2020
Đừng phạm tội nữa
Thứ Hai tuần V MC
Ga 9, 1-11
ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA
Trang Tin Mừng hôm nay chứa một truyền thống Tin Mừng về cuộc sống công khai của Đức Giêsu: cách thức xử sự của các người tố cáo được các đoạn khác của Tom Mi8m2h làm chứng; thái độ quen thuộc của Chúa Giêsu khi đối diện với Luật Môsê, và sự tha thứ Người ban cho những kẻ tội lỗi. Do đó, ta không thể hoài nghi về sử tính của bản văn. Đàng khác, từ vựng cũng như xu hướng thần học khiến ta nghĩ rằng đây là công trình của tác giả Luca. Chính vì thế, có một loạt thủ bản chép đoạn văn này vào sau Lc 21,38.
Người ta cũng đoán lý do khiến bản văn này không thuộc về các Tin Mừng ngay từ đầu: rất có thể lý do mạnh nhất, đó là khó mà dung hòa sự tha thứ quá trọn vẹn Chúa Giêsu ban cho người phụ nữ với việc đền tội nghiêm khắc mà Hội Thánh sơ khai quy định cho tội ngoại tình.
Theo luật người Do Thái như được trình bày trong sách Lêvi 2,10 thì bất cứ ai phạm tội ngoại tình với một người phụ nữ đã có chồng và bất cứ ai phạm tội ngoại tình với vợ của người khác, thì cả người đàn bà ngoại tình và người đàn ông đó đều bị tử hình. Tuy nhiên về sau trong chiều hướng kỳ thị phụ nữ, người ta bóp méo luật pháp và chỉ ném đá trước người đàn bà ngoại tình, còn người nam ngoại tình thì không bị hình phạt nào cả hoặc chỉ bị phạt một số tiền tượng trưng.
Chúa Giêsu không đồng ý bất kỳ ai sử dụng Lề Luật của Thiên Chúa để kết án người anh em hay người chị em khi một người kết án thì bản thân họ cũng là một tội nhân. Sự kiện này, tuyệt vời hơn bất kỳ bài giảng nào khác, mạc khải rằng Chúa Giêusu là ánh sáng khiến cho sự thật được toả rạng. Ngài mở ra những gì đang tồn tại trong sâu kín của mọi người, trong sự sâu thẳm nhất của mỗi người chúng ta.
Trong ánh sáng của lời Ngài, những ai xem ra là người bảo vệ lề luật thì bộc lộ mình đầy tội lội và họ tự nhận thấy điều đó, và họ bỏ đi, bắt đầu từ người lớn tuổi. Và người phụ nữ được xem là tội lỗi và đáng phải chết, vẫn đứng trước Thiên Chúa, được miễn tội, được cứu chuộc và được phục hồi phẩm giá của mình (Ga 3,19-21).
Những người pharisêu và kinh sư biết rằng, Chúa Giêsu thương yêu các tội nhân và họ cũng yêu thương Người. Họ vì giao du với người tội lỗi. “Ông ấy ăn uống với người tội lỗi”. Thực sự, vụ xét xử người đàn bà ngoại tình chỉ là cớ để họ lên án Chúa Giêsu, để họ gài bẫy Người. Nếu người lên án tử hình người đàn bà này, Ngài sẽ xoá bỏ hình ảnh xót thương mà Người đã để lại trong tâm trí kẻ tội lỗi: Nhờ đó, Người được quần chúng mến phục, vì tình yêu, vì sự tốt lành của Người. Nếu người tha bổng người đàn bà tội lỗi này, Người sẽ vi phạm luật Chúa, và cổ thể bị tử hình vì đã xúc phạm đến Thiên Chúa, Đấng đã cấm phạm tội này. Như vậy, đây là “vụ xử án của Chúa Giêsu” đang diễn ra sau vụ xử án người đàn bà này.
Trong một lúc lâu im lặng, người đàn bà cũng có thời giờ suy nghĩ vì tội lỗi của mình. Nhiều điều đang diễn ra trong đầu óc của Chị. Có thể chị đã không bao giờ thực sự nhận ra tính nặng nề của tội chị phạm? Nhưng tình yêu xót thương của Thiên Chúa, “không lên án” chị, sẽ phút chốc mạc khải cho chị biết thế nào là tình yêu thực sự. Giờ chị đang nhìn Chúa Giêsu. Ngài là một con người nhân hậu. Có lẽ chị ta đang khóc … Chị ta đã thoát chết … Chị không còn là người “ngoại tình” nữa. Chị ta đã được thanh tẩy.
Ta suy niệm về cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với người phụ nữ sẽ bị ném đá. Bởi vì lời giảng và cách hành động của Chúa Giêsu đã gây phiền và gây rối cho những nhà cầm quyền tôn giáo. Do bởi điều này, mà họ đã thử, bằng mọi cách có thể, để tố cáo Ngài và để loại trừ Ngài.
Do đó, họ đã mang đến trước mặt Ngài một người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Dưới bề mặt của sự trung thành đối với Lề Luật, họ dùng người phụ nữ này để tạo ra một cuộc tranh luận để chống lại Chúa Giêsu. Cũng thế ngày nay, dưới bề mặt của sự trung thành dành cho những Luật của Hội Thánh, mà nhiều người đã bị cho ra ngoài lề. Những người ly hôn, gái mại dâm, người bệnh AIDS, những người mẹ đơn chiếc (Single mom), những người đồng tính…
Qua trang Tin Mừng hôm nay, ta thấy đây là một giai thoại thật tuyệt vời để diễn tả sâu sắc chương trình và cách thức Thiên Chúa cứu độ loài người. Cả những kẻ tố cáo cũng như người phụ nữ bị tố cáo đều trải nghiệm nơi Chúa Giêsu lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa. Những người tố cáo thì hiểu rằng chính họ cũng cần đến lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa, nên họ không được cư xử cách tự phụ và thiếu lòng từ bi với người thân cận. Người phụ nữ đã được Chúa Giêsu cứu thoát khi bà rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm và qua Chúa Giêsu, đã trải nghiệm được ơn tha thứ từ bi của Thiên Chúa. Hẳn là những người chứng kiến sự cố hôm ấy có thêm một lý chứng để xác tín về giáo lý cứu độ của Chúa Giêsu.
Cử chỉ của Chúa Giêsu trong trường hợp Tin Mừng trên đây gọi là cách mạng đối với tâm thức xã hội và luật pháp thời đó. Ngài bênh vực người yếu và phân trần sự bất công của người phụ nữ phải chịu, cũng như thái độ giả hình của những kẻ muốn trừng phạt người phụ nữ tội lỗi. Trong chiều hướng đó, đoạn Tin Mừng này vẫn giữ được tính cách đặc biệt thời sự ngày nay.
