2022
Tìm thấy nơi tử đạo của thánh Gioan Tẩy Giả – dinh thự của Vua Hêrôđê Antipa
Dự án kéo dài 20 năm được hướng dẫn bởi nhà khảo cổ Győző Vörös đã xác định và tái dựng lại nơi từng giam giữ cũng như nơi tử đạo của thánh Gioan Tẩy Giả. Đó cũng là dinh thự cổ thành của Vua Hêrôđê Antipas, nằm trên đồi Macheron ở phía đông Biển Chết của Jordan ngày nay.
Đối với giáo sư Vörös, việc phát hiện ra địa điểm Macheron, một chứng tích được gói gọn trong một thời đại lịch sử mà cho đến nay các dấu vết khác đã bị mất thật là kỳ tích không thể tin được. Macheron là món quà Thiên Chúa ban cho thế kỷ 21.
Trên thực tế, vị trí của cung điện đã biến mất sau cuộc tàn phá của đế quốc Roma vào cuối cuộc nổi dậy lần thứ nhất của người Do Thái vào năm 71/72 sau Công nguyên. Năm 1968, Học giả người Đức August Strobel phát hiện ra tàn tích của một bức tường do quân Roma dựng lên và từ đó đưa ra giả thuyết rằng: thành phố cổ của vua Hêrôđê tương ứng với những gì được tìm thấy.
Từ đó, các nghiên cứu quan trọng đã được bắt đầu. Các nghiên cứu của các nhà khảo cổ dòng Phanxicô là Virginio Canio Corbo và Michele Piccirillo đã không công bố bất cứ điều gì. Theo mong muốn được thể hiện trong chuyến tông du đến Jordan của Đức Biển Đức XVI, vào năm 2009, Bộ Cổ vật Hoàng gia Amman đã ủy thác cho Győző Vörös nghiên cứu 20 năm về địa điểm khảo cổ. Dự án được thực hiện với sự hợp tác khoa học chặt chẽ với Học viện Kinh Thánh dòng Phanxicô, Trường Kinh Thánh và Khảo cổ của dòng Đaminh ở Giêrusalem, và Viện Khảo cổ học Cobb của Đại học Mississippi.
Hơn 100.000 ngàn yếu tố kiến trúc được lắp ráp lại như trong một bức tranh khảm cho phép nhà khảo cổ khôi phục lại cho nhân loại bản tái tạo đồ họa của một địa điểm giàu ý nghĩa và hấp dẫn đối với lịch sử và đức tin.
Nhà khảo cổ Vörös cho biết: họ đã có thể tái tạo lại về mặt kiến trúc bên trong cung điện của Vua Hêrôđê, như được mô tả trong Phúc âm. Ông nói: “Ngày nay, chúng ta có thể cung cấp cho các thế hệ mới một hình ảnh trung thực về những gì các văn bản thánh nói với chúng ta: không phải là một minh họa Kinh Thánh, dựa trên trí tưởng tượng hay sự phóng tác, mà là một tài liệu lịch sử. Đây là trọng tâm và ý nghĩa của sứ mạng của ngành khảo cổ học.”
Sự kiện tử đạo của thánh Gioan Tẩy Giả được các thánh sử Máccô và Mátthêu thuật lại. Nó là một sự kiện lịch sử đã được xác nhận vào thế kỷ I trong tác phẩm Antiquitates Judaicae của nhà sử học Do Thái Josephus và 250 năm sau, trong cuốn Lịch sử Giáo hội của sử gia Eusebius Caesarea. Hồng Thủy
2022
Thứ Hai Tuần V – Mùa Thường Niên
Thứ Hai Tuần V – Mùa Thường Niên
Ca nhập lễ
Tv 94,6-7
Hãy đến đây, ta cúi mình thờ lạy,
phủ phục trước tôn nhan Chúa,
Đấng dựng nên ta,
bởi chính Người là Thiên Chúa ta thờ.
Lời nguyện nhập lễ
Lạy Chúa, chúng con là con cái trong nhà, chỉ đứng vững khi dựa vào ơn Chúa, xin Chúa hằng che chở chúng con. Chúng con cầu xin …
Bài đọc
Các tư tế đưa Hòm Bia Giao Ước vào trong cung Đơ-via của Đền Thờ ; có đám mây toả đầy đền thờ Đức Chúa.
Bài trích sách các Vua quyển thứ nhất.
1 Bấy giờ vua Sa-lô-môn triệu tập bên mình, tại Giê-ru-sa-lem, các kỳ mục Ít-ra-en, gồm tất cả các người đứng đầu các chi tộc cùng các trưởng tộc con cái Ít-ra-en, để đưa Hòm Bia Giao Ước của Đức Chúa lên, từ Thành vua Đa-vít tức là Xi-on. 2 Mọi người Ít-ra-en tập hợp lại bên vua Sa-lô-môn trong tháng Ê-ta-nim tức là tháng thứ bảy để mừng Lễ. 3 Tất cả các kỳ mục Ít-ra-en đều tới ; các tư tế thì khiêng Hòm Bia, 4 và đưa Hòm Bia của Đức Chúa cũng như Lều Hội Ngộ và tất cả các vật dụng thánh trong Lều lên. Các tư tế và các thầy Lê-vi đưa những thứ ấy lên. 5 Vua Sa-lô-môn và toàn thể cộng đồng Ít-ra-en tụ họp lại bên cạnh vua trước Hòm Bia, sát tế chiên bò nhiều vô kể, không sao đếm nổi. 6 Các tư tế đưa Hòm Bia Giao Ước của Đức Chúa vào nơi đã dành sẵn trong cung Đơ-via của Đền Thờ, tức là Nơi Cực Thánh, dưới cánh các Kê-ru-bim. 7 Quả vậy, các Kê-ru-bim xoè cánh ra bên trên Hòm Bia, che phía trên Hòm Bia và các đòn khiêng. 9 Trong Hòm Bia không có gì ngoài hai Bia đá ông Mô-sê đã đặt vào đó, trên núi Khô-rếp, khi Đức Chúa lập Giao Ước với con cái Ít-ra-en vào thời họ ra khỏi đất Ai-cập.
10 Khi các tư tế ra khỏi Cung Thánh, thì có đám mây toả đầy Đền Thờ Đức Chúa. 11 Các tư tế không thể tiếp tục thi hành nhiệm vụ được vì đám mây : quả thật, vinh quang Đức Chúa đã tràn ngập Đền Thờ Đức Chúa.
12 Bấy giờ vua Sa-lô-môn nói :
“Đức Chúa đã phán : Người sẽ ngự trong đám mây dày đặc. Vâng,
13 Con đã xây cho Ngài một ngôi nhà cao sang, một nơi để Ngài ngự muôn đời.”
Đáp ca
Tv 131,6-7.8-10 (Đ. c.8a)
Đ.Lạy Chúa, xin đứng dậy, ngự về chốn nghỉ ngơi.
6Này đây khi ở Ép-ra-tha,
chúng tôi đã nghe nói đến hòm bia,
chúng tôi tìm thấy hòm bia đó tại cánh đồng Gia-a.
7Nào ta tiến vào nơi Chúa ngự,
phủ phục trước bệ rồng.
Đ.Lạy Chúa, xin đứng dậy, ngự về chốn nghỉ ngơi.
8Lạy Chúa, xin đứng dậy, để cùng với hòm bia oai linh Chúa
ngự về chốn nghỉ ngơi.
9Ước chi hàng tư tế của Ngài mặc lấy sự công chính,
kẻ hiếu trung với Ngài được cất tiếng hò reo.
10Vì vua Đa-vít, trung thần của Chúa,
xin đừng xua đuổi đấng Chúa đã xức dầu phong vương.
Đ.Lạy Chúa, xin đứng dậy, ngự về chốn nghỉ ngơi.
Tung hô Tin Mừng
- Mt 4,23
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Đức Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Ha-lê-lui-a.
Tin Mừng
Mc 6,53-56
Bất cứ ai chạm đến Người, thì đều được khỏi.
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.
53 Khi ấy, qua biển rồi, Đức Giê-su và các môn đệ ghé vào đất liền tại Ghen-nê-xa-rét và lên bờ. 54 Thầy trò vừa ra khỏi thuyền, thì lập tức người ta nhận ra Đức Giê-su. 55 Họ rảo khắp vùng ấy và nghe tin Người ở đâu, thì bắt đầu cáng bệnh nhân đến đó. 56 Người đi tới đâu, vào làng mạc, thành thị hay thôn xóm nào, người ta cũng đặt kẻ ốm đau ở ngoài đường ngoài chợ, và xin Người cho họ ít là được chạm đến tua áo choàng của Người ; và bất cứ ai chạm đến, thì đều được khỏi.
Lời nguyện tiến lễ
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, trong muôn vật Chúa đã dựng nên, Chúa đã lấy bánh và rượu để nuôi dưỡng loài người; xin cho bánh rượu này cũng trở nên bí tích đem lại cho chúng con sự sống muôn đời. Chúng con cầu xin …
Lời Tiền Tụng
Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, nhờ Ðức Ki-tô, Chúa chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.
Vì chính Người, khi sinh ra đã đổi mới con người cũ, khi chịu khổ hình, đã tẩy xoá tội lỗi chúng con, khi từ cõi chết sống lại, đã khai lối vào chốn trường sinh, và khi lên cùng Chúa là Cha, Người đã mở cửa Nước Trời.
Vì thế, cùng với toàn thể Thiên thần và các thánh, chúng con hát bài ca chúc tụng Chúa và không ngừng tung hô rằng:
Thánh! Thánh! Thánh! …
Ca hiệp lễ
Tv 106,8-9
Nào ta cảm tạ Chúa,
vì lòng Chúa từ nhân
đã làm cho người trần
bao kỳ công tuyệt diệu :
Họng ráo khô, Chúa cho uống phỉ tình
bụng đói lả, Người cho ăn thoả thích.
Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho chúng con cùng được chia sẻ một tấm bánh, cùng được uống chung một chén rượu; xin cho cộng đoàn chúng con đây biết thành tâm hiệp nhất trong tình yêu của Ðức Kitô, để nhờ đó mà cả thế giới này được hưởng ơn cứu độ. Chúng con cầu xin …
2022
Thánh lễ an táng cha Giuse Trần Ngọc Thanh, OP.
Thánh lễ an táng cha Giuse Trần Ngọc Thanh, OP.
Vào lúc 09g00’ sáng thứ hai, ngày 31 tháng 01 năm 2022, Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam đã dâng thánh lễ an táng cho Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, OP., tại Đền thánh Martin, Hố Nai.
Chủ tế thánh lễ là Cha Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, OP., Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam. Đồng tế với cha Giám tỉnh là quý cha bề trên, quý cha quản hạt, đông đảo quý cha trong và ngoài Tỉnh Dòng. Bên cạnh đó, thánh lễ còn có sự tham dự của quý bề trên, quý tu sĩ nam nữ thuộc gia đình Đa Minh và nhiều Dòng tu khác, cùng quý vị thân nhân và bằng hữu của cha Giuse.
Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Matthêu Vũ Văn Lượng, OP., đã giới thiệu cho mọi người về cái “Họa” và “Phúc” trong cuộc đời. Nhìn từ bên ngoài, có lẽ ai cũng thấy việc cha Giuse ra đi đầy đau đớn và đột ngột như thế thì quả là một thảm họa và đáng buồn, vì cha còn quá trẻ mà trước lúc ra đi, cha không gặp được ông cố, anh chị em ruột của mình.
Tuy nhiên, dưới ánh sáng đức tin, việc cha Giuse ra đi khi đang cử hành Bí tích Giao hòa cho mọi người lại là một hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã yêu thương ban cho cha, vì chính lúc ấy là lúc cha đang thi hành tác vụ của một người mục tử nhân lành và một vị lương y của tâm hồn. Chính khi ấy, cha được hiệp thông với cái chết của Chúa Giêsu trên Thánh giá. Vì thế, cái chết của cha là một cái chết anh hùng, thánh thiện và tràn đầy tình yêu: yêu mến Thiên Chúa và yêu thương con người.
Trước khi kết thúc thánh lễ, cha Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, OP., đã thay mặt cho anh em trong Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam và tang quyến của cha Giuse để gửi lời cảm tạ và tri ân đến Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kontum, đến quý cha bề trên, quý cha quản hạt, quý cha, quý bề trên các hội dòng, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn, vì mọi người đã thương mến, thăm hỏi, chia buồn, đọc kinh, cầu nguyện và dâng thánh lễ cho cha Giuse.
Trước đó, vào lúc 08g30’, tất cả anh em trong Tỉnh Dòng đã cử hành nghi thức tiễn biệt cha Giuse Trần Ngọc Thanh, OP. Thay mặt Tỉnh Dòng, Cha Giám tỉnh đã nói lên tâm tình bàng hoàng, xúc động và đầy xót xa trước cái chết đột ngột và đau thương của cha Giuse. Cha Giám tỉnh nói rằng cả Tỉnh Dòng không thể nào quên được gương mặt hiền lành, nụ cười dễ mến của Cha Giuse. Cha thật là một tấm gương sáng vì đã dâng hiến chính mình cho Thiên Chúa, Giáo Hội, Tỉnh Dòng và mọi người.
