2020
Những con người trân quý sự im lặng
Tiếng ồn là một loại ô nhiễm được xếp ngang hàng với những loại ô nhiễm khác như: ánh sáng, nước, không khí, rác thải,… Từ tiếng đóng cọc đinh tai nhức óc của những công trình xây dựng, đến vô số âm thanh trên đường phố; từ những bài hát karaoke “bắt buộc phải nghe” đến tiếng động của vô số các loại máy móc đang hoạt động, khiến con người ngày càng giảm mức độ tập trung.
Và có những thứ tiếng ồn khác còn ô nhiễm hơn thế nữa. Đó chính là tiếng ồn ào trong nội tâm mỗi người. Thật vậy, biết bao nhiêu âm thanh, hình ảnh, tin tức, sự kiện đập vào mắt, lọt vào tai chúng ta hằng ngày hằng giờ qua laptop, tivi, điện thoại một cách chủ động hay vô thức, khiến chúng ta không thể rời mắt được. Để rồi nội tâm mỗi người ngày càng khó “bình yên” hơn, cuộc sống ngày càng hối hả, tất bật hơn… Sự ô nhiễm ấy đã dần dần làm cho “đôi tai tâm hồn” điếc đi từ từ, từ từ… Rồi ngày qua ngày, chúng ta quên mất Chúa.
Trong bức tranh u ám ấy, vẫn có những con người quyết tâm đi tìm sự im lặng. Đối với họ, “im lặng là vàng bốn số chín” bởi im lặng giúp họ sống thân tình với Chúa. Những con người ấy là các đan sĩ, mà một trong những dòng tiêu biểu chính là dòng Xitô.
Đời sống đan sĩ dòng Xitô
Dòng Xitô là một dòng đan tu có từ thế kỷ 11 (1098) với đấng sáng lập là Thánh Benedicto (?-547), vị thánh người Ý mà chính sự vĩ đại của Ngài đã được Đức Thánh Cha Phaolô VI chọn làm bổn mạng của toàn Châu Âu. Cuộc sống đan tu Xitô là một đời tận hiến chiêm niệm, thể hiện sự thông phần mầu nhiệm Thánh giá, tuyên xưng sức mạnh và hoan lạc của ơn Phục sinh. Vì chuyên về chiêm niệm, các đan sĩ Xitô không hoạt động ở bên ngoài. Sinh hoạt hàng ngày chỉ trong khuôn viên đan viện hay còn gọi là trong nội vi đan viện. Khi có lý do đặc biệt mới được phép ra khỏi đan viện.
Cũng chính vì thế, cuộc sống của các đan sĩ phải giữ luật thinh lặng nghiêm nhặt, không được nói chuyện, trừ khi cần. Đan sĩ suốt ngày sống trong thanh vắng và giữ thinh lặng, đặc biệt từ giờ kinh tối đến sau kinh sáng, khi thật cần thiết mới nên nói đôi lời. Việc giữ thinh lặng giúp cho các đan sĩ dễ dàng kết hợp với Chúa, cầu nguyện cho Giáo hội, đặc biệc cầu nguyện cho những người chưa nhận biết Chúa. Để cầu nguyện cho những người chưa nhận biết Chúa, ngoài việc hy sinh thường ngày của các đan sĩ, mỗi ngày có một đan sĩ đại diện cho cộng đoàn chầu Thánh Thể một giờ, lần hạt một chuỗi, đi đàng Thánh giá một lần và dâng các việc hy sinh trong ngày cầu nguyện cho họ.
Giá trị của sự im lặng
Nhìn bên ngoài, đời sống đan sĩ có vẻ nhàm chán, cô đơn và lỗi thời. Nhưng thực tế, đời sống chiêm niệm này lại có một sức hút mãnh liệt đến kỳ lạ. Sự phát triển của dòng Xitô Thánh Gia tại Việt Nam là một ví dụ tiêu biểu cho sức hút này. Dòng Xito Thánh Gia Việt Nam được thành lập tại Việt Nam hơn 100 năm trước (1918) bởi một linh mục thuộc hội thừa Sai Paris: cha Henri Denis Benoit (1880 – 1933 ) – hay tên gọi thân thương là cha Henri Denis Biển Đức Thuận. Khởi đầu đơn sơ với một vài anh em quyết sống đời khổ tu, chiêm niệm. Sau hơn 100, dòng Xito Thánh Gia Việt Nam đã có 12 đan viện trải dài từ bắc chí nam, hơn 1200 thành viên sống quây quần bên nhau, cùng nhau chuyên chăm cầu nguyện và lao động theo (Ora et Labora) theo linh đạo của thánh Benedicto và Cha lập dòng.
Sự im lặng không chỉ dành cho các đan sĩ, các đan viện ngày nay đã trở thành điểm đến thường xuyên cho các hoạt động linh thao, tĩnh tâm hàng năm của nhiều thành phần muốn tìm đến với Chúa. Chính những hoạt động giá trị ấy đã giúp biết bao bạn trẻ tìm gặp được Chúa, biết bao tâm hồn được làm sạch, để từ đó bay cao, vươn xa tới được Thiên Chúa.
Lời mời gọi đến các bạn trẻ hiện nay
Con người ngày nay quay cuồng với những âm thanh rộn ràng. Tiếng gọi giảm bớt ô nhiễm tiếng ồn bên ngoài và tiếng ồn bên trong đang là một thách thức của thời đại. Các bạn trẻ, người trẻ, khi đã hiểu được giá trị của sự thinh lặng, đặc biệt là thinh lặng nội tâm, nghĩa là chúng ta được mời gọi gìn giữ và phát triển những giá trị ấy. Và nếu chúng ta còn muốn đi xa hơn nữa, muốn ước ao có được một cộng đoàn sống suy niệm, im lặng, dòng Dòng Xito Thánh Gia Việt Nam luôn chào đón các bạn. Chúc các bạn giữa những ồn ào của cuộc sống vẫn nghe được tiếng Chúa gọi và đáp lại như lời Samuel khi nghe Chúa gọi trong đêm: “Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang nghe”.
— Nguồn ảnh: Pierre Nguyen —Thiết kế ảnh: Oteam
2020
Giáo phận Hưng Hóa có Linh mục Tổng Đại diện và Linh mục Quản lý mới
Giáo phận Hưng Hóa có Linh mục Tổng Đại diện và Linh mục Quản lý mới
Ngày 13-05-2020, Văn phòng Tòa giám mục Hưng Hóa thông báo quyết định bổ nhiệm Linh mục Tổng Đại diện và Linh mục Quản lý mới cho Giáo phận. Sau đây là thông báo bổ nhiệm: Văn phòng Tòa Giám mục Hưng Hóa
2020
Sứ điệp của Ðức Thánh cha nhân Ngày Thế giới các Y tá
Sứ điệp của Ðức Thánh cha nhân Ngày Thế giới các Y tá.
Ðức Thánh cha Phanxicô ca ngợi, cám ơn, khích lệ các y tá và nữ hộ sinh, đồng thời cổ võ các giới chức hữu trách tăng cường và cải tiến các cơ cấu huấn luyện và điều kiện làm việc cho họ.
Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong sứ điệp công bố hôm 12 tháng 5 năm 2020, nhân Ngày Quốc tế về y tá, trong bối cảnh Năm Quốc tế về các nữ y tá và nữ hộ sinh do Tổ chức Sức Khỏe thế giới (OMS) đề xướng.
Vai trò quan trọng của y tá
Ðức Thánh cha nhận xét rằng: “Trong thời điểm lịch sử này, với tình trạng cấp thiết về y tế trên thế giới do đại dịch Covid-19 gây ra, chúng ta đã tái khám phá vai trò quan trọng của các y tá và cả các nữ hộ sinh. Hằng ngày, chúng ta chứng kiến sự can đảm và hy sinh của các nhân viên y tế, đặc biệt các y tá nam nữ, với khả năng chuyên nghiệp, hy sinh, tinh thần trách nhiệm và tình yêu tha nhân, đang giúp đỡ những người bị virus, nhiều khi gặp rủi ro cho chính sức khỏe của mình. Bằng chứng là con số cao các nhân viên y tế bị thiệt mạng trong khi trung thành thi hành công tác phục vụ. Tôi cầu nguyện cho họ – Chúa biết tên họ từng người – và tôi cũng cầu cho tất cả các nạn nhân đại dịch này”.
Nhắn nhủ các y tá
Ðức Thánh cha nhắn nhủ các y tá nam nữ rằng: “Trách nhiệm luân lý đang hướng dẫn nghề nghiệp của anh chị em. Nghề này không bị thu hẹp vào những kiến thức khoa học chuyên môn, nhưng luôn luôn được soi sáng nhờ tương quan tình người và nhân bản hóa với bệnh nhân. Khi săn sóc những người nam, nữ, trẻ em, người già, trong mọi giai đoạn cuộc sống của họ, từ khi sinh ra cho đến lúc chết, anh chị em dấn thân trong sự liên tục lắng nghe, cố gắng hiểu đâu là những nhu cầu của bệnh nhân ấy, trong giai đoạn họ đang trải qua. Thực vậy, đứng trước mỗi tình trạng đặc thù, nếu chỉ theo các qui luật mà thôi thì không bao giờ đủ, còn phải liên tục hết sức cố gắng phân định và quan tâm đến mỗi người”.
Kêu gọi cải tiến những thiếu sót trong hệ thống y tế
Ðức Thánh cha cũng nhắc đến tình trạng thiếu sót về săn sóc y tế tại nhiều nước, mà đại dịch hiện nay càng cho thấy rõ, và ngài kêu gọi các vị hữu trách của các quốc gia đầu tư vào sức khỏe như một công ích hàng đầu, tăng cường các cơ cấu và sử dụng nhiều y tá hơn, để bảo đảm cho tất cả mọi người một sự săn sóc thích hợp, trong sự tôn trọng phẩm giá của mỗi người …
Tăng cường huấn luyện và đề cao giá trị nghề y tá và hộ sinh
Ðức Thánh cha cũng khẳng định rằng: “Các y tá nam nữ cũng như các nữ hộ sinh có quyền và đáng được đề cao giá trị hơn, được can dự nhiều hơn trong các tiến trình liên hệ đến sức khỏe cá nhân và cộng đoàn … Vì thế, cần gia tăng khả năng chuyên môn của họ, cung cấp cho họ những phương thế thích hợp trên bình diện khoa học, nhân bản, tâm lý và tinh thần, để huấn luyện, và cải tiến những điều kiện làm việc của họ, bảo đảm các quyền của họ để họ có thể chu toàn công tác phục vụ của họ hoàn toàn xứng đáng với phẩm giá của họ”.
Và Ðức Thánh cha kết luận rằng: “Các y tá và nữ hộ sinh thân mến, ước gì dịp kỷ niệm này đặt ở trung tâm phẩm giá công việc của anh chị em, mưu ích cho sức khỏe của toàn thể xã hội. Tôi cầu nguyện và thành tâm ban phép lành Tòa Thánh cho anh chị em, cho gia đình và tất cả những người anh chị em săn sóc”.
G. Trần Ðức Anh, O.P.
(Sala Stampa 12-5-2020)
2020
Linh mục Diego Fares: “Đức Bergoglio, người quyến rũ tâm linh”
Linh mục Dòng Tên Diego Fares, triết gia, tổng biên tập tạp chí Văn minh Công giáo đã biết Đức Phanxicô từ 43 năm nay, theo linh mục Fares, Đức Phanxicô có ơn phân định đặc biệt, chính vì vậy ngài hiểu được tâm hồn giáo dân và dấu chỉ của thời đại.
Linh mục Diego Fares là con thiêng liêng của Đức Jorge Bergoglio. Năm 1975, Đức Bergoglio đã nhận chủng sinh trẻ Fares vào chủng viện San Miguel, ở Buenos Aires khi người thanh niên trẻ 20 tuổi ở thành phố Mendoza xin vào Dòng Tên. Và từ đó cho đến bây giờ khi linh mục Fares sống ở Rôma và làm tổng biên tập tạp chí Văn minh Công giáo, ngài luôn ngưỡng mộ người đã và vẫn là thầy giáo, người cố vấn và nhất là một người bạn.
Đức Bergoglio không những đón nhận linh mục Fares vào Dòng Tên nhưng ngài còn là thầy giáo, người hướng dẫn thiêng liêng.
Trong một cuộc phỏng vấn với đài Radio Maria ở Argentina, linh mục cho biết: “Ngài dạy cho tôi các Bài tập Linh thao”. Và hôm nay ngài “vẫn là người của năm xưa… một người nhất quán, ngài kiên nhẫn hơn dù cách đây 40 năm ngài cũng đã rất kiên nhẫn.”
Khi còn là giáo sư thần học mục vụ, ngài đã giảng về “mục tử phải có mùi của đàn chiên” và về Thánh Âugutinô, ông Gióp, thần học gia Von Balthasar một cách rõ ràng đến kinh ngạc… Một ngày nọ ngài viết thuộc lòng trên bảng 30 đến 40 câu trích và khi tôi hỏi ngài làm sao ngài có thể nhớ, ngài nói ngài phải dậy lúc 4 giờ sáng để học.”
Linh mục Fares cho biết, trước khi Đức Bergoglio là giám mục thì họ không bao giờ nghĩ có một ngày ngài sẽ là giáo hoàng. Nhưng khi ngài là hồng y, thì họ có nghĩ: “Chúng tôi đã nói đùa và hỏi ngài… ‘Cha có bao giờ nghĩ cha là giáo hoàng không?’, Các bạn muốn nói ‘nếu Chúa làm một trong các chuyện trái khoáy này thì sẽ tốt cho Giáo hội sao!’, nhưng như một giấc mơ. Đúng là một cái gì không thể quên được, Chúa thực hiện giấc mơ này cho chúng ta.”
Điều mà linh mục Fares ngưỡng mộ nhất nơi Đức Bergoglio là khả năng phân định của ngài, nhưng không phải bất kỳ loại phân định nào: “Phân định (như Đức Phanxicô làm) là đặt mình ở địa vị người khác. Không phải là công việc trí thức. Không phải là thấy điều nào thuận tiện cho tôi, nhưng là điều Chúa Thánh Thần đòi hỏi tôi phải làm chứng. Can đảm nhận định những gì Chúa muốn là tốt cho dân Ngài, đó là một ơn mà chúng ta phải cân nhắc tác động của nó trên giáo dân. Bởi vì nếu chúng ta chọn từ bên ngoài để xem ai thắng và không biểu hiện bản thân thì đó không phải là phân định. Đức Bergoglio là người của phân định này. Sự lãnh đạo thiêng liêng và mục vụ của ngài ở nền tảng phân định phải được mở ra với Chúa Thánh Thần. Ngài hiểu tâm hồn con người và dấu chỉ thời đại. Đức Bergoglio là biểu kế tâm linh, ngài biết khi nào cần chăm sóc với lòng thương xót và kiên nhẫn, biết khi nào cần một cú hích để thắng trận chiến cho Chúa. Ngài hiểu ý nghĩa của thời gian, và ngài là người độc nhất trong lãnh vực này. Không phải ai cũng có ơn này. Chúa ban ơn này cho một số người và cho họ trở thành mục tử của mọi người.”
Được hỏi về chứng từ của Đức Bergoglio đã tác động như thế nào trên đời sống của cha, cha Fares trả lời: “Trên tất cả, nhưng trong lãnh vực thiêng liêng, Đức Bergoglio đã dạy cho tôi cách giảng Linh thao và điều này rất quan trọng với tôi. Về mặt trí tuệ, tôi được khai trí để đọc các bài của các thần học gia Romano Guardini, Hans Urs Von Balthasar. Về mặt mục vụ, với Đức Bergoglio, chúng tôi biết giá trị các khu vực của chúng tôi, trong các khu phố chúng tôi gặp quê hương hùng vỹ của chúng tôi, nơi “người dân trung thành của Chúa” hình thành chúng tôi là linh mục, làm cho chúng tôi là người mục tử.”
Dân trung thành của Chúa
Linh mục Fares giải thích việc Đức Phanxicô dạy cho các linh mục làm thế nào để gặp dân trung thành của Chúa: “Thể loại ‘dân trung thành với Chúa’ không phải lúc nào cũng hiện diện. Có những lúc có như khi đi hành hương Đức Mẹ Luján là một trong các ví dụ. Kinh nghiệm hành hương Đức Mẹ Luján là kinh nghiệm duy nhất cho thấy người dân trung thành đi về với Đức Mẹ. Điều này giúp chúng tôi sống trong tinh thần Bergoglio.”
Khi được hỏi thành phần “dân trung thành” theo Đức Phanxicô là thành phần nào, linh mục Fares trả lời: “Chúng ta là dân của Chúa đi đến Luján. Những người bình thường nhưng đoàn kết với nhau trong một cộng đồng khi có lũ lụt hoặc khi có một điều gì tốt đẹp cần làm; khi chúng ta đến với nhau để tìm lợi ích chung. Ngược lại, chúng ta không còn là người dân trung thành khi chúng ta chia rẽ, gây nhau hoặc khi chúng ta tìm lợi ích riêng.”
Linh mục nói thêm, thể loại người dân trung thành không phải về mặt chính trị hay xã hội. Theo Đức Bergoglio đây là thể loại thần nghiệm, xuất hiện khi phần sâu nhất của con người phát sinh, chẳng hạn khi chiến đấu cự lại với cái ác, để bảo vệ các giá trị, khi đó tâm hồn của dân Chúa xuất hiện. Nhưng điều này không thể định nghĩa từ bên ngoài. Và người ta hiểu khi những người làm việc cho người nghèo và với những người nghèo nhất, khi cùng tham dự vào công việc của người nghèo. Vì vậy thật vô ích khi cố gắng giải thích điều này cho những người lợi dụng người dân để dành lá phiếu rồi sau đó phản bội lá phiếu này. Họ sẽ không bao giờ hiểu.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch