2021
Mục vụ sám hối của Giáo hội Bồ Đào Nha hành hương đền thánh Đức Mẹ Fatima
Mục vụ sám hối của Giáo hội Bồ Đào Nha hành hương đền thánh Đức Mẹ Fatima
Vào ngày 18/9 tới, Giáo hội Bồ Đào Nha sẽ tổ chức hành hương mục vụ sám hối tại đền thánh Đức Mẹ Fatima dành cho các tù nhân, gia đình của họ và tất cả những ai đang hoạt động và dấn thân trong lĩnh vực nhà tù.
Hành hương đền thánh Đức Mẹ Fatima
Một người trong tư thế hai tay bị xích duỗi thẳng lên, đầu cúi xuống về phía trước, theo hình ảnh Thánh Giá, là nội dung chính của áp phích minh họa ý nghĩa cuộc hành hương quốc gia lần thứ sáu của Mục vụ sám hối sẽ được thực hiện tại đền thánh Đức Mẹ Fatima vào ngày 18/9 tới đây.
Sự kiện được tổ chức bởi Đức cha Joaquim Mendes, Giám mục phụ tá Lisbon và thành viên của Ủy ban Giám mục về Mục vụ xã hội và di cư. Chương trình dự kiến gồm: suy niệm chặng đàng Thánh Giá, Thánh lễ tại đền thờ Chúa Ba Ngôi, và kết thúc tại Nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra.
Theo thông báo, cuộc hành hương sẽ có sự tham dự của các các tù nhân, những người đã mãn hạn tù, gia đình của các tù nhân, và tất cả những ai đang làm việc dấn thân trong các nhà tù: cộng tác viên, tu sĩ, tình nguyện viên, thành viên của Caritas, giám đốc nhà tù và cảnh sát, cũng như tất cả những người ủng hộ hoạt động Mục vụ sám hối.
Ban tổ chức giải thích: “Chúng tôi muốn trình diện với Đức Mẹ Fatima như những khách hành hương để xin Mẹ bảo vệ và chúc lành cho sứ vụ mà chúng tôi được kêu gọi thực hiện”.
Trong những tháng gần đây, Mục vụ chăm sóc sám hối của Giáo hội Bồ Đào Nha đã tổ chức cuộc gặp gỡ toàn quốc lần thứ 16, diễn ra vào hai thời điểm: gặp gỡ trực tiếp vào ngày 21/6 và trực tuyến vào ngày 10/7. Trong cuộc gặp đầu tiên, Đức cha Mendes nhấn mạnh đến sự dấn thân của Giáo hội trong việc khắc phục tình trạng “vô hình” của các nhà tù trong xã hội, một sự vô hình cũng được nhấn mạnh bởi đại dịch Covid-19. Đức cha nói: “Chúng ta phải giúp các cộng đồng hội nhập các nhà tù vào việc chăm sóc mục vụ trong địa phận, trong các giáo xứ, để thiết lập một sự gần gũi, tạo ra mạng lưới, cùng nhau hỗ trợ các tù nhân”. Trong lần gặp gỡ thứ hai, các tham dự viên kêu gọi đảm bảo việc tiêm vắc-xin cho các tù nhân, tình nguyện viên, linh mục tuyên úy đang làm việc trong tù. Ngoài ra cuộc họp còn thảo luận về những vấn đề khác như: hỗ trợ và tiếp nhận các tù nhân bị quản chế, nâng cao đời sống, và cuối cùng là việc bán các sản phẩm được sản xuất sau song sắt..
Ngọc Yến
2021
Hoạt động dấn thân chăm sóc giảm nhẹ cho trẻ sơ sinh của bác sĩ Elvira Parravicini
Hoạt động dấn thân chăm sóc giảm nhẹ cho trẻ sơ sinh của bác sĩ Elvira Parravicini
Đối diện với cái chết, và còn hơn thế, cái chết của một trẻ sơ sinh là một điều khó chấp nhận đối với cha mẹ của các em. Để giúp các em và cha mẹ có thể vơi đi phần nào nỗi đau này, từ năm 2018, bác sĩ Elvira Parravicini, giáo sư tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia đã tạo ra Chương trình Chăm sóc Giảm nhẹ cho Trẻ sơ sinh, một chương trình chăm sóc điều trị liên ngành để đồng hành với các trẻ sơ sinh, với mong ước các em được hạnh phúc với cha mẹ mặc dù chỉ ngắn ngủi.