“Đừng phạm tội nữa”. Tạ ơn Chúa! Chúa là Đấng không bao giờ giam hãm chúng con trong quá khứ. Đứng tước người này người nọ mà chúng con thường nói tới. “Không thể làm gì cho hắn được nữa … Tôi đã thử hết cách rồi …Đành chịu thôi … ” Thì chắc Chúa sẽ dừng lại trước con người đó với lòng tin cậy, Chúa sẽ thương yêu người đó với thái độ trìu mến, Chúa sẽ nhìn họ với một cái nhìn hoàn toàn mới mẻ, đến nỗi có thể làm phát sinh trong họ một trái tim mới. Vậy Chúa là ai mà yêu thương chúng con như thế? Là Đấng vô cùng cao cả, là Đấng rất dễ bị tổn thương, là Đấng hết sức nghèo nàn ư? Chúa là tình yêu vô biên. Chúa là tình Yêu!
2020
Thứ Hai tuần V MC A
Thứ Hai Tuần V Mùa Chay
Lời nguyện nhập lễ
Lạy Chúa, nhờ tình thương tuyệt vời của Chúa, chú ng con được hưởng muôn phúc lộc chan hoà, xin giúp chúng con biết từ bỏ tội lỗi và trở nên người mới, để được vào quê trời hưởng phúc vinh quang. Chúng con cầu xin …
BÀI ĐỌC I: Đn 13, 1-9. 15-17. 19-30. 33-62 (Bài dài)
“Đây tôi phải chết, dù tôi không làm điều họ vu khống cho tôi”.
Trích sách Tiên tri Đaniel.
Trong những ngày ấy, có một người đàn ông ở Babylon tên là Gioakim cưới bà vợ tên là Susanna, con của Helcia, bà rất xinh đẹp và có lòng kính sợ Chúa, vì cha mẹ bà là những người công chính, đã dạy con cho biết giữ luật Môsê. Lúc đó Gioakim rất giàu có, ông có một khu vườn gần nhà ông, các người Do-thái năng lui tới nhà ông, vì ông là người đáng kính hơn mọi người khác.
Năm đó, người ta đã đặt lên hai vị thẩm phán trong dân. Chúa đã phán về những kẻ ấy rằng: “Sự gian ác phát sinh từ Babylon bởi những vị thẩm phán kỳ lão, là những người xem ra như cai quản dân chúng”. Các ông năng lui tới nhà ông Gioakim, nên tất cả những ai kiện tụng, thì tìm gặp các ông ở đó. Đến trưa, khi dân chúng trở về nhà, bà Susanna vào đi bách bộ trong vườn của chồng. Hai vị kỳ lão thấy bà mỗi ngày đi bách bộ trong vườn, thì phải lửa dục mê đắm; hai ông mất lương tâm, không còn muốn đưa mắt nhìn lên trời và không còn muốn nhớ đến sự xét xử công minh.
Hai ông chờ ngày thuận tiện, lúc bà Susanna vào vườn như hôm trước và hôm trước nữa, bà chỉ dẫn theo hai cô thiếu nữ, bà muốn tắm trong vườn, vì trời nóng bức. Lúc bấy giờ ở đó không có ai, ngoài hai vị kỳ lão đang ẩn núp và ngắm nhìn bà. Bà nói với hai cô thiếu nữ rằng: “Hãy mang dầu và thuốc thơm cho ta, rồi đóng cửa vườn lại để ta tắm”.
Khi hai cô thiếu nữ ra khỏi vườn, hai vị kỳ lão đứng lên, tiến lại gần bà Susanna và nói: “Kìa cửa vườn đã đóng hết; không ai trông thấy ta đâu, chúng tôi say mê bà, bà hãy chấp nhận lời yêu cầu của chúng tôi và hiến thân cho chúng tôi. Nếu bà không chấp nhận, chúng tôi sẽ làm chứng nói bà phạm tội với một thanh niên, và vì đó, bà đã bảo các cô thiếu nữ ra khỏi vườn”.
Bà Susanna thở dài và nói: “Tôi phải khốn cực tư bề; nếu tôi hành động như thế, tôi phải chết, và nếu tôi không hành động như thế, tôi cũng không thoát khỏi tay các ông. Nhưng thà tôi phải tay các ông mà không làm điều gì phạm tội trước mặt Chúa thì hơn!” Đoạn bà tri hô lên, nên hai vị kỳ lão cũng kêu lên tố cáo bà. Và một trong hai ông chạy ra mở cửa vườn. Khi người nhà nghe tiếng kêu la trong vườn, liền đổ xô ra cửa để xem coi việc gì đã xảy ra. Khi nghe hai vị kỳ lão kể lại, thì các đầy tớ rất lấy làm hổ thẹn, vì thiên hạ không khi nào nghe nói như thế về bà Susanna.
Ngày hôm sau, khi dân chúng tụ họp tại nhà ông Gioakim, chồng bà Susanna, hai vị kỳ lão cũng đến, lòng đầy những ý nghĩ bất chính để tố cáo bà Susanna cho người ta giết bà. Hai ông nói với dân chúng: “Các người hãy đi tìm bà Susanna, con ông Helcia, vợ của ông Gioakim”. Người ta liền sai đi bắt bà, bà đến với cả cha mẹ, con cái và tất cả họ hàng. Nhưng tất cả họ hàng và mọi kẻ biết rõ bà đều khóc lóc.
Khi hai vị kỳ lão ra đứng giữa dân chúng, hai ông đặt tay lên đầu bà. Bà Susanna thì khóc lóc, ngước mắt lên trời, vì tâm hồn bà tin tưởng nơi Chúa. Hai vị kỳ lão nói: “Khi chúng tôi đi bách bộ một mình trong vườn, bà này đi vào với hai đứa tớ gái. Bà bảo hai đứa đóng cửa vườn lại, rồi đi ra. Bấy giờ một chàng thanh niên đã ẩn núp trong vườn tiến tới gần bà và phạm tội với bà. Lúc đó chúng tôi núp ở góc vườn, nhìn thấy tội ác, chúng tôi liền chạy đến bắt quả tang hai người đang phạm tội. Chúng tôi không bắt được chàng thanh niên, vì anh ta khoẻ mạnh hơn chúng tôi, nên đã mở cửa tẩu thoát. Còn bà này chúng tôi bắt được, chúng tôi gạn hỏi chàng thanh niên đó là ai, nhưng bà không muốn nói cho chúng tôi biết. Đó là điều chúng tôi xin làm chứng”. Dân chúng tin lời hai ông nói, vì hai ông là bậc kỳ lão trong dân và là thẩm phán, nên họ lên án tử hình cho bà.
Bấy giờ bà Susanna kêu lớn tiếng rằng: “Lạy Chúa hằng hữu, Đấng thấu biết mọi bí ẩn và mọi sự trước khi xảy ra, Chúa biết họ làm chứng gian hại con; và đây con phải chết, dù con không làm điều gì mà họ ác ý vu khống cho con”.
Chúa nhậm lời bà. Khi họ dẫn bà đi xử tử, thì Chúa giục thần trí một đứa trẻ tên là Đaniel. Trẻ này kêu lớn rằng: “Còn tôi, tôi không vấy máu bà này”. Mọi người hướng mắt nhìn về đứa trẻ và nói: “Lời mi nói có ý nghĩa gì?” Đứa trẻ ra đứng giữa mọi người và nói: “Hỡi con cái Israel, các ngươi ngu muội thế sao, khi chưa xét xử và chưa biết sự thật thế nào, mà lại lên án một thiếu nữ Israel? Các người hãy xét xử lại, vì hai ông đã làm chứng dối hại bà”.
Bấy giờ dân chúng vội vã trở lại. Các kỳ lão nói với Đaniel: “Này, em hãy ngồi giữa chúng tôi và bảo cho chúng tôi, vì Thiên Chúa đã cho em danh dự của bậc kỳ lão”. Đaniel liền nói với họ: “Các người hãy tách biệt hai ông ra, và cho hai ông đứng xa nhau, rồi tôi xét xử hai vị kỳ lão cho”.
Khi hai ông đứng xa nhau, Đaniel gọi ông thứ nhất đến và nói: “Hỡi lão già độc ác, các tội xưa kia ông đã phạm, giờ đây lại tái phạm, ông đã xét xử bất công, đã lên án kẻ vô tội và tha cho người có tội, mặc dầu có lời Chúa phán: ‘Ngươi chớ giết kẻ vô tội và người công chính’. Vậy nếu ông thấy bà Susanna phạm tội, thì hãy nói hai người phạm tội dưới cây gì?” Ông ta trả lời: “Dưới cây chò”. Đaniel liền nói: “Đúng là ông nói dối. Đây sứ thần Chúa được lệnh phân thây ông”. Đaniel cho ông ta lui ra, và bảo dẫn ông kia đến. Đaniel nói với ông này rằng: “Hỡi dòng giống Canaan, chớ không phải dòng giống Giuđa, sắc đẹp đã mê hoặc ông, và tình dục đã làm cho tâm hồn ông ra đồi bại. Ông đã cư xử như thế đối với các thiếu nữ Israel, các cô vì sợ mà phạm tội với ông. Nhưng một thiếu nữ Giuđa không chiều theo tội ác của ông. Vậy bây giờ, ông hãy nói cho tôi biết ông đã bắt được hai người phạm tội dưới cây gì?” Ông ta trả lời: “Dưới cây sồi”. Đaniel liền nói: “Cả ông nữa, ông hoàn toàn nói dối, cho nên thiên thần Chúa, tay cầm gươm, chờ đợi phân thây tiêu diệt ông”.
Bấy giờ tất cả dân chúng hô lớn tiếng và chúc tụng Chúa đã cứu thoát những kẻ trông cậy vào Chúa. Đoạn họ nghiêm trị hai vị kỳ lão mà Đaniel đã minh chứng rằng hai ông đã vu khống, họ đã xử với hai ông như hai ông đã xử độc ác với kẻ khác. Chiếu theo luật Môsê, họ lên án xử tử hai ông, và ngày hôm đó máu người vô tội khỏi đổ oan.
Đó là lời Chúa.
_______________________________________
Hoặc đọc bài vắn này: Đn 13, 41c-62
Trong những ngày ấy, dân chúng lên án tử hình bà Susanna. Bấy giờ bà Susanna kêu lớn tiếng rằng: “Lạy Chúa hằng hữu, Đấng thấu biết mọi bí ẩn và mọi sự trước khi xảy ra, Chúa biết họ làm chứng gian hại con; và đây con phải chết, dù con không làm điều gì mà họ ác ý vu khống cho con”.
Chúa nhậm lời bà. Khi họ dẫn bà đi xử tử, thì Chúa giục thần trí một đứa trẻ tên là Đaniel. Trẻ này kêu lớn rằng: “Còn tôi, tôi không vấy máu bà này”. Mọi người hướng mắt nhìn về đứa trẻ và nói: “Lời mi nói có ý nghĩa gì?” Đứa trẻ ra đứng giữa mọi người và nói: “Hỡi con cái Israel, các ngươi ngu muội thế sao, khi chưa xét xử và chưa biết sự thật thế nào, mà lại lên án một thiếu nữ Israel? Các người hãy xét xử lại, vì hai ông đã làm chứng dối hại bà”.
Bấy giờ dân chúng vội vã trở lại. Các kỳ lão nói với Đaniel: “Này, em hãy ngồi giữa chúng tôi và bảo cho chúng tôi, vì Thiên Chúa đã cho em danh dự của bậc kỳ lão”. Đaniel liền nói với họ: “Các người hãy tách biệt hai ông ra, và cho hai ông đứng xa nhau, rồi tôi xét xử hai vị kỳ lão cho”.
Khi hai ông đứng xa nhau, Đaniel gọi ông thứ nhất đến và nói: “Hỡi lão già độc ác, các tội xưa kia ông đã phạm, giờ đây lại tái phạm. Ông đã xét xử bất công, đã lên án kẻ vô tội và tha cho người có tội, mặc dầu có lời Chúa phán: ‘Ngươi chớ giết kẻ vô tội và người công chính’. Vậy nếu ông thấy bà Susanna phạm tội, thì hãy nói hai người phạm tội dưới cây gì?” Ông ta trả lời: “Dưới cây chò”. Đaniel liền nói: “Đúng là ông nói dối. Đây sứ thần Chúa được lệnh phân thây ông”. Đaniel cho ông ta lui ra, và bảo dẫn ông kia đến. Đaniel nói với ông này rằng: “Hỡi dòng giống Canaan, chứ không phải dòng giống Giuđa, sắc đẹp đã mê hoặc ông, và tình dục đã làm cho tâm hồn ông ra đồi bại. Ông đã cư xử như thế đối với các thiếu nữ Israel, các cô vì sợ mà phạm tội với ông. Nhưng một thiếu nữ Giuđa không chiều theo tội ác của ông. Vậy bây giờ, ông hãy nói cho tôi biết ông đã bắt được hai người phạm tội dưới cây gì?” Ông ta trả lời: “Dưới cây sồi”. Đaniel liền nói: “Cả ông nữa, ông hoàn toàn nói dối, cho nên thiên thần Chúa, tay cầm gươm, chờ đợi phân thây tiêu diệt ông”.
Bấy giờ tất cả dân chúng hô lớn tiếng và chúc tụng Chúa đã cứu thoát những kẻ trông cậy vào Chúa. Đoạn họ nghiêm trị hai vị kỳ lão mà Đaniel đã minh chứng rằng hai ông đã vu khống; họ đã xử với hai ông như hai ông đã xử độc ác với kẻ khác. Chiếu theo luật Môsê, họ lên án xử tử hai ông, và ngày hôm đó máu người vô tội khỏi đổ oan.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 22, 1-3a. 3b-4. 5. 6
Đáp: Dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con (c. 5ab).
Xướng: 1) Chúa chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng. – Đáp.
