Chúa Nhật V Mùa Chay năm A
Chúa Nhật Tuần V Mùa Chay
Lời nguyện nhập lễ
Lạy Chúa, vì yêu thương nhân loại, Ðức Giêsu Ki-tô đã hiến thân chịu khổ hình; xin ban ơn trợ giúp, để chúng con biết noi gương Người tận tình yêu thương mọi anh em. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.
BÀI ĐỌC I: Ed 37, 12-14
“Ta sẽ cho các ngươi thần trí của Ta, và các ngươi sẽ được sống”.
Trích sách Tiên tri Êdêkiel.
Đây Chúa là Thiên Chúa phán: “Hỡi dân Ta, này Ta sẽ mở cửa mồ các ngươi, Ta sẽ kéo các ngươi ra khỏi mồ và dẫn dắt các ngươi vào đất Israel. Hỡi dân Ta, các ngươi sẽ biết Ta là Chúa, lúc Ta mở cửa mồ các ngươi, và kéo các ngươi ra khỏi mồ, Ta sẽ cho các ngươi thần trí của Ta, và các ngươi sẽ được sống, Ta sẽ cho các ngươi an cư trên đất các ngươi, và các ngươi biết rằng: Ta là Chúa, chính Ta đã phán và đã thi hành”.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 129, 1-2. 3-4ab. 4c-6. 7-8
Đáp: Bởi vì Chúa rộng lượng từ bi, và Chúa rất giàu ơn cứu độ (c. 7).
Xướng: 1) Từ vực sâu, lạy Chúa, con kêu lên Chúa. Lạy Chúa, xin nghe tiếng con cầu; dám xin Chúa hãy lắng tai, hầu nghe thấu tiếng van nài của con. – Đáp.
2) Nếu Chúa con nhớ hoài sự lỗi, lạy Chúa, nào ai chịu nổi được ư? Nhưng Chúa thường rộng lượng thứ tha, để cho thiên hạ tôn thờ kính yêu. – Đáp.
3) Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Ngài. Linh hồn con mong đợi Chúa con, hơn người lính gác mong trời rạng đông. – Đáp.
4) Hơn người lính gác mong hừng đông dậy. Israel đang mong đợi Chúa con: Bởi vì Chúa rộng lượng từ bi, và Chúa rất giàu ơn cứu độ. Và chính Ngài sẽ giải thoát Israel cho khỏi mọi điều gian ác. – Đáp.
BÀI ĐỌC II: Rm 8, 8-11
“Thánh Thần của Đấng làm cho Đức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại ở trong anh em”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, những kẻ sống theo xác thịt, thì không thể đẹp lòng Chúa. Còn anh em, anh em không sống theo xác thịt, nhưng sống theo tinh thần, nếu thật sự Thánh Thần Chúa ở trong anh em. Nếu ai không có Thánh Thần của Đức Kitô, thì kẻ ấy không thuộc về Người. Nhưng nếu Đức Kitô ở trong anh em, cho dù thân xác đã chết vì tội, nhưng tinh thần vẫn sống vì đức công chính. Và nếu Thánh Thần của Đấng đã làm cho Đức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại ở trong anh em, thì Đấng đã làm cho Đức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại cũng cho xác phàm hay chết của anh em được sống, nhờ Thánh Thần Người ngự trong anh em.
Đó là lời Chúa.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Ga 11, 25a và 26
Chúa phán: “Ta là sự sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết đời đời”.
PHÚC ÂM: Ga 11, 1-45
“Ta là sự sống lại và là sự sống”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, có một người đau liệt tên là Ladarô, ở Bêtania, làng quê của Maria và Martha. (Maria này chính là người đã xức dầu thơm cho Chúa, và lấy tóc lau chân Người. Em trai bà là Ladarô lâm bệnh). Vậy hai chị sai người đến thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, người Thầy yêu đau liệt”. Nghe tin ấy, Chúa Giêsu liền bảo: “Bệnh này không đến nỗi chết, nhưng để làm sáng danh Thiên Chúa và do đó Con Thiên Chúa sẽ được vinh hiển”.
Chúa Giêsu thương Martha và em là Maria và Ladarô. Khi hay tin ông này đau liệt, Người còn lưu lại đó hai ngày. Rồi Người bảo môn đệ: “Chúng ta hãy trở lại xứ Giuđêa”. Môn đệ thưa: “Thưa Thầy, mới đây người Do-thái tìm ném đá Thầy, mà Thầy lại trở về đó ư?” Chúa Giêsu đáp: “Một ngày lại chẳng có mười hai giờ sao? Nếu ai đi ban ngày thì không vấp ngã, vì người ta thấy ánh sáng mặt trời; nhưng kẻ đi ban đêm sẽ vấp ngã vì không có ánh sáng”. Người nói thế, rồi lại bảo họ: “Ladarô bạn chúng ta đang ngủ, dầu vậy Ta đi đánh thức ông”. Môn đệ thưa: “Thưa Thầy, nếu ông ta ngủ, ông sẽ khoẻ lại”. Chúa Giêsu có ý nói về cái chết của Ladarô, nhưng môn đệ lại nghĩ Người nói về giấc ngủ. Bấy giờ Chúa Giêsu mới nói rõ: “Ladarô đã chết. Nhưng Ta mừng cho các con, vì Ta không có mặt ở đó để các con tin. Vậy chúng ta hãy đi đến nhà ông”. Lúc đó Tôma, cũng có tên là Điđimô, nói với đồng bạn: “Chúng ta cũng đi để cùng chết với Người”.
Đến nơi, Chúa Giêsu thấy Ladarô đã được an táng bốn ngày rồi. (Bêtania chỉ cách Giêrusalem chừng mười lăm dặm). Nhiều người Do-thái đến nhà Martha và Maria để an ủi hai bà vì người em đã chết. Khi hay tin Chúa Giêsu đến, Martha đi đón Người, còn Maria vẫn ngồi nhà. Martha thưa Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây thì em con không chết. Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, con biết Thầy xin gì cùng Thiên Chúa, Thiên Chúa cũng sẽ ban cho Thầy”. Chúa Giêsu nói: “Em con sẽ sống lại”. Martha thưa: “Con biết ngày tận thế, khi kẻ chết sống lại, thì em con sẽ sống lại”. Chúa Giêsu nói: “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ. Con có tin điều đó không?” Bà thưa: “Thưa Thầy, vâng, con đã tin Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đã đến trong thế gian”.
Nói xong bà về gọi Maria em gái bà và nói thầm với em rằng: “Thầy ở ngoài kia, Thầy gọi em”. Nghe vậy, Maria vội vàng đứng dậy và đi đến cùng Chúa. Vì lúc đó Chúa Giêsu chưa vào trong làng, Người còn đang đứng ở nơi Martha đã gặp Người. Những người Do-thái cùng ở trong nhà với Maria và an ủi bà, khi thấy bà vội vã đứng dậy ra đi, họ cũng đi theo bà, tưởng rằng bà đi ra khóc ngoài mộ. Vậy khi Maria đến chỗ Chúa Giêsu đứng, thấy Người, bà liền sấp mình xuống dưới chân Người và nói: “Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt đây, thì em con không chết”. Khi thấy bà khóc nức nở và những người Do-thái theo bà cũng khóc, Chúa Giêsu thổn thức và xúc động. Người hỏi: “Đã an táng Ladarô ở đâu?” Họ thưa: “Thưa Thầy, xin đến mà xem”. Chúa Giêsu rơi lệ. Người Do-thái liền nói: “Kìa, xem Ngài thương ông ấy biết bao!” Nhưng có mấy kẻ trong đám nói: “Ông ấy đã mở mắt người mù từ khi mới sinh mà không làm được cho người này khỏi chết ư?” Chúa Giêsu lại xúc động; Người đi đến mộ. Mộ đó là một hang nhỏ có tảng đá đậy trên. Chúa Giêsu bảo: “Hãy đẩy tảng đá ra”. Martha là chị người chết, thưa: “Thưa Thầy, đã nặng mùi rồi vì đã bốn ngày”. Chúa Giêsu lại nói: “Ta đã chẳng bảo con rằng: Nếu con tin, thì con sẽ xem thấy vinh quang của Thiên Chúa sao?” Thế là người ta cất tảng đá ra. Chúa Giêsu ngước nhìn lên và nói: “Lạy Cha, Con cảm tạ Cha đã nhậm lời Con. Con biết Cha hằng nghe lời Con, nhưng Con nói lên vì những người đứng xung quanh đây, để họ tin rằng Cha đã sai Con”. Nói rồi, Người kêu lớn tiếng: “Ladarô! Hãy ra đây!” Người đã chết đi ra, chân tay còn quấn những mảnh vải, trên mặt quấn khăn liệm. Chúa Giêsu bảo: “Hãy cởi ra cho anh ấy đi”.
Một số người Do-thái đến thăm Maria, khi được chứng kiến những việc Chúa Giêsu làm, thì đã tin vào Người.
