2021
62 nữ tu trong một tu viện tại Philippines bị Covid-19
62 nữ tu trong một tu viện tại Philippines bị Covid-19
Ít nhất 62 nữ tu trong tu viện trụ sở Tổng quyền dòng Đức Trinh Nữ Maria, tại Quezon City ở vùng thủ đô Manila của Philippines, đã bị dương tính Covid-19.
The generalate of the Religious of the Virgin Mary congregation in Quezon City. | CBCP file photo
Ngoài ra, có ít nhất 50 người khác giúp việc trong tu viện, như tài xế, nhân viên hoặc y tá cũng bị nhiễm Coronavirus.
Trong thông cáo công bố ngày 15/9/2021 vừa qua, dòng Đức Trinh Nữ Maria cho biết sự lây nhiễm của các nữ tu đã được xác nhận trong cuộc xét nghiệm Covid-19, hôm 10/9 vừa qua và từ ngày 14/9, toàn bộ tu viện bị cách ly và hoàn toàn tuân hành các biện pháp y tế của chính quyền.
Thông cáo của dòng không cho biết những người giúp việc trong tu viện có bị nhiễm virus hay không, mặc dù trước đó cơ quan giám sát về bệnh tật và dịch dễ của thành phố cho biết, có khoảng 50 người bị dương tính. Thông cáo của cơ quan này được phổ biến trên mạng xã hội, nói rằng: họ bắt đầu điều tra xem những người ấy bị lây nhiễm thế nào. Các nữ tu không được chích ngừa, tuy nhiên tất cả các nhân viên tại tu viện đó đều đã được chích vắc xin chống Covid-19.
Trước đó, một nữ tu viện khác, với 90 người đã bị 22 trường hợp nhiễm Covid-19 và đã bị cách ly. Tính đến ngày 15/9 vừa qua, Thành phố Quezon có tổng cộng gần 12.500 ca nhiễm.
(Licas.news 16-9-2021)
Trần Đức Anh, O.P.
2021
Cộng đoàn Công giáo bé nhỏ tại Istanbul có chủ chăn mới
Cộng đoàn Công giáo bé nhỏ tại Istanbul có chủ chăn mới
Cộng đoàn Công giáo Latinh tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã có một vị chủ chăn mới, sau 9 tháng trống tòa, đó là Đức cha Massimiliano Palinuro, được Đức Thánh cha Phanxicô bổ nhiệm làm Đại diện tông tòa tại đây, hôm 14/9/2021 vừa qua.
Tại Istanbul có 15.000 tín hữu Công giáo Latinh thuộc 12 giáo xứ, trên tổng số 15 triệu 600.000 dân cư, hầu hết là tín hữu Hồi giáo.
Cha Massimiliano Palimuro, người Ý, năm nay 47 tuổi (1974), thuộc giáo phận Ariano Irpino, và từ 9 năm nay làm cha sở tại Trabzon, bên Thổ Nhĩ Kỳ, trong tư cách là linh mục Fidei Donum, Hồng ân đức tin, tức là linh mục triều đến làm việc truyền giáo tại một giáo phận ở nước khác. Cha sở trước đây tại giáo xứ này là linh mục Andrea Santoro, đã bị bắn chết hồi năm 2006 và đang được giáo phận Roma tiến hành án phong chân phước.
Cha Palimuro sẽ được Đức Hồng y Leonardo Sandri, Tổng trưởng Bộ các Giáo hội Công giáo Đông phương, truyền chức giám mục vào ngày 07/12 tới đây, tại giáo phận nguyên quán Ariano Irpino của ngài và sau đó sẽ đến nhận nhiệm sở ngày 18/12. Đức tân giám mục kế nhiệm Đức cha Rubén Tierrablanca González, người Tây Ban Nha, thuộc dòng Phanxicô, qua đời hồi tháng Mười Hai năm ngoái vì Covid-19.
Tại thành Istanbul, cũng có Tòa Thượng phụ Chính thống Constantinople, với Đức Thượng phụ Bartolomaios, vị đứng đầu tất cả các Thượng phụ Chính thống trên thế giới. Ngài chỉ có khoảng 4.000 giáo dân trên toàn nước Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Asia News, Đức cha Palimuro nói rằng: “Tôi không biết Istanbul bao nhiêu. Tôi phải học biết về thực tại phức tạp tại đây, không những về cộng đoàn Công giáo nhưng cả về thực tại Kitô giáo, trong nhãn giới đại kết và về Hồi giáo, trong viễn tượng đối thoại liên tôn, vốn là một thách đố rất lớn. Có một lợi điểm là tôi đã có những tương quan chặt chẽ với Đức Thượng phụ Bartolomaios và đã cộng tác với ngài. Đối với các tín hữu Công giáo, có một thách đố là làm sao duy trì việc giúp đỡ những người tị nạn, hiện có 4 triệu 500.000 người vừa chính thức vừa không chính thức, làm sao bảo đảm sự tiếp tục các dự án và các công trình đã được khởi sự như trường học, nhà thương và các trung tâm từ thiện”.
Đức tân giám mục cũng bày tỏ hy vọng mang lại một khuôn mặt ngày càng có đặc tính Thổ Nhĩ Kỳ và địa phương hơn cho thực tại Giáo hội ở Thổ: cho đến nay hầu hết Kitô hữu tại nước này là người ngoại quốc và nhất là các thừa sai, tiếng địa phương ít được sử dụng. Đức cha Palimuro cho biết: “Năm nay, có một thanh niên người Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu năm thứ I ở chủng viện. Chúng tôi hy vọng đây là hạt giống đầu tiên sẽ làm cho Giáo hội địa phương được nảy mầm”.
(Asia News 17-9-2021)
Trần Đức Anh, O.P.
2021
Giáo hội tại Brazil có 126 giám mục nghỉ hưu còn sống
Giáo hội tại Brazil có 126 giám mục nghỉ hưu còn sống
Tại Brazil, hiện nay có 126 giám mục nghỉ hưu còn sống và tiếp tục cộng tác vào sứ mạng loan báo Tin mừng của Giáo hội.
Theo Giáo luật (401), giám mục khi đến 75 tuổi thì được yêu cầu đệ đơn từ chức lên Đức Thánh cha để ngài quyết định. Ngài có thể chấp nhận ngay hoặc yêu cầu làm việc thêm một thời gian, tùy theo nhu cầu mục vụ. Khi được Đức Thánh cha chấp nhận, thì vị ấy trở thành giám mục nghỉ hưu (emerito).
Giáo sư Fernando Altemeyer, thuộc ban khoa học tôn giáo ở Đại học Giáo hoàng Công giáo thánh Phaolô, từ hơn 20 năm nay nghiên cứu về các giám mục nghỉ hưu, và luôn cập nhật các con số thống kê về vấn đề này. Ông cho biết các giám mục nghỉ hưu, tuy không còn trách nhiệm cai quản giáo phận, nhưng vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động mục vụ, cộng tác vào sứ mạng truyền giảng Tin mừng của Giáo hội. Ví dụ, Đức cha Francisco Bíasin, nguyên giám mục giáo phận Barra do Pirái, đang đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban Giám mục nghỉ hưu, thuộc Hội đồng Giám mục Brazil, từ năm 2019. Đức cha nói rằng giám mục về hưu là “một món quà cho Giáo hội, vì nghỉ hưu là một cơ hội để tái tạo cuộc sống, một cách thức mới để làm giám mục”.
Theo Giáo luật (402,2), Hội đồng Giám mục “phải cố gắng cung cấp sự hỗ trợ thích hợp và xứng đáng cho giám mục nghỉ hưu, để ý trước tiên tới nghĩa vụ đầu tiên của giáo phận mà giám mục ấy đã phục vụ”.
Ủy ban Giám mục nghỉ hưu được Hội đồng Giám mục Brazil thành lập năm 2011, với nhiệm vụ nâng đỡ và trợ giúp các giám mục hưu trí. Ngoài Đức cha chủ tịch Bíasin, Ủy ban còn có hai giám mục nghỉ hưu khác. Từ khi được thành lập, Ủy ban đã củng cố các liên lạc giữa các giám mục hưu trí, tổ chức các cuộc gặp gỡ ở cấp toàn quốc, thăng tiến thông tin trao đổi giữa các vị với nhau. Cuộc gặp gỡ toàn quốc lần thứ 5 trong chiều hướng này đã diễn ra hồi tháng Chín năm 2019, tại Trung tâm Văn hóa truyền giáo ở thủ đô Brasilia.
Vì đại dịch Covid-19 nên cuộc gặp gỡ toàn quốc lần thứ 6, lẽ ra tiến hành hồi năm ngoái, nhưng được dời lại đến năm nay. Ủy ban cũng dự kiến các cuộc gặp gỡ giám mục nghỉ hưu theo các miền khác nhau, và lần này dưới dạng trực tuyến, về đề tài: “Vai trò của giám mục về hưu trong một Giáo hội đồng hành, dưới ánh sáng Đại hội Giáo hội tại Mỹ châu Latinh và Caraibí, cũng như Thượng Hội đồng Giám mục sắp tới”, sẽ nhóm vào năm 2023.
Giáo hội Công giáo tại Brazil hiện có khoảng 145 triệu tín hữu Công giáo, chiếm 79% dân số toàn quốc, thuộc 48 tổng giáo phận, 220 giáo phận và 8 giám hạt, và toàn nước được chia thành 18 giáo miền.
(Aica.org 17-9-2021, Fides 20-8-2021)
Trần Đức Anh, O.P.
2021
Đức Hồng y Muller phê bình nhiều tổ chức Âu châu
Đức Hồng y Muller phê bình nhiều tổ chức Âu châu
Đức Hồng y Gerhard Ludwig Müller, nguyên Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin, phê bình nhiều tổ chức Âu châu phá hủy các hệ thống giá trị hiện tại.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Phát thanh Maria ở Ba Lan, truyền đi ngày 16/9/2021 vừa qua, Đức Hồng y Müller nhận định rằng: “Chúng ta đang ở trong một trò hề bi thảm, trong đó các tổ chức Âu châu, như Ủy ban hành pháp của Liên hiệp Âu châu, Nghị viện Âu châu và Tòa án Âu châu đang phê bình hai nước Ba Lan và Hungary, nhân danh những cái gọi là “Các giá trị Âu châu”. Ví dụ, những giá trị này tạo nên quyền phá thai hoặc quyền được đổi giống. Nếu các “quyền” ấy được Âu châu công nhận là “Các giá trị Âu châu” và những nước bênh vực phẩm giá con người, từ lúc mới thụ thai cho đến lúc chết tự nhiên, đang chiến đấu như thế bị phê bình và tấn công, thì có nghĩa là các hệ thống giá trị bị đảo lộn. Các giá trị có nguồn gốc từ phẩm giá con người, chúng tượng trưng cho điều tốt lành, chứ không phải là một sự phá hủy, ích kỷ, sống mà làm thiệt hại cho người khác về sự sống, sức khỏe, an sinh của họ. Chính vì thế những người bênh vực những cái gọi là “giá trị Âu châu” như vừa nói, họ oán ghét các đại diện của Kitô giáo, như Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II.
Trong cuộc phỏng vấn, Đức Hồng y Müller nhìn nhận luôn có những xì căng đan, gương xấu trong Giáo hội. Trong số 12 tông đồ của Chúa cũng có Giuda, kẻ phản bội Chúa Giêsu và ngay từ đầu, đã không tin sứ mạng cứu thế của Ngài. Vì thế, trong tương lai cũng sẽ luôn có những linh mục, giám mục hoặc tu sĩ phạm tội, vì sự yếu đuối của con người, nhưng đôi khi họ cũng cố tình và có ý xấu, hoặc vì họ có hướng đi sai lầm. Nếu một tín hữu Công giáo, từ những vị ở chức vụ cao nhất, từ linh mục cho đến Giáo hoàng, tuân theo giáo huấn luân lý của Giáo hội, thì những điều mà chúng ta phải đau buồn ngày nay, đã không xảy ra. Chúng ta phải nhận rằng thứ ý thức hệ luân lý tháo thứ về luân lý tính dục, cũng đã tràn vào Giáo hội, với những hậu quả thê thảm. Nhưng cần ý thức rằng đó là những người phải chịu trách nhiệm về những gì họ làm, cả trong lãnh vực luật lệ dân sự cũng như giáo luật. Vì thế, không có lý do để những kẻ chống Giáo hội dùng như sai lỗi cá nhân để cáo buộc toàn thể hàng giáo sĩ hay toàn thể Giáo hội.
(KAI 17-9-2021)
- Trần Đức Anh, O.P