2) Ngài dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. (Lạy Chúa), dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con. – Đáp.
3) Chúa dọn ra cho con mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương. Đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa. – Đáp.
4) Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. – Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: 2 Cr 6, 2b
Đây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ.
PHÚC ÂM: Ga 8, 1-11
“Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ. Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?” Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: “Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”. Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. Nghe nói thế họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: “Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?” Nàng đáp: “Thưa Thầy, không có ai”. Chúa Giêsu bảo: “Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.
Đó là lời Chúa.
Lời nguyện tiến lễ
Lạy Chúa, chúng con sắp cử hành mầu nhiệm lễ tế; xin cho chúng con được hân hoan dâng lên Chúa một tâm hồn thanh sạch, là kết quả của việc chúng con hy sinh hãm mình. Chúng con cầu xin …
Lời tiền tụng thương khó I
Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.
Vì nhờ cuộc khổ nạn sinh ơn cứu độ của Con Chúa, toàn thế giới đã nhận biết phải tuyên xưng uy linh Chúa, và nhờ quyền lực khôn tả của thập giá, thế gian đã bị xét xử, và quyền năng của Ðấng chịu đóng đinh được toả sáng.
Vì thế lạy Chúa, cùng với toàn thể Thiên thần và các thánh, chúng con tuyên xưng Chúa và hân hoan tung hô rằng:
Thánh! Thánh! Thánh! …
Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Chúa, Chúa đã dùng bí tích Thánh Thể nuôi dưỡng chúng con; ước chi bí tích này giúp chúng con chừa mọi tính hư nết xấu và ngày ngày theo chân Ðức Ki-tô mà hăm hở tiến về nhà Chúa. Chúng con cầu xin …
2020
Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích | Số 153/20
Sắc lệnh
trong thời điểm đại dịch COVID-19
Trong thời khắc khó khăn mà chúng ta đang sống với đại dịch Covid-19, và khi xem xét các trường hợp không thể cử hành phụng vụ trong thánh đường [với sự tham dự của cộng đoàn] theo sự hướng dẫn của các Giám mục trong lãnh thổ thuộc quyền các ngài, nhiều vị đã gửi đến Bộ Phụng Tự và Kỷ luật các Bí tích một số thắc mắc liên quan đến việc cử hành đại lễ Phục Sinh sắp tới. Nay chúng tôi xin gửi đến các Giám mục những chỉ dẫn tổng quát và một số đề xuất về vấn đề này.
1. Ngày lễ Phục sinh. Vì là tâm điểm của cả Năm phụng vụ, lễ Phục sinh không đơn thuần là một lễ trọng số các dịp lễ khác. Tam nhật Vượt Qua được cử hành vào ba ngày liền nhau, được chuẩn bị với mùa Chay và đạt tới cao điểm vào ngày lễ Ngũ Tuần, vì thế không được dời lễ Phục Sinh sang một ngày khác.
2. Lễ Truyền Dầu. Sau khi lượng xét tình hình thực tế tại các địa phương, Giám mục có quyền dời lễ này vào một ngày khác muộn hơn.
3. Hướng dẫn cử hành Tam nhật Vượt Qua. Tại những nơi mà chính quyền và giáo quyền đã công bố là khu vực hạn chế sinh hoạt, phải cử hành Tam nhật thánh theo phương thức sau đây :
Các Giám mục sẽ đưa ra những hướng dẫn, sau khi đã được Hội Đồng Giám Mục đồng thuận, sao cho tại Nhà thờ Chính Tòa và nhà thờ các giáo xứ, kể cả khi không có cộng đoàn tín hữu hiện diện tham dự, Giám mục và các cha xứ vẫn cử hành các mầu nhiệm phụng vụ của Tam nhật Vượt Qua. Phải thông báo về thời gian cử hành nghi thức để các tín hữu có thể hợp ý cầu nguyện ngay tại nhà riêng của họ. Trong trường hợp này, các phương tiện truyền hình trực tuyến (không phải những chương trình ghi hình phát lại) sẽ giúp ích nhiều cho các tín hữu.
Hội đồng Giám mục và từng giáo phận nên đề xuất những cách thức cầu nguyện cho các gia đình và cá nhân.
Thứ Năm Tuần Thánh. Tại Nhà thờ Chính tòa hay các nhà thờ giáo xứ, tùy tình trạng mỗi nơi và trong mức độ cho phép của thẩm quyền liên hệ, các cha xứ có thể cử hành Thánh Lễ Tiệc Ly vào buổi tối. Trong ngày này, tất cả các linh mục đều được ban năng quyền đặc biệt để cử hành Thánh Lễ tại một nơi thích hợp, dù không có giáo dân tham dự. Không cử hành việc rửa chân, vì đây chỉ là một thực hành mang tính tùy chọn. Sau Thánh Lễ Tiệc Ly không rước kiệu Thánh Thể, Mình Thánh Chúa sẽ được cất giữ tại Nhà Tạm. Các linh mục không thể cử hành Thánh Lễ, sẽ đọc Kinh Chiều Thứ Năm Tuần Thánh để thay thế.
Thứ Sáu Tuần Thánh. Tại Nhà thờ Chính tòa hay các nhà thờ giáo xứ, tùy tình trạng mỗi nơi và trong mức độ cho phép của thẩm quyền liên hệ, Giám mục/Linh mục chính xứ sẽ cử hành nghi thức tưởng niệm cuộc Khổ nạn của Chúa. Trong Lời Nguyện Chung, Giám mục nên nêu thêm ý cầu nguyện đặc biệt cho các bệnh nhân, những người đã qua đời và những ai đang tuyệt vọng hoặc hoang mang vì dịch bệnh (x. Sách Lễ Rôma, nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh, số 13).
Chúa nhật Phục Sinh
Canh thức Phục Sinh. Chỉ cử hành tại Nhà thờ Chính tòa hay các nhà thờ giáo xứ, tùy tình trạng mỗi nơi và trong mức độ cho phép của thẩm quyền liên hệ. Trong phần “Khai mạc trọng thể giờ Canh thức hoặc Nghi thức thắp sáng” không làm phép lửa, sau khi thắp Nến Phục sinh, không rước Nến, hát “Exsultet” ngay để công bố Tin Mừng Phục sinh. Sau đó, cử hành “Phụng vụ Lời Chúa”. Trong phần “Phụng vụ Thánh Tẩy”, chỉ cần “lặp lại lời hứa khi nhận bí tích Thánh Tẩy”, sau đó là “Phụng vụ Thánh Thể”.
Những ai hoàn toàn không thể tham dự giờ Canh thức tại nhà thờ, phải đọc Giờ Kinh Sách Chúa nhật Phục Sinh.
Giám mục giáo phận sẽ có những quyết định riêng cho các đan viện, chủng viện và các cộng đoàn tu sĩ.
Những cách thể hiện lòng đạo đức bình dân và tổ chức kiệu rước trong Tuần Thánh hay Tam nhật Vượt Qua, có thể dời lại vào những ngày thích hợp khác, chẳng hạn ngày 14 và 15 tháng 9, tùy theo quyết định của Giám mục giáo phận.
Theo chỉ thị của Đức Thánh Cha, sắc lệnh chỉ có hiệu lực trong năm 2020.
Chuyển ngữ: Ủy ban Phụng tự trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam
Nguồn: Truyền thông Hội đồng Giám mục Việt Nam
2020
14 Chặng Đàng Thánh Giá trong đại dịch Covid–19
14 Chặng Đàng Thánh Giá trong đại dịch virus Covid–19
Hungary, Lễ Truyền Tin, 25-03-2020
Tác giả: Giuse Phạm Đình Ngọc, SJ
NIHIL OBSTAT: FX. Nguyễn Hai Tính, SJ
IMPRIMI POTEST: Vinh Sơn Phạm Văn Mầm, SJ
Dẫn nhập
Những chặng đàng thánh giá trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh năm nay thật đặc biệt. Về địa lý, chúng ta không thể tham dự cùng nhau. Đại dịch Covid–19 buộc mỗi người phải ở nhà tham dự thánh lễ online. Kể cả Tuần Thánh, chúng ta cũng tham dự các nghi thức qua mạng Internet. Chúng ta tin chính Thiên Chúa đích thân đến với tận nhà mỗi người. Trong giờ phút này, chúng ta cùng nhau hiệp thông đi lại những chặng đường Đức Giêsu đã đi trong Cuộc Thương Khó. Nơi đó, chúng ta thấy tình yêu Thiên Chúa, và Ngài luôn làm tất cả để cứu độ con người. Kể cả trong dịch bệnh, Thiên Chúa càng làm việc hơn nữa để cùng với con người vượt qua đại dịch này.
Chúng ta xin Chúa Thánh Thần nối kết mỗi người. Qua mạng Internet, chúng ta được hiện diện với cộng đoàn rộng lớn hơn, quốc tế hơn. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta cùng nhau bước vào con đường năm xưa Đức Giêsu đã đi.
Chặng 1: Đức Giêsu bị kết án
–Trích Phúc Âm theo thánh Gioan:
“Ông Phi–la–tô nói với người Do–thái: “Ðây là vua các người!” Họ liền la lớn: “Ðem đi! Ðem đi! Ðóng đinh nó vào thập giá!” (Ga 19,14–15)
– Suy ngắm:
Đoàn người ngày hôm đó vung tay, lớn tiếng để kết tội Đức Giêsu. Họ đã thành công với việc đóng đinh Ngài vào thập giá. Năm 2020 này, nhân loại đang phải đương đầu với con virus Corona. Nhiều nước đã không lường trước được sức công phá của nó. Số người chết vượt quá sức tưởng tượng của nhiều người. Số người nhập viện tăng lên từng giờ. Số người cách ly cũng vượt trội. Trong nỗi kinh hoàng đó, Giáo Hội mời gọi con người trở về với Thiên Chúa. Không phải để lên án Ngài như đám đông năm xưa, nhưng để thấy được bao nhiêu bất công mà họ đang dành cho Ngài. Ngài chấp nhận tất cả, để cùng đi với những đau khổ của con người.
– Cầu nguyện:
“Lạy Chúa Giêsu, đại dịch khiến chúng con thấy dường như sự dữ đang thắng thế. Chúng con thật khó chấp nhận biết bao đau thương từ con virus khủng khiếp này. Khi thấy Chúa đón nhận bản án trong bình an và tin tưởng, xin cho chúng con sức mạnh nội tâm để bước theo Chúa trong nỗi đau này. Dù virus có mạnh đến đâu, nếu theo Chúa trong đau khổ, thì chúng con cũng được ở với Chúa trong vinh quang. Amen.”
Chặng 2: Đức Giêsu Vác Thánh Giá
– Trích Phúc Âm theo thánh Luca:
“Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy bỏ mình đi, vác thập giá mình hằng ngày và theo Thầy.” (Lc 9,23)
– Suy ngắm:
Thập giá là hình phạt nhục nhã đối với người thời đó. Không ai muốn vác và chết trên cây gỗ sần sùi ấy. Với Chúa và trong Chúa, thập giá lại cho chúng ta nhiều ý nghĩa. Thập giá trổ sinh sự sống cho những ai vác nó cùng với Chúa. Đại dịch lần này là thập giá nặng nề mà nhân loại phải gánh chịu. Dĩ nhiên Thiên Chúa không tạo ra sự dữ, virus Corona hay thập giá. Đó là thực tại mà con người được mời gọi đón nhận cùng với Chúa. “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” (Mt 14,27). Hóa ra giữa đại dịch, các Kitô hữu còn có Thiên Chúa để bám víu và nhận được nhiều ân sủng. Họ kín múc được sức mạnh để đương đầu với cơn dịch lần này.
–Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, nhân loại đang gánh chịu nhiều đau thương, xin cho chúng con biết đón nhận thánh giá trong bình an. Nhất là những nạn nhân của con virus này, xin cho họ liên kết được những nỗi đau thương mất mát với thánh giá của Chúa. Khi đó, chúng con tuy buồn sầu lo lắng, nhưng nhanh chóng tìm lại được bình an để phó thác, tin tưởng vác nỗi đau đi cùng với Chúa. Amen
Chặng 3: Đức Giêsu ngã lần thứ nhất
– Trích sách Ngôn Sứ Isaia:
“Sự thật, chính Người đã mang lấy những đau khổ của chúng ta, đã gánh chịu những đau đớn của chúng ta.” (Is 53,4)
– Suy ngắm:
Dịch bệnh đã bùng phát từ cuối tháng 12 năm 2019 bên Trung Quốc. Khi đó, chúng ta đã thấy nhiều người ngã quỵ trên đường phố, trong bệnh viện, nơi nhà hỏa táng. Họ quỵ ngã vì kiệt sức, vì sợ hãi và tuyệt vọng. Đó có thể là những bệnh nhân, bác sĩ, những ai có người qua đời. Những hình ảnh đó phần nào cho chúng con thấy khi Chúa ngã xuống đất. Sức nặng của thập giá cộng với chen lấn của đám đông, khiến Chúa mất thăng bằng. Chúa ngã cùng với mỗi người chúng ta trong đại dịch này. Để từ tận cùng nỗi đau, Chúa khuyến khích chúng ta đứng lên đi tiếp. Tuy chặng đường phía trước còn gian khó, nhưng Chúa không cho phép chúng ta bỏ cuộc.
– Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, có thể Chúa đã ngã nhiều lần trong lúc chơi đùa. Chúa có thể ngã khi vấp chướng ngại vật trên đường rao giảng. Nhưng lần này, Chúa Giêsu ngã để chia sẻ thế nào là sức nặng của nỗi đau. Dĩ nhiên virus Corona đang khiến nhân loại ngã nhoài và bừng tỉnh. Xin nâng chúng con đứng dậy, xin thêm sức mạnh, thắp lên hy vọng để chúng con thấy con đường tươi đẹp phía trước. Amen
Chặng 4: Đức Giêsu gặp Đức Mẹ
– Trích Phúc Âm theo thánh Luca
“Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Bà, để những tâm tư của nhiều người được tỏ lộ.” (Lc 2,35)
– Suy ngắm:
Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ trong giây phút ngắn ngủi. Thời khắc đó đủ cho cả hai thấy thánh Ý Thiên Chúa. Đó là lần gặp gỡ của tình mẫu–tử, của thụ tạo với Đấng Tạo Thành. Chúa Giêsu và Mẹ đều được sức mạnh để đi tiếp. Trong đại dịch này, người ta phải hủy biết bao cuộc gặp. Nhiều biên giới đóng cửa, nhiều thành phố bị phong tỏa. Những nơi ổ dịch, người ta không được ra đường, nhà thờ vắng giáo dân. Mọi cuộc gặp dường như chỉ diễn ra trong bối cảnh gia đình, hoặc trên mạng Internet, online. Giáo Hội tin rằng Thiên Chúa có thể thánh hóa những cuộc gặp như thế. Với Đức Mẹ và Chúa Giêsu, Giáo Hội muốn nối kết với mỗi người để đồng hành, chăm sóc đời sống thiêng liêng, gặp để an ủi, và có những lần gặp để chia ly. “Thiên Chúa của chúng ta thì gần gũi” và “mời gọi chúng ta hãy gần gũi với nhau, đừng xa cách người khác.” [1]
– Với Đức Thánh Cha Phanxicô chúng ta cùng cầu nguyện:
“Lạy Mẹ Thiên Chúa, dưới sự che chở của Mẹ, chúng con tìm nương ẩn. Xin đừng chê bỏ lời khấn xin của chúng con đang trong cơn thử thách, và lạy Đức Trinh Nữ vinh hiển và được chúc phúc, xin giải thoát chúng con khỏi mọi hiểm nguy.” Amen.
Chặng 5: Đức Giêsu được ông Simon giúp đỡ
– Trích Thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Galata:
“Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau, như vậy là anh em chu toàn luật Đức Kitô.” (Gal 6,2)
– Suy ngắm:
Với sức nặng của thập giá, Chúa cũng cần ai đó trợ giúp. Ông Simon vì bị quân lính ép buộc, nên ông đành vác thập giá giúp Chúa. Vậy là Chúa có chút giờ để lấy lại sức đi tiếp. Chắc Simon sau này cũng được chung niềm vui Phục Sinh của Chúa.
Trong những tháng qua, virus đã nối kết nhân loại cùng nhau chống dịch. Đó không phải là chuyện của quốc gia, nhưng là vấn đề của thế giới. Để dẹp dịch đòi người ta phải đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu trong việc giúp lẫn nhau: nơi gia đình, cộng đoàn, giáo xứ, trong bệnh viện và ở mỗi quốc gia. Hoặc ít ra, chúng ta có thể giúp trong lời cầu nguyện. Mỗi người góp phần một chút để gánh nặng của dịch bệnh nhẹ nhàng hơn. Chia sẻ gánh nặng cho nhau là lời mời gọi mạnh mẽ trong chặng thánh giá này. Nơi đó, thánh giá nhẹ hơn nhiều, nếu cùng nhau vác.
– Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, dịch bệnh lần này có thể đo được lòng dạ con người, biết được hiện tình đạo đức của xã hội. Có người tham lam, trục lợi, lắm người vô tư mặc kệ. Là con Chúa, chúng con được mời gọi cùng cầu nguyện cho nhau, để lòng người sáng lên trong cơn đại dịch này. Xin thêm tình yêu và lòng trắc ẩn để chúng con hướng về nhau. Amen
Chặng 6: Đức Giêsu gặp bà Vêrônica
– Trích Phúc Âm theo thánh Mathêu:
“Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25,40)
– Suy ngắm:
Dưới trời nắng nóng, dòng người hối thúc, Chúa Giêsu đã thấm mệt. Ngài chẳng được phép nghỉ ngơi. Khát nước, vết trầy xước vì khúc gỗ thập giá, những vết đòn từ phía lính tráng, đều trút xuống thân xác ngài. Lúc này có một phụ nữ đã “chụp lại nguyên vẹn” khuôn mặt của Thầy. Tên của bà là Vêrônica, nghĩa là “chân dung đích thực phản ảnh gương mặt Thầy Giêsu.”
Trong đại dịch, chúng ta có thể bắt gặp biết bao người giống như Vêrônica. Họ là các y tá, bác sĩ, nhân viên y tế. Vì hoàn cảnh mùa dịch, họ không thể làm ngơ trước mỗi bệnh nhân. Vì lương tâm nghề y, họ làm bao nhiêu có thể để đồng hành, chữa trị cho những người nhiễm con virus quái ác này. Họ thực sự đã thấm mệt, có nhiều người bị nhiễm bệnh, nhiều người đã chết. Bởi họ muốn lao vào cơn dịch để cứu càng nhiều người càng tốt. Hy vọng họ cũng giữ vững được nhiệt huyết, như bà Veronica, các bệnh nhân cũng được họ ân cần chăm sóc tới hơi thở cuối cùng.
– Cầu nguyện:
“Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài. Xin Ngài đừng ẩn mặt” (Tv 27,8). Bà Veronica đã tìm Chúa giữa đám đông và bà đã gặp Chúa. Trong đau khổ của Chúa, bà đã muốn xoa dịu bằng cách lấy khăn lau mặt Chúa. Một cử chỉ bé nhỏ, nhưng diễn tả tình yêu lớn lao. Cũng vậy, chúng con lúc này muốn cầu nguyện đặc biệt cho những y tá, bác sĩ và những người trực tiếp chữa trị căn bệnh này. Xin giúp Giáo Hội của Chúa lau khỏi khuôn mặt nhân loại những vết tích của lo âu, bất mãn, để hình ảnh Chúa nơi họ được tỏ lộ và rạng ngời. Xin Chúa ban cho chúng con lòng can đảm, sức khỏe và sáng suốt để đón nhận nhau. Amen.
Chặng 7: Đức Giêsu ngã lần thứ hai
– Trích thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ:
“Bị nguyền rủa, Người không nguyền rủa lại, chịu đau khổ mà chẳng ngăm đe; nhưng một bề phó thác cho Đấng xét xử công bình.” (1Pr 2,23)
– Suy ngắm:
Giữa con đường khổ giá, chúng ta thấy Chúa Giêsu ngã lần thứ hai. Chúa dường như kiệt sức để bước lên ngọn đồi Canvê ở phía trước. Nếu có mặt với Chúa lúc này, chúng ta chẳng nghe Ngài trách móc một lời. Chúa không đặt vấn đề trước đau khổ. Ngài ôm lấy khổ đau. Là con người, Chúa hiểu được những vô lý của kiếp nhân sinh. Chúa ngã xuống chỗ đau đớn của ta, để kéo ta đứng lên đi tiếp.
“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28). Khi nói câu này, chính Đức Giêsu đã trải nghiệm được nỗi đau của bệnh dịch, tật nguyền, của con đường thập giá. Suốt mấy chục năm trên dương thế, Chúa Giêsu chứng kiến biết bao người nghèo khổ, bệnh tật, tội lỗi, bị gạt ra khỏi xã hội do gánh nặng của lề luật và hệ thống xã hội áp bức, v.v. Họ cần được nâng đỡ, chữa lành và vực dậy. Lúc này Chúa muốn nắm lấy tay chúng ta và nói rằng: “Hãy tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.” (1Cr 13,7).
–Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm ơn Chúa đã đến trần gian. Ngài thấy tất cả những gì đang diễn ra. Xin cho chúng con sức mạnh để đứng lên, đi cùng với nhau và với Chúa. Amen.
Chặng 8: Đức Giêsu gặp các phụ nữ ở Giêrusalem
– Trích Phúc Âm theo thánh Luca:
“Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc, thì khóc cho phận mình và cho con cháu.” (Lc 23,28)
– Suy ngắm:
Sở trường của Chúa Giêsu là an ủi và nâng đỡ người ta. Kể cả những người đang khóc cho nỗi đau Chúa gánh chịu, họ cũng được Chúa gởi gắm lời yêu thương. Hơn lúc nào hết, lời nhắn nhủ ấy đang xảy ra cho nhân loại. Chúng ta đang khóc cho số phận của mỗi người. Lúc này rõ rằng virus Corona đã đến gần đất nước, thành phố, thôn làng và gia đình chúng ta hơn. Tất cả thông tin ấy khiến nhiều người hoang mang, lo lắng và phập phồng. Rất nhiều nơi phải tạm ngưng cử hành thánh lễ và tất cả các sinh hoạt tôn giáo với sự tham dự của cộng đoàn. Khi nhà thờ phải đóng cửa, Chúa đã đến với từng gia đình nơi thánh lễ online. Khi không được xưng tội trực tiếp, Chúa đã đến để giao hòa với hối nhân. Chúa muốn an ủi chúng ta ngay tại gia đình, ngay trong tâm hồn.
–Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, chưa khi nào chúng con cần Chúa như lúc này. Dịch càng lan nhanh, chúng con càng cần chạy đến gần hơn với Chúa. Xin lau dòng lệ trên khuôn mặt nhiều người. Gặp được Ngài và để Ngài gặp, đó là cơ hội cho mỗi người chúng con. Amen.
Chặng 9: Đức Giêsu ngã lần thứ ba
– Trích sách Ngôn sứ Isaia:
“Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt”. (Is 53,7)
–Suy ngắm:
Trên con đường thương khó với lần té ngã này, Chúa bước cách vững hơn vào trong lịch sử nhân loại, để đồng hành, trong mọi lúc, với nhân loại khổ đau[2]. Thương tích và đau đớn theo đó mà tăng lên. Lời tiên tri Isaia mô tả về người tôi tớ đau khổ, nay được ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu “trong hình hài đầy thương tích”. Với Chúa Giêsu, lúc này chúng ta thấy ổ dịch Covid–19 bùng phát lần lượt ở nhiều nơi. Cứ thế chúng ta hy vọng, rồi lại lo lắng. Chúng ta thực sự sắp mệt mỏi và kiệt sức. Chúa đã gượng dậy đi tiếp, để chúng ta cũng không bỏ cuộc. Dẫu có đớn đau, mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi!
–Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, giây phút này chúng con tha thiết cầu nguyện cho các nhà khoa học. Chúng con xin phó thác vào quyền năng của Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót. Xin Chúa ban ơn cho các nhà khoa học sớm tìm ra phương thuốc chữa trị và phòng ngừa. Amen.
Chặng 10: Đức Giêsu bị lột áo
– Trích Phúc Âm theo thánh Máttheu:
“Chúng lột áo Người ra, khoác cho Người một tấm áo choàng đỏ. Rồi kết một vòng gai làm vương miện đặt lên đầu Người, và trao vào tay mặt Người một cây sậy. Chúng quỳ gối trước mặt Người mà nhạo rằng: Vạn tuế Ðức Vua dân Do Thái!” (Mt 27,28–29)
– Suy ngắm:
Vì tội lỗi con người, Chúa đón nhận tất cả đòn roi, sỉ nhục và khinh chê. Trước một con virus Corona cực nhỏ, con người cũng bị lột trần, để thấy thân phận của mình. Đó là sự mỏng dòn, hữu hạn, ngôi nhà chung bị ô nhiễm, lòng người vô cảm và khoa học vẫn không toàn năng. Nhiều người tưởng chúng ta có thể làm được mọi thứ, có thể tiêu diệt được địch thù đang tấn công nhân loại? Phải chăng virus Covid–19 là hệ quả của những lầm lạc và kiêu ngạo của con người? Hình như con người chia phe nhóm đấu đá, đến nỗi hậu quả là chết chóc tang thương? Hoặc là, virus này khiến thế giới phản tỉnh về một viễn tượng thiên đường do chính con người có thể tạo nên bằng quyền lực, tranh giành và cố chấp?
–Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con nhận ra chỗ đứng của mình trong công trình sáng tạo. Là một thụ tạo, chúng con “được dựng nên để ngợi khen, tôn kính và phụng sự Thiên Chúa, và nhờ đó cứu rỗi linh hồn mình. Mọi loài khác dưới đất cũng được tạo dựng cho con người, để giúp chúng con đạt tới cùng đích Đấng Tạo Hóa đặt cho chúng con.”[3] Xin giúp chúng con biết tựa nương một mình nơi Chúa. Amen.
Chặng 11: Đức Giêsu chịu đóng đinh
– Trích Phúc Âm theo thánh Mátthêu:
“Ðóng đinh Người vào thập giá xong, chúng đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau.” (Mt 27,35)
– Suy ngắm:
Thời Cựu Ước, trong sa mạc rắn độc đã sát hại nhiều người. Chính Đức Chúa lại cho họ phương thuốc chữa trị khi bị rắn cắn, đó là nhìn lên con rắn đồng (x. Ds 21,4–9). Hôm nay trên ngọn đồi Canvê, họ cũng nhìn thấy “Con Thiên Chúa” đang cứu độ con người. Trong đại dịch lần này, nhiều người hỏi Thiên Chúa ở đâu? Tại sao Ngài im lặng? Vâng, Thiên Chúa ở trên thập giá, bị đóng đinh vì tội lỗi con người. Trên thập giá, Ngài vẫn nói với con người: “Ta khát!” Ngài không chỉ khát nước, nhưng đang khát với nỗi đau của con người: khát tài lực, thuốc men, khát y cụ, khát chuyên viên y tế, khát phương thuốc chữa trị, khát lòng nhân, v.v!
– Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, lúc này chúng con cũng nhìn lên Chúa trên thập giá. Xin Chúa ban bình an cho chúng con, cho dân tộc Việt Nam và toàn thể nhân loại. Xin giải thoát cơn khát của chúng con bằng quyền năng của Ngài. Amen.
Chặng 12: Đức Giêsu chết trên thánh giá
– Trích Phúc Âm theo thánh Máccô:
“Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mc 15,34)
– Suy ngắm:
Chúa đang cô đơn đến tận cùng. Dường như Thiên Chúa Cha cũng vắng bóng. Chúa Con vẫn cất cao lời van xin được trợ giúp. Khi mọi sự đã hoàn tất, Thiên Chúa chúng ta trao thần khí cho Chúa Cha.
Trong những tuần tháng qua, số người chết tăng lên từng giờ, gia tăng từng ngày. Mỗi con số là một mạng người. Phần lớn là người cao niên. Xin Chúa đoái thương linh hồn của họ. Mong sao họ được ra đi trong bình an và được Chúa ôm vào lòng”.
–Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin cứu lấy linh hồn những người quá cố, những người thiệt mạng vì dịch virus Corona. Đặc biệt chúng con cầu nguyện cho các nhân viên y tế qua đời trong những ngày này. Họ đã hiến mạng sống trong khi phục vụ các bệnh nhân. Xin Cha đoái thương đón họ vào nơi an nghỉ vĩnh hằng. Amen.
Chặng 13: Đức Giêsu được hạ xác xuống
–Trích Phúc Âm theo thánh Gioan:
“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất không chết đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; còn nếu nó chết đi, thì sẽ sinh nhiều bông hạt.” (Ga 12,24)
–Suy ngắm:
Thân xác Chúa in hằn vết thương, vết máu. Vài người đang đưa thi hài Đức Giêsu, Chúa chúng ta xuống khỏi cây thập giá. Đó là cảnh chiều buồn tang tóc thê lương. Từ phút đó, Mẹ Maria mất con, môn đệ mất Thầy.
Trong đại dịch cũng thế. Chắc chắn virus Corona đang ảnh hưởng không chỉ đến tính mạng nhiều người, nó còn tác động đến hầu hết khía cạnh của đời sống. Nó như cuộc chiến tranh mà toàn thế giới phải chống chọi. Mỗi tín hữu cũng không miễn nhiễm với con virus này. Hãy nhìn các thành phố lớn, thành đô Rôma tráng lệ, đông đúc người hành hương, thì trước virus Corona, mọi chương trình, thánh lễ công cộng đều tạm ngưng. Nhiều hình ảnh tang thương chúng ta thấy nơi bệnh viện. Nhiều nơi, người ta phải xếp hàng đưa thi hài đi lo hậu sự, thân nhân chẳng được tiễn đưa. Mọi sự dường như đang buông xuống.
–Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Covid–19 thực sự đòi chúng con “phải sống như một thân thể”. Trước mặt Chúa lúc này, đúng là Chúng con không muốn sống tách biệt hay riêng lẻ. Xin Chúa giúp chúng con thấy rằng: không có sự phân biệt về tuổi tác, chủng tộc, tôn giáo hay đẳng cấp xã hội. Mọi người và từng cá nhân chúng con là một phần của nhân loại. Xin cứu lấy tất cả chúng con [4]. Amen.
Chặng 14: Đức Giêsu được chôn táng trong mộ
–Trích Phúc Âm theo thánh Gioan:
“Mọi sự đã hoàn tất.” (Ga 19,30).
–Suy ngắm:
Chúa chết để chúng ta được sống. Thi Hài Chúa Giêsu an nghỉ trong nấm mồ, chờ thời khắc Phục Sinh. Nơi chốn sầu thương chết chóc này, chúng ta nhớ lại ba lần Chúa Giêsu báo trước ngày sống lại vinh quang. Đó là niềm tin, hy vọng và mến yêu của chúng ta. Chúng ta phó thác người đã chết vì dịch bệnh cho Đức Giêsu lúc này. Chúng ta chiêm ngắm Đức Mẹ để thêm xác tín vào tương lai phía trước. Nơi đó, Mẹ động viên, an ủi và nói cho chúng ta vào ngày thứ nhất trong tuần: Tin Mừng Phục Sinh sẽ được loan truyền trên toàn thế giới.
– Với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, chúng ta cùng cầu nguyện:
“Lạy Mẹ Maria, Mẹ luôn tỏa sáng trên hành trình của chúng con như dấu chỉ của ơn cứu độ và niềm hy vọng. Chúng con tín thác nơi Mẹ, là sức khỏe của những người đau bệnh; cạnh bên Thánh giá, Mẹ đã hiệp thông với đau khổ của Chúa Giêsu và giữ vững đức tin. Lạy Mẹ, Phần Rỗi của dân thành Rôma, Mẹ biết điều chúng con cần và chúng con chắc chắn rằng Mẹ sẽ ban cho chúng con, để giống như ở Cana miền Galilê, sau thời gian thử thách này, niềm vui và lễ hội sẽ có thể trở lại. Lạy Mẹ của Tình yêu Chúa, xin giúp đỡ chúng con biết vâng theo thánh ý Chúa Cha và làm điều mà Chúa Giêsu sẽ nói với chúng con rằng: Ngài đã mang lấy trên mình Ngài các nỗi đau của chúng con và Ngài gánh lấy những đau thương của chúng con để qua Thánh giá, đưa chúng con đến niềm vui Phục Sinh.” [5] Amen
Kết thúc
Chúng ta tạ ơn Chúa cho mỗi người có những tâm tình đi cùng với Chúa Giêsu. Khi đi theo Chúa nơi những chặng đàng thánh giá, ước gì chúng ta cũng được chung phần với Ngài. Những ai theo Ngài trong đau khổ, cũng được ở với Ngài trong vinh quang. Nhất là khi đại dịch đang đe dọa bao người, Thiên Chúa không ngoảnh mặt từ bỏ chúng ta. Ngài vẫn đi theo con người nơi mỗi chặng đường khổ đau. Chính nơi đó, Thiên Chúa cho con người nhiều hy vọng, niềm vui, bình an và sự sống.
Để kết thúc, chúng ta cùng đọc một kinh lạy Cha, một kinh Kính Mừng và một kinh Sáng Danh…
Nguồn: Truyền thông HĐGMVN
________________________
[1] X. Bài giảng của ĐTC tại Santa Marta (18.3.2020).
[2] Theo cha Trần Ðức Anh OP
[3] Linh Thao số 23
[4] Theo ý trong Thông điệp của Cha Tổng Quyền Dòng Tên-Phân định một lối nẻo dẫn đến Thiên Chúa.
[5] Nguồn: ĐTC cầu nguyện xin Đức Mẹ bảo vệ Rôma, nước Ý và thế giới khỏi đại dịch corona, lúc 19 giờ ngày 11/03/2020.