Chăm sóc trẻ sơ sinh
Ý tưởng tạo ra một nơi dành riêng chăm sóc các em vừa chào đời thực tế đã có từ năm 1997, do bốn bác sĩ phụ khoa đảm trách. Tuy nhiên hoạt động chủ yếu lúc đó là chăm sóc thai kỳ cho các bà mẹ và việc sinh con của họ. Hoạt động chăm sóc cho các em bị bệnh và được chẩn đoán là không sống lâu dường như không có. Bà Parravicini nói: “Những em bé khi được sinh ra không có thận hoặc không có não, có thể sống được vài tiếng đồng hồ, nhưng có những trường hợp các em có thể sống được mười mấy ngày, một tháng hoặc vài năm; thường cuộc sống của các em rất ngắn, nhưng người ta không thể biết nó kéo dài bao lâu”.
Từ trực giác này, Chương trình chăm sóc Giảm nhẹ Trẻ sơ sinh ra đời. Bác sĩ nói tiếp: “Tôi tự hỏi: làm thế nào có thể điều trị y tế cho một em bé có thể sống một vài phút, vài ngày và nhiều nhất là vài tháng”. Trước đây, thường các em không được chăm sóc, thậm chí không được cho ăn, để chết càng sớm càng tốt. Bác sĩ đã làm thay đổi thói quen này của ngành y. Theo bà, chăm sóc các em bé này có nghĩa là ôm các em vào lòng, cho ăn và âu yếm các em, cho các em thuốc để các em không bị đau đớn. Phải tôn trọng sự sống của các em cho dù ngắn ngủi.
Thực tế, mọi sự phát sinh từ một cuộc gặp gỡ với một người phụ nữ. Bà kể: “Một ngày kia, tại một cuộc họp thường niên của bệnh viện, mọi người nói đến một phụ nữ được chẩn đoán đứa con trong bụng của bà mắc bệnh rất nặng. Tuy nhiên người phụ nữ này vẫn tiếp tục muốn mang thai. Các đồng nghiệp của tôi cảm thấy lúng túng về trường hợp này. Tôi không có kiến thức nền tảng cho việc chăm sóc giảm nhẹ, tôi là một bác sĩ nhi. Nhưng tôi cảm thấy lo lắng và tôi muốn gặp người phụ nữ này. Người mẹ đã đi đến cuối thai kỳ. Tôi nói với bà là tôi sẽ theo dõi và chăm sóc cả hai mẹ con”.
Sau đó, bác sĩ bắt đầu giải quyết vấn đề, vạch ra một loạt các hướng dẫn để giúp các em và cha mẹ của các em trong những trường hợp tương tự. Theo bác sĩ, nếu em bé khỏe thì bố mẹ cũng ổn. Và ngược lại. Do đó, Chương trình Chăm sóc Giảm nhẹ Trẻ sơ sinh ra đời, một tập hợp các phương pháp điều trị, thuốc men, mà còn cả những cái ôm, âu yếm, liệu pháp tâm lý.
Khi được hỏi hoạt động cụ thể của bà là gì khi làm trợ giúp các em bé sơ sinh bị bệnh. Bà Elvira Parravicini trả lời: Tôi làm việc như một bác sĩ nhi. Nhiệm vụ trước tiên là cứu các em bé. Tôi không bao giờ nản lòng. Chúng ta không phải là người quyết định cho chính chúng ta và người khác đến thế giới. Tôi không có quyền quyết định và các em cũng không có quyền này. Quyết định khi nào sự sống bắt đầu và khi nào kết thúc không thuộc về chúng ta. Tất nhiên, đó là một trải nghiệm đau đớn. Đặc biệt đối với cha mẹ, và cả tôi cũng cảm thấy như vậy. Đó là một trải nghiệm đau đớn, nhưng trong sự nhìn nhận mầu nhiệm của sự sống. Điều này tạo ra sự bình an bất ngờ.