Đó là lời Chúa.
___________________
Hoặc đọc bài vắn này: Ga 11, 3-7. 17. 20-27. 33b-45
Khi ấy, hai chị em của Ladarô sai người đến thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, người Thầy yêu đau liệt”. Nghe tin ấy, Chúa Giêsu liền bảo: “Bệnh này không đến nỗi chết, nhưng để làm sáng danh Thiên Chúa và do đó Con Thiên Chúa sẽ được vinh hiển”.
Chúa Giêsu thương Martha và em là Maria và Ladarô. Khi hay tin ông này đau liệt, Người còn lưu lại đó hai ngày. Rồi Người bảo môn đệ: “Chúng ta hãy trở lại xứ Giuđêa”.
Đến nơi, Chúa Giêsu thấy Ladarô đã được an táng bốn ngày rồi. Khi hay tin Chúa Giêsu đến, Martha đi đón Người, còn Maria vẫn ngồi nhà. Martha thưa Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây thì em con không chết. Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, con biết Thầy xin gì cùng Thiên Chúa, Thiên Chúa cũng sẽ ban cho Thầy”. Chúa Giêsu nói: “Em con sẽ sống lại”. Martha thưa: “Con biết ngày tận thế, khi kẻ chết sống lại, thì em con cũng sẽ sống lại”. Chúa Giêsu nói: “Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ. Con có tin điều đó không?” Bà thưa: “Thưa Thầy: vâng, con đã tin Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đã đến trong thế gian”.
Người xúc động và hỏi: “Đã an táng Ladarô ở đâu?” Họ thưa: “Thưa Thầy, xin đến mà xem”. Chúa Giêsu rơi lệ. Người Do-thái liền nói: “Kìa, xem Ngài thương ông ấy biết bao!” Nhưng có mấy kẻ trong đám nói: “Ông ấy đã mở mắt người mù từ khi mới sinh mà không làm được cho người này khỏi chết ư?” Chúa Giêsu lại xúc động; Người đi đến mộ.
Mộ đó là một hang nhỏ có tảng đá đậy trên. Chúa Giêsu bảo: “Hãy đẩy tảng đá ra”. Martha là chị người chết, thưa: “Thưa Thầy, đã nặng mùi rồi vì đã bốn ngày”. Chúa Giêsu lại nói: “Ta đã chẳng bảo con rằng: Nếu con tin, thì con sẽ xem thấy vinh quang của Thiên Chúa sao?” Thế là người ta cất tảng đá ra. Chúa Giêsu ngước nhìn lên và nói: “Lạy Cha, Con cảm tạ Cha đã nhậm lời Con. Con biết Cha hằng nghe lời Con. Nhưng Con nói lên vì những người đứng xung quanh đây, để họ tin rằng Cha đã sai Con”. Nói rồi, Người kêu lớn tiếng: “Ladarô! Hãy ra đây!” Người đã chết đi ra, chân tay còn quấn những mảnh vải, trên mặt quấn khăn liệm. Chúa Giêsu bảo: “Hãy cởi ra cho anh ấy đi”.
Một số người Do-thái đến thăm Maria, khi được chứng kiến những việc Chúa Giêsu làm, thì đã tin vào Người.
Đó là lời Chúa.
Lời nguyện tiến lễ
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã cho chúng con là con cái Chúa được thấm nhuần đạo lý đức tin; giờ đây, xin cũng thương nhận lời chúng con khẩn nguyện và dùng lễ tế này thanh tẩy tâm hồn chúng con. Chúng con cầu xin …
Lời tiền tụng (năm A)
Lạy Chúa là Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con, nhờ Ðức Ki-tô, Chúa chúng con. Là người thật, Ðức Ki-tô đã khóc La-da-rô, bạn hữu Người; là Thiên Chúa hằng sống, Người đã truyền cho La-da-rô sống lại ra khỏi mồ. Ngày nay, cũng vì thương xót nhân loại, Người đã đưa chúng con vào đời sống mới nhờ các bí tích nhiệm mầu. Nhờ Người, đạo binh các Thiên thần muôn đời hoan hỷ trước thánh nhan Chúa, thờ lạy Chúa uy linh cao cả. Xin cho chúng con được đồng thanh với các ngài, và tung hô rằng:
Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con vừa được phúc kết hợp với Mình và Máu Thánh Ðức Ki-tô, xin cho chúng con được trở nên những chi thể sống động của Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.
2020
Tin vào đời sau
29.3 Chúa nhật V MC
Ga 11, 1-45
TIN VÀO ĐỜI SAU
Chúa Giêsu nghĩ gì về cái chết? Theo Cựu Ước, người Do Thái không quan niệm chết là hồn lìa khỏi xác, vì đó là quan niệm của người Hy Lạp. Còn người Do Thái thì cho rằng chết là mất hết sự sống. Với phép lạ cho Lagiarô sống lại, Chúa Giêsu không quan tâm đến việc tìm hiểu xem sự sống và sự chết là gì, nhưng điều chính yếu Ngài muốn gởi gấm, muốn xác quyết: Ngài chính là sự sống lại và là sự sống.
Sống và chết là hai việc hoàn toàn mâu thuẫn, chống đối nhau. Tâm lý con người ai cũng muốn sống và không muốn chết: ham sống sợ chết là tâm lý tự nhiên của con người. Lòng ham sống thúc đẩy con người phải bám vào nhiều thứ, nhất là của cải, tiền bạc, chẳng hạn như ông nhà giàu trong Tin Mừng: thâu hoạch lúa thóc đầy tràn, ông phải xây thêm nhà kho, tự cho đời sống mình như thế thật là bảo đảm, tha hồ ăn chơi sung sướng. Nhưng Chúa bảo ông: thật là hạng khờ dại, vì đêm nay ông chết, của cải có bảo đảm được mạng sống ông không? Ông còn nắm giữ được của cải không? và quả thực ông đã vỡ mộng khi đối diện với cái chết. Mỗi ngày trên thế giới có khoảng 30 ngàn người chết, bao nhiêu người bị Chúa cho là “hạng khờ dại”, vì lúc chết, tay buông xuông, người ta không còn có thể bám vào một vật gì cả: “Vua Ngô ba mươi sáu tấn vàng, chết xuống âm phủ chẳng mang được gì”. “Trăm năm nào có gì đâu, chẳng qua một nấm cỏ khâu xanh rì”. “Ba vạn sáu ngàn ngày là mấy, cảnh phù du trông thấy cũng nực cười”
Và rồi qua cái chết của Ladarô nói lên thân phận mong manh kiếp người
Cuộc đời của Lazarô cũng mong manh như thế. Đang nửa chừng xuân, đang tuổi còn dồi dào sức sống, Ladarô vội vã từ giã cuộc đời, để lại vô vàn đau thương tiếc nuối cho thân nhân cũng như bè bạn.
Đó là một mất mát vô cùng lớn lao mà không gì trên đời bù đắp nổi. Mất gì người ta cũng có thể kiếm lại được và có thể tậu lại cái mới tốt hơn; còn mất mạng sống là mất tất cả và dường như chẳng còn cách nào phục hồi lại được!
Cái chết của Lazarô là một sự kiện tự nhiên. Con người sinh ra rồi chết, đó là chuyện tự nhiên chắc chắn, điều hòa khác nào thời tiết vần xoay. Nhưng trong cái tất định ấy, trong cái tất yếu kia, một người can thiệp vào và chế ngự được chúng. Con người ấy đầy từ bi và quyền năng, Người là Thiên Chúa.
Sự can thiệp của Chúa Giêsu chứng tỏ Thiên Chúa không xa xôi, không hờ hững với tạo vật. Chúa đã nhập thể. Người muốn có con tim biết xúc động, xao xuyến. Người bị đánh động bởi số phận con người, bởi tình nghĩa, bởi nỗi buồn phiền của bạn hữu. Bây giờ Người biểu dương quyền năng và cho Lazarô sống lại. Điều này cho thấy rằng tuy vẫn trung tín với mình trong sự tôn trọng định luật thiên nhiên, nhưng Thiên Chúa có thể lấy quyền năng mình thay đổi chúng để phụng sự những kẻ Người yêu mến.
Khi Lazarô chết đi, bà con họ hàng vô cùng thương tiếc. Cho dù Lazarô đã an nghỉ trong mộ bốn ngày rồi mà hai người chị là Matta và Maria vẫn còn ngậm ngùi thổn thức… Ngay cả Chúa Giêsu khi đến thăm mộ cũng không cầm được nước mắt trước cái chết của người thanh niên còn xuân trẻ nầy.
Sự kiện Chúa Giêsu làm cho Lazarô sống lại, kèm theo sự kiện chính Ngài đã tự mình sống lại sau khi đã chết trên thập giá và mai táng trong mồ… chứng tỏ rằng Ngài là Đấng hằng sống và có thể ban sự sống cho mọi người.
Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại, chúng ta cũng sẽ phải chết và được sống lại với Chúa. Khi nói về sự sống lại thì nhiều người anh chị em chúng ta có lẽ nghe khó tin. Mới đây tập hợp điều tra về niềm tin của những người công giáo bền Italia về sự sống đời sau sau cái chết, kết quả cho biết rằng, mặc dù đa số tin có Thiên Chúa, nhưng khi được hỏi về niềm tin của họ vào sự sống đời đời thì họ tỏ vẻ do dự. Quan tâm của họ về sự sống đời đời xem ra như càng ngày càng ít đi, dường như có hai hoàn cảnh làm cho con người dễ xa lìa Thiên Chúa, quên đi cuộc sống đời đời. Đó là khi con người giàu sang, quyền quí hoặc khi gặp cảnh cùng cực thái qúa. Giàu quá dễ bị cám dỗ quên Chúa và nghèo quá cũng làm con người tuyệt vọng.
Mỗi người chúng ta có nhiều nấm mộ. Chúng ta bị giam hãm trong những nấm mộ tội lỗi, gian tham, ích kỷ, bất công, đam mê, ghen ghét hận thù, nghèo đói, thất học… Có những nấm mộ kiên cố, tự sức mình không thể phá nổi. Ta hãy xin Chúa đến mở những cửa mộ, lăn những tảng đá đè nặng đời ta, để ta được sự sống dồi dào của Chúa nuôi dưỡng. Đồng thời, ta cũng phải tiếp tay với Chúa, phá đi những nấm mộ vây bọc anh chị em chúng ta, để mọi người được sống và sống dồi dào như lòng Chúa mong ước, như định mệnh Chúa dành cho ta, những người con cái Chúa.
Qua đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta cũng thấy được nét đẹp tuyệt vời và đầy cảm động ấy nơi Chúa Giêsu. Chúng ta nhìn thấy Ngài, là Con Thiên Chúa, nhưng đã khóc bên nấm mồ của Ladarô. Từ đó, chúng ta khám phá ra bản tính con người của Ngài. Chính bản tính con người ấy làm cho Ngài trở nên giống chúng ta. Bởi vì Ngài đã từng chịu đói, chịu khát, chịu mệt mỏi, chịu đớn đau, cho nên Ngài sẽ hiểu chúng ta hơn, khi chúng ta lâm vào những cảnh huống như thế, như người xưa đã bảo: Đoạn trường ai có qua cầu mới hay. Và như vậy, Ngài hiểu rõ thân phận chúng ta. Và chính sự hiểu biết này đem lại cho chúng ta hiềm vui mừng và hy vọng.
Chúa Giêsu tuyên bố: “Tôi là sự sống. Ai đang sống mà tin tôi sẽ không bao giờ chết”. Chúa không nói đùa. Chúa không thể đùa với sự chết, vì nó hoàn toàn trái nghịch với Ngài. Là sự sống và đến để đem lại sự sống, Chúa không thể muốn sự chết cho con người. Phép lạ cho ông Lazarô sống lại làm chứng rằng Ngài có quyền ban sự sống. Không phải sự sống như đám đông bao quanh Ngài thầm nghĩ – sống một thời gian rồi chết – cũng không phải sống lại ngày tận thế mà thôi, như Matta tin tưởng, mà là sống ngay bây giờ và sống đời đời, như Ngài đã nói: “Ai nghe lời Tôi và tin vào Đấng đã sai Tôi thì được sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng được từ cõi chết mà qua cõi sống” (Ga 5, 24).
Qua cái chết của mình, Chúa Giêsu đã đem lại cho chúng ta ơn cứu độ, cũng như biểu lộ được tình yêu tuyệt vời Ngài đã dành cho chúng ta, bởi vì không ai yêu hơn người liều mạng sống mình vì bạn hữu.
Qua cái chết và sự sống lại của Ngài, Chúa Giêsu đã loan báo cho con người một tin mừng: cái chết không còn là một ngõ cụt hay tận cùng nữa mà là cửa ngõ dẫn vào một cuộc sống mới, một cuộc sống trong Đức Kitô và cùng với Đức Kitô trong cõi vĩnh hằng. Vì thế, thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã nói: “Nếu một mai bạn thấy tôi nằm chết, bạn đừng buồn, vì chính Cha chung của chúng ta là Thiên Chúa đã đến đón tôi đi, đơn giản vậy thôi”. Hoặc như thánh Phaolô đã nói: “Đối với tôi, sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi”.