2021
Một người Đài Loan được bổ nhiệm là thành viên của Hàn lâm viện Tòa Thánh về Khoa học
Một người Đài Loan được bổ nhiệm là thành viên của Hàn lâm viện Tòa Thánh về Khoa học
Ông Chien-Jen Chen, người Đài Loan vừa được Đức Thánh Cha bổ nhiệm là thành viên của Hàn lâm viện Tòa Thánh về Khoa học. Đây có thể được xem là một cử chỉ của Đức Thánh Cha hướng đến Đài Loan.
Ông Chien-Jen Chen
Ông Chien-Jen Chen, sinh năm 1951, người Công giáo, giáo sư dịch tễ học tại Học viện Sinica Đài Bắc (Đài Loan), nguyên Bộ trưởng Y tế trong đợt dịch SARS năm 2003, Phó Chủ tịch Trung Hoa Dân Quốc (2016-2020).
Đây là một bước tiến thú vị, vì các cuộc đối thoại với Trung Quốc thường được thực hiện qua các hội nghị tại Hàn lâm viện Tòa Thánh về Khoa học. Thực tế, vào tháng 8 và 9/2018, các đại biểu của Hàn lâm Viện Tòa Thánh đã đến Trung Quốc để tham gia hai hội nghị về các nỗ lực quốc tế chống nạn buôn người, và các phái đoàn Trung Quốc đã đáp lại cuộc viếng thăm tại các sự kiện tương tự được tổ chức tại Vatican vào năm 2017 và 2018.
Cả hai bên đã có những lần trao đổi về các chủ đề khác, như sinh thái học, trí tuệ nhân tạo, chủ nghĩa nhân văn; ngoài ra còn có hoạt động ngoại giao văn hóa, được thực hiện tại các cuộc triển lãm của Bảo tàng Vatican, sự tham gia của Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa tại Hội chợ triển lãm về nghề làm vườn ở Trung Quốc. Trong bối cảnh này, sự hiện diện của một học giả đến từ Đài Loan có thể mang lại ý nghĩa.
Ông Chen là điều phối viên phản ứng đầu tiên đối với dịch SARS. Và kinh nghiệm của ông đã giúp Đài Loan tạo ra một mô hình khống chế Covid-19. Ông ủng hộ sự cần thiết phải tăng tốc tiêm chủng ở Đài Loan.
Sự hiện diện của Chen trong Hàn lâm viện mang lại cho Đài Loan hơi thở mới. Từ năm 1951, Tòa Thánh không có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, nhưng vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan. (Acistampa 30/7/2021)
Ngọc Yến
2021
Giáo phận Paterson hoàn tất tiến trình điều tra án tuyên thánh cho Thầy Marinus Leonard Larue
Giáo phận Paterson hoàn tất tiến trình điều tra án tuyên thánh cho Thầy Marinus Leonard Larue
Đức Cha Kevin Sweeney, Giám mục giáo phận Paterson cho biết giáo phận Paterson đã hoàn tất tiến trình điều tra án tuyên thánh cho Thầy Marinus Leonard Larue, người được mô tả là có hai cuộc đời.
Thuyền trưởng Leonard LaRue điều hành chiếc thương thuyền SS Meredith Victory trong một chuyến cứu người tỵ nạn mà Cục Hàng hải Hoa Kỳ cho biết “cuộc cứu hộ của thương thuyền này là một cuộc cứu hộ tỵ nạn vĩ đại nhất trong lịch sử”.
Công cuộc giải cứu tỵ ngày 23 tháng 12 năm 1950, được kết thúc vào ngày Giáng sinh, vì vậy mà cuộc cứu hộ này được gọi là “Phép lạ Giáng sinh”.
Trong số những người được giải cứu có cha mẹ của Timothy Moon Jae-in, đương kim tổng thống Hàn Quốc.
Leonard LaRue sinh tại Philadelphia vào ngày 14 tháng 1 năm 1914, theo học tại Trường Hàng hải Bang Pennsylvania và tốt nghiệp năm 1934. Ban đầu ông làm việc tại cảng New York trên các tàu buôn… Năm 1942, ông gia nhập Đoàn Tầu Moore-McCormack.
Năm 1944, ông được thăng chức thuyền trưởng, chỉ huy một con tàu và cuối cùng, ông trở thành thuyền trưởng của thương thuyền Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ trên chiếc SS Meredith Victory nặng 7.600 tấn.
Khi Chiến tranh Triều Tiên bùng nổ, LaRue khởi hành từ Norfolk, Virginia. Ông được lệnh đi qua kênh đào Panama và băng qua Thái Bình Dương để đến một căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản. Ông được giao nhiệm vụ tải đạn dược và xe bọc thép đến cảng Hungnam ở bờ biển phía đông Bắc Triều Tiên, tiếp vận cho quân đội Hoa Kỳ đang chiến đấu với các lực lượng cộng sản Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.
Khi LaRue đến gần bờ, ông đã chứng kiến cảnh tượng hãi hùng của hàng ngàn người tị nạn tràn vào cảng Hungnam, vì chạy trốn khỏi làn đạn của cộng sản. Khoảng 200 tàu của Liên hợp quốc chở đầy người tị nạn đã sẵn sàng nhổ neo giữa các cuộc đang tấn công dữ dội.
LaRue nói: “Qua ống kiếng nhìn vào bờ, tôi đã chứng kiến một cảnh tượng hãi hùng đáng thương…
Thuyền trưởng LaRue là một người đạo đức đã sẵn sàng làm bất cứ điều gì để giải cứu những người tị nạn Triều Tiên đang bị bao vây. Nhưng sức chứa của con tàu chở hàng dài 139 mét rất hạn chế – không gian cabin chỉ chứa tối đa 47 thủy thủ và một chục hành khách, cộng với năm tầng hầm chở hàng.
Ông ra lệnh dỡ bỏ tất cả những gì không cần thiết, bao gồm hàng hóa và vũ khí, đồng thời cho phép càng nhiều người tị nạn xuống tầu… Khoảng 14.000 người xuống tàu, nằm ngồi la liệt không còn một chỗ trống!
Con tàu đi về phía nam và đến Pusan (nay là Busan) vào đêm Giáng sinh, nhưng nó không được phép cập cảng vì cảng đã quá tải với những người tị nạn ở đó.
Nên con tàu lại phải lênh đênh thêm 80 km về phía tây nam của Pusan và đến đảo Koje Do, nơi tất cả những người tị nạn đã được đưa vào bờ bằng hai tàu đổ bộ của hải quân Mỹ. Cám ơn Chúa mọi sự bình yên, không có sự cố nào xảy ra, dù những người tị nạn lo sợ bị đem con đi bỏ chợ! Hơn nữa, có cả năm em bé được sinh ra trong chuyến cứu nạn kỳ diệu này.
Ông LaRue sau này mỗi khi nhớ lại, ông phải tự thú: “Tôi tin rằng Chúa đã cùng đồng hành với chúng tôi trong ba ngày đó. Chính Chúa đã chèo lái con tàu của tôi”,
Theo tờ Báo Times Catholic thì: Ngày nay, con cháu của những người tị nạn được giải cứu ước tính khoảng một triệu người, theo đạo Công Giáo ở Hàn Quốc.
Trong công cuộc giải cứu vĩ đại này cũng mang lại cho Thuyền trưởng LaRue một tiếng gọi đặc biệt.
Năm 1954, ông gia nhập Dòng Biển Đức và được gọi là thầy Marinus (tiếng Latinh có nghĩa là “biển cả”). Thầy đã dành phần đời còn lại của mình để cầu nguyện và sống ẩn dật tại Tu viện Thánh Phaolô ở Newton, New Jersey, nơi ngài qua đời vào ngày 14 tháng 10 năm 2001.
Giám Mục Phụ Tá Elias Lorenzo của Tổng giáo phận Newark, người đã tham dự thánh lễ an táng, nhớ lại: “Nhiều người từ Hàn Quốc đã tham dự để tưởng nhớ và cám ơn Thầy vì những việc anh dũng thầy đã thực hiện.
2021
Kinh Truyền Tin 01/08: Cần tự hỏi tại sao tôi tìm kiếm Chúa?
Kinh Truyền Tin 01/08: Cần tự hỏi tại sao tôi tìm kiếm Chúa?
Chúa Nhật 1/8, rất đông tín hữu và khách hành hương đã hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô từ sớm để cùng đọc Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha lúc 12 giờ trưa. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói: trong số rất nhiều cám dỗ, có một cám dỗ mà chúng ta thường gặp, có thể gọi là “cám dỗ thần tượng”. Đó là cám dỗ thúc đẩy chúng ta tìm kiếm Thiên Chúa để nhờ vả và xin giải quyết các vấn đề. Nhưng trước hết, Chúa muốn sống mối tương quan tình yêu với chúng ta.
Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Phần mở đầu của Tin Mừng trong Phụng vụ hôm nay (x. Ga 6, 24-35) cho chúng ta thấy một số con thuyền tiến về Ca-phác-na-um: đám đông đang đi tìm Chúa Giêsu. Chúng ta có thể nghĩ rằng đó là một điều rất tốt. Tuy nhiên, Tin Mừng dạy chúng ta rằng tìm kiếm Chúa thôi chưa đủ, chúng ta còn phải tự hỏi: tại sao chúng ta tìm kiếm Người. Thật vậy, Chúa Giê-su khẳng định: “Các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng bởi vì các ông đã được ăn bánh no nê” (c. 26). Thật vậy, người ta đã chứng kiến sự kỳ diệu của việc hoá bánh ra nhiều, nhưng không hiểu được ý nghĩa của cử chỉ đó: họ đã dừng lại ở phép lạ bên ngoài và dừng lại ở chiếc bánh vật chất: họ chỉ ở đó, không đi xa hơn đến ý nghĩa của điều này.
Vì vậy, đây là một câu hỏi đầu tiên mà tất cả chúng ta có thể tự hỏi: tại sao chúng ta tìm kiếm Chúa? Tại sao tôi tìm kiếm Chúa? Đâu là lý do cho đức tin của tôi, cho đức tin của chúng ta? Chúng ta cần phải phân biệt điều này, bởi vì trong số rất nhiều cám dỗ mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống, trong số rất nhiều cám dỗ, có một cám dỗ mà chúng ta có thể gọi là cám dỗ thần tượng. Đó là điều thúc đẩy chúng ta tìm kiếm Thiên Chúa để sử dụng và tiêu dùng, để giải quyết các vấn đề, để nhờ vả Người về những gì chúng ta không thể tự mình có được, vì mối lợi. Nhưng với cách này, đức tin vẫn còn hời hợt và đức tin vẫn là chạy theo dấu lạ: chúng ta tìm kiếm Chúa để nuôi sống mình và sau đó chúng ta quên Người khi chúng ta no đủ. Ở trung tâm của đức tin non nớt này, không có Chúa, chỉ có những nhu cầu của chúng ta. Tôi nghĩ đến sở thích của chúng ta, nhiều thứ … Chúng ta trình bày những nhu cầu của mình với Chúa là đúng, nhưng trên hết Chúa, Đấng hành động vượt xa sự mong đợi của chúng ta, mong muốn sống với chúng ta bằng một mối quan hệ yêu thương. Và tình yêu đích thực là vị tha, là hoàn toàn nhưng không, miễn phí: người ta không yêu để nhận lại một mối lợi!
Một câu hỏi thứ hai có thể giúp ích cho chúng ta, câu hỏi mà đám đông hỏi Chúa Giê-su: “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn” (c. 28). Điều này giống như, được Chúa Giêsu gợi mở, họ hỏi: “Làm sao chúng tôi có thể thanh lọc việc tìm kiếm Thiên Chúa của chúng tôi? Làm thế nào để chuyển từ một đức tin tìm dấu lạ, vốn chỉ nghĩ đến nhu cầu của bản thân, sang một đức tin đẹp lòng Chúa?”. Và Chúa Giêsu đã chỉ đường: Người trả lời rằng việc Chúa muốn các ông làm là đón nhận Đấng mà Chúa Cha đã sai đến, tức là đón tiếp chính Người, Giêsu, chứ không phải là làm thêm các thực hành tôn giáo hay tuân giữ các giới luật đặc biệt; là chào đón Chúa Giêsu, đón nhận Người vào cuộc sống chúng ta, là sống một câu chuyện tình yêu với Chúa Giêsu. Chính Người sẽ thanh luyện đức tin của chúng ta. Một mình chúng ta không thể. Nhưng Chúa mong muốn có một mối tương quan yêu thương với chúng ta: yêu mến Người trước những điều chúng ta lãnh nhận và làm. Có một mối tương quan với Người, vượt lên trên luận lý lợi ích và toan tính.
Điều này đúng trong tương quan với Thiên Chúa, nhưng nó cũng đúng trong các mối quan hệ giữa con người và xã hội chúng ta: khi chúng ta chỉ lo tìm kiếm sự thỏa mãn nhu cầu của mình, chúng ta có nguy cơ sử dụng con người và khai thác các hoàn cảnh cho mục đích của mình. Đã bao nhiêu lần chúng ta nghe người nào đó nói: “Họ sử dụng người ta rồi họ quên”. Sử dụng người khác vì lợi ích cá nhân: Thật là tồi tệ. Và một xã hội tập trung vào lợi ích thay vì con người là một xã hội không tạo ra sự sống. Lời mời gọi của Tin Mừng là thế này: thay vì chỉ quan tâm đến bánh vật chất nuôi sống chúng ta, chúng ta chào đón Chúa Giêsu như bánh hằng sống và bắt đầu từ tình bạn với Người, chúng ta học cách yêu thương nhau. Miễn phí và không tính toán. Yêu một cách tự do, không tính toán, không lợi dụng người khác, với tính nhưng không, với lòng quảng đại và cao cả.
Chúng ta cầu xin Đức Thánh Trinh Nữ, đấng đã sống một câu chuyện tình yêu đẹp nhất với Thiên Chúa, ban cho chúng ta ân sủng để chúng ta mở lòng gặp gỡ Con của Mẹ.
Văn Yên, SJ
2021
Giám mục Công giáo Myanmar qua đời vì Covid-19
Sự gia tăng các ca nhiễm dường như đang trở nên nghiêm trọng hơn do sự bất ổn chính trị được gây nên bởi cuộc đảo chính quân sự hồi tháng Hai vừa qua.
Một vị Giám mục ở Myanmar đã qua đời vì COVID-19 trong khi đất nước đang phải đối mặt với sự gia tăng về số ca mắc mới.
Theo tờ CBCP News, tuần vừa qua Đức cha John Hsane Hgyi – Giám mục Giáo phận Pathein đã qua đời vì dịch bệnh ở tuổi 67. Ngài được cho là đã có tiền sử bệnh nền là tiểu đường trước khi mắc COVID-19.
Trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ về mặt tinh thần trong thời kỳ khủng hoảng
Hội đồng Giám mục Công giáo Myanmar đã bày tỏ sự đau buồn trước cái chết của Đức cha Hsane Hgyi, người đã dẫn dắt giáo dân Công giáo “về mặt tinh thần và giúp họ vững vàng hơn trong đời sống đức tin ở thời điểm khủng hoảng này”.
Đức Hồng y Charles Maung Bo ở Yangon, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Myanmar đã phát biểu rằng: “Đức Cha đã chiến đấu hết mình. Ngài đã hoàn thành cuộc đua. Ngài đã gìn giữ đức tin và trở nên tấm gương để chúng tôi noi theo”.
Ngài chia sẻ tiếp: “Chúng tôi tạ ơn Chúa về cuộc đời và sự trung tín của Đức cha John đối với những người đã được trao phó cho Ngài săn sóc”.
Số ca mắc COVID-19 và tử vong ở Myanmar gia tăng
Ở Myanmar có hơn 246.000 người đã nhiễm COVID-19 và hơn 5.000 người chết vì căn bệnh này. Theo báo cáo vào thứ Năm vừa qua, trong những tuần gần đây, các ca bệnh đã tăng gấp đôi vào mỗi tuần, với hơn 6.000 trường hợp mắc mới và 247 trường hợp tử vong.
Việc gia tăng các ca nhiễm COVID-19 diễn ra vào thời điểm khủng hoảng chính trị, khi mà đất nước đang ngay bên bờ vực của vấn đề nội chiến sau cuộc đảo chính quân sự hồi tháng Hai.
Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin rằng hàng nghìn người biểu tình đã bị bắt và bị giết, điều này đang tạo ra sự ngờ vực về quân đội một cách rộng rãi trong lòng người dân. Báo cáo cho biết, sự ngờ vực đó đang khiến một số nạn nhân của COVID-19 từ chối sự giúp đỡ tại các bệnh viện do quân đội điều hành.
Tuy nhiên, theo báo cáo thì những bệnh viện này luôn bị thu thuế quá mức và thiếu nhân viên, khiến cho các bệnh nhân bị từ chối tiếp nhận.
Trước cuộc đảo chính, Myanmar được cho là đang thực hiện việc tiêm chủng cho 54 triệu người để phòng chống COVID-19.
Một nhà vật lý trị liệu nói với VOA rằng cuộc đảo chính đã làm trì hoãn tiến trình tiêm chủng vắc xin tại nước này.
Cô nói rằng: “Trong làn sóng thứ hai [tháng 11 năm 2020], chính phủ dân sự [đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ hiện đã bị xóa bỏ] đang chỉ đạo và chăm sóc cho tất cả các nghi nhiễm và nhiễm COVID-19, và mọi thứ đang diễn ra một cách suôn sẻ.
“Myanmar đã và đang chi trả chi phí cho các loại vắc xin. Các nhân viên y tế cũng đã được tiêm mũi đầu tiên và đang chờ tiêm mũi thứ hai. Nếu không có bất kỳ sự thay đổi chính trị nào vào thời điểm đó, thì hầu như tất cả người dân đã được tiêm vắc xin. Và người dân có thể sẽ không phải đối mặt với làn sóng thứ ba của cơn đại dịch COVID-19”.
Jos. Đăng Vũ