Khi một người lớn qua đời, người này nhận thức được những gì sẽ để lại. Nhưng các em bé, các em không biết gì. Vì vậy tôi luôn nói với cha mẹ của các em: Các bạn đau khổ, nhưng các em bé này hạnh phúc vì được bồng ẵm trong vòng tay, được âu yếm, không phải đau khổ, không biết điều gì sẽ xảy ra cho mình. Cuộc sống của các em rất ngắn ngủi, nhưng rất đẹp. Tuy nhiên, nỗi đau, sự nổi loạn lại ở nơi người lớn. Ở phụ nữ, họ thể hiện điều này bằng cách khóc, còn người nam thì muốn hành động. Người mẹ thì muốn ôm con vào lòng, người cha thì yêu cầu làm điều gì đó.
Một điểm đặc biệt khác của chương tình do bà Parravicini thực hiện có tính liên ngành, gồm các chuyên gia khác nhau: bác sĩ, chuyên gia tâm lý, nhân viên xã hội. Chương trình trợ giúp bắt đầu từ khi người mẹ mang thai cho đến khi sinh con và tiếp tục sau khi em bé qua đời, và hỗ trợ cha mẹ trong nhiều năm sau đó. Nhóm của bác sĩ gồm các phụ nữ. Về điều này bác sĩ Parravicini nói: “Tôi không cố tình làm điều đó, nhưng tôi phải nói rằng tôi vui vì chúng tôi đều là phụ nữ. Tôi không biết tại sao, nhưng phụ nữ có một cái nhìn đặc biệt trước nỗi đau và cái chết”.
Chương trình Chăm sóc Giảm nhẹ cho trẻ sơ sinh được khai sinh từ năm 2008. Kể từ đó, chương trình được lớn mạnh và lan rộng khắp nơi trên thế giới
Ngọc Yến
2021
Các Giáo hội Kitô Thụy Sĩ tưởng niệm các Kitô hữu bị bách hại
Các Giáo hội Kitô Thụy Sĩ tưởng niệm các Kitô hữu bị bách hại
Trong tinh thần hướng về Ngày Quốc tế tưởng niệm các nạn nhân của bạo lực vì tôn giáo, 22/8, hôm thứ Bảy 21/8, tại quảng trường Münster ở Berne, các Giáo hội Kitô Thụy Sĩ đã tổ chức buổi tưởng niệm các Kitô hữu bị bách hại trên thế giới.
Xin ơn kiên vững trong đức tin
Vì đại dịch, buổi tưởng niệm tại quảng trường Münster không có nhiều người tham dự. Để tưởng nhớ các nạn nhân bị bách hại, các nhà hoạt động của Nhóm Hoạt động về Tự do Tôn giáo gồm Tin Lành Cải cách, các Giáo hội tự do và các Tổ chức Kitô giáo, mặc trang phục màu đen, dựng những cây Thánh giá bằng gỗ và đặt những hoa hồng bên dưới.
Theo các nhà tổ chức, buổi tưởng niệm này có liên hệ với Ngày Quốc tế tưởng niệm các nạn nhân của bạo lực, vì tôn giáo hoặc tín ngưỡng, 22/8 do Liên Hiệp Quốc thiết lập từ năm 2019.
Trong một thông cáo báo chí, ông Christian Forster, người đứng đầu Nhóm Hoạt động về Tự do Tôn giáo, cho biết: “Chưa bao giờ tự do tôn giáo bị đe dọa như hiện nay. Thực tế, cứ tám Kitô hữu thì có một người bị phân biệt đối xử và bị bách hại vì đức tin. Và mỗi năm tình hình đang trở nên tồi tệ hơn”. Christian Forster kêu gọi chính phủ Thụy Sĩ và cộng đồng quốc tế tập trung vào “những diễn biến đáng lo ngại” này. Ông cho biết thêm, trong tương quan với các quốc gia, hoàn cảnh của các tôn giáo thiểu số thường bị bỏ qua. Lợi ích kinh tế được ưu tiên hơn cả, điều này làm phương hại đến việc bảo vệ nhân quyền, trong đó có tự do tôn giáo.
