2020
Quyết định của Tòa Thánh về cộng đoàn đan tu đại kết Bose
Quyết định của Tòa Thánh về cộng đoàn đan tu đại kết Bose
Hôm 27-5-2020, có một tin thu hút nhiều chú ý đối với những người quan tâm theo dõi phong trào đại kết Kitô và những cộng đoàn mới trong Giáo Hội, đó là quyết định của Tòa Thánh, cụ thể là của chính ĐTC, buộc Thầy Enzo Bianchi, 77 tuổi, vị sáng lập cộng đoàn đại kết Bose và 3 thành viên thân tín phải rời cộng đoàn này và ngưng mọi chức vụ.
Quyết định được đề ra trong sắc lệnh được ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, ký ngày 13-5-2020 với sự phê chuẩn đặc biệt của ĐTC, nghĩa là không thể khiếu nại lên thẩm quyền nào khác trong Giáo Hội, và công bố ngày 27-5 vừa qua. Tin này có thể gây ngỡ ngàng cho dư luận, nhưng không gây ngạc nhiên lắm đối với những người am tường vấn đề.
Thầy Enzo Bianchi và cộng đoàn Bose
Thầy Enzo Bianchi không phải là một giáo sĩ, sinh năm 1943 tại tỉnh Asti. Năm 11 tuổi, cậu Enzo vào tiểu chủng viện, nhưng chỉ ở lại 5 ngày rồi về. Thầy tốt nghiệp ngành kế toán, sau đó theo học kinh tế tại Đại học Torino, bắc Italia.
Ngày 8-12 năm 1965, ngày bế mạc Công đồng chung Vatican 2, Enzo Bianchi, lúc ấy mới được 23 tuổi, quyết định đến sống 1 mình trong căn nhà thuê gần các nông trại ở Bose, một thôn hẻo lánh bị bỏ hoang thuộc làng Magnano, trong khu rừng núi Serra di Ivrea tỉnh Biella. 3 năm sau đó, có những người khác đến xin gia nhập cộng đoàn với thầy Enzo, trong đó cũng có một phụ nữ và một mục sư Tin lành.
Được giáo quyền phê chuẩn
Ngày 17-11 năm 1967, Đức Cha Carlo Rossi, GM giáo phận Biella sở tại cấm sự hiện diện của những người không Công Giáo không được trở nên thành viên cộng đoàn, vì có những buổi lễ chung, nhưng ĐHY Michele Pellegrino, TGM Torino, can thiệp và lệnh cấm đó được hủy bỏ vào năm sau. Và 6 năm sau, chính ĐHY phê chuẩn tu luật của cộng đoàn ngày 22-4 năm 1973 nhân dịp ngài đến chủ lễ tuyên khấn của 7 đan sĩ đầu tiên.
Đời sống cộng đoàn Bose
Trong cộng đoàn, mỗi đan sĩ nam nữ được mời gọi thức dậy lúc 4 giờ rưỡi sáng và dành ít là 1 giờ để đọc và nguyện gẫm Lời Chúa (lectio divina) về một bản văn Kinh Thánh được cộng đồng quyết định chung để nhấn mạnh việc lắng nghe Lời Chúa là nguồn mạch thực sự duy nhất của tình hiệp thông. 6 giờ bắt đầu kinh chung đầu tiên. Từ 6.45 đềm 7 giờ là công hội ngắn hằng ngày, và cũng là dịp sửa lỗi huynh đệ. Từ 7 đến 8 giờ có 1 giờ thinh lặng cầu nguyện đọc sách thiêng liêng.
Từ 8 đến 12 giờ làm việc chuyên môn. 12.30 kinh nguyện chung trong ngày. Ăn trưa trong thinh lặng. 14 giờ lại làm việc đến 5 giờ chiều, rồi 1 giờ ở trong phòng, đọc sách, cầu nguyện. 6 giờ rưỡi chiều, kinh chung. Sau đó là bữa ăn tối, được đối thoại, trao đổi với nhau. 8 giờ tối thinh lặng hoàn toàn.]
Hiện nay cộng đoàn có khoảng 80 thành viên, gồm Công Giáo và các hệ phái Kitô khác: Chính Thống và Tin Lành, nam cũng như nữ thuộc 5 quốc tịch. Trong số các thành viên có 5 LM và 1 mục sư. Cộng đoàn đại kết Bose có các huynh đoàn tại Jerusalem và 4 nơi khác ở Italia.
Xét về phương diện giáo luật, cộng đoàn đại kết Bose không thuộc Bộ các dòng tu, vì trong đó có cả nam nữ và các thành viên thuộc các Giáo Hội Kitô khác, nhưng là một Hiệp Hội giáo dân tư nhân được Giáo Hội phê chuẩn. Và với tư cách đó Tòa Thánh có thể can thiệp.
Các đan sĩ nam nữ ở Bose sống đời sống cộng đoàn theo giáo huấn của các thánh tu hành như thánh Pacomio, Basilio, Biển Đức, cầu nguyện và lao tác, sống bằng công việc của mình. Sứ mạng duy nhất của cộng đoàn là sống theo giáo huấn của Chúa Giêsu Kitô.
Cộng đoàn canh tác, chế tạo các đồ thủ công, có xưởng mộc, nhà in và nhà xuất bản Qiquajon, nghiên cứu Kinh Thánh và giảng thuyết huấn giáo. Hơn 800 sách được xuất bản, được chia thành 15 bộ, kể cả về giáo phụ, kinh thánh, thần học, phụng vụ, các tác phẩm truyền thống Do thái giáo và linh đạo Chính Thống giáo.
Ngoài ra cộng đoàn đón tiếp các tín hữu hành hương và có 1 nhà nguyện đại kết.
Năm 2016, Cộng đoàn được giải thưởng Heufelder vì những dấn thân giúp các Giáo Hội Đông và Tây phương xích lại gần nhau.
ĐTC Phanxicô ca ngợi cộng đoàn Bose
Ngày 11-11 năm 2018, nhân kỷ niệm 50 năm thành lập cộng đoàn Bose, ĐTC Phanxicô đã gửi thư cho thầy Enzo Bianchi để chúc mừng và ngài đánh giá cao sứ vụ đón tiếp, hiếu khách của cộng đoàn, không phân biện họ là tín hữu hay người không tin. ĐTC khích lệ cộng đoan Đan viện ngày càng trở thành những chứng nhân tình thương theo Tin Mừng giữa các thành viên, sống tình hiệp thông huynh đệ đích thực.
Hai cuộc thanh tra tông tòa
Thầy Enzo Bianchi cai quản cộng đoàn hơn 50 năm trời, nhưng cách thức hành xử quyền bính của thầy với thời gian đã gây vấn đề: có những người không đồng ý với thầy về vấn đề này, nên năm 2014, chính thầy đã xin Tòa Thánh cử hai vị do thày chọn đến thanh tra, đó là Cha Michel Van Parys và nữ tu Anne-Emmanuelle Devêche. Sau 5 tháng điều tra, hai vị khuyến khích thầy Enzo Bianchi tiếp tục nhiệm vụ bề trên cộng đoàn thêm 2 năm nữa, nhưng cũng nhấn mạnh rằng ”Việc thực thi các quyền bính khác nhau trong cộng đoàn đừng có tính cách độc đoán, nhưng minh bạch và có tính cách công nghị”.
Cuối năm 2016, thầy Enzo tuyên số sẽ từ nhiệm Bề trên vào ngày 25-1 năm sau đó 2017. Sau đó đến thầy Luciano Manicardi, năm nay 63 tuổi (1957) Phó Bề trên, đảm nhận nhiệm vụ Bề trên cộng đoàn. Tuy từ chức nhưng thầy Enzo Bianchi tiếp tục sống trong chiếc am của thầy và cầu nguyện với cộng đoàn, tuy rằng trong thời gian gần đây người ta ít thấy thầy hiện diện.
Cuộc thanh tra thứ hai
Gần đây, có nhiều than phiền và căng thẳng trong cộng đoàn đại kết Bose nhất là về sự xen mình của thầy Enzo Bianchi vào các hoạt động của thầy Bề trên Manicardi và ban lãnh đạo mới, nên ngày 6-12 năm 2019, ĐTC đã quyết định cử 3 vị đến thanh tra Đan viện Bose trong hai tháng, đó là Cha Arboleda Tamayo, người Tây Ban Nha, Viện Phụ Chủ tịch chi dòng Biển Đức Sublacense-Cassino, Cha Amedeo Cencini, dòng Nam Tử Bác ái thánh Canossa, quen gọi là dòng Canossiano (F.d.CC), Cố vấn của Bộ các dòng tu, và Mẹ Anne Emmanuelle Devêche, Viện Mẫu Đan viện Blauvac dòng Trappiste, người đã tham dự cuộc thanh tra năm 2014. 3 vị xác nhận có những vấn đề trầm trọng về cách hành xử quyền bính của vị sáng lập Enzo Bianchi và toàn bộ hồ sơ điều tra được gửi về Tòa Thánh. Và sau nhiều suy nghĩ cầu nguyện, Tòa Thánh đi đến kết luận truyền thầy Enzo Bianchi và 3 cộng sự viên thân tín phải ra khỏi cộng đoàn Bose. Tòa Thánh cũng bổ nhiệm Cha Amedeo Cencini, 72 tuổi, làm Đặc Ủy toàn quyền của Tòa Thánh về Đan Viện Bose. Cha được sự phụ giúp của Đức TGM José Rodriguez Carballo, Tổng thư ký Bộ các dòng tu và Đức Cha Marto Arnolfo, TGM giáo phận Vercelli, bắc Italia.
Kín đáo
Thông cáo của Tòa Thánh cho biết ”thông tin trên đây được diễn ra trong sự tôn trọng tối đa quyền được kín đáo của những người liên hệ, nhưng vài đối tượng ấy, khi được thông báo không đón nhận quyết định và sự từ khước ấy tạo thêm một tình trạng hỗn độn và khó khăn thêm”.
Thanh minh của Thầy Enzo Bianchi
Sau khi thông cáo của Tòa Thánh được công bố, thầy Enzo Bianchi công bố thông cáo biện minh và phản đối những lời trách cứ và quyết định của Tòa Thánh. Thầy viết:
”Tôi, tu sĩ Enzo Bianchi, người sáng lập, nữ tu Antonella Cariraghi, nguyên Tổng phụ trách, thầy Lino Breda, Tổng thư ký cộng đoàn, và thầy Goffredo Boselli, đặc trách phụng vụ, chúng tôi được mời tạm thời rời bỏ cộng đoàn và đi sống nơi khác”
”Chúng tôi đã yêu cầu người trao sắc lệnh cho biết những bằng chứng về những thiếu sót của chúng tôi, để có thể tự vệ chống lại những lời cáo gian, nhưng không được đáp ứng”
”Hai năm qua, trong đó tôi đã cố tình vắng mặt nhiều trong cộng đoàn, nhất là sống trong chiếc am của tôi, tôi đã đau khổ vì không thể góp phần hợp pháp như người sáng lập. Trong tư cách là người sáng lập, cách đây hơn 3 năm, tôi đã tự nguyện từ chức Bề trên, nhưng tôi hiểu rằng sự hiện diện của tôi có thể là một vấn đề. Dầu vậy không bao giờ tôi phản đối bằng lời nói hoặc bằng việc làm quyền bính hợp pháp của bề trên Luciano Manicardi, một cộng tác viên thân tín của tôi trong hơn 20 năm trời, với tư cách là giáo tập và phó bề trên cộng đoàn, thầy đã chia sẻ với tôi, trong sự hiệp thông hoàn toàn, về những quyết định và trách nhiệm”..
Câu hỏi lớn bây giờ là: cộng đoàn đại kết Bose sẽ ra sao? Người ta hy vọng Cha Cencini và 2 vị TGM trợ giúp sẽ giúp bảo tồn được đoàn sủng và ơn gọi đặc biệt của cộng đoàn này mà không có sự hiện diện ”cồng kềnh” của người sáng lập.
Trần Đức Anh OP
2020
ĐTC Phanxicô: Chúa Giêsu thiết lập Giáo hội bằng sự tha thứ
ĐTC Phanxicô: Chúa Giêsu thiết lập Giáo hội bằng sự tha thứ
Do đại dịch, từ Chúa nhật 08/3, buổi đọc Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha với các tín hữu và du khách hành hương không diễn ra tại cửa sổ Dinh Tông tòa như thường lệ, nhưng được chuyển vào Thư viện cũng của Dinh Tông tòa. Và hôm Chúa Nhật 31/5, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha đã xuất hiện tại cửa sổ để đọc Kinh Lạy Nữ Vương với các tín hữu. Cũng như mọi lần, trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha có bài huấn dụ ngắn.
Lời chào “Bình an cho anh em” biểu lộ sự tha thứ
Đức Thánh Cha bắt đầu như sau: “Hôm nay chúng ta cử hành lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, tưởng nhớ sự tuôn tràn của Chúa Thánh Thần xuống trên Cộng đoàn Kitô tiên khởi. Tin Mừng hôm nay (Ga 20, 19-23) đưa chúng ta trở lại buổi chiều Phục sinh và tỏ cho chúng ta thấy Chúa Giêsu sống lại hiện ra với các môn đệ trong lúc các ông đang tụ họp trong một căn phòng cửa đóng kín vì sợ người Do Thái. Chúa Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói ‘Bình an cho anh em!’ (c.19). Những lời loan báo đầu tiên của Đấng Phục Sinh ‘Bình an cho anh em’ không chỉ là một lời chào đơn giản nhưng biểu lộ sự tha thứ vì các môn đệ đã từ bỏ Chúa trong cuộc Khổ Nạn. Đây là những lời hòa giải và tha thứ. Chúa Giêsu trao ban chính bình an của Người cho các môn đệ đang sợ hãi, cảm thấy khó tin về những gì đã thấy về ngôi mộ trống, về những lời của bà Maria Madalêna và của những phụ nữ khác. Chúa Giêsu tha thứ và ban bình an cho những người bạn của Người”.
Chúa Giêsu thiết lập Giáo hội bằng sự tha thứ
Đức Thánh Cha nói tiếp: “Chúa Giêsu thiết lập Giáo hội bằng sự tha thứ và tập hợp các môn đệ xung quanh Ngài. Đó là một cộng đoàn được hòa giải và sẵn sàng cho sứ vụ. Cuộc gặp gỡ với Chúa Phục Sinh đã làm đảo lộn cuộc sống các Tông đồ và biến đổi các ông trở thành những chứng nhân can đảm. Thực tế, Chúa nói ngay lập tức sau đó: ‘Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em’ (c.21). Những lời này giúp chúng ta hiểu rằng các Tông đồ được sai đi mở rộng sứ vụ mà Chúa Cha đã giao phó cho Chúa Giêsu”.
Niềm vui Phục sinh mở ra với mọi người
Theo Đức Thánh Cha khi Chúa Giêsu nói “Thầy sai anh em”, Chúa muốn nhắn nhủ rằng: Giờ đây không phải là lúc để đóng kín cõi lòng, cũng không phải là lúc hối tiếc “những tháng ngày đẹp” đã qua với Thầy. Niềm vui vĩ đại Phục sinh là một niềm vui không giữ cho riêng mình nhưng mở ra với mọi người. Trong các Chúa nhật Phục sinh, chúng ta đã nghe tường thuật bài Tin Mừng của ngày hôm nay, tiếp theo là cuộc gặp gỡ của Đấng Phục Sinh với hai môn đệ Emmaus, rồi Mục tử Nhân lành, các bài diễn văn tạm biệt và lời hứa ban Thánh Thần: Tất cả nhằm củng cố đức tin cho các môn đệ và cho chúng ta trong sứ vụ.
Đức Thánh Cha giải thích tiếp: “Chính vì sự sống động trong công cuộc loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu đã ban Thánh Thần cho các Tông đồ: Người thổi hơi vào các ông và bảo: ‘Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần’ (c.22). Chúa Thánh Thần là ngọn lửa đốt cháy tội lỗi và tạo ra những con người mới; với ngọn lửa tình yêu này, các môn đệ sẽ ‘đốt cháy’ thế giới”.
Ơn Kính Sợ: tin vào sự hiện diện và nâng đỡ của Chúa
Tới đây, Đức Thánh Cha nói về Bảy ơn Chúa Thánh Thần: “Trong Bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức chúng ta đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần cùng với các ơn của Người: Ơn Khôn Ngoan, Ơn Hiểu Biết, Ơn Biết Lo Liệu, Ơn Sức Mạnh, Ơn Thông Minh, Ơn Đạo Đức, Ơn Kính Sợ Thiên Chúa”. Đức Thánh Cha nhấn mạnh về Ơn Kính Sợ Chúa: Ơn Kính Sợ này hoàn toàn trái ngược với sự sợ hãi đã làm cho các môn đệ tê liệt trước kia. Đây là tình yêu dành cho Thiên Chúa, tin chắc vào lòng thương xót và sự tốt lành của Thiên Chúa, là niềm tin tưởng phó thác đi theo sự chỉ dẫn của Chúa, tin vào sự hiện diện và nâng đỡ của Chúa.
Lễ Chúa Thánh Thần làm mới lại trong chúng ta, ý thức sự hiện diện sống động của Thánh Thần. Thánh Thần ban cho chúng ta can đảm để ra khỏi những bức tường bảo vệ của những căn phòng đóng kín, không ở yên trong một cuộc sống yên tĩnh hoặc giam mình trong những thói quen khô cằn.
Đức Thánh Cha kết thúc với lời cầu nguyện, xin Đức Maria rất Thánh, nhân vật chính của Cộng đoàn Tiên khởi, Cộng đoàn của sự trải nghiệm tuyệt vời của Lễ Ngũ Tuần, và chúng ta cùng cầu nguyện để Giáo hội luôn khát khao cho sứ vụ loan báo Tin Mừng.
Ngọc Yến
2020
Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2020
Ngày 31/5/2020, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 18/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)
ĐTC cử hành Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
“Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)
Anh chị em thân mến,
Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn Thiên Chúa vì sự dấn thân sống Tháng Truyền giáo Đặc biệt của toàn thể Giáo hội trong suốt tháng 10 năm ngoái (2019). Tôi tin chắc điều này đã giúp khuyến khích nhiều cộng đoàn hoán cải trong việc loan báo Tin Mừng, theo chủ đề “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
Con đường truyền giáo của Giáo hội: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)
Trong năm nay, năm được ghi dấu bởi những đau khổ và thách đố do đại dịch Covid-19 gây ra, con đường truyền giáo này của toàn Giáo hội tiếp tục được tìm thấy dưới ánh sáng trong tường thuật ơn gọi của tiên tri Isaia: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8). Đây là câu trả lời luôn luôn mới trước câu hỏi của Chúa: “Ta sẽ sai ai đây?” (nt.). Lời kêu gọi này xuất phát từ con tim của Thiên Chúa, từ lòng thương xót của Người, chất vấn cả Giáo hội và nhân loại trong cuộc khủng hoảng thế giới hiện nay. “Như các môn đệ trong bài Tin Mừng, chúng ta bất ngờ bị bão tố hung bạo vùi dập. Chúng ta nhận thấy mình đang ở trên cùng một con thuyền, tất cả đều mong manh và mất hướng, nhưng đồng thời tất cả đều quan trọng và cần thiết, tất cả được kêu gọi cùng chèo với nhau, tất cả đều cần an ủi nhau. Tất cả chúng ta đều ở trên con thuyền ấy. Như những môn đệ trong bài Tin Mừng đồng thanh và lo âu nói với nhau: ‘Chúng ta chết mất’ (Mc 4,38), chúng ta cũng nhận thấy mình không thể tiến bước nếu mỗi người chỉ lo cho mình, nhưng phải cùng nhau.” (Suy niệm tại Quảng trường Thánh Phêrô, 27 tháng 3 năm 2020).
Sứ vụ truyền giáo: Từ cái tôi sợ hãi đến trao ban chính mình cho người khác
Chúng ta thực sự hoảng sợ, mất phương hướng và khiếp đảm. Đau đớn và cái chết làm cho chúng ta cảm nghiệm sự yếu đuối của con người; nhưng đồng thời nhắc nhở chúng ta về một khát vọng mạnh mẽ về sự sống và về việc được giải thoát khỏi sự dữ. Trong bối cảnh này, lời mời gọi loan báo Tin Mừng, lời mời ra khỏi chính mình vì tình yêu Thiên Chúa và người lân cận được trình bày như một cơ hội để chia sẻ, phục vụ và cầu bầu. Sứ vụ mà Thiên Chúa giao phó cho mỗi người đi từ cái tôi sợ hãi và khép kín đến cái tôi được tìm thấy và đổi mới từ chính việc trao ban chính mình cho người khác.
Chúa Giêsu là Vị Truyền Giáo của Chúa Cha
Trong hy tế Thánh giá, nơi sứ vụ của Chúa Giêsu được hoàn thành (Ga 19,28-30), Thiên Chúa mặc khải tình yêu của Người dành cho mỗi người và cho mọi người (Ga 19,26-27). Và Ngài yêu cầu chúng ta sẵn sàng để được sai đi, bởi vì Thiên Chúa là Tình yêu trong sự chuyển động không ngừng của sứ vụ luôn luôn ra khỏi chính mình để trao ban sự sống. Vì yêu thương con người, Thiên Chúa Cha đã sai Con Ngài là Chúa Giêsu (Ga 3,16). Chúa Giêsu là Vị Truyền Giáo của Chúa Cha: Cuộc sống và sứ vụ của Chúa Giêsu hoàn toàn tuân theo ý muốn của Chúa Cha (Ga 4,34; 6,38; 8,12-30; Hr 10,5-10). Đến lượt mình, Chúa Giêsu chịu đóng đinh và phục sinh vì chúng ta, lôi cuốn chúng ta trong sự chuyển động yêu thương của Ngài. Thánh Thần của Chúa Giêsu làm cho Giáo hội sống động, làm cho chúng ta trở thành môn đệ của Chúa Kitô và sai chúng ta đi loan báo Tin Mừng cho thế giới và cho mọi người.
Sứ vụ không phải là một chương trình
“Sứ vụ, ‘Giáo hội đi ra’ không phải là một chương trình, một ý định phải đạt được qua nỗ lực của ý chí. Chính Chúa Kitô làm cho Giáo hội ra khỏi chính mình. Trong sứ vụ loan báo Tin Mừng, anh chị em di chuyển vì Thánh Thần thúc đẩy anh chị em và đưa anh chị em đi”. Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta trước và với tình yêu này, Thiên Chúa đến và mời gọi chúng ta. Ơn gọi cá nhân của chúng ta xuất phát từ việc chúng ta là những người con của Thiên Chúa trong Giáo hội, gia đình Ngài, là anh chị em của Ngài trong đức ái mà Chúa Giêsu đã làm chỉ cho chúng ta. Tuy nhiên, tất cả đều có phẩm giá con người dựa trên lời mời gọi trở thành con cái Thiên Chúa, để trở thành, trong bí tích Thánh tẩy và tự do đức tin, những gì đã luôn hiện diện trong con tim của Thiên Chúa.
Không ai bị loại trừ khỏi tình yêu của Thiên Chúa
Đã nhận được cách nhưng không, sự sống tạo thành một lời mời mặc nhiên tham gia vào tính năng động của việc tự hiến: Một hạt giống, nơi những ai đã chịu Phép rửa, sẽ có hình thức trưởng thành như một đáp trả của tình yêu trong hôn nhân và trong sự khiết tịnh vì Nước Thiên Chúa. Sự sống con người được sinh ra từ tình yêu của Thiên Chúa, lớn lên trong tình yêu và có xu hướng hướng đến tình yêu. Không ai bị loại trừ khỏi tình yêu của Thiên Chúa, và trong sự hy sinh thánh thiện của Chúa Giêsu, Người Con của Thiên Chúa trên Thánh giá, Thiên Chúa đã chiến thắng tội lỗi và sự chết ( Rm 8, 31-39). Đối với Thiên Chúa, sự ác – ngay cả tội lỗi – trở thành một thách đố vì tình yêu ngày càng lớn hơn (Mt 5,38-48; Lc 23,33-34). Do đó, trong Mầu nhiệm Vượt qua, lòng thương xót của Thiên Chúa chữa lành vết thương nguyên tổ của nhân loại và tuôn đổ cho toàn vũ trụ. Giáo hội, bí tích phổ quát tình yêu Thiên Chúa đối với thế giới, tiếp tục sứ mạng của Chúa Giêsu trong lịch sử và sai chúng ta đi khắp mọi nơi để qua chứng tá đức tin của chúng ta và việc loan báo Tin Mừng, Thiên Chúa tiếp tục bày tỏ tình yêu của Người và theo cách này chạm và biến đổi trái tim, tâm trí, thể xác, xã hội và văn hóa ở mọi nơi và mọi thời đại.
Cảm nhận được sứ vụ khi sống tương quan cá nhân với Chúa
Sứ vụ này là một đáp trả tự do và ý thức trước lời mời gọi của Chúa. Nhưng chúng ta chỉ có thể cảm nhận được lời kêu gọi này khi chúng ta sống một tương quan tình yêu cá nhân với Chúa Giêsu hiện diện sống động trong Giáo hội của Người. Chúng ta hãy tự hỏi: Chúng ta đã sẵn sàng để đón nhận sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống của chúng ta chưa? Chúng ta có sẵn sàng lắng nghe lời kêu gọi loan báo Tin Mừng, trong đời sống hôn nhân, trong đời sống thánh hiến hay đời sống linh mục, và trong đời sống hàng ngày chưa? Chúng ta có sẵn lòng để được sai đi khắp nơi để làm chứng cho đức tin của chúng ta vào Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, để loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa Giêsu Kitô, để chia sẻ đời sống thần linh của Chúa Thánh Thần bằng cách xây dựng Giáo hội? Chúng ta có như Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, sẵn sàng phục vụ ý muốn của Thiên Chúa (Lc 1,38)? Sự sẵn sàng nội tâm này là rất quan trọng để có thể đáp trả với Thiên Chúa: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8). Và điều này không phải trong trừu tượng, nhưng chính ngày nay trong Giáo hội và lịch sử.
Thiên Chúa tiếp tục tìm kiếm những người sẵn sàng đáp trả lời mời gọi của Ngài
Hiểu những gì Thiên Chúa đang nói với chúng ta trong thời điểm đại dịch này cũng trở thành một thách đố cho sứ mạng của Giáo hội. Bệnh tật, đau khổ, sợ hãi, cách ly chất vấn chúng ta. Cái nghèo của người phải chết trong cô đơn, của người bị bỏ rơi, của những người bị mất việc làm và không có tiền lương, của những người không có nhà cửa và thực phẩm chất vấn chúng ta. Khi bị buộc phải ở nhà, chúng ta được mời tái khám phá, chúng ta cần tương quan xã hội, và cả tương quan cộng đoàn với Thiên Chúa. Xa cách gia tăng sự ngờ vực và thờ ơ, tình trạng này làm chúng ta phải chú ý hơn đến cách chúng ta sống tương quan với người khác. Và cầu nguyện, trong đó Thiên Chúa chạm đến và lay động trái tim của chúng ta, mở ra cho chúng ta nhu cầu về tình yêu, phẩm giá và tự do của anh chị em chúng ta, cũng như trách nhiệm của chúng ta trong việc chăm sóc cho mọi sáng tạo. Việc không thể tập hợp lại như một Giáo hội để cử hành Bí tích Thánh Thể đã khiến chúng ta chia sẻ tình trạng của nhiều cộng đoàn Kitô hữu không thể cử hành Thánh lễ mỗi Chúa nhật. Trong bối cảnh này, câu hỏi mà Chúa đặt ra: Ta sẽ sai ai đây? Được hỏi lại và chờ đợi câu trả lời quảng đại và thuyết phục từ chúng ta: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8). Thiên Chúa tiếp tục tìm kiếm những người sẵn sàng đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa để Người gửi đến thế giới làm chứng cho tình yêu, ơn cứu độ của Thiên Chúa: giải thoát khỏi sự ác, tội lỗi và cái chết, (Mt 9,35-38; Lc 10,1-12).
Quyên góp truyền giáo
Cử hành Ngày Thế giới Truyền giáo cũng có nghĩa là tái khẳng định cách cầu nguyện, suy tư và giúp đỡ vật chất cho công cuộc loan báo Tin Mừng; là cơ hội để tích cực tham gia vào sứ mạng của Chúa Giêsu trong Giáo hội của Người. Bác ái được thể hiện ở việc quyên góp trong các nghi thức phụng vụ vào Chúa nhật thứ Ba của tháng 10 tới đây, nhằm hỗ trợ công cuộc truyền giáo được các Hội Truyền giáo Giáo hoàng thực hiện nhân danh tôi, nhằm đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của các dân tộc và các Giáo hội trên khắp thế giới vì ơn cứu độ của tất cả.
Xin Đức Trinh Nữ Maria rất thánh, Ngôi sao loan báo Tin Mừng và Đấng An ủi người sầu khổ, môn đệ truyền giáo của Chúa Giêsu, tiếp tục cầu thay cho chúng ta và nâng đỡ chúng ta.
Roma, ngày 31 tháng 5 năm 2020, Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống
Ngọc Yến chuyển ngữ
2020
Quỹ khẩn cấp do Đức Thánh Cha thành lập đáp ứng nhu cầu thực tế của các Giáo hội địa phương
Quỹ khẩn cấp Covid-19 do Đức Thánh Cha thành lập tại Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo (POM) để hỗ trợ các Giáo hội địa phương đã được gửi đến một số quốc gia ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh, đáp ứng nhu cầu thực tế của các Giáo hội địa phương.
Tại Pakistan, tiền trợ cấp đã được trao cho tất cả các Giáo phận để giúp đỡ các cộng đoàn Kitô hữu nghèo. Thực tế, phần lớn những người này sống dưới mức nghèo khổ, và trong thời gian cách ly họ không có đủ thực phẩm để dùng hàng ngày.
Ở Dhaka, thủ đô Bangladesh có mật độ dân số cao, đa số là người di dân đến thành phố để tìm việc tại các gia đình. Với biện pháp cách ly xã hội do chính phủ ban hành, phần lớn những người này không thể có được những nhu cầu cơ bản. Tổng Giáo phận đã lập một quỹ và kêu gọi tất cả các cộng đoàn, các giáo xứ trợ giúp các gia đình.
Tại Liberia, trong Giáo phận Cape Palmas, các khoản trợ cấp sẽ giúp các nhân viên mục vụ. Trong giáo phận Gbarnga, hai nhu cầu mục vụ cấp bách được Quỹ hỗ trợ: giúp các linh mục và các giáo lý viên, và giúp đài phát thanh của Giáo phận thực hiện các chương trình phát thanh về virus corona.
Trong giáo phận Francistown, Botswana, một khu vực truyền giáo đầu tiên, đại dịch đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động mục vụ của các cộng đoàn Công giáo. Quỹ khẩn cấp được sử dụng để đảm bảo hoạt động của ban thư ký và mục vụ giáo phận, cũng như trợ giúp các hoạt động mục vụ tại 6 giáo xứ thuộc khu vực nông thôn.
Tại Giáo phận Umzimkulu, Nam Phi, đại dịch đã ảnh hưởng đến cuộc sống của dân chúng, hoạt động mục vụ và tình hình kinh tế của các giáo xứ và tổ chức Giáo hội, chủ yếu nằm ở khu vực nông thôn. Do đó, hỗ trợ từ Quỹ sẽ giúp các giáo xứ và cộng đoàn tôn giáo về các nhu cầu cơ bản của họ.
Tại Marốc, Quỹ khẩn cấp Covid-19 được dùng để giúp cộng đoàn các các nữ đan sĩ Clarisse thuộc đan viện Đức Mẹ Guadalupe ở Casablanca. Trước đại dịch, nhờ làm bánh lễ và thực phẩm cung cấp cho các nhà hàng, năm nữ đan sĩ Clarisse, người Mexicô có thể tự lo về mặt kinh tế, nhưng đại dịch đến, các chị gặp rất nhiều khó khăn. (Fides 26/5/2020)
Ngọc Yến