2022
Kỹ năng giao tiếp mang lại sự bình an cho ngôi nhà của bạn
Kỹ năng giao tiếp mang lại sự bình an cho ngôi nhà của bạn
KỸ NĂNG GIAO TIẾP MANG LẠI SỰ BÌNH AN CHO NGÔI NHÀ CỦA BẠN
Bénédicte de Dinechin
Cách giao tiếp không bạo lực của Marshall B. Rosenberg (Marshall B. Rosenberg’s nonviolent communication – NVC) đang cho thấy hiệu quả trong việc giải quyết rất nhiều mâu thuẫn lớn nhỏ trong gia đình.
Trong cuộc sống, đôi khi bạn thấy mình dễ dàng cáu giận với vợ/ chồng hay con cái của bạn, và chính bạn tạo ra sự căng thẳng cho gia đình? Chắc chắn bạn không phải là trường hợp duy nhất! Vậy liệu có cách nào giúp đem lại bình an và hòa hợp nhằm sinh ích cho chính bạn và cho những người bạn yêu thương không?
Có thể bạn nên nghĩ đến cách giao tiếp không bạo lực. Nó đặc biệt hữu dụng trong bối cảnh gia đình để giúp các thành viên trong gia đình giao tiếp hiệu quả và làm cho sự bình an ngự trị trong gia đình. Thật là quá tốt nếu điều này trở thành sự thật! Chúng tôi đã có những trao đổi với những người đã trải nghiệm và kết quả rất đáng khích lệ.
Lý thuyết về giao tiếp không bạo lực, được phát triển bởi nhà tâm lý học Marshall B. Rosenberg vào đầu những năm 1970 mang lại cho chúng ta khả năng thay đổi ngôn ngữ và cách thức tương tác với nhau, và thực hành việc giao tiếp với lòng nhân hậu, và nhờ đó, truyền cảm hứng tốt lành cho những người khác.
Tất cả được bắt đầu với nguyên tắc cơ bản của giao tiếp không bạo lực: cần nhận ra những nhu cầu của riêng bạn và chịu trách nhiệm về chúng, và không bắt buộc người khác chịu trách nhiệm cùng. Cần có sự kết hợp hài hòa giữa cảm xúc và lý trí, điều này đã được phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, và nó có thể thay đổi mối tương quan trong gia đình theo đúng nghĩa đen.
Khi được dạy tại các trung tâm dành cho thanh thiếu niên, lý thuyết về giao tiếp không bạo lực đã đón nhận những phản ứng trái chiều trong các em. Một số em coi đó là điều quá ngây thơ, trong khi những em khác xem nó thật sự hữu ích. Nó giúp cho các em có một phương pháp để nói cho cha mẹ các em biết rằng cha mẹ đang gây khó chịu cho các em, mà không cần phải nói cho cha mẹ biết cha mẹ chính là điều khó chịu đối với các em. Qua đó, lý thuyết này cho phép những đứa trẻ giao tiếp với cha mẹ mà không hề có sự gây hấn, ngay cả lúc chúng đang bị đe dọa tước điện thoại đi khỏi chúng – ai trong chúng ta cũng cảm nhận được sự khó chịu khi bị tách biệt khỏi điện thoại của mình.
Tuy nhiên, nhờ giao tiếp không bạo lực, những cuộc giao tiếp thường kết thúc trong tiếng la hét hay những cánh cửa bị đóng sầm lại, thì giờ đây được giải quyết trong bầu khí tĩnh lặng, nhờ vào bốn chữ cái có sức mạnh kỳ diệu: O – Observation (việc quan sát), F – Feelings (những cảm xúc), N – Needs (những nhu cầu), R – Request (yêu cầu). Sau đây là một ví dụ tuyệt vời áp dụng 4 chữ trong câu của cô vợ nói với chồng: “Khi anh đi làm về và anh thấy em đang dùng điện thoại thì anh bảo em dừng lại. Em cảm thấy khó chịu và buồn về điều đó. Em cảm thấy bị hiểu lầm và đối xử không đúng. Em cần anh tin tưởng em hơn!” Bốn chữ cái này và mô hình nó miêu tả đã giúp thay đổi cuộc sống của hàng ngàn người biết áp dụng phương pháp giao tiếp không bạo lực. Và ngay cả khi không giữ được sự tinh tế của “ngôn ngữ hươu cao cổ – ngôn ngữ của trái tim” thường được dùng trong việc huấn luyện giao tiếp không bạo lực, thì mọi người cũng có thể khám phá ra một sự thật cơ bản giúp thay đổi cuộc sống, đó là: thay vì tôi cảm thấy lệ thuộc vào người khác, thì tôi phải chú tâm vào nhu cầu bản thân và có trách nhiệm đối với nhu cầu đó.
Một phương pháp phù hợp cho lứa tuổi (từ 7 tuổi đến 77 tuổi)
Không cần phải có khả năng nghiên cứu để trải nghiệm phương pháp giao tiếp không bạo lực trong chính gia đình bạn. Đây là một giải pháp tuyệt vời cho một cơn giận dữ vô ích; ngay từ khi còn bé, trẻ em có thể học cách bày tỏ nhu cầu của mình. Rosenberg trình bày một “bảng liệt kê các nhu cầu”, tất nhiên là bảng này không bao gồm tất cả nhu cầu của con người. Trang web “The Center for Nonviolent Communication” liệt kê chủ yếu vào 7 nhu cầu sau:
– Kết nối (chấp nhận, cảm thông, hòa đồng, yêu thương, chăm sóc, etc.)
– Sức khỏe thể chất (thực phẩm, không khí, thể dục, giấc ngủ, nước….)
– Sự trung thực: (chính xác, thanh liêm…)
– Vui chơi: (vui vẻ, hài hước)
– Sự hòa thuận: (vẻ đẹp, bình đẳng, sự hài hòa, nguồn cảm hứng…)
– Quyền tự chủ: (tự do, lựa chọn, độc lập…)
– Ý nghĩa: (nhận thức, thách đố, sáng tạo, hy vọng, học hỏi, tâm linh…)
Trước đây, từ “cút đi!” không quá xa lạ trong ngôi nhà của Mélanie, một người dân Paris, mẹ của hai đứa trẻ 11 và 14 tuổi. Tuy nhiên, giờ đây chúng đã được thay thế với những lời cắt nghĩa khác như: “Khi mẹ đang làm bánh pancake và con đứng sau mẹ, mẹ sẽ cảm thấy căng thẳng, vì mẹ sợ con sẽ cù léc mẹ nhột. Con có thể ra ngoài được không?” Rất khó để tin vào hiệu quả của những lời này? Với Melanie cũng vậy, nhưng hiệu quả là có thật. Malanie thú nhận: “Một ngày nọ, có một cuộc tranh cãi xảy ra dữ dội, vào buổi tối, trong cơn thịnh nổ, tôi đã ném mọi thứ từ trên bàn của con trai tôi xuống sàn nhà. Tôi đã không thể đương đầu thêm với mớ hỗn độn. Thảm họa đã xảy ra sau đó: Dây điện của chiếc đèn đã kéo bể cá khỏi chiếc bàn… Khi tôi thấy mình bò trên sàn, cố gắng cứu con cá vàng, trong khi đó với khuôn mặt hóa đá của những đứa trẻ đang nhìn chằm chằm vào tôi. Sau đó, tôi nghĩ, tôi phải làm gì đó. Tôi đã tham gia một khóa học bốn ngày liên quan đến quản lý xung đột với một tổ chức truyền thông giao tiếp. Từ đó, chúng tôi nói chuyện với nhau mọi lúc, khi tôi nói quá nhiều, lũ trẻ cười nhạo tôi, nhưng tôi đã thay đổi: Tôi không còn mất bình tĩnh khi ở nhà với chúng và lũ trẻ đã tiếp thu những gì tôi muốn truyền đạt cho chúng.”
Một công cụ tạo ra một sự khác biệt thực sự
Florence Peltier, một nhà tư vấn hôn nhân và gia đình, sử dụng công cụ không bạo lực thường xuyên trong khi tư vấn, và cô ấy nhận thấy hiệu quả của chúng trong việc phá vỡ những bế tắc hoặc khôi phục mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong tình huống tích cực. Cô ấy đã đưa ra một dẫn chứng về một người chồng hay chỉ trích vợ mình. Phương pháp giao tiếp bất bạo động giúp anh ta nhận ra mâu thuẫn trước đây bởi vì cô ấy không đánh giá cao về anh ta, và từ đó sự đợi chờ của anh ta với vợ trở nên viển vông; cô ấy không thể là người khích lệ anh trong mọi lúc.
Sau đó, anh ta bắt đầu chịu trách nhiệm về những nhu cầu cá nhân, và cũng bắt đầu thực hành để nâng cao lòng tự trọng bản thân. Điều này cho phép anh khám phá lại mối tương quan trưởng thành hơn với vợ anh ta, thay vì suốt ngày than vãn như thanh niên bị khủng hoảng cuộc sống, một cuộc sống thiếu ý nghĩa. Bên cạnh đó, một vị khách khác cũng học được cách thức hòa hợp bản thân khi sử dụng phương pháp không bạo lực. Khi cô cảm thấy giận dữ hay buồn chán, cô ấy dành một phút để tập trung vào chính mình: “Cảm xúc tôi cảnh báo tôi về một nhu cầu không thỏa mãn, giống như đèn báo trên bảng điều khiển của xe hơi. Tôi có cần thư giãn, giao tiếp hay hỗ trợ gì không? Thông thường, việc đặt tên cho nhu cầu giúp tôi bình tĩnh lại, và cho phép tôi thực hiện hành động cụ thể. Tôi đã quá nóng tính và tự trách mình nhiều. Tôi tìm thấy công cụ để kiểm soát hạnh phúc của mình.”
Một người cha khác, người ít tiếp xúc với những đứa con của anh ta, việc sử dụng phương pháp giao tiếp không bạo lực để đi thẳng vào trọng tâm của vấn đề _ theo đúng nghĩa đen. Những giây phút anh ta dành cho những đứa con thật là quý giá. Ngay khi nhìn thấy chúng, anh ấy chỉ đơn giản hỏi: “Trong tim con muốn gì?” Đó là cách để đi thẳng đến vấn đề quan trọng để nắm bắt các mối bận tâm của con cái, và cũng để cho phép chúng đặt tên cho các cảm xúc của chúng.
Việc hiện thực phương pháp giao tiếp không bạo lực không phải là một quá trình phức tạp. Thật ngạc nhiên, khi chỉ cần xoay quanh một vài cụm từ, hay chỉ nhận ra nhu cầu cần thiết của bản thân là gì, lại có thể tạo ra được sự khác biệt trong giao tiếp của bạn. Nếu bạn quan tâm đến các hội thảo về phương pháp giao tiếp không bạo lực cho gia đình bạn, bạn có thể truy cập trực tuyến đến trung tâm “the Center for Nonviolent Communication for further information”. Biết đâu, nó có thể dẫn bạn đến cuộc sống gia đình bình yên, ít đi những cánh cửa bị đóng sầm lại trong gia đình.
Nt. Bích Liễu, OP
Dòng Đa Minh Tam Hiệp
2022
5 lời khuyên cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc
5 lời khuyên cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc
Victor và Stella Domínguez, đại biểu của Paraguay tham dự Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ X tại Rome (23-26 tháng 6 năm 2022)
5 LỜI KHUYÊN CHO MỘT CUỘC HÔN NHÂN HẠNH PHÚC
Ary Waldir Ramos Diaz
Một bậc cha mẹ và ông bà sau đây có thể giúp các cặp vợ chồng đang gặp khủng hoảng học được một vài bí quyết để có được một cuộc hôn nhân thành công.
Stella (65 tuổi) và Victor Dominguez (68 tuổi), cha mẹ của sáu người con và ông bà của tám người cháu, có thể giúp đỡ các cặp vợ chồng đang gặp khủng hoảng, những người ly dị tái hôn và những người bị người kia ruồng bỏ. Đôi vợ chồng này, từng là đại biểu của Paraguay tham dự Đại hội Gia đình Thế giới tại Rome (22-26 tháng 6 năm 2022), đã từng trải qua những khó khăn trong cuộc sống hôn nhân nhưng họ đã vượt qua được những thử thách này nhờ 5 lời khuyên được truyền cảm hứng từ lời dạy của Đức Thánh Cha Phanxicô.
- Niềm đam mê
Victor và Stella giải thích: “Niềm vui và niềm đam mê là rất quan trọng… Bạn phải làm mới cuộc hôn nhân của mình mỗi ngày.” Vì vậy, họ khuyên các đôi vợ chồng hãy thể hiện tình cảm của mình bằng cách tăng thêm nhiều cử chỉ nhỏ bé thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm cho nhau trong cuộc sống hàng ngày. Những cử chỉ đó có thể bao gồm một cuộc nói chuyện thật lòng, một buổi hẹn hò hoặc chỉ là một điệu nhảy ngẫu hứng, với ánh đèn mờ trong phòng kín để không bị quấy rầy.
- Lòng kiên nhẫn
Kiên nhẫn có thể mang ý nghĩa là gánh vác người kia cùng với những vấn đề và sự mệt mỏi của họ trên đôi vai của bạn. Điều quan trọng là làm điều này với niềm vui và hạnh phúc để sự kiên nhẫn trở thành chất xúc tác đầy yêu thương đối với người kia và thậm chí đối với chính mình. Lòng kiên nhẫn cũng bao gồm khả năng đối thoại và đón nhận người kia như chính họ, cho dù những thói quen và cách cư xử nhỏ nhặt của người đó có thể làm bạn khó chịu.
Stella cũng nhấn mạnh về sự cần thiết phải chấp nhận những điểm yếu của nhau: “Victor di chuyển khá chậm chạp, trong khi tôi lại sống với tốc độ hàng trăm dặm một giờ. Tôi phải kiên nhẫn để không nổi giận với anh ấy. Nhưng tôi biết Victor còn có những phẩm chất tốt đẹp khác.”
- Tính kiên trì
Các cặp vợ chồng phải kiên trì trong tình yêu, và đặc biệt là trong cầu nguyện. Đôi vợ chồng này đã làm theo lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để cùng cầu nguyện cho nhau: “Lạy Cha chúng con, xin ban cho chúng con tình yêu hàng ngày.” Stella cho biết rằng: “Victor cầu nguyện cho tôi và tôi cầu nguyện cho anh ấy. Tôi thật lòng cầu nguyện cho những điểm yếu của mình, những điều khiến tôi bận tâm. Tôi cầu xin Chúa giúp tôi tiến về phía trước.”
Nhưng bạn cũng cần phải kiên trì trong đối thoại. Victor lưu ý rằng: “Lắng nghe người khác nói không có nghĩa là nghe những gì tôi muốn nghe, mà là lắng nghe bằng con tim và lắng nghe cách sâu xa.” Stella nói thêm rằng chúng ta cần phải “kiên trì lắng nghe để hiểu xem người kia có mệt mõi hay không, có vừa trải qua một ngày tồi tệ hay không, có buồn giận về điều gì đó hay không… Đôi khi anh ấy không muốn tôi nói chuyện với anh ấy. Và nếu tôi muốn nói chuyện với anh ấy, nếu tôi muốn kể với anh ấy điều gì đó, tôi phải có khả năng kiềm chế bản thân và đó là sự kiên trì,” vì cô biết rằng đôi khi chồng mình cần có khoảng không gian riêng.
- Sự tha thứ
Phương châm của đôi vợ chồng này là “luôn tha thứ”.
Đôi vợ chồng này giải thích rằng: “Cầu xin sự tha thứ có nghĩa là trao lại tự do cho người kia. Nếu chúng ta không cảm nhận được sự tha thứ, thì rất khó để tha thứ. Việc tha thứ cho bản thân và những người khác, chẳng hạn như con cái của chúng ta, là rất quan trọng.” Và họ còn chia sẻ thêm rằng, “Để không xảy ra ‘cuộc chiến tranh lạnh’ vào ngày hôm sau, thì đừng lên giường ngủ mà không làm hòa với nhau.”
- Sự chăm chút
Đối với Victor, sự chăm chút dẫn đến việc trở lại với lời khuyên đầu tiên – niềm đam mê. Sự chăm chút này thực chất là những cử chỉ yêu thương và trìu mến mà chúng ta có thể làm trong cuộc sống hàng ngày: mang bữa sáng đến giường, tặng hoa vào bất kỳ dịp đặc biệt nào, chia sẻ những khoảnh khắc bên nhau, cùng nhau nghe nhạc, gọi điện thoại cho nhau trong ngày, hoặc gửi một tin nhắn đơn sơ để nói về điều gì đó tốt đẹp,… Sự chăm chút này làm phong phú thêm thế giới nội tâm của đôi vợ chồng và giúp ích cho sự gần gũi về tình cảm và thể lý của nhau. Victor còn khuyên rằng: “Tình yêu giống như một đoá hoa. Bạn không thể hờ hững với nó.”
Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
Chuyển ngữ từ Aleteia (28/7/2022)
2022
Buông bỏ mình cho Chúa Giêsu Kitô
Buông bỏ mình cho Chúa Giêsu Kitô
BUÔNG BỎ MÌNH CHO CHÚA GIÊSU KITÔ
Lm. Jean CJ d’Elbée[1]
“Per ipsum et cum ipso et in ipso – Chính nhờ Người, với Người và trong Người.”
“Sine me non potestis facere – Không có Thầy, các con không thể làm gì được.” (Gioan 15: 5)
“Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết mọi sự.” (Philíp 4:13).
Hãy canh tân những suy tư gắn bó chúng ta với Chúa Giêsu và để cho chúng ta rơi vào vực thẳm của tình yêu là Trái tim của Ngài. Hệ quả hợp lý và cần thiết của sự tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa, vốn đã được rao giảng cho chúng ta, đó là sự từ bỏ hoàn toàn.
Vì nhờ Chúa Giêsu mà mọi việc phải được hoàn thành, chúng ta càng để cho Ngài hành động thì tác động của ân sủng lại càng trở nên đẹp đẽ và hoàn hảo.
Tác động của ân sủng này là gì? Là sự biến đổi linh hồn chúng ta thành Chúa Giêsu, nhờ tình yêu. Tiếp theo thánh Augustinô, thánh Tôma cho chúng ta thấy Thánh Thể biến linh hồn chúng ta thành Chúa Giêsu, nhờ tình yêu. Chính nơi đó, ta tìm thấy định nghĩa về sự thánh thiện, nói tóm lại, ta tìm thấy định mệnh thánh thiêng đã định trước cho chúng ta, nếu ta có thể nói theo cách đó.
Chúa Giêsu biến đổi chúng ta thành chính Ngài. Trí thông minh của chúng ta không còn là trí thông minh của chúng ta nữa, mà là của Ngài: chúng ta nhìn mọi thứ như Ngài nhìn chúng. Ý muốn của chúng ta không còn là ý muốn của chúng ta nữa mà là ý muốn của Ngài: chúng ta sẽ làm những gì Ngài muốn, và chúng ta từ chối những gì Ngài từ chối. Trái tim của chúng ta không còn là trái tim của chúng ta, mà là Trái tim của Chúa Giêsu: chúng ta yêu những gì Ngài yêu, và chúng ta ghét những gì Ngài ghét.
“Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Galát 2, 20). “Mihi vivere Christus est – Đối với tôi, sống là Chúa Kitô.” (Philêmon 1,21)
Có lẽ bạn sẽ nói với tôi, “Cha tuyên bố rằng chúng ta liên tục được biến đổi ngày càng trở thành Chúa Giêsu hơn, nhưng con không nhận thấy điều đó; Con không thể chạm ngón tay của con vào điều đó. Và thậm chí, có những ngày, vì thấy bản thân quá đau khổ, con càng dễ tin vào điều ngược lại.”
Tuy nhiên, phải chăng bạn không muốn nhìn thấy được mọi thứ, rõ ràng hơn bao giờ hết, như Ngài nhìn thấy sao? Tất nhiên, bạn muốn nhìn thấy như vậy. Phải chăng bạn không muốn những gì Ngài muốn, nhiều hơn nữa, mỗi ngày sao? Tất nhiên, bạn muốn như thế. Tôi chắc chắn rằng hôm nay, bạn muốn yêu Ngài và làm cho Ngài được yêu mến, nhiều hơn bao giờ hết, với một ước muốn chân thành hơn, thậm chí sâu sắc hơn, với một ước muốn đích thực hơn bao giờ hết, mặc dù có lẽ không cảm nhận được. Bạn sẽ không nói, “Tôi muốn yêu Ngài ít hơn và làm cho Ngài được yêu ít hơn ngày hôm qua.”
Điều khiến chúng ta vấp ngã là chúng ta nhầm lòng nhiệt thành đầy cảm tính với sự thánh thiện. Nhưng không phải như vậy. Sự thánh thiện là sự sẵn sàng của linh hồn, được sinh động bởi ân sủng, là sự sống của linh hồn, dưới tác động của các nhân đức được rót đổ vào và dưới tác động của các ân huệ của Chúa Thánh Thần; một sự sẵn sàng để thuộc trọn về Chúa Giêsu hơn bao giờ hết, để hoàn thành ý muốn của Ngài, để biết Ngài và làm cho Ngài được biết đến, yêu mến Ngài và làm cho Ngài được yêu mến nhiều hơn.
Chúa Giêsu ngắm nhìn con người chúng ta nhiều hơn chúng ta nhìn chính con người của minh; và trong mắt Ngài, chúng ta là những gì mà chúng ta thực sự muốn trở nên cho Ngài.
Bây giờ chúng ta hiểu tại sao rất nhiều lần Rước lễ – những lần Rước lễ vốn phải biến đổi chúng ta thành Ngài – lại không mang đến cho chúng ta tất cả những hoa trái siêu nhiên mà chúng có thể mang lại. Chúng ta mở rộng vòng tay của chúng ta với Ngài, nhưng chúng ta đóng chặt những cánh cửa của trí thông minh của chúng ta, của ý chí chúng ta, của trái tim chúng ta, bằng cách không sống sự từ bỏ con người của mình như vậy. Chúng ta chào đón Ngài đến, nhưng chúng ta không cho phép Ngài bước vào. Nhưng nếu khi tiếp nhận Ngài, chúng ta để cho Ngài làm Chủ trong chúng ta, bằng cách từ bỏ hoàn toàn mọi quyền kiểm soát, mọi chìa khóa vào nhà, với toàn quyền tự do hành động, thì, ôi! sự toàn năng của Ngài lại sẽ không hoàn thành được trong linh hồn chúng ta những điều kỳ diệu nào sao, khi phục vụ tình yêu của Ngài?!
Hiểu đúng
Hiểu một cách đúng đắn thì sự từ bỏ bao gồm tất cả mọi thứ. Sự từ bỏ đó đòi hỏi một sự khiêm nhường lớn lao, vì đó là việc chúng ta phục tùng Thiên Chúa, nơi các thụ tạo và trong các biến cố, nhìn thấy chính Chúa Giêsu trong các thụ tạo và trong các biến cố đó. Nó đòi hỏi một đức tin bao la, sự tín thác từng giây từng phút, để xé mở bức màn của những nguyên nhân thứ yếu, để phá vỡ bức màn, vốn là các thụ tạo, thường ngăn cản không cho chúng ta nhìn thấy Chúa Giêsu phía sau chúng, vì Chúa Giêsu là Đấng cai quản mọi sự, vì không có gì – không gì – xảy ra mà không do Ngài muốn hoặc không cho phép nó xảy ra.
Từ bỏ không là gì khác ngoài sự vâng phục được đẩy đến cực điểm, vì nó bao gồm việc phục tùng mọi thứ trong giới hạn có thể và hợp lý, nhằm vâng lời Thiên Chúa, Đấng đã thấy trước và mong muốn tất cả.
Cuối cùng, chính trong sự từ bỏ bản thân mà những ước muốn lớn lao của chúng ta tìm thấy sự thỏa mãn trọn vẹn của chúng. Tôi đã nói với bạn về đoạn văn tuyệt vời từ thánh nữ Têrêsa Hài đồng, nơi đó chị nói rằng chị muốn “soi sáng các linh hồn như các nhà tiên tri và các tiến sĩ đã làm, để bao quanh trái đất và loan báo Tin Mừng đến tận những hòn đảo xa xôi nhất, để làm một nhà truyền giáo kể từ khi thế giới được tạo thành cho đến khi thế giới cáo chung, để lãnh chịu tất cả mọi cuộc tử đạo.”
Chị tìm thấy phương tiện để hiện thực hóa tất cả điều đó bằng tình yêu trong lòng Giáo hội, Mẹ của chị. Và chị là tình yêu trong trái tim của Hội Thánh như thế nào? Bằng cách sống hoàn toàn phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa, Đấng không là gì khác ngoài Tình yêu.
Sống với sự từ bỏ là tái khám phá một sự kết hợp hoàn hảo trong Thiên Chúa; vì xét cho cùng, chính Thiên Chúa, chính Chúa Giêsu, là Đấng đã viết ra tất cả các dòng chữ, tất cả các từ ngữ và tất cả các chữ cái của cuộc đời chúng ta. Thật là ấn tượng khi thấy sự thánh thiện của tất cả các thánh được hoàn thành trong sự từ bỏ bản thân hoàn toàn như thế nào. Tất cả những nỗ lực của các ngài, tất cả những lời cầu nguyện của các ngài, tất cả những ánh sáng mà các ngài nhận được từ Thiên đàng, đã dẫn các ngài đến điều này.
Khi Chúa chúng ta có những lời trách móc đối với các thánh, ví dụ như với Thánh Gertrude, với Thánh Margarita Maria, thì điều Chúa thường than thở nhiều nhất là sự thiếu từ bỏ của các thánh.
Thánh Margarita Maria, không lâu trước khi qua đời, đã viết rằng cuối cùng bà đã hiểu những gì Chúa mong đợi nơi bà khi Ngài nói với bà, “Hãy để Ta làm tất cả những việc đó.” Thánh nữ viết: “Thánh Tâm của Ngài sẽ làm mọi thứ cho tôi nếu tôi để cho Ngài làm. Ngài sẽ ước ao, Ngài sẽ yêu thương, Ngài sẽ khao khát tôi và bù đắp cho mọi lỗi lầm của tôi.”
Giống như Thánh Margarita Maria, bạn có thể nghe Chúa Giêsu nói với bạn hàng trăm lần mỗi ngày: “Hãy để Ta làm tất cả những việc đó.” Trong những khó khăn của chúng ta, trong những vấn đề của chúng ta, trong tất cả mọi điều trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, đôi khi rất khó khăn, quá đau khổ, khi chúng ta tự hỏi mình, “Tôi phải làm gì đây? Tôi phải làm như thế nào?” hãy lắng nghe Ngài nói với chúng ta, “Hãy để Ta làm tất cả những việc đó.” Và sau đó hãy trả lời Ngài, “Lạy Chúa Giêsu, con cảm tạ Chúa về mọi sự.” Và đó sẽ là cuộc đối thoại đẹp nhất về tình yêu giữa một linh hồn với Thiên Chúa toàn năng và yêu thương!
Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu đã đi theo cách này đến mức không còn ham muốn nào khác ngoài việc yêu mến Chúa Giêsu đến mức “điên dại”:
Tôi không muốn đau khổ cũng không muốn chết, nhưng tôi yêu cả hai; nhưng chỉ có tình yêu mới thu hút tôi. Bây giờ chỉ có sự từ bỏ mới là điều hướng dẫn tôi. Tôi không có la bàn nào khác.
Trái tim tôi tràn đầy ý muốn của Chúa Giêsu. A! Nếu tâm hồn tôi chưa được lấp đầy bởi ý muốn của Ngài, nếu nó cần phải được lấp đầy bằng những cảm xúc vui và buồn nối tiếp nhau quá nhanh, thì đó sẽ là một cơn thủy triều buồn bã rất cay đắng. Nhưng những lựa chọn thay thế này không làm được gì khác ngoài việc lướt nhẹ qua linh hồn tôi. Tôi luôn ở trong một sự bình an sâu lắng mà không gì có thể gây xao động. Nếu Chúa cho tôi sự lựa chọn, tôi sẽ không chọn gì cả: Tôi không muốn gì ngoài những gì Ngài muốn. Tôi yêu thích chính những gì Ngài thực hiện. Tôi thừa nhận rằng tôi đã mất một thời gian dài mới có thể đưa mình đến mức độ buông bỏ này. Bây giờ tôi đã đạt đến đó, vì Chúa đã dẫn đưa tôi và đặt tôi ở đó.
Vâng, tôi cầu xin Chúa cũng đưa bạn đến đó, và đặt bạn ở đó, trong sâu thẳm Trái tim của Ngài!
Sự từ bỏ này đơn giản chỉ là đỉnh cao của sự thánh thiện, đỉnh cao của tình yêu. Trong quyển Lâu đài Nội tâm, khi Thánh Têrêxa Avila nói về hôn nhân thiêng liêng, đỉnh cao của đời sống thần bí, thánh nữ mô tả nó như một sự kết hợp của hai linh hồn giống nhau trong tình yêu cao vời. “Đó là sự hăng say không thể nói nên lời đến nỗi các linh hồn khát khao ý muốn của Thiên Chúa được thực hiện trong họ và họ cũng hài lòng như thế với bất cứ điều gì mà Người phối ngẫu thiêng liêng yêu cầu.”
Phêrô Phạm Văn Trung
Chuyển ngữ từ: catholicexchange.com (30.6.2021)
[1] Cha Jean CJ d’Elbee là một linh mục người Pháp, trong cuốn sách Tôi tin vào tình yêu của mình, đã truyền tải một cách tuyệt vời tinh thần của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, và thông điệp của Thánh nữ về niềm vui của sự từ bỏ hoàn toàn cho Trái Tim Chúa Giêsu.
2022
Tha thứ: Một ơn gọi và một con đường để nên thánh
THA THỨ: MỘT ƠN GỌI VÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ NÊN THÁNH
“Tha thứ, một ơn gọi và một con đường để nên thánh” là chủ đề bài chia sẻ của anh chị Danny và Leila Abdallah tại Đại hội Gia đình Thế Giới lần thứ X được tổ chức tại Roma vào ngày 22-26/ 6/ 2022 vừa qua.
Sau 28 tháng, cùng với 3 đứa con hiện tại- Liana, Alex, Michael và bé sơ sinh Selina, cả gia đình Abdallahs đã chia sẻ câu chuyện của họ để phản ánh về việc đức tin đã dẫn họ đến sự tha thứ như thế nào.
Câu chuyện xảy ra vào ngày 01. 02. 2020 khi một người đàn ông 29 tuổi lái xe trong tình trạng say rượu và phê ma túy lao lên vỉa hè nhanh gấp ba lần tốc độ cho phép đã giết chết 4 đứa trẻ và làm 3 trẻ khác bị thương. Tai nạn này đã biến chuyến đi chơi thú vị của gia đình Abdallahs ở phía tây Sydney trở thành thảm kịch khi bọn trẻ đi mua kem sau bữa tiệc sinh nhật. Vì, chỉ trong nháy mắt, họ đã mất cháu gái 11 tuổi và 3 đứa con – Antony 13 tuổi, Angelina 12 tuổi, và Sienna 9 tuổi, trong khi 3 đứa con còn lại bị thương nặng.
Danny và Leila Abdallah cùng với các con Liana, Alex, Michael và Selina tại Vatican vào ngày 23. 6. 2022
Từ nỗi đau đến sự tha thứ
Hai ngày sau vụ tai nạn kinh hoàng, 03. 02. 2020, Leila quay lại hiện trường ngập trong hoa, nến, những tấm thiệp, bóng bay và thú nhồi bông. Cô đã đứng lặng cầu nguyện ở đó.
Ngay sau đó, khi được giới truyền thông hỏi về cảm xúc của mình, Leila chia sẻ:
“Tôi không giận ghét anh ta. Trong thâm tâm tôi nghĩ mình đã tha thứ cho anh ta rồi, nhưng tôi muốn tòa án thực thi công lý”.
Lời tha thứ công khai và sự kiên vững trong đức tin khi đối mặt với thảm kịch của Leila đã trở thành lời kêu gọi đối với những người đề nghị giúp đỡ, đó là lần hạt Mân Côi cho gia đình cô. Đáp lại lời yêu cầu của Leila, hàng ngàn người đã tập trung tại nơi xảy ra vụ tai nạn mỗi đêm để lần hạt Mân Côi, và họ tiếp tục đến cho đến khi đám tang được cử hành 1 tháng sau đó.
Trước hành vi của Leila, Danny cho biết anh không ngạc nhiên chút nào khi vợ anh lại tha thứ cho người lái xe ấy một cách nhanh chóng như vậy. Vì thực, sau đêm đó,
chúng tôi đã nói với nhau về việc tôn vinh Thiên Chúa. Chúng tôi tự an ủi nhau “Mọi sự sẽ ổn thôi, con của chúng ta đang ở trên thiên đàng. Chẳng phải tất cả những gì chúng ta muốn là đưa bọn trẻ đến đó sao?” Và chúng tôi biết rằng mình phải làm theo ý muốn của Thiên Chúa, và tha thứ để một ngày nào đó chúng tôi có thể đoàn tụ với các con của mình.
Nhưng không phải cả hai thực hiện được sự tha thứ này một cách dễ dàng. Chính Danny cũng cũng thú nhận rằng, anh vốn là một người hiếu chiến, và nếu không phải vì vợ và những đứa con còn sống, anh có thể đã đuổi theo tên lái xe. Nhưng,
Tôi phải giữ sự bình tĩnh của mình và đưa ra mọi quyết định với tư cách là một người cha. Hơn nữa, Nếu tôi lựa chọn trả thù, cay đắng và tức giận, tôi có thể đảm bảo với bạn, điều đó sẽ nằm trong tâm hồn các con tôi và vợ tôi, cả gia đình tôi sẽ mất trắng.
Trong khi đó, Leila nhìn nhận “Tôi tin rằng sự tha thứ vào thời điểm đó đến từ Chúa Thánh Thần, chính Ngài đã tác động môi tôi để nói lời tha thứ”. Trong thâm tâm, tôi luôn tự nhủ
Tha thứ là sứ điệp cốt lõi của Kitô giáo, vì thế, là một Kitô hữu, tôi muốn tha thứ. Tất cả lời cầu nguyện của chúng ta là về sự tha thứ. Khi cầu nguyện Kinh Lạy Cha của Chúa Giêsu, chúng ta nói, “Xin tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”, đây là những lời cần được thực hành một cách nghiêm túc.
Nhưng không phải chỉ cha mẹ, mà những đứa con của họ cũng mở lòng để tha thứ. Danny cho biết “Như bạn biết đấy, chúng tôi chưa bao giờ yêu cầu bọn trẻ tha thứ cho người lái xe”.
Cậu bé Alex Abdallah 8 tuổi nhận thức được rằng, một số người cần nhiều thời gian hơn những người khác để tha thứ cho ai đó.
Khi nghe tin anh và 2 chị tôi qua đời, bố mẹ tôi đã nói với tôi rằng họ đã tha thứ cho người tài xế, nhưng tôi không vui lắm vì tôi nói: “Như thế là quá nhanh”. Tôi không thể tha thứ cho điều đó cách mau chóng. Tôi cần thời gian.
Và rồi, khoảng 1 năm sau, và khi người lái xe “nói một lời xin lỗi long trọng”, Alex cũng đã sẵn sàng tha thứ, và trải nghiệm một “Cảm giác thật tuyệt!”
Danny và Leila Abdallah và 6 đứa con của họ vào năm 2019.
Thử thách của nỗi đau
Khi được hỏi “Hôn nhân của anh chị ra sao sau những đau buồn?” Danny bộc bạch:
Cuộc sống hôn nhân của chúng tôi khác đi rất nhiều. Tôi cho rằng, nếu bạn ôm nỗi đau và sự đau khổ, và đưa tất cả vào lời cầu nguyện, điều đó giống như bạn đang trải qua một lò lửa của sự thanh luyện.
Còn với Leila:
“Chúng tôi trải qua thời kỳ … Anh Danny có thể tức giận, hoặc tôi có thể giận dữ vào một thời điểm khác nhau. Nhưng chúng tôi đã may mắn, vì sự tha thứ, niềm tin, và tình yêu của chúng tôi đã trở nên sâu sắc hơn”.
Cả hai đều nhấn mạnh sự tha thứ đã có ảnh hưởng rất lớn đối với hôn nhân của họ.
Leila cho biết họ đã học cách kiên nhẫn hơn, ít tranh cãi ngớ ngẩn hơn. Khi một trong hai người thất vọng, họ cố gắng lắng nghe, biết rằng sự thất vọng không ở bên họ. Với cô,
Chính sự tha thứ cho phép cuộc hôn nhân của chúng tôi tồn tại. Vì thực, trong những khoảnh khắc của tang lễ, an táng, và suốt hành trình đau buồn của chúng tôi, nhìn Danny, tôi vẫn cảm thấy mình thật có phúc, vì tôi vẫn còn anh ấy bên cạnh, và như thế, nó cho phép tôi yếu đuối.
Khi chia sẻ về ảnh hưởng của chấn thương tâm lý và cách cả hai tiếp tục cùng nhau vượt qua nỗi buồn và sự tức giận, Danny cho biết thêm,
trong năm đầu tiên sau thảm kịch, tôi rất đau buồn và sống trong quá khứ. Nhưng sau đó, tôi đã trải nghiệm “khoảnh khắc của Chúa”, khi tôi cảm thấy như Chúa đang thúc giục tôi ngừng nhìn lại phía sau để tìm kiếm những đứa con đã mất của mình nhưng nhận ra rằng “bọn trẻ đang ở trước mặt mình”. Chính điều này đã giúp tôi thay đổi thái độ, và thay vì liên tục bị trầm cảm bởi thảm kịch, thì tôi nhận thức rằng, mỗi sáng thức dậy sẽ dẫn tôi tiến thêm một bước tới để đoàn tụ với các con. Cái chết bây giờ đã trở thành một cái gì đó đẹp đẽ chứ không còn là điều xa lạ đối với chúng tôi. Đó là khoảng thời gian khó khăn, nhưng nó không làm nỗi đau âm ỉ mà giúp chúng tôi tập trung vào cuộc sống tiếp theo.
Và, Danny thêm vào. “Chúng tôi nhân ái hơn. Chúng tôi đồng cảm hơn. Chúng tôi nhìn nhau … bằng một đôi mắt khác”.
Cùng suy nghĩ giống chồng, Leila nhìn nhận:
Nếu không tha thứ, tôi sẽ chìm đắm trong tức giận và cay đắng. Tôi sẽ sống trong đau đớn và khổ sở. Tôi sẽ mất cuộc hôn nhân của mình. Tôi sẽ mất những đứa con của mình vì chấn thương tâm lý, tự tử, ma túy và rượu. Nhưng là Kitô hữu, chúng tôi sống trong niềm tin và niềm hy vọng về sự sống lại.
Danny chỉ ra rằng có rất nhiều cuộc hôn nhân tan vỡ sau khi mất 1 đứa con, trong khi đó họ mất đi một nửa số con. Vì vậy, tôi phải tập trung vào sự tha thứ bởi vì, nếu không,
Tôi sẽ mất toàn bộ gia đình của mình chứ không phải một nửa. Nếu không tập trung vào sự tha thứ, thay vào đó tôi sẽ “bị ám ảnh bởi người lái xe và gia đình anh ta, và làm điều gì đó tồi tệ với họ. Chúng ta phải tìm ra điều tốt đẹp hơn, đó là lý do để tha thứ. Trong trường hợp của chúng tôi, “Tôi đã chọn cách tha thứ cho bản thân, cho người sai phạm, và tôi cố gắng làm theo ý Cha trên trời, và 3 đứa con đã mất của chúng tôi. Chắc chắn, nếu các con tôi có mặt ở đây hôm nay, chúng sẽ nói, “Bố ơi, hãy tha thứ cho ông ấy”.
Còn Leila, cô nói với Danny rằng cô không thể rời xa anh vì “anh làm em nhớ đến Antony, anh trông giống Angelina, và bước đi như Sienna“. Do đó,
Nếu chúng ta nhìn người bạn đời của mình dưới góc độ tình yêu mà chúng ta dành cho con cái, thì mọi thứ sẽ thay đổi. Chúng tôi vẫn tranh cãi, và điều này sẽ không bao giờ thay đổi. Vấn đề là có thể tha thứ, và mở lòng cho những vấn đề quan trọng.
Cuộc sống từ sự Tha thứ
Danny và Leila Abdallah và Selina 3 tháng tuổi tại Roma vào ngày 24. 6. 2022
Theo Danny, chiều sâu của sự tha thứ mà họ có được trong đời sống hôn nhân cũng đã dạy họ rất nhiều về nhau, và về cách họ nhìn nhau.
Thực ra, chúng ta đã thực hành sự tha thứ mỗi ngày trong suốt cuộc đời, khi chúng ta tha thứ cho cha mẹ, anh chị em, bạn bè, vợ / chồng của mình. Đây là những hành động tha thứ nhỏ nhặt, nhưng nhìn chung, chúng ta phải bắt đầu tha thứ cho những điều bé mọn để có thể tha thứ cho những điều lớn lao.
Mặc dù giữa họ vẫn thường xuyên xảy ra những cuộc tranh cãi, nhưng họ đã học được cách quay trở lại nơi có thể tha thứ bởi vì “đôi khi có những điều không đáng để níu kéo”.
Trong khi đó, Leila chia sẻ quan điểm của mình, một số cặp vợ chồng ly hôn vì họ không biết cách tha thứ cho nhau. Đối với tôi,
Điều quan trọng là bạn phải trút bỏ được cơn giận của mình. Hãy tha thứ vô điều kiện, yêu thương vô điều kiện để bạn có được sự đồng cảm và lòng trắc ẩn trong hôn nhân”.
Hơn nữa,
Tha thứ là chìa khóa của một mối tương quan lâu dài, chính sự tha thứ đã giữ cho cuộc hôn nhân của chúng tôi bền chặt, giúp chúng tôi hướng tới tương lai, và mang đến cho chúng tôi cô con gái thần kỳ Selina.
Thật thế, vào tháng 3/2022, gia đình Abdallahs chào đón một cô con gái mới, Selina, là tên được ghép để tưởng nhớ 2 người chị đã mất trong vụ tai nạn, Sienna và Angelina.
Danny cho biết sự thay đổi lớn nhất kể từ khi mất đi 3 đứa con, là sự hiểu biết và kinh nghiệm sâu sắc hơn về sự đau khổ của Chúa Giêsu Kitô.
Tất cả chúng ta đều được kêu gọi phải chịu đựng. Khi Đức Kitô trở thành người, Ngài đã vác thập giá của mình và chịu đau khổ. Nhưng những gì chúng ta đang chịu đựng ở đây chẳng thể so sánh với niềm vui đang chờ đợi chúng ta trên thiên đàng, nơi không còn đau đớn, thống khổ, đói khát. Tất cả những đau khổ của chúng ta ở đây là tạm thời; hãy dâng nó cho Chúa Giêsu và Thiên Chúa.
Chia sẻ trải nghiệm của mình, và cũng như là sự khuyến khích tất cả các bậc cha mẹ, vì nhiều hoàn cảnh khác nhau, đang thương tiếc sự mất con hãy cố gắng nhìn về phía trước, với nhận thức rằng con của họ đang “chuẩn bị một ngôi nhà cho họ ở trên trời”. Leila nói,
Sự chết là một phần của cuộc sống, và Kinh thánh nói rõ: Tất cả chúng ta sẽ chết. Và chúng ta nên chuẩn bị cho ngày đó. Tôi cũng tin rằng con cái chúng tôi không thuộc về chúng tôi, chúng ở đây để chúng tôi chăm sóc chúng, nhưng chúng là con của Chúa và chúng thuộc về Ngài, và nhiệm vụ của chúng tôi là giúp chúng sẵn sàng đến gặp Chúa.
Lặp lại cùng một lời khuyên cho tất cả, Leila nói:
Tất cả chúng ta đều được kêu gọi trở thành những vị thánh, như một gia đình. Bạn có thể tìm thấy hy vọng trong bi kịch, hãy ôm lấy nỗi đau, hãy tha thứ, và dâng lên cho Thiên Chúa.
Và, Danny kết luận:
Bạn biết đấy, chúng tôi đã chọn cách tha thứ, và đã tha thứ, nhưng nỗi đau vẫn chưa rời bỏ chúng tôi. Chúng tôi vẫn đang trải qua nỗi đau hàng ngày, nhưng sự tha thứ sẽ đưa chúng tôi đến một cảm thức tốt đẹp, ý nghĩa và trọn vẹn hơn.
Gia đình Abdallahs đã lập ra ngày i4give (Tôi tha thứ) vào mồng 1 tháng 2, để tưởng nhớ 4 đứa trẻ đã chết trong vụ tai nạn:
Bốn đứa trẻ, đối với chúng tôi, giờ đây đã là 4 vị thánh, và chúng tôi muốn dành ngày này cho chúng. Tha thứ là món quà lớn nhất mà bạn có thể trao tặng cho chính mình và người khác. Thực ra, tha thứ là cho người tha thứ nhiều hơn là cho người được tha thứ. Khi bạn tha thứ cho người kia, bạn bắt đầu được chữa lành.
Ngày này cũng đã được Chính phủ Liên bang và Tiểu bang tại Úc tán thành và chọn là ngày Quốc gia của sự tha thứ, nhằm khuyến khích mọi người áp dụng sự tha thứ trong mọi chiều kích của cuộc sống, vượt lên trên mọi rào cản và ranh giới về chủng tộc, dân tộc, và tín ngưỡng.
*****
Khi nghe biết câu chuyện của gia đình Abdallahs, chúng ta không khỏi xúc động, đồng cảm, xen lẫn ngưỡng mộ, vì:
Đó là câu chuyện về nỗi đau, sự mất mát, và tang tóc;
Đó là câu chuyện về tình yêu, sự chữa lành, và hy vọng;
Và, đó là câu chuyện về hành trình của sự tha thứ, như một cách thế để sống ơn gọi Kitô hữu, ơn gọi hôn nhân gia đình, và tiến bước trên con đường nên thánh giữa những thách đố của thù hận, chiến tranh, tàn ác mà thế giới hiện nay của chúng ta đang đối diện.
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Theo: catholicnews.com (24. 6); cruxnow.com (25. 6);
vaticannews.va (25. 6) và catholicnewsagency.com