Trong dịp này, Nhóm Hoạt động về Tự do Tôn giáo nhắc lại thống kê trong năm 2021 của Tổ chức “Open Doors-Những cánh cửa mở” về tình hình các Kitô hữu bị bách hại. Theo số liệu thống kê, so với năm 2020, năm nay số Kitô hữu bị sát hại vì đức tin đã tăng từ 2.983 lên 4.761. Chín trong số mười người đã chết ở châu Phi cận Sahara, thường là hậu quả của bạo lực Hồi giáo. Ở Nigeria, trong năm 2020, có 3.530 Kitô hữu đã bị giết. (Cath. Cha 22/8/2021)
Ngọc Yến
2021
Hướng tới Thượng Hội đồng Giám mục 2023: Đây là nơi hiệp thông giữa các đặc sủng, không phải tranh luận ý thức hệ
Thượng Hội đồng các Giám mục lần tới với chủ đề “Vì một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham dự và sứ vụ”, sẽ được bắt đầu vào tháng 10/2021 và kết thúc tại Roma vào tháng 10/2023. Trong tinh thần hướng tới Thượng Hội đồng, Đức cha Luis Marín de San Martín, Phó Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục và điều phối viên của Ủy ban Thần học phác thảo một số nét về Thượng Hội đồng Giám mục sắp tới.
Thay đổi tâm thức
Đức cha viết: “Thượng Hội đồng không phải là nghị viện hay nơi tranh cãi ý thức hệ, mà là sự phân định trong Thần Khí và đồng trách nhiệm. Mỗi người tùy theo đặc sủng của mình: giáo dân theo cách giáo dân, giáo sĩ theo cách giáo sĩ. Để bước đi trên con đường này, chúng ta không chỉ cần thay đổi tâm thức, mà còn cần thay đổi con tim. Một sự hoán cải”.
Phân định và sáng tạo
Điều phối viên Ủy ban Thần học khẳng định: “Thay vì chỉ tập trung vào việc mở rộng sự tham gia của giáo dân, tu sĩ và linh mục trong Thượng Hội đồng Giám mục (theo định nghĩa sẽ vẫn là ‘của các giám mục’ và có một sự phát triển lịch sử cụ thể), tôi tin rằng nhiệm vụ chính là gấp đôi: một mặt, các giám mục khi tham gia Thượng Hội đồng, trước đó đã phân định với tư cách là một mục tử, lắng nghe mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận, kể cả các vùng ngoại vi. Đồng thời, mặt khác, “nhất thiết” phải tiến thêm một bước, nghĩa là không chỉ đánh giá và củng cố các hình thức khác nhau diễn tả tính hiệp hành (như Hội đồng Mục vụ giáo xứ và Hội đồng Giám mục) nhưng còn tìm kiếm những khả năng khác để có thể thực hiện hóa tính hiệp hành của dân Chúa”.
Đức cha Marín khuyến khích: “Chúng ta có thể tiến xa hơn nữa, chúng ta phải là những người sáng tạo. Thượng Hội đồng các Giám mục là một hình thức hợp lệ trong việc diễn tả tính hiệp hành, nhưng nó không phải và cũng không được là duy nhất”.
Sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu
Đức cha nhấn mạnh đặc biệt một số cách giải thích tiến trình này theo mong muốn của Đức Thánh Cha. Trước hết, về sự hiệp nhất, trong Chúa Kitô và giữa các Kitô hữu với nhau: “Bước đi cùng nhau không phải là một phát minh hay một sự kiện của hiện tại, nhưng là cách hiện hữu của Giáo hội, cũng như của cộng đoàn hay sứ vụ. Thánh Augustinô gọi điều này là ‘Chúa Kitô toàn diện, đầu và chi thể’. Không có sự hiệp nhất giữa các chi thể nếu không ở trong Chúa Kitô. Và sự hiệp nhất này là đa dạng, không theo kiểu đồng phục”.
Các chức năng và ơn gọi khác nhau
Phó Tổng Thư ký Thượng Hội đồng các Giám mục còn nhấn mạnh đến một điểm khác nữa, đó là “Giáo hội học về sự hiệp thông”, được hiểu là ngành Thần học nghiên cứu về mọi khía cạnh của Giáo hội. Trong dân Thiên Chúa, “tất cả đều là Kitô hữu, với những chức năng và ơn gọi khác nhau”, và chính khía cạnh này đã làm cho Thượng Hội đồng trở thành một thực tại đề cập đến cội nguồn của cùng một đức tin: “Đây không phải là một sự kiện, nhưng là một tiến trình: đây là thực tế của việc bước đi cùng nhau. Đây là ý nghĩa của Thượng Hội đồng”. Do đó, điều phối viên của Ủy ban Thần học viết: “Điều thiết yếu là tính xác thực của đời sống Kitô hữu, sự nhất quán của đời sống Kitô hữu, và đây không phải là một hành vi hành chính đơn thuần trong đó quyền bính được phân chia, nhưng là một sự kiện của Thánh Linh và trong Thánh Linh”.
Đóng góp của Ủy ban Thần học trong tiến trình Thượng Hội đồng
Tiếp theo, Đức cha Luis Marín nói đến những đóng góp mà Ủy ban Thần học muốn cung cấp trong tiến trình Thượng Hội đồng. Ngài nhấn mạnh: “Không nghi ngờ gì nữa, Thần học phải có mặt trong Thượng Hội đồng, cũng bởi vì thật sai lầm khi nghĩ rằng, Thần học chỉ là một thực hành tri thức đơn thuần, một lối tiêu khiển cho một thành phần ưu tú nào đó trong Giáo hội. Công đồng Vatican II, đặc biệt là hiến chế Gaudium et Spes, nhắc nhở chúng ta rằng, Thần học có mục đích truyền đạt giáo lý cho những người nam và người nữ trong thời đại chúng ta, nghĩa là sự hiểu biết về đức tin, để biết Thiên Chúa đã mặc khải trong Chúa Kitô và làm chứng cho Tin Mừng cứu độ. Đó phải là một kinh nghiệm của tình yêu thương dẫn dắt chúng ta đến với sứ vụ”.
Vì thế, Ủy ban Thần học mong muốn tham gia, hỗ trợ và cộng tác vào hành trình của Dân Chúa, trong thời kỳ ân sủng này được thể hiện qua tính hiệp hành. Cụ thể, những nhiệm vụ đã được giao phó cho Uỷ ban Thần học là: Hỗ trợ Thần học cho Ban Thư ký của Thượng Hội đồng và giúp Uỷ ban về tất cả những gì họ cần; xem xét các bản văn và tài liệu, và cuối cùng đưa ra các đề xuất; trình bày những đề nghị Thần học cho sự phát triển của Thượng Hội đồng; phát hành và chia sẻ tài liệu để nghiên cứu và đào tạo Thần học; làm việc chặt chẽ với các Ủy ban khác.
Đức cha cho biết, Uỷ ban cũng sẵn sàng tham dự các cuộc gặp gỡ Quốc tế của các Hội đồng Giám mục và cộng tác với họ.
Bốn Uỷ ban
Cuối cùng, Đức cha thông báo bốn Ủy ban đã được thiết lập trong Văn phòng Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng: một cho Thần học, một cho Phương pháp luận, một cho Linh đạo và một cho Truyền thông. Tất cả các ủy ban này nhằm hỗ trợ tiến trình hiệp hành, ở các cấp độ khác nhau, để nó được sống và được đề xuất như một con đường thiêng liêng. Đây thực sự là một hành trình lắng nghe Chúa Thánh Thần.
Nguồn: vaticannews.va/vi/ Ngọc Yến