Sau thánh lễ, tất cả anh em trong Tỉnh Dòng, tang quyến và cộng đoàn tiễn đưa cha Giuse đến nơi an nghỉ cuối cùng.
Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria và thánh Đa Minh, ban cho cha Giuse Trần Ngọc Thanh, OP., sớm hưởng Thánh Nhan Ngài. Amen.
2022
Can trường như Gioan Tẩy Giả
4.2 Thứ Sáu trong tuần thứ Tư Mùa Quanh Năm
Hc 47:2-11; Tv 18:31,47,50,51; Mc 6:14-29
Can trường như Gioan Tẩy Giả
Trang Tin mừng thứ Sáu tuần IV thường niên hôm nay nhắc đến cái chết của Gioan Tẩy Giả. Có vẻ như thánh sử Máccô không lôgic lắm khi đang trình bày sứ vụ công khai của Chúa Giêsu cùng với việc Ngài tuyển chọn và sai các môn đệ đi loan báo Tin mừng Nước Thiên Chúa, thì bất ngờ ở đây lại nhắc đến việc Gioan Tẩy Giả bị chém đầu.
Thực ra, việc đề cập đến cái chết của Gioan Tẩy Giả là có dụng ý của thánh sử. Số mạng củaGioan Tẩy Giả báo trước số mạng của Chúa Giêsu cũng như định mệnh các môn đệ của Ngài. Con đường làm chứng cho Tin mừng Nước Thiên Chúa là con đường chông gai, đau khổ, thậm chí phải đánh đổi bằng cả mạng sống.
Người ta thường nói sự thật thì mất lòng. Sự thật là chuyện rất khó nói bởi vì nó chỉ đem lại cho chúng ta những phiền toái, mích lòng nhau. Trong trường hợp của Gioan tẩy giả thì tệ hại hơn … Ông nói ra sự thật về tội loạn luân của nhà vua Hêrôđê : chiếm đoạt vợ của anh mình là Hêrôđiađê, nên ông Gioan tẩy giả đã bị thiệt thân. Lương tâm của vị ngôn sứ đã thúc đẩy Gioan lên tiếng can ngăn và tố cáo những hành vi sai trái của nhà vua, kêu gọi nhà vua hãy trở về nẻo chính đường ngay. Vì thế Gioan tẩy giả đã bị vua chém đầu, bị chết vì công lý.
Khi ra lệnh chém đầu thánh Gioan Tẩy Giả, vua Hêrôđê lo buồn, vì ông biết rằng thánh Gioan Tẩy Giả là một người chính trực, một vị tiên tri được dân chúng kính trọng. Nhà vua biết đây là việc rất sai trái nhưng vẫn làm, vì vua sợ bị mất thể diện hơn là sự dằn vặt bởi tòa án lương tâm, đến nỗi sau này khi nghe danh Chúa Giêsu, vua giật mình tưởng thánh Gioan sống lại.
Thánh Gioan Tẩy Giả thì ngược lại, khi quở trách vua Hêrôđê trong việc cưới bà Hêrôđia, có lẽ thánh Gioan biết rằng, việc làm ấy coi như là ngài đã tự ký bản án tử hình cho mình. Nhưng không vì thế mà ngài không dám nói lên sự thật, ngài đã can đảm mạnh dạn lên án điều xấu, dù biết rằng, nói lên sự thật thì phải chết.
Dù biết ông Gioan là người công chính và muốn che chở cho Gioan, nhưng Hêrôđê đã mềm lòng trước quyến rũ của sắc đẹp, ông đã giết người vô tội. Hình ảnh Hêrôđê cũng chính là hình ảnh của những con người nhu nhược trước tiếng nói của lương tâm. Con người ấy rất dễ có trong chúng ta. Khi những đam mê sắc dục và danh vọng làm lu mờ lý trí và lương tâm, thì người ta bất cần những lời khuyên nhủ và sự cảnh giác của người khác. Từ đó sinh ra đố kỵ, ganh tị, oán thù và nhiều việc gian ác…
Gioan Tẩy giả đã biểu lộ vai trò làm ngôn sứ bằng một thái độ sống hết sức can đảm, mạnh mẽ và bất khuất trước bạo lực, dám nói sự thật, bảo vệ công lý, cho dù sự thật đó dẫn đến tù đày và cái chết.
Gioan Tẩy Giả là nạn nhân của bất công. Có bất công khi người ta đặt chính trị lên trên những giá trị khác của cuộc sống, như tinh thần và niềm tin; có bất công khi người ta hành động theo bản năng hơn là theo tinh thần. Vua Hêrôđê lẫn nàng Hêrôđia đều đã hành động theo lối ấy. Hêrôđia sống bất chấp luân thường đạo lý, còn Hêrôđê thì cho dù vẫn sáng suốt để phân biệt được điều ngay với lẽ trái, nhưng lại chọn sống theo bản năng hơn là lý trí.
Gioan Tẩy Giả đã lên tiếng tố cáo bất công và sẵn sàng chết cho công lý. Trong ý nghĩa ấy, ngài là vị tiền hô của Chúa Giêsu, ngài qua đi nhưng tinh thần ngài vẫn sống mãi trong các môn đệ của ngài, và một cách nào đó, ngài cũng sống trong chính con người Chúa Giêsu và nơi mỗi người Kitô hữu.
Càng ngày càng có nhiều người mang tính Hê-rô-đê. Vì bươn chải với đời, người ta đã đối xử bất công với nhau. Họ sẵn sàng đổi lấy danh vọng, tiền tài bằng những chèn ép, mánh lới, bằng những thủ đoạn gian dối xảo quyệt. Đứng trước thực trạng đó, đôi lúc con không đủ can đảm để làm chứng cho sự thật, không dám hành động theo sự nhận thức của lương tâm, không dám nói lên chân lý của Phúc Âm, không dám ngăn chặn sự dữ. Ta thấy nhiều người giả điếc làm ngơ, giả mù không thấy, vì bản thân họ sợ phiền hà, sợ bị làm khó dễ, sợ mất việc làm, sợ người đời chê bai, dè bỉu, ghen ghét, trả thù.
Qua Bí tích Rửa tội, mỗi người Kitô hữu đóng vai trò làm ngôn sứ, chúng ta có thể làm chứng cho chân lý, cho công lý, cho tình yêu.
Khi chúng ta dám nói lên sự thật thì khi đó chúng ta đang giới thiệu cho thiên hạ thấy dung mạo của Đức Giêsu Kitô bởi vì Ngài nói Ngài chính là “sự thật và là sự sống” (Ga 14,6).
Khi nói lên sự thật, khi làm chứng cho sự thật thì chúng ta sẽ bị thiệt thòi, bị chống đối, bị hãm hại và có thể mất đầu giống như Gioan vậy. Thế nhưng, Chúa Giêsu đã dạy rằng : “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 10,32).
Khi chúng ta dám nói lên sự thật, thì chúng ta đến cùng ánh sáng (Ga 3,21), và sự thật sẽ giải phóng chúng ta khỏi sự dữ, sự xấu. Một khi chúng ta e ngại, sợ hãi, không đủ can đảm nói thật và sống thật, thì chúng ta hãy chạy đến với Chúa Giêsu và xin Ngài thêm sức mạnh, để can đảm sống theo sự thật, đi theo ánh sáng của Chúa, và làm chứng cho chân lý của Phúc âm.
Muốn làm chứng cho chân lý của Tin Mừng, thì chúng ta hãy đổi mới bản thân và cuộc sống của gia đình theo ánh sáng của Tin Mừng trong cuộc sống thường ngày.
Hãy để cho chân lý của Tin Mừng đi sâu vào tâm hồn và đời sống gia đình. Gia đình chúng ta hãy siêng năng đọc sống và sống Lời Chúa dạy, sống hòa thuận yêu thương nhau, mọi người biết tôn trọng nhau, phục vụ nhau, sống chân thành với nhau, và biết từ bỏ những thái độ xấu của bản thân, chẳng hạn như sống giả dối, lường gạt, làm ăn phi pháp, …
Con người ngày nay quá say mê với danh vọng, vật chất thế gian mà sẵn sàng chà đạp lên sự thật, công lý. Chính lối sống đó đã đẩy người ta vào tình trạng sa đọa và chết chóc muôn đời. Ngược lại, nếu ta dân thấn vì Tin mừng cho đến độ có thể phải mất mạng sống mình như Gioan Tẩy Giả và các môn đệ xưa kia, thì ta sẽ được chỗi dậy với Chúa cho một đời sống mới. Nói như thánh Phanxicô Assisi: Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời!
Sống và làm chứng cho Tin Mừng không chỉ mang lại ơn ích cho gia đình, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho các gia đình xung quanh, qua đời sống bác ái yêu thương của mỗi